Hotline (8h-18h | T2-T6): 1900 88 68 57
Email (8h-21h): hotro@tikop.vn

ROI là gì? ROI bao nhiêu là đẹp? Cách tính ROI đầy đủ

Đóng góp bởi:

Phương Uyên

Cập nhật:

21/11/2023

Chỉ số ROI được sử dụng phổ biến trong doanh nghiệp nhằm xác định hiệu quả kinh doanh. Vậy ROI là gì? ROI bao nhiêu là đủ và các tính ROI như thế nào? Cùng xem bài viết sau nhé!

ROI là gì?

Chỉ số ROI là gì?

ROI là viết tắt của Return on Investment, là tỷ suất hoàn vốn, tỷ lệ thu hồi vốn đầu tư hay dễ hiểu hơn đó là tỷ lệ lợi nhuận. Đây là chỉ số giúp doanh nghiệp đánh giá hiệu quả của một khoản đầu tư, hay lợi nhuận thu được.

ROI là tỷ suất hoàn vốn hay là tỷ lệ lợi nhuận

ROI là tỷ suất hoàn vốn hay là tỷ lệ lợi nhuận

ROI là gì trong tài chính?

ROI có nghĩa là lợi nhuận đầu tư trong tài chính.

Ví dụ về chỉ số ROI

Giả sử bạn đầu tư 1000.000 đô la vào một công ty và sau một năm, bạn thu được tổng lợi nhuận là 12.000. 000 đô la. Trong trường hợp này, lợi nhuận là 12.000.000 đô la và tiền đầu tư là 1000.000 đô la. Chỉ số chỉ mức lợi nhuận thu được chính là chỉ số ROI.

Cách tính ROI

Công thức tính ROI

ROI (%) = (Lợi nhuận ròng / Chi phí đầu tư) x 100%

Trong đó:

Ví dụ tính ROI

Bạn đầu tư 10.000 đô la vào một công ty và sau một năm, bạn thu được tổng lợi nhuận là 12.000 đô la. Để tính toán chỉ số ROI, bạn sử dụng công thức sau:

ROI = (Lợi nhuận ròng / Chi phí đầu tư) x 100%

Trong trường hợp này, lợi nhuận là 12.000 đô la và tiền đầu tư là 10.000 đô la:

ROI = (12.000 - 10.000) / 10.000 = 0.2

Để chuyển đổi thành phần trăm, bạn nhân kết quả với 100:

ROI = 0.2 x 100 = 20%

Vậy chỉ số ROI của khoản đầu tư này là 20%. Điều này có nghĩa là bạn đã thu được 20% lợi nhuận từ số tiền bạn đã đầu tư ban đầu.

Ý nghĩa của chỉ số ROI

Đánh giá hiệu quả của hoạt động đầu tư

ROI cho phép đánh giá mức độ hiệu quả của một hoạt động đầu tư. ROI giúp xác định việc đầu tư đó có mang lại lợi nhuận như mong đợi hay không. Nếu ROI cao, điều đó cho thấy đầu tư đó đạt được mức độ sinh lời tốt và có khả năng đem lại lợi ích kinh tế.

Phân tích hoạt động đầu tư

ROI cho phép so sánh hiệu quả giữa các hoạt động đầu tư khác nhau. Bằng cách tính toán ROI của các dự án hoặc cơ hội đầu tư khác nhau, người đánh giá có thể xác định rõ ràng hơn về dự án nào có tiềm năng sinh lời cao hơn. Nó giúp tối ưu hóa việc phân bổ tài nguyên và quản lý rủi ro. Nếu thời gian để đạt được ROI cao là ngắn, điều đó cho thấy đầu tư đó có khả năng sinh lời nhanh chóng và có thể được ưu tiên hơn.

>> Xem thêm: Rủi ro đầu tư chứng khoán mà các nhà đầu tư phải đối mặt

ROI cho phép so sánh hiệu quả giữa các hoạt động đầu tư khác nhau

ROI cho phép so sánh hiệu quả giữa các hoạt động đầu tư khác nhau

ROI bao nhiêu là đẹp?

Chỉ số ROI ở mức 2:1 thể hiện chi phí sản xuất chiếm đến 50% giá bán của sản phẩm. Điều này có nghĩa doanh nghiệp chỉ đủ đề bù vốn mà chưa thu được lợi nhuận. ROI đẹp nhất cho các doanh nghiệp sẽ rơi vào khoảng 5:1. Tuy nhiên, chỉ số ROI cao hay thấp hơn 5:1 sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm cả ngành, quy mô dự án, thời gian và mục tiêu đầu tư của bạn.

ROI đẹp nhất cho các doanh nghiệp sẽ rơi vào khoảng 5:1

ROI đẹp nhất cho các doanh nghiệp sẽ rơi vào khoảng 5:1

Ưu và nhược điểm của ROI

Ưu điểm

  • Công thức phổ biến, đơn giản nhưng vô cùng hiệu quả
  • ROI cung cấp thông tin về mức độ sinh lời và hiệu quả tài chính của một hoạt động đầu tư. Nó cho phép xác định xem đầu tư đã đem lại lợi nhuận so với số tiền đã đầu tư ban đầu.
  • Giúp nhà đầu tư đánh giá tiềm năng phát triển của một doanh nghiệp khi có nhiều dự án hoặc cơ hội đầu tư, dự án nào có khả năng sinh lời cao hơn và đáng để đầu tư.

Nhược điểm

  • Chủ yếu đánh giá các dự án ngắn hạn. Bởi vì ROI không xem xét thời gian và không phản ánh được các yếu tố liên quan đến dự án trong dài hạn. Dự án dài hạn thường có nhiều yếu tố phức tạp hơn và thay đổi theo thời gian, như vấn đề về rủi ro, biến đổi thị trường, tăng trưởng kinh tế và xu hướng công nghệ.
  • Không chính xác hoàn toàn. Chỉ số ROI cần kết hợp với các công cụ tài chính khác để đưa ra những con số cụ thể và sát với tình hình và hoạt động đầu tư.
  • Cần đánh giá các dự án trên cùng một hệ quy chiếu. Nếu không thể đưa về cùng hệ quy chiếu thì việc so sánh ROI các dự án với nhau sẽ không có ý nghĩa.

ROI có nhiều ưu điểm cũng như nhược điểm

ROI có nhiều ưu điểm cũng như nhược điểm

>>> Xem thêm: Chỉ số P/E là gì? Hướng dẫn xem và đánh giá chỉ số P/E chi tiết

Cách cải thiện chỉ số ROI

Tăng doanh thu

Thúc đẩy doanh số, doanh thu hoặc nâng giá bán sản phẩm có thể giúp cải thiện chỉ số ROI. Có nhiều phương pháp để tăng doanh thu như tăng công suất sản xuất, mở rộng thị trường, tăng marketing và quảng cáo, tăng số lượng điểm bán hàng hoặc đầu tư vào hệ thống phân phối để tăng cường khả năng tiếp cận khách hàng.

Hoặc thay vì tăng khối lượng bán hàng, bạn có thể tập trung vào tăng giá trị đơn hàng bằng cách tăng giá bán sản phẩm hoặc tăng giá trị của sản phẩm thông qua việc cải tiến chất lượng, tính năng, hoặc dịch vụ hỗ trợ.

Tận dụng tất cả dữ liệu

Tận dụng dữ liệu là một cách để cải thiện ROI. Trên thực tế, bước đầu tiên để tối đa hóa ROI là xây dựng một chiến lược dữ liệu tốt để điều chỉnh nó phù hợp với chiến lược kinh doanh của bạn. Bạn phải sử dụng dữ liệu để xác định nhu cầu, yêu cầu, sở thích và mong đợi của khách hàng. Một khi bạn biết những kỳ vọng này, bạn sẽ dễ dàng đáp ứng được chúng.

Giảm chi phí

Điều quan trọng là xem xét và giảm thiểu các chi phí không hiệu quả hoặc không cần thiết. Đánh giá các hoạt động, quy trình và nguồn lực của bạn để tìm kiếm cơ hội tiết kiệm chi phí. Xem xét các hợp đồng với nhà cung cấp, đàm phán để giảm giá hoặc tìm kiếm các giải pháp tiết kiệm chi phí trong việc sản xuất, vận chuyển hoặc tiếp thị.

Đánh giá lại mục tiêu phù hợp

Đánh giá lại mục tiêu kinh doanh hiện tại và xem xét liệu chúng có phù hợp với việc tăng chỉ số ROI hay không. Đảm bảo rằng mục tiêu đang hướng tới sự tăng trưởng kinh doanh và tối ưu hóa lợi nhuận. Đảm bảo rằng mục tiêu được liên kết trực tiếp hoặc gián tiếp với chỉ số ROI. Ví dụ, mục tiêu có thể liên quan đến tăng doanh số, tăng lợi nhuận hoặc giảm chi phí, tất cả nhằm tăng chỉ số ROI.

Thúc đẩy doanh số, doanh thu hoặc nâng giá bán sản phẩm có thể giúp cải thiện chỉ số ROI

Thúc đẩy doanh số, doanh thu hoặc nâng giá bán sản phẩm có thể giúp cải thiện chỉ số ROI

Những lỗi thường gặp khi đo lường ROI

Đánh giá hiệu quả quá sớm

Việc đo lường ROI sớm khiến doanh nghiệp khó có thể nhìn rõ bức tranh tổng quan về hiệu quả của việc đầu tư và đưa ra những quyết định không chính xác, không cho phép đủ thời gian để các hoạt động phát triển và tác động tới chỉ số ROI. Đánh giá quá sớm có thể dẫn đến việc thiếu dữ liệu quan trọng hoặc không đủ để đưa ra kết luận đáng tin cậy.

Nhầm lẫn giữa KPI và ROI

KPI là các chỉ số quan trọng được sử dụng để đo lường và theo dõi sự tiến bộ và thành công của một dự án, mục tiêu hoặc hoạt động kinh doanh. Trong khi đó, ROI là một phép đo định lượng được sử dụng để đánh giá lợi nhuận hoặc giá trị mà một đầu tư cụ thể mang lại. Chúng có mục tiêu và phạm vi khác nhau trong việc đo lường và đánh giá hiệu quả của một hoạt động kinh doanh.

Dữ liệu tính ROI không chính xác

Nếu dữ liệu tính ROI không chính xác, điều này có thể gây ra những sai sót và đánh giá không chính xác về hiệu quả của một dự án hoặc quyết định đầu tư. Để đảm bảo tính chính xác của dữ liệu tính ROI, cần chú trọng đến việc thu thập, xác minh và kiểm tra dữ liệu một cách cẩn thận. Nếu có bất kỳ sự không chắc chắn nào về dữ liệu, nên tiến hành kiểm tra lại hoặc tìm nguồn dữ liệu đáng tin cậy để đảm bảo tính chính xác của tính toán ROI.

Không xem xét tất cả các yếu tố

Nếu không xem xét tất cả các yếu tố liên quan, dữ liệu tính toán ROI có thể không chính xác và không đầy đủ. Điều quan trọng là đảm bảo rằng tất cả các yếu tố có thể ảnh hưởng đến hiệu quả và giá trị đầu tư được xem xét một cách toàn diện. Các yếu tố cần xem xét như: chi phí đầu tư ban đầu, lợi nhuận hoặc giá trị thu được, chi phí hoạt động và duy trì, chu kỳ thời gian,.....

Các nhà đầu tư thường mắc những lỗi thường gặp khi đo lường ROI

Các nhà đầu tư thường mắc những lỗi thường gặp khi đo lường ROI

Các chỉ số liên quan đến ROI

Tỷ lệ hoàn vốn nội bộ (IRR)

Tỷ lệ hoàn vốn nội bộ là một chỉ số tài chính quan trọng trong đầu tư. IRR tính toán tỷ suất sinh lợi nội bộ của một dự án hoặc quyết định đầu tư, là tỷ suất lợi nhuận thu được mà tổng giá trị hiện tại của các luồng tiền thu về trong quá trình đầu tư bằng số tiền đầu tư ban đầu.

Tỷ suất sinh lời trên vốn chủ sở hữu (ROE)

ROE đo lường khả năng của doanh nghiệp tạo ra lợi nhuận dựa trên số vốn chủ sở hữu đầu tư vào công ty.

Tỷ suất lợi nhuận trên tài sản (ROA)

Tỷ suất lợi nhuận trên tài sản là một chỉ số tài chính quan trọng trong phân tích hiệu suất tài chính của một công ty. ROA đo lường khả năng của doanh nghiệp tạo ra lợi nhuận dựa trên số tài sản đầu tư vào công ty.

Câu hỏi thường gặp

ROI là viết tắt của từ gì?

ROI là viết tắt của từ Return On Investment.

ROI đơn vị là gì?

ROI đơn vị là %.

Tại sao ROI quan trọng?

ROI là chỉ số quan trọng để đánh giá hiệu quả đầu tư. Nó giúp xác định xem đầu tư có mang lại lợi nhuận hay không và mức độ lợi nhuận đó là bao nhiêu.

ROI trong chứng khoán là gì?

Trong chứng khoán, ROI là một chỉ số đo lường lợi nhuận mà một nhà đầu tư thu được từ việc mua và bán chứng khoán. Đây là một cách để đánh giá hiệu suất của một khoản đầu tư trong thị trường chứng khoán.

Trên đây là một số thông tin cơ bản về ROI. Hy vọng bài viết đã giúp bạn hiểu hơn về loại chỉ số này trong đầu tư tài chính. Cùng đón đọc những bài viết về Kiến thức tài chính của Tikop nhé!

Tích luỹ linh hoạt cùng Tikop

Chỉ từ 50.000 VNĐ
Giao dịch 24/7
An toàn và minh bạch
Rút trước một phần không mất lợi nhuận

Bài viết có hữu ích không?

Xin lỗi bài viết chưa đáp ứng nhu cầu của bạn. Vấn đề bạn gặp phải là gì?

tikop

Cảm ơn phản hồi của bạn !

tikop
Hướng dẫn cách lập kế hoạch chi tiêu cá nhân chi tiết, hiệu quả

KIẾN THỨC CƠ BẢN

Hướng dẫn cách lập kế hoạch chi tiêu cá nhân chi tiết, hiệu quả

Bài toán chi tiêu cá nhân là vấn đề nhiều người suy nghĩ. Nếu bạn đang phân vân về việc dành bao nhiêu thu nhập cho các nhu cầu cơ bản, giải trí, tích lũy, Tikop sẽ hướng dẫn cách lập kế hoạch chi tiêu cá nhân chi tiết, hiệu quả qua bài viết sau nhé!

tikop_user_icon

Phương Uyên

tikop_calander_icon

17/01/2024

Đầu cơ là gì? So sánh khác biệt giữa đầu tư và đầu cơ chi tiết

KIẾN THỨC TÀI CHÍNH

Đầu cơ là gì? So sánh khác biệt giữa đầu tư và đầu cơ chi tiết

Đầu cơ là thuật ngữ phổ biến trong lĩnh vực đầu tư, chứng khoán, đem đến khả năng lợi nhuận cao. Vậy đầu cơ là gì? Tác động của đầu cơ đối với thị trường tài chính như thế nào? Cùng Tikop tìm hiểu chi tiết ngay dưới đây nhé!

tikop_user_icon

Lê Thị Thu

tikop_calander_icon

18/10/2023

Quy tắc 6 chiếc lọ - Phương pháp giúp bạn quản lý chi tiêu tốt hơn

KIẾN THỨC TÀI CHÍNH

Quy tắc 6 chiếc lọ - Phương pháp giúp bạn quản lý chi tiêu tốt hơn

Bạn có bao giờ gặp phải khó khăn trong việc kiểm soát thu chi của bản thân không? Đôi lúc dù đã cố gắng nhưng bạn vẫn không biết tiền của mình đã được sử dụng cho mục đích gì. Bạn cần tiết kiệm tiền để mua xe, xây nhà hoặc đám cưới nhưng điều này thật sự khó khăn. Nếu bạn đang gặp phải vấn đề như vậy thì hãy tham khảo thử quy tắc 6 lọ tài chính để biết được cách thức quản lý thu chi tốt nhất được doanh nhân T.Harv Eker- tác giả quyển “Bí mật tư duy triệu phú” chia sẻ dưới đây nhé!

tikop_user_icon

Phương Uyên

tikop_calander_icon

18/01/2024

Phương pháp Kakeibo và cách tiết kiệm hiệu quả của người Nhật Bản

KIẾN THỨC TÀI CHÍNH

Phương pháp Kakeibo và cách tiết kiệm hiệu quả của người Nhật Bản

Nước Nhật có nhiều cách tiết kiệm hiệu quả được nhiều nơi trên thế giới quan tâm tìm hiểu. Trong đó, phải kể đến phương pháp Kakeibo – nghệ thuật tiết kiệm tiền của người Nhật đã mang đến sự giàu có nhanh chóng cho những người áp dụng.

tikop_user_icon

Quỳnh Nguyễn Như

tikop_calander_icon

21/04/2024