Hotline (8h-18h | T2-T6): 1900 88 68 57
Email (8h-21h): hotro@tikop.vn

Tái tục là gì? Điều kiện, lưu ý khi tái tục bảo hiểm, tiền gửi

Đóng góp bởi:

Uyên Hoàng

Cập nhật:

19/05/2024

Tái tục là một thuật ngữ quan trọng trong lĩnh vực tài chính, đặc biệt là ngân hàng và bảo hiểm. Vậy tái tục là gì và những điều kiện và lưu ý khi thực hiện tái tục sẽ được Tikop gợi ý trong bài viết. Bởi việc tìm hiểu rõ về tái tục sẽ giúp bạn đưa ra những quyết định sáng suốt khi sử dụng các sản phẩm và dịch vụ tài chính và tránh những tổn thất không đáng có.

Tái tục là gì?

Khái niệm tái tục

Tái tục là thuật ngữ thường thấy trong bảo hiểm và tiền gửi ngân hàng. Đây là quá trình mà một hợp đồng đã chấm dứt được ký kết lại và có hiệu lực trở lại. Đây là một hoạt động phổ biến trong lĩnh vực tài chính và bảo hiểm, thường xảy ra khi người mua bảo hiểm hoặc người gửi tiền muốn gia hạn hợp đồng của họ. 

Quá trình tái tục cho phép các điều khoản cơ bản của hợp đồng được giữ nguyên. Trong khi một số điều khoản khác có thể được điều chỉnh phù hợp với tình hình hiện tại hoặc thay đổi trong nhu cầu của khách hàng. 

Tái tục - Reinstatement là thuật ngữ thường thấy trong ngành tài chính

Tái tục - Reinstatement là thuật ngữ thường thấy trong ngành tài chính

Tái tục tiếng Anh là gì?

Tái tục trong tiếng Anh là Reinstatement.

Tái tục bảo hiểm là gì?

Khái niệm tái tục bảo hiểm

Tái tục bảo hiểm là việc gia hạn hợp đồng bảo hiểm khi hợp đồng hiện tại đến thời điểm hết hiệu lực. Việc này xuất phát từ nhu cầu của bên mua bảo hiểm muốn tiếp tục hợp đồng và đảm bảo các quyền lợi của họ được duy trì.

Hợp đồng tái tục bảo hiểm thường sẽ dựa trên hợp đồng gốc nhưng có thể có một số thay đổi để phù hợp với nhu cầu và tình trạng hiện tại của người mua.

Ví dụ, phí bảo hiểm có thể thay đổi dựa trên tuổi tác, tình trạng sức khỏe hay gồm nhiều yếu tố rủi ro khác của người được bảo hiểm.

>> Xem thêm: Bảo hiểm xã hội là gì? Chế độ và quyền lợi của BHXH tại Việt Nam

Tái tục bảo hiểm là tiếp tục sử dụng hợp đồng bảo hiểm khi hết hạn

Tái tục bảo hiểm là tiếp tục sử dụng hợp đồng bảo hiểm khi hết hạn

Điều kiện được tái tục bảo hiểm

Để có thể tái tục bảo hiểm sau khi đến thời điểm hết hạn, bạn cần đáp ứng những điều kiện sau:

  • Hợp đồng bảo hiểm còn hiệu lực tại thời điểm muốn tái tục. Trường hợp hợp đồng bảo hiểm của người mua đã hết hạn, bạn sẽ không thể tái tục hợp đồng và phải mua hợp đồng bảo hiểm mới.
  • Không được phép tái tục hợp đồng bảo hiểm nếu có rủi ro đang xảy ra trong thời gian bảo hiểm. Lúc này, đơn vị cung cấp bảo hiểm có thể sẽ yêu cầu khách hàng trả thêm khoản phí bảo hiểm.
  • Phải thanh toán đầy đủ phí bảo hiểm của hợp đồng trước khi tái tục. Hình thức thanh toán thực hiện qua tài khoản ngân hàng, thư tín hoặc trực tiếp tại văn phòng.

>> Xem thêm: Bảo hiểm sức khỏe là gì? Những lợi ích khi mua bảo hiểm sức khỏe

Thời điểm tái tục bảo hiểm

Thời điểm cần tái tục bảo hiểm là khi hợp đồng sắp hết hạn. Bạn nên suy nghĩ về việc tái tục bảo hiểm ít nhất là 1-2 tháng trước khi hợp đồng hiện tại hết hạn.

Như vậy, khi bạn có đủ thời gian, bạn có thể so sánh các lựa chọn tái tục hợp đồng khác nhau từ nhiều công ty bảo hiểm để tìm ra hợp đồng phù hợp nhất với nhu cầu và ngân sách của mình.

Ngoài ra, nếu có bất kỳ thay đổi nào về tình trạng sức khỏe, tài sản hoặc tình trạng hôn nhân. Bạn cần thông báo cho công ty bảo hiểm để họ có thể cập nhật thông tin mới nhất trong hợp đồng của bạn.

>> Xem thêm: Bảo hiểm thất nghiệp là gì? Cách tính và thủ tục mới nhất 2023

Tái tục bảo hiểm khi hợp đồng bảo hiểm kết thúc

Tái tục bảo hiểm khi hợp đồng bảo hiểm kết thúc

Lưu ý khi tái tục bảo hiểm

  • Dành thời gian đọc kỹ hợp đồng bảo hiểm hiện tại của bạn để hiểu rõ các điều khoản, quyền lợi và nghĩa vụ của mình. Lúc này, người mua có thể liên lạc với đơn vị bảo hiểm để xem xét lại hợp đồng.
  • Thanh toán phí bảo hiểm đúng hạn để đảm bảo hợp đồng bảo hiểm vẫn có hiệu lực để thực hiện tái tục. Hầu hết các công ty bảo hiểm sẽ có thời hạn gia hạn cho việc thanh toán phí bảo hiểm.
  • Có thể điều chỉnh số tiền bảo hiểm cho phù hợp với nhu cầu bảo vệ trong tương lai của bạn. Ví dụ: Nếu bạn có thêm con cái hoặc mua nhà mới, bạn có thể tăng số tiền bảo hiểm để đảm bảo rằng mình được bảo vệ đầy đủ.
  • Khách hàng có thể chỉ định một hoặc nhiều người thụ hưởng cho hợp đồng bảo hiểm của mình. Do đó, bạn hãy cân nhắc xem bạn muốn ai nhận được quyền lợi bảo hiểm và chỉ định họ trong hợp đồng tái tục.

Tái tục tiền gửi là gì?

Khái niệm tái tục tiền gửi

Tái tục tiền gửi hay là hình thức khi bạn có một khoản tiền gửi có kỳ hạn tại ngân hàng, đến ngày đáo hạn mà bạn không rút tiền và không có yêu cầu gì khác. Lúc này, tiền gửi sẽ tự động nhập lãi vào gốc sau đó kéo dài theo kỳ hạn tương ứng với kỳ hạn ban đầu của tiền gửi theo quy định của từng gói sản phẩm.

>> Xem thêm: Lãi suất tiền gửi là gì? So sánh lãi suất tiền gửi các ngân hàng

Hình thức tái tục tiền gửi ngân hàng

Hình thức tái tục tiền gửi ngân hàng

Mục đích của tái tục tiền gửi 

Tái tục tiền gửi giúp bạn tự động tiết kiệm một khoản tiền nhất định mỗi tháng/quý/năm. Khách hàng không cần lo lắng về việc phải gửi tiền tiết kiệm định kỳ, vì khi đó ngân hàng sẽ tự động thực hiện việc tái tục cho bạn. Việc này giúp rèn tính kỷ luật khi tiết kiệm và đảm bảo rằng bạn luôn có một khoản tiền dự phòng cho tương lai.

Ngoài ra, khi tái tục tiền gửi, lợi nhuận sẽ được tính theo hình thức lãi kép. Tức là với mỗi kỳ tính lãi, số tiền lãi bạn kiếm được từ khoản tiền gửi tiết kiệm của mình sẽ được cộng dồn vào số tiền gốc, từ đó tăng số lãi hàng tháng. 

>> Xem thêm: Tất toán là gì? Các hình thức tất toán phổ biến hiện nay

Cách thức tái tục tiền gửi

Tái tục gốc

Tái tục gốc là phương thức tái tục tiền gửi tiết kiệm phổ biến nhất, được nhiều khách hàng lựa chọn bởi sự tiện lợi và hiệu quả. Khi chọn phương thức này, số tiền gốc ban đầu của bạn sẽ được tiếp tục đầu tư vào kỳ hạn mới sau khi đáo hạn, còn số tiền lãi sẽ được chuyển về tài khoản chính của khách hàng.

Ví dụ: Bạn gửi tiết kiệm 100 triệu đồng với kỳ hạn 12 tháng tại ngân hàng A với lãi suất 6%/năm.

Sau 1 năm, nếu bạn chọn tái tục gốc, số tiền gốc 100 triệu đồng của bạn sẽ được tiếp tục đầu tư vào kỳ hạn 12 tháng tiếp theo.

>> Xem thêm: Có nên gửi tiết kiệm online không? Lợi ích và cách gửi chi tiết

Tái tục cả gốc và lãi

Đây là phương thức tái tục tiền gửi tiết kiệm trong đó toàn bộ số tiền gốc và lãi của kỳ hạn trước sẽ được tự động tái tục vào một tài khoản tiết kiệm mới cùng với kỳ hạn tương tự nhưng với lãi suất hiện hành.

Ví dụ: Bạn gửi tiết kiệm 100 triệu đồng với kỳ hạn 6 tháng tại ngân hàng B với lãi suất 6%/năm.

Sau 6 tháng, nếu bạn chọn tái tục toàn bộ gốc và lãi, cả số tiền gốc và lãi của 6 tháng trước đó sẽ tự động tái tục thành khoản tiết kiệm.

Không tái tục tiền gửi

Với trường hợp này, số tiền gốc và lãi suất tích luỹ sẽ không tự động tái tục mà sẽ được chuyển vào tài khoản thanh toán.  

Ví dụ: Bạn gửi tiết kiệm 100 triệu đồng với kỳ hạn 6 tháng tại ngân hàng C với lãi suất 6%/năm.

Nếu bạn chọn không tái tục, số tiền gốc 100 triệu đồng và số tiền lãi sẽ được tự động chuyển vào tài khoản thanh toán của bạn.

>> Xem thêm: Tất toán sổ tiết kiệm là gì? Các hình thức tất toán sổ tiết kiệm

Các hình thức tái tục tiền gửi phổ biến

Các hình thức tái tục tiền gửi phổ biến

Một số câu hỏi thường gặp về tái tục

Tái tục gốc và lãi là gì?

Tái tục gốc và lãi của tiền gửi là toàn bộ số tiền gốc và lãi (bao gồm cả lãi suất đã tích lũy) của kỳ hạn trước sẽ được tự động tái tục vào một kỳ hạn mới với lãi suất hiện hành.

Phí tái tục bảo hiểm là gì?

Phí tái tục bảo hiểm là khoản phí mà khách hàng cần nộp cho đơn vị bán bảo hiểm để duy trì hợp đồng bảo hiểm sau khi hết thời hạn hiệu lực của kỳ hạn bảo hiểm hiện tại. Bạn nên tham khảo kỹ các điều khoản và quy định về phí tái tục bảo hiểm trong hợp đồng bảo hiểm trước khi ký kết.

Không tái tục là gì?

Trường hợp không tái tục có nghĩa là khách hàng lựa chọn không gia hạn hợp đồng bảo hiểm hoặc hợp đồng tiền gửi sau khi hết thời hạn hiệu lực của kỳ hạn hiện tại. 

Tái tục hợp đồng bảo hiểm là gì?

Tái tục hợp đồng bảo hiểm là quá trình gia hạn hợp đồng bảo hiểm sau khi hết thời hạn hiệu lực của kỳ hạn bảo hiểm hiện tại. Khi tái tục, bạn sẽ tiếp tục được hưởng các quyền lợi bảo vệ theo hợp đồng với mức phí bảo hiểm mới được áp dụng cho kỳ hạn tiếp theo.

Tái tục khoản vay là gì?

Tái tục khoản vay là việc khách hàng sẽ được ký kết hợp đồng vay mới với các điều khoản và điều kiện mới nhất, bao gồm cả lãi suất, kỳ hạn vay và số tiền vay.

>> Xem thêm: Vay thế chấp là gì? Quy trình đăng ký vay thế chấp

Tái tục trong ngân hàng là gì?

Trong lĩnh vực ngân hàng, tái tục là một thuật ngữ chung dùng để chỉ việc gia hạn một sản phẩm hoặc dịch vụ ngân hàng sau khi hết thời hạn hiệu lực.

Cụ thể, khi đến hạn thanh toán, khách hàng có thể chọn tái tục số tiền gốc và lãi đã tích lũy của sổ tiết kiệm vào một kỳ hạn mới với lãi suất hiện hành.

Như vậy, bài viết của Tikop đã giúp bạn tìm hiểu chi tiết về tái tục là gì. Khách hàng cần cân nhắc kỹ lưỡng các yếu tố như lãi suất, phí bảo hiểm,... trước khi quyết định tái tục. Bạn đọc có thể tham khảo thêm chuyên mục Kiến thức tài chính của Tikop để tìm hiểu thêm nhiều chủ đề hữu ích khác.

Tích luỹ linh hoạt cùng Tikop

Chỉ từ 50.000 VNĐ
Giao dịch 24/7
An toàn và minh bạch
Rút trước một phần không mất lợi nhuận

Bài viết có hữu ích không?

Xin lỗi bài viết chưa đáp ứng nhu cầu của bạn. Vấn đề bạn gặp phải là gì?

tikop

Cảm ơn phản hồi của bạn !

tikop
Hướng dẫn cách lập kế hoạch chi tiêu cá nhân chi tiết, hiệu quả

KIẾN THỨC CƠ BẢN

Hướng dẫn cách lập kế hoạch chi tiêu cá nhân chi tiết, hiệu quả

Bài toán chi tiêu cá nhân là vấn đề nhiều người suy nghĩ. Nếu bạn đang phân vân về việc dành bao nhiêu thu nhập cho các nhu cầu cơ bản, giải trí, tích lũy, Tikop sẽ hướng dẫn cách lập kế hoạch chi tiêu cá nhân chi tiết, hiệu quả qua bài viết sau nhé!

tikop_user_icon

Phương Uyên

tikop_calander_icon

17/01/2024

Đầu cơ là gì? So sánh khác biệt giữa đầu tư và đầu cơ chi tiết

KIẾN THỨC TÀI CHÍNH

Đầu cơ là gì? So sánh khác biệt giữa đầu tư và đầu cơ chi tiết

Đầu cơ là thuật ngữ phổ biến trong lĩnh vực đầu tư, chứng khoán, đem đến khả năng lợi nhuận cao. Vậy đầu cơ là gì? Tác động của đầu cơ đối với thị trường tài chính như thế nào? Cùng Tikop tìm hiểu chi tiết ngay dưới đây nhé!

tikop_user_icon

Lê Thị Thu

tikop_calander_icon

18/10/2023

Đầu tư theo các quỹ ETF: Làm sao cho hiệu quả?

CHỨNG CHỈ QUỸ

Đầu tư theo các quỹ ETF: Làm sao cho hiệu quả?

Với những nhà đầu tư cá nhân, việc chọn ETF hay dựa hơi vào ETF để tạo riêng một danh mục cho mình là sự cân nhắc đáng kể.

tikop_user_icon

Tikop

tikop_calander_icon

24/03/2023

Nên đầu tư cổ phiếu hay trái phiếu? So sánh cổ phiếu và trái phiếu

CHỨNG KHOÁN

Nên đầu tư cổ phiếu hay trái phiếu? So sánh cổ phiếu và trái phiếu

Đầu tư là một trong những cách để tăng thu nhập và tích lũy tài sản. Trong thị trường tài chính, có hai loại đầu tư phổ biến là cổ phiếu và trái phiếu. Vậy

tikop_user_icon

Quỳnh Nguyễn Như

tikop_calander_icon

21/01/2024