Hotline (8h-18h | T2-T6): 1900 88 68 57
Email (8h-21h): hotro@tikop.vn

Cổ phiếu thưởng là gì? 5 điều cần lưu ý về cổ phiếu thưởng

Đóng góp bởi:

Uyên Hoàng

Cập nhật:

19/05/2024

Cổ phiếu thưởng là thuật ngữ thường thấy trong ngành chứng khoán. Vậy cổ phiếu thưởng là gì và ý nghĩa của việc doanh nghiệp phát hành cổ phiếu này. Cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết của Tikop.

Cổ phiếu thưởng là gì?

Khái niệm cổ phiếu thưởng

Cổ phiếu thưởng được coi là khoản thu nhập tích luỹ của cổ đông khi họ không cần bỏ thêm bất cứ khoản tiền nào để sở hữu cổ phiếu đó. Loại cổ phiếu này được trích ra từ lợi nhuận được tích luỹ hàng năm trong cơ cấu vốn công ty.

Nói một cách dễ hiểu, đây là loại cổ phiếu được công ty phát hành và trao tặng miễn phí cho các cổ đông hiện hữu của công ty, dựa trên tỷ lệ sở hữu cổ phiếu của họ. Việc phát hành cổ phiếu thưởng được xem như một hình thức chia lợi nhuận cho cổ đông, thay vì chia tiền mặt.

>> Xem thêm: Hướng dẫn cách mua cổ phiếu cho người mới bắt đầu từ A-Z

Cổ phiếu thưởng - Bonus shares là khoản thu nhập tích luỹ của cổ đông

Cổ phiếu thưởng - Bonus shares là khoản thu nhập tích luỹ của cổ đông

Cổ phiếu thưởng tiếng Anh là gì?

Cổ phiếu thưởng tiếng Anh viết là Bonus shares.

Bản chất của việc chia cổ phiếu thưởng

Chia cổ phiếu thưởng là hình thức chia lợi nhuận phổ biến của các doanh nghiệp, mang lại lợi ích cho cả doanh nghiệp và cổ đông. Bản chất của việc này không làm thay đổi tổng giá trị vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp.

Bởi khi chia cổ phiếu thưởng, một phần lợi nhuận giữ lại sẽ được chuyển sang vốn điều lệ. Lợi nhuận giữ lại đại diện cho phần lợi nhuận mà doanh nghiệp giữ lại để tái đầu tư hoặc thanh toán cổ tức cho cổ đông.

Ngoài ra, giá trị sổ sách mỗi cổ phiếu (tức giá trị vốn chủ sở hữu/Số lượng cổ phiếu lưu hành) sẽ giảm đi theo tỷ lệ tương ứng với tỷ lệ chia cổ phiếu thưởng. Ví dụ, nếu tỷ lệ chia cổ phiếu thưởng là 10%, giá trị sổ sách mỗi cổ phiếu sẽ giảm đi 10%.

>> Xem thêm: Common Stock là gì? 5 quyền lợi khi nắm giữ cổ phiếu phổ thông

Ý nghĩa của việc phát hành cổ phiếu thưởng

Đối với nhà đầu tư

Nhà đầu tư sẽ được hưởng lợi ích từ việc phát hành cổ phiếu thưởng. Họ có thể đánh giá hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp thông qua tỷ lệ chia cổ phiếu thưởng. Tỷ lệ chia cổ phiếu thưởng cao thường cho thấy doanh nghiệp có lợi nhuận tốt và tiềm năng phát triển cao.

Ngoài ra, dựa vào cổ phiếu thưởng, nhà đầu tư có thể so sánh tỷ lệ chia cổ phiếu thưởng của doanh nghiệp với các doanh nghiệp cùng ngành để đánh giá mức độ hấp dẫn của khoản đầu tư.

>> Xem thêmTOP 7 mã cổ phiếu đầu tư công có tiềm năng nhất trong năm 2024

Ý nghĩa phát hành cổ phiếu thưởng với nhà đầu tư và công ty

Ý nghĩa phát hành cổ phiếu thưởng với nhà đầu tư và công ty

Đối với công ty cổ phần 

Khi chia cổ phiếu thưởng, công ty sẽ tăng số lượng cổ phiếu lưu hành, từ đó tăng vốn điều lệ. Từ đó giúp công ty có thêm nguồn vốn để đầu tư, mở rộng hoạt động kinh doanh, tăng khả năng thanh toán và giảm bớt gánh nặng nợ nần.

Ngoài ra, việc chia cổ phiếu thưởng là cách tri ân các cổ đông đã đồng hành và chia sẻ lợi nhuận cùng công ty trong suốt thời gian qua. Điều này sẽ giúp nâng cao mức độ hài lòng của cổ đông và thu hút thêm nhiều nhà đầu tư tiềm năng.

>> Xem thêm: Tỷ suất lợi nhuận là gì? Cách tính tỷ suất lợi nhuận chi tiết

Các trường hợp trả cổ phiếu thưởng

Cho nhân viên đóng góp

Hiện nay, ở một số doanh nghiệp sẽ có chương trình thưởng cổ phiếu cho nhân viên là một hình thức khen thưởng và khuyến khích nhân viên có thành tích xuất sắc đóng góp cho sự phát triển của công ty. Theo chương trình này, nhân viên sẽ được trao tặng cổ phiếu của công ty, thay vì tiền thưởng thông thường.

Đối tượng tham gia bao gồm các giám đốc, trưởng phòng, quản lý cấp cao có vai trò quan trọng trong việc lãnh đạo, định hướng, quản lý hoạt động của công ty. Sau khi có quyết định chia thưởng, số tiền sẽ trở thành tài sản riêng của các cổ đông nhận thưởng.

Thông thường, cổ phiếu thưởng cổ tức sẽ nằm trong chính sách và cơ chế xã hội của doanh nghiệp nhằm giữ chân đội ngũ cán bộ có năng lực và nhiều đóng góp cho doanh nghiệp.

Cho tất cả cổ đông

Cổ phiếu thưởng cho tất cả cổ đông là hình thức chia cổ phiếu thưởng cho tất cả các cổ đông đang nắm giữ cổ phiếu của công ty tại thời điểm công bố chia cổ phiếu thưởng. Đặc biệt, việc chia cổ phiếu thưởng không làm thay đổi tổng giá trị vốn chủ sở hữu của công ty.

Trường hợp công ty phát hành cổ phiếu thưởng, các nhà đầu tư ít vốn hơn có thể giữ cổ phiếu giá thấp hơn làm cổ phiếu tăng lên. Đây là lý do giá của mỗi cổ phần sẽ thấp đi. Dựa vào quy luật cung cầu, càng nhiều nhà đầu tư tham gia sẽ làm tăng giá cổ phiếu. Nếu doanh nghiệp nắm bắt được thời điểm này, đây sẽ là chiến lược giá hiệu quả giúp doanh nghiệp kinh doanh ngày càng hiệu quả.

>> Xem thêm: Định giá cổ phiếu là gì? 10 phương pháp định giá cổ phiếu hiệu quả

Cổ phiếu thưởng có thể trả cho nhân viên và cổ đông

Cổ phiếu thưởng có thể trả cho nhân viên và cổ đông

Khi nào được giao dịch cổ phiếu thưởng?

Theo quy định hiện hành của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước Việt Nam, thời gian chuyển cổ tức bằng cổ phiếu hoặc cổ phiếu thưởng vào tài khoản chứng khoán của nhà đầu tư thường dao động từ 1 đến 2 tháng sau ngày chia cổ tức.

Tuy nhiên, thời gian cụ thể có thể thay đổi tùy thuộc vào một số yếu tố như quy định của Sở Giao dịch Chứng khoán, Công ty lưu ký Chứng khoán hay số lượng nhà đầu tư nhận cổ tức.

>> Xem thêmCách mở tài khoản chứng khoán chi tiết cho người mới bắt đầu

Thời điểm giao dịch cổ phiếu thưởng

Thời điểm giao dịch cổ phiếu thưởng

Phân biệt cổ phiếu thưởng và cổ tức bằng cổ phiếu

Cổ phiếu thưởng và cổ tức bằng cổ phiếu đều là hình thức chia lợi nhuận cho cổ đông của công ty. Tuy nhiên, hai loại hình này có một số điểm khác biệt như:

Đặc điểm

Cổ phiếu thưởng

Cổ tức bằng cổ phiếu

Khái niệm

Là loại cổ phiếu được công ty phát hành miễn phí cho các cổ đông hiện hữu của công ty

Là hình thức chia lợi nhuận cho cổ đông của công ty, trong đó công ty phát hành thêm cổ phiếu mới để thay thế cho việc thanh toán cổ tức bằng tiền mặt.

Nguồn gốc hình thành từ

Lợi nhuận chưa phân phối

Lợi nhuận sau thuế

Mục đích

Tri ân cổ đông, khuyến khích gắn bó lâu dài

Giữ lại lợi nhuận, tái đầu tư

Tác động

Pha loãng giá trị cổ phiếu, không thay đổi tỷ lệ sở hữu

Tăng giá trị cổ phiếu, tăng tỷ lệ sở hữu

Quy trình thực hiện

Nghị quyết Đại hội đồng cổ đông

Nghị quyết Hội đồng quản trị

Thuế

Không nộp thuế

Phải nộp thuế thu nhập cá nhân

>> Xem thêm: Chia cổ tức bằng cổ phiếu là gì? Có nên nhận cổ tức bằng cổ phiếu

Các câu hỏi thường gặp

Cổ phiếu thưởng bao lâu về tài khoản?

Thời gian cổ phiếu thưởng về tài khoản là từ 1-2 tháng sau ngày chia cổ tức.

Cổ phiếu thưởng khi nào được bán?

Cổ phiếu thưởng thường được phép giao dịch sau khoảng 1-2 tháng kể từ Ngày chia Cổ tức.

Phát hành cổ phiếu thưởng là gì?

Phát hành cổ phiếu thưởng là hình thức chia lợi nhuận cho cổ đông của công ty, trong đó công ty phát hành thêm cổ phiếu mới để chia cho các cổ đông hiện hữu miễn phí. Việc phát hành cổ phiếu thưởng không làm tăng vốn điều lệ của công ty. Thay vào đó, chúng chuyển đổi một phần lợi nhuận chưa phân phối của công ty thành cổ phiếu lưu hành.

Cổ phiếu thưởng có bán được không?

CÓ. Cổ phiếu thưởng hoàn toàn có thể bán được sau khi đã được giao dịch trên Sở Giao dịch Chứng khoán.

Bài viết của Tikop đã giúp bạn tìm hiểu chi tiết chủ đề cổ phiếu thưởng là gì và những điều cần lưu ý về loại cổ phiếu này. Bạn đọc hãy tham khảo thêm nhiều chủ đề hấp dẫn khác tại chuyên mục chứng khoán của Tikop.

Tích luỹ linh hoạt cùng Tikop

Chỉ từ 50.000 VNĐ
Giao dịch 24/7
An toàn và minh bạch
Rút trước một phần không mất lợi nhuận

Bài viết có hữu ích không?

Xin lỗi bài viết chưa đáp ứng nhu cầu của bạn. Vấn đề bạn gặp phải là gì?

tikop

Cảm ơn phản hồi của bạn !

tikop
Đầu tư theo các quỹ ETF: Làm sao cho hiệu quả?

CHỨNG CHỈ QUỸ

Đầu tư theo các quỹ ETF: Làm sao cho hiệu quả?

Với những nhà đầu tư cá nhân, việc chọn ETF hay dựa hơi vào ETF để tạo riêng một danh mục cho mình là sự cân nhắc đáng kể.

tikop_user_icon

Tikop

tikop_calander_icon

24/03/2023

Nên đầu tư cổ phiếu hay trái phiếu? So sánh cổ phiếu và trái phiếu

CHỨNG KHOÁN

Nên đầu tư cổ phiếu hay trái phiếu? So sánh cổ phiếu và trái phiếu

Đầu tư là một trong những cách để tăng thu nhập và tích lũy tài sản. Trong thị trường tài chính, có hai loại đầu tư phổ biến là cổ phiếu và trái phiếu. Vậy

tikop_user_icon

Quỳnh Nguyễn Như

tikop_calander_icon

21/01/2024

Lệnh ATO là gì? Hướng dẫn cách đặt lệnh ATO đơn giản, hiệu quả nhất

CHỨNG KHOÁN

Lệnh ATO là gì? Hướng dẫn cách đặt lệnh ATO đơn giản, hiệu quả nhất

ATO là lệnh giao dịch chứng khoán được các nhà đầu tư sử dụng phổ biến. Vậy lệnh ATO là gì? Cách đặt lệnh ATO như thế nào cho hiệu quả? Cùng Tikop tìm hiểu chi tiết ngay dưới đây nhé!

tikop_user_icon

Phương Uyên

tikop_calander_icon

22/12/2023

CÁC LOẠI QUỸ MỞ TẠI VIỆT NAM

KIẾN THỨC TÀI CHÍNH

CÁC LOẠI QUỸ MỞ TẠI VIỆT NAM

Quỹ mở về bản chất là hình thức ủy thác vốn của nhà đầu tư vào quỹ, quỹ sẽ thay mặt nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Quỹ mở được chia thành 3 loại: quỹ cổ phiếu, quỹ trái phiếu, quỹ cân bằng (gồm cả cổ phiếu và trái phiếu)

tikop_user_icon

Tikop

tikop_calander_icon

01/03/2023