Hotline (8h-18h | T2-T6): 1900 88 68 57
Email (8h-21h): hotro@tikop.vn

ROS là gì? Cách tính và đánh giá chỉ số ROS đầy đủ, chi tiết

Đóng góp bởi:

Uyên Hoàng

Cập nhật:

11/11/2023

ROS là một chỉ số tài chính quan trọng trong việc đánh giá hiệu suất hoạt động của một doanh nghiệp. Vậy chỉ số ROS là gì? Cách tính ROS chi tiết dựa vào báo cáo tài chính của doanh nghiệp. Cùng tìm hiểu chi tiết về chỉ số ROS trong bài viết này của Tikop!

ROS là gì?

Chỉ số ROS là gì?

ROS là viết tắt của Return on Sale. ROS là tỷ suất lợi nhuận sau thuế trên tổng doanh thu thuần của doanh nghiệp. Chỉ số cho biết một doanh nghiệp kiếm được bao nhiêu lợi nhuận trên mỗi đồng doanh thu từ hoạt động kinh doanh. ROS càng cao, càng cho thấy tính hiệu quả trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. 

ROS là thuật ngữ tài chính viết tắt của Return on Sale

ROS là thuật ngữ tài chính viết tắt của Return on Sale

Ví dụ về ROS

Giả sử, doanh nghiệp A có ROS = 40%. Điều này có nghĩa là cứ 100 đồng doanh thu thuần sẽ thu về 40 đồng lợi nhuận cho doanh nghiệp A.

ROS là gì trong chứng khoán?

Khi tham gia thị trường chứng khoán, các nhà đầu tư luôn quan tâm tới chỉ số ROS của doanh nghiệp. Lý do bởi ROS giúp đánh giá chính xác quan hệ giữa lợi nhuận ròng với các cổ đông trong công ty. Chỉ số ROS tăng tức là lợi nhuận doanh nghiệp tăng. Lúc này, các cổ đông sẽ nhận được nhiều tiền hơn. 

>> Xem thêm: Đầu tư chứng khoán là gì? Hướng dẫn cách đầu tư chứng khoán

Đánh giá ROS của doanh nghiệp khi đầu tư chứng khoán

Đánh giá ROS của doanh nghiệp khi đầu tư chứng khoán

Cách tính ROS

Công thức tính ROS dựa vào lợi nhuận sau thuế

Công thức tính:

ROS = (Lợi nhuận sau thuế / Doanh thu thuần) x 100%

Trong đó:

  • Doanh thu thuần = Doanh thu bán hàng - Khoản giảm trừ doanh thu

  • Lợi nhuận trước thuế = Lợi nhuận gộp bán hàng + Lợi nhuận thuần

  • Lợi nhuận sau thuế = Lợi nhuận trước thuế - Chi phí thuế (Chi phí hiện hành và các khoản thuế hoãn lại)

Ví dụ: Giả sử một công ty B có lợi nhuận sau thuế là 500 triệu đồng và doanh thu thuần là 2 tỷ đồng trong một năm tài chính. Vậy ROS của công ty A là.

ROS = (500 triệu đồng / 2 tỷ đồng) x 100% = (0.25) x 100% = 25%

Cách tính chỉ số ROS dựa vào lợi nhuận sau thuế và doanh thu thuần

Cách tính chỉ số ROS dựa vào lợi nhuận sau thuế và doanh thu thuần

Công thức tính ROS dựa vào chi phí 

Công thức tính:

ROS = (Tổng doanh thu – Tổng chi phí) / Tổng doanh thu

Trong đó:

  • Tổng doanh thu: Số tiền doanh nghiệp kiếm được bằng cách bán hàng hoá, dịch vụ.

  • Tổng chi phí: Tổng số tiền chi trả cho các hoạt động mua bán, đầu tư trong năm tài chính.

Ví dụ: Giả sử một công ty C có tổng doanh thu là 10 tỷ đồng và tổng chi phí là 7 tỷ đồng trong một năm tài chính. Tính ROS của công ty C.

ROS = (10 tỷ đồng – 7 tỷ đồng) / 10 tỷ đồng = 3 tỷ đồng / 10 tỷ đồng = 0.3 = 30%

Xem ngay: Tỷ suất lợi nhuận là gì? Cách tính tỷ suất lợi nhuận chi tiết

Ý nghĩa của ROS

Đánh giá tình hình hoạt động kinh doanh

Với mỗi doanh nghiệp, ROS thể hiện khả năng tạo ra lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh. Khi ROS tăng, tức là công ty đạt được mức lợi nhuận cao hơn từ mỗi đồng doanh thu. Điều này là minh chứng rõ nhất cho thấy tính hiệu quả và khả năng sinh lời đối với số tiền doanh thu của công ty.

Đánh giá khả năng phát triển của doanh nghiệp

ROS không chỉ đánh dấu sự hiệu quả về tài chính mà còn biểu thị khả năng tăng trưởng và phát triển của bất cứ doanh nghiệp nào. Tuy nhiên, việc chỉ dựa vào chỉ số ROS là chưa đủ để đánh giá xu hướng phát triển của doanh nghiệp trong tương lai.

Bên cạnh ROS, nhà quản trị cần thực hiện cùng với việc phân tích các chỉ số tài chính khác. Việc so sánh ROS của doanh nghiệp với các đối thủ cạnh tranh trong ngành cũng cung cấp thông tin quan trọng về vị trí của doanh nghiệp trong thị trường. Từ đó, đơn vị sẽ có những căn cứ để dự tính khả năng phát triển trong tương lai.

Dựa vào chỉ số ROS để đánh giá tình hình hoạt động doanh nghiệp

Dựa vào chỉ số ROS để đánh giá tình hình hoạt động doanh nghiệp

Đánh giá tiềm năng tăng trưởng trong chứng khoán

Khi ROS tăng, lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu (EPS - Earnings Per Share) cũng có xu hướng tăng. Bởi, EPS đo lường lợi nhuận trung bình mà mỗi cổ đông của công ty thu được từ việc nắm giữ một cổ phiếu. 

Khi ROS cao, tức là công ty có khả năng tăng trưởng dẫn đến việc tăng EPS. Điều này có ý nghĩa rằng với mỗi cổ phiếu đang nắm giữ, nhà đầu tư sẽ nhận được phân chia nhiều cổ tức hơn, tức là thêm càng nhiều lợi nhuận.

Cách đánh giá chỉ số ROS

Để đánh giá hiệu quả của việc sử dụng doanh thu và chi phí, các nhà quản trị cần quan tâm tới những yếu tố sau:

Chỉ số ROS âm hay dương

  • ROS < 0: Doanh nghiệp kinh doanh thua lỗ.

  • ROS > 0: Doanh nghiệp đang lãi.

Chỉ số ROS tăng/giảm

Để xác định được ROS tăng hay giảm, nhà quản trị cần so sánh các thời kỳ (thường là theo mỗi năm tài chính). Dựa vào những số liệu của các năm trước để đánh giá ROS có đang cải thiện hay giảm dần.

Nếu trường hợp ROS giảm dù doanh thu thuần vẫn tăng có nghĩa là việc sử dụng chi phí đang gặp vấn đề. 

Đánh giá sự tăng giảm của chỉ số ROS

Đánh giá sự tăng giảm của chỉ số ROS

Chỉ số ROS với trung bình ngành

Một cách đánh giá ROS tốt hay không, các doanh nghiệp có thể so sánh với chỉ số của toàn ngành. Tuy nhiên, để kết quả chuẩn nhất, bạn vẫn nên tham khảo các công ty có quy mô hoạt động tương đương với doanh nghiệp mình.

Cách tối ưu ROS hiệu quả

Tăng doanh số bán hàng

Một doanh nghiệp có thể tăng doanh số bằng cách đẩy mạnh các hoạt động tiếp thị và bán hàng. Từ việc nghiên cứu và phân tích thị trường để hiểu rõ hơn nhu cầu của người dùng, đến việc phát triển chiến lược tiếp cận các “tệp” khách hàng tiềm năng.

Doanh nghiệp có thể thiết lập các kênh phân phối đa dạng như bán lẻ, bán buôn, trực tuyến và đối tác độc quyền để tiếp cận lượng khách hàng đa dạng hơn. Từ đó, đem về nhiều doanh thu cho doanh nghiệp. 

Tối ưu lại chi phí

Chỉ số ROS phụ thuộc vào tổng doanh thu và tổng chi phí. Do đó, Thực hiện tối ưu lại chi phí là một trong những cách hiệu quả để tăng ROS của doanh nghiệp. Nhà quản trị cần phân tích và đánh giá toàn diện các quy trình, hoạt động trong doanh nghiệp. Đặc biệt, bạn cần xem xét kỹ lưỡng các quy trình sản xuất, quản lý hàng tồn kho nhằm giảm bớt chi phí không cần thiết.

Tăng ROS doanh nghiệp bằng cách tối ưu chi phí

Tăng ROS doanh nghiệp bằng cách tối ưu chi phí

>> Xem thêm: 8 Cách đầu tư tài chính hiệu quả nhất

Tối ưu lại quy trình làm việc

Quy trình làm việc hiệu quả giúp tăng hiệu suất, giảm thiểu các rủi ro và tránh lãng phí quá nhiều tiền bạc hay nguồn lực trong hoạt động kinh doanh. Lúc này, nhà quản trị cần phân tích kỹ các công việc, quy trình để xác định được những khía cạnh cần cải thiện và tối ưu hóa.

Mối quan hệ giữa ROS với ROA, ROE, ROI

ROS với ROA

ROA (viết tắt của Return On Assets) dùng để đo lường khả năng của doanh nghiệp để tạo ra lợi nhuận từ tổng tài sản đầu tư. Có thể hiểu, chỉ số ROA cho biết, một đồng vốn bỏ ra thu về được bao nhiêu đồng lợi nhuận.

Công thức tính ROA: 

ROA = Lợi nhuận sau thuế / Tổng tài sản

Ví dụ: Doanh nghiệp A có lợi nhuận sau thuế là 500 triệu, tổng tài sản là 5 tỷ. Lúc này ROA = 10% 

Khi ROA tăng thể hiện lợi nhuận sau thuế tăng. Ngược lại, ROA giảm, lợi nhuận thu về thấp hơn tổng số vốn phải bỏ ra. Điều này tương tự với ROS. Do đó, mối quan hệ giữa ROS và ROA là tỷ lệ thuận, cùng tăng hoặc cùng giảm.

ROS với ROE

ROE (viết tắt của Return on equity) là chỉ số thể hiện số tiền lợi nhuận kiếm được trên số vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp. 

Công thức tính: 

ROE = Lợi nhuận sau thuế / Vốn chủ sở hữu

Ví dụ: Doanh nghiệp B có lợi nhuận sau thuế là 200 triệu, vốn chủ sở hữu là 2 tỷ. Vậy ROE = 10%

Chỉ số ROE cũng thể hiện tình hình “sức khoẻ” của doanh nghiệp bằng cách dựa vào tăng giảm của lợi nhuận sau thuế. ROS và ROE có mối quan hệ tỷ lệ thuận. Khi ROS tăng, ROE cũng tăng và ngược lại.

Mối quan hệ cùng chiều của chỉ số ROS và ROE

Mối quan hệ cùng chiều của chỉ số ROS và ROE

ROS với ROI

ROI (viết tắt của Return On Investment) là chỉ số đánh giá hiệu suất của hoạt động đầu tư mang lại. ROI và ROS không có mối quan hệ mật thiết với nhau. Tuy nhiên, các nhà đầu tư thường dựa vào ROS để đánh giá tình hình hoạt động của doanh nghiệp trước khi ra quyết định đầu tư.

  • ROI > 0: Chi phí đầu tư đang thấp hơn doanh thu. Thể hiện doanh nghiệp sinh lời từ các khoản đầu tư.

  • ROI < 0: Doanh thu < chi phí. Thể hiện doanh nghiệp đang bị lỗ vốn.

>> Xem thêm: ROIC là gì? Cách tính ROIC, vì sao ROIC quan trọng trong đầu tư?

Câu hỏi thường gặp 

ROS là viết tắt của từ gì?

ROS là viết tắt của Return On Sales.

ROS bao nhiêu là tốt?

Thông thường, ROS > 10% được coi là tốt nhất. Tuy nhiên, để có cái nhìn chính xác về tình hình hoạt động của doanh nghiệp, nhà quản trị cần so sánh với chỉ số ROS toàn ngành.

ROS giảm có ý nghĩa gì?

ROS giảm có nghĩa là mức lợi nhuận của doanh nghiệp so với doanh số bán hàng đang giảm đi. Điều này thể hiện doanh nghiệp đang gặp khó khăn trong việc tạo ra lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh của mình.

ROS tăng có ý nghĩa gì?

ROS tăng lên cho thấy doanh nghiệp đang tạo ra lợi nhuận hiệu quả hơn từ hoạt động kinh doanh của mình.

Như vậy, Tikop đã giúp bạn tìm hiểu chi tiết về chỉ số ROS là gì. ROS cung cấp cái nhìn rõ nét về khả năng tạo ra lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Để tìm hiểu thêm các chủ đề liên quan đến lĩnh vực tài chính, Tikop mời bạn đọc tham khảo chuyên mục Kiến thức tài chính của chúng tôi. Hy vọng với những thông tin trên đây, bạn đọc có thêm kiến thức để đưa ra những quyết định đầu tư đúng đắn trong tương lai.

Tích luỹ linh hoạt cùng Tikop

Chỉ từ 50.000 VNĐ
Giao dịch 24/7
An toàn và minh bạch
Rút trước một phần không mất lợi nhuận

Bài viết có hữu ích không?

Xin lỗi bài viết chưa đáp ứng nhu cầu của bạn. Vấn đề bạn gặp phải là gì?

tikop

Cảm ơn phản hồi của bạn !

tikop
Hướng dẫn cách lập kế hoạch chi tiêu cá nhân chi tiết, hiệu quả

KIẾN THỨC CƠ BẢN

Hướng dẫn cách lập kế hoạch chi tiêu cá nhân chi tiết, hiệu quả

Bài toán chi tiêu cá nhân là vấn đề nhiều người suy nghĩ. Nếu bạn đang phân vân về việc dành bao nhiêu thu nhập cho các nhu cầu cơ bản, giải trí, tích lũy, Tikop sẽ hướng dẫn cách lập kế hoạch chi tiêu cá nhân chi tiết, hiệu quả qua bài viết sau nhé!

tikop_user_icon

Phương Uyên

tikop_calander_icon

17/01/2024

Đầu cơ là gì? So sánh khác biệt giữa đầu tư và đầu cơ chi tiết

KIẾN THỨC TÀI CHÍNH

Đầu cơ là gì? So sánh khác biệt giữa đầu tư và đầu cơ chi tiết

Đầu cơ là thuật ngữ phổ biến trong lĩnh vực đầu tư, chứng khoán, đem đến khả năng lợi nhuận cao. Vậy đầu cơ là gì? Tác động của đầu cơ đối với thị trường tài chính như thế nào? Cùng Tikop tìm hiểu chi tiết ngay dưới đây nhé!

tikop_user_icon

Lê Thị Thu

tikop_calander_icon

18/10/2023

Xu hướng đầu tư từ tiền lẻ

KIẾN THỨC TÀI CHÍNH

Xu hướng đầu tư từ tiền lẻ

Hiện nay ở nhiều nước trên thế giới đang có một xu hướng là giới trẻ sử dụng ngày càng nhiều các ứng dụng dịch vụ tài chính trên điện thoại thông minh. Bên cạnh dịch vụ thanh toán thì đầu tư với số tiền lẻ hay một khoản để dành nhỏ đang thu hút mạnh những người thích công nghệ, quan tâm đến tài chính trong bối cảnh lãi suất tiền gửi ở mức thấp và nhận thức của giới trẻ về đầu tư ngày càng tăng.

tikop_user_icon

Tikop

tikop_calander_icon

25/02/2024

Lạm phát là gì? Nên làm gì khi gặp tình trạng lạm phát tăng cao?

KIẾN THỨC TÀI CHÍNH

Lạm phát là gì? Nên làm gì khi gặp tình trạng lạm phát tăng cao?

Lạm phát – tưởng chừng là một khái niệm rất vĩ mô và “đao to búa lớn” toàn thấy trên TV, nên đôi khi ta tặc lưỡi bỏ qua. Chuyện đó đã có chính phủ, thế giới lo. Nhưng suy cho cùng chính nhiều cá nhân chúng ta làm nên một quốc gia. Thế nên hãy nhớ rằng: một khi đã là thành viên của xã hội, lạm phát sẽ tác động đến bạn dù bạn có để ý hay không! Đó là lý do bạn cần phải tìm hiểu xem lạm phát là gì và nên làm gì khi gặp tình trạng lạm phát tăng cao

tikop_user_icon

Phương Uyên

tikop_calander_icon

21/04/2024