Hotline (8h-18h | T2-T6): 1900 88 68 57
Email (8h-21h): hotro@tikop.vn

Khởi nghiệp là gì? 5 bước cơ bản và lưu ý khi khởi nghiệp

Đóng góp bởi:

Tikop

Cập nhật:

18/01/2024

Khởi nghiệp là một thuật ngữ mà bất cứ ai cũng đều nghe qua. Có rất nhiều người đã đang và có suy nghĩ bắt đầu khởi nghiệp. Vậy khởi nghiệp là gì? Những lưu ý gì khi bắt đầu khởi nghiệp? Cùng Tikop theo dõi bài viết dưới đây để giải đáp những thắc mắc trên nhé!

Khởi nghiệp là gì

Khởi nghiệp mang ý nghĩa đơn giản là tạo một công ty, cơ sở kinh doanh cho riêng mình. Dưới đây là định nghĩa rõ ràng về khởi nghiệp. 

1.1 Định nghĩa khởi nghiệp

Khởi nghiệp(tiếng Anh: startup hoặc start-up) là thuật ngữ chỉ về những công ty đang trong giai đoạn bắt đầu kinh doanh nói chung (startup company). Khởi nghiệp là một tổ chức được tạo ra nhằm cung cấp sản phẩm và dịch vụ trong những điều kiện mới chưa bền vững.

Khởi nghiệp được hiểu là sự tự lập, tự xây dựng trong kinh doanh. Khởi nghiệp là bạn sẽ tự tạo nên, tự sáng lập hoặc đồng sáng lập nên một doanh nghiệp, một công ty của chính mình. Bạn sẽ là quản lý, là người làm chủ. Tất cả những mặt hàng, sản phẩm của công ty đều sẽ được bán ra theo ý tưởng và kế hoạch của bạn. 

Khởi nghiệp hay còn gọi là start up

Khởi nghiệp hay còn gọi là start up

1.2 Khởi nghiệp có đặc điểm gì

Mỗi dự án khởi nghiệp đều mang suy nghĩ, cách làm, hướng đi khác nhau. Tuy nhiên, mọi dự án khởi nghiệp đều có 2 đặc điểm chung. Đó là tính đột phá và sự tăng trưởng. 

Tính đột phá: Mọi dự án khởi nghiệp thường tạo ra những điều chưa từng có trên thị trường hoặc những thứ thị trường đã có nhưng tốt hơn, thậm chí là vượt bậc. Đó có thể là một mô hình kinh doanh mới, một phân khúc sản xuất mới hay một công nghệ chưa từng thấy trên thế giới.

Tăng trưởng: Mọi công ty khởi nghiệp (hay Startup) đều không đặt mục tiêu, giới hạn sự tăng trưởng cho mình. Họ thường hoạt động với khát vọng đạt được sự phát triển tốt nhất có thể. Tuy nhiên, ngày nay nhiều người khởi nghiệp đã đặt ra cho mình những mục tiêu để phấn đấu, nỗ lực, đạt được sự tăng trưởng nhất định trong một thời gian nhất định. 

Ý nghĩa của khởi nghiệp

Hoạt động khởi nghiệp mang ý nghĩa giúp các cá nhân tự tạo ra công việc và thu nhập mà không phải bắt đầu từ việc đi làm thuê cho doanh nghiệp. Khởi nghiệp khiến họ được tự do thể hiện khả năng điều hành trong công việc. Nếu khởi nghiệp thành công, công ty có dấu hiệu phát triển tốt thì nguồn thu nhập mang lại cho họ có thể cao gấp nhiều lần so với thu nhập khi làm thuê mang lại.

Khởi nghiệp thành công, bạn có thể hiện thực hóa những ước mơ của mình. Lúc này, thông qua doanh nghiệp của mình, bạn có thể tạo nên giá trị cho xã hội. Bên cạnh tiền bạc, bạn còn tạo cho mình một vị thế trong xã hội, một chỗ đứng mới và tầm ảnh hưởng lớn hơn. Bạn sẽ trở thành tấm gương, động lực cho nhiều người khác. 

Kể từ khi trở nên phổ biến, khởi nghiệp đối với xã hội và nền kinh tế nước nhà đã đóng góp rất nhiều vào công cuộc phát triển. Các công ty khởi nghiệp mở ra nhiều cơ hội việc làm hơn cho lao động với chế độ tương đối ổn định.

Điều này giúp nước nhà giải quyết được tình trạng thất nghiệp trong xã hội. Những công ty khởi nghiệp giúp tạo ra nguồn thu nhập cho người lao động để nuôi sống bản thân cũng như gia đình. 

Doanh nghiệp khởi nghiệp thành công sẽ gián tiếp góp phần ổn định trật tự, giảm thiểu tệ nạn xã hội do thất nghiệp gây ra. Khởi nghiệp cũng hỗ trợ tích cực nhằm  giảm áp lực lên nền kinh tế và nguồn trợ cấp xã hội, đưa đất nước ta ngày càng phát triển.

team start up họp bàn chiến lược phát triển

team start up họp bàn chiến lược phát triển

5 bước cơ bản để khởi nghiệp

Khởi nghiệp là một hành trình dài đầy gian nan, thử thách. 5 bước cơ bản dưới đây giúp người khởi nghiệp muốn bớt đi những khó khăn trong giai đoạn đầu. 

3.1 Phân tích thị trường và tìm ý tưởng kinh doanh

Các ý tưởng khởi nghiệp phù hợp sẽ dẫn bạn tới con đường thành công nhanh hơn. Nhiều ý tưởng chưa chắc đã bằng một ý tưởng phù hợp. Bạn cần có tuy duy nhạy bén, nắm bắt được thị trường và tâm lý khách hàng để đưa ra những ý tưởng đúng chuẩn’.

Sự táo bạo trong ý tưởng khởi nghiệp có thể giúp doanh nghiệp của bạn phất lên nhanh chóng. Tuy nhiên, những ý tưởng quá viển vông hoặc không thực sẽ chỉ khiến bạn mất thời gian và tiền bạc. Để có những ý tưởng thực tế nhất, bạn hãy đi phỏng vấn khách hàng để biết họ muốn gì và bạn có khả năng làm gì.

Hơn hết, bạn cần thấu hiểu và phân tích thị trường một cách kỹ càng. Bạn cần phải biết trị trường hiện nay cần gì, thói quen tiêu dùng ra sao. Từ những nghiên cứu này, bạn có thể tìm ra được ý tưởng phù hợp với thị trường, có tính khả thi cao nhất để thực hiện khởi nghiệp. 

3.2 Lập kế hoạch kinh doanh

Tiếp theo, bạn cần lập nên bản dự án phác thảo chung về dự án khởi nghiệp của doanh nghiệp. Bản dự án kinh doanh sơ bộ sẽ giúp doanh nghiệp định hình được về tính khả thi của ý tưởng, mô hình khởi nghiệp, chiến lược chung, các vấn đề về thương hiệu, pháp lý, tài chính, lộ trình thực hiện…

Để khởi nghiệp kinh doanh có xác xuất thành công cao hơn bạn cần lên kế hoạch rõ ràng. Ở những bước đầu bạn chỉ cần lên bản kế hoạch sơ bộ nhằm giúp doanh nghiệp định hướng được tính khả thi của ý tưởng và mô hình kinh doanh khởi nghiệp. Một số các vấn đề về pháp lý, thương hiệu, và tài chính cũng sẽ được lên kế hoạch rõ ràng.

Bên cạnh đó, để doanh nghiệp kinh doanh phát triển thì không thể thiếu các hoạt động tiếp thị như truyền thông, thiết kế nội dụng, marketing… Bạn phải chắc chắn rằng, những hình thức tiếp thị này phải hợp lý để ý tưởng kinh doanh của mình tiếp cận được với khách hàng.

lập kế hoạch kinh doanh

lập kế hoạch kinh doanh

3.3 Tìm nguồn vốn và quản lý tài chính

Startup rất khác với việc mở một công ty kinh doanh bình thường. Công ty Startup phải luôn có vốn để mở rộng quy mô kinh doanh. Các công ty Startup thường mang đến những phương pháp giải quyết nhu cầu của người dùng nên “tốc độ phủ” thị trường phải cực nhanh. Và vốn sẽ giúp bạn nhanh chóng đạt được mục tiêu này.

Bạn cần phải nắm chắc được nguồn vốn của mình đến từ đâu, số lượng là bao nhiêu. Sau đó với ố vốn của mình, bạn cần phân bổ sao cho hợp lý nhất. Khi ở giai đoạn đầu, các công ty, mô hình khởi nghiệp thường thiếu hụt nguồn vốn. Vậy nên, người đứng đầu cần hết sức chú tâm vào vấn đề này để không gây lãng phí. Bạn cần có các báo cáo tài chính rõ ràng để vấn đề tài chính của công ty được minh bạch.

3.4 Thực hiện kế hoạch và phát triển kinh doanh

Tổng hợp tất cả các nội dung của dự án điều chỉnh để hoàn thiện và xây dựng nên dự án chi tiết, hay còn gọi là dự án khả thi. Trong bản dự án chi tiết sẽ cụ thể hóa tất cả các vấn đề, tất cả các nội dung và kế hoạch thực hiện của dự án. Khi thực hiện dự án sẽ làm theo những nội dung này.

Giai đoạn thực hiện dự án cũng giống như khi đã có tất cả nguồn lực cần thiết và bản thiết kế thì chúng ta đi sẽ xây nhà vậy. Và sự khác nhau giữa một ngôi nhà cấp 4 với căn nhà cao tầng tương tự như sự khác nhau về quy mô, độ khó, thời gian, chi phí,… của các dự án.

Bạn cần phải vạch ra được những vấn đề có thể gặp phải, những nguy cơ phát sinh trong quá trình vận hành. Từ có có cho mình những phương án đối phó khi vấn đề xảy ra. Bạn phải luôn theo dõi sát sao dù là những cho tiết nhỏ để thực hiện kế hoạch một cách trơn tru nhất. 

thực hiện kế hoạch

thực hiện kế hoạch

3.5 Các bài học hữu ích từ những người đã thành công trong khởi nghiệp

Con đường khởi nghiệp không phải lúc nào cũng suôn sẻ đối với mọi doanh nhân. Tuy vậy, nếu như bạn biết học hỏi câu chuyện khởi nghiệp từ những tấm gương thành công khác, nó có thể giúp cho doanh nghiệp bạn dễ dàng hơn trên con đường kinh doanh.

Sau những thất bại chúng ta sẽ có những bài học thật đáng quý. Các doanh nhân cũng vậy trên con đường thành công họ đã gặp không ít những thất bại để lại vô số bài học quý giá. Họ đã thất bại trước bạn và có được những bài học để bạn học tập, không đi vào vết xe đổ của người đi trước. 

Những điều cần lưu ý khi khởi nghiệp

Khởi nghiệp là quá trình gian khó, bạn nên lưu ý những điều quan trọng để không mắc những sai lầm lớn, dễ nản lòng. 

Kiên trì và cố gắng vượt qua khó khăn, bạn phải luôn tự nhủ rằng “thất bại là mẹ thành công”. Không phải ai cũng luôn thành công trong lần thử đầu tiên mà người luôn kiên trì mới là người chiến thắng. Không ít người thất bại một hai lần liền đánh mất động lực rồi buông xuôi, đánh mất mọi thứ.

Khởi nghiệp gian nan nhưng nó vẫn sẽ có cơ hội cho những người bền bỉ, bình tĩnh trước giông bão. Chỉ cần bạn không bỏ cuộc thì sẽ tìm thấy cơ hội cho bản thân.

Tìm kiếm đội ngũ phù hợp, Muốn đi nhanh thì đi một mình nhưng muốn đi xa thì đi cùng nhau. Đôi khi một mình bạn sẽ không thể nào kiểm soát được tất cả mọi thứ. Nếu có một người đồng hành đi cùng thì gánh nặng trên vai cũng sẽ được san sẻ bớt.

Người đó cũng có thể đưa ra ý kiến, lời khuyên dành cho bạn. Sự thấu hiểu, đoàn kết, đồng lòng vì mục tiêu chung sẽ là chìa khóa thành công của bất kì một doanh nghiệp nào.

Tập trung vào khách hàng, bạn phải luôn tâm niệm rằng, muốn thành công thì doanh nghiệp của bạn phải đem đến giá trị cho khách hàng. Vậy nên, việc tập trung vào khách hàng, tìm đúng nhu cầu của họ là điều quan trọng, không thể lơ là. Khi bạn hiểu được khách hàng, nắm bắt sự thay đổi của họ, bán ẽ có những điều chỉnh phù hợp, khách hàng sẽ đón nhận sản phẩm của bạn đem đến. 

Sử dụng công nghệ và các công cụ hữu ích. Hiện nay, nhiều nhà cung cấp đã phát triển nên vô vàn những công cụ hỗ trợ cho những người khởi nghiệp. Bạn cần tận dụng tất cả những công cụ này và phát huy tối đa năng lực của chúng., Đây sẽ là một bước đà để bạn vượt lên, giúp bạn tiết kiệm rất nhiều chi phí, sức lực và nhân công. 

Kết luận

Khởi nghiệp chưa bao giờ là dễ dàng, đòi hỏi về cả kiến thức và lòng tin. Chúng tôi mong rằng bài viết này giúp đơn bạn phần nào trên con đường phát triển doanh nghiệp. Mong rằng bạn sẽ có những hướng đi đúng đắn, luôn kiên định với lý tưởng của mình. 

Bài viết trên đây là những thông tin tổng hợp về khởi nghiệp. Mong rằng bạn đã có cho mình những kiến thức bổ ích. Theo dõi Tikop để có thêm nhiều thông tin mới bạn nhé!

Tích luỹ linh hoạt cùng Tikop

Chỉ từ 50.000 VNĐ
Giao dịch 24/7
An toàn và minh bạch
Rút trước một phần không mất lợi nhuận

Bài viết có hữu ích không?

Xin lỗi bài viết chưa đáp ứng nhu cầu của bạn. Vấn đề bạn gặp phải là gì?

tikop

Cảm ơn phản hồi của bạn !

tikop
Hướng dẫn cách lập kế hoạch chi tiêu cá nhân chi tiết, hiệu quả

KIẾN THỨC CƠ BẢN

Hướng dẫn cách lập kế hoạch chi tiêu cá nhân chi tiết, hiệu quả

Bài toán chi tiêu cá nhân là vấn đề nhiều người suy nghĩ. Nếu bạn đang phân vân về việc dành bao nhiêu thu nhập cho các nhu cầu cơ bản, giải trí, tích lũy, Tikop sẽ hướng dẫn cách lập kế hoạch chi tiêu cá nhân chi tiết, hiệu quả qua bài viết sau nhé!

tikop_user_icon

Phương Uyên

tikop_calander_icon

17/01/2024

Đầu cơ là gì? So sánh khác biệt giữa đầu tư và đầu cơ chi tiết

KIẾN THỨC TÀI CHÍNH

Đầu cơ là gì? So sánh khác biệt giữa đầu tư và đầu cơ chi tiết

Đầu cơ là thuật ngữ phổ biến trong lĩnh vực đầu tư, chứng khoán, đem đến khả năng lợi nhuận cao. Vậy đầu cơ là gì? Tác động của đầu cơ đối với thị trường tài chính như thế nào? Cùng Tikop tìm hiểu chi tiết ngay dưới đây nhé!

tikop_user_icon

Lê Thị Thu

tikop_calander_icon

18/10/2023

Quy tắc 6 chiếc lọ - Phương pháp giúp bạn quản lý chi tiêu tốt hơn

KIẾN THỨC TÀI CHÍNH

Quy tắc 6 chiếc lọ - Phương pháp giúp bạn quản lý chi tiêu tốt hơn

Bạn có bao giờ gặp phải khó khăn trong việc kiểm soát thu chi của bản thân không? Đôi lúc dù đã cố gắng nhưng bạn vẫn không biết tiền của mình đã được sử dụng cho mục đích gì. Bạn cần tiết kiệm tiền để mua xe, xây nhà hoặc đám cưới nhưng điều này thật sự khó khăn. Nếu bạn đang gặp phải vấn đề như vậy thì hãy tham khảo thử quy tắc 6 lọ tài chính để biết được cách thức quản lý thu chi tốt nhất được doanh nhân T.Harv Eker- tác giả quyển “Bí mật tư duy triệu phú” chia sẻ dưới đây nhé!

tikop_user_icon

Phương Uyên

tikop_calander_icon

18/01/2024

Phương pháp Kakeibo và cách tiết kiệm hiệu quả của người Nhật Bản

KIẾN THỨC TÀI CHÍNH

Phương pháp Kakeibo và cách tiết kiệm hiệu quả của người Nhật Bản

Nước Nhật có nhiều cách tiết kiệm hiệu quả được nhiều nơi trên thế giới quan tâm tìm hiểu. Trong đó, phải kể đến phương pháp Kakeibo – nghệ thuật tiết kiệm tiền của người Nhật đã mang đến sự giàu có nhanh chóng cho những người áp dụng.

tikop_user_icon

Quỳnh Nguyễn Như

tikop_calander_icon

20/02/2024