Hotline (8h-18h | T2-T6): 1900 88 68 57
Email (8h-21h): hotro@tikop.vn

Launchpad là gì trong crypto? Tìm hiểu về Launchpad đầy đủ, chi tiết

Đóng góp bởi:

Sâm Nguyễn

Cập nhật:

19/08/2024

Nếu bạn quan tâm đến đầu tư Crypto, bạn chắc hẳn đã nghe qua thuật ngữ Launchpad. Launchpad là gì và có nên tham gia launchpad hay không, hãy cùng Tikop tìm hiểu ngay tại bài viết sau.

Tìm hiểu về Launchpad

Launchpad trong Crypto là gì?

Launchpad là nền tảng giúp các dự án Crypto quảng bá và gọi vốn, được xây dựng trên các sàn CEX và DEX hoặc bởi chính dự án. Nhà đầu tư có thể được mua Token của dự án trước khi các token này được niêm yết công khai nhờ có Launchpad.

Launchpad được kỳ vọng mang lại lợi nhuận cao cho nhà đầu tư nhưng cũng ẩn chứa nhiều rủi ro. Nhiều Token có giá list sàn gấp 100 thậm chí 1000 lần so với giá Launchpad, tuy nhiên cũng có nhiều nền tảng và dự án đã scam tài sản của nhà đầu tư.

Ví dụ về Launchpad

Dự án Axie Infinity (AXS) năm 2020 được bán Launchpad trên Binance có tỷ lệ tăng ATH ROI là gấp 1643 lần. Dự án Polygon (MATIC) năm 2019 có ATH ROI đạt 1104 lần. Đây là 2 dự án tăng trưởng nhiều nhất sau khi được bán Launch trên Binance tính đến hiện tại.

Launchpad có thể mang lại lợi nhuận cao cho nhà đầu tư

Launchpad có thể mang lại lợi nhuận cao cho nhà đầu tư

Lợi ích của Launchpad

Launchpad mang lại nhiều lợi ích cho nhà đầu tư:

  • Tăng sự minh bạch: Trước khi được bán ra, Token phải được kiểm tra và xác minh, kiểm định trên sàn giao dịch Launchpad bởi các công ty đáng tin cậy. Điều này giúp tăng cường niềm tin của nhà đầu tư sau nhiều sự cố về thị trường.

  • Hỗ trợ các dự án phát triển: Launchpad cho phép các Token mới tiếp cận nhiều nhà đầu tư tiềm năng, nhờ đó Token được bán trên nền tảng này chỉ mất ít hơn 10 giây, cung cấp vốn nhanh chóng.

Launchpad mang lại nhiều lợi ích

Launchpad mang lại nhiều lợi ích

Cơ chế hoạt động của Launchpad

ICO

Mô hình Launchpad sơ khai nhất là ICO (Initial Coin Offering), nghĩa là đợt phát hành coin đầu tiên. Cụ thể, bên tổ chức sự kiện sẽ gọi vốn, tự tìm sàn giao dịch cũng như nhận trực tiếp tiền từ nhà đầu tư. Các dự án thường thiếu minh bạch thông tin, thời gian niêm yết và nhận Token lâu, do đó ICO được đánh giá là nhiều rủi ro, chẳng hạn sau khi gọi vốn thì dự án biến mất. 

IEO

IEO (Initial Exchange Offering) là hình thức huy động vốn trong đó token hoặc coin của một dự án được bán trực tiếp trên một sàn giao dịch tiền điện tử. Các sự kiện IEO được tổ chức bởi một sàn CEX, trong đó một phần Token sẽ được bán cho cộng đồng. Nhà đầu tư cần nắm giữ một lượng Token của sàn CEX để tham gia IEO. Số Token mỗi nhà đầu tư được mua sẽ được phân bổ theo tỷ lệ cam kết.

Ưu điểm của IEO là sàn CEX kiểm soát chất lượng của dự án, giúp nhà đầu tư yên tâm hơn khi tham gia. Sau khi mở bán, Token được trả cho nhà đầu tư nhanh chóng và được niêm yết trên chính sàn CEX đó.

IDO

IDO (Initial DEX Offering) là phương thức huy động vốn trong lĩnh vực tiền điện tử, trong đó token của một dự án được phát hành và bán trên một sàn giao dịch phi tập trung (DEX) hoặc một nền tảng IDO Launchpad với mô hình phân bổ token khá giống IEO. Nhà đầu tư mua Token của sàn DEX hay nền tảng đó và được chia thành các hạng, hạng càng cao thì càng được mua nhiều Token được IDO. 

Nhược điểm của IDO là Token của sàn DEX hay nền tảng thường nhanh mất giá sau mỗi đợt IDO. Một số nền tảng IDO cũng có thể scam bằng cách ngừng hoạt động hay xả Token ra thị trường.

Cơ chế hoạt động của Launchpad

Cơ chế hoạt động của Launchpad

Các mô hình gọi vốn phổ biến trên Launchpad

Stake-to-access

Stake-to-access là mô hình được đa số dự án Launchpad sử dụng. Người dùng phải stake Token được yêu cầu để nhận lại một suất đầu tư (allocation) vào startup. Số lượng stake càng lớn thì số suất đầu tư càng nhiều.

Stake-to-access có ưu điểm là giúp tăng giá trị cho Token của Launchpad. Nhược điểm của mô hình này là tình trạng ponzi, nếu tỷ lệ giữa Token Launchpad và allocation càng cao, người dùng phải bỏ nhiều tiền hơn để được nhận allocation.

First-Come First-Served (FCFS)

FCFS có số lượng allocation giới hạn cho mỗi nhà đầu tư, các nhà đầu tư đến trước sẽ được mua trước. Mô hình FCFS diễn ra phổ biến ở thị trường NFT.

FCFS có ưu điểm là tăng tính công bằng giữa những nhà đầu tư, không phụ thuộc vào tài sản như stake-to-access. Nhược điểm của mô hình này là làm giảm giá trị dự án, bởi vì mọi người đều có khả năng tiếp cận như nhau, dẫn đến một số trường hợp không gọi vốn đủ, số lượng Token không bán hết.

Mô hình NFT

Người dùng sử dụng NFT của Launchpad để đảm bảo allocation để tránh tình trạng ponzi. Trong trường hợp dự án có nhiều nhà đầu tư, allocation vẫn phải chia đều cho số lượng NFT thay vì chia theo số lượng token. Ưu điểm của mô hình này là các nhà đầu tư có cơ hội ngang nhau bởi tỷ lệ phân bổ token dự án cho các NFT bằng nhau.

Các mô hình gọi vốn phổ biến trên Launchpad

Các mô hình gọi vốn phổ biến trên Launchpad

6 nền tảng Launchpad phổ biến hiện nay 

Hiện nay có rất nhiều nền tảng Launchpad mà người dùng có thể chọn lựa. Mỗi nền tảng sẽ có những ưu, nhược điểm khác nhau cũng như mức lợi nhuận, rủi ro phù hợp với từng nhóm nhà đầu tư. Nhà đầu tư cần tìm hiểu kỹ về các nền tảng để nắm rõ cách thức hoạt động và mức lợi nhuận để có lựa chọn phù hợp.

Binance Launchpad

Binance Launchpad là nền tảng Launchpad được phát triển bởi sàn giao dịch Crypto lớn nhất thế giới - Binance. Các lý do khiến Binance Launchpad trở thành nền tảng được đánh giá cao là: 

  • Binance là sàn giao dịch đứng đầu thị trường nhiều năm. Binance luôn nghiên cứu và sàng lọc kỹ các dự án trước khi đưa lên nền tảng, giúp nhà đầu tư yên tâm về chất lượng dự án. Các dự án thường tăng giá từ 10 đến 20 lần, thậm chí vài trăm lần so với giá mua Launchpad.
  • Binance có hệ sinh thái lớn, lượng user trung thành cao và mạng lưới quan hệ lớn. Các dự án trên Binance Launchpad được hỗ trợ về lâu dài. 
  • Các dự án Crypto được Binance chọn thường dẫn đầu trend của thị trường blockchain, giúp nhà đầu tư đoán được các trend mới của thị trường.

Binance Launchpad là nền tảng lớn và được đánh giá cao

Binance Launchpad là nền tảng lớn và được đánh giá cao

Coinlist

CoinList là sàn tập trung nhỏ trên thị trường Crypto với 15 đồng tiền, 24 cặp giao dịch VÀ hơn 8 triệu USD khối lượng giao dịch hàng ngày. CoinList tập trung niêm yết của các đồng coin mới, hỗ trợ các dự án mới ra mắt giai đoạn đầu. 

CoinList hỗ trợ các dự án mà Token chưa được bán rộng rãi hoặc chưa đủ điều kiện để niêm yết lên các sàn lớn. CoinList giúp dự án kết nối tới những nhà đầu tư sớm, những người sẽ tiên phong đầu tư vào dự án từ những ngày đầu.

KuCoin Spotlight

Spotlight là nền tảng của KuCoin, ra đời để phục vụ cũng như tiếp thị các dự án tiền điện tử ở giai đoạn đầu, đồng thời hỗ trợ phân phối Token ban đầu để người dùng tham gia đầu tư sớm vào dự án. KuCoin Spotlight có các tiêu chí sàng lọc nghiêm ngặt, đảm bảo chất lượng cao hơn cho các token được niêm yết thông qua quy trình lựa chọn.

Nhóm nghiên cứu KuCoin gồm nhiều chuyên gia. Chỉ dưới 10% ứng viên vượt qua tuyển chọn và được niêm yết trên KuCoin Spotlight. KuCoin đã cho ra mắt 24 dự án Spotlight tính đến nay.

Polka Starter

Polka Starter là sàn giao dịch phi tập trung (DEX) có đặc trưng là kết nối các giao thức trong hệ sinh thái tiền điện tử. Các dự án trên Polka Starter gồm nhiều lĩnh vực như giao dịch, huy động vốn, triển khai hoạt động OTC.

Những điểm lợi mà Polka Starter mang lại bao gồm:

  • Độ đa dạng: Token dịch chuyển qua lại nhiều giao thức không bị hạn chế tính năng.
  • Tiết kiệm nguồn lực: Quá trình trao đổi thông tin dữ liệu giữa các giao thức không tốn nhiều nguồn lực.
  • Tốc độ xử lý: Polka Starter kỳ vọng có thể đẩy lên mức 160.000 giao dịch mỗi giây (TPS).

Polka starter có tốc độ xử lý vô cùng ấn tượng

Polka starter có tốc độ xử lý vô cùng ấn tượng

GameFi

GameFi là sự kết hợp giữa các yếu tố của tài chính phi tập trung và trò chơi trực tuyến (DeFi), xuất hiện khi các mô hình Play-to-Earn phát triển lớn mạnh. Các trò chơi được phát triển trên mạng lưới blockchain phi tập trung nhằm tăng tính kinh tế trong lĩnh vực gaming. Người chơi có quyền sở hữu, kiểm soát thực sự đối với tài sản trong trò chơi.

Pancake Swap IFO

Pancake Swap IFO là sàn giao dịch phi tập trung trên Binance Smart Chain, ra mắt vào năm 2020 và cạnh tranh trực tiếp với Uniswap. Pancake Swap là giao thức DeFi lớn về tổng giá trị tài sản khóa trên thị trường tiền điện tử. Pancake Swap sở hữu các tính năng nâng cao như giao dịch mã thông báo BEP-20, tương tác của các dApp dựa trên Ethereum với các dApp dựa trên BSC, yield farming,...

Pancake Swap còn là ứng dụng của mô hình tạo lập thị trường tự động (AMM). Nhà đầu tư có thể giao dịch tài sản kỹ thuật số trên nền tảng mà không cần có sổ lệnh và khớp lệnh với người khác.

Lưu ý khi tham gia Launchpad

Nhà đầu tư khi tham gia Launchpad cần lưu ý:

  • Hiểu được kiến thức về tiền điện tử và cách hoạt động của Launchpad: Có rất nhiều biến thể Launchpad, nhà đầu tư Crypto cần nắm rõ để chọn mô hình phù hợp. các sàn khác nhau sẽ có các yêu cầu cũng như cách thức hoạt động khác nhau.
  • Tìm hiểu kỹ dự án: Không phải dự án Crypto nào được Launchpad cũng mang lại lợi nhuận khủng, nhà đầu tư cần chú ý đến tính minh bạch của dự án để giảm thiểu rủi ro.
  • Tìm hiểu về thời gian vesting: Thời gian vesting ảnh hưởng rất nhiều đến lợi nhuận cũng như áp lực cho các Token. Cần nắm rõ thời gian vesting để có các chiến lược đầu tư phù hợp.
  • Đa dạng hóa danh mục đầu tư: Trong bất kỳ lĩnh vực đầu tư nào, đa dạng hóa danh mục đầu tư luôn là cần thiết để đảm bảo tối đa lợi nhuận và giảm thiểu rủi ro.
  • Quản lý rủi ro: Xác định khẩu vị rủi ro của bản thân giúp nhà đầu tư dễ dàng chọn lựa hình thức đầu tư phù hợp. Đồng thời, việc quản lý rủi ro là vô vùng cần thiết để tránh bị động trước biến động của thị trường.

Lưu ý khi tham gia Launchpad

Lưu ý khi tham gia Launchpad

Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn tìm hiểu về Launchpad là gì, lợi ích cũng như cách hoạt động của Launchpad. Đừng quên theo dõi Tikop để không bỏ lỡ kiến thức về Các kênh đầu tư khác bổ ích nhé!

Tích luỹ linh hoạt cùng Tikop

Chỉ từ 50.000 VNĐ
Giao dịch 24/7
An toàn và minh bạch
Rút trước một phần không mất lợi nhuận

Bài viết có hữu ích không?

Xin lỗi bài viết chưa đáp ứng nhu cầu của bạn. Vấn đề bạn gặp phải là gì?

tikop

Cảm ơn phản hồi của bạn !

tikop
Crypto là gì? Các thông tin về thị trường tiền ảo mà nhà đầu tư cần biết

CÁC KÊNH ĐẦU TƯ KHÁC

Crypto là gì? Các thông tin về thị trường tiền ảo mà nhà đầu tư cần biết

Crypto là gì? hay tiền điện tử là gì? hoặc đầu tư thế nào thì sẽ hiệu quả nhất? Đây là các câu hỏi cũng như thắc mắc mà hầu hết tất cả nhà đầu tư đều đang quan tâm đến. Vậy trong thông tin của bài viết sau đây, Tikop sẽ giúp các bạn có thể tìm hiểu rõ hơn về các khái niệm tiền điện tử và những kiến thức cần biết trước khi tiến hành đầu tư.

tikop_user_icon

Tikop

tikop_calander_icon

25/01/2024

11 điều nhà đầu tư cần biết khi phân tích kỹ thuật chứng khoán

CHỨNG KHOÁN

11 điều nhà đầu tư cần biết khi phân tích kỹ thuật chứng khoán

Phân tích kỹ thuật chứng khoán là một trong những công cụ mà các nhà đầu tư cần biết và nắm chắc để có thể xác định được thời điểm mua - bán cổ phiếu phù hợp. Bài viết dưới đây, Tikop sẽ cung cấp thông tin giúp bạn hiểu rõ về kỹ thuật chứng khoán là gì và cách đọc biểu đồ cho người mới bắt đầu.

tikop_user_icon

Quỳnh Nguyễn Như

tikop_calander_icon

16/05/2024

Vàng trắng là gì? Vàng trắng bao nhiêu 1 chỉ? Bán có mất giá không?

VÀNG

Vàng trắng là gì? Vàng trắng bao nhiêu 1 chỉ? Bán có mất giá không?

Vàng trắng là một trong các chất liệu trang sức rất được ưa chuộng và luôn có được giá thành tương đối cao tại thị trường Việt Nam. Vậy thực chất kim loại vàng trắng là gì? Vàng trắng giá bao nhiêu 1 chỉ? Vàng trắng bán có mất giá không? Liệu có bị đen không? Hãy cùng Tikop tìm hiểu trong bài viết sau.

tikop_user_icon

Giang Dương

tikop_calander_icon

26/08/2024

Chỉ số VN-Index là gì? Hướng dẫn đọc chỉ số và phân biệt với VN30

CHỨNG KHOÁN

Chỉ số VN-Index là gì? Hướng dẫn đọc chỉ số và phân biệt với VN30

Chỉ số VN-Index là một chỉ số quan trọng phản ánh chính xác về thị trường chứng khoán tại Việt Nam. Vì vậy, việc hiểu chỉ số VN-Index là điều quan trọng đối với nhà đầu tư. Cùng Tikop tìm hiểu chi tiết chỉ số VN-Index qua bài viết dưới đây.

tikop_user_icon

Hiền Nguyễn

tikop_calander_icon

19/12/2023