Hotline (8h-18h | T2-T6): 1900 88 68 57
Email (8h-21h): hotro@tikop.vn

Khởi nghiệp là gì? Yếu tố quan trọng nhất khi khởi nghiệp hiện nay

Đóng góp bởi:

Quỳnh Nguyễn Như

Cập nhật:

27/09/2024

Khởi nghiệp là một thuật ngữ mà bất cứ ai cũng đều nghe qua. Có rất nhiều người đã, đang và có suy nghĩ bắt đầu khởi nghiệp. Vậy khởi nghiệp là gì? Những lưu ý gì khi bắt đầu khởi nghiệp? Cùng Tikop theo dõi bài viết dưới đây để giải đáp những thắc mắc trên nhé!

Khởi nghiệp là gì?

Khái niệm khởi nghiệp

Khởi nghiệp là quá trình một cá nhân hoặc một nhóm người quyết định tự sáng lập hoặc đồng sáng lập nên một doanh nghiệp, một công ty riêng. Đây là một "cuộc chơi" đầy rủi ro và thử thách, đòi hỏi người khởi nghiệp phải trang bị cho mình những kỹ năng mềm vững vàng như khả năng lãnh đạo, tư duy sáng tạo hay khả năng thích ứng nhanh với sự thay đổi của thị trường

Bên cạnh đó, kiến thức chuyên môn, sự kiên trì, mối quan hệ cũng là những yếu tố quan trọng góp phần vào sự thành công của một người khởi nghiệp.

Tìm hiểu khái niệm khởi nghiệp

Tìm hiểu khái niệm khởi nghiệp

Khởi nghiệp có đặc điểm gì?

Mỗi dự án khởi nghiệp đều mang suy nghĩ, cách làm, hướng đi khác nhau. Tuy nhiên, mọi dự án khởi nghiệp đều có 2 đặc điểm chung. Đó là tính đột phá và sự tăng trưởng. 

  • Tính đột phá: Mọi dự án khởi nghiệp thường tạo ra những điều chưa từng có trên thị trường hoặc những thứ thị trường đã có nhưng tốt hơn, thậm chí là vượt bậc. Đó có thể là một mô hình kinh doanh mới, một phân khúc sản xuất mới hay một công nghệ chưa từng thấy trên thế giới.
  • Tăng trưởng: Mọi công ty khởi nghiệp đều không đặt mục tiêu, giới hạn sự tăng trưởng cho mình. Họ thường hoạt động với khát vọng đạt được sự phát triển tốt nhất có thể. Tuy nhiên, ngày nay nhiều người khởi nghiệp đã đặt ra cho mình những mục tiêu để phấn đấu, nỗ lực, đạt được sự tăng trưởng nhất định trong một thời gian nhất định. 

Ví dụ về khởi nghiệp

Bạn quyết định mở quán cà phê, tìm địa điểm, lên kế hoạch kinh doanh, chuẩn bị vốn,... Tất cả những hoạt động này đều được thuộc quá trình khởi nghiệp. 

Khởi nghiệp tiếng Anh là gì?

Ở Việt Nam, trên các phương tiện truyền thông thường mặc định Khởi nghiệp trong tiếng Anh là Startup. Tuy nhiên, trên thực tế, khởi nghiệp là một khái niệm rộng hơn Startup, chỉ việc bắt đầu một công việc kinh doanh mới, một dự án mới. 

Khởi nghiệp và Startup khác nhau như thế nào?

Khởi nghiệp là hành động bắt đầu một công việc kinh doanh mới, bất kể quy mô lớn hay nhỏ, truyền thống hay hiện đại. Trong khi khởi nghiệp có từ lâu đời thì Startup là một loại hình doanh nghiệp mới xuất hiện trong nhiều năm trở lại đây với tiềm năng tăng trưởng nhanh chóng.

Nhiều khái niệm về "Startup" ra đời, tuy nhiên hầu hết đều cho rằng "Startup" là danh từ chỉ nhóm người hoặc một công ty cùng nhau làm một điều chưa chắc chắn sẽ thành công. Không thể gọi "Startup" là khởi nghiệp và ngược lại bởi tất cả các Startup đều bắt đầu từ việc khởi nghiệp, nhưng không phải tất cả những người khởi nghiệp đều tạo ra một Startup.

Chẳng hạn, như đã đề cập ở trên, khi bạn muốn mở một quán cà phê nhỏ, việc đầu tiên làm là tìm địa điểm, lên kế hoạch kinh doanh, chuẩn bị vốn… thì quá trình này được gọi là khởi nghiệp. 

Tiếp theo, giả sử quán cà phê của bạn không chỉ bán cà phê, mà còn thêm ứng dụng di động cho khách hàng đặt hàng trước, tích điểm và tham gia các chương trình khuyến mãi. Lúc này, quán cà phê của bạn không còn là một quán cà phê truyền thống nữa, mà trở thành một Startup. Bởi bạn đang tạo ra một mô hình kinh doanh mới, kết hợp giữa quán cà phê và công nghệ tiên tiến, với mục tiêu tăng trưởng nhanh, mở rộng quy mô.

Sự khác biệt của khởi nghiệp và startup

Sự khác biệt của khởi nghiệp và startup

Khởi nghiệp kinh doanh có ý nghĩa gì?

Đối với nhà khởi nghiệp 

  • Thu nhập của bản thân không còn bị giới hạn bởi mức lương cố định, mà phụ thuộc vào sự nỗ lực và thành công của doanh nghiệp.
  • Được tự do sáng tạo và phát triển những sản phẩm, dịch vụ mà mình yêu thích.
  • Khi doanh nghiệp thành công, chính mình đã đóng góp vào sự phát triển của cộng đồng, tạo ra việc làm, hỗ trợ các doanh nghiệp khác và góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội.

Đối với kinh tế - xã hội

  • Góp phần thúc đẩy quá trình đổi mới sáng tạo, nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế so với các quốc gia khác.
  • Sự ra đời của nhiều khởi nghiệp tạo ra các ngành công nghiệp mới, thúc đẩy đầu tư, tiêu dùng, từ đó góp phần tăng trưởng GDP.
  • Nhiều người khởi nghiệp tập trung vào việc giải quyết các vấn đề xã hội như ô nhiễm môi trường, nghèo đói, bất bình đẳng…

>> Xem thêm: Bài học làm giàu từ khủng hoảng kinh tế thế giới không thể bỏ qua

Ưu và nhược điểm của khởi nghiệp

Ưu điểm

  • Tự do thiết lập giờ giấc, địa điểm làm việc phù hợp với mong muốn và lối sống của bạn.
  • Biến đam mê, sở thích của bạn thành sự nghiệp, mang lại sự thỏa mãn và khích lệ to lớn.
  • Quyền tự do đưa ra quyết định, kiểm soát hướng đi và vận mệnh của doanh nghiệp.
  • Môi trường khuyến khích tư duy sáng tạo, thử nghiệm những ý tưởng mới mẻ và đột phá.
  • Khả năng gặt hái lợi nhuận cao, thậm chí là trở nên giàu có nếu doanh nghiệp thành công.

Nhược điểm

  • Nguy cơ mất mát tiền bạc đầu tư, thậm chí phá sản nếu doanh nghiệp thất bại.
  • Gánh nặng trách nhiệm lớn, đối mặt với nhiều thử thách và khó khăn trong quá trình kinh doanh.
  • Cần dành nhiều thời gian, công sức để xây dựng và phát triển doanh nghiệp.
  • Thị trường cạnh tranh khốc liệt, đòi hỏi sự sáng tạo và chiến lược kinh doanh hiệu quả.
  • Thu nhập ban đầu có thể thấp, không ổn định, đòi hỏi sự kiên nhẫn và khả năng thích nghi.

>> Xem thêm: Chiến lược đại dương xanh là gì? Công cụ, mô hình có ví dụ

Những ưu và nhược điểm trong quá trình khởi nghiệp

Những ưu và nhược điểm trong quá trình khởi nghiệp

5 bước cơ bản để khởi nghiệp

Khởi nghiệp là một hành trình dài đầy gian nan, thử thách. 5 bước cơ bản dưới đây giúp người khởi nghiệp muốn bớt đi những khó khăn trong giai đoạn đầu.

Phân tích thị trường và tìm ý tưởng kinh doanh

Các ý tưởng khởi nghiệp phù hợp sẽ dẫn bạn tới con đường thành công nhanh hơn. Nhiều ý tưởng chưa chắc đã bằng một ý tưởng phù hợp. Sự táo bạo trong ý tưởng khởi nghiệp có thể giúp doanh nghiệp của bạn phất lên nhanh chóng. Tuy nhiên, những ý tưởng quá viển vông hoặc không thực sẽ chỉ khiến bạn mất thời gian và tiền bạc. Để có những ý tưởng thực tế nhất, bạn hãy đi phỏng vấn khách hàng để biết họ muốn gì và bạn có khả năng làm gì.

Hơn hết, bạn cần thấu hiểu và phân tích thị trường một cách kỹ càng. Bạn cần phải biết trị trường hiện nay cần gì, thói quen tiêu dùng ra sao. Từ những nghiên cứu này, bạn có thể tìm ra được ý tưởng phù hợp với thị trường, có tính khả thi cao nhất để thực hiện khởi nghiệp.

>> Xem thêm: Market maker (Nhà tạo lập thị trường) là gì? 6 điều cần cần biết 

Lập kế hoạch kinh doanh

Tiếp theo, bạn cần lập nên bản dự án phác thảo chung về dự án khởi nghiệp của doanh nghiệp. Bản dự án kinh doanh sơ bộ sẽ giúp doanh nghiệp định hình được về tính khả thi của ý tưởng, mô hình khởi nghiệp, chiến lược chung, các vấn đề về thương hiệu, pháp lý, tài chính, lộ trình thực hiện…

Để khởi nghiệp kinh doanh có xác xuất thành công cao hơn bạn cần lên kế hoạch rõ ràng. Ở những bước đầu bạn chỉ cần lên bản kế hoạch sơ bộ nhằm giúp doanh nghiệp định hướng được tính khả thi của ý tưởng và mô hình kinh doanh khởi nghiệp. Một số các vấn đề về pháp lý, thương hiệu, và tài chính cũng sẽ được lên kế hoạch rõ ràng.

Bên cạnh đó, để doanh nghiệp kinh doanh phát triển thì không thể thiếu các hoạt động tiếp thị như truyền thông, thiết kế nội dụng, marketing… Bạn phải chắc chắn rằng, những hình thức tiếp thị này phải hợp lý để ý tưởng kinh doanh của mình tiếp cận được với khách hàng.

>> Xem thêm: Kinh doanh gì ở nông thôn? Gợi ý 15+ mô hình kinh doanh tiềm năng 2024

Tìm nguồn vốn và quản lý tài chính

Khởi nghiệp rất khác với việc mở một công ty kinh doanh bình thường, các công ty này thường mang đến những phương pháp giải quyết nhu cầu của người dùng nên “tốc độ phủ” thị trường phải cực nhanh. Và vốn sẽ giúp bạn nhanh chóng đạt được mục tiêu này.

Bạn cần phải nắm chắc được nguồn vốn của mình đến từ đâu, số lượng là bao nhiêu. Sau đó với ố vốn của mình, bạn cần phân bổ sao cho hợp lý nhất. Khi ở giai đoạn đầu, các công ty, mô hình khởi nghiệp thường thiếu hụt nguồn vốn. Vậy nên, người đứng đầu cần hết sức chú tâm vào vấn đề này để không gây lãng phí. Bạn cần có các báo cáo tài chính rõ ràng để vấn đề tài chính của công ty được minh bạch.

Thực hiện kế hoạch và phát triển kinh doanh

Tổng hợp tất cả các nội dung của dự án điều chỉnh để hoàn thiện và xây dựng nên dự án chi tiết, hay còn gọi là dự án khả thi. Trong bản dự án chi tiết sẽ cụ thể hóa tất cả các vấn đề, tất cả các nội dung và kế hoạch thực hiện của dự án. Khi thực hiện dự án sẽ làm theo những nội dung này.

Giai đoạn thực hiện dự án cũng giống như khi đã có tất cả nguồn lực cần thiết và bản thiết kế thì chúng ta đi sẽ xây nhà vậy. Và sự khác nhau giữa một ngôi nhà cấp 4 với căn nhà cao tầng tương tự như sự khác nhau về quy mô, độ khó, thời gian, chi phí,… của các dự án.

Bạn cần phải vạch ra được những vấn đề có thể gặp phải, những nguy cơ phát sinh trong quá trình vận hành. Từ có có cho mình những phương án đối phó khi vấn đề xảy ra. Bạn phải luôn theo dõi sát sao dù là những cho tiết nhỏ để thực hiện kế hoạch một cách trơn tru nhất. 

>> Xem thêm: Mô hình tài chính là gì? 10 mô hình tài chính phổ biến hiện nay

Học hỏi từ những người đã thành công trong khởi nghiệp

Con đường khởi nghiệp không phải lúc nào cũng suôn sẻ đối với mọi doanh nhân. Tuy vậy, nếu như bạn biết học hỏi câu chuyện khởi nghiệp từ những tấm gương thành công khác, nó có thể giúp cho doanh nghiệp bạn dễ dàng hơn trên con đường kinh doanh.

Sau những thất bại chúng ta sẽ có những bài học thật đáng quý. Các doanh nhân cũng vậy trên con đường thành công họ đã gặp không ít những thất bại để lại vô số bài học quý giá. Họ đã thất bại trước bạn và có được những bài học để bạn học tập, không đi vào vết xe đổ của người đi trước. 

>> Xem thêmBán gì với 1 triệu đồng? 12 ý tưởng kinh doanh vốn ít lời nhiều

Quy trình khởi nghiệp thành công

Quy trình khởi nghiệp thành công

Muốn khởi nghiệp cần những gì?

Khả năng sáng tạo

Muốn khởi nghiệp thành công, khả năng sáng tạo chính là chìa khóa vàng cho sự thành công. Bởi trong kinh doanh, sự sáng tạo là yếu tố quyết định giúp bạn nổi bật giữa đám đông và đạt được thành công. 

Trong một thị trường cạnh tranh khốc liệt, sáng tạo là cách đổi mới nhằm tạo ra những sản phẩm, dịch vụ độc đáo, khác biệt so với đối thủ, thu hút khách hàng và tạo dựng lòng trung thành. Bên cạnh đó, năng lực sáng tạo giúp bạn tìm ra những giải pháp mới  cho những vấn đề phức tạp, đáp ứng nhu cầu chưa được đáp ứng của khách hàng.

Vốn khởi nghiệp

Vốn kinh doanh đóng vai trò như “chất xúc tác” giúp biến ý tưởng thành hiện thực. Nguồn vốn này dùng để đầu tư vào cơ sở vật chất, chi phí vận hành, marketing hay dự phòng rủi ro khi khởi nghiệp. Nhà khởi nnghiệp có thể huy động vốn bằng cách vay ngân hàng hoặc kêu gọi vốn từ các nhà đầu tư thiên thần,…

>> Xem thêm: Các ngân hàng có lãi suất vay thấp nhất 2024 và kinh nghiệm vay

Sự kiên trì

Kiên trì chính là ngọn lửa thắp sáng con đường đầy chông gai, giúp các doanh nhân vượt qua những khó khăn và biến ước mơ thành hiện thực. Bởi không có con đường tắt nào dẫn đến thành công mỹ mãn. Quá trình khởi nghiệp thường kéo dài và đương nhiên sẽ gặp phải nhiều thử thách, đòi hỏi sự kiên nhẫn và bền bỉ. 

Kiến thức chuyên môn  

Kiến thức nền tảng đóng vai trò như một nền móng vững chắc cho bất kỳ doanh nghiệp nào, đặc biệt là trong giai đoạn khởi nghiệp. Bạn có thể nhận ra những khoảng trống trên thị trường, những nhu cầu chưa được đáp ứng và từ đó đưa ra ý tưởng kinh doanh mới đầy tính sáng tạo.

Đặc biệt, kiến thức giúp bạn hiểu rõ về đối thủ, tìm ra những chiến lược cạnh tranh hiệu quả, tạo ra sự khác biệt cho sản phẩm/dịch vụ của mình từ đó phòng ngừa rủi ro tối đa.

Kỹ năng cần thiết

Kỹ năng chính là công cụ đắc lực giúp các nhà khởi nghiệp đưa ý tưởng của mình thành hiện thực và đạt được thành công gồm:

  • Kỹ năng nghiên cứu thị trường
  • Kỹ năng quản lý tài chính
  • Kỹ năng ủy quyền
  • Kỹ năng hoạch định chiến lược

>> Xem thêm: Quy tắc 50/20/30 là gì? Cách áp dụng trong quản lý tài chính cá nhân

Trang bị thêm kỹ năng cần thiết khi khởi nghiệp

Trang bị thêm kỹ năng cần thiết khi khởi nghiệp

5 mô hình khởi nghiệp phổ biến

Kinh doanh vừa và nhỏ (SME)

Khởi nghiệp kinh doanh vừa và nhỏ không cần quá nhiều vốn so với nhiều mô hình khác, mang lại rất ít rủi ro về tài chính. Bởi mô hình này không cần mở rộng thành nhiều chuỗi cửa hàng hay tập đoàn. Một cửa hàng tạp hóa, một quán ăn nhỏ cũng đều là ví dụ về khởi nghiệp.

Số vốn ban đầu thường từ tiền bản thân tự tích góp, hoặc vay bạn bè, người thân trong gia đình thay vì đi kêu gọi vốn từ bên ngoài. Nếu không đủ vốn để chi trả các hoạt động kinh doanh, thì các doanh nhân khởi nghiệp với mô hình kinh doanh nhỏ này sẽ tìm đến các khoản cho vay từ ngân hàng.

Mua lại các thương hiệu nhượng quyền (Franchise)

Mua lại các thương hiệu nhượng quyền (Franchise) là một mô hình khởi nghiệp cho phép một cá nhân (người mua nhượng quyền) kinh doanh dưới một thương hiệu đã được thiết lập (thương hiệu nhượng quyền). Người mua nhượng quyền trả phí cho thương hiệu nhượng quyền để sử dụng thương hiệu, logo, bí quyết kinh doanh và các hỗ trợ khác.

Startup

Startup là một doanh nghiệp mới thành lập, sử dụng công nghệ để giải quyết một vấn đề hoặc thỏa mãn một nhu cầu mới của thị trường. Startup thường có mô hình kinh doanh sáng tạo và tỷ lệ tăng trưởng cao.

Khởi nghiệp xã hội (Social Entrepreneurship)

Khởi nghiệp xã hội (Social Entrepreneurship) là mô hình khởi nghiệp sử dụng các nguyên tắc kinh doanh để giải quyết các vấn đề xã hội và môi trường. Khởi nghiệp xã hội có mục tiêu tạo ra cả lợi nhuận và tác động tích cực đến xã hội.

Khởi nghiệp doanh nghiệp (Corporate Entrepreneurship)

Khởi nghiệp doanh nghiệp (Corporate Entrepreneurship) là mô hình kinh doanh khuyến khích sự đổi mới và tạo ra các ý tưởng kinh doanh mới trong các công ty lớn. Mục tiêu của khởi nghiệp doanh nghiệp là giúp các công ty lớn duy trì tính cạnh tranh, tăng trưởng và thích ứng với những thay đổi trong thị trường.

Tổng hợp các mô hình khởi nghiệp phổ biến nhất

Tổng hợp các mô hình khởi nghiệp phổ biến nhất

Cập nhật 5 xu hướng khởi nghiệp mới nhất 2024

Để bắt kịp xu hướng và nắm bắt cơ hội, các nhà khởi nghiệp cần không ngừng cập nhật những đổi mới. Dưới đây là 5 xu hướng khởi nghiệp nổi bật nhất trong năm mà bạn không nên bỏ qua.

Kinh doanh quần áo online

Kinh doanh quần áo online đang là một trong những xu hướng khởi nghiệp hot nhất năm 2024 và những năm gần đây. Nhờ sự phát triển của công nghệ, hình thức mua sắm trực tuyến ngày càng tăng, hình thức này mang lại nhiều cơ hội kiếm lời cao cho các nhà khởi nghiệp. 

Thị trường thời trang luôn sôi động cũng như nhu cầu mua sắm quần áo luôn đạt mức ổn định. Đặc biệt hiện nay, các nền tảng mạng xã hội, sàn thương mại điện tử rất phổ biến, tiếp cận hàng triệu khách hàng tiềm năng.

Kinh doanh cafe Take-away 

Với nhịp sống hiện đại, bận rộn, nhu cầu thưởng thức cà phê ngày càng tăng, mở ra cơ hội lớn cho các nhà khởi nghiệp kinh doanh cà phê take-away. Ưu điểm của mô hình này là thường yêu cầu ít vốn hơn, đặc biệt với các xe cà phê lưu động. Đặc biệt, cà phê take-away thu hút nhiều đối tượng khách hàng khác nhau, từ học sinh, sinh viên đến nhân viên văn phòng.

Kinh doanh đồ ăn healthy

Hiện nay, ngày càng nhiều người quan tâm đến việc ăn uống lành mạnh, giảm cân, cải thiện sức khỏe. Phong trào ăn uống healthy cũng trở thành xu hướng toàn cầu, thúc đẩy cho việc kinh doanh ngành nghề này ngày càng “hot”. Đặc biệt, tệp khách hàng của các cửa hàng này thường trung thành, sẵn sàng trả giá cao hơn cho sản phẩm chất lượng. Đây là lý do tại sao đồ ăn healthy trở thành xu hướng khởi nghiệp trong năm nay.

Giáo dục trực tuyến

Giáo dục trực tuyến (E-learning) đang là một trong những xu hướng khởi nghiệp được đánh giá cao. Hình thức này giúp mọi người, bất kể ở đâu, đều có thể tiếp cận kiến thức nhanh chóng, hiệu quả. Bạn có thể tạo ra vô số các khóa học khác nhau và quảng cáo chúng trên các nền tảng online.

Kinh doanh homestay

Sự phát triển của du lịch kèm theo nhu cầu trải nghiệm văn hóa địa phương ngày càng tăng, thúc đẩy việc mở các homestay đã trở thành một cơ hội kinh doanh đầy tiềm năng. Đặc biệt, homestay thường được xây dựng và vận hành thân thiện với môi trường, đáp ứng nhu cầu của du khách có ý thức bảo vệ môi trường.

>> Xem thêm: Top 11 kênh đầu tư tài chính online phổ biến nhất 2024

Các hình thức khởi nghiệp dễ thành công hiện nay

Các hình thức khởi nghiệp dễ thành công hiện nay

Những điều cần lưu ý khi khởi nghiệp

Khởi nghiệp là quá trình gian khó, bạn nên lưu ý những điều quan trọng để không mắc những sai lầm lớn, dễ nản lòng.

  • Kiên trì và cố gắng vượt qua khó khăn, bạn phải luôn tự nhủ rằng “thất bại là mẹ thành công”. Không phải ai cũng luôn thành công trong lần thử đầu tiên mà người luôn kiên trì mới là người chiến thắng. Không ít người thất bại một hai lần liền đánh mất động lực rồi buông xuôi, đánh mất mọi thứ.
  • Khởi nghiệp gian nan nhưng nó vẫn sẽ có cơ hội cho những người bền bỉ, bình tĩnh trước giông bão. Chỉ cần bạn không bỏ cuộc thì sẽ tìm thấy cơ hội cho bản thân.
  • Tìm kiếm đội ngũ phù hợp, muốn đi nhanh thì đi một mình nhưng muốn đi xa thì đi cùng nhau. Đôi khi một mình bạn sẽ không thể nào kiểm soát được tất cả mọi thứ. Nếu có một người đồng hành đi cùng thì gánh nặng trên vai cũng sẽ được san sẻ bớt.
  • Người đó cũng có thể đưa ra ý kiến, lời khuyên dành cho bạn. Sự thấu hiểu, đoàn kết, đồng lòng vì mục tiêu chung sẽ là chìa khóa thành công của bất kì một doanh nghiệp nào.
  • Tập trung vào khách hàng, bạn phải luôn tâm niệm rằng, muốn thành công thì doanh nghiệp của bạn phải đem đến giá trị cho khách hàng. Vậy nên, việc tập trung vào khách hàng, tìm đúng nhu cầu của họ là điều quan trọng, không thể lơ là. Khi bạn hiểu được khách hàng, nắm bắt sự thay đổi của họ, bạn sẽ có những điều chỉnh phù hợp, khách hàng sẽ đón nhận sản phẩm của bạn đem đến. 
  • Sử dụng công nghệ và các công cụ hữu ích. Hiện nay, nhiều nhà cung cấp đã phát triển nên vô vàn những công cụ hỗ trợ cho những người khởi nghiệp. Bạn cần tận dụng tất cả những công cụ này và phát huy tối đa năng lực của chúng., Đây sẽ là một bước đà để bạn vượt lên, giúp bạn tiết kiệm rất nhiều chi phí, sức lực và nhân công. 

Các lưu ý quan trọng khi khởi nghiệp

Các lưu ý quan trọng khi khởi nghiệp

Các thuật ngữ khởi nghiệp phổ biến

Sau đây là các thuật ngữ khởi nghiệp vô cùng cần thiết, đặc biệt khi bạn đang "ấp ủ" ý tưởng khởi nghiệp hoặc muốn tìm hiểu sâu hơn về lĩnh vực này.

Doanh nghiệp khởi nghiệp

Doanh nghiệp khởi nghiệp là một công ty mới thành lập, thường có quy mô nhỏ và đang trong giai đoạn đầu của sự phát triển. Doanh nghiệp khởi nghiệp thường tập trung vào việc phát triển một sản phẩm hoặc dịch vụ mới, sáng tạo, có tiềm năng phát triển lớn trên thị trường.

Dự án khởi nghiệp

Dự án khởi nghiệp là ý tưởng, kế hoạch, những bước đầu tiên để biến ý tưởng đó thành hiện thực. Hiểu đơn giản, dự án gồm những công việc như nghiên cứu thị trường về thị hiếu của người dùng, lập kế hoạch phát triển ứng dụng, tìm kiếm nhà đầu tư, xây dựng đội ngũ lập trình viên, thiết kế…

Khởi nghiệp 4.0

Khởi nghiệp 4.0 là thuật ngữ dùng để chỉ việc khởi nghiệp trong thời đại công nghệ số, đặc biệt là trong bối cảnh của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Chúng kết hợp các yếu tố công nghệ tiên tiến như trí tuệ nhân tạo AI, Internet of Things (IoT), dữ liệu lớn (Big Data), tự động hóa… vào các mô hình kinh doanh mới.

Khởi sự doanh nghiệp

Khởi sự doanh nghiệp hay lập nghiệp là quá trình một cá nhân hoặc nhóm cá nhân bắt đầu phát triển một doanh nghiệp mới. Bước đầu là tạo ra một sản phẩm hoặc dịch vụ mới, cải tiến một quy trình sản xuất hiện có, hoặc tận dụng cơ hội kinh doanh mới.

Khởi tạo doanh nghiệp

Khởi tạo doanh nghiệp có nghĩa tương đương với lập nghiệp. Đây là quá trình một cá nhân hoặc một nhóm người bắt đầu và phát triển một doanh nghiệp mới.

Kỹ năng khởi nghiệp

Kỹ năng khởi nghiệp là tập hợp các kiến thức, kỹ năng, phẩm chất cần có để một cá nhân hoặc một nhóm người có thể thành công khi bắt đầu và phát triển một doanh nghiệp mới. Đây là những yếu tố quan trọng giúp bạn vượt qua những thách thức, biến ý tưởng kinh doanh thành hiện thực.

Sản phẩm khởi nghiệp

Sản phẩm khởi nghiệp là kết quả cuối cùng mà một doanh nghiệp mới thành lập hướng tới. Đây có thể là một sản phẩm vật lý, một dịch vụ, một phần mềm, một ứng dụng, một mô hình kinh doanh mới…

Vốn khởi nghiệp

Vốn khởi nghiệp là nguồn tài chính ban đầu mà một doanh nghiệp mới thành lập cần để bắt đầu, hoạt động. Có thể là tiền mặt, tài sản hoặc các nguồn lực khác có thể chuyển đổi thành tiền mặt.

Câu hỏi thường gặp

Tại sao phải khởi nghiệp?

Khởi nghiệp là hành trình khám phá, chinh phục những giới hạn của bản thân. Khi trở thành một nhà khởi nghiệp, bạn sẽ có cơ hội tự do sáng tạo, đưa những ý tưởng độc đáo của mình vận dụng vào thực tế. Bạn sẽ là người quyết định mọi thứ, từ sản phẩm, dịch vụ cho đến văn hóa công ty. Thêm vào đó, khởi nghiệp còn là con đường để xây dựng sự nghiệp thành công, đạt được những mục tiêu và thực hiện ước mơ của mình.

Khởi nghiệp cần những yếu tố gì?

Khởi nghiệp là một hành trình đầy thử thách nhưng cũng vô cùng hấp dẫn. Để thành công, các nhà khởi nghiệp cần trang bị cho mình những yếu tố quan trọng gồm:

  • Ý tưởng sáng tạo, có tiềm năng.
  • Đam mê và nhiệt huyết với ý tưởng của mình.
  • Hiểu biết về lĩnh vực kinh doanh, các kỹ năng cần thiết.
  • Nguồn vốn để bắt đầu, duy trì hoạt động kinh doanh.
  • Các mối quan hệ hỗ trợ và giúp đỡ.
  • Sẵn sàng thay đổi, có khả năng thích ứng với tình hình thị trường.

Yếu tố quan trọng nhất khi khởi nghiệp là gì?

Yếu tố quan trọng nhất khi khởi nghiệp là năng lực sáng tạo. Tuy nhiên, người khởi nghiệp cần quan tâm cả tới những yếu tố khác như nguồn vốn, sự kiên nhẫn để quá trình khởi nghiệp của mình thành công.

Bắt đầu khởi nghiệp như thế nào?

Để bắt đầu khởi nghiệp, bạn có thể thực hiện theo các bước cơ bản sau:

  • Xác định ý tưởng: Tìm kiếm một ý tưởng kinh doanh độc đáo, có tiềm năng.
  • Nghiên cứu thị trường: Tìm hiểu về thị trường, đối thủ cạnh tranh, nhu cầu của khách hàng.
  • Lập kế hoạch kinh doanh: Lên kế hoạch chi tiết về sản phẩm/dịch vụ, mục tiêu, chiến lược marketing, tài chính.
  • Xây dựng đội ngũ: Tìm kiếm những người đồng hành có cùng đam mê, năng lực.
  • Tìm kiếm vốn: Chuẩn bị nguồn vốn để bắt đầu, phát triển doanh nghiệp.
  • Ra mắt sản phẩm/dịch vụ: Giới thiệu sản phẩm/dịch vụ của bạn đến khách hàng.
  • Marketing và bán hàng: Xây dựng thương hiệu, tiếp thị sản phẩm/dịch vụ để thu hút khách hàng.

Khởi nghiệp chưa bao giờ là dễ dàng, đòi hỏi về cả kiến thức và lòng tin. Chúng tôi mong rằng bài viết này giúp đơn bạn phần nào trên con đường phát triển doanh nghiệp. Mong rằng bạn sẽ có những hướng đi đúng đắn, luôn kiên định với lý tưởng của mình. 

Bài viết trên đây là những thông tin tổng hợp về khởi nghiệp. Mong rằng bạn đã có cho mình những Kiến thức tài chính bổ ích. Theo dõi Tikop để có thêm nhiều thông tin mới bạn nhé!

Tích luỹ linh hoạt cùng Tikop

Chỉ từ 50.000 VNĐ
Giao dịch 24/7
An toàn và minh bạch
Rút trước một phần không mất lợi nhuận

Bài viết có hữu ích không?

Xin lỗi bài viết chưa đáp ứng nhu cầu của bạn. Vấn đề bạn gặp phải là gì?

tikop

Cảm ơn phản hồi của bạn !

tikop
FED là gì? Lãi suất FED ảnh hưởng như thế nào đến nền kinh tế?

KIẾN THỨC TÀI CHÍNH

FED là gì? Lãi suất FED ảnh hưởng như thế nào đến nền kinh tế?

FED là khái niệm quen thuộc trong lĩnh vực đầu tư, tài chính. Vậy FED là gì? Lãi suất FED ảnh hưởng như thế nào đến nền kinh tế, thị trường chứng khoán. Hãy cùng Tikop tìm hiểu ngay dưới đây nhé!

tikop_user_icon

Lê Thị Thu

tikop_calander_icon

20/08/2024

Tại sao lạm phát tăng thì lãi suất tăng? Quan hệ lạm phát và lãi suất

KIẾN THỨC TÀI CHÍNH

Tại sao lạm phát tăng thì lãi suất tăng? Quan hệ lạm phát và lãi suất

Lạm phát và lãi suất là hai khái niệm quan trọng trong kinh tế học, có mối quan hệ chặt chẽ và ảnh hưởng lẫn nhau. Khi lạm phát tăng, lãi suất thường cũng tăng theo. Vậy tại sao lạm phát tăng thì lãi suất tăng? Mối quan hệ giữa lạm phát và lãi suất như thế nào? Trong bài viết này, hãy cùng Tikop tìm hiểu chi tiết hơn về chính sách này nhé!

tikop_user_icon

Quỳnh Nguyễn Như

tikop_calander_icon

26/07/2024

Gửi tiền tiết kiệm là gì? Cách gửi tiết kiệm cho người mới bắt đầu

KIẾN THỨC CƠ BẢN

Gửi tiền tiết kiệm là gì? Cách gửi tiết kiệm cho người mới bắt đầu

Gửi tiền tiết kiệm là một trong những hình thức đầu tư phổ biến hiện nay. Cùng Tikop tìm hiểu gửi tiền tiết kiệm là gì và cách gửi tiết kiệm cho người mới bắt đầu nhé!

tikop_user_icon

Nguyễn Thế Đông

tikop_calander_icon

06/08/2024

Tài sản ngắn hạn là gì? Đặc điểm, phân biệt với tài sản dài hạn

KIẾN THỨC TÀI CHÍNH

Tài sản ngắn hạn là gì? Đặc điểm, phân biệt với tài sản dài hạn

Tài sản ngắn hạn là một trong những khái niệm quan trọng trong lĩnh vực kế toán và tài chính, thường được nhắc đến khi phân tích tình hình tài chính của một doanh nghiệp. Vậy tài sản ngắn hạn là gì? Cách tính tài sản ngắn hạn chính xác chi tiết như thế nào? Tham khảo bài viết sau để biết chi tiết nhé!

tikop_user_icon

Võ Thị Mỹ Duyên

tikop_calander_icon

12/09/2024