Hotline (8h-18h | T2-T6): 1900 88 68 57
Email (8h-21h): hotro@tikop.vn

Trái phiếu chuyển đổi là gì? 8 điều mà nhà đầu tư nên biết

Đóng góp bởi:

Giang Dương

Cập nhật:

18/01/2024

Trái phiếu chuyển đổi là gì chắc hẳn là một trong những thắc mắc mà đại đa số các nhà đầu tư mới bắt đầu đều mong muốn tìm hiểu về thị trường trái phiếu. Vậy hãy cùng theo dõi bài viết sau đây của Tikop để có được cái nhìn tổng quát nhất về loại hình trái phiếu này nhé!

Định nghĩa trái phiếu chuyển đổi là gì? 

Trái phiếu chuyển đổi là một trong những loại hình trái phiếu được phân loại dựa theo tính chất của trái phiếu, bao gồm loại trái phiếu có tính chuyển đổi, cũng như loại trái phiếu có quyền mua được cổ phiếu, hoặc cũng có thể hiểu là loại trái phiếu có thể mua lại. Xét về bản chất, trái phiếu chuyển đổi là một loại chứng khoán nợ có thể tiến hành chuyển thành cổ phiếu tại một thời điểm nào đó cụ thể trong tương lai gần.

Trái phiếu chuyển đổi sẽ thường quy định mức lãi suất khi thanh toán cho các trái chủ tương đối thấp, nhưng nó cũng sẽ giúp các nhà đầu tư có được một khoản lợi nhuận lớn hơn khi được tiến hành chuyển đổi thành cổ phiếu thường của doanh nghiệp, hay công ty phát hành.

Đây là một trong những loại chứng khoán có thể kết hợp giữa trái phiếu và cổ phiếu do một doanh nghiệp nào đó phát hành. Khi các bạn nắm giữ loại trái phiếu chuyển đổi, thì các bạn sẽ được trao cho quyền có thể tiến hành mua cổ phiếu nhưng không có trách nhiệm sẽ phải mua nó trong tương lai.

Khi thị trường đầu tư của trái phiếu bị suy thoái, để có thể thu hút được các nhà đầu tư, thì doanh nghiệp sẽ phải bổ sung cũng như phát hành thêm các loại trái phiếu có tính chuyển đổi với một mức lãi suất thấp. Cùng với đó các nhà đầu tư sẽ có thể nắm giữ được các loại trái phiếu này cho đến khi đáo hạn để dễ dàng nhận lãi hoặc tiến hành chuyển thành cổ phiếu dựa theo quy định của các tổ chức phát hành. 

trái phiếu chuyển đổi là gì

trái phiếu chuyển đổi là gì

Điều kiện để phát hành trái phiếu chuyển đổi

Dựa theo các quy định tại Nghị định 163/2018/NĐ-CP thuộc Chính phủ ban hành theo ngày 04/12/1018, để có thể phát hành được trái phiếu chuyển đổi thì các doanh nghiệp sẽ cần phải tuân thủ và thỏa mãn đầy đủ một số các điều kiện sau:

  • Chủ thể phát hành: Các công ty là hình thức công ty Cổ phần được thành lập hợp pháp, đã nhận được cấp phép Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp hoặc là có các loại giấy tờ chứng minh tính hợp pháp khác.

  • Thời gian hoạt động của công ty: Công ty Cổ phần phải có thời gian hoạt động ít nhất là 1 năm và được xác định dựa theo ngày trong giấy cấp Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp tại lần đầu.

điều kiện phát hành trái phiếu

điều kiện phát hành trái phiếu

Các đặc điểm của trái phiếu chuyển đổi

Trái phiếu chuyển đổi có 4 đặc điểm chính sau:

Tỷ lệ chuyển đổi

Tỷ lệ này sẽ cho biết một loại trái phiếu nào đó có thể được chuyển đổi được thành bao nhiêu cổ phiếu và sẽ được thể hiện dưới dạng tỷ số hoặc các mức giá chuyển đổi. Thông tin này sẽ được các Công ty Cổ phần ấn định ngay sau khi phát hành trái phiếu thành công.

Ví dụ như một nhà đầu tư nào đó tiến hành  mua trái phiếu chuyển đổi với tỷ lệ chuyển đổi là 10:1, thì có nghĩa là một trái phiếu sẽ có thể đổi thành 10 cổ phiếu. Ngoài ra, loại cổ phiếu đó cũng có thể sẽ được ấn định ở mức tỷ lệ 20% tức là nếu các nhà đầu tư tiến hành lựa chọn chuyển đổi trái phiếu thành hình thức cổ phiếu, họ sẽ phải tiến hành mua cổ phiếu thường vào thời điểm phát hành với mức giá khởi điểm là 120%.

lãi suất trái phiếu

lãi suất trái phiếu

Lãi suất

Tương tự như các loại trái phiếu thông thường, các nhà đầu tư sẽ nhận được một khoản lãi suất định kỳ khi đã sở hữu trái phiếu chuyển đổi. Tuy nhiên, mức lãi suất này sẽ thấp hơn so với các loại trái phiếu khác.

tỉ lệ lãi suất trái phiếu

tỉ lệ lãi suất trái phiếu

Chuyển đổi bắt buộc

Với loại hình trái phiếu chuyển đổi, các doanh nghiệp này sẽ được quyền thu hồi lại các trái phiếu đã phát hành trước đó với một mức giá nhất định. 

Trường hợp này sẽ xảy ra khi giá của cổ phiếu bắt đầu tăng cao hơn so với giá trị mà nó có thể đạt được ngay vào thời điểm trái phiếu sẽ được mua lại hoặc chuẩn bị thu hồi. Đặc điểm này sẽ giúp hạn chế khả năng tăng giá lên quá cao của các loại trái phiếu chuyển đổi.

trái phiếu chuyển đổi bắt buộc

trái phiếu chuyển đổi bắt buộc

Thời hạn chuyển đổi

Thời hạn này sẽ do chính công ty phát hành quy định và rất đa dạng. Nó sẽ tùy theo sự tính toán và quyết định của mỗi một công ty. Có loại trái phiếu sẽ có thể chuyển đổi bất cứ lúc nào và cũng có những loại chỉ có thể được chuyển đổi vào một số các thời điểm nhất định.

thời hạn chuyển đổi trái phiếu

thời hạn chuyển đổi trái phiếu

Lợi thế và hạn chế của trái phiếu chuyển đổi

Khi trở thành một trong những trái chủ nắm giữ trái phiếu, thì các nhà đầu tư sẽ được lợi gì? Tại sao các doanh nghiệp lại luôn tổ chức phát hành loại trái phiếu này ra bên ngoài thị trường. Hãy cùng tìm hiểu ngay trong phần nội dung sau đây.

Đối với nhà đầu tư

Khi các nhà đầu tư đã quyết định nắm giữ các loại trái phiếu chuyển đổi, bạn sẽ nhận được một số các lợi ích như sau:

  • Các nhà đầu tư sẽ có quyền mua cổ phiếu của tổ chức hoặc doanh nghiệp đã phát hành nhưng sẽ không theo các giao dịch thông thường trên các sàn giao dịch. Chỉ đơn giản là nhà đầu tư sẽ thực hiện chuyển trái phiếu chuyển đổi trở thành cổ phiếu. Lúc này các bạn sẽ trở thành một trong những cổ đông và được hưởng tất cả các lợi ích từ việc nhận cổ tức, hoặc có quyền biểu quyết trong doanh nghiệp,…

  • Các nhà đầu tư sẽ nhận được tiền lãi tại mỗi kỳ bắt đầu thanh toán trái phiếu. Điều này sẽ tạo cho bạn một nguồn thu nhập thụ động ổn định và dễ dàng duy trì dù cho thị trường có xảy ra biến động. Các bạn sẽ không sợ mất đi nguồn vốn khi vào thời điểm đáo hạn bởi doanh nghiệp sẽ mua lại toàn bộ trái phiếu chuyển đổi để tiến hành hoàn trả toàn bộ tiền vốn gốc cho các nhà đầu tư.

  • Tất nhiên khi các bạn thực hiện việc chuyển đổi trái phiếu trở thành cổ phiếu, thu nhập của các nhà đầu tư sẽ chỉ là phần cổ tức chứ không thể lấy lại nguồn vốn ban đầu. Cho nên các bạn sẽ cần thận trọng trước những quyết định có nên thực hiện việc chuyển đổi hay không.

nhà đầu tư trái phiếu

nhà đầu tư trái phiếu

Đối với công ty phát hành

Sau đây sẽ là một số những lợi ích không thể bỏ qua đối với các công ty khi bắt đầu phát hành trái phiếu chuyển đổi:

  • Tiết kiệm chi phí phát phát hành hơn so với việc phát hành trái phiếu thông thường, các lãi suất thanh toán cho những trái chủ cũng sẽ thấp hơn như vậy sẽ bớt giảm rủi ro tín dụng. Ngoài ra so với việc đi vay vốn từ các ngân hàng thì việc tiến hành phát hành các loại trái phiếu này sẽ rẻ hơn, cũng như giảm áp lực nợ lãi cho doanh nghiệp.

  • Trái phiếu chuyển đổi khi bắt đầu trở thành cổ phiếu sẽ không chỉ giúp tăng lên vốn cổ phần mà sẽ còn không bị ảnh hưởng đến mức giá hiện tại của các cổ phiếu trên thị trường hiện nay. 

  • Phát hành các loại trái phiếu chuyển đổi sẽ không gây ảnh hưởng đến thu nhập của các cổ đông hiện hữu so với khi bắt đầu phát hành cổ phiếu.

  • Dễ dàng hơn trong hoạt động huy động vốn vì sự hấp dẫn của các trái phiếu có thể dễ dàng chuyển đổi thành cổ phiếu.

Tuy nhiên, các đặc điểm của loại hình trái phiếu này cũng sẽ đem lại một số những tác động ảnh hưởng đến với tổ chức phát hành như:

  • Nguồn vốn chủ sở hữu sẽ bị pha loãng khi tăng số cổ phiếu hiện đang lưu hành trên thị trường lên trong lúc thực hiện quyền chuyển đổi.

  • Việc kiểm soát cũng như quản lý của công ty sẽ bị ảnh hưởng do số lượng các cổ đông tham gia bị thay đổi liên tục.

  • Doanh nghiệp sẽ chịu phải thêm một khoản thuế vì các lá chắn thuế là chi phí để trả lãi cho các trái chủ đã bị mất khi họ bắt đầu thực hiện quyền chuyển đổi.

hạn chế của trái phiếu

hạn chế của trái phiếu

Sự khác biệt giữa trái phiếu chuyển đổi và trái phiếu không chuyển đổi

Đặc điểm lớn nhất để có thể tiến hành phân biệt trái phiếu chuyển đổi đối với  loại trái phiếu khác đó chính là quyền chuyển đổi trái phiếu trở thành cổ phiếu của doanh nghiệp, hoặc tổ chức phát hành. Đây là một trong những điểm thu hút đối với các nhà đầu tư trong trường hợp thị trường xảy ra các biến động xấu ảnh hưởng đến nguồn thu nhập từ trái phiếu. 

Tuy nhiên, so với loại hình trái phiếu chuyển đổi thì các trái phiếu thông thường sẽ có được mức lãi suất cao hơn, từ đó sẽ giúp tăng thu nhập cho tất cả những người nắm giữ. 

Nếu các bạn mong muốn có thể nhận được khoản lời lớn hơn thì trái phiếu chuyển đổi gần như không phải là một trong những sự lựa chọn tối ưu. Tuy nhiên nếu các nhà đầu tư hy vọng về mặt giá trị của cổ phiếu sau khi đã chuyển đổi thì chắc chắn sẽ không thể bỏ qua loại hình trái phiếu này.

Nói chung, đây vẫn là một trong những loại chứng khoán đáng để tiến hành đầu tư bởi tính an toàn cũng như các lợi ích mang lại cho hầu hết nhà đầu tư như đã liệt kê ở trên. Tham gia vào việc đầu tư chứng khoán các bạn sẽ có rất nhiều các sự lựa chọn đầu tư, quan trọng nhất vẫn là chiến lược của mỗi người mà các bạn sẽ có được một quyết định phù hợp nhất.

phân biệt trái phiếu và trái phiếu chuyển đổi

phân biệt trái phiếu và trái phiếu chuyển đổi

Cách định giá trái phiếu chuyển đổi

Các nhà đầu tư cần phải căn cứ trên các cơ sở quyền mua cổ phiếu và các giá trị trái phiếu để có thể định giá được trái phiếu chuyển đổi thật chính xác theo công thức sau:

Giá trị của trái phiếu chuyển đổi = Giá trị của trái phiếu + Giá trị của quyền chuyển đổi

Cụ thể chúng ta sẽ có như sau: 

  • Giá trị của trái phiếu: Là một trong những giá trị hiện tại của dòng tiền khi đã thanh toán cả gốc lẫn lãi của trái phiếu trong suốt kỳ hạn. Lãi suất này sẽ được xác định là lãi suất chiết khấu dựa theo các lãi suất thị trường, cũng như biên độ rủi ro của tín dụng, theo quan hệ cung cầu.

  • Giá trị của quyền chuyển đổi: Yếu tố này sẽ được hiểu là quyền mua cổ phiếu. Giá trị này sẽ hoàn toàn phụ thuộc vào giá của cổ phiếu. Khi giá cổ phiếu bắt đầu giảm thì quyền mua sẽ ít giá trị hơn và lợi nhuận sẽ giảm và ngược lại. Bên cạnh đó, giá trị của quyền mua cổ phiếu sẽ còn phụ thuộc vào mức độ biến động của mức giá cổ phiếu, thời hạn có thể được thực hiện quyền, cũng như mức lãi suất trên thị trường lúc đó.

cách định giá trái phiếu chuyển đổi

cách định giá trái phiếu chuyển đổi

Hồ sơ đăng ký phát hành trái phiếu chuyển đổi

Ngoài việc đáp ứng đầy đủ các điều kiện để phát hành trái phiếu, thì các doanh nghiệp sẽ cần phải chuẩn bị thêm một số hồ sơ để có thể thực hiện việc xin phát hành loại hình trái phiếu chuyển đổi. 

Dựa theo Khoản 4 thuộc Điều 18 của Luật chứng khoán 2019 đã quy định rõ ràng về chi tiết hồ sơ để đăng ký chào bán loại hình trái phiếu này cụ thể như sau đây:

  • Giấy đăng ký để chào bán trái phiếu chuyển đổi ra bên ngoài công chúng.

  • Tài liệu sẽ được quy định tại các điểm b, c, g và h thuộc khoản 1, điểm d của khoản 2 Điều này và các văn bản cam kết sẽ đáp ứng quy định tại điểm e thuộc Khoản 1 của Điều 15 của Luật chứng khoán 2019.

  • Quyết định của Đại hội đồng cổ đông đã thông qua phương án phát hành, cũng như phương án sử dụng nguồn vốn thu được từ những đợt chào bán và các văn bản cam kết đã niêm yết hoặc đã đăng ký giao dịch chứng khoán trên hệ thống các sàn giao dịch chứng khoán.

  • Cam kết sẽ thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của các tổ chức phát hành đối với các nhà đầu tư về những điều kiện phát hành, hình thức thanh toán, bảo đảm toàn bộ quyền và lợi ích hợp pháp của các nhà đầu tư và những điều kiện khác.

  • Các tài liệu khác có liên quan đến việc tiến hành chuyển đổi trái phiếu thành cổ phiếu.

  • Cam kết về việc bảo lãnh phát hành (nếu có).

hồ sơ phát hành trái phiếu chuyển đổi

hồ sơ phát hành trái phiếu chuyển đổi

Các ví dụ về trái phiếu chuyển đổi trên thị trường

Sau đây là một số những tổ chức đã tiến hành việc phát hành loại hình trái phiếu chuyển đổi ở trên thị trường hiện nay mà các nhà đầu tư có thể nên tham khảo như sau:

  • Công ty Cổ phần Cơ Điện Lạnh.

  • Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP. HCM.

  • Ngân hàng Thương mại cổ phần Xăng dầu Petrolimex.

  • Công ty Cổ phần FECON.

Trước khi đưa ra bất cứ quyết định tiến hành mua trái phiếu thì các nhà đầu tư hãy chú ý tìm hiểu và nghiên cứu toàn bộ về công ty phát hành qua các yếu tố như: 

  • Tình hình kinh doanh gần đây.

  • Các báo cáo tài chính cụ thể.

  • Các báo cáo trả lãi cho các đợt phát hành trái phiếu từ trước đó.

Việc nghiên cứu này để đảm bảo tính an toàn đối với các kết quả của hoạt động đầu tư của các nhà đầu tư.

Trên đây là một số các nội dung, cũng như kiến thức mà Tikop đã tổng hợp và cung cấp cho các nhà đầu tư tham khảo về vấn đề trái phiếu chuyển đổi là gì. Hy vọng qua các thông tin trong bài viết trên đây các nhà đầu tư đã có thêm hiểu biết về loại hình trái phiếu này và có được cho mình các kế hoạch để tiến hành đầu tư phù hợp, cũng như hiệu quả. Chúc các bạn sẽ đầu tư thành công!

Tích luỹ linh hoạt cùng Tikop

Chỉ từ 50.000 VNĐ
Giao dịch 24/7
An toàn và minh bạch
Rút trước một phần không mất lợi nhuận

Nguồn tham khảo

Bài viết có hữu ích không?

Xin lỗi bài viết chưa đáp ứng nhu cầu của bạn. Vấn đề bạn gặp phải là gì?

tikop

Cảm ơn phản hồi của bạn !

tikop
Nên đầu tư cổ phiếu hay trái phiếu? So sánh cổ phiếu và trái phiếu

CHỨNG KHOÁN

Nên đầu tư cổ phiếu hay trái phiếu? So sánh cổ phiếu và trái phiếu

Đầu tư là một trong những cách để tăng thu nhập và tích lũy tài sản. Trong thị trường tài chính, có hai loại đầu tư phổ biến là cổ phiếu và trái phiếu. Vậy

tikop_user_icon

Quỳnh Nguyễn Như

tikop_calander_icon

21/01/2024

Lệnh ATO là gì? Hướng dẫn cách đặt lệnh ATO đơn giản, hiệu quả nhất

CHỨNG KHOÁN

Lệnh ATO là gì? Hướng dẫn cách đặt lệnh ATO đơn giản, hiệu quả nhất

ATO là lệnh giao dịch chứng khoán được các nhà đầu tư sử dụng phổ biến. Vậy lệnh ATO là gì? Cách đặt lệnh ATO như thế nào cho hiệu quả? Cùng Tikop tìm hiểu chi tiết ngay dưới đây nhé!

tikop_user_icon

Phương Uyên

tikop_calander_icon

22/12/2023

Nở rộ xu hướng đầu tư tài chính trong giới trẻ

CHỨNG KHOÁN

Nở rộ xu hướng đầu tư tài chính trong giới trẻ

Theo JMP Securities, chỉ riêng tại Mỹ, hơn 10 triệu nhà đầu tư mới đã tham gia thị trường trong nửa đầu năm 2021, một phần trong số họ bị thu hút bởi những lời thổi phồng trên mạng về "cổ phiếu meme".

tikop_user_icon

Tikop

tikop_calander_icon

31/10/2023

Cách mở tài khoản chứng khoán chi tiết cho người mới bắt đầu

CHỨNG KHOÁN

Cách mở tài khoản chứng khoán chi tiết cho người mới bắt đầu

Hiện nay, các nhà đầu tư có thể nhanh chóng dễ dàng mở cho mình 1 tài khoản chứng khoán tại công ty uy tín với thủ tục đơn giản, có thể được thực hiện qua hình thức trực tuyến hoặc trực tiếp 1 cách thuận lợi nhất. Theo dõi bài viết dưới đây ngay, Tikop sẽ hướng dẫn các bạn chi tiết các bước để mở tài khoản chứng khoán nhanh nhất.

tikop_user_icon

Tikop

tikop_calander_icon

18/01/2024