Hotline (8h-18h | T2-T6): 1900 88 68 57
Email (8h-21h): hotro@tikop.vn

Uptrend là gì? Downtrend là gì? Cách nhận biết Uptrend và Downtrend

Đóng góp bởi:

Lê Văn Thương

Cập nhật:

08/12/2023

Uptrend và Downtrend là những thuật ngữ phổ biến trong đầu tư chứng khoán và tiền ảo. Nhà đầu tư có thể đưa ra các quyết định đầu tư nhờ việc phân biết xu hướng giá của thị trường. Hãy cùng Tikop tìm hiểu khái niệm, cách nhận biết Uptrend và Downtrend nhé!

Uptrend là gì?

Khái niệm

Uptrend được hiểu là xu hướng giá của thị trường chứng khoántiền ảo đi lên. Thị trường Uptrend sẽ tạo ra một biểu đồ với đáy sau cao hơn đáy trước, đỉnh sau cao hơn đỉnh trước.

Uptrend là xu hướng tăng giá chung của thị trường chứng khoán

Uptrend là xu hướng tăng giá chung của thị trường chứng khoán

Ví dụ về Uptrend

Dưới đây là một ví dụ về Uptrend:

Khi Uptrend, đáy và đỉnh sau cao hơn đáy và đỉnh trước đó

Khi Uptrend, đáy và đỉnh sau cao hơn đáy và đỉnh trước đó

Đặc điểm của Uptrend

Uptrend có một số đặc điểm sau đây:

  • Khi xảy ra Uptrend, đỉnh giá của một cổ phiếu có xu hướng đỉnh mới cao hơn đỉnh cũ và đáy giá sau sẽ cao hơn đáy giá trước đó. Biểu đồ kỹ thuật cho thấy xu hướng tích cực với sự gia tăng liên tục ở cả các mức giá, đỉnh và đáy.
  • Thị trường chứng khoán sẽ trải qua điều chỉnh xu hướng giá, nhưng sau mỗi sự điều chỉnh này, sự tăng trưởng sẽ phục hồi trở lại. Ngay sau một giai đoạn giảm giá, cổ phiếu sẽ tăng trở lại mạnh mẽ và có thể đạt các mức cao mà không thể dự đoán trước.

Downtrend là gì?

Khái niệm

Downtrend là xu hướng tổng giá của thị trường chứng khoán và tiền ảo giảm đi. Ngược lại với Uptrend, khi diễn ra Downtrend, biểu đồ chứng khoán sẽ hình thành những đỉnh sau thấp hơn đỉnh trước và đáy sau thấp hơn đáy trước.

Downtrend là tình trạng giá của thị trường chứng khoán có xu hướng giảm đi

Downtrend là tình trạng giá của thị trường chứng khoán có xu hướng giảm đi

Ví dụ về Downtrend

Dưới đây là một ví dụ về Downtrend:

Downtrend tạo ra các đỉnh và đáy sau thấp hơn đỉnh và đáy trước đó

Downtrend tạo ra các đỉnh và đáy sau thấp hơn đỉnh và đáy trước đó

Đặc điểm của Downtrend

Khi xảy ra hiện tượng Downtrend, sẽ có một số đặc điểm sau:

  • Đỉnh và đáy trước đó của biểu đồ chứng khoán có xu hướng thấp hơn đỉnh và đáy trước đó.
  • Lượng người bán và số cổ phiếu được bán vượt quá số lượng người mua và số cổ phiếu được mua.
  • Vốn hóa thị trường giảm mạnh.

Dấu hiệu nhận biết thị trường Uptrend và Downtrend

Dựa vào đường trung bình động MA

Đường trung bình động MA, hay còn được gọi là Moving Average, là một công cụ quan trọng trong phân tích kỹ thuật của thị trường chứng khoán được ưa chuộng sử dụng bởi nhiều nhà đầu tư hiện nay. Đường trung bình động MA giúp làm gọn dữ liệu giá chứng khoán và được cập nhật liên tục.

Đường trung bình động được tính toán trong một khoảng thời gian xác định, ví dụ: 10 phút, 30 phút, 1 tuần, 4 tuần... hoặc bất kỳ khoảng thời gian nào mà nhà đầu tư lựa chọn. Nhờ đó, đường trung bình động MA diễn biến giá thị trường một cách chính xác nhất.

Có nhiều dạng đường trung bình động MA, trong đó nổi bật hai loại là đường trung bình động đơn giản (SMA) và đường trung bình động tuyến tính (EMA).

Các dấu hiệu và ý nghĩa có thể thấy từ đường trung bình động MA bao gồm:

  • Khi giá chứng khoán biến động vượt qua đường trung bình động MA20, có thể thấy dấu hiệu của xu hướng Uptrend ngắn hạn.
  • Nếu giá cổ phiếu vượt qua đường trung bình động MA50, có thể thấy xu hướng Uptrend trung hạn.
  • Khi đường trung bình động MA20 vượt qua MA50, có thể thấy xu hướng Uptrend dài hạn.

Như vậy, đường trung bình động MA là một công cụ để theo dõi và dự đoán sự biến đổi của thị trường chứng khoán.

Đường trung bình đông MA xác định Uptrend và Downtrend

Đường trung bình đông MA xác định Uptrend và Downtrend

Dựa vào đường Trendlines

Để xác định xu hướng thị trường, nhà đầu tư cần tạo biểu đồ giá và vẽ đường Trendlines. Khi đường Trendlines nối các đáy và đỉnh của biểu đồ và có hướng đi lên, điều này cho thấy thị trường đang trong giai đoạn Uptrend, đang trải qua giai đoạn tăng trưởng mạnh. Ngược lại, khi đường Trendlines nối các đáy và đỉnh của biểu đồ và có hướng đi xuống, có thể kết luận thị trường đang ở giai đoạn Downtrend.

Sử dụng đường Trendlines, nhà đầu tư có thể xác định ngưỡng kháng cự, đánh giá thời gian kéo dài của xu hướng Uptrend và dự đoán thời điểm đảo chiều của thị trường. Có một số điều cần lưu ý:

  • Nếu độ dốc của đường Trendlines quá lớn, xu hướng Uptrend có thể dễ dàng bị đảo ngược.
  • Ngược lại, nếu độ dốc của đường Trendlines quá thấp, dự báo trở nên không chính xác. Trong trường hợp này, sử dụng đường trung bình động MA có thể làm tăng tính tin cậy của thông tin.
  • Đường Trendlines tồn tại lâu càng lâu, thì thông tin trở nên càng chính xác theo thời gian.

Đường Trendlines giúp xác định xu hướng Uptrend và Downtrend

Đường Trendlines giúp xác định xu hướng Uptrend và Downtrend

Dựa vào đường MACD

Chỉ số MACD được sử dụng phổ biến trong việc xác định xu hướng trên thị trường chứng khoán. Đường MACD được xây dựng bằng cách so sánh biến động giữa các đường trung bình động với nhau. Khi đường MACD bắt đầu từ vị trí thấp và tiến lên trên, nhà đầu tư có thể nhận thấy dấu hiệu của sự xu hướng Uptrend đang diễn ra và ngược lại.

Xác định xu hướng Uptrend, Downtrend bằng đường MACD

Xác định xu hướng Uptrend, Downtrend bằng đường MACD

Dựa vào phương pháp hồi quy Fibonacci

Áp dụng phương pháp hồi quy Fibonacci giúp xác định những điểm tiềm năng cho sự đảo chiều giá. Những điểm này được gọi là ngưỡng kháng cự hoặc hỗ trợ. Tuy nhiên, trước khi sử dụng dãy số Fibonacci, nên kết hợp nó với các chỉ báo kỹ thuật khác.

Các ngưỡng Fibonacci quan trọng trong phân tích kỹ thuật bao gồm: 23.6%, 38.2%, 61.8%.

Dựa vào giá cổ phiếu tăng vượt mức

Khi giá cổ phiếu vượt qua các mốc ngưỡng kháng cự, thường xuất hiện khả năng cao giá sẽ chuyển sang xu hướng Uptrend. Tương tự, đối với xu hướng thị trường tổng thể, khi chỉ số như VNIndex vượt qua các mốc kháng cự, có khả năng lớn thị trường sẽ bắt đầu Uptrend.

Ngược lại, trong trường hợp xu hướng Downtrend, nhiều khi giá giảm xuống dưới các mốc ngưỡng kháng cự. Trong phân tích kỹ thuật, một trong những cách hiệu quả để xác định mốc ngưỡng kháng cự hoặc hỗ trợ là sử dụng phương pháp hồi quy Fibonacci.

Thời điểm thị trường Uptrend kết thúc

Biến động giá không thể duy trì một hướng đi lên vĩnh viễn và sẽ có thời điểm đảo chiều giảm. Vì vậy, nhà đầu tư cần có khả năng xác định khi nào giai đoạn Uptrend sẽ kết thúc. Thông thường, dấu hiệu kết thúc giai đoạn Uptrend xuất hiện khi đỉnh mới thấp hơn so với đỉnh trước và đáy mới thấp hơn so với đáy trước.

Một trong những cách xác định sự kết thúc của Uptrend là khi hai đường MA cắt nhau, đây có thể là điểm đảo chiều dấu hiệu kết thúc Uptrend. Ngoài ra, Uptrend cũng có thể kết thúc sớm hơn khi có những yếu tố bên ngoài ảnh hưởng từ thị trường như biến động tài chính, khủng hoảng, chiến tranh, dịch bệnh... đẩy sự kết thúc của giai đoạn Uptrend đến trước dự kiến.

Xu hướng Uptrend trên thị trường chứng khoán đem lại cơ hội sinh lời lớn. Tuy nhiên, nhà đầu tư cần thực hiện phân tích kỹ thuật, theo dõi các dấu hiệu xu hướng và xác định thời điểm kết thúc hay dấu hiệu giảm giá ngắn hạn. Hiểu và nắm bắt rõ giai đoạn Uptrend sẽ giúp nhà đầu tư tối ưu hóa lợi nhuận từ đầu tư chứng khoán.

Uptrend không kéo dài vĩnh viễn

Uptrend không kéo dài vĩnh viễn

Những sai lầm đầu tư trong thời điểm Uptrend

Không theo dõi thị trường thường xuyên

Các nhà đầu tư không thường xuyên theo dõi thị trường và cập nhật thông tin sẽ dễ bỏ lỡ những cơ hội để chốt lời. Giai đoạn Uptrend không kéo dài vĩnh viễn và sẽ xuất hiện điều chỉnh giá hoặc sự đảo chiều. Do đó, việc cập nhật thông tin và theo dõi biểu đồ để xác định thời điểm phù hợp để mua và bán là quan trọng.

Không có chiến lược đầu tư rõ ràng

Rất nhiều nhà đầu tư thiếu kế hoạch đầu tư rõ ràng và không xác định mục tiêu lợi nhuận. Nhiều người, khi thấy thị trường tăng trưởng lại ngủ quên trên chiến thắng ngắn hạn lại quên rằng giá cổ phiếu có thể đảo chiều bất cứ lúc nào.

Để giao dịch an toàn trong giai đoạn Uptrend, nhà đầu tư cần xác định điểm chốt lời và mục tiêu giá cụ thể để bán.

Vay tiền để đầu tư giai đoạn Uptrend

Nên tránh vay tiền để đầu tư thêm trong giai đoạn Uptrend. Thay vào đó, quản lý tài chính và tiền mặt một cách thông minh để đầu tư an toàn.

Dễ bị hội chứng FOMO

FOMO hay hội chứng sợ bỏ lỡ khiến nhà đầu tư sợ cơ hội bị bỏ lỡ mà vội vàng tham gia vào đầu tư. Rất có thể khi nhà đầu tư quyết định đầu tư lại là giai đoạn cuối của một đợt Uptrend và tiềm ẩn nguy cơ đảo chiều và khiến nhà đầu tư thua lỗ mạnh.

Hãy là nhà đầu tư thông minh với một cái đầu lạnh để đưa ra những quyết đúng đắn.

Nhà đầu tư cần tránh những sai lầm trong thời kỳ Uptrend

Nhà đầu tư cần tránh những sai lầm trong thời kỳ Uptrend

Giải pháp đầu tư hiệu quả khi thị trường Uptrend

Phân tích thị trường khi đầu tư

Bất kể quyết định đầu tư nào, nhà đầu tư đều cần giữ cho mình một cái đầu lạnh lùng để phân tích và đưa ra quyết định. Trong thị trường chứng khoán, có nhiều dấu hiệu của Uptrend, tuy nhiên, không có một dấu hiệu nào có thể xác định một cách chắc chắn rằng toàn bộ thị trường đang trong xu hướng Uptrend. Việc hiểu rõ tình hình thị trường và cách những yếu tố này tương tác với nhau sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến quyết định mua bán của các nhà đầu tư.

Nhà đầu tư cần tiến hành phân tích toàn diện, kết hợp tất cả các yếu tố và chờ đợi những biểu hiện rõ ràng hơn để chắc chắn rằng thị trường đang trong giai đoạn Uptrend và đưa ra quyết định về việc đầu tư.

Xác định chiến lược đầu tư dài hạn

Trong thị trường chứng khoán đa dạng như hiện nay, việc lựa chọn đúng mã cổ phiếu không phải là điều đơn giản. Giá cổ phiếu biến động có thể phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm cả yếu tố chính trị và lạm phát. Những nhà đầu tư phải thực hiện phân tích kết hợp giữa các yếu tố này và theo dõi sát sao xu hướng thị trường.

Thị trường hiện nay cung cấp nhiều lựa chọn với rất nhiều mã cổ phiếu từ các công ty uy tín và chất lượng. Việc lựa chọn mã cổ phiếu đúng từ các nhà phát hành đáng tin cậy đòi hỏi khả năng phân tích.

Để có khả năng chọn đúng mã cổ phiếu trong giai đoạn Uptrend và đạt được lợi nhuận, việc tiến hành phân tích, nghiên cứu và xác định chiến lược đầu tư dài hạn là cần thiết.

Phân bổ nguồn vốn vào nhiều danh mục đầu tư

Uptrend trong thị trường chứng khoán thường dễ làm cho nhiều nhà đầu tư thiếu sự nghiên cứu kỹ và gây nhầm lẫn rằng đây là một xu hướng vĩnh viễn không thay đổi. Thực tế, Uptrend không kéo dài quá lâu và biến động theo nhiều yếu tố khác nhau.

Không nên đầu tư quá lượng vốn lớn hoặc đổ hết tài sản vào thị trường chứng khoán trong khi thị trường đang có xu hướng Uptrend. Bởi vì không ai có thể đảm bảo rằng mua các mã cổ phiếu trong thời điểm này sẽ đem lại lợi nhuận tuyệt đối. Uptrend khuyến khích nhà đầu tư tham gia mua cổ phiếu để tận dụng cơ hội, nhưng không nên đặt quá nhiều vốn vào một nguồn đầu tư duy nhất. Phân bổ tài sản và đa dạng hóa đầu tư là một gợi ý hữu ích giúp đảm bảo rủi ro thấp nhất.

>> Xem thêm: Làm thế nào quản lý danh mục đầu tư chứng khoán hiệu quả?

Đầu tư ra sao trong giai đoạn Uptrend?

Đầu tư ra sao trong giai đoạn Uptrend?

Một số câu hỏi thường gặp

Uptrend trong chứng khoán là gì?

Uptrend trong chứng khoán là xu hướng tăng giá chung của thị trường chứng khoán.

Có nên đầu tư khi thị trường Downtrend

Tùy thuộc vào khẩu vị rủi ro, nguồn vốn đầu tư và phương pháp đầu tư của mỗi nhà đầu tư để quyết định có nên hay không đầu tư khi thị trường Downtrend.

Trong thị trường Downtrend, nhiều nhà đầu tư thường trở nên bi quan và mất niềm tin vào thị trường chứng khoán cũng như vào bản thân mình. Tuy nhiên, quá trình Downtrend sẽ cũng kết thúc theo chu kỳ và mở ra giai đoạn Uptrend. Có sự rủi ro luôn đi kèm với cơ hội khi tham gia thị trường, đặc biệt trong giai đoạn Downtrend. Quản lý danh mục đầu tư một cách khôn ngoan và lựa chọn cổ phiếu đầu tư cẩn thận là rất quan trọng.

Downtrend kéo dài bao lâu?

Xu hướng Downtrend thường kéo dài trong vài tháng.

Trên đây là toàn bộ thông tin về Uptrend và Downtrend. Hy vọng với những thông tin hữu ích, nhà đầu tư có thể phân tích và đưa ra những quyết định đầu tư quan trọng giúp sinh lời trong thời kỳ Uptrend và Downtrend.

Đừng quên theo dõi chuyên mục chứng khoán tại Tikop để xem thêm các kiến thức đầu tư nhé!

Tích luỹ linh hoạt cùng Tikop

Chỉ từ 50.000 VNĐ
Giao dịch 24/7
An toàn và minh bạch
Rút trước một phần không mất lợi nhuận

Bài viết có hữu ích không?

Xin lỗi bài viết chưa đáp ứng nhu cầu của bạn. Vấn đề bạn gặp phải là gì?

tikop

Cảm ơn phản hồi của bạn !

tikop
Hướng dẫn cách lập kế hoạch chi tiêu cá nhân chi tiết, hiệu quả

KIẾN THỨC CƠ BẢN

Hướng dẫn cách lập kế hoạch chi tiêu cá nhân chi tiết, hiệu quả

Bài toán chi tiêu cá nhân là vấn đề nhiều người suy nghĩ. Nếu bạn đang phân vân về việc dành bao nhiêu thu nhập cho các nhu cầu cơ bản, giải trí, tích lũy, Tikop sẽ hướng dẫn cách lập kế hoạch chi tiêu cá nhân chi tiết, hiệu quả qua bài viết sau nhé!

tikop_user_icon

Phương Uyên

tikop_calander_icon

17/01/2024

Đầu cơ là gì? So sánh khác biệt giữa đầu tư và đầu cơ chi tiết

KIẾN THỨC TÀI CHÍNH

Đầu cơ là gì? So sánh khác biệt giữa đầu tư và đầu cơ chi tiết

Đầu cơ là thuật ngữ phổ biến trong lĩnh vực đầu tư, chứng khoán, đem đến khả năng lợi nhuận cao. Vậy đầu cơ là gì? Tác động của đầu cơ đối với thị trường tài chính như thế nào? Cùng Tikop tìm hiểu chi tiết ngay dưới đây nhé!

tikop_user_icon

Lê Thị Thu

tikop_calander_icon

18/10/2023

Đầu tư theo các quỹ ETF: Làm sao cho hiệu quả?

CHỨNG CHỈ QUỸ

Đầu tư theo các quỹ ETF: Làm sao cho hiệu quả?

Với những nhà đầu tư cá nhân, việc chọn ETF hay dựa hơi vào ETF để tạo riêng một danh mục cho mình là sự cân nhắc đáng kể.

tikop_user_icon

Tikop

tikop_calander_icon

24/03/2023

Nên đầu tư cổ phiếu hay trái phiếu? So sánh cổ phiếu và trái phiếu

CHỨNG KHOÁN

Nên đầu tư cổ phiếu hay trái phiếu? So sánh cổ phiếu và trái phiếu

Đầu tư là một trong những cách để tăng thu nhập và tích lũy tài sản. Trong thị trường tài chính, có hai loại đầu tư phổ biến là cổ phiếu và trái phiếu. Vậy

tikop_user_icon

Quỳnh Nguyễn Như

tikop_calander_icon

21/01/2024