Hotline (8h-18h | T2-T6): 1900 88 68 57
Email (8h-21h): hotro@tikop.vn

6 điều nên biết về giá trị thời gian của tiền

Đóng góp bởi:

Sâm Nguyễn

Cập nhật:

21/04/2024

Ngoài là vật trao đổi ngang giá, tiền còn mang một số ý nghĩa quan trọng khác, trong đó phải kể đến khái niệm “giá trị thời gian của tiền”. Vậy giá trị thời gian của tiền là gì, có ý nghĩa và ứng dụng vào lĩnh vực đầu tư như thế nào, hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây.

Giá trị thời gian của tiền là gì?

Khái niệm giá trị thời gian của tiền

Giá trị thời gian của tiền là thuật ngữ nói về việc khoản tiền ở thời điểm hiện tại sẽ có giá trị cao hơn khoản tiền tương đương với nó trong tương lai vì mức sinh lãi của nó. Vì tiền tệ liên tục vận động và sinh ra lợi nhuận nên nhà đầu tư có thể nhận được khoản tiền lớn hơn trong tương lai. Các nhà đầu tư cần xem xét đến giá trị thời gian của tiền để đánh giá các quyết định đầu tư.

Khái niệm giá trị thời gian của tiền

Khái niệm giá trị thời gian của tiền

Ví dụ về giá trị thời gian của tiền

Đầu năm, khách hàng gửi tiết kiệm tiền 1 tỷ đồng trong ngân hàng với lãi suất 6%/năm. Vậy cuối năm số tiền khách hàng nhận được sẽ tăng lên thành 1 tỷ 60 triệu đồng.

Giá trị thời gian của tiền tiếng Anh là gì?

Trong tiếng Anh, giá trị thời gian của tiền được gọi là Time value of money

Những nguyên nhân hình thành giá trị thời gian của tiền

Chi phí cơ hội

Khi bạn dùng tiền để đầu tư hay gửi ngân hàng, bạn sẽ nhận được các khoản lợi nhuận hoặc khoản lời từ lãi suất ngân hàng. Nếu chỉ giữ tiền mà không sử dụng nó với mục đích đầu tư, bạn đang đánh mất cơ hội có thể gia tăng tài sản theo thời gian.

Tác động của lạm phát

Lạm phát diễn ra thường xuyên diễn ra và ảnh hưởng đến nhiều khía cạnh khác của nền kinh tế, đặc biệt là giá trị của tiền. Lạm phát khiến tiền bị giảm bớt giá trị. Lạm phát càng nặng nề thì đồng tiền càng mất giá, chênh lệch giữa giá trị của tiền ở hiện tại và tương lai càng cao.

Khả năng sinh lợi của tiền

Khả năng sinh lợi cũng là nguyên nhân điển hình lý giải cho đặc trưng giá trị thời gian của tiền. Tiền sẽ luân chuyển không ngừng trong các hoạt động kinh doanh, đầu tư,… từ đó đem lại lợi nhuận cho các nhà đầu tư. Lúc này, xét về bản chất, giá trị của đồng tiền đã có sự thay đổi nhất định.

Tiền có khả năng sinh lợi theo thời gian

Tiền có khả năng sinh lợi theo thời gian

Tác động bởi chính trị - xã hội

Sự thay đổi của chính trị - xã hội có những ảnh hưởng nhất định đến giá trị của tiền tệ. Sự ảnh hưởng này có thể được biểu hiện rõ nét hoặc không rõ nét. Ví dụ, trong trường hợp chẳng may xảy ra chiến tranh, giá cả các mặt hàng thiết yếu sẽ tăng vọt, lạm phát cao và giá trị đồng tiền bị giảm xuống. 

Rủi ro không nhận được tiền

Khi sử dụng tiền để đầu tư, sẽ có trường hợp lỗ hoặc lãi. Trong trường hợp lỗ, nhà đầu tư có khả năng mất trắng khoản tiền đầu tư. Trong trường hợp này, giá trị của dòng tiền sẽ có những sự thay đổi nhất định và bạn hoàn toàn có thể dễ dàng nhận thấy được.

>> Xem thêm: Rủi ro đầu tư chứng khoán mà các nhà đầu tư phải đối mặt

Cách tính giá trị thời gian của tiền chi tiết nhất

Công thức tính giá trị thời gian của tiền hiện tại

Công thức tính giá trị hiện tại của một khoản tiền:

PV = FV/ (1+k)n

Trong đó:

  • FVn: Giá trị tương lai của tiền
  • PV: Giá trị hiện tại của tiền
  • k: Lãi suất
  • n: Số kỳ tính lãi

Bài tập tính giá trị thời gian của tiền hiện tại:

Bạn cần một khoản tiền 110 triệu đồng vào 2 năm sau. Bạn dự định gửi ngân hàng với lãi suất 5%/năm. Số tiền bạn cần bỏ vào ngân hàng lúc này là: PV = 110/(1+0.05)2 = 100 triệu đồng.

Công thức tính giá trị tương lai của tiền

Công thức tính giá trị tương lai của một khoản tiền:

FVn = PV x (1+k)n

Trong đó:

  • FVn: Giá trị tương lai của tiền
  • PV: Giá trị hiện tại của tiền
  • k: Lãi suất
  • n: Số kỳ tính lãi

Bài tập tính giá trị thời gian của tiền tương lai:

Bạn có một khoản tiền tiết kiệm 200 triệu. Bạn đầu tư với lãi suất là 10%/ năm. Trong trường hợp đầu tư thuận lợi như kế hoạch, giá trị tương lai của khoản tiền 200 triệu sau 2 năm là: FV2 =  200x(1+0.1)2 = 242 triệu đồng.

Tính ứng dụng giá trị thời gian của tiền tệ trong đầu tư

Lên kế hoạch đầu tư

Trong quá trình lập kế hoạch đầu tư, kế hoạch tài chính, ứng dụng giá trị thời gian của tiền khá quan trọng. Cần xem xét giá trị của tiền trong tương lai để có thể tính toán chính xác các khoản chi tiêu và lợi nhuận có thể đạt được để phù hợp với mục tiêu tài chính. Nếu không xét đến các giá trị của tiền trong tương lai, rất dễ dẫn đến sai lệch lớn trong thực tế so với tính toán.

Giá trị thời gian của tiền có nhiều ứng dụng

Giá trị thời gian của tiền có nhiều ứng dụng

Đầu tư tài chính

Đầu tư tiền giúp tận dụng giá trị thời gian của tiền để tăng lợi nhuận. Các hình thức đầu tư phổ biến thường là bất động sản, chứng khoán, quỹ đầu tư,... Trong quá trình tính toán lãi suất khi đầu tư, cần chú ý về mặt thời gian. Thông qua việc tính toán, nhà đầu tư có thể đưa ra quyết định thông minh và giảm thiểu rủi ro.

Tính chi phí 

Một trong những ứng dụng của giá trị thời gian của tiền là tính toán các chi phí tài chính, bao gồm các khoản phí phải trả, lãi suất cho vay,... Bằng cách này, bạn có thể đánh giá các quyết định tài chính của mình là hợp lý hay chưa hợp lý.

>> Xem thêm: Chi phí là gì? Có bao nhiêu loại chi phí phổ biến hiện nay

Bí quyết tận dụng giá trị thời gian của tiền vào đầu tư cá nhân

Giá trị của tiền tệ sẽ giảm dần theo thời gian do nhiều tác động khác nhau và sẽ không đem đến giá trị ổn định cho người sở hữu. Để giữ cho đồng tiền có giá trị, bạn nên dùng tiền vào các hoạt động đầu tư sinh lời.

Có khá nhiều hình thức tích lũy và đầu tư phổ biến hiện nay như gửi tiền tiết kiệm, kinh doanh, đầu tư chứng khoán,… Mỗi người có thể lựa chọn hình thức phù hợp với mục tiêu và khả năng của mình.

Tận dụng giá trị thời gian của tiền để đạt mục tiêu tài chính

Tận dụng giá trị thời gian của tiền để đạt mục tiêu tài chính

Gửi tiết kiệm tích lũy là một hình thức được nhiều người lựa chọn vì độ an toàn cao, ít rủi ro, phù hợp với các nhà đầu tư ít kinh nghiệm. Bạn có thể tham khảo các gói tiết kiệm tích lũy tại Tikop với đa dạng kỳ hạn, lãi suất cao và tính linh hoạt cao.

>> Xem thêm: Tích luỹ hiệu quả nhất là khi bạn nắm được những điều này

Một số câu hỏi thường gặp

Vì sao tiền có giá trị theo thời gian?

Tiền có giá trị theo thời gian vì tiền chịu tác động của nhiều yếu tố như lạm phát, lãi suất,... Nó làm giá trị của tiền biến đổi liên tục.

Tại sao việc tiết kiệm và đầu tư sớm là quan trọng trong việc tạo ra giá trị thời gian của tiền?

Một khoản tiền “đứng yên” sẽ dần mất giá trị theo thời gian. Cần phải tiết kiệm và đầu tư nó đúng đắn từ sớm để tận dụng giá trị thời gian của tiền, tạo ra thêm giá trị cho tiền trong thời gian dài.

Tại sao trong các quyết định tài chính người ta luôn phải tính đến giá trị theo thời gian của tiền?

Trong các quyết định tài chính luôn phải tính đến giá trị thời gian của tiền vì nếu chỉ tính theo giá trị hiện tại, rất dễ dẫn đến chênh lệch giữa tính toán và thực tế trong tương lai, dẫn đến việc đưa ra các quyết định tài chính sai.

Hy vọng bài viết trên đã cung cấp các thông tin cần biết về giá trị thời gian của tiền. Đừng quên theo dõi Tikop để cập nhật kiến thức tài chính bổ ích nhé!

Tích luỹ linh hoạt cùng Tikop

Chỉ từ 50.000 VNĐ
Giao dịch 24/7
An toàn và minh bạch
Rút trước một phần không mất lợi nhuận

Bài viết có hữu ích không?

Xin lỗi bài viết chưa đáp ứng nhu cầu của bạn. Vấn đề bạn gặp phải là gì?

tikop

Cảm ơn phản hồi của bạn !

tikop
Hướng dẫn cách lập kế hoạch chi tiêu cá nhân chi tiết, hiệu quả

KIẾN THỨC CƠ BẢN

Hướng dẫn cách lập kế hoạch chi tiêu cá nhân chi tiết, hiệu quả

Bài toán chi tiêu cá nhân là vấn đề nhiều người suy nghĩ. Nếu bạn đang phân vân về việc dành bao nhiêu thu nhập cho các nhu cầu cơ bản, giải trí, tích lũy, Tikop sẽ hướng dẫn cách lập kế hoạch chi tiêu cá nhân chi tiết, hiệu quả qua bài viết sau nhé!

tikop_user_icon

Phương Uyên

tikop_calander_icon

17/01/2024

Đầu cơ là gì? So sánh khác biệt giữa đầu tư và đầu cơ chi tiết

KIẾN THỨC TÀI CHÍNH

Đầu cơ là gì? So sánh khác biệt giữa đầu tư và đầu cơ chi tiết

Đầu cơ là thuật ngữ phổ biến trong lĩnh vực đầu tư, chứng khoán, đem đến khả năng lợi nhuận cao. Vậy đầu cơ là gì? Tác động của đầu cơ đối với thị trường tài chính như thế nào? Cùng Tikop tìm hiểu chi tiết ngay dưới đây nhé!

tikop_user_icon

Lê Thị Thu

tikop_calander_icon

18/10/2023

Đầu tư theo các quỹ ETF: Làm sao cho hiệu quả?

CHỨNG CHỈ QUỸ

Đầu tư theo các quỹ ETF: Làm sao cho hiệu quả?

Với những nhà đầu tư cá nhân, việc chọn ETF hay dựa hơi vào ETF để tạo riêng một danh mục cho mình là sự cân nhắc đáng kể.

tikop_user_icon

Tikop

tikop_calander_icon

24/03/2023

Nên đầu tư cổ phiếu hay trái phiếu? So sánh cổ phiếu và trái phiếu

CHỨNG KHOÁN

Nên đầu tư cổ phiếu hay trái phiếu? So sánh cổ phiếu và trái phiếu

Đầu tư là một trong những cách để tăng thu nhập và tích lũy tài sản. Trong thị trường tài chính, có hai loại đầu tư phổ biến là cổ phiếu và trái phiếu. Vậy

tikop_user_icon

Quỳnh Nguyễn Như

tikop_calander_icon

21/01/2024