Hotline (8h-18h | T2-T6): 1900 88 68 57
Email (8h-21h): hotro@tikop.vn

Số token là gì? Ứng dụng của số token trong cuộc sống hiện nay

Đóng góp bởi:

Phương Uyên

Cập nhật:

08/12/2023

Khi thực hiện giao dịch ngân hàng, chắc hẳn bạn đã nghe về số Token trong công tác bảo mật. Cùng tìm hiểu số Token là gì và ứng dụng của chúng trong cuộc sống qua bài viết sau nhé!

Số Token là gì?

Khái niệm số Token

Những con số trên thiết bị chuyên biệt được mã hóa từ chữ ký số hoặc chữ ký điện tử được gọi là số Token. Mã số Token được tạo ra thường được gọi là OTP, được sử dụng một lần và được tạo ngẫu nhiên cho mỗi giao dịch.

Số Token là dãy số được mã hóa từ chữ ký số hoăc chữ ký điện tử

Số Token là dãy số được mã hóa từ chữ ký số hoăc chữ ký điện tử

Ví dụ về số Token

Ví dụ: Khi bạn thực hiện giao dịch chuyển khoản trên app ngân hàng, ngân hàng sẽ gửi bạn một dãy số về thiết bị của bạn và yêu cầu không được tiết lộ với ai. Dãy số này được nhập nghĩa là bạn đã chấp nhận yêu cầu chuyển khoản đó và giao dịch sẽ được thực hiện.

Phân loại số Token theo hình thức

Hard Token

Hard token là thiết bị tạo ra mã Token nhỏ gọn như USB. Người dùng có thể dễ dàng mang theo bên mình khi cần giao dịch và chỉ cần chạm vào thiết bị này để tạo mã Token.

Hard token là thiết bị tạo mã nhỏ gọn

Hard token là thiết bị tạo mã nhỏ gọn

Soft Token

Soft token là một phần mềm hoặc ứng dụng được cài đặt trực tiếp trên máy tính hoặc điện thoại của bạn hoặc bất cứ thiết bị gì có thể thực hiện giao dịch. Phần mềm/ứng dụng này sẽ cung cấp cho bạn mã Token khi giao dịch.

Soft token là một phần mềm cài trực tiếp vào thiết bị của mình

Soft token là một phần mềm cài trực tiếp vào thiết bị của mình

Phân loại số token theo tính năng

Utility Token

Utility Token là một dạng Token tiện ích, nó dựa trên mục tiêu và tính năng hoạt động cụ thể mà đáp ứng nhu cầu tạo ra Token. Ví dụ như tính năng thanh toán, bình chọn hoặc giảm giá,...

Utility Token là một dạng token tiện ích

Utility Token là một dạng token tiện ích

Security Token

Security Token hoạt động như một dạng cổ phiếu điện tử trong lĩnh vực chứng khoán. Người dùng Security Token sẽ nhận được cổ tức dựa trên số cổ phần mà họ đang sở hữu và các công việc bầu chọn khác.

Security Token hoạt động như một dạng cổ phiếu điện tử

Security Token hoạt động như một dạng cổ phiếu điện tử

Xem thêm: Cổ phiếu là gì? Các đặc điểm và lưu ý cần biết khi đầu tư cổ phiếu

Ứng dụng của số token

Đối với tổ chức, doanh nghiệp

Số Token được dùng trong các thủ tục hành chính doanh nghiệp để thực hiện các công việc như kê khai thuế, hải quan, BHXH điện tử, hóa đơn điện tử, giao dịch ngân hàng,... Ngoài ra còn dùng để ký tài liệu, văn bản, chứng từ nội bộ, ký kết hợp đồng điện tử, mua bán, thanh toán,...

Đối với các cá nhân của tổ chức, doanh nghiệp

Số Token được dùng để các cá nhận thay mặt tổ chức, doanh nghiệp giao dịch/thanh toán với đối tác, khách hàng hoặc thực hiện các thủ tục đăng ký doanh nghiệp, dịch vụ công theo ủy quyền, ký số nội bộ: ký văn bản, tài liệu, báo cáo, email nội bộ, các thanh toán thu chi nội bộ,...

Đối với cá nhân

Cá nhân sử dụng mã số Token để thực hiện các giao dịch công như kê khai, quyết toán thuế TNCN, ký các hóa đơn, chứng từ, giao dịch chứng khoán, ngân hàng điện tử, thanh toán qua mạng, ký hợp đồng lao động, hợp đồng mua bán,...

Số token có nhiều ứng dụng trong cuộc sống

Số token có nhiều ứng dụng trong cuộc sống

Cách thức hoạt động của số token trong giao dịch ngân hàng

Số Token trong giao dịch ngân hàng rất quan trọng bởi tính chất bảo mật. Nếu không có mã OTP, thông tin khách hàng có thể bị trộm hoặc xảy ra nguy cơ mất tiền do không có bước bảo mật. Các ngân hàng thường cung cấp mã OTP qua SMS hoặc máy Token do ngân hàng cấp.

Mỗi máy Token đều sẽ được định danh bằng một tài khoản ngân hàng và khách hàng sẽ đặt mã PIN cho máy Token đó. Khi bạn tiến hành giao dịch như chuyển tiền online, mua hàng online, thanh toán hóa đơn,… máy Token sẽ tạo ra mã xác nhận và bạn nhập mã xác nhận vào bước cuối giao dịch thì giao dịch mới thành công. Thường các mã Token này sẽ có hiệu lực thời gian ngắn, sau thời gian này, mã sẽ hết hiệu lực.

Số token trong ngân hàng hay mã OTP mang tính bảo mật cao

Số token trong ngân hàng hay mã OTP mang tính bảo mật cao

Lợi ích và hạn chế khi sử dụng số token

Lợi ích khi sử dụng số token

  • Số Token có tính bảo mật cao vì mã OTP tạo từ máy Token là mã chỉ được sử dụng một lần trong một thời gian nhất định, và chỉ có chủ tài khoản mới có thể sử dụng, sau đó mã sẽ trở nên vô hiệu.
  • Mã Token sẽ không chịu tác động từ bên thứ ba, và chỉ có chủ tạo tài khoản toàn quyền sử dụng, được quản lý bởi duy nhất chủ thể tài khoản.
  • Sử dụng mã Token giúp tối ưu hóa quy trình đơn giản hơn, giúp bạn tối ưu thời gian giao dịch trực tuyến.
  • Máy Token thường có kích thược nhỏ nên bạn có thể dễ dàng mang theo, dễ dàng sử dụng bất cứ khi nào.

Hạn chế khi sử dụng số token

Bên cạnh những ưu điểm, mã số Token còn những điểm hạn chế như 

  • Giới hạn thời gian do mỗi mã chỉ có hiệu lực trong một thời gian ngắn, tùy vào các chủ thể mà mã token tồn tại trong khoảng từ 20 giây đến 60 giây.
  • Có thể ảnh hưởng đến giao dịch nếu để mất máy token, bạn không thể tạo mã token để sử dụng, do đó hãy cẩn thận đừng để mất máy.

Token có nhiều ưu và nhược điểm

Token có nhiều ưu và nhược điểm

Câu hỏi thường gặp

Chữ ký số token là gì?

Chữ ký số token là một dạng chữ ký điện tử, chứa thông tin của cá nhân hoặc doanh nghiệp và hoạt động dựa trên công nghệ mã hóa công khai.

Số token thẻ visa là gì?

Số token thẻ Visa là mã OTP, là một chữ ký số hoặc điện tử được mã hóa thành một chuỗi con số, nhằm xác nhận giao dịch online và có tính bảo mật cao.

Token của ngân hàng là gì?

Token của ngân hàng là một dãy số được mã hóa mà ngân hàng cung cấp cho khách hàng của mình để xác nhận những thanh toán khi giao dịch online.

Token lấy ở đâu?

Token được cung cấp qua SMS hoặc qua máy Token.

Mua chữ ký số ở đâu?

Hiện nay, bạn có thể mua chữ ký số tại các nhà cung cấp dịch chữ ký số như VNPT, VIETTEL, FPT, NACENCOMM, BKAV, NEWCA,...

Mã số Token thường được biết đến như một mã OTP, hy vọng qua bài viết trên, bạn đã có cái nhìn tổng thể và chi tiết hơn về loại mã bảo mật này. Cùng đón đọc những bài viết Kinh nghiệm và Chia sẻ khác của Tikop lần sau nhé!

Tích luỹ linh hoạt cùng Tikop

Chỉ từ 50.000 VNĐ
Giao dịch 24/7
An toàn và minh bạch
Rút trước một phần không mất lợi nhuận

Bài viết có hữu ích không?

Xin lỗi bài viết chưa đáp ứng nhu cầu của bạn. Vấn đề bạn gặp phải là gì?

tikop

Cảm ơn phản hồi của bạn !

tikop
Hướng dẫn cách lập kế hoạch chi tiêu cá nhân chi tiết, hiệu quả

KIẾN THỨC CƠ BẢN

Hướng dẫn cách lập kế hoạch chi tiêu cá nhân chi tiết, hiệu quả

Bài toán chi tiêu cá nhân là vấn đề nhiều người suy nghĩ. Nếu bạn đang phân vân về việc dành bao nhiêu thu nhập cho các nhu cầu cơ bản, giải trí, tích lũy, Tikop sẽ hướng dẫn cách lập kế hoạch chi tiêu cá nhân chi tiết, hiệu quả qua bài viết sau nhé!

tikop_user_icon

Phương Uyên

tikop_calander_icon

17/01/2024

Đầu cơ là gì? So sánh khác biệt giữa đầu tư và đầu cơ chi tiết

KIẾN THỨC TÀI CHÍNH

Đầu cơ là gì? So sánh khác biệt giữa đầu tư và đầu cơ chi tiết

Đầu cơ là thuật ngữ phổ biến trong lĩnh vực đầu tư, chứng khoán, đem đến khả năng lợi nhuận cao. Vậy đầu cơ là gì? Tác động của đầu cơ đối với thị trường tài chính như thế nào? Cùng Tikop tìm hiểu chi tiết ngay dưới đây nhé!

tikop_user_icon

Lê Thị Thu

tikop_calander_icon

18/10/2023

Quy tắc 6 chiếc lọ - Phương pháp giúp bạn quản lý chi tiêu tốt hơn

KIẾN THỨC TÀI CHÍNH

Quy tắc 6 chiếc lọ - Phương pháp giúp bạn quản lý chi tiêu tốt hơn

Bạn có bao giờ gặp phải khó khăn trong việc kiểm soát thu chi của bản thân không? Đôi lúc dù đã cố gắng nhưng bạn vẫn không biết tiền của mình đã được sử dụng cho mục đích gì. Bạn cần tiết kiệm tiền để mua xe, xây nhà hoặc đám cưới nhưng điều này thật sự khó khăn. Nếu bạn đang gặp phải vấn đề như vậy thì hãy tham khảo thử quy tắc 6 lọ tài chính để biết được cách thức quản lý thu chi tốt nhất được doanh nhân T.Harv Eker- tác giả quyển “Bí mật tư duy triệu phú” chia sẻ dưới đây nhé!

tikop_user_icon

Phương Uyên

tikop_calander_icon

18/01/2024

Phương pháp Kakeibo và cách tiết kiệm hiệu quả của người Nhật Bản

KIẾN THỨC TÀI CHÍNH

Phương pháp Kakeibo và cách tiết kiệm hiệu quả của người Nhật Bản

Nước Nhật có nhiều cách tiết kiệm hiệu quả được nhiều nơi trên thế giới quan tâm tìm hiểu. Trong đó, phải kể đến phương pháp Kakeibo – nghệ thuật tiết kiệm tiền của người Nhật đã mang đến sự giàu có nhanh chóng cho những người áp dụng.

tikop_user_icon

Quỳnh Nguyễn Như

tikop_calander_icon

21/04/2024