Hotline (8h-18h | T2-T6): 1900 88 68 57
Email (8h-21h): hotro@tikop.vn

Tiền gửi có kỳ hạn là gì? Phân biệt với tiền gửi không kỳ hạn

Đóng góp bởi:

Võ Thị Mỹ Duyên

Cập nhật:

20/04/2024

Tiền gửi có kỳ hạn chính là khoản tiền bạn đầu tư tại ngân hàng, tuy không mang lại mức lợi nhuận cao như chứng khoán hay trái phiếu nhưng an toàn và ổn định. Tham khảo bài viết "Tiền gửi có kỳ hạn là gì? So sánh tiền gửi tiết kiệm và tiền gửi có kỳ hạn" để biết chi tiết nhé!

Tiền gửi có kỳ hạn là gì?

Khái niệm tiền gửi có kỳ hạn

Tiền gửi có kỳ hạn là hình thức khách hàng gửi số tiền nhàn rỗi hoặc khoản đầu tư của mình tại ngân hàng với một kỳ hạn nhất định. Kỳ hạn gửi tiền rất linh hoạt, bạn có thể lựa chọn gửi theo tuần, tháng, quý hoặc năm và nhận lại tiền gốc lẫn lãi khi đến hạn tất toán.

Tiền gửi có kỳ hạn là gì?

Tiền gửi có kỳ hạn là gì?

Tiền gửi có kỳ hạn tiếng Anh là gì?

Tiền gửi có kỳ hạn tiếng Anh là Time Deposit

Lợi ích khi gửi tiền có kỳ hạn

Đối với cá nhân

  • An toàn: Việc giữ tiền bên ngoài sẽ không an toàn vì luôn tồn tại nguy cơ bị đánh cắp. Trong khi đó, bạn có thể hoàn toàn yên tâm khi gửi tiền tại ngân hàng vì được kiểm soát và quản lý chặt chẽ bởi Nhà nước. Ngoài ra, ngân hàng luôn có những biện pháp phòng ngừa rủi ro nhằm đảm bảo an toàn cho khoản tiền gửi của khách hàng. 

  • Sinh lời: Gửi tiết kiệm tại ngân hàng giúp bạn hưởng mức lãi suất ổn định mà không chịu ảnh hưởng bởi biến động của thị trường. 

  • Quản lý tài chính ổn định hơn: Khi gửi tiền tại ngân hàng, bạn sẽ tích lũy được một khoản phòng khi đau ốm, dưỡng già hoặc đầu tư. Đồng thời, hạn chế tốt vấn đề chi tiêu quá tay của bản thân.

  • Ổn định, ít rủi ro: Mức lãi suất bạn nhận được khi gửi tiền có kỳ hạn sẽ cố định kể từ thời điểm bạn mở sổ. Vì vậy, bạn không phải lo lắng về vấn đề số tiền lãi bị ảnh hưởng bởi biến động của thị trường. 

Đối với tổ chức

  • Vừa sinh lời vừa đầu tư: Ưu điểm này đã thu hút nhiều sự quan tâm của các doanh nghiệp lớn, nhỏ sử dụng dịch vụ gửi tiền có kỳ hạn vì sự linh hoạt của nó. Trong thời gian gửi, doanh nghiệp có thể chủ động được nguồn vốn của mình bằng cách rút từng phần hoặc toàn bộ số tiền trước hạn khi có nhu cầu đầu tư mà vẫn nhận được phần lãi suất không kỳ hạn đối với số tiền đã rút. Số tiền gốc còn lại vẫn được tính mức lãi suất theo kỳ hạn như đã ký kết.

  • Đa dạng lựa chọn về kỳ hạn gửi: Nhiều kỳ hạn gửi sẽ giúp doanh nghiệp có thêm nhiều lựa chọn để sử dụng và đầu tư hiệu quả nguồn vốn rảnh rỗi tại các ngân hàng. Phương pháp gửi tiền mang đến sự tiện lợi và an toàn. Với mức lãi suất cố định, doanh nghiệp hoàn toàn có thể yên tâm về số tiền được hưởng khi đến ngày đáo hạn. 

  • Tính tiện ích khi sử dụng dịch vụ: Khi có nhu cầu về vốn, doanh nghiệp vẫn được rút mà không bị giới hạn số lần rút, thời gian và khoản tiền rút khi gửi tiền tại ngân hàng. Điều này giúp doanh nghiệp đáp ứng kịp thời nguồn vốn kinh doanh.

Gửi tiền có kỳ hạn vừa sinh lời vừa đầu tư

Gửi tiền có kỳ hạn vừa sinh lời vừa đầu tư

Các hình thức gửi có kỳ hạn

Có nhiều tiêu chí khác nhau để phân loại tiền gửi tiết kiệm có kỳ hạn:

Theo loại tiền gửi

dựa theo tiêu chí này thì tiền gửi tiết kiệm được phân làm 2 loại:

  • Tiền gửi tiết kiệm có kỳ hạn bằng VNĐ
  • Tiền gửi tiết kiệm có kỳ hạn bằng ngoại tệ: một số loại ngoại tệ mà các ngân hàng nhận gửi tiết kiệm là USD, EUR, AUD, GBP

Theo kênh gửi tiền:

Gửi tiết kiệm tại quầy, gửi tiết kiệm trực tuyến thông qua ứng dụng ngân hàng di động.

Theo kỳ hạn gửi:

Một số kỳ hạn gửi phổ biến ở hầu hết các ngân hàng:

  • Dưới 1 tháng: thường sẽ có kỳ hạn 7 ngày, 14 ngày
  • Kỳ hạn từ 1 tháng đến 12 tháng và cũng là kỳ hạn phổ biến hay được gửi nhiều nhất: 1 tháng, 2 tháng, 3 tháng, 6 tháng, 9 tháng, 12 tháng
  • Kỳ hạn trên 12 tháng: 24 tháng, 36 tháng, 48 tháng, 60 tháng

Theo hình thức trả gốc và lãi:

  • Tiền gửi tiết kiệm trả lãi sau: là hình thức gửi tiết kiệm nhận lãi vào cuối kỳ hạn gửi tiền
  • Tiền gửi tiết kiệm trả lãi trước: là hình thức gửi tiết kiệm trả lãi ngay tại thời điểm gửi
  • Tiền gửi tiết kiệm trả lãi định kỳ: là hình thức gửi tiết kiệm mà bạn có thể nhận lãi định kỳ hàng tháng, hàng quý,... trong suốt thời hạn gửi tiền. Ví dụ gửi tiết kiệm 12 tháng nhận lãi hàng tháng.

Cách tính tiền lãi khi gửi tiền có kỳ hạn

Cách tính tiền lãi có kỳ hạn theo ngày

Công thức tính lãi suất theo ngày: 

Số tiền lãi = Số tiền gửi x lãi suất (%/năm) x số ngày gửi thực/365 

Cách tính tiền lãi có kỳ hạn theo tháng

Công thức tính lãi suất theo tháng: 

Số tiền lãi = Số tiền gửi x lãi suất (%/năm)/12 x số tháng gửi

Ví dụ: Bạn gửi tiết kiệm ngân hàng 100,000,000 đồng với kỳ hạn 1 năm, lãi suất ngân hàng là 7%/năm. Cuối kỳ hạn, bạn rút số tiền đã gửi ra, tiền lãi tiết kiệm trong trường hợp này sẽ được tính theo công thức:

Số tiền lãi = 100,000,000 x 7% = 7,000,000

Nếu chọn gửi kỳ hạn 6 tháng, số tiền lãi bạn nhận được là: 

Số tiền lãi = 100,000,000 x 7% x 180/365 = 3,452,054

Nên để gửi tiền có kỳ hạn ở đâu?

Tiêu chí chọn nơi gửi tiền có kỳ hạn uy tín

  • Lựa chọn ngân hàng uy tín: Giúp đảm bảo sự minh bạch về tài chính của ngân hàng, khả năng bảo mật các thông tin cá nhân và tài khoản của khách hàng. Tránh trường hợp thông tin bị đánh cắp gây nên những tổn thất về tiền bạc.

  • Mức lãi suất hấp dẫn, phù hợp với nhu cầu gửi của từng khách hàng: Mức lãi suất cao sẽ mang lại lợi ích tối đa cho người gửi. 

  • Đa dạng kỳ hạn và lãi suất khi gửi tiết kiệm có kỳ hạn: Điều này giúp khách hàng dễ dàng lựa chọn được gói dịch vụ phù hợp nhất với nhu cầu cá nhân của mình.

TOP 5 địa chỉ gửi tiền có kỳ hạn lãi suất tốt nhất

Bạn đã biết được những lợi ích tuyệt vời khi gửi tiết kiệm. Vậy nên đầu tư vào ngân hàng nào để có được lãi suất tốt mà vẫn đảm bảo được sự an toàn. Chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn top 5 ngân hàng có lãi suất tiền gửi tốt nhất hiện nay bạn nên đầu tư nhất nhé.

Tên ngân hàng% lãi suất 1 tháng% lãi suất 3 tháng% lãi suất 6 tháng% lãi suất 12 tháng% lãi suất 24 tháng
VietinBank (TMCP Công Thương)3,3 %3,6 %4,2 %5,8 %5,8 %
BIDV (TMCP Đầu tư và Phát triển)3,3 %3,6 %4,2 %5,8 %5,8 %
Vietcombank (TMCP Ngoại Thương)3,1 %3,4 %4,0 %5,8 %5,9 %
ACB (TMCP Á Châu)3,4 %3,8 %4,9 %5,7 %6,3 %
MB Bank (TMCP Quân Đội)3,4 %3,75 %5,9 %7.2 %7,4 %

Các quy định về tiền gửi có kỳ hạn

Tổ chức tín dụng nhận tiền gửi có kỳ hạn là tổ chức tín dụng được thành lập và hoạt động theo quy định của Luật các tổ chức tín dụng, bao gồm:

  • Ngân hàng thương mại.
  • Ngân hàng hợp tác xã.
  • Tổ chức tín dụng phi ngân hàng.
  • Tổ chức tài chính vi mô.
  • Quỹ tín dụng nhân dân.
  • Chi nhánh ngân hàng nước ngoài.

>> Xem thêm: Làm sổ tiết kiệm như thế nào? 5 điều nên biết khi mở sổ tiết kiệm

Phân biệt tiền gửi có kỳ hạn và không kỳ hạn

 

Tiền gửi có kỳ hạn

Tiền gửi không kỳ hạn

Khái niệm

Tiền gửi có kỳ hạn là hình thức khách hàng gửi số tiền nhàn rỗi hoặc khoản đầu tư của mình tại ngân hàng với một kỳ hạn nhất định. Kỳ hạn gửi tiền rất linh hoạt, bạn có thể lựa chọn gửi theo tuần, tháng, quý hoặc năm và nhận lại tiền gốc lẫn lãi khi đến hạn tất toán.

Tiền gửi không kỳ hạn là loại hình tiết kiệm không quy định về thời gian tiền gửi cũng như số dư khả dụng ấn định trong tài khoản. Khách hàng của tiền gửi không kỳ hạn chủ yếu là những người cần nhờ ngân hàng bảo quản thay số tiền và sẽ rút trong tương lai gần ngay khi có nhu cầu sử dụng.

Đặc điểm

Kỳ hạn gửi linh động tùy vào từng ngân hàng: theo tuần, tháng, quý hoặc năm. 

Không có kỳ hạn gửi cố định. 

Tính linh hoạt   

Bạn có thể tất toán số tiền gửi tiết kiệm trước kỳ hạn và hưởng mức lãi suất không kỳ hạn. 

Khách hàng được rút tiền bất cứ lúc nào. 

Lãi suất

Được hưởng lãi suất theo quy định và sẽ cao hơn nhiều so với việc gửi tiền không kỳ hạn.

Lãi suất thấp và chỉ được tính theo số dư cuối ngày.

Phân biệt tiền gửi tiết kiệm và tiền gửi có kỳ hạn

Điểm giống

Đối tượng áp dụng của hình thức gửi tiết kiệm và tiền gửi có kỳ hạn là khách hàng cá nhân, pháp nhân.

Hai hình thức này có thời hạn trả lãi định kỳ theo tháng, quý, năm. Nếu khách hàng có nhu cầu rút tiền gốc trước thời hạn, toàn bộ lãi sẽ tính theo mức không kỳ hạn.

Điểm khác

Tiêu chíTiền gửi có kỳ hạnTiền gửi tiết kiệm có kỳ hạn
Loại tiềnNgười gửi có thể gửi đồng tiền VNĐ hoặc đồng tiền ngoại hối: USD, EUR, không có mệnh giá tối thiểu Người gửi phải gửi tiền theo hạn mức, đối với đồng VNĐ là 500.000 VNĐ, đồng USD là 100USD, đồng EUR là 100 EUR. 
Lãi suấtNgười gửi được lãi suất dựa trên cơ sở tính 1 năm (365ngày, 1 tháng, 30 ngày)Người gửi sẽ hưởng lãi suất theo quy định hiện hành của tổ chức nhận tiền gửi tiết kiệm và được bảo hiểm theo quy định của pháp luật về bảo hiểm tiền gửi 
Hình thứcNgười gửi tiền sẽ không nhận được sổ tiết kiệm, toàn bộ hoạt động gửi tiền sẽ được lưu lại trên hệ thống ngân hàngNgười gửi tiền sẽ nhận được sổ tiết kiệm 
Phương thức thực hiệnNgười gửi sẽ phải cung cấp giấy tờ nhân thân(CMND hoặc CCCD) sau đó cầm theo tiền ra phòng giao dịch tại các tổ chức tín dụng. Sau đó người gửi sẽ nhận được sổ tiết kiệm theo kỳ hạnNgười gửi có thể gửi - rút tiền trực tuyến thông qua kênh ngân hàng điện tử, chỉ cần đăng ký Internet Banking, Momo, VN Pay,...

Một số câu hỏi thường gặp về tiền gửi có kỳ hạn

Lãi suất tiền gửi có kỳ hạn là gì?

Lãi suất tiền gửi có kỳ hạn là gì?

Lãi suất tiền gửi có kỳ hạn là loại lãi suất được tính khi bạn gửi tiền có kỳ hạn vào ngân hàng. Với loại dịch vụ này, số tiền gửi sẽ được quy định một mức kỳ hạn đi kèm với mức lãi suất cam kết. Ngân hàng sẽ đưa ra nhiều mức kỳ hạn khác nhau để khách hàng dễ dàng lựa chọn theo nhu cầu ( gửi tiết kiệm hàng tháng, quý, năm,…).

Tài khoản tiền gửi có kỳ hạn là gì?

Tài khoản tiền gửi có kỳ hạn là khoản tiền được khách hàng đầu tư tại ngân hàng với một kỳ hạn cụ thể.

Hợp đồng tiền gửi có kỳ hạn là gì?

Hợp đồng tiền gửi có kỳ hạn là loại hợp đồng thoả thuận giữa khách hàng và tổ chức tín dụng, ngân hàng nước ngoài về giao dịch tiền gửi có kỳ hạn của doanh nghiệp.

Tiền gửi có kỳ hạn có rút được không?

Câu trả lời là CÓ. Hiện nay, hầu hết các ngân hàng hoạt động tại nước ta đều có chính sách hỗ trợ những khách hàng có nhu cầu tất toán sổ tiết kiệm trước thời hạn.

Không rút tiền vào ngày đáo hạn có sao không?

Đến ngày đáo hạn sổ tiết kiệm, nhưng khách hàng không tất toán thì các ngân hàng thường sẽ tự động nhập lãi vào gốc và tiếp tục ghi nhận sổ tiết kiệm này với kỳ hạn mới bằng với kỳ hạn mà khách hàng đã gửi trước đó.

Rút trước ngày tất toán có được không?

Khách hàng vẫn được phép rút tiền gửi trước kỳ hạn tất toán. Tuy nhiên, nếu không thực sự cần thiết thì không nên rút vì lãi suất sẽ được tính theo tiền gửi không kỳ hạn, thấp hơn so với mức lãi suất cố định như đã ký kết ban đầu. Vì vậy, nếu bạn có tài chính không ổn định thì trước khi quyết định gửi tiết kiệm, bạn nên lựa chọn kỳ hạn thích hợp với khả năng và nhu cầu của mình.

Như vậy, Tikop đã giúp bạn tìm hiểu chi tiết về Tiền gửi có kỳ hạn là gì? So sánh tiền gửi tiết kiệm và tiền gửi có kỳ hạn. Bên cạnh chủ đề này, chúng tôi còn cung cấp nhiều thông tin hữu ích khác giúp bạn đọc có thêm Kiến thức cơ bản vững chắc. 

Tích luỹ linh hoạt cùng Tikop

Chỉ từ 50.000 VNĐ
Giao dịch 24/7
An toàn và minh bạch
Rút trước một phần không mất lợi nhuận

Bài viết có hữu ích không?

Xin lỗi bài viết chưa đáp ứng nhu cầu của bạn. Vấn đề bạn gặp phải là gì?

tikop

Cảm ơn phản hồi của bạn !

tikop
Hướng dẫn cách lập kế hoạch chi tiêu cá nhân chi tiết, hiệu quả

KIẾN THỨC CƠ BẢN

Hướng dẫn cách lập kế hoạch chi tiêu cá nhân chi tiết, hiệu quả

Bài toán chi tiêu cá nhân là vấn đề nhiều người suy nghĩ. Nếu bạn đang phân vân về việc dành bao nhiêu thu nhập cho các nhu cầu cơ bản, giải trí, tích lũy, Tikop sẽ hướng dẫn cách lập kế hoạch chi tiêu cá nhân chi tiết, hiệu quả qua bài viết sau nhé!

tikop_user_icon

Phương Uyên

tikop_calander_icon

17/01/2024

Đầu cơ là gì? So sánh khác biệt giữa đầu tư và đầu cơ chi tiết

KIẾN THỨC TÀI CHÍNH

Đầu cơ là gì? So sánh khác biệt giữa đầu tư và đầu cơ chi tiết

Đầu cơ là thuật ngữ phổ biến trong lĩnh vực đầu tư, chứng khoán, đem đến khả năng lợi nhuận cao. Vậy đầu cơ là gì? Tác động của đầu cơ đối với thị trường tài chính như thế nào? Cùng Tikop tìm hiểu chi tiết ngay dưới đây nhé!

tikop_user_icon

Lê Thị Thu

tikop_calander_icon

18/10/2023

Đầu tư theo các quỹ ETF: Làm sao cho hiệu quả?

CHỨNG CHỈ QUỸ

Đầu tư theo các quỹ ETF: Làm sao cho hiệu quả?

Với những nhà đầu tư cá nhân, việc chọn ETF hay dựa hơi vào ETF để tạo riêng một danh mục cho mình là sự cân nhắc đáng kể.

tikop_user_icon

Tikop

tikop_calander_icon

24/03/2023

Nên đầu tư cổ phiếu hay trái phiếu? So sánh cổ phiếu và trái phiếu

CHỨNG KHOÁN

Nên đầu tư cổ phiếu hay trái phiếu? So sánh cổ phiếu và trái phiếu

Đầu tư là một trong những cách để tăng thu nhập và tích lũy tài sản. Trong thị trường tài chính, có hai loại đầu tư phổ biến là cổ phiếu và trái phiếu. Vậy

tikop_user_icon

Quỳnh Nguyễn Như

tikop_calander_icon

21/01/2024