Hotline (8h-18h | T2-T6): 1900 88 68 57
Email (8h-21h): hotro@tikop.vn

12 sai lầm khiến nhà đầu tư phá sản vì chơi chứng khoán phổ biến

Đóng góp bởi:

Lê Thị Thu

Cập nhật:

21/04/2024

Đầu tư chứng khoán là kênh đầu tư đem đến lợi nhuận tốt, dễ dàng tham gia nhưng cũng tiềm ẩn rất nhiều rủi ro. Dưới đây là tổng hợp 12 sai lầm phổ biến khiến nhà đầu tư phá sản vì chơi chứng khoán để bạn có thể tham khảo. Khám phá ngay!

Không trang đủ kiến thức về tài chính và kinh tế

Một sai lầm phổ biến đối với các nhà đầu tư F0 khi bước vào thị trường chứng khoán là không trang bị đủ kiến thức tài chính, kinh tế. Việc trang đủ kiến thức về tài chính, kinh tế sẽ giúp bạn hiểu rõ các nguyên tắc trong đầu tư, khả năng phân tích thị trường, tránh tâm lý đám đông, đa dạng hóa danh mục đầu tư, loại bỏ suy nghĩ làm giàu nhanh chóng từ chứng khoán,... 

Khi không đủ kiến thức thì bạn còn có thể bị phá sản, rỗng túi do đầu tư vào các cổ phiếu không đảm bảo hoặc bị FOMO theo thị trường.

>>> Xem thêm: TOP 15+ sách đầu tư chứng khoán hay cho người mới bắt đầu phổ biến

Không trang đủ kiến thức về tài chính và kinh tế là sai lầm phổ biến khi đầu tư chứng khoán

Không trang đủ kiến thức về tài chính và kinh tế là sai lầm phổ biến khi đầu tư chứng khoán

Không nghiên cứu kỹ về thị trường

2024 là sự bùng nổ của thời đại MMO (Make Money Online), vì thế, chứng khoán là thị trường đầu tư được nhiều người lựa chọn bởi đem đến mức lợi nhuận hấp dẫn. Tuy nhiên, nếu không nghiên cứu cách vận hành của kênh đầu tư, không nghiên cứu kỹ thị trường mà chỉ bỏ tiền đầu tư một cách mù quáng thì sẽ dễ bị “tiền mất tật mang”. 

Khi nhận được khoản lãi đầu tiên từ chứng khoán có thể khiến nhiều nhà đầu tư F0 tự tin vào năng lực của mình mà không tìm hiểu về thị trường kinh tế. Nhưng thị trường vốn khắc nghiệt với những biến động liên tục. Chứng khoán là kênh đầu tư khó, có thể tăng/giảm lên xuống bất ngờ không theo bất kỳ quy luật nào. Rủi ro có thể xảy ra bất kỳ lúc nào. Vì thế, đây là sai lầm phổ biến mà các nhà đầu tư F0 cần lưu ý.

Không tìm hiểu kỹ về doanh nghiệp

Không tìm hiểu kỹ về doanh nghiệp là sai lầm khiến nhà đầu tư phá sản vì chơi chứng khoán, đặc biệt đối với các nhà đầu tư F0. Việc tìm hiểu kỹ về hoạt động kinh doanh, tiềm năng phát triển, cạnh tranh thì sẽ giúp doanh nghiệp đánh giá giá trị thực của cổ phiếu khi đầu tư. Nếu không tìm hiểu kỹ về doanh nghiệp thì nhà đầu tư dễ chọn sai cổ phiếu, chọn các cổ phiếu ít tên tuổi, không có tiềm năng.

Vì thế, để tránh các trường hợp mất trắng tiền thì các nhà đầu tư nên tìm hiểu kỹ về doanh nghiệp, lên kế hoạch phân tích các cổ phiếu uy tín từ các công ty nổi tiếng.

Tìm hiểu kỹ doanh nghiệp giúp nhà đầu tư lựa chọn cổ phiếu tiềm năng

Tìm hiểu kỹ doanh nghiệp giúp nhà đầu tư lựa chọn cổ phiếu tiềm năng

Đầu tư theo cảm tính

Để đầu tư thành công, nhà đầu tư cần nghiên cứu kỹ về doanh nghiệp, báo cáo tài chính, thị trường, không thể đầu tư theo cảm tính mà không có kế hoạch cụ thể. Bởi nếu đầu tư chứng khoán theo cảm tính thì bạn dễ bị tình trạng FOMO theo thị trường, tin vào các thông tin không chính thống,... Từ đó, sẽ khiến cho nhà đầu tư đối mặt với nhiều rủi ro.

Thực tế, những chỉ số thực về tình hình doanh nghiệp, biểu đồ giá, thị trường dài hạn mới có thể ảnh hưởng tới lãi lỗ khi chơi chứng khoán. Vì thế, khi đầu tư chứng khoán hãy thật lý trí, đưa ra các phân tích, kế hoạch cụ thể nhé!

>>> Xem thêm: Bear market là gì? Nguyên nhân & Cách xác định thị trường gấu

FOMO theo thị trường

FOMO là hiệu ứng tâm lý đám đông trên thị trường chứng khoán, đây là sai lầm thường mắc phải đối với nhà đầu tư khi đầu tư chứng khoán, dù là nhà đầu tư mới hay nhà đầu tư có kinh nghiệm. Hiệu ứng FOMO xảy ra khi có một cổ phiếu tăng mạnh, nhiều người mua thì bạn sẽ bị ảnh hưởng tâm lý đám đông, sợ bỏ lỡ nên quyết định mua vào. Tuy nhiên, sau đó cổ phiếu có thể bị rớt giá nhanh, khiến bạn thua lỗ.

Vì thế, thay vì bị FOMO theo thị trường thì bạn nên nghiên cứu, phân tích và dự đoán thị trường chứng khoán. Điều này sẽ giúp bạn bình tĩnh trước biến động của thị trường, có thể đưa ra các quyết định đầu tư dài hạn đúng đắn.

FOMO theo thị trường có thể khiến nhà đầu tư phá sản vì chứng khoán

FOMO theo thị trường có thể khiến nhà đầu tư phá sản vì chứng khoán

Phân bổ tài sản không hợp lý

Một nguyên tắc quan trọng trong đầu tư chứng khoán chính là “không bỏ hết trứng vào chung một giỏ”. Hiểu đơn giản là bạn không được dồn hết tiền vào trong một mã cổ phiếu, một công ty mà cần phân bổ tài sản hợp lý. Bởi thị trường chứng khoán tiềm ẩn nhiều rủi ro, nếu bạn chỉ chăm chăm vào một mã cổ phiếu thì tỷ lệ phá sản rất cao. Thay vào đó, bạn có thể đa dạng hóa danh mục đầu tư, tăng lợi nhuận và giảm thiểu rủi ro mất trắng xuống mức thấp nhất.

>> Xem thêm Làm thế nào quản lý danh mục đầu tư chứng khoán hiệu quả?

Không có kỹ thuật phân tích biểu đồ

Một sai lầm quan trọng khiến cho nhà đầu tư chứng khoán dễ mất trắng chính là không có kỹ thuật phân tích biểu đồ. Bởi thị trường chứng khoán luôn thay đổi, biến động không ngừng, vì thế nếu không có kỹ thuật phân tích biểu đồ thì rủi ro thất bại, mất vốn rất cao.

Phân tích biểu đồ giúp bạn có thể nhận định xu hướng giá, các mức hỗ trợ, kháng cự trên biểu đồ, nhận biết về các điểm giá tăng - giảm, khối lượng giao dịch tại mỗi thời kỳ. Từ đó, có thể dễ dàng nắm bắt được xu hướng thị trường và đưa ra quyết định đầu tư đúng đắn.

>>> Xem thêm: Sideway là gì? Cách xác định thị trường sideway trong chứng khoán

Kỹ thuật phân tích biểu đồ là kỹ thuật cần có của nhà đầu tư chứng khoán

Kỹ thuật phân tích biểu đồ là kỹ thuật cần có của nhà đầu tư chứng khoán

Cố chấp giữ cổ phiếu khi giá giảm

Thực tế, rất nhiều nhà đầu tư thường cố chấp giữ cổ phiếu khi giá giảm vì không muốn bị thua lỗ và “ôm mộng” cổ phiếu đó sẽ lên giá. Đây là một sai lầm phổ biến trong đầu tư chứng khoán khiến nhiều người bị trả giá đắt.  Bởi việc cố chấp giữ cổ phiếu giảm mà không có kế hoạch hoặc chiến lược cụ thể thì sẽ khiến nhà đầu tư bị thua lỗ và mất mát không kiểm soát.

Vì thế, để giảm thiểu ro thì các nhà đầu tư cần nhớ rõ nguyên tắc là bán ngay khi cổ phiếu rớt giá 7% - 8% so với giá mua ban đầu. 

Lựa chọn các cổ phiếu với ý định bắt đáy

Bắt đáy là phương pháp mà nhà đầu tư tìm kiếm các cổ phiếu có mức giá thấp nhất hoặc đáy của chu kỳ suy giảm. Lúc này, nhà đầu tư tận dụng việc mua vào ở mức thấp và kỳ vọng giá sẽ tăng trở lại, thu được lợi nhuận từ việc bán ra. Tuy nhiên, đầu tư vào cổ phiếu với ý định bắt đáy là con dao hai lưỡi, có thể đem đến lợi nhuận cao, mua cổ phiếu với mức giá ưu đãi. 

Tuy nhiên, không ai có thể chắc chắn giá đã chạm cháy thực sự và có tiếp tục giảm hay không, bởi thị trường chứng khoán luôn biến động không ngừng. Trong trường hợp thị trường tiếp tục suy giảm thì nhà đầu tư sẽ chịu thua lỗ một khoản tiền lớn.

Đầu tư vào cổ phiếu với ý định bắt đáy là con dao hai lưỡi

Đầu tư vào cổ phiếu với ý định bắt đáy là con dao hai lưỡi

Đu đỉnh cổ phiếu

Đu đỉnh là hình thức các nhà đầu tư chứng khoán mua cổ phiếu ở mức giá trần với kỳ vọng gia tăng hơn trong tương lai rồi bán ra thu về lợi nhuận lớn. Thực tế, nếu cổ phiếu tăng trưởng đúng hướng đu đỉnh thì bạn có thể sẽ nhận lãi lớn. Nhưng ngược lại nếu giá cổ phiếu giảm sâu thì bạn sẽ thua lỗ. Lúc này, bạn vừa thua lỗ, vừa không thể tham gia cơ hội đầu tư mới.

Có thể thấy, đu đỉnh cổ phiếu đem đến rủi ro cao, thường sẽ chỉ phù hợp với các chuyên gia trong lĩnh vực nghiên cứu, phân tích và dự đoán thị trường. Còn các nhà đầu tư F0 thì nên tránh đu đỉnh, gây hệ luỵ lớn nhé!

>>> Xem thêm: Mô hình 2 đỉnh là gì? Cách giao dịch mô hình 2 đỉnh hiệu quả 

Không tính đến các khoản phí giao dịch chứng khoán

Khi giao dịch chứng khoán thì sẽ phát sinh những khoản phí nhất định như phí chuyển khoản, phí giao dịch chứng khoán, phí chuyển sở hữu, thuế TNCN (0.1% giá trị giao dịch bất kể lãi lỗ), giá giao dịch lô lẻ, thuế thu nhập từ cổ tức (5% trên khoản thu nhập kiếm được),... Các khoản phí này không quá lớn nhưng cũng có thể làm hao mòn số tiền bạn kiếm được qua đầu tư chứng khoán.

Vì thế, nhà đầu tư nên lựa chọn các công ty chứng khoán uy tín với mức phí thấp hoặc miễn phí giao dịch để tránh bị trừ quá nhiều tiền.

Lưu ý đến các khoản phí giao dịch chứng khoán

Lưu ý đến các khoản phí giao dịch chứng khoán

Ham muốn lợi nhuận cao trong thời gian ngắn

Đầu cơ cổ phiếu đem đến sức hút lớn đối với nhà đầu tư, bởi đem đến lợi nhuận cao trong thời gian ngắn, mức giá giao dịch thấp,... Tuy nhiên, việc ham muốn lợi nhuận trong thời gian ngắn cũng đem đến nhiều rủi ro. Bởi đây là các cổ phiếu dễ bị thao túng giá, có tính biển động cao nên chu kỳ lên xuống thất thường. 

Ví dụ điển hình về cổ phiếu đầu cơ khiến nhiều nhà đầu tư mất trắng chính là cổ phiếu FLC của ông Trịnh Văn Quyết. Theo đó, ông Trịnh Văn Quyết cùng các cấp cao của tập đoàn FLC đã thao túng thị trường, che giấu thông tin của hoạt động chứng khoán để đẩy giá cổ phiếu lên cao, sau đó xả để giá rơi tự do. Chính điều này khiến nhiều nhà đầu tư đổ tiền vào FLC bị thiệt hại nghiêm trọng.

Phía trên là tổng hợp 12 sai lầm phổ biến khiến nhà đầu tư phá sản vì chơi chứng khoán, hy vọng những thông tin trên sẽ giúp ích cho các bạn trong quá trình đầu tư. Ngoài ra, đừng quên truy cập Tikop.vn để cập nhật kiến thức đầu tư chứng khoán mới nhất mỗi ngày nhé!

Tích luỹ linh hoạt cùng Tikop

Chỉ từ 50.000 VNĐ
Giao dịch 24/7
An toàn và minh bạch
Rút trước một phần không mất lợi nhuận

Bài viết có hữu ích không?

Xin lỗi bài viết chưa đáp ứng nhu cầu của bạn. Vấn đề bạn gặp phải là gì?

tikop

Cảm ơn phản hồi của bạn !

tikop
Đầu tư theo các quỹ ETF: Làm sao cho hiệu quả?

CHỨNG CHỈ QUỸ

Đầu tư theo các quỹ ETF: Làm sao cho hiệu quả?

Với những nhà đầu tư cá nhân, việc chọn ETF hay dựa hơi vào ETF để tạo riêng một danh mục cho mình là sự cân nhắc đáng kể.

tikop_user_icon

Tikop

tikop_calander_icon

24/03/2023

Nên đầu tư cổ phiếu hay trái phiếu? So sánh cổ phiếu và trái phiếu

CHỨNG KHOÁN

Nên đầu tư cổ phiếu hay trái phiếu? So sánh cổ phiếu và trái phiếu

Đầu tư là một trong những cách để tăng thu nhập và tích lũy tài sản. Trong thị trường tài chính, có hai loại đầu tư phổ biến là cổ phiếu và trái phiếu. Vậy

tikop_user_icon

Quỳnh Nguyễn Như

tikop_calander_icon

21/01/2024

Lệnh ATO là gì? Hướng dẫn cách đặt lệnh ATO đơn giản, hiệu quả nhất

CHỨNG KHOÁN

Lệnh ATO là gì? Hướng dẫn cách đặt lệnh ATO đơn giản, hiệu quả nhất

ATO là lệnh giao dịch chứng khoán được các nhà đầu tư sử dụng phổ biến. Vậy lệnh ATO là gì? Cách đặt lệnh ATO như thế nào cho hiệu quả? Cùng Tikop tìm hiểu chi tiết ngay dưới đây nhé!

tikop_user_icon

Phương Uyên

tikop_calander_icon

22/12/2023

CÁC LOẠI QUỸ MỞ TẠI VIỆT NAM

KIẾN THỨC TÀI CHÍNH

CÁC LOẠI QUỸ MỞ TẠI VIỆT NAM

Quỹ mở về bản chất là hình thức ủy thác vốn của nhà đầu tư vào quỹ, quỹ sẽ thay mặt nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Quỹ mở được chia thành 3 loại: quỹ cổ phiếu, quỹ trái phiếu, quỹ cân bằng (gồm cả cổ phiếu và trái phiếu)

tikop_user_icon

Tikop

tikop_calander_icon

01/03/2023