Doanh số là gì?
Khái niệm doanh số
Doanh số là tổng số tiền thu được thông qua hoạt động buôn bán sản phẩm, dịch vụ của một doanh nghiệp trong một khoảng thời gian nhất định, thường là trong một kỳ kế toán, quý, hoặc năm. Doanh số là số tiền đã bao gồm cả những khoản tiền đã thu được và cả những khoản tiền chưa được thanh toán.
Doanh số là chỉ số quan trọng để đo lường quy mô của hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp từ việc bán hàng hoặc cung cấp dịch vụ. Doanh số thường không tính các chi phí hoặc lợi nhuận, mà chỉ tập trung vào tổng giá trị của các giao dịch thực hiện trong khoảng thời gian xác định.
Doanh số là tổng số tiền thu được thông qua hoạt động buôn bán
Doanh số tiếng Anh là gì?
Doanh số tiếng Anh là Sales.
Doanh số viết tắt là gì?
Thông thường, doanh số được viết tắt là DS.
Vai trò của doanh số đối với hoạt động kinh doanh
Doanh số đóng vai trò quan trọng đối với hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Cụ thể:
Đánh giá hiệu quả kinh doanh: Doanh số giúp đánh giá hiệu quả của một doanh nghiệp. Dù có sản phẩm và dịch vụ tốt, nếu không có doanh số, doanh nghiệp vẫn có thể gặp khó khăn và thua lỗ.
Quản lý dòng tiền: Dòng tiền là “quả tim” của mọi doanh nghiệp. Tăng doanh số bán hàng giúp tạo ra dòng tiền dương, cải thiện tình hình tài chính và giúp doanh nghiệp phát triển bền vững.
Thúc đẩy phát triển doanh nghiệp: Doanh số tốt làm tăng động lực, sự hài lòng của nhân viên, thúc đẩy sự phát triển tích cực của doanh nghiệp. Cảm giác hài lòng về hiệu suất và môi trường làm việc tốt có thể thúc đẩy sự phát triển.
Định hình chiến lược kinh doanh: Dựa vào việc theo dõi và phân tích doanh số, doanh nghiệp có thể xác định sản phẩm hoặc dịch vụ nào đang thịnh hành và cố gắng tập trung vào các mảng có tiềm năng phát triển, xây dựng chiến lược kinh doanh hiệu quả.
Vai trò của doanh số đối với hoạt động kinh doanh
Cách tính doanh số bán hàng
Doanh số bán hàng được tính bằng công thức:
Doanh số = đơn giá bán x số lượng dịch vụ, sản phẩm bán ra
Ví dụ: Một cửa hàng B kinh doanh sản phẩm điện thoại di động với giá 10.000.000 VNĐ/cái. Trong tháng 5/2023, cửa hàng bán được 50 chiếc điện thoại di động cùng loại. Doanh số của cửa hàng B trong tháng này là bao nhiêu?
Áp dụng công thức: Doanh số = đơn giá bán x số lượng dịch vụ, sản phẩm bán ra = 50 x 10.000.000 = 500.000.000 VNĐ
Vậy, doanh số của cửa hàng B trong tháng 5/2023 là 500.000.000 đồng.
Cách tính doanh số bán hàng
Phân biệt doanh số và doanh thu
Thực tế, rất nhiều người nhầm lẫn giữa doanh số và doanh thu. Tuy nhiên, đây là hai khái niệm hoàn toàn khác biệt. Dưới đây là bảng phân biệt giữa doanh số và doanh thu để các bạn có thể tham khảo:
Doanh số | Doanh thu | |
Khái niệm | Là thu nhập ròng của doanh nghiệp khi đã trừ đi các khoản chi phí và thuế. | Là tổng số tiền thu mà công ty kiếm được trong một khoảng thời gian nhất định. |
Đặc điểm | Chỉ bao gồm thu nhập từ bán sản phẩm, dịch vụ. | Có thể bao gồm bất kỳ loại thu nhập nào mà doanh nghiệp thu được như: bán hàng, bán tài sản, đầu tư,... |
Vai trò đối với doanh nghiệp | Thể hiện kết quả hoạt động của doanh nghiệp, là minh chứng cho các chiến lược kinh doanh trong một khoảng thời gian nhất định. | Là thước đo để đánh giá lợi nhuận của doanh nghiệp. |
Vị trí trong báo cáo tài chính | Dòng đầu tiên | Dòng cuối cùng |
Công thức tính | Doanh số = đơn giá bán x số lượng dịch vụ, sản phẩm bán ra Số tiền thu được chưa trừ đi các chi phí khác như thuế, khấu hao,… | Doanh thu = doanh số + tất cả khoản thu nhập khác (đầu tư, tiền lãi, bán tài sản,...) - chi phí khác |
Ví dụ | Công ty Y trong tháng 6 bán được 2.000 chiếc máy tính xách tay. Giá của mỗi chiếc máy tính là 15.000.000 VNĐ/chiếc. Vậy doanh số = 2.000 x 15.000.000 = 30.000.000.000 VNĐ. | Công ty Y trong tháng 6 bán được 2.000 chiếc máy tính xách tay. Giá của mỗi chiếc máy tính là 15.000.000 VNĐ/chiếc. Chi phí chiết khấu cho đại lý là 8% trên tổng doanh số bán hàng. Vậy doanh thu của công ty X trong tháng 6 là 2.000 x 15.000.000 - (30.000.000.000 x 8%) = 27.600.000.000 VNĐ. |
Bí quyết tăng doanh số hiệu quả
Sử dụng hình thức giảm giá, khuyến mãi
Sử dụng chương trình giảm giá, khuyến mãi là bí quyết hiệu quả giúp tăng doanh số. Nó giúp kích thích nhu cầu, tăng hành vi của khách hàng mới cũng như khách hàng trung thành.
Tuy nhiên, doanh nghiệp cần lưu ý việc giảm giá, khuyến mãi nên áp dụng trong dịp nhất định với mức giá nhất định. Bởi nếu quá lạm dụng sẽ khiến cho khách hàng nghi ngờ về chất lượng dịch vụ cũng như là chiến lược giảm giá đó.
Sử dụng hình thức giảm giá, khuyến mãi
Tạo ra sự khan hiếm cho sản phẩm
Tạo ra sự khan hiếm cho sản phẩm là một trong những chiến lược quan trọng để kích thích sự quan tâm của khách hàng mục tiêu, đánh vào tâm lý sợ bỏ lỡ của khách hàng. Bạn có thể thực hiện bằng cách thông báo cho khách hàng về chiến dịch sản phẩm/dịch vụ được bán vào thời điểm nhất định, số lượng giới hạn. Nó sẽ tạo ra áp lực, động lực nhằm kích thích quyết định mua hàng.
Tuy nhiên, doanh nghiệp cần thực hiện chiến lược này một cách công khai, minh bạch, tránh việc lừa dối khách hàng, làm mất đi tập khách hàng trung thành.
Nghiên cứu thị trường, đối thủ cạnh tranh thường xuyên
Để xây dựng chiến lược tăng doanh số thì doanh nghiệp cần hiểu rõ về xu hướng thị trường, nhu cầu của khách hàng cũng như là đối thủ cạnh tranh. Bởi thông qua việc nghiên cứu, đánh giá thì doanh nghiệp có thể thích nghi với biến đổi của thị trường, từ đó tối ưu hóa sản phẩm, dịch vụ và chiến dịch tiếp thị để thu hút, giữ chân khách hàng, tạo ra tăng trưởng doanh số bán hàng đáng kể.
Nghiên cứu thị trường, đối thủ cạnh tranh thường xuyên
Chú trọng vào trải nghiệm của khách hàng
Để tối ưu hóa doanh số bán hàng, việc chú trọng vào trải nghiệm thú vị cho khách hàng là vô cùng quan trọng. Bằng cách cung cấp các trải nghiệm thú vị, dịch vụ tốt và giải pháp đáp ứng nhu cầu của khách hàng, doanh nghiệp sẽ tạo ra sự kết nối và tập khách hàng trung thành.
Khách hàng hài lòng với trải nghiệm của họ sẽ dễ dàng trở thành những “đại sứ thương hiệu” cho doanh nghiệp của bạn, từ đó giúp thúc đẩy doanh số bán hàng một cách bền vững.
Xây dựng chiến lược quảng cáo, tiếp thị phù hợp
Chiến lược quảng cáo, tiếp thị đóng vai trò quan trọng trong việc tăng doanh số của doanh nghiệp. Khi xây dựng chiến lược quảng cáo hiệu quả, sẽ thu hút được nhiều tập khách hàng mục tiêu, tăng nhận diện thương hiệu, từ đó tăng cơ hội chuyển đổi thành doanh số bán hàng tích cực.
Đặc biệt trong thời buổi công nghệ 4.0 như hiện nay thì việc thúc đẩy quảng cáo, tiếp thị đa kênh là vô cùng cần thiết. Bao gồm: PR, email marketing, social media, website, quảng cáo trực tuyến,... Tuy nhiên, để xây dựng chiến lược tiếp thị thành công thì doanh nghiệp cần hiểu rõ đối tượng khách hàng, lựa chọn các kênh quảng cáo phù hợp và tạo ra thông điệp hấp dẫn để thu hút khách hàng.
Nghiên cứu thị trường, đối thủ cạnh tranh thường xuyên
Những câu hỏi thường gặp về doanh số
Thưởng doanh số là gì?
Thưởng doanh số là một loại phần thưởng của nhân viên hoặc nhóm làm việc dựa trên việc đạt được hoặc vượt qua mục tiêu doanh số cụ thể. Thưởng doanh số thường được áp dụng trong các mô hình kinh doanh liên quan đến bán hàng, tiếp thị, hoặc sản xuất.
Thưởng doanh số
Tỷ trọng doanh số là gì?
Tỷ trọng doanh số thường sử dụng để đo lường phần trăm hoặc tỷ lệ của một loại sản phẩm, dịch vụ so với tổng doanh số của một doanh nghiệp trong một khoảng thời gian nhất định.
Doanh số bán hàng là gì?
Doanh số bán hàng là tổng giá trị của tất cả các sản phẩm hoặc dịch vụ mà một doanh nghiệp đã bán ra trong một khoảng thời gian cụ thể, thường được đo bằng tiền tệ (ví dụ: đô la, euro, hay VNĐ). Doanh số bán hàng thường không tính các khoản chi phí, lợi nhuận, hoặc các yếu tố khác như thuế.
Doanh số bán hàng
Chạy doanh số là gì?
Chạy doanh số là thuật ngữ chỉ các hoạt động mà nhân viên thực hiện để có thể đạt được mục tiêu về doanh số đã đề ra trong khoảng thời gian nhất định, ví dụ như tháng, quý hoặc năm.
Doanh số đóng vai trò quan trọng trong hoạt động kinh doanh, sức khỏe tài chính của doanh nghiệp. Hy vọng với chia sẻ về doanh số là gì ở trên sẽ giúp các bạn hiểu hơn về khái niệm này nhé! Ngoài ra, đừng quên truy cập Tikop.vn để cập nhật tin tức tài chính mới nhất mỗi ngày nhé!