Hotline (8h-18h | T2-T6): 1900 88 68 57
Email (8h-21h): hotro@tikop.vn

Khối lượng giao dịch là gì? Ý nghĩa, cách đọc Volume trong chứng khoán

Đóng góp bởi:

Trần Mỹ Phương

Cập nhật:

21/04/2024

Một trong hai yếu tố chính tạo nên biểu đồ giá chứng khoán là khối lượng giao dịch. Vậy, khối lượng giao dịch là gì? Trong bài viết này, Tikop sẽ giải thích khối lượng giao dịch, cũng như ý nghĩa và cách đọc khối lượng giao dịch trong chứng khoán.

Khối lượng giao dịch là gì?

Khái niệm khối lượng giao dịch trong chứng khoán

Khối lượng giao dịch là tổng số lượng cổ phiếu được khớp lệnh trong một khoảng thời gian nhất định trên sàn giao dịch chứng khoán, hàng hóa, ngoại tệ hoặc các hoạt động chứng khoán khác.

Khối lượng giao dịch trong tiếng Anh là gì?

Khối lượng giao dịch trong tiếng Anh là Volume.

Khái niệm giao dịch được hiểu là tổng số lượng cổ phiếu được khớp lệnh trên các sàn giao dịch

Khái niệm giao dịch được hiểu là tổng số lượng cổ phiếu được khớp lệnh trên các sàn giao dịch

Ý nghĩa của khối lượng giao dịch (Volume) trong chứng khoán

Xác định xu hướng giá

Dựa trên quy luật cung cầu, khi nhu cầu tăng cao hơn nguồn cung thì giá sản phẩm sẽ tăng lên. Vì vậy, khi khối lượng giao dịch mua cổ phiếu tăng thì giá cổ phiếu cũng sẽ được đẩy lên và ngược lại, khi khối lượng giao dịch mua cổ phiếu giảm thì giá cổ phiếu sẽ giảm xuống.

Có hai thuật ngữ bạn cần chú ý trong xu hướng giá:

  • Giá đẩy lên: Là lệnh mua nhiều với khối lượng lớn trong nhiều mốc thời gian khác nhau, giá tăng có chủ ý.
  • Giá đạp xuống: Là bán ra với khối lượng lớn, để hạ giá cổ phiếu xuống thấp về mức nhiều người tính toán.

Khối lượng giao dịch giúp xác định xu hướng giá

Khối lượng giao dịch giúp xác định xu hướng giá

Thể hiện nhu cầu của nhà đầu tư

Khối lượng giao dịch thể hiện nhu cầu của thị trường đối với cổ phiếu đó là bao nhiêu, do đó nhà đầu tư có thể tiến hành đo lường nhu cầu này sau mỗi phiên giao dịch, hoặc sau một khoảng thời gian xác định. 

Nhận định về tiềm năng của cổ phiếu

Khối lượng giao dịch giúp nhà đầu tư nhận định về tiềm năng của cổ phiếu trong ngắn hạn, vì không có cổ phiếu nào luôn duy trì được khối lượng giao dịch trong dài hạn. Nhà đầu tư lướt sóng thường dự báo khối lượng giao dịch để tối ưu lợi nhuận trong ngắn hạn.

>>> Đọc thêm:Đầu tư chứng khoán ngắn hạn là gì? Kinh nghiệm cho nhà đầu tư F0

Vai trò của khối lượng giao dịch (Volume) trong chứng khoán

Hai yếu tố chính tạo nên biểu đồ giá chứng khoán là khối lượng giao dịch và nến giá. Trong đó, khối lượng giao dịch có vai trò quan trọng trong việc đưa ra các quyết định đầu tư trong ngắn hạn vì:

  • Khối lượng giao dịch giúp nhà đầu tư có ý tưởng về giá của các cổ phiếu, khối lượng giao dịch tăng giảm đi liền với chuyển động tích cực và tiêu cực của giá. 
  • Khối lượng giao dịch cho nhà đầu tư một cái nhìn tổng thể về cung - cầu của cổ phiếu trên thị trường chứng khoán tại thời điểm xem mà không cần phải phân tích quá nhiều.
  • Khối lượng giao dịch có vai trò nhự là một chỉ báo kỹ thuật thể hiện được xu hướng giá và tính thanh khoản của cổ phiếu trên thị trường.

Đọc thêm: Nến Hammer là gì? Cách sử dụng mô hình nến Hammer hiệu quả hiện nay

Cách tính khối lượng giao dịch (Volume) trong chứng khoán

Để tính toán khối lượng giao dịch, bạn cần biết số lượng cổ phiếu được mua vào và bán ra trong một phiên giao dịch. Thông thường, một phiên giao dịch chứng khoán bằng khoảng thời gian từ khi thị trường mở cửa đến khi đóng cửa trong ngày.

Cách đơn giản nhất để tính khối lượng giao dịch là lấy tổng số cổ phiếu được giao dịch trong phiên đó. 

Khối lượng giao dịch = Tổng số cổ phiếu được mua vào + Tổng số cổ phiếu được bán ra (1) 

Chẳng hạn, nếu trong phiên giao dịch có 17.000 cổ phiếu được mua vào và 13.000 cổ phiếu được bán ra, tổng khối lượng giao dịch trong phiên đó là 30.000 cổ phiếu.

Ngoài ra, có thể tính toán khối lượng giao dịch cho từng cây nến trong biểu đồ đồ thị giá theo công thức sau:

Khối lượng giao dịch từng cây nến = Khối lượng giao dịch * (High – Low) / Average (2)

Trong đó:

  • Khối lượng giao dịch được tính theo công thức (1).
  • High là giá cao nhất.
  • Low là giá thấp nhất.
  • Average là giá trị trung bình.

Cách tính khối lượng giao dịch trong chứng khoán

Cách tính khối lượng giao dịch trong chứng khoán

Mối quan hệ giữa Volume và giá cổ phiếu

Volume và giá cổ phiếu có mối quan hệ khác nhau trong từng trường hợp cụ thể.

  • Giá tăng, khối lượng giao dịch tăng: Lượng cổ phiếu đang tăng cao, kì vọng vào cổ phiếu được đẩy lên và giá có thể tiếp tục tăng.
  • Giá tăng, khối lượng giao dịch giảm: Lượng người mua yếu dần, cung dần phát triển cao hơn cầu, kì vọng vào cổ phiếu có xu hướng giảm so với thời gian trước và nhà đầu tư đang suy xét thêm. 
  • Giá giảm, khối lượng giao dịch giảm: Cả cầu và cung của cổ phiếu này đều yếu.
  • Giá giảm, khối lượng giao dịch tăng: Đây có thể là tín hiệu đảo chiều bắt đáy trong một xu thế giảm của một cổ phiếu, hoặc là việc đầu tư chốt lời nhanh trong một xu thế tăng.

Giữa khối lượng giao dịch và giá cổ phiếu có mối quan hệ khác nhau trong các trường hợp khác nhau 

Giữa khối lượng giao dịch và giá cổ phiếu có mối quan hệ khác nhau trong các trường hợp khác nhau 

Cách đọc khối lượng giao dịch (Volume) trong chứng khoán

Kết hợp giá cổ phiếu với khối lượng giao dịch

Để đọc khối lượng giao dịch trong chứng khoán, bạn có thể kết hợp khối lượng giao dịch với giá cổ phiếu, vì nó là hai yếu tố có sự liên quan chặt chẽ với nhau.

Trong trường hợp trên biểu đồ xuất hiện giá di chuyển trong phạm vi mở rộng và khối lượng giao dịch (mua và bán) lớn, lúc này giá cổ phiếu đang di chuyển trong phạm vi thì bất ngờ chuyển sang giá mới, khi đó khối lượng giao dịch sẽ tăng theo. Các nhà đầu tư hãy tập trung bán hoặc mua ở mức giá này vì nó sẽ có nhiều kỳ vọng.

Khối lượng giao dịch cao và phạm vi giá di chuyển hẹp

Nếu phạm vi di chuyển của giá hẹp nhưng khối lượng giao dịch tăng cao, đây có thể là thời điểm các nhà đầu tư đang mua tích lũy. Các nhà đầu tư sẽ không hoàn toàn đi theo giá để tăng hoặc giảm khối lượng giao dịch. 

Có thể đọc khối lượng giao dịch kết hợp với giá cổ phiếu

Có thể đọc khối lượng giao dịch kết hợp với giá cổ phiếu

Cách sử dụng chỉ báo volume hiệu quả trong giao dịch chứng khoán

Nến giá tăng/giảm với biên độ lớn và khối lượng giao dịch cao

Trong trường hợp này, nhà đầu tư nên tiếp tục theo dõi để xác nhận đúng xu hướng sắp tới vì biên độ tăng giảm giá quá lớn, khó dự đoán được cung - cầu. Nếu khối lượng bán chủ động cao hơn rất nhiều so với khối lượng mua chủ động, nhà đầu tư cần xem xét xem giá cổ phiếu đã tới ngưỡng hỗ trợ ngắn hạn hay chưa để đưa ra quyết định bán bớt cổ phiếu và chờ một điểm mua hợp lý.

Nến giá tăng/giảm với biên độ lớn và khối lượng giao dịch thấp

Trong trường hợp này, có thể thấy là không có sự đồng thuận tăng giá của nhiều nhà đầu tư, giá cổ phiếu có thể tăng không bền vững mà chỉ duy trì được 1-2 phiên.

Khi nến giá giảm với biên độ lớn mà khối lượng giao dịch thấp, bạn nên cẩn thận xem xét có cắt qua đường hỗ trợ hay không, khối lượng giao dịch trung bình 20 phiên gần nhất ra sao để có nhiều thông tin hơn về xu hướng của cổ phiếu.

Một số trường hợp khác nhau khi đọc khối lượng giao dịch và nến giá (Nguồn ảnh: f88.vn)

Một số trường hợp khác nhau khi đọc khối lượng giao dịch và nến giá (Nguồn ảnh: f88.vn)

Nến giá tăng/giảm với biên độ lớn nhưng kết phiên về mức giá gần bằng giá mở cửa cộng với khối lượng giao dịch lớn

Nến giá tăng hoặc giảm với biên độ nhỏ cho thấy sự “giằng co” đến từ phe mua và bán, bên mua muốn mua với mức giá thấp nhất có thể nhưng bên bán lại không muốn bán với mức giá thấp hơn. Trong trường hợp này, nhà đầu tư nên phân tích rõ mức giá vốn trên có thực sự phù hợp hay chưa, nếu đã đến mức lợi nhuận kỳ vọng thì có thể chốt lời hoặc cắt lỗ kịp thời.

Nến giá tăng/giảm với biên độ nhỏ (sideway) cộng với khối lượng giao dịch nhỏ

Trong trường hợp này, nến giá tăng/giảm với biên độ nhỏ (sideway) cộng với khối lượng giao dịch nhỏ cho thấy sự ảm đạm của thị trường hay một nhóm ngành cổ phiếu nào đó. Hiện tượng này có thể diễn ra ở một nhóm ngành hoặc toàn thị trường, nhà đầu tư nên quan sát các phiên khác và các nhóm ngành khác để đưa ra quyết định thích hợp. 

Các yếu tố ảnh hưởng đến khối lượng giao dịch

Có một số yếu tố ảnh hưởng đến khối lượng giao dịch, bao gồm:

  • Chỉ số kinh tế: Các chỉ số kinh tế như GDP, lạm phátlãi suất, có thể tác động đáng kể đến khối lượng giao dịch. Chúng cung cấp thông tin về tình trạng của nền kinh tế, do đó có thể ảnh hưởng đến tâm lý thị trường.
  • Tâm lý thị trường: Tâm lý thị trường tức là tâm trạng hoặc thái độ chung của thị trường. Khi thị trường có tâm lý tích cực và kì vọng vào các hoạt động đầu tư, khối lượng giao dịch sẽ tăng ngược lại, khối lượng giao dịch sẽ giảm nếu thị trường có tâm lý tiêu cực.
  • Yếu tố liên quan đến doanh nghiệp: Các yếu tố liên quan đến doanh nghiệp, chẳng hạn như báo cáo tài chính, hoạt động sáp nhập và mua lại, cũng có thể ảnh hưởng đến khối lượng giao dịch vì chúng có thể báo hiệu những thay đổi trong hoạt động tài chính của công ty.
  • Phân tích kỹ thuật: Hoạt động phân tích kỹ thuật, bao gồm sử dụng các mẫu hình và chỉ báo kỹ thuật để dự báo biến động giá trong tương lai, có thể cung cấp tín hiệu về xu hướng thị trường, từ đó ảnh hưởng đến khối lượng giao dịch.

Trên đây là bài viết Khối lượng giao dịch là gì? Ý nghĩa, cách đọc Volume trong chứng khoán. Hãy đăng kí để nhận các bài viết chứng khoản mới nhất từ Tikop nhé!

Tích luỹ linh hoạt cùng Tikop

Chỉ từ 50.000 VNĐ
Giao dịch 24/7
An toàn và minh bạch
Rút trước một phần không mất lợi nhuận

Bài viết có hữu ích không?

Xin lỗi bài viết chưa đáp ứng nhu cầu của bạn. Vấn đề bạn gặp phải là gì?

tikop

Cảm ơn phản hồi của bạn !

tikop
Lệnh ATO là gì? Hướng dẫn cách đặt lệnh ATO đơn giản, hiệu quả nhất

CHỨNG KHOÁN

Lệnh ATO là gì? Hướng dẫn cách đặt lệnh ATO đơn giản, hiệu quả nhất

ATO là lệnh giao dịch chứng khoán được các nhà đầu tư sử dụng phổ biến. Vậy lệnh ATO là gì? Cách đặt lệnh ATO như thế nào cho hiệu quả? Cùng Tikop tìm hiểu chi tiết ngay dưới đây nhé!

tikop_user_icon

Phương Uyên

tikop_calander_icon

22/12/2023

Cách mở tài khoản chứng khoán chi tiết cho người mới bắt đầu

CHỨNG KHOÁN

Cách mở tài khoản chứng khoán chi tiết cho người mới bắt đầu

Hiện nay, các nhà đầu tư có thể nhanh chóng dễ dàng mở cho mình 1 tài khoản chứng khoán tại công ty uy tín với thủ tục đơn giản, có thể được thực hiện qua hình thức trực tuyến hoặc trực tiếp 1 cách thuận lợi nhất. Theo dõi bài viết dưới đây ngay, Tikop sẽ hướng dẫn các bạn chi tiết các bước để mở tài khoản chứng khoán nhanh nhất.

tikop_user_icon

Tikop

tikop_calander_icon

18/01/2024

Các chỉ số chứng khoán thế giới mà nhà đầu tư nào cũng nên biết

CHỨNG KHOÁN

Các chỉ số chứng khoán thế giới mà nhà đầu tư nào cũng nên biết

Các chỉ số chứng khoán thế giới hay còn được gọi là các chỉ số thị trường chứng khoán là một trong những giá trị thống kê nhằm phản ánh tình hình chung của các thị trường chứng khoán trên các quốc gia. Nếu như các bạn muốn đang muốn đầu tư các mã chứng khoán nước ngoài thì cần phải nắm được tất các chỉ số chứng khoán nổi tiếng trên thế giới. Cùng Tikop tìm hiểu ngay nhé!

tikop_user_icon

Tikop

tikop_calander_icon

21/04/2024

Cổ phiếu là gì? Các đặc điểm và lưu ý cần biết khi đầu tư cổ phiếu

CHỨNG KHOÁN

Cổ phiếu là gì? Các đặc điểm và lưu ý cần biết khi đầu tư cổ phiếu

Cổ phiếu là một trong những khái niệm căn bản thường được các nhà đầu tư cá nhân tìm hiểu khi bắt đầu quá trình tìm hiểu về cổ phiếu nói riêng và tìm hiểu về thị trường chứng khoán nói chung. Bài viết dưới đây của Tikop sẽ đưa ra một số góc nhìn tổng quan cũng như các đặc tính chung của cổ phiếu để các nhà đầu tư có thể tham khảo.

tikop_user_icon

Tikop

tikop_calander_icon

17/01/2024