Hotline (8h-18h | T2-T6): 1900 88 68 57
Email (8h-21h): hotro@tikop.vn

Kinh doanh gì ở nông thôn? Gợi ý 15+ mô hình kinh doanh tiềm năng 2024

Đóng góp bởi:

Quỳnh Nguyễn Như

Cập nhật:

20/03/2024

Các thành phố lớn luôn có mức độ cạnh tranh cao ở thị trường việc làm do tập trung nhiều thành phần lao động. Do vậy, nhiều người quyết định về quê kinh doanh vì nhận thấy việc khai thác và kinh doanh tại một nơi đang phát triển như nông thôn mang lại cho họ nhiều cơ hội hơn. Trong bài viết này, Tikop sẽ cung cấp 15 ý tưởng mô hình kinh doanh ở nông thôn ít vốn, hiệu quả 2024 và những lưu ý khi kinh doanh ở nông thôn.

Có nên kinh doanh ở quê không?

Trước khi cân nhắc việc bắt đầu kinh doanh ở quê và nông thôn, bạn cần biết cơ hội và thách thức của thị trường này:

  • Cơ hội: Chi phí đầu tư vào việc thuê mặt bằng, nhập hàng, thuê nhân viên,... thấp hơn ở các vùng thành thị và có ít đối thủ cạnh tranh. 
  • Thách thức: Thiếu nguồn nhân lực có chuyên môn cao, nguồn hàng có thể ở xa, cơ sở hạ tầng chưa phát triển, mức chi tiêu thấp.

Có thể thấy, các lợi thế khi kinh doanh ở vùng quê là đặc điểm không thể có được ở các vùng khác, còn các thách thức lại có phần dễ khắc phục bằng cách đào tạo nhân viên, tìm kiếm nhiều nguồn hàng thay thế,... Nhìn chung, bạn có thể bắt đầu kinh doanh ở quê với vốn khởi điểm không quá cao, thời gian hồi vốn nhanh chóng nếu phát triển đúng hướng.

Thị trường nào cũng có cơ hội và thách thức tồn tại song song

Thị trường nào cũng có cơ hội và thách thức tồn tại song song

>> Đọc thêm: Vốn 2 triệu nên kinh doanh gì? 15 ý tưởng khởi nghiệp nhanh giàu

Gợi ý 15 mô hình kinh doanh tiềm năng ở nông thôn 2024

Kinh doanh rau củ quả sạch

Mô hình kinh doanh thuận lợi nhất ở các vùng nông thôn là kinh doanh rau củ quả sạch do lợi thế về diện tích và không khí sạch, ít ô nhiễm. Bên cạnh việc bán cho các khách hàng có nhu cầu ăn rau củ quả sạch trong vùng, bạn cũng có thể phân phối nguồn rau sạch này đến các vùng thành thị lân cận.

Ngoài ra, bạn cũng có thể trở thành đầu mối thu mua và phân phối nông sản sạch trong khu vực. Sau khi thu gom nông sản với mức giá tốt nhất, bạn có thể tiến hành đóng gói và phân phối đến các nơi tiêu thụ. Bạn có thể mở một cửa hàng rau sạch hoặc liên kết với các cửa hàng thực phẩm sạch ở vùng thành thị lân cận để đảm bảo đầu ra cho sản phẩm được ổn định.

Kinh doanh rau củ quả sạch tận dụng lợi thế có sẵn diện tích sân vườn của nông thôn

Kinh doanh rau củ quả sạch tận dụng lợi thế có sẵn diện tích sân vườn của nông thôn

Mô hình chăn nuôi đạt chuẩn

Một trong các mô hình chăn nuôi mà bạn có thể tham khảo là mô hình chăn nuôi đạt chuẩn VAC, tức là vườn - ao - chuồng. Ngoài lưu ý về vốn đầu tư do là mô hình chăn nuôi kết hợp, bạn cần phải chú ý nghiên cứu nhu cầu thị trường, đất đai và khí hậu của vùng đó. Một vấn đề quan trọng không kém là kỹ thuật nuôi trồng và chuẩn xây dựng chuồng trại.

Mô hình chăn nuôi đạt chuẩn vườn - ao - chuồng cần nguồn vốn khá lớn để vận hành

Mô hình chăn nuôi đạt chuẩn vườn - ao - chuồng cần nguồn vốn khá lớn để vận hành

>> Đọc thêm: Vốn kinh doanh là gì? Đặc điểm, vai trò và phân loại vốn kinh doanh

Kinh doanh đặc sản địa phương

Nếu có thể kinh doanh đặc sản địa phương ở chính vùng địa phương đó, chẳng hạn như phục vụ du lịch, đây sẽ là mô hình sinh lời nhiều vì tâm lý trải nghiệm khi đến địa điểm mới của người dân vùng khác. Nếu không thể phát triển ở vùng đó, bạn vẫn có thể thu lợi do nguồn hàng có sẵn, bạn chỉ cần tìm nguồn cầu ở các vùng lân cận.

Khi kinh doanh đặc sản địa phương, bạn cần chú ý bảo vệ nét riêng của đặc sản và vùng miền, đồng thời tạo dựng tên tuổi để đi cùng với đặc sản này lâu dài.

Kinh doanh cây cảnh, cây phong thủy

Một ý tưởng kinh doanh ở nông thôn đáng thử khác là các loại cây cảnh và cây phong thuỷ. Thông thường, tệp khách hàng của loại hình kinh doanh này có mức sống cao và chịu chi, miễn là chất lượng cây cảnh đạt chuẩn. Tuỳ nhiên, đây là mô hình kinh doanh đòi hỏi xây dựng tên tuổi khá lớn và lâu dài, do đó thời gian đầu, bạn nên mang sản phẩm đi dự thi hoặc dự các sự kiện hội chợ để tiếp xúc với khách hàng.

Với sự đa dạng về sản phẩm có thể kinh doanh, chi phí đầu tư ở mức trung bình, tệp khách hàng tiềm năng lớn, mô hình kinh doanh khởi nghiệp bằng 1 cửa hàng bán cây cảnh và cây phong thủy tại nông thôn là một hình thức đáng để thử.

Kinh doanh cây cảnh và cây phong thuỷ tại vùng nông thôn có tiềm năng khá lớn

Kinh doanh cây cảnh và cây phong thuỷ tại vùng nông thôn có tiềm năng khá lớn

>> Đọc thêm: 5 bài học đắt giá về đầu tư của người do Thái

Mở cửa hàng tạp hóa

So với siêu thị, người dân ở vùng nông thôn vẫn ưa chuộng việc mua sắm tại các cửa hàng tạp hoá vì tiện lợi và giá thấp hơn. Nếu nhập đủ hàng hoá cần thiết, không nhập quá nhiều hàng không dùng đến tránh để hàng hoá tồn đọng nhiều, lợi nhuận thu được mỗi ngày của một cửa hàng tạp hoá tại nông thôn vẫn có thể lên đến hàng triệu đồng.

Kinh doanh thời trang, mỹ phẩm

Kinh doanh thời trang và mỹ phẩm cũng là một mô hình kinh doanh phù hợp để phát triển ở nông thôn vì nhu cầu mua sắm của khu vực này cũng khá lớn. Bên cạnh đó, mỹ phẩm, nhất là mỹ phẩm chính hãng, cũng có nguồn cầu cao do các khu vực nông thôn hiện nay thiếu nguồn cung, khách hàng thường phải đặt từ nơi khác.

Để kinh doanh thời trang và mỹ phẩm ở khu vực nông thôn, bạn cần lựa chọn nguồn cung hàng có giá rẻ để hạ giá thành bán ra, nhưng vẫn phải đáp ứng yêu cầu về chất lượng vì tâm lý của người dân khu vực này là thích các sản phẩm tốt với giá thành tương đối thấp. 

Nhu cầu về thời trang tại nông thôn cũng cần được khai thác

Nhu cầu về thời trang tại nông thôn cũng cần được khai thác

Kinh doanh dịch vụ làm đẹp

Bạn có thể kinh doanh dịch vụ làm đẹp như salon tóc, spa, tiệm trang điểm, tiệm làm móng,... ở vùng nông thôn vì nhu cầu làm đẹp là luôn tồn tại. Thay vì chỉ phục vụ cho một nhu cầu làm đẹp, bạn có thể kết hợp nhiều hình thức vào cùng một cửa hàng. 

Ngoài ra, không chỉ phụ nữ mà đàn ông cũng có nhu cầu làm đẹp, chủ yếu xoay quanh việc tạo kiểu tóc. Nếu có sẵn chuyên môn về cắt và tạo kiểu tóc nam, bạn hoàn toàn có thể bắt đầu kinh doanh ở vùng nông thôn với hình thức này.

Có thể kinh doanh nhiều dịch vụ làm đẹp tại một cửa hàng để tối đa hoá lợi nhuận khi kinh doanh ở nông thôn

Có thể kinh doanh nhiều dịch vụ làm đẹp tại một cửa hàng để tối đa hoá lợi nhuận khi kinh doanh ở nông thôn

Kinh doanh hàng gia dụng

Đồ gia dụng như máy nóng lạnh, máy lọc nước, tủ lạnh, máy giặt, nồi cơm điện, lò nướng,… là những vật dụng không thể thiếu trong mỗi gia đình. Vì vậy, kinh doanh mặt hàng này là một trong những ý tưởng khởi nghiệp ở nông thôn đầy tiềm năng. Các bạn có thể nhập hàng từ nhà sản xuất hoặc cửa hàng phân phối lớn, đáng tin cậy để có mức giá hợp lý nhất. 

Trồng và kinh doanh nấm

Trồng và kinh doanh nấm cũng là một ý tưởng kinh doanh tốt, vì nấm là thực phẩm dễ ăn, dễ chế biến thành nhiều món ăn nên nhu cầu sử dụng cao, chi phí trồng nấm lại thấp. Thời gian đầu, bạn có thể sản xuất để cung cấp lẻ cho hộ gia đình bằng cách bán ở chợ hoặc tại nhà, sau đó mở rộng thành đại lý và phân phối cho nhà hàng, quán ăn ở khu vực.

Chi phí đầu tư vào mô hình trồng và kinh doanh nấm tại nông thôn không quá cao

Chi phí đầu tư vào mô hình trồng và kinh doanh nấm tại nông thôn không quá cao

Trồng cây ăn quả kết hợp du lịch sinh thái

Ở Việt Nam có nhiều địa phương phù hợp để khai thác cây ăn quả kết hợp với du lịch sinh thái, nhất là khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long và các tỉnh thuộc Tây Nguyên.

Đa số các mô hình trồng cây ăn quả kết hợp với du lịch sinh thái mang tính tự phát, chưa có quy hoạch vùng để phát triển bài bản và thiếu sự đầu tư về kết cấu hạ tầng, thiếu dịch vụ đặc thù để phát triển bền vững. Do đó, nếu có sẵn vườn cây ăn quả, bạn có thể nghiên cứu khắc phục các điểm này và kết hợp với địa phương để phát triển khu du lịch sinh thái bền vững tại khu vực.

Sản xuất đồ thủ công, mỹ nghệ

Nếu ở khu bạn sinh sống hoặc dự định kinh doanh có những mặt hàng thủ công, mỹ nghệ nổi tiếng, hãy cân nhắc trở thành đại lý phân phối chính thức sản phẩm đến các khu vực khác. Bởi vì sưu tầm đồ thủ công, mỹ nghệ có bề dày lịch sử, nét đặc trưng và chế tác giới hạn luôn là sở thích của những người đam mê về lĩnh vực này.

Kinh doanh dịch vụ bể bơi

Kinh doanh bể bơi và các dịch vụ đi kèm như lớp dạy bơi hoặc bể bơi giải trí với nhiều trò chơi dưới nước là một ý tưởng kinh doanh ở vùng nông thôn khá ổn, vì ở các khu vực này ít bể bơi giải trí, và việc cho trẻ học bơi vẫn luôn được phụ huynh quan tâm. 

Thuận lợi của hình thức này là mặt bằng kinh doanh bể bơi ở nông thôn thấp hơn nhiều so với ở thành thị, tuy nhiên cần cân nhắc để chọn đúng vị trí dễ tiếp cận và tiện di chuyển cho nhiều khu vực trong tỉnh nhất có thể.

Các phụ huynh ở vùng nông thôn cận thành thị luôn chú ý cho con trẻ học bơi, nhất là vào mùa hè

Các phụ huynh ở vùng nông thôn cận thành thị luôn chú ý cho con trẻ học bơi, nhất là vào mùa hè

Mở trung tâm tiếng Anh

Nhu cầu học ngoại ngữ, nhất là tiếng Anh, tại vùng nông thôn là rất lớn do phụ huynh ở các khu vực này cũng nhận thấy việc giỏi ngoại ngữ có thể tạo cơ hội lớn cho con em họ sau này.

Tuỳ vào điều kiện kinh tế của người dân trong khu vực và nguồn vốn đầu tư, bạn có thể mở trung tâm từ đầu hoặc bắt đầu bằng các lớp dạy thêm nhỏ lẻ có đăng ký kinh doanh để làm quen với người dân trong khu vực và uy tín của mình trước, sau đó mới mở trung tâm.

Để mở được trung tâm, bạn cần chuẩn bị một cơ sở đủ rộng để làm văn phòng trung tâm bao gồm: phòng điều hành, phòng học và phòng tư vấn riêng. Người dân ở nông thôn không chú trọng sự cầu kỳ hay sang trọng, nhưng trung tâm phải tạo được cảm giác thoải mái và đáp ứng đủ tiêu chuẩn cơ bản về phòng học và thiết bị. 

Kinh doanh khu vui chơi cho trẻ

Phụ huynh hiện nay quan tâm đến cả việc phát triển thể chất, tri thức và tinh thần cho trẻ, vì vậy, một khu vui chơi với nhiều lựa chọn đồ chơi mua về, đồ chơi thông minh cho trẻ em là một mô hình có thể phát triển ở vùng nông thôn.

Mô hình khu vui chơi cho trẻ có tiềm năng sinh lời khi kết hợp với việc kinh doanh đồ chơi

Mô hình khu vui chơi cho trẻ có tiềm năng sinh lời khi kết hợp với việc kinh doanh đồ chơi

Kinh doanh vật liệu xây dựng

Các vùng nông thôn, ngoại thành hoặc tiếp giáp với thành thị là địa điểm mà nhiều nhà đầu tư lựa chọn mở xưởng, xí nghiệp phục vụ cho quá trình sản xuất. Điều này mang lại cơ hội phân phối vật liệu xây dựng số lượng lớn với tỷ lệ thành công cao. Tuy nhiên, bạn cần tìm hiểu đặc điểm thị trường kỹ lưỡng để quyết định quy mô và lựa chọn khu vực mở cửa hàng phù hợp. 

Những lưu ý khi kinh doanh ở nông thôn

Tìm hiểu thị trường, nhu cầu khách hàng khu vực

Nghiên cứu thị trường, khách hàng và đối thủ cạnh tranh kỹ lưỡng là bước đầu tiên trong quá trình kinh doanh tại nông thôn. Đây là khâu vô cùng quan trọng, giúp bạn xác định đúng sản phẩm và chiến lược kinh doanh thích hợp. Nếu bạn lựa chọn sai mặt hàng do hiểu không đúng về thị trường, việc kinh doanh sẽ nhanh chóng thất bại. 

Luôn phải tìm hiểu nhu cầu khách hàng trước khi quyết định kinh doanh

Luôn phải tìm hiểu nhu cầu khách hàng trước khi quyết định kinh doanh

Xây dựng mối quan hệ với đối tác, khách hàng

Tạo dựng một mối quan hệ tốt đẹp với những người ở địa phương là cách thức thấu hiểu thị trường tiềm năng hiệu quả nhất, bạn có thể biến họ thành khách hàng của mình và thông qua họ để tìm thấy đối tác thích hợp cho dự án kinh doanh. Việc xây dựng và duy trì mối quan hệ tốt với đối tác và khách hàng còn có thể giúp bạn tìm được nơi cung cấp hàng với mức giá tiết kiệm và bảo đảm chất lượng.

Lập kế hoạch kinh doanh, quản lý nguồn vốn

Lập kế hoạch kinh doanh, quản lý nguồn vốn tốt sẽ giúp bạn giảm thiểu rủi ro khi kinh doanh ở nông thôn và có phương án xử lý rủi ro kịp thời, đảm bảo hoạt động kinh doanh - sản xuất được xuyên suốt, đem về lợi nhuận kỳ vọng cao nhất cho bản thân.

Cần lập kế hoạch kinh doanh cụ thể, tham khảo nhiều phương pháp quản lý nguồn vốn trước khi đầu tư

Cần lập kế hoạch kinh doanh cụ thể, tham khảo nhiều phương pháp quản lý nguồn vốn trước khi đầu tư

>> Đọc thêm:  9 bước lập kế hoạch kinh doanh cho người mới bắt đầu chi tiết

Quảng bá, tận dụng các kênh bán hàng trực tuyến

Bạn có thể tận dụng các nền tảng mạng xã hội và các sàn giao dịch điện tử để tăng khả năng tiếp cận số lượng khách hàng tiềm năng một cách tối đa. Các kênh trực tuyến có thể kể đến như mạng xã hội Facebook, Instagram, TikTok,… hay sàn thương mại điện tử Shopee, Lazada, Tiki,… đều có thao tác sử dụng đơn giản, chi phí duy trì thấp và dễ dàng lan toả thông tin khi chọn đúng định hướng nội dung.

>> Đọc thêm: 8 cách viết blog kiếm tiền tại nhà hiệu quả, tăng thu nhập phổ biến

Hi vọng bài viết Kinh doanh gì ở nông thôn? Gợi ý 15+ mô hình kinh doanh tiềm năng 2024 đã cung cấp cho bạn các ý tưởng kinh doanh ở nông thôn mà bạn cần. Hãy theo dõi Tikop để đọc được các bài viết kinh nghiệm và chia sẻ mới nhất nhé!

Tích luỹ linh hoạt cùng Tikop

Chỉ từ 50.000 VNĐ
Giao dịch 24/7
An toàn và minh bạch
Rút trước một phần không mất lợi nhuận

Bài viết có hữu ích không?

Xin lỗi bài viết chưa đáp ứng nhu cầu của bạn. Vấn đề bạn gặp phải là gì?

tikop

Cảm ơn phản hồi của bạn !

tikop
Hướng dẫn cách lập kế hoạch chi tiêu cá nhân chi tiết, hiệu quả

KIẾN THỨC CƠ BẢN

Hướng dẫn cách lập kế hoạch chi tiêu cá nhân chi tiết, hiệu quả

Bài toán chi tiêu cá nhân là vấn đề nhiều người suy nghĩ. Nếu bạn đang phân vân về việc dành bao nhiêu thu nhập cho các nhu cầu cơ bản, giải trí, tích lũy, Tikop sẽ hướng dẫn cách lập kế hoạch chi tiêu cá nhân chi tiết, hiệu quả qua bài viết sau nhé!

tikop_user_icon

Phương Uyên

tikop_calander_icon

17/01/2024

5 bài học đắt giá về đầu tư của người do Thái

KIẾN THỨC TÀI CHÍNH

5 bài học đắt giá về đầu tư của người do Thái

Người Do Thái chỉ chiếm 0.3% dân số thế giới nhưng nắm giữ đến 30% tài sản trên toàn thế giới. Bạn sẽ học được gì ở họ? Hãy chiêm nghiệm 5 bài học đắt giá của họ sau đây cùng Tikop

tikop_user_icon

Tikop

tikop_calander_icon

25/01/2024

Các thói quen khiến bạn "nghèo vẫn hoàn nghèo"

KINH NGHIỆM VÀ CHIA SẺ

Các thói quen khiến bạn "nghèo vẫn hoàn nghèo"

Mỗi người có 1 cách làm giàu riêng: Người đầu tư vào Bitcoins, người lao vào làm việc để kiếm tiền. Tuy nhiên, có rất nhiều thói quen cản trở chúng ta không thể tiết kiệm được tiền để trở thành người giàu có. Cùng Tikop "tạm biệt" 5 thói quen xấu dưới đây để chúng ta có thể trở thành những nhà quản lí tài chính cá nhân thông thái.

tikop_user_icon

Tikop

tikop_calander_icon

25/01/2024

Đầu tư theo các quỹ ETF: Làm sao cho hiệu quả?

CHỨNG CHỈ QUỸ

Đầu tư theo các quỹ ETF: Làm sao cho hiệu quả?

Với những nhà đầu tư cá nhân, việc chọn ETF hay dựa hơi vào ETF để tạo riêng một danh mục cho mình là sự cân nhắc đáng kể.

tikop_user_icon

Tikop

tikop_calander_icon

24/03/2023