Hotline (8h-18h | T2-T6): 1900 88 68 57
Email (8h-21h): hotro@tikop.vn

Coin lending là gì? 10 dự án Lending tiềm năng trên thị trường Crypto

Đóng góp bởi:

Uyên Hoàng

Cập nhật:

12/10/2024

Coin lending là một hình thức đầu tư mới nổi trong lĩnh vực tài chính số. Vậy Coin lending là gì? Tại sao mô hình này lại thu hút nhiều nhà đầu tư khắp nơi trên thế giới tham gia. Cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết của Tikop!

Coin Lending là gì?

Coin Lending (hay cho vay tiền điện tử) là dịch vụ tài chính được cung cấp trên các nền tảng tiền điện tử. Nhà đầu tư sử dụng những đồng coin này để cho vay ngang hàng mà không cần qua trung gian tài chính như ngân hàng

Giả sử, bạn có 1000 BNB (coin sàn Binance) không sử dụng, bạn đưa chúng vào các nền tảng Defi và lending 1 năm. Nền tảng sẽ kết nối bạn (người cho vay) với người vay. Lúc này, người vay sẽ nhận được số Bitcoin đó và người cho vay sẽ nhận được lãi suất từ số Bitcoin này. Lãi suất có thể được trả hàng ngày, hàng tuần hoặc hàng tháng, tùy thuộc vào thỏa thuận của đôi bên.

>> Xem thêm: Crypto là gì? Các thông tin về thị trường tiền ảo mà nhà đầu tư cần biết

Coin Lending là hình thức cho vay tiền điện tử

Coin Lending là hình thức cho vay tiền điện tử

Các hình thức lending phổ biến trong Crypto

Lending tại nền tảng tập trung

Lending với các nền tảng tập trung (CeFi - Centralized Finance) là một hình thức cho vay tiền điện tử thông qua các nền tảng hoặc sàn giao dịch tập trung. Hiện nay, các nền tảng như Binance, OKX, hoặc BYBIT đóng vai trò trung gian, kết nối người cho vay và người vay. Thực tế, các sàn giao dịch tiền điện tử lớn thường không sử dụng thuật ngữ "Lending" trực tiếp mà thay vào đó là "Staking" hoặc "Earn". 

Lending nền tảng phi tập trung

Lending trên các nền tảng phi tập trung (DeFi - Decentralized Finance) là một hình thức cho vay tiền điện tử không cần sự can thiệp của các bên trung gian như ngân hàng hoặc sàn giao dịch tập trung. Các giao thức như Aave, Compound, hoặc MakerDAO sử dụng hợp đồng thông minh để tự động quản lý, thực hiện các giao dịch cho vay và vay. Trong đó, dự án Lending trong DeFi thường được chia thành hai mô hình chính gồm:

Có tài sản thế chấp

Trong hình thức vay thế chấp, người vay phải cung cấp một tài sản có giá trị mang tính đảm bảo cho khoản vay. Giá trị của tài sản thế chấp này thường cao hơn so với số tiền vay, một hình thức được gọi là 'cho vay thế chấp quá chuẩn' Over-Collateralized Lending. Điều này nhằm đảm bảo rằng nếu người vay không trả được nợ, bên cho vay có thể thu hồi lại tài sản thế chấp để bù đắp khoản lỗ. 

Cho vay tín chấp

Cho vay tín chấp là hình thức cho vay mà người đi vay không cần phải cung cấp tài sản thế chấp để đảm bảo cho khoản vay. Do rủi ro tín dụng cao hơn, lãi suất của các khoản vay tín chấp thường cao hơn so với các khoản vay có tài sản đảm bảo. Những khoản vay này có rủi ro mất mát cao hơn đối với người cho vay vì không có tài sản đảm bảo để thanh lý trong trường hợp người vay không có năng lực chi trả.

Các hình thức lending phổ biến trong Crypto

Các hình thức lending phổ biến trong Crypto

Quy trình vay tiền điện tử - Crypto Lending

Quy trình cho vay tiền điện tử gồm các bước sau:

  • Yêu cầu vay: Người vay chọn một nền tảng cho vay và yêu cầu một khoản tiền nhất định bằng tiền điện tử với thủ tục đơn giản, dễ thực hiện.
  • Đặt tài sản đảm bảo: Nền tảng sẽ tính toán số lượng tiền điện tử cần thiết để làm tài sản đảm bảo dựa trên tỷ lệ tài sản đảm bảo so với khoản vay.
  • Cầm cố tài sản: Người vay sẽ gửi số tiền điện tử đã tính toán làm tài sản đảm bảo cho nền tảng.
  • Cho vay và nhận lãi: Các nhà đầu tư sẽ cung cấp số tiền để cho vay thông qua nền tảng. Người vay sẽ trả lãi cho khoản vay này trong một khoảng thời gian nhất định.
  • Trả nợ và lấy lại tài sản: Khi người vay trả hết nợ gốc và lãi, họ sẽ nhận lại tài sản đảm bảo của mình.

Lưu ý rằng, trước khi tham gia vào crypto lending, bạn nên tìm hiểu kỹ về các nền tảng cho vay, rủi ro tiềm ẩn và các điều khoản của hợp đồng.

>> Xem thêm: Hướng dẫn cách mua Bitcoin bằng Paypal và thẻ VISA chi tiết, đơn giản

Ưu và nhược điểm của hình thức Coin lending 

Ưu điểm

Hình thức cho vay,  vay tiền điện tử mang đến nhiều lợi ích cho cả người cho vay và người vay:

  • Người cho vay kiếm được lợi nhuận thụ động cao hơn nhiều so với gửi tiết kiệm truyền thống chỉ bằng cách cho vay số tiền điện tử đang có.
  • Loại bỏ các rào cản truyền thống, giúp người vay tiếp cận vốn nhanh chóng và thuận tiện hơn.
  • Người vay sẽ không cần lo lắng về lịch sử tín dụng không tốt.
  • Có thể vay với lãi suất cạnh tranh hơn so với các khoản vay truyền thống.

Nhược điểm

Việc cho vay và vay tiền điện tử tiềm ẩn nhiều rủi ro do giá trị của các loại tiền điện tử trên thị trường luôn thay đổi liên tục:

  • Khi gửi tài sản điện tử lên các nền tảng cho vay, chúng thường không có tính thanh khoản và không thể truy cập sớm. 
  • Khi giá trị tài sản đảm bảo giảm kích hoạt margin call, người vay phải nạp thêm tài sản đảm bảo để giảm LTV (tỷ lệ vay trên giá trị tài sản đảm bảo) hoặc đối mặt với việc thanh lý tài sản.
  • Các nền tảng cho vay tiền điện tử không được quản lý cẩn thận, không cung cấp các biện pháp bảo mật tuyệt đối giống như ngân hàng. 
  • Dù một số khoản vay tiền điện tử cung cấp lãi suất thấp, nhưng hầu hết các khoản vay tiền điện tử tính lãi suất trên 5% APR, một số tính đến 13% APR (hoặc hơn).

>> Xem thêm: APY và APR là gì? Cách xác định lợi nhuận, phân biệt APY và APR

Ưu và nhược điểm của hình thức vay tiền điện tử

Ưu và nhược điểm của hình thức vay tiền điện tử

10 coin lending tiềm năng nhất hiện nay

Compound - COMP

Compound là một nền tảng tài chính phi tập trung (DeFi) chạy trên blockchain Ethereum, cho phép người dùng gửi tiền điện tử vào các hồ bơi cho vay để truy cập bởi người vay. Lãi suất trên Compound được điều chỉnh tự động dựa trên cung cầu thị trường. 

Khi một khoản tiền gửi được thực hiện, nền tảng sẽ cấp một loại tiền điện tử mới gọi là cToken (đại diện cho khoản tiền gửi) cho người cho vay. cToken có thể được chuyển nhượng hoặc giao dịch mà không bị hạn chế, nhưng chỉ có thể đổi lại được bằng loại tiền điện tử ban đầu đã được khóa trong giao thức.

Các tính năng nổi bật của Compound - COMP:

  • Có cơ chế lãi suất tự điều chỉnh dựa trên cung và cầu

  • Cho phép người dùng cho vay và mượn đa dạng các loại token ERC-20.

>> Xem thêm Cung cầu là gì? Các yếu tố ảnh hưởng tới tác dụng của quy luật cung cầu

Venus - XVS

Venus Protocol là một nền tảng cho vay tiền điện tử phổ biến trên Binance Smart Chain, cho phép người dùng vay bằng chính tài sản của mình với lãi suất hấp dẫn. 

Các tính năng nổi bật của Venus - XVS:

  • Có khả năng tạo ra stablecoin tổng hợp VAI, được định giá bằng 1 USD, thông qua việc sử dụng các tài sản BEP-20 khác nhau làm tài sản thế chấp. 

  • Người dùng có thể vay các tài sản với giá trị không quá 75% so với giá trị tài sản thế chấp mà họ cung cấp. 

  • Người dùng có thể kiếm lợi nhuận bằng cách cho vay các loại tiền điện tử trên Venus Protocol.

>> Xem thêm: Launchpad là gì trong crypto? Tìm hiểu về Launchpad đầy đủ, chi tiết

Aave - AAVE

Aave như một ngân hàng trực tuyến cho tiền điện tử, nhưng hoàn toàn phi tập trung. Tại đây, bạn có thể cho vay các loại tiền điện tử mình có để kiếm lãi, hoặc vay các loại tiền điện tử khác khi cần, tất cả đều được thực hiện trên nền tảng Ethereum.

Các tính năng nổi bật của Aave - AAVE:

  • Người dùng có thể cho vay các loại tiền điện tử như ETH, BAT, MANA... để nhận lãi, hoặc vay tiền bằng cách thế chấp tài sản của mình.

  • Khi cho vay, người dùng sẽ nhận được aToken đại diện cho số tiền gốc và lãi mà người dùng sẽ nhận được khi rút tiền.

  • Tất cả các giao dịch trên Aave đều được thực hiện trực tiếp giữa người dùng, không cần thông qua bất kỳ tổ chức trung gian nào.

  • Khi vay tiền trên Aave, người dùng cần cung cấp tài sản thế chấp có giá trị tương đương hoặc lớn hơn số tiền vay.

Yearn Finance - YFI

Yearn.Finance là một trong những dự án nổi bật trong lĩnh vực tài chính phi tập trung (DeFi) trên nền tảng Ethereum. Mặc dù không trực tiếp cho vay, Yearn.Finance đóng vai trò như một nhà quản lý tài sản tự động trong hệ sinh thái DeFi, giúp người dùng tối ưu hóa lợi nhuận bằng cách liên tục tìm kiếm và phân bổ vốn vào các giao thức cho vay hiệu quả nhất.

Các tính năng nổi bật của Yearn Finance - YFI:

  • Tự động hóa quá trình yield farming, giúp người dùng tìm kiếm, chuyển đổi tài sản giữa các giao thức DeFi khác nhau để đạt được lợi nhuận tối ưu.

  • Hoạt động như một nhà quản lý tài sản tích cực, liên tục theo dõi thị trường và điều chỉnh danh mục đầu tư của người dùng.

>> Xem thêmDeFiChain (DFI) là gì? 4 điều cần biết về DeFiChain cho nhà đầu tư mới

TrueFi - TRU

TrueFi là một giao thức cho vay phi tập trung (DeFi) độc đáo, kết hợp giữa các nguyên tắc của DeFi với các yếu tố truyền thống của tài chính. Thay vì chỉ dựa vào tài sản thế chấp như nhiều giao thức DeFi khác, TrueFi tập trung vào tín dụng của người đi vay.

Các tính năng nổi bật của TrueFi - TRU:

  • Người đi vay không cần phải cung cấp tài sản thế chấp để có thể tiếp cận nguồn vốn.

  • Nhờ vào việc loại bỏ rủi ro liên quan đến việc thanh lý tài sản thế chấp, TrueFi cung cấp mức lãi suất cạnh tranh hơn cho các pool của mình.

  • TrueFi vẫn thực hiện quá trình đánh giá tín dụng kỹ lưỡng dựa trên nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm lịch sử tín dụng, thu nhập, và khả năng chi trả.

Radiant Capital Token - RDNT

Radiant Capital (RDNT) là một nền tảng cho vay phi tập trung (DeFi) được xây dựng trên mạng lưới Arbitrum. Với tầm nhìn trở thành thị trường tiền tệ đa chuỗi đầu tiên, Radiant cho phép người dùng vay và cho vay tài sản trên nhiều blockchain khác nhau. Để đảm bảo tính bảo mật, minh bạch, Radiant đã trải qua các cuộc kiểm toán nghiêm ngặt từ các công ty bảo mật uy tín như PeckShield và Solidity Finance. 

Các tính năng nổi bật của Radiant Capital (RDNT):

  • Khả năng tương tác chuỗi chéo nhờ vào việc tích hợp với LayerZero và Stargate. Có nghĩa là người dùng có thể gửi bất kỳ tài sản nào từ BNB Chain hoặc Arbitrum và vay ngay lập tức các tài sản khác trên các blockchain được hỗ trợ bởi LayerZero.

  • Sở hữu một hệ thống phần thưởng phi tập trung (Decentralized Bounty System) nhằm khuyến khích sự tham gia của các nhà cung cấp thanh khoản dài hạn.

Cream Finance - CREAM

Cream Finance là một trong những dự án DeFi tiên phong, được biết đến với khả năng cung cấp một loạt các dịch vụ tài chính phi tập trung đa dạng. Giao thức là một nhánh của Compound, bổ sung thêm tính năng hoán đổi token linh hoạt nhờ vào công nghệ của Balancer.

Các tính năng nổi bật của Cream Finance - CREAM:

  • Cho phép người dùng cho vay tài sản để nhận lãi suất, vay tài sản bằng cách cung cấp tài sản thế chấp.

  • Tích hợp cơ chế swap dựa trên mã của Balancer, người dùng có thể trao đổi các token nhanh chóng, tiện lợi.

  • Cream đang phát triển các giải pháp thanh toán phi tập trung, cho phép người dùng thực hiện các giao dịch an toàn.

  • Nền tảng hỗ trợ việc token hóa các tài sản thực tế, mở ra nhiều cơ hội đầu tư mới.

Hifi Finance - HIFI

Hifi Finance (trước đây có tên Mainframe) là một nền tảng tài chính phi tập trung DeFi được xây dựng trên blockchain Ethereum. Điểm đặc biệt của Hifi là cung cấp dịch vụ cho vay với lãi suất và thời hạn cố định, khác biệt so với các nền tảng cho vay truyền thống thường có lãi suất biến động.

Các tính năng nổi bật của Hifi Finance - HIFI:

  • Sử dụng cơ chế Automated Market Maker (AMM) để tạo ra các pool thanh khoản giữa debt token và stablecoin.

  • Khi hoán đổi debt token người dùng vẫn giữ nguyên tài sản thế chấp ban đầu, giúp bảo vệ giá trị tài sản của mình trước những biến động của thị trường.

  • Cung cấp cho người dùng một khoản vay với lãi suất, thời hạn đã được xác định rõ ràng từ trước. 

Beta Finance - BETA

Beta Finance là một sàn giao dịch phi tập trung đa chuỗi, cho phép người dùng tương tác với nhiều loại tài sản trên các blockchain khác nhau. Với cơ chế Automated Market Maker, Beta Finance cung cấp cho người dùng nhiều tùy chọn giao dịch, bao gồm cả việc bán khống tài sản. Người dùng có thể kiếm được token BETA bằng cách cung cấp thanh khoản hoặc tham gia vào các hoạt động khác trên nền tảng.

Các tính năng nổi bật của Beta Finance - BETA:

  • Người dùng có thể thực hiện giao dịch bán khống chỉ với một cú click chuột.

  • Xem trực tiếp các chỉ số liên quan như tác động giá, trượt giá trên giao diện giao dịch.

  • Đánh giá và cập nhật vị thế của mình dễ dàng, thuận tiện trên Dashboard.

  • Người dùng có thể tạo ra thị trường cho bất kỳ token ERC-20 nào mà họ muốn.

Alchemix - ALCX

Alchemix mang đến một cách tiếp cận hoàn toàn mới trong DeFi. Thay vì chỉ đơn thuần cho vay hoặc vay mượn, giao thức cho phép bạn tạo ra những tài sản ảo dựa trên tài sản thật của mình. Những tài sản ảo này vừa đại diện cho giá trị hiện tại vừa thể hiện tiềm năng sinh lời trong tương lai.

Các tính năng nổi bật của Alchemix - ALCX:

  • Cung cấp Vault đại diện cho trung tâm tiền gửi, được ví như một chiếc két sắt an toàn trong ngân hàng, có khả năng sinh lời trong tương lai.

  • Khi tham gia Farming trên Alchemix, bạn sẽ được thưởng token ALCX, đồng thời có quyền góp ý và quyết định hướng phát triển của dự án.

>> Xem thêm: Ví Metamask là gì? Cách tạo, thêm token và khôi phục ví Metamask

Các coin lending tiềm năng nhất hiện nay

Các coin lending tiềm năng nhất hiện nay

Câu hỏi thường gặp

P2P Lending là gì?

P2P Lending - Cho vay ngang hàng là một mô hình tài chính dựa trên công nghệ, kết nối trực tiếp giữa các cá nhân hoặc tổ chức có nhu cầu về vốn với những người có sẵn vốn để đầu tư. Mô hình này loại bỏ vai trò trung gian của các tổ chức tín dụng truyền thống, giúp tăng tính minh bạch và hiệu quả của quá trình cho vay.

Over-Collateralized Lending là gì?

Over-Collateralized Lending (hay Cho vay thế chấp quá mức) là một hình thức cho vay trong đó giá trị tài sản thế chấp cao hơn nhiều so với số tiền vay. Điều này có nghĩa là nếu người đi vay không trả được nợ, người cho vay vẫn có thể thu hồi được số tiền đã cho vay bằng cách bán đi một phần tài sản thế chấp.

Under-Collateralized Lending là gì?

Cho vay thế chấp dưới chuẩn (Under-Collateralized Lending) là một hình thức cho vay đặc biệt trong lĩnh vực tài chính phi tập trung (DeFi). Khác với các hình thức cho vay truyền thống đòi hỏi tài sản thế chấp phải có giá trị cao hơn số tiền vay, mô hình này cho phép người vay tiếp cận vốn với một lượng tài sản thế chấp ít hơn. Điều này tương tự như giao dịch ký quỹ (margin), nhưng với độ linh hoạt cao hơn.

Như vậy bài viết đã giúp bạn tìm hiểu chi tiết về chủ đề Coin lending là gì và các giao thức cho vay tiền điện tử tiềm năng nhất. Để tham gia vào hoạt động Coin Lending, nhà đầu tư cần cân nhắc kỹ lưỡng, tìm hiểu kỹ về các nền tảng cho vay, cũng như các điều khoản và điều kiện đi kèm. Tham khảo thêm tại chuyên mục Các kênh đầu tư khác của Tikop để có thêm nhiều thông tin hữu ích khác.

Tích luỹ linh hoạt cùng Tikop

Chỉ từ 50.000 VNĐ
Giao dịch 24/7
An toàn và minh bạch
Rút trước một phần không mất lợi nhuận

Bài viết có hữu ích không?

Xin lỗi bài viết chưa đáp ứng nhu cầu của bạn. Vấn đề bạn gặp phải là gì?

tikop

Cảm ơn phản hồi của bạn !

tikop
Crypto là gì? Các thông tin về thị trường tiền ảo mà nhà đầu tư cần biết

CÁC KÊNH ĐẦU TƯ KHÁC

Crypto là gì? Các thông tin về thị trường tiền ảo mà nhà đầu tư cần biết

Crypto là gì? hay tiền điện tử là gì? hoặc đầu tư thế nào thì sẽ hiệu quả nhất? Đây là các câu hỏi cũng như thắc mắc mà hầu hết tất cả nhà đầu tư đều đang quan tâm đến. Vậy trong thông tin của bài viết sau đây, Tikop sẽ giúp các bạn có thể tìm hiểu rõ hơn về các khái niệm tiền điện tử và những kiến thức cần biết trước khi tiến hành đầu tư.

tikop_user_icon

Tikop

tikop_calander_icon

25/01/2024

11 điều nhà đầu tư cần biết khi phân tích kỹ thuật chứng khoán

CHỨNG KHOÁN

11 điều nhà đầu tư cần biết khi phân tích kỹ thuật chứng khoán

Phân tích kỹ thuật chứng khoán là một trong những công cụ mà các nhà đầu tư cần biết và nắm chắc để có thể xác định được thời điểm mua - bán cổ phiếu phù hợp. Bài viết dưới đây, Tikop sẽ cung cấp thông tin giúp bạn hiểu rõ về kỹ thuật chứng khoán là gì và cách đọc biểu đồ cho người mới bắt đầu.

tikop_user_icon

Quỳnh Nguyễn Như

tikop_calander_icon

16/05/2024

Vàng trắng là gì? Vàng trắng bao nhiêu 1 chỉ? Bán có mất giá không?

VÀNG

Vàng trắng là gì? Vàng trắng bao nhiêu 1 chỉ? Bán có mất giá không?

Vàng trắng là một trong các chất liệu trang sức rất được ưa chuộng và luôn có được giá thành tương đối cao tại thị trường Việt Nam. Vậy thực chất kim loại vàng trắng là gì? Vàng trắng giá bao nhiêu 1 chỉ? Vàng trắng bán có mất giá không? Liệu có bị đen không? Hãy cùng Tikop tìm hiểu trong bài viết sau.

tikop_user_icon

Giang Dương

tikop_calander_icon

26/08/2024

Chỉ số VN-Index là gì? Hướng dẫn đọc chỉ số và phân biệt với VN30

CHỨNG KHOÁN

Chỉ số VN-Index là gì? Hướng dẫn đọc chỉ số và phân biệt với VN30

Chỉ số VN-Index là một chỉ số quan trọng phản ánh chính xác về thị trường chứng khoán tại Việt Nam. Vì vậy, việc hiểu chỉ số VN-Index là điều quan trọng đối với nhà đầu tư. Cùng Tikop tìm hiểu chi tiết chỉ số VN-Index qua bài viết dưới đây.

tikop_user_icon

Hiền Nguyễn

tikop_calander_icon

19/12/2023