Hotline (8h-18h | T2-T6): 1900 88 68 57
Email (8h-21h): hotro@tikop.vn

Quỹ tín thác là gì? Có nên tham gia quỹ ủy thác đầu tư không?

Đóng góp bởi:

Phương Uyên

Cập nhật:

08/12/2023

Đầu tư vào quỹ đang dần trở thành xu hướng được nhiều người chọn. Cùng tìm hiểu Quỹ tín thác là gì và có nên tham gia quỹ ủy thác này để đầu tư hay không qua bài viết sau nhé!

Quỹ tín thác là gì?

Khái niệm quỹ tín thác

Ủy thác đầu tư là hoạt động giao vốn đầu tư của bên ủy thác cho bên nhận ủy thác để làm một công việc nào đó nhằm sinh lợi nhuận. 

Quỹ tín thác hay còn gọi là quỹ ủy thác đầu tư là một quỹ chung, trong đó những người có nhu cầu đầu tư để tạo ra lợi nhuận. Quỹ tín thác hoạt động bằng cơ chế hai bên gồm người ủy thác và người đại diện quỹ sẽ thực hiện các giao dịch vốn bằng tiền. Khi bên ủy thác chuyển tiền đầu tư, quỹ ủy thác sẽ chuyển khoản đầu tư sang các dự án có lợi nhuận cao. Lợi nhuận này sẽ được chia sẻ giữa hai bên, người ủy thác và bên được ủy thác.

Qũy tín thác là hoạt động giao vốn đầu tư của bên ủy thác cho bên nhận ủy thác

Qũy tín thác là hoạt động giao vốn đầu tư của bên ủy thác cho bên nhận ủy thác

Ví dụ về quỹ tín thác

Các tổ chức từ thiện thường thành lập quỹ tín thác để quản lý và quản lý tài sản để sử dụng cho mục đích từ thiện. Ví dụ, một quỹ từ thiện có thể được tạo ra để huy động tiền và tài sản từ người hiến tặng và sau đó sử dụng chúng để hỗ trợ các dự án từ thiện như viện trợ người nghèo, giáo dục, hoặc các chương trình y tế.

Quỹ tín thác tiếng Anh là gì?

Quỹ tín thác trong tiếng Anh được gọi là Trust.

Cách thức hoạt động và chủ thể của quỹ tín thác

Cách quỹ tín thác hoạt động

Quỹ tín thác hoạt động bằng cách thu thập tiền từ nhà đầu tư và sau đó đầu tư số tiền đó vào các tài sản tài chính khác nhau, chẳng hạn như cổ phiếu, trái phiếu, bất động sản, hoặc các tài sản tài chính khác. Lợi nhuận hoặc lỗ lãi từ các khoản đầu tư này sau đó được chia sẻ cho các nhà đầu tư theo tỷ lệ hoặc theo các điều khoản được định sẵn trong hợp đồng quỹ tín thác. 

Các chủ thể của quỹ tín thác

Có ba chủ thể chính trong một quỹ tín thác:

  • Quản lý quỹ: Đây là người hoặc tổ chức chịu trách nhiệm quản lý quỹ tín thác và đưa ra quyết định đầu tư. Quản lý quỹ có nhiệm vụ tìm kiếm cơ hội đầu tư, thực hiện giao dịch mua bán tài sản, và quản lý tài sản trong quỹ để đạt được mục tiêu đầu tư. Họ cũng chịu trách nhiệm báo cáo hiệu suất và tài chính của quỹ cho các nhà đầu tư.
  • Nhà đầu tư: Nhà đầu tư là những người hoặc tổ chức đầu tư tiền vào quỹ tín thác. Họ mua cổ phần hoặc đơn vị cổ phần trong quỹ và tham gia theo tỷ lệ của mình. Lợi nhuận hoặc lỗ lãi từ quỹ tín thác được chia sẻ giữa các nhà đầu tư dựa trên tỷ lệ cổ phần của họ trong quỹ.
  • Quỹ tín thác: Quỹ tín thác là một thực thể tài chính riêng biệt, thường được tạo ra theo hợp đồng tín thác hoặc quy định pháp lý khác. Quỹ này giữ và quản lý tài sản tài chính theo hướng dẫn của quản lý quỹ, với mục tiêu đầu tư cụ thể. Lợi nhuận và lỗ lãi từ quỹ được cấu trúc và phân phối theo quy tắc được đặt ra trong hợp đồng tín thác hoặc tài liệu quy định.

Quỹ tín thác hoạt động bằng cách thu thập tiền từ nhà đầu tư và sau đó đầu tư số tiền đó vào các tài sản khác

Quỹ tín thác hoạt động bằng cách thu thập tiền từ nhà đầu tư và sau đó đầu tư số tiền đó vào các tài sản khác

Các loại quỹ ủy thác đầu tư phổ biến

Ủy thác cổ phiếu

Ủy thác cổ phiếu là một cá nhân hoặc tổ chức giao phần hoặc toàn bộ quản lý và quyền kiểm soát của các cổ phiếu mình sở hữu cho một bên thứ ba hoặc công ty quản lý tài sản chuyên nghiệp. Điều này thường được thực hiện để đảm bảo việc quản lý tài sản cổ phiếu được thực hiện chuyên nghiệp, hiệu quả và có lợi ích tối ưu cho chủ sở hữu, trong khi họ có thể tập trung vào các hoạt động kinh doanh chính của họ. 

Cá nhân giao phần hoặc toàn bộ quản lý và quyền kiểm soát của các cổ phiếu cho một bên thứ ba

Cá nhân giao phần hoặc toàn bộ quản lý và quyền kiểm soát của các cổ phiếu cho một bên thứ ba

Ủy thác trái phiếu

Bên nhận ủy thác trái phiếu là một tổ chức tài chính như ngân hàng thương mại hoặc công ty ủy thác. Bên nhận ủy thác trái phiếu hợp tác với công ty phát hành trái phiếu để tiến hành thực hiện các điều khoản của hợp đồng ký quỹ. Bên nhận ủy thác trái phiếu có trách nhiệm đảm bảo các khoản thanh toán lãi và trả gốc được thực hiện theo hợp đồng, và bảo vệ quyền lợi của người sở hữu trái phiếu nếu người phát hành không trả được nợ.

>> Xem thêm: Thanh khoản là gì? Bẫy thanh khoản và cách quản lý rủi ro tốt nhất

Bên nhận ủy thác trái phiếu là một tổ chức tài chính như ngân hàng thương mại hoặc công ty ủy thác

Bên nhận ủy thác trái phiếu là một tổ chức tài chính như ngân hàng thương mại hoặc công ty ủy thác

Xem thêm: Lãi suất là gì? Có bao nhiêu loại lãi suất phổ biến hiện nay

Ưu và nhược điểm khi đầu tư vào quỹ tín thác

Ưu điểm

  • Danh mục đầu tư đa dạng: Quỹ tín thác thường đầu tư vào nhiều loại tài sản tài chính khác nhau, chẳng hạn như cổ phiếu, trái phiếu, bất động sản, và nhiều loại đầu tư khác. Điều này giúp giảm nguy cơ mất tiền do tập trung quá nhiều vào một tài sản cụ thể.
  • Được quản lý bởi các công ty, tổ chức tài chính giàu kinh nghiệm: Quỹ tín thác được quản lý bởi những người có kiến thức chuyên sâu và kinh nghiệm trong lĩnh vực đầu tư. Điều này có thể dẫn đến quyết định đầu tư được thực hiện bởi các chuyên gia, giúp tối ưu hóa lợi nhuận.
  • Lợi nhuận cao hơn so với gửi ngân hàng: Quỹ tín thác tận dụng sự am hiểu về thị trường của các chuyên gia và khả năng đa dạng hóa đầu tư, có khả năng tạo ra lợi nhuận tốt hơn và bền vững hơn trong thời gian dài so với nhiều hình thức đầu tư khác.

Nhược điểm

  • Mất kiểm soát: Khi bạn đầu tư vào quỹ tín thác, bạn mất một phần kiểm soát đối với quyết định đầu tư cụ thể. Quản lý quỹ thực hiện các quyết định đầu tư thay bạn.
  • Vẫn có rủi ro khi đầu tư: Mặc dù việc đa dạng hóa có thể giảm rủi ro, nhưng các quỹ tín thác vẫn chịu ảnh hưởng của biến động thị trường. Nếu thị trường giảm giá, giá trị quỹ cũng có thể giảm.

Khi đầu tư vào quỹ tín thác cần cân nhắc ưu và nhược điểm

Khi đầu tư vào quỹ tín thác cần cân nhắc ưu và nhược điểm

Có nên đầu tư vào quỹ ủy thác đầu tư (quỹ tín thác) không?

Nếu bạn muốn đầu tư vào một kênh đầu tư đảm bảo, uy tín, ít rủi ro thì quỹ đầu tư ủy thác là lựa chọn rất phù hợp. Nhưng nếu bạn muốn tìm kênh đầu tư kiếm lợi nhanh chóng thì quỹ này không thật sự phù hợp. Khi xem xét đầu tư vào quỹ tín thác, quan trọng là:

  • Đánh giá mục tiêu đầu tư của bạn và mức độ rủi ro bạn sẵn sàng chấp nhận.
  • Hiểu rõ các chi phí và phí quản lý liên quan đến quỹ.
  • Xem xét thời hạn đầu tư của bạn - dài hạn hay ngắn hạn.
  • Nghiên cứu và so sánh các quỹ tín thác cụ thể để chọn một phù hợp với mục tiêu của bạn.

>> Xem thêm: Top 11 kênh đầu tư tài chính online phổ biến nhất 2023

Qũy tín thác sẽ phù hợp cho từng đối tượng đầu tư

Qũy tín thác sẽ phù hợp cho từng đối tượng đầu tư

Lưu ý khi đầu tư vào quỹ tín thác

Xác định mục tiêu đầu tư phù hợp

Trước khi đầu tư, hãy xác định rõ mục tiêu đầu tư cá nhân của bạn. Bạn đang đầu tư để tiết kiệm cho hưu trí, để tăng cường thu nhập, hay để đa dạng hóa đầu tư? Mục tiêu đầu tư sẽ định hình quyết định về loại quỹ tín thác mà bạn nên chọn.

Tìm hiểu kỹ hợp đồng và điều khoản đầu tư

Nắm vững mục tiêu đầu tư, chiến lược đầu tư và tài sản mà quỹ tín thác chọn đầu tư vào. Đọc kỹ hợp đồng quỹ, bao gồm báo cáo hàng năm và bảng thông tin quỹ (prospectus) để hiểu rõ cách quỹ hoạt động và phí quản lý và các quyền và nghĩa vụ hợp pháp của bạn.

Trang bị kiến thức tài chính

Trang bị kiến thức tài chính là quan trọng để quản lý tài chính cá nhân một cách hiệu quả và đưa ra những quyết định đầu tư ủy thác thông minh. Bạn có thể tham gia các khóa học về tài chính hoặc trao đổi với chuyên gia tài chính để tránh khỏi các rủi ro khi đầu tư vào quỹ ủy thác.

Trước khi đầu tư, hãy xác định rõ mục tiêu đầu tư cá nhân của bạn

Trước khi đầu tư, hãy xác định rõ mục tiêu đầu tư cá nhân của bạn

Quỹ tín thác ở Việt Nam

Các quỹ tín thác ở Việt Nam được quản lý và giám sát bởi Sở Giao dịch Chứng khoán (Sở GDCK) và Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE). Tại Việt Nam, có nhiều loại quỹ tín thác, bao gồm quỹ chứng khoán, quỹ trái phiếu, quỹ cổ phiếu, quỹ tiền mặt, và nhiều loại khác. Mỗi loại quỹ tín thác có chiến lược đầu tư và mục tiêu khác nhau.

Câu hỏi thường gặp

Quỹ ủy thác đầu tư là gì?

Quỹ ủy thác đầu tư (còn gọi là quỹ tín thác hoặc quỹ đầu tư tín thác) là một công cụ tài chính thường được quản lý bởi một tổ chức tài chính chuyên nghiệp, như một công ty quản lý quỹ hoặc một ngân hàng, để đầu tư tiền của nhiều người đầu tư khác nhau vào một loạt các tài sản tài chính. 

Tiền tín thác là gì?

Tiền tín thác là một khái niệm trong lĩnh vực giao dịch chứng khoán và tài chính. Nó thường ám chỉ việc vay tiền từ một nguồn khác (thường là một sàn giao dịch hoặc một công ty môi giới) để mua chứng khoán hoặc tài sản tài chính khác. Người sử dụng tiền tín thác thường đặt tài sản hiện có của họ làm tài sản thế chấp để mượn tiền để đầu tư.

>> Xem thêm: Thông tin về các sàn giao dịch chứng khoán uy tín tại Việt Nam cho các nhà đầu tư

Quỹ tín thác bất động sản là gì?

Quỹ tín thác bất động sản (REITs - Real Estate Investment Trusts) là một dạng đầu tư tài chính trong lĩnh vực bất động sản. REITs cho phép các nhà đầu tư tham gia vào thị trường bất động sản mà không cần mua trực tiếp các tài sản bất động sản. Thay vào đó, họ đầu tư vào một quỹ được quản lý chuyên nghiệp chuyên đầu tư vào tài sản bất động sản.

Quỹ tín thác là một hình thức đầu tư có nhiều ưu điểm và xứng đáng được cân nhắc để đầu tư. Hy vọng bài viết trên đã cung cấp cho bạn nhiều thông tin bổ ích về loại hình này. Cùng đón đọc những bài viết chứng chỉ quỹ của Tikop trong những lần sau nhé!

Tích luỹ linh hoạt cùng Tikop

Chỉ từ 50.000 VNĐ
Giao dịch 24/7
An toàn và minh bạch
Rút trước một phần không mất lợi nhuận

Bài viết có hữu ích không?

Xin lỗi bài viết chưa đáp ứng nhu cầu của bạn. Vấn đề bạn gặp phải là gì?

tikop

Cảm ơn phản hồi của bạn !

tikop
Đầu tư theo các quỹ ETF: Làm sao cho hiệu quả?

CHỨNG CHỈ QUỸ

Đầu tư theo các quỹ ETF: Làm sao cho hiệu quả?

Với những nhà đầu tư cá nhân, việc chọn ETF hay dựa hơi vào ETF để tạo riêng một danh mục cho mình là sự cân nhắc đáng kể.

tikop_user_icon

Tikop

tikop_calander_icon

24/03/2023

Nên đầu tư cổ phiếu hay trái phiếu? So sánh cổ phiếu và trái phiếu

CHỨNG KHOÁN

Nên đầu tư cổ phiếu hay trái phiếu? So sánh cổ phiếu và trái phiếu

Đầu tư là một trong những cách để tăng thu nhập và tích lũy tài sản. Trong thị trường tài chính, có hai loại đầu tư phổ biến là cổ phiếu và trái phiếu. Vậy

tikop_user_icon

Quỳnh Nguyễn Như

tikop_calander_icon

21/01/2024

CÁC LOẠI QUỸ MỞ TẠI VIỆT NAM

KIẾN THỨC TÀI CHÍNH

CÁC LOẠI QUỸ MỞ TẠI VIỆT NAM

Quỹ mở về bản chất là hình thức ủy thác vốn của nhà đầu tư vào quỹ, quỹ sẽ thay mặt nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Quỹ mở được chia thành 3 loại: quỹ cổ phiếu, quỹ trái phiếu, quỹ cân bằng (gồm cả cổ phiếu và trái phiếu)

tikop_user_icon

Tikop

tikop_calander_icon

01/03/2023

NAV là gì? Ý nghĩa, công thức và cách sử dụng NAV trong chứng khoán

CHỨNG KHOÁN

NAV là gì? Ý nghĩa, công thức và cách sử dụng NAV trong chứng khoán

NAV là thuật ngữ không còn quá xa lạ trong chứng khoán. Vậy NAV là gì? Ý nghĩa, công thức và cách sử dụng NAV trong chứng khoán. Tham khảo bài viết sau để biết chi tiết nhé!

tikop_user_icon

Phương Uyên

tikop_calander_icon

21/04/2024