Hotline (8h-18h | T2-T6): 1900 88 68 57
Email (8h-21h): hotro@tikop.vn

Có nên đầu tư cổ phiếu MBB không? Đánh giá tiềm năng cổ phiếu MBB

Đóng góp bởi:

Phương Uyên

Cập nhật:

21/01/2024

Cổ phiếu MBB là một mã chứng khoán được nhiều người quan tâm hiện nay. Liệu có nên đầu tư cổ phiếu MBB không và cùng đánh giá tiềm năng cổ phiếu MBB qua bài viết sau đây nhé!

Cổ phiếu MBB là gì?

Thông tin chung về cổ phiếu MBB

Cổ phiếu MBB là một loại chứng khoán mà Ngân hàng Quân đội phát hành. Ngân hàng Quân đội được coi là một trong những ngân hàng quan trọng và đáng tin cậy ở quốc gia chúng ta. Cổ phiếu MBB có mã chứng khoán là MBB.

MB Bank, được thành lập vào năm 1994 dưới tên Ngân hàng Quân đội (Military Bank), là một ngân hàng thương mại cổ phần tại Việt Nam. Ngân hàng này có một mạng lưới rộng khắp cả nước, với nhiều chi nhánh và điểm giao dịch phục vụ khách hàng ở các tỉnh thành.

MB Bank cung cấp đa dạng dịch vụ tài chính như tiết kiệm, cho vay, thanh toán, chuyển khoản, thẻ tín dụng và nhiều dịch vụ khác. Đặc biệt, ngân hàng luôn đề cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Đồng thời, MB Bank không ngừng cập nhật công nghệ và áp dụng các tiến bộ để mang đến trải nghiệm ngân hàng tiện lợi và an toàn cho khách hàng.

Cổ phiếu MBB đã được niêm yết trên sàn giao dịch HOSE vào ngày 1/11/2011. Hiện tại, mã cổ phiếu MBB nằm trong danh sách VN30 và là một trong những chứng khoán được nhiều nhà đầu tư săn đón. Đã có thời điểm mà giá giao dịch của cổ phiếu MBB đạt mức cao nhất là 40.950 đồng/cổ phiếu.

Cổ phiếu MBB là một loại chứng khoán mà Ngân hàng Quân đội phát hành

Cổ phiếu MBB là một loại chứng khoán mà Ngân hàng Quân đội phát hành

Lịch sử giá cổ phiếu MBB

Trong khoảng thời gian cuối năm 2020 đến giữa năm 2021, cổ phiếu MBB đã trải qua một giai đoạn tăng mạnh từ 8.000 đồng lên gần 24.000 đồng/cổ phiếu. Sau đó, giá cổ phiếu đã có một điều chỉnh nhẹ nhưng tiếp tục tăng và vượt qua mốc 25.000 đồng/cổ phiếu.

Tuy nhiên, vào năm 2023, giá cổ phiếu MBB đã giảm sâu theo xu hướng tổng quát của thị trường. Hiện tại, mức giá giao dịch của cổ phiếu MBB dao động trong khoảng 17.000-18.000 đồng, với khối lượng giao dịch trung bình hàng ngày là 4.493.500 cổ phiếu.

>> Bạn có thể xem chi tiết lịch sử giá cổ phiếu MBB tại đây.

Lịch sử giá cổ phiếu MBB trải qua nhiều biến động

Lịch sử giá cổ phiếu MBB trải qua nhiều biến động

Thông tin chia cổ tức

MB dự định mua hơn 680 triệu cổ phiếu thông thường để thực hiện việc chia cổ tức cho cổ đông hiện tại với tỷ lệ 15%, góp phần tăng vốn điều lệ thêm 6.800 tỷ đồng.

Tại Đại hội đồng cổ đông năm 2023, MB đã thông qua kế hoạch chia cổ tức cho cổ đông với tổng số tiền tương đương 9.067 tỷ đồng. Trong đó, cổ tức sẽ được chia theo tỷ lệ 15% dưới dạng cổ phiếu (6.800 tỷ đồng) và tỷ lệ 5% dưới dạng tiền mặt (2.267 tỷ đồng).

MB cũng đã công bố ngày 14/6/2023 là ngày giao dịch không hưởng quyền nhận cổ tức đối với kế hoạch chia cổ tức bằng tiền mặt tỷ lệ 5%.

Vốn điều lệ dự kiến sẽ tăng lên 1.542 tỷ đồng nhờ việc tiếp tục phát triển theo phương án được Đại hội đồng cổ đông 2022 thông qua và được Ngân hàng Nhà nước chấp thuận. Thời gian thực hiện dự kiến là từ năm 2023 đến hết quý II năm 2024. Với điều này, tổng vốn điều lệ dự kiến sẽ tăng từ 45.340 tỷ đồng (31/12/2022) lên 53.683 tỷ đồng trong năm 2023.

MB dự định mua hơn 680 triệu cổ phiếu thông thường để thực hiện việc chia cổ tức

MB dự định mua hơn 680 triệu cổ phiếu thông thường để thực hiện việc chia cổ tức

Tiềm năng cổ phiếu MBB trong năm 2024

Bối cảnh chung

Cuối năm 2023 và trong năm 2024, ngành ngân hàng được kỳ vọng sẽ trải qua một giai đoạn tăng trưởng ổn định hơn nhờ triển vọng phục hồi kinh tế và việc điều chỉnh lãi suất trở lại mức trước đại dịch Covid-19. Gần đây, lượng phát hành trái phiếu doanh nghiệp của các ngân hàng đã bắt đầu cải thiện, đây là một tín hiệu sớm cho thấy sự phục hồi trong tăng trưởng tín dụng.

Sự giảm lãi suất tiền gửi đang dẫn đến sự chuyển dịch vốn sang các loại tài sản khác ngoài tiền gửi, như đầu tư vào cổ phiếu hoặc bất động sản. Các biện pháp kích thích kinh tế như đầu tư công được coi là có hiệu quả trong tình hình hiện tại, tuy nhiên, cần thời gian để dòng tiền đầu tư lưu thông và tạo ra doanh thu.

Sự thay đổi ngược xu hướng lãi suất từ tăng sang giảm đóng vai trò quan trọng trong quá trình phục hồi tỷ lệ tiền gửi không kỳ hạn (CASA). Dự kiến tỷ lệ CASA của các ngân hàng sẽ đạt mức thấp nhất vào cuối quý 1/2023, chỉ còn 18,4%, giảm 2% so với đầu năm.

Đánh giá cổ phiếu MBB sẽ có triển vọng cao vì:

  • Tín dụng vẫn còn tiềm năng tăng trưởng lớn trong dài hạn khi ngân hàng điều chỉnh giảm lãi suất cho vay nhằm hỗ trợ khách hàng. Điều này sẽ tạo ra động lực để khách hàng tìm đến MBBBank để vay vốn và tạo ra nguồn thu nhập cho ngân hàng.
  • Số lượng khách hàng mới dự kiến tăng lên nhờ triển khai hiệu quả hoạt động của ngân hàng số. 
  • MBBank có lợi thế về chi phí vốn và hoạt động của các công ty con, góp phần mang lại nguồn lợi nhuận đáng kể

Định giá cổ phiếu

Để phân tích cổ phiếu MBB, cần đánh giá hiệu quả hoạt động của ngân hàng trong việc phát hành cổ phiếu và cũng như các chiến lược kinh doanh dự kiến trong tương lai gần. Những yếu tố này sẽ có tác động trực tiếp đến giá trị của cổ phiếu MBB trên thị trường chứng khoán.

Tình hình kinh doanh

Trong 9 tháng đầu năm 2023, MBB đã thành công trong việc thu hút gần 4 triệu khách hàng mới và tích lũy được hệ bạch huyết cho 25 triệu khách hàng hiện tại. Ngân hàng đã đặt mục tiêu chinh phục 30 triệu khách hàng trước kỷ niệm sinh nhật lần thứ 30 của MBB vào năm 2024.

  • Lợi nhuận trước thuế hợp nhất của MB đã đạt hơn 20.000 tỷ đồng, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2023. Trong số đó, ngân hàng báo cáo lợi nhuận đạt 18.866 tỷ đồng, tăng 15% so với quý 3 năm nay. Điều này cho thấy sự ổn định và tăng trưởng đáng kể trong hoạt động kinh doanh của ngân hàng.
  • Ngân hàng đã ghi nhận một tăng trưởng tích cực trong lĩnh vực tín dụng, với tổng dư nợ đạt gần 577.000 tỷ đồng, tăng khoảng 14% so với năm 2022. Ngoài ra, quy mô tiền gửi khách hàng của MB cũng đã tăng trưởng 8,1% so với năm trước, đạt mức 479.733 tỷ đồng.
  • Biên lãi ròng (NIM) của ngân hàng giảm nhẹ 0,08% so với năm 2022.

Chiến lược kinh doanh

Trong thời đại Công nghiệp 4.0 hiện tại, ngân hàng số đang trở thành một xu hướng. Trong 3 tháng cuối năm và cả những năm tiếp theo, MB sẽ tiếp tục đầu tư mạnh mẽ vào quá trình chuyển đổi số, không ngừng phát triển và cải thiện các nền tảng số để mang lại trải nghiệm thuận tiện nhất cho khách hàng. MBBank với tầm nhìn vượt ra ngoài việc chỉ là một ngân hàng, đang trở thành một doanh nghiệp số nổi bật nhất.

Tiềm năng cổ phiếu MBB trong năm 2024 có nhiều khởi sắc

Tiềm năng cổ phiếu MBB trong năm 2024 có nhiều khởi sắc

Có nên mua cổ phiếu MBB không?

Việc quyết định mua cổ phiếu MBB hoặc bất kỳ cổ phiếu nào khác là một quyết định đầu tư cá nhân và phụ thuộc vào nhiều yếu tố: bối cảnh chung, uy tín thương hiệu, tình hình tín dụng (kinh doanh), chiến lược kinh doanh, chia cổ tức.

Dưới đây là một số lưu ý dành cho nhà đầu tư và đề xuất về các yếu tố chính cần xem xét:

  • Xem xét báo cáo tài chính của ngân hàng, bao gồm bảng cân đối kế toán, báo cáo thu nhập và báo cáo lưu chuyển tiền tệ. Theo dõi mức tăng trưởng doanh thu và thu nhập để xác định tính nhất quán trong thông tin. Phân tích các chỉ số tài chính quan trọng như tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE), tỷ suất lợi nhuận trên tài sản (ROA) và tỷ lệ nợ trên vốn chủ sở hữu để đánh giá tình hình tài chính của ngân hàng.
  • Đánh giá thị trường chung: Xem xét tình hình thị trường chứng khoán và ngành ngân hàng để hiểu rõ các yếu tố tác động lên cổ phiếu MBB.
  • Tầm nhìn đầu tư: Xác định mục tiêu đầu tư của bạn, bao gồm kỳ vọng lợi nhuận, thời gian đầu tư và mức độ rủi ro chấp nhận được.
  • Định rõ chiến lược rút lui của bạn trước khi đầu tư. Xác định các điều kiện bạn sẽ bán cổ phiếu, liệu điều đó dựa trên mục tiêu giá cụ thể, sự thay đổi trong nguyên tắc cơ bản của công ty hoặc các yếu tố khác.

>> Xem thêm: Cổ phiếu NVL là gì? 6 điều cần lưu ý khi đầu tư cổ phiếu Novaland

Việc quyết định mua cổ phiếu MBB hoặc bất kỳ cổ phiếu nào khác là một quyết định đầu tư cá nhân

Việc quyết định mua cổ phiếu MBB hoặc bất kỳ cổ phiếu nào khác là một quyết định đầu tư cá nhân

Hướng dẫn cách mua cổ phiếu MBB chi tiết

Mua cổ phiếu qua MBS

  • Bước 1: Đăng nhập vào tài khoản giao dịch S24 của MBS, chọn lệnh giao dịch

Đăng nhập vào tài khoản giao dịch

Đăng nhập vào tài khoản giao dịch

  • Bước 2: Tại phần giao dịch bạn sẽ nhập mã cổ phiếu MBB và box tìm kiếm. Tại đây hiển thị toàn bộ thông tin giá cổ phiếu hiện tại của MBB và sau đó đặt lệnh giao dịch, nhập khối lượng mua/bán và sau đó nhấn vào “Đặt lệnh”. 

Nhập mã cổ phiếu MBB và box tìm kiếm

Nhập mã cổ phiếu MBB và box tìm kiếm

  • Bước 3: Kiểm tra lại thông tin giao dịch, nếu đã chính xác thì nhấn nút xác nhận.

Xác nhận giao dịch cổ phiếu MBB

Xác nhận giao dịch cổ phiếu MBB

Mua cổ phiếu qua công ty chứng khoán qua ứng dụng của các công ty chứng khoán

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều ứng dụng mua chứng khoán như VCBS, VPS, SSI,... Sau đây Tikop sẽ hướng dẫn bạn mua cổ phiếu MBB qua ứng dụng VPS

  • Bước 1: Điền đầy đủ thông tin

Điền đầy đủ thông tin

Điền đầy đủ thông tin

  • Bước 2: Tải ảnh chụp CCCD/CMND để xác thực và bấm xác nhận

Tải ảnh chứng minh nhân dân

Tải ảnh chứng minh nhân dân

  • Bước 3: Chuyển tiền vào tài khoản chứng khoán
  • Bước 4: Đặt lệnh mua cổ phiếu MBB

Đặt lệnh mua cổ phiếu MBB

Đặt lệnh mua cổ phiếu MBB

Câu hỏi thường gặp

Giá cổ phiếu MBB cao nhất là bao nhiêu?

Giá cổ phiếu MBB cao nhất là 40,950đ/cổ phiếu.

Cổ phiếu MBB có tốt không?

MBB là một ngân hàng tốt để đầu tư dài hạn với ROE vững chắc khoảng 20% trong ba năm tới. 

Việc đầu tư vào bất kỳ cổ phiếu nào cũng đều cần có sự nghiên cứu kỹ lưỡng. Trên đây là một số thông tin về cổ phiếu MBB, hy vọng đã đưa cho bạn một số góc nhìn để cân nhắc trước khi đầu tư. Cùng đón đọc những bài viết khác về chứng khoán của Tikop nhé!

Tích luỹ linh hoạt cùng Tikop

Chỉ từ 50.000 VNĐ
Giao dịch 24/7
An toàn và minh bạch
Rút trước một phần không mất lợi nhuận

Bài viết có hữu ích không?

Xin lỗi bài viết chưa đáp ứng nhu cầu của bạn. Vấn đề bạn gặp phải là gì?

tikop

Cảm ơn phản hồi của bạn !

tikop
Cổ phiếu VIC - Những điều cần biết về cổ phiếu VIC Tập đoàn Vingroup

CHỨNG KHOÁN

Cổ phiếu VIC - Những điều cần biết về cổ phiếu VIC Tập đoàn Vingroup

Cổ phiếu VIC là mã cổ phiếu của Vingroup - một trong những tập đoàn lớn nhất tại Việt Nam hiện nay. Cùng Tikop tìm hiểu những điều cần biết về cổ phiếu VIC Tập đoàn Vingroup qua bài viết sau đây nhé!

tikop_user_icon

Phương Uyên

tikop_calander_icon

26/07/2024

Dư mua dư bán là gì? Cách đọc bảng giá chứng khoán cho nhà đầu tư F0

CHỨNG KHOÁN

Dư mua dư bán là gì? Cách đọc bảng giá chứng khoán cho nhà đầu tư F0

Cùng Tkop tìm hiểu chi tiết dư mua dư bán là gì, cách đọc bảng giá chứng khoán và hướng dẫn giao dịch khi thị trường có sự chênh lệch giữa dư mua và dư bán sau đây nhé!

tikop_user_icon

Quỳnh Nguyễn Như

tikop_calander_icon

25/07/2024

Throwback là gì? Phân biệt Throwback và Pullback trong chứng khoán

CHỨNG KHOÁN

Throwback là gì? Phân biệt Throwback và Pullback trong chứng khoán

Throwback và Pullback là hai thuật ngữ quen thuộc trong phân tích kỹ thuật chứng khoán. Cùng Tikop tìm hiểu chi tiết Throwback là gì, cũng như phân biệt rõ ràng giữa Throwback và Pullback để giúp bạn có cái nhìn sâu sắc hơn và áp dụng hiệu quả trong chiến lược đầu tư của mình.

tikop_user_icon

Trang Huynh

tikop_calander_icon

23/07/2024

Nến Harami (Nến mẹ bồng con) là gì? Cách giao dịch với nến Harami

CHỨNG KHOÁN

Nến Harami (Nến mẹ bồng con) là gì? Cách giao dịch với nến Harami

Mô hình nến mẹ bồng con, là một trong những mô hình đảo chiều của biểu đồ giá nổi tiếng và được sử dụng rộng rãi trong phân tích kỹ thuật chứng khoán. Trong bài viết này, Tikop sẽ cùng bạn tìm hiểu về mô hình nến mẹ bồng con và cách giao dịch với nến Harami.

tikop_user_icon

Quỳnh Nguyễn Như

tikop_calander_icon

23/07/2024