Hotline (8h-18h | T2-T6): 1900 88 68 57
Email (8h-21h): hotro@tikop.vn

Đầu tư trái phiếu là gì? Hướng dẫn cách đầu tư trái phiếu đầy đủ

Đóng góp bởi:

Sâm Nguyễn

Cập nhật:

02/03/2024

Đầu tư trái phiếu luôn là một trong số những lựa chọn hàng đầu của những nhà đầu tư. Đầu tư trái phiếu là gì và tại sao nên lựa chọn hình thức này? Hãy cùng Tikop tìm hiểu tại bài viết sau.

Đầu tư trái phiếu là gì?

Trái phiếu là loại chứng khoán được doanh nghiệp hoặc Chính phủ phát hành với mục tiêu huy động vốn từ các nhà đầu tư. Trái phiếu là chứng khoán chứng nhận quyền nợ của nhà phát hành đối với người mua.

Đầu tư trái phiếu là hình thức đầu tư mà nhà đầu tư sẽ cho nhà phát hành trái phiếu vay với lãi suất cố định được quy định trước thông qua hình thức mua bán trái phiếu. Khi trái phiếu đáo hạn, nhà phát hành sẽ hoàn trả khoản vay cho các nhà đầu tư.

Đầu tư trái phiếu được nhiều nhà đầu tư lựa chọn

Đầu tư trái phiếu được nhiều nhà đầu tư lựa chọn

>> Xem thêm: Đầu tư chứng khoán là gì? Hướng dẫn cách đầu tư chứng khoán

Lợi ích khi đầu tư trái phiếu

Lợi nhuận ổn định

Lãi suất của trái phiếu được quy định sẵn trước khi đầu tư, do đó nhà đầu tư sẽ biết trước mức lợi nhuận mà mình có thể đạt được. Lợi nhuận này sẽ được chi trả ổn định theo quy định của nhà phát hành.

An toàn hơn cổ phiếu

Khác với cổ phiếu, nhà đầu tư được đảm bảo về vốn khi mua trái phiếu vì nhà phát hành phải trả lại số tiền gốc cho người đầu tư khi đáo hạn. Nhà đầu tư sẽ nhận được khoản lợi nhuận định kỳ cùng phần vốn gốc.

>> Xem thêm: Trái phiếu doanh nghiệp là gì? Mẹo đầu tư trái phiếu doanh nghiệp

Trái phiếu mang tính an toàn cao

Trái phiếu mang tính an toàn cao

Rủi ro khi đầu tư trái phiếu

Rủi ro lãi suất

Đầu tư trái phiếu tiềm ẩn rủi ro về lãi suất. Khi lãi suất trên thị trường tăng lên, giá trị của trái phiếu sẽ giảm xuống vì lãi suất của trái phiếu đã được cố định từ trước.

Rủi ro tín dụng

Mặc dù an toàn hơn cổ phiếu nhưng cũng sẽ có rủi ro các nhà phát hành trái phiếu gặp khó khăn trong việc thanh toán nợ. Lúc này nhà đầu tư có thể sẽ không được chi trả lợi nhuận hoặc thậm chí mất vốn ban đầu.

Đầu tư trái phiếu cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro

Đầu tư trái phiếu cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro

Rủi ro thị trường

Rủi ro thị trường là điều không thể tránh khỏi dù đầu tư bất kỳ hình thức nào. Giá trị trái phiếu chịu ảnh hưởng bởi kinh tế, chính trị cũng như các biến động khác trên thị trường chứng khoán.

Rủi ro thanh khoản

Nắm giữ trái phiếu mang đến cho nhà đầu tư tỷ lệ rủi ro thanh khoản nhất định. Việc mua bán trái phiếu đôi lúc cũng sẽ không suôn sẻ như dự tính.

Có nên đầu tư trái phiếu không?

Tùy thuộc vào mục tiêu tài chính, khẩu vị rủi ro cùng thời gian của mỗi nhà đầu tư, trái phiếu sẽ phù hợp với các nhà đầu tư mong muốn sự an toàn và lãi suất đảm bảo. Đồng thời, đầu tư trái phiếu cũng phù hợp với những người có thời gian đầu tư ngắn.

Ngược lại, khi nhà đầu tư muốn tham gia vào hoạt động kinh doanh của một công ty nào đó, cổ phiếu sẽ là lựa chọn hợp lý. Cổ phiếu có rủi ro cao hơn nhưng mang lại lợi nhuận cao hơn.

Trái phiếu phù hợp với nhà đầu tư mong muốn ít rủi ro

Trái phiếu phù hợp với nhà đầu tư mong muốn ít rủi ro

>> Xem thêm: Nên đầu tư cổ phiếu hay trái phiếu? So sánh cổ phiếu và trái phiếu

Hướng dẫn cách đầu tư trái phiếu 

Đầu tư trái phiếu qua ngân hàng hoặc công ty phát hành trái phiếu

Nhà đầu tư có thể mua trái phiếu trực tiếp từ các công ty phát hành trái phiếu hoặc ngân hàng. Chỉ cần liên hệ trực tiếp với nơi phát hành trái phiếu, bạn sẽ được hướng dẫn chi tiết về thủ tục. Thông thường chỉ cần Chứng minh nhân dân/ Căn cước công dân hoặc Hộ chiếu, kèm theo là đơn đăng ký mua trái phiếu.

Đầu tư trái phiếu có thủ tục đơn giản

Đầu tư trái phiếu có thủ tục đơn giản

>> Xem thêm: 10+ app chứng khoán uy tín nhất cho người mới bắt đầu

Đầu tư trái phiếu qua công ty chứng khoán

Nhà đầu tư cũng có thể mua trái phiếu trên một số sàn giao dịch như HNX hay HOSE, trực tiếp trên sàn hoặc thông qua môi giới. Chỉ cần đăng ký tài khoản trên các sàn và có thể tiến hành giao dịch trái phiếu một cách nhanh chóng. Dưới đây là cách đầu tư trái phiếu qua sàn VnDirect:

  • Bước 1: Tạo tài khoản và tiến hành đăng nhập. Tại giao diện chính, chọn La bàn đầu tư và tiếp tục chọn Quỹ mỡ trái phiếu.

Có rất nhiều hình thức có thể đầu tư

Có rất nhiều hình thức có thể đầu tư

  • Bước 2: Giao diện sẽ hiện ra rất nhiều quỹ trái phiếu để bạn lựa chọn, đồng thời có cả thông tin về tài sản cũng như những giao dịch trước đó trên sàn.

Rất nhiều quỹ trái phiếu để bạn lựa chọn

Rất nhiều quỹ trái phiếu để bạn lựa chọn

  • Bước 3: Sàn sẽ hiển thị đầy đủ những thông tin cần thiết để bạn đánh giá. Khi quyết định mua, bạn chỉ cần chọn nút Mua.

Nhấn mua nếu bạn hài lòng với quỹ

Nhấn mua nếu bạn hài lòng với quỹ

  • Bước 4: Sau khi chọn mua, sàn sẽ gửi OTP về điện thoại để xác nhận. Sau khi xác nhận OTP thành công, tiến hành nhập số tiền muốn mua, kiểm tra những thông tin về giao dịch và nhấn nút Mua. Bạn sẽ nhận được Hợp đồng giao dịch ngay trên sàn. Tiến hành xác nhận theo hướng dẫn của sàn để mua trái phiếu thành công.

Điền tất cả thông tin cần thiết

Điền tất cả thông tin cần thiết

Đầu tư trái phiếu qua quỹ đầu tư trái phiếu

Các quỹ trái phiếu giúp các nhà đầu tư dù không có nhiều kiến thức và kinh nghiệm vẫn có thể đầu tư một cách khoa học và hợp lý. Một số quỹ đầu tư trái phiếu tốt tại Việt Nam hiện nay có thể kể đến là quỹ SSIBF, quỹ TCBF, quỹ BVBF, quỹ VNDBF,...

Bạn có thể dễ dàng đầu tư trái phiếu qua các quỹ đầu tư trên app Tikop theo các bước sau:

  • Bước 1: Tải app Tikop về điện thoại, tiến hành đăng ký thông tin và đăng nhập. Sau đó chọn Chứng chỉ quỹ tại màn hình chính.

Tikop hỗ trợ nhiều tính năng để tích lũy và đầu tư

Tikop hỗ trợ nhiều tính năng để tích lũy và đầu tư

  • Bước 2: Tại giao diện Chứng chỉ quỹ, chọn Sản phẩm và chọn mục Quỹ trái phiếu. Tại đây chọn quỹ trái phiếu mà bạn muốn đầu tư.

Có nhiều hình thức đầu tư để lựa chọn

Có nhiều hình thức đầu tư để lựa chọn

  • Bước 3: Sau khi đã chọn được Quỹ trái phiếu, chọn nút Mua và điền số tiền bạn muốn đầu tư sau đó chọn Đặt lệnh mua. Kiểm tra thông tin một lần nữa và chọn Xác nhận thanh toán.

Vậy là bạn đã mua thành công

Vậy là bạn đã mua thành công

Lưu ý khi đầu tư trái phiếu

Khi tiến hành đầu tư trái phiếu, nhà đầu tư cũng cần lưu ý một số điểm sau:

  • Trang bị kiến thức về tài chính: Nếu không trang bị kiến thức, nhà đầu tư dễ rơi vào các bẫy đầu tư, không sáng suốt trong việc lựa chọn loại trái phiếu phù hợp.
  • Xem xét tình hình thị trường (kinh tế, lạm phát): Tình hình kinh tế ảnh hưởng đến giá trị của trái phiếu, cần chú ý xem xét nếu kinh tế đang có nhiều biến động.
  • Phân tích hoạt động kinh doanh (báo cáo tài chính) của doanh nghiệp định mua trái phiếu: Tình hình kinh doanh sẽ quyết định mức lãi suất cũng như khả năng chi trả của doanh nghiệp.
  • Lựa chọn các tổ chức phát hành uy tín: Việc lựa chọn các tổ chức phát hành trái phiếu uy tín sẽ giúp nhà đầu tư tránh khỏi những rủi ro không đáng có trong quá trình đầu tư.
  • Xem xét điều khoản phát hành trái phiếu: Việc cần thiết khi đầu tư trái phiếu là phải xem xét kỹ các điều khoản để đảm bảo quyền lợi của mình.
  • Xem xét đơn vị hỗ trợ phát hành: Trái phiếu có nhiều đơn vị hỗ trợ phát hành sẽ giúp việc giao dịch diễn ra thuận lợi và nhanh chóng hơn.
  • Đa dạng hóa danh mục đầu tư: Dù là đầu tư hình thức nào, việc đa dạng hóa danh mục là vô cùng cần thiết để tối thiểu hóa rủi ro.

Cần trang bị kiến thức trước khi đầu tư trái phiếu

Cần trang bị kiến thức trước khi đầu tư trái phiếu

Câu hỏi thường gặp

Đầu tư trái phiếu ở đâu?

Nhà đầu tư có thể mua trái phiếu tại các công ty trực tiếp phát hành trái phiếu, qua ngân hàng, mua tại các sàn giao dịch chứng khoán hoặc qua các quỹ trái phiếu uy tín. 

Hợp đồng đầu tư trái phiếu là gì?

Hợp đồng đầu tư trái phiếu là thỏa thuận giữa các bên về việc giao dịch trái phiếu và các điều khoản về lãi suất, thời gian chi trả lãi suất,...

Đầu tư trái phiếu có an toàn không?

Có. Đầu tư trái phiếu nhìn chung an toàn hơn so với đầu tư cổ phiếu.

Đầu tư trái phiếu có rủi ro không?

Có. Đầu tư trái phiếu có thể gặp những rủi ro về thanh khoản, về thị trường, rủi ro lãi suất và rủi ro tín dụng.

Hy vọng bài viết trên đã cung cấp cho bạn những thông tin cần thiết về đầu tư trái phiếu. Đừng quên theo dõi Tikop để không bỏ lỡ kiến thức chứng khoán bổ ích nhé!

Tích luỹ linh hoạt cùng Tikop

Chỉ từ 50.000 VNĐ
Giao dịch 24/7
An toàn và minh bạch
Rút trước một phần không mất lợi nhuận

Bài viết có hữu ích không?

Xin lỗi bài viết chưa đáp ứng nhu cầu của bạn. Vấn đề bạn gặp phải là gì?

tikop

Cảm ơn phản hồi của bạn !

tikop
Đầu tư theo các quỹ ETF: Làm sao cho hiệu quả?

CHỨNG CHỈ QUỸ

Đầu tư theo các quỹ ETF: Làm sao cho hiệu quả?

Với những nhà đầu tư cá nhân, việc chọn ETF hay dựa hơi vào ETF để tạo riêng một danh mục cho mình là sự cân nhắc đáng kể.

tikop_user_icon

Tikop

tikop_calander_icon

24/03/2023

Nên đầu tư cổ phiếu hay trái phiếu? So sánh cổ phiếu và trái phiếu

CHỨNG KHOÁN

Nên đầu tư cổ phiếu hay trái phiếu? So sánh cổ phiếu và trái phiếu

Đầu tư là một trong những cách để tăng thu nhập và tích lũy tài sản. Trong thị trường tài chính, có hai loại đầu tư phổ biến là cổ phiếu và trái phiếu. Vậy

tikop_user_icon

Quỳnh Nguyễn Như

tikop_calander_icon

21/01/2024

Lệnh ATO là gì? Hướng dẫn cách đặt lệnh ATO đơn giản, hiệu quả nhất

CHỨNG KHOÁN

Lệnh ATO là gì? Hướng dẫn cách đặt lệnh ATO đơn giản, hiệu quả nhất

ATO là lệnh giao dịch chứng khoán được các nhà đầu tư sử dụng phổ biến. Vậy lệnh ATO là gì? Cách đặt lệnh ATO như thế nào cho hiệu quả? Cùng Tikop tìm hiểu chi tiết ngay dưới đây nhé!

tikop_user_icon

Phương Uyên

tikop_calander_icon

22/12/2023

CÁC LOẠI QUỸ MỞ TẠI VIỆT NAM

KIẾN THỨC TÀI CHÍNH

CÁC LOẠI QUỸ MỞ TẠI VIỆT NAM

Quỹ mở về bản chất là hình thức ủy thác vốn của nhà đầu tư vào quỹ, quỹ sẽ thay mặt nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Quỹ mở được chia thành 3 loại: quỹ cổ phiếu, quỹ trái phiếu, quỹ cân bằng (gồm cả cổ phiếu và trái phiếu)

tikop_user_icon

Tikop

tikop_calander_icon

01/03/2023