Hotline (8h-18h | T2-T6): 1900 88 68 57
Email (8h-21h): hotro@tikop.vn

Lãi suất cho vay là gì? Hình thức lãi suất cho vay hiện nay

Đóng góp bởi:

Võ Thị Mỹ Duyên

Cập nhật:

21/12/2023

Lãi suất cho vay – thuật ngữ quen thuộc trong lĩnh vực tài chính, không chỉ ảnh hưởng đến quyết định vay vốn của doanh nghiệp và cá nhân mà còn có tác động to lớn đến đầu tư, thị trường chứng khoán. Vậy lãi suất cho vay là gì? Các hình thức lãi suất vay hiện nay như nào? Cùng Tikop tham khảo bài viết sau để biết thêm chi tiết nhé!

Lãi suất cho vay là gì?

Khái niệm về lãi suất cho vay

Lãi suất cho vay là lãi suất tính trên số vốn mà bên vay phải trả kèm theo tiền gốc vay. Là giá cả của tiền vay thể hiện dưới hình thức tỉ lệ phần trăm trên số tiền vay theo khoảng thời gian xác định.

Lãi suất cho vay là gì?

Lãi suất cho vay là gì?

Trong kinh doanh ngân hàng, lãi suất cho vay do tổ chức tín dụng và khách hàng vay thỏa thuận phù hợp với quy định của Ngân hàng nhà nước về lãi suất cho vay tại thời điểm kí kết hợp đồng tín dụng.

Lãi suất cho vay là giá cả của tiền vay thể hiện dưới hình thức tỉ lệ phần trăm trên số tiền vay theo khoảng thời gian xác định (tháng, năm). Lãi suất cho vay là nội dung bắt buộc các bên phải thỏa thuận khi kí kết hợp đồng tín dụng

Lãi suất cho vay tiếng Anh là gì?

Lãi suất cho vay tiếng Anh là Lending rate.

Một số quy định về lãi suất cho vay bạn cần biết

Quy định về lãi suất cho vay

Quy định về lãi suất cho vay

Một số chú ý cơ bản về lãi suất khách hàng cần chú ý như sau:

  • Có một mục lãi suất cho vay thấp trên thị trường hiện nay là cho vay đối với nhà ở xã hội. Tuy nhiên để được hưởng lãi suất ưu đãi này, khách hàng phải có đầy đủ căn cứ chứng minh thu nhập thấp.
  • Nếu khoản vay được ngân hàng đánh giá là có rủi ro cao, khoản vay đó sẽ được áp dụng mức lãi suất cao để bù đắp lại khả năng mất vốn.
  • Ngân hàng thắt chặt các điều kiện cho vay thì sẽ áp dụng lãi suất thấp do đã loại bỏ được bớt những rủi ro từ phía khách hàng. Ngược lại, nếu điều kiện cho vay dễ dàng thì lãi suất áp dụng sẽ cao hơn để bù đắp tổn thất có thể xảy ra.
  • Với những khoản vay trả góp, khách hàng có thể lựa chọn trả lãi trên số dư giảm dần hoặc trả đều bằng một khoản tiền cố định trong suốt thời gian vay. Những cách thức trả lãi này sẽ được ngân hàng tính toán kỹ lưỡng kết hợp với dự đoán thay đổi về lãi suất trong tương lai.
  • Khoản vay dài hạn chứa đựng nhiều rủi ro hơn so với khoản vay ngắn hạn, ví dụ như rủi ro về biến động lãi suất trên thị trường, rủi ro khách hàng không trả được nợ, … Do đó, lãi suất dài hạn sẽ cao hơn lãi suất ngắn hạn.

Cách hình thức lãi suất cho vay phổ biến hiện nay

Lãi suất cho vay cố định

Lãi suất cố định được định trước và không thay đổi trong suốt kỳ hạn vay. Khách hàng biết trước số tiền lãi phải trả hàng tháng, giúp dự tính chi phí và ngân sách cá nhân dễ dàng hơn. Lãi suất cố định thường được áp dụng cho các khoản vay ngắn hạn hoặc vay với kỳ hạn cụ thể.

Đối với lãi suất cố định, khách hàng không phải lo lắng về những biến động lãi suất trên thị trường, giúp tránh được rủi ro tài chính từ việc lãi suất tăng cao.

Lãi suất cho vay thả nổi

Lãi suất thả nổi được điều chỉnh theo định kỳ dựa trên một chỉ số tham chiếu như lãi suất thị trường hoặc chỉ số lạm phát. Mức lãi suất sẽ thay đổi theo biến động của chỉ số tham chiếu, có thể điều chỉnh hàng quý, hàng năm hoặc theo chu kỳ khác tùy thuộc vào thỏa thuận hợp đồng.

Thông thường, lãi suất thả nổi có khả năng thấp hơn so với lãi suất cố định ban đầu. Tuy nhiên, có thể có những kỳ hạn lãi suất thả nổi tăng cao hơn lãi suất cố định, tùy thuộc vào điều kiện và chính sách của ngân hàng hoặc tổ chức tài chính. Lãi suất thả nổi mang đến sự linh hoạt, nhưng cũng tạo ra rủi ro về việc không biết trước chính xác số tiền lãi phải trả trong tương lai.

Một số lưu ý về lãi suất cho vay

Khi tìm hiểu về lãi suất cho vay, bạn nên chú ý đến những điều sau đây:

  • Nếu ngân hàng áp dụng mức lãi suất cho vay thấp thì chính là vì phía ngân hàng đã thắt chặt các điều kiện cho vay và loại bỏ được những rủi ro từ phía khách hàng. Ngược lại, nếu khoản vay của bạn được ngân hàng đánh giá là có rủi ro cao, khoản vay đó sẽ được áp dụng mức lãi suất cao để bù đắp lại khả năng mất vốn. Tuy nhiên điều kiện cho vay mà họ đưa ra có thể sẽ dễ dàng hơn. 
  • Với những khoản vay tiêu dùng trả góp, bạn hoàn toàn có thể lựa chọn trả lãi trên số dư giảm dần hoặc trả đều bằng một khoản tiền cố định trong suốt thời gian vay. Những cách thức trả lãi này sẽ được ngân hàng tính toán kỹ lưỡng kết hợp với dự đoán thay đổi về lãi suất trong tương lai. Thông thường thì hình thức trả lãi trên số dư giảm dần được nhiều người ưu tiên lựa chọn hơn bởi sự tiện dụng của nó.
  • Luôn đọc kỹ hợp đồng vay tiền trước khi ký kết. Hiện nay, vì nhiều tổ chức tài chính đã và đang hỗ trợ khoản vay tiêu dùng với thủ tục đơn giản hơn, rất nhiều khách hàng đã nhanh chóng ký hợp đồng vay mà không tìm hiểu kỹ hợp đồng. Để quá trình vay tiền diễn ra suôn sẻ, không bị thiếu sót, không gây tổn thất cho khách hàng, hãy tìm hiểu thật kỹ mọi điều khoản trong hợp đồng vay, đặc biệt là ở phần lãi suất vay tiền.
  • Hãy nhớ rằng điểm tín dụng của bạn luôn được ghi lại chi tiết và rõ ràng trên hệ thống CIC (Trung tâm Thông Tin Tín Dụng). Việc bạn trả nợ đúng hạn hay trễ hạn, có gia hạn khoản vay hay không… đều thể hiện rõ trên hệ thống CIC, ảnh hưởng đến những khoản vay sau này của chính bạn. 

Một số câu hỏi thường gặp về lãi suất cho vay

Xu hướng lãi suất cho vay hiện nay?

Làn sóng giảm lãi suất cho vay tiếp tục lan rộng trong hệ thống ngân hàng, với mức giảm từ 1-3%/năm. Giới chuyên môn đánh giá, đây là động thái cần thiết cho thấy những nỗ lực của ngành Ngân hàng cùng đồng hành với cộng đồng doanh nghiệp vượt qua khó khăn, phục hồi và phát triển.

Nên chọn khoản vay có lãi suất cố định hay lãi suất thả nổi?

Lãi suất vay cố định hay lãi suất vay thả nổi đều có những ưu và khuyết của riêng chúng.

  • Lãi suất thả nổi mang tính linh hoạt cao nhưng khách hàng chỉ biết được số tiền mình phải trả trong kỳ đầu tiên, còn từ kỳ điều chỉnh thứ hai trở đi đều phụ thuộc vào thị trường và ngân hàng.
  • Ngược lại, lãi suất cố định đảm bảo sự ổn định, tuy nhiên người vay cũng phải trả cái giá tương xứng.

Do đó, khách hàng nên căn cứ vào điều kiện, kế hoạch cũng như yếu tố ưu tiên của mình để quyết định nên vay với phương án nào.

Lãi suất cho vay như thế nào là cao quá quy định?

Lãi suất vay không được vượt quá 20% /năm trên khoản tiền vay, tương ứng với 1.667%/tháng. Nếu vượt quá lãi suất này sẽ không hợp lệ, cao quá quy định và mức lãi suất vượt quá sẽ không có hiệu lực.

Lãi suất như thế nào là cho vay nặng lãi?

Mức lãi suất cao hơn lãi suất cao nhất (1.667%/tháng) pháp luật quy định 5 lần trở lên thì mới được gọi là cho vay nặng lãi theo pháp luật hình sự quy định.

Vay ngân hàng lãi suất bao nhiêu?

Hiện nay, các ngân hàng có khá nhiều hình thức cho vay vốn với mức lãi vay khác nhau. Tùy theo mục đích sử dụng để bạn có thể chọn hình thức vay nào phù hợp với bản thân.

Tại sao lãi suất cho vay tăng cao?

Hệ thống ngân hàng chủ yếu huy động vốn ngắn hạn nhưng vẫn phải đáp ứng các nhu cầu cho vay trung dài hạn. Đồng thời, áp lực gia tăng lãi suất luôn tồn tại, do Việt Nam có độ mở kinh tế lớn, biến động của thị trường tài chính, tiền tệ thế giới tác động nhanh và mạnh lên lãi suất, tỷ giá trong nước.

Lãi suất cho vay tăng cao

Lãi suất cho vay tăng cao

Tuy nhiên, kinh tế Việt Nam lại phụ thuộc chủ yếu vào nguồn vốn tín dụng ngân hàng. Trong khi nhu cầu vốn để phát triển kinh tế luôn ở mức cao, tạo áp lực lên lãi suất cho vay.

Trên đây là một vài thông tin về chủ đề “Lãi suất cho vay là gì? Các hình thức lãi suất cho vay hiện nay”. Hy vọng bài viết sẽ hữu ích với bạn đọc. Đừng quên theo dõi Tikop để cập nhật thông tin tài chính và đầu tư hấp dẫn nhất từ các chuyên gia nhé!

Tích luỹ linh hoạt cùng Tikop

Chỉ từ 50.000 VNĐ
Giao dịch 24/7
An toàn và minh bạch
Rút trước một phần không mất lợi nhuận

Bài viết có hữu ích không?

Xin lỗi bài viết chưa đáp ứng nhu cầu của bạn. Vấn đề bạn gặp phải là gì?

tikop

Cảm ơn phản hồi của bạn !

tikop
Hướng dẫn cách lập kế hoạch chi tiêu cá nhân chi tiết, hiệu quả

KIẾN THỨC CƠ BẢN

Hướng dẫn cách lập kế hoạch chi tiêu cá nhân chi tiết, hiệu quả

Bài toán chi tiêu cá nhân là vấn đề nhiều người suy nghĩ. Nếu bạn đang phân vân về việc dành bao nhiêu thu nhập cho các nhu cầu cơ bản, giải trí, tích lũy, Tikop sẽ hướng dẫn cách lập kế hoạch chi tiêu cá nhân chi tiết, hiệu quả qua bài viết sau nhé!

tikop_user_icon

Phương Uyên

tikop_calander_icon

17/01/2024

Đầu cơ là gì? So sánh khác biệt giữa đầu tư và đầu cơ chi tiết

KIẾN THỨC TÀI CHÍNH

Đầu cơ là gì? So sánh khác biệt giữa đầu tư và đầu cơ chi tiết

Đầu cơ là thuật ngữ phổ biến trong lĩnh vực đầu tư, chứng khoán, đem đến khả năng lợi nhuận cao. Vậy đầu cơ là gì? Tác động của đầu cơ đối với thị trường tài chính như thế nào? Cùng Tikop tìm hiểu chi tiết ngay dưới đây nhé!

tikop_user_icon

Lê Thị Thu

tikop_calander_icon

18/10/2023

Xu hướng đầu tư từ tiền lẻ

KIẾN THỨC TÀI CHÍNH

Xu hướng đầu tư từ tiền lẻ

Hiện nay ở nhiều nước trên thế giới đang có một xu hướng là giới trẻ sử dụng ngày càng nhiều các ứng dụng dịch vụ tài chính trên điện thoại thông minh. Bên cạnh dịch vụ thanh toán thì đầu tư với số tiền lẻ hay một khoản để dành nhỏ đang thu hút mạnh những người thích công nghệ, quan tâm đến tài chính trong bối cảnh lãi suất tiền gửi ở mức thấp và nhận thức của giới trẻ về đầu tư ngày càng tăng.

tikop_user_icon

Tikop

tikop_calander_icon

25/02/2024

Đường đến đầu tư dài hạn

KIẾN THỨC TÀI CHÍNH

Đường đến đầu tư dài hạn

Để gia tăng tài sản ròng của một người hay hộ gia đình, không có cách nào tốt hơn là đầu tư. Nhưng thực tế từ trước đến nay cho thấy kỳ vọng kiếm tiền nhanh phần lớn là sai lầm, và thay vào đó đầu tư dài hạn là cách đã giúp rất nhiều người thực hiện được mục tiêu tài chính của mình.

tikop_user_icon

Quỳnh Nguyễn Như

tikop_calander_icon

16/01/2024