Hotline (8h-18h | T2-T6): 1900 88 68 57
Email (8h-21h): hotro@tikop.vn

Lãi suất thị trường là gì? Đặc điểm, vai trò của lãi suất thị trường

Đóng góp bởi:

Phương Uyên

Cập nhật:

24/08/2023

Bên cạnh những lãi suất ngân hàng thông thường chúng ta thường nghe thì lãi suất thị trường có ảnh hưởng không nhỏ đến lĩnh vực kinh tế. Vậy lãi suất thị trường là gì, vai trò như thế nào, cùng tìm hiểu qua bài viết sau nhé!

Lãi suất thị trường là gì?

Khái niệm về Lãi suất thị trường

Lãi suất thị trường là mức lãi suất được xác định bởi sự cân đối giữa cung và cầu vốn trong thị trường tiền tệ, các tổ chức tài chính và ngân hàng thương mại sẽ đưa ra khi vay và cho vay tiền.

 Lãi suất thị trường là mức lãi suất được xác định bởi sự cân đối giữa cung và cầu

Lãi suất thị trường là mức lãi suất được xác định bởi sự cân đối giữa cung và cầu

Đặc điểm

Lãi suất thị trường có đặc điểm không cố định theo giai đoạn mà sẽ có lúc tăng, lúc giảm khác nhau theo tình hình thị trường. 

Bởi vì lãi suất này được xác định vào tình hình thị trường tại thời điểm cho vay, thời hạn vay, mà thị trường luôn chịu tác động của nhiều yếu tố như chính sách tiền tệ, biến động kinh tế, chính sách nhà nước,... 

Lãi suất thị trường có đặc điểm không cố định theo giai đoạn

Lãi suất thị trường có đặc điểm không cố định theo giai đoạn

Lãi suất thị trường tiếng Anh là gì?

Lãi suất thị trường có tên tiếng anh là Market Rate of Interest.

Vai trò của lãi suất thị trường

Lãi suất thị trường có vai trò quan trọng đối với nền kinh tế:

  • Khuyến khích tiết kiệm và đầu tư: thông qua mức lãi suất thị trường, hành vi của người tiêu dùng sẽ được điều chỉnh, người dân có thể tiết kiệm hơn, hạn chế chi tiêu lãng phí để tập trung sinh lời cho tương lai.

  • Điều tiết kinh tế vi mô: trong trường hợp lãi suất tặng, nhu cầu đầu tư cần những khoản vay sẽ có xu hướng giảm, ít nhiều sẽ làm nhu cầu của các doanh nghiệp, nhà đầu tư thay đổi theo, ảnh hưởng đến kinh tế.

  • Thông qua lãi suất để đánh giá thực trạng nền kinh tế: khi kinh tế phát triển, nhu cầu của quỹ cho vay cũng tăng lên, lãi suất thị trường cũng có thể tăng theo. Lúc này, tốc độ phát triển của cầu sẽ lớn hơn cung. Ngược lại khi lãi suất giảm, thì nền kinh tế đang rơi vào tình trạng suy thoái.

Lãi suất thị trường khuyến khích tiết kiệm và đầu tư

Lãi suất thị trường khuyến khích tiết kiệm và đầu tư

Ảnh hưởng của lãi suất thị trường

Lãi suất thị trường có ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế và các thị trường tài chính. Các ảnh hưởng chính của lãi suất thị trường cụ thể như:

  • Ảnh hưởng đến đầu tư và tiêu dùng: Nếu lãi suất thị trường giảm, người tiêu dùng sẽ có xu hướng tiêu dùng nhiều hơn, còn nếu lãi suất tăng, họ sẽ có xu hướng tiết kiệm hơn. Do đó, tình hình đầu tư và tiêu dùng sẽ phụ thuộc vào lãi suất thị trường.

  • Ảnh hưởng đến giá trị của tiền tệ: Lãi suất thị trường cao hơn khiến nhà đầu tư đổ tiền vào đầu tư, từ đó tăng giá trị của đồng tiền. Ngược lại, lãi suất thấp hơn, đầu tư ít đi, tiêu dùng nhiều hơn, từ đó giảm giá trị của đồng tiền.

  • Ảnh hưởng đến lãi suất cho vay và lãi suất cho vay nhà: Lãi suất thị trường cao sẽ khiến cho lãi suất cho vay tăng, do đó làm cho việc vay tiền trở nên khó hơn. Nếu lãi suất thị trường giảm, lãi suất cho vay cũng sẽ giảm, từ đó làm cho việc vay tiền trở nên dễ dàng hơn. Lãi suất thị trường còn ảnh hưởng đến lãi suất cho vay nhà, do đó làm cho việc mua nhà trở nên khó khăn hoặc dễ dàng hơn.

  • Ảnh hưởng đến thị trường chứng khoán: Lãi suất thị trường cao sẽ khiến cho các nhà đầu tư có xu hướng rút tiền khỏi thị trường chứng khoán và chuyển sang đầu tư vào các khoản tiền gửi ngân hàng hoặc các sản phẩm tài chính khác. Nếu lãi suất thị trường giảm, thị trường chứng khoán sẽ trở nên hấp dẫn hơn và thu hút các nhà đầu tư trở lại.

Giá trị tiền tệ ảnh hưởng bởi lãi suất thị trường

Giá trị tiền tệ ảnh hưởng bởi lãi suất thị trường

Alt: Giá trị tiền tệ ảnh hưởng bởi lãi suất thị trường

Cách tính lãi suất thị trường

Lãi suất thị trường được xác định bởi sự tương tác giữa cung và cầu vốn. Khi cầu vốn tăng và cung vốn giảm, lãi suất thị trường sẽ tăng và ngược lại. 

Để tính toán lãi suất thị trường cụ thể cho một khoản vay hay đầu tư, nhà đầu tư hay ngân hàng sẽ sử dụng lãi suất thị trường hiện tại và thêm vào đó các yếu tố rủi ro, thời hạn, tính thanh khoản và các yếu tố khác để tính toán ra lãi suất cụ thể cho giao dịch đó. 

Tuy nhiên, lãi suất thị trường có thể thay đổi liên tục theo thời gian và tình hình kinh tế. Do đó, để đảm bảo tính chính xác trong việc tính toán lãi suất, các nhà đầu tư hay ngân hàng cần phải cập nhật thông tin thị trường liên tục và sử dụng các công cụ phân tích để dự báo tình hình kinh tế và thị trường tiền tệ trong tương lai.

Lãi suất thị trường được xác định bởi sự tương tác giữa cung và cầu vốn

Lãi suất thị trường được xác định bởi sự tương tác giữa cung và cầu vốn

Các ví dụ về lãi suất thị trường

Ví dụ 1: Lãi suất thị trường được coi là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến giá cổ phiếu trên thị trường chứng khoán. Nếu lãi suất tăng lên, giá cổ phiếu có thể giảm do các nhà đầu tư thường chuyển tiền từ thị trường chứng khoán sang các khoản đầu tư có lợi suất cao hơn, và ngược lại.

Ví dụ 2: Lãi suất thị trường có thể ảnh hưởng đến giá trị của bất động sản. Nếu lãi suất tăng lên, thì chi phí vay của các nhà đầu tư bất động sản cũng tăng lên và giá trị của bất động sản có thể giảm xuống, và ngược lại.

Ví dụ 3: Lãi suất thị trường cũng ảnh hưởng đến quyết định chính sách lãi suất của Ngân hàng trung ương. Nếu lãi suất thị trường tăng lên, thì Ngân hàng trung ương có thể quyết định tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát. Ngược lại, nếu lãi suất thị trường giảm xuống, thì Ngân hàng trung ương có thể quyết định giảm lãi suất để khuyến khích tăng trưởng kinh tế.

Một số câu hỏi thường gặp về lãi suất thị trường

Lãi suất thị trường có xu hướng gì?

Lãi suất thị trường có xu hướng tăng giảm tùy theo tình hình thị trường.

Lãi suất thị trường có xu hướng tăng khi nào?

Lãi suất thị trường có xu hướng tăng khi nhu cầu vốn thị trường tăng.

Nếu lãi suất trên thị trường cao hơn mức lãi suất cân bằng thì sẽ có hiện tượng gì?

Nếu lãi suất trên thị trường cao hơn mức lãi suất cân bằng thì sẽ có hiện tượng gì thừa tiền.

Thông qua bài viết trên, chắc hẳn bạn đọc đã hiểu những kiến thức cơ bản về lãi suất thị trường cũng như vai trò của lãi suất này. Cùng đón đọc những kiến thức tài chính khác qua các bài viết sau nhé!

Tích luỹ linh hoạt cùng Tikop

Chỉ từ 50.000 VNĐ
Giao dịch 24/7
An toàn và minh bạch
Rút trước một phần không mất lợi nhuận

Bài viết có hữu ích không?

Xin lỗi bài viết chưa đáp ứng nhu cầu của bạn. Vấn đề bạn gặp phải là gì?

tikop

Cảm ơn phản hồi của bạn !

tikop
Hướng dẫn cách lập kế hoạch chi tiêu cá nhân chi tiết, hiệu quả

KIẾN THỨC CƠ BẢN

Hướng dẫn cách lập kế hoạch chi tiêu cá nhân chi tiết, hiệu quả

Bài toán chi tiêu cá nhân là vấn đề nhiều người suy nghĩ. Nếu bạn đang phân vân về việc dành bao nhiêu thu nhập cho các nhu cầu cơ bản, giải trí, tích lũy, Tikop sẽ hướng dẫn cách lập kế hoạch chi tiêu cá nhân chi tiết, hiệu quả qua bài viết sau nhé!

tikop_user_icon

Phương Uyên

tikop_calander_icon

17/01/2024

Đầu cơ là gì? So sánh khác biệt giữa đầu tư và đầu cơ chi tiết

KIẾN THỨC TÀI CHÍNH

Đầu cơ là gì? So sánh khác biệt giữa đầu tư và đầu cơ chi tiết

Đầu cơ là thuật ngữ phổ biến trong lĩnh vực đầu tư, chứng khoán, đem đến khả năng lợi nhuận cao. Vậy đầu cơ là gì? Tác động của đầu cơ đối với thị trường tài chính như thế nào? Cùng Tikop tìm hiểu chi tiết ngay dưới đây nhé!

tikop_user_icon

Lê Thị Thu

tikop_calander_icon

18/10/2023

Quy tắc 6 chiếc lọ - Phương pháp giúp bạn quản lý chi tiêu tốt hơn

KIẾN THỨC TÀI CHÍNH

Quy tắc 6 chiếc lọ - Phương pháp giúp bạn quản lý chi tiêu tốt hơn

Bạn có bao giờ gặp phải khó khăn trong việc kiểm soát thu chi của bản thân không? Đôi lúc dù đã cố gắng nhưng bạn vẫn không biết tiền của mình đã được sử dụng cho mục đích gì. Bạn cần tiết kiệm tiền để mua xe, xây nhà hoặc đám cưới nhưng điều này thật sự khó khăn. Nếu bạn đang gặp phải vấn đề như vậy thì hãy tham khảo thử quy tắc 6 lọ tài chính để biết được cách thức quản lý thu chi tốt nhất được doanh nhân T.Harv Eker- tác giả quyển “Bí mật tư duy triệu phú” chia sẻ dưới đây nhé!

tikop_user_icon

Phương Uyên

tikop_calander_icon

18/01/2024

Phương pháp Kakeibo và cách tiết kiệm hiệu quả của người Nhật Bản

KIẾN THỨC TÀI CHÍNH

Phương pháp Kakeibo và cách tiết kiệm hiệu quả của người Nhật Bản

Nước Nhật có nhiều cách tiết kiệm hiệu quả được nhiều nơi trên thế giới quan tâm tìm hiểu. Trong đó, phải kể đến phương pháp Kakeibo – nghệ thuật tiết kiệm tiền của người Nhật đã mang đến sự giàu có nhanh chóng cho những người áp dụng.

tikop_user_icon

Quỳnh Nguyễn Như

tikop_calander_icon

21/04/2024