Hotline (8h-18h | T2-T6): 1900 88 68 57
Email (8h-21h): hotro@tikop.vn

Tại sao lạm phát tăng thì lãi suất tăng? Quan hệ lạm phát, lãi suất

Đóng góp bởi:

Võ Thị Mỹ Duyên

Cập nhật:

26/08/2023

Tìm hiểu câu hỏi tại sao lạm phát tăng thì lãi suất tăng? Mối quan hệ giữa lạm phát và lãi suất tác động như thế nào? Gợi ý đầu tư gì khi lạm phát tăng. Xem ngay!

Lạm phát và lãi suất là hai thuật ngữ không quá xa lạ trong đầu tư chứng khoán. Vậy bạn có biết tại sao lạm phát tăng thì lãi suất tăng? Quan hệ lạm phát và lãi suất. Nếu chưa cùng Tikop tham khảo bài viết sau để biết chi tiết nhé!

Lạm phát là gì?

Khái niệm về lạm phát

Lạm phát là sự tăng mức giá chung một cách liên tục của hàng hóa và dịch vụ theo thời gian và sự mất giá trị của một loại tiền tệ nào đó. Khi mức giá chung tăng cao, một đơn vị tiền tệ sẽ mua được ít hàng hóa và dịch vụ hơn so với trước đây, do đó lạm phát phản ánh sự suy giảm sức mua trên một đơn vị tiền tệ.

Lạm phát là gì? Tại sao lạm phát tăng?

Lạm phát là gì? Tại sao lạm phát tăng?

Lạm phát là gì?

Ví dụ: trong điều kiện bình thường mua một bát phở với giá 25.000 VND, khi xảy ra tình trạng lạm phát để mua được một bát phở bạn cần phải bỏ ra 30.000 vnđ.

Các cấp độ của lạm phát

Hiện lạm phát được phân loại theo đơn vị % và chia thành 03 mức độ như sau:

STT

Mức độ

Đặc điểm

1

Lạm phát tự nhiên

Có tỷ lệ lạm phát từ 0 - 10%/năm. Ở mức độ này, các hoạt động của nền kinh tế vẫn sẽ được hoạt động bình thường, ít gặp rủi ro và đời sống của người dân vẫn diễn ra ổn định.

2

Lạm phát phi mã

Có tỷ lệ lạm phát từ 10% - dưới 1000%/năm. Khi lạm phát ở mức độ này, nền kinh tế của một quốc gia sẽ bị biến động nghiêm trọng; đồng tiền cũng bị mất giá trầm trọng khiến thị trường tài chính bị phá vỡ.

3

Siêu lạm phát

Đây là tình trạng lạm phát vô cùng nghiêm trọng với tỷ lệ lạm phát trên 1000%/năm. Khi xảy ra siêu lạm phát, nền kinh tế của quốc gia này sẽ lâm vào tình trạng rối loạn, thảm hoạ và khó khôi phục lại như tình trạng bình thường.

Lãi suất là gì?

Khái niệm về lãi suất

Lãi suất là tỷ lệ phần trăm của tiền vốn gửi vào/cho vay mà đơn vị nhận gửi tiền/người vay có trách nhiệm phải trả cho người gửi tiền/người cho vay trong một khoảng thời gian đã xác định, thông thường được tính theo năm. Người gửi tiền, người đi vay có thể là cá nhân, tổ chức doanh nghiệp hoặc ngân hàng và ngược lại. Lãi suất cũng được xem là tỷ lệ đầu tư sinh lời mà bên gửi tiền, bên cho vay tiền nhận được từ số tiền vốn gốc.

Lãi suất là tỷ lệ phần trăm của tiền vốn gửi vào/cho vay? Tại sao lãi suất tăng

Lãi suất là tỷ lệ phần trăm của tiền vốn gửi vào/cho vay? Tại sao lãi suất tăng

Lãi suất là gì?

Ví dụ, bạn vay ngân hàng 10 triệu đồng với lãi suất 2%/ năm. Điều đó đồng nghĩa bạn phải phải trả thêm cho ngân hàng 10.000.000 x 2% = 200.000 đồng mỗi năm.

Các loại lãi suất phổ biến

Trên thị trường hiện nay, có các loại lãi suất phổ biến như sau:

  • Lãi suất tiền gửi tiết kiệm.
  • Lãi suất cho vay.
  • Lãi suất thả nổi.
  • Lãi suất tín dụng.
  • Lãi suất chiết khấu ngân hàng.
  • Lãi suất cơ bản.
  • Lãi suất liên ngân hàng.

Mối quan hệ giữa lạm phát và lãi suất

Lạm phát và lãi suất có mối quan hệ cùng chiều với nhau, khi lạm phát tăng thì lãi suất tăng. Mức lãi suất danh nghĩa sẽ bằng tổng kỳ vọng lạm phát và lãi suất thực.

Lạm phát và lãi suất có mối quan hệ chặt chẽ, lạm phát tăng thì lãi suất tăng

Lạm phát và lãi suất có mối quan hệ chặt chẽ, lạm phát tăng thì lãi suất tăng

Lạm phát và lãi suất có mối quan hệ chặt chẽ, tác động qua lại, ảnh hưởng lẫn nhau

Khi lạm phát gia tăng, để đảm bảo mức lãi suất thực, lãi suất danh nghĩa sẽ phải tăng theo, điều này gây ảnh hưởng trực tiếp đến các hoạt động đầu tư và các chỉ tiêu kinh tế.

Lạm phát và lãi suất có mối quan hệ chặt chẽ, tác động qua lại, ảnh hưởng lẫn nhau và diễn biến cùng chiều với nhau.

Tại sao lạm phát tăng thì lãi suất tăng?

Lạm phát tăng khiến cho đồng tiền bị mất giá. Nếu tỷ lệ gia tăng lạm phát quá cao, Nhà nước sẽ phải thực hiện chính sách thắt chặt tiền tệ để kiềm chế lạm phát, đồng thời ngân hàng Trung Ương cũng sẽ tăng mức lãi suất nhằm giảm nguồn cung tiền ra thị trường.

Lãi suất ngân hàng tăng khiến doanh nghiệp hạn chế vốn vay nhưng lại khuyến khích người dân gửi tiền vào ngân hàng dẫn đến lượng tiền lưu thông trên thị trường giảm, giá trị đồng tiền tăng, kiềm chế lạm phát.

Lạm phát và lãi suất có mối quan hệ cùng chiều với nhau, lạm phát tăng thì lãi suất tăng

Lạm phát và lãi suất có mối quan hệ cùng chiều với nhau, lạm phát tăng thì lãi suất tăng

Lạm phát và lãi suất có mối quan hệ cùng chiều với nhau

Ngược lại, khi tỷ lệ lạm phát giảm xuống mức tiêu cực khiến nền kinh tế trì trệ, Nhà nước sẽ thực hiện chính sách mở rộng tiền tệ để kích thích nền kinh tế. Lúc này, lãi suất ngân hàng giảm nhằm kích thích các doanh nghiệp vay vốn để mở rộng sản xuất kinh doanh.

Một số câu hỏi thường gặp

Lạm phát nên thực hiện đầu tư gì?

Nhiều chuyên gia trong lĩnh vực tài chính cho biết, các loại tài sản như kim loại quý (chẳng hạn như vàng), bất động sản, cổ phiếu, trái phiếu, chứng khoán, chứng chỉ quỹ,… có thể bảo vệ tài sản trong lạm phát, đặc biệt là gửi tiết kiệm ngân hàng có tác dụng chống lạm phát hiệu quả.

Tăng lãi suất có phải là giải pháp để kiểm soát lạm phát?

Để chống lạm phát, tăng lãi suất không phải là biện pháp hiệu quả.

Hy vọng với thông tin chúng tôi cung cấp, bạn có thể trả lời được câu hỏi “Tại sao lạm phát tăng thì lãi suất tăng? Quan hệ lạm phát và lãi suất”. Đừng quên cùng theo dõi Tikop để cập nhật thêm những kiến thức tài chính, đầu tư nhé!

Tích luỹ linh hoạt cùng Tikop

Chỉ từ 50.000 VNĐ
Giao dịch 24/7
An toàn và minh bạch
Rút trước một phần không mất lợi nhuận

Bài viết có hữu ích không?

Xin lỗi bài viết chưa đáp ứng nhu cầu của bạn. Vấn đề bạn gặp phải là gì?

tikop

Cảm ơn phản hồi của bạn !

tikop
Lạm phát là gì? Nên làm gì khi gặp tình trạng lạm phát tăng cao?

KIẾN THỨC TÀI CHÍNH

Lạm phát là gì? Nên làm gì khi gặp tình trạng lạm phát tăng cao?

Lạm phát – tưởng chừng là một khái niệm rất vĩ mô và “đao to búa lớn” toàn thấy trên TV, nên đôi khi ta tặc lưỡi bỏ qua. Chuyện đó đã có chính phủ, thế giới lo. Nhưng suy cho cùng chính nhiều cá nhân chúng ta làm nên một quốc gia. Thế nên hãy nhớ rằng: một khi đã là thành viên của xã hội, lạm phát sẽ tác động đến bạn dù bạn có để ý hay không! Đó là lý do bạn cần phải tìm hiểu xem lạm phát là gì và nên làm gì khi gặp tình trạng lạm phát tăng cao

tikop_user_icon

Phương Uyên

tikop_calander_icon

21/04/2024

Tài chính là gì? Tổng hợp kiến thức cơ bản về tài chính

KIẾN THỨC TÀI CHÍNH

Tài chính là gì? Tổng hợp kiến thức cơ bản về tài chính

Tài chính là một trong những thuật ngữ quen thuộc đối với nhiều người. Cùng tìm hiểu về khái niệm Tài chính để hiểu rõ khái niệm tài chính là gì và chức năng, cũng như vai trò của nó thế nào.

tikop_user_icon

Tikop

tikop_calander_icon

18/01/2024

LÀM THẾ NÀO ĐỂ TIẾT KIỆM VÀ LÊN KẾ HOẠCH CHO MỘT ĐÁM CƯỚI?

TÀI CHÍNH GIA ĐÌNH

LÀM THẾ NÀO ĐỂ TIẾT KIỆM VÀ LÊN KẾ HOẠCH CHO MỘT ĐÁM CƯỚI?

Lập ngân sách hoàn hảo cho đám cưới là một trong những công việc đầu tiên mà các bạn phải làm ngay từ đầu nếu muốn có được một kế hoạch đám cưới chi tiết và chu đáo. Có rất nhiều các cách để lên kế hoạch chi tiết cho đám cưới và ngay trong bài viết này đây Tikop sẽ gửi đến các bạn cách để lên kế hoạch tiết kiệm và chi tiêu cho một đám cưới thật hoàn chỉnh và khoa học

tikop_user_icon

Tikop

tikop_calander_icon

03/03/2023

Chiết khấu là gì? Hướng dẫn cách tính chiết khấu, có ví dụ chi tiết

KIẾN THỨC TÀI CHÍNH

Chiết khấu là gì? Hướng dẫn cách tính chiết khấu, có ví dụ chi tiết

Chiết khấu là một biện pháp được sử dụng rất nhiều trong marketing, để kích thích người dùng mua sắm. Vậy chiết khấu là gì? Cách tính tỷ lệ chiết khấu như thế nào khi áp dụng trong kinh doanh? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây bạn nhé!

tikop_user_icon

Phương Uyên

tikop_calander_icon

05/03/2024