Hotline (8h-18h | T2-T6): 1900 88 68 57
Email (8h-21h): hotro@tikop.vn

Chỉ số VN-Index là gì? Hướng dẫn đọc chỉ số và phân biệt với VN30

Đóng góp bởi:

Hiền Nguyễn

Cập nhật:

19/12/2023

Chỉ số VN-Index là một chỉ số quan trọng phản ánh chính xác về thị trường chứng khoán tại Việt Nam. Vì vậy, việc hiểu chỉ số VN-Index là điều quan trọng đối với nhà đầu tư. Cùng Tikop tìm hiểu chi tiết chỉ số VN-Index qua bài viết dưới đây.

Chỉ số VN-Index là gì?

Khái niệm chỉ số VN-Index

Chỉ số VN-Index là chỉ số biểu hiện sự biến động của tất cả các cổ phiếu được niêm yết trên sàn giao dịch HOSE. Chỉ số này cho phép theo dõi cụ thể quy mô và giá trị của các cổ phiếu tại thời điểm hiện tại so với mức giá cơ sở được xác định từ ngày 28/07/2000 (mức giá cơ sở là 100 điểm).

Khái niệm chỉ số VN-Index

Khái niệm chỉ số VN-Index

Biểu đồ chỉ số VN-Index

Biểu đồ VN-Index là một công cụ quan trọng giúp nhà đầu tư theo dõi những biến động của thị trường chứng khoán Việt Nam. 

Trên biểu đồ, đường thị minh họa giá trị của chỉ số VN-Index qua từng phiên giao dịch, từ những biến động ngắn hạn đến những xu hướng kéo dài. Các đường xu hướng, cột nến, và các chỉ số kỹ thuật khác thường được tích hợp, tạo ra cái nhìn chi tiết về sự biến động của thị trường.

Ví dụ về chỉ số Vn-Index

Vào ngày 27/11/2023, chỉ số VN-Index đạt mức 1,088.06 điểm. Điều này có nghĩa là tổng giá trị thị trường của tất cả các cổ phiếu được niêm yết trên sàn HOSE lúc đó là 1,088.06 lần giá trị ban đầu vào ngày 28/7/2000.

Lịch sử hình thành VN-Index tại Việt Nam

VN-Index có lịch sử hình thành từ khi thị trường chứng khoán Việt Nam bắt đầu hoạt động. Thị trường chứng khoán Việt Nam được quyết định thành lập vào năm 1996, nhưng để chính thức khai trương vào năm 1998. 

Vào ngày 28/07/2000, Sở Giao dịch Chứng khoán TP Hồ Chí Minh (HOSE) chính thức đi vào hoạt động với phiên giao dịch đầu tiên, đánh dấu bước khởi đầu quan trọng cho thị trường chứng khoán Việt Nam.

Hơn 20 năm phát triển, VN-Index đã liên tục điều chỉnh và phản ánh sự thay đổi trong thị trường chứng khoán Việt Nam, thể hiện sự tăng trưởng và biến động của thị trường.

Lịch sử hình thành VN-Index tại thị trường Việt Nam

Lịch sử hình thành VN-Index tại thị trường Việt Nam

Ý nghĩa chỉ số VN-Index

Chỉ số VN-Index không chỉ thể hiện biến động giá thị trường chứng khoán Việt Nam mà có ý nghĩa quan trọng trong nhiều khía cạnh:

  • Đánh giá thị trường chứng khoán: Đây là chỉ số đo lường chính xác cho hiệu suất và tình hình tổng quan của thị trường chứng khoán. 

  • Biến động của cổ phiếu: Chỉ số VN-Index đại diện cho xu hướng tổng quan của thị trường, và xu hướng này có tác động đến biến động của phần lớn các cổ phiếu. Bằng cách theo dõi bảng thống kê VN-Index hàng ngày, nhà đầu tư có thể nắm bắt thông tin về giá trị tổng cộng của tất cả cổ phiếu trên sàn HOSE và xem sự biến động của nó so với mức giá cơ sở.

  • Đo lường sức khỏe kinh tế: Chỉ số này đánh giá hiệu quả về mức độ tăng trưởng hoặc suy thoái của nền kinh tế mà chứng khoán đó hoạt động.

  • Tình hình cung cầu trên thị trường: Dựa vào biến động của VN-Index, nhà đầu tư có thể suy luận những thông tin quan trọng về tình hình cung cầu trên thị trường chứng khoán Việt Nam. 

  • Tâm lý nhà đầu tư: Khi kinh tế phát triển mạnh, nhà đầu tư tỏ ra lạc quan và tích cực, dẫn đến tăng của VN-Index. Ngược lại, khi kinh tế suy thoái hoặc gặp khủng hoảng, nhà đầu tư thường trở nên bi quan và cảnh giác, có thể dẫn đến xu hướng giảm của VN-Index.

Chỉ số VN-Index phản ánh tình tình thị trường chung

Chỉ số VN-Index phản ánh tình tình thị trường chung

Phân biệt chỉ số VN-Index và chỉ số VN-Index 30

Giống nhau

  • Đều đo lường hiệu suất của thị trường chứng khoán Việt Nam thông qua việc theo dõi giá cổ phiếu của các công ty niêm yết trên sàn giao dịch.
  • Hai chỉ số đều có ảnh hưởng lớn từ các doanh nghiệp có vốn hóa lớn và uy tín, thể hiện xu hướng chung của thị trường.

Khác nhau

 

VN-Index

VN-Index 30

Tính chất

Đại diện cho toàn bộ thị trường chứng khoán Việt Nam gồm tất cả các cổ phiếu niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HOSE)

Đại diện cho 30 cổ phiếu có vốn hóa lớn và uy tín cao

Phạm vi

Tất cả các ngành và loại hình doanh nghiệp

Tập trung vào nhóm cổ phiếu hàng đầu uy tín trên thị trường

Vốn hóa

Tất cả các cổ phiếu niêm yết trên HOSE

30 công ty có vốn hóa thị trường lớn nhất

Cách tính

Giá trị thị trường của các công ty niêm yết ở sàn HOSE

Cộng giá trị vốn hóa của 30 cổ phiếu có vốn hóa thị trường lớn nhất

Độ nhạy

Sự biến động của thị trường chứng khoán toàn diện

Ít biến động, phản ánh chính xác hoạt động của các công ty lớn ở trên thị trường chứng khoán

Cách tính chỉ số VN-Index

Công thức tính chỉ số VN-Index

Công thức tính chỉ số VN-Index được tính như sau:

VN-Index = (Giá trị vốn hóa hiện tại / Giá trị vốn hóa cơ sở) x 100

Trong đó:

  • Giá trị vốn hóa hiện tại là tổng giá trị của tất cả cổ phiếu và giá trị mỗi mã niêm yết trên sàn tại thời điểm hiện tại.
  • Giá trị vốn hóa cơ sở là tổng giá trị của toàn bộ cổ phiếu và giá trị mỗi mã niêm yết trên sàn tại thời điểm cơ sở.

Ví dụ tính chỉ số VN-Index

Vào ngày 27/11/2023, chúng ta có nguồn dữ liệu như sau:

Giá trị vốn hóa vào ngày 27/11/2023: 213.000.000 tỷ đồng.
Giá trị vốn hóa cơ sở của VN-Index (tương đương với 100 điểm) vào ngày 27/11/2023:  1.088.06 tỷ đồng.

Cách tính chỉ số  VN-Index:  (213.000.000 / 31.088.06 ) x 100 = 1,088.06 điểm

Lưu ý rằng giá trị vốn hóa hiện tại và giá trị vốn hóa cơ sở có thể thay đổi theo thời gian dựa trên số mã cổ phiếu thêm vào (hoặc loại bỏ) và các đợt tăng vốn từ các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán. Vì vậy, các con số từ ví dụ trên chỉ mang tính tương đối tại thời điểm cụ thể đó.

Hướng dẫn xem chỉ số VN-Index hôm nay chi tiết

Bạn có thể kiểm tra VN-Index trên nhiều nền tảng khác nhau như trang thông tin chứng khoán, trong tài khoản chứng khoán của bạn, hoặc trực tuyến trên các trang như Cafef.vn hoặc Vietstock.vn.

Để xem được biểu đồ VN-Index, vui lòng thực hiện theo các bước sau:

  • Bước 1. Tiến hành truy cập vào trang vn.investing.com.
  • Bước 2. Nhấp chuột vào mục "Thị trường" và chọn mục "Chỉ số".

Nhấp chọn mục phù hợp

Nhấp chọn mục phù hợp

  • Bước 3: Kéo chuột xuống phần " Việt Nam - Chỉ số" và chọn mục VNI

Kéo chuột vào chọn mục VNI

Kéo chuột vào chọn mục VNI

Kết quả thu được biểu đồ chỉ số VN-Index:

Biểu đồ chỉ số VN-Index

Biểu đồ chỉ số VN-Index

Cách mua cổ phiếu trong chỉ số VN-Index

Để mua cổ phiếu trong chỉ số VN-Index, bạn có thể thực hiện các bước sau đây:

  • Mở tài khoản chứng khoán: Bạn cần mở tài khoản chứng khoán tại một trong những công ty chứng khoán hoạt động trên thị trường Việt Nam.

  • Nạp tiền vào tài khoản: Khi đã có tài khoản chứng khoán, bạn cần nạp tiền vào tài khoản để mua cổ phiếu.

  • Nghiên cứu cổ phiếu: Xem danh sách cổ phiếu ở trong chỉ số VN-Index trên website của Sở Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HOSE) hoặc Trung tâm Thông tin và Thương mại Chứng khoán Việt Nam (VNDIRECT).

  • Lựa chọn cổ phiếu và đặt lệnh mua: Xác định được cổ phiếu cần mua, bạn có thể tiến hành đặt lệnh mua trực tuyến hoặc qua điện thoại.

  • Theo dõi lệnh mua: Nhà đầu tư cần theo dõi trạng thái của lệnh mua để nhận biết diễn biến giá cổ phiếu, cập nhật thông tin thị trường, và quản lý đầu tư sau khi giao dịch được thực hiện.

>> Xem thêm: Chứng khoán phái sinh là gì? Hướng dẫn cách đầu tư chứng khoán phái sinh

Các yếu tố ảnh hưởng đến chỉ số VN-Index

Tình hình kinh tế

Tình hình kinh tế có ảnh hưởng lớn đến chỉ số VN-Index và thị trường chứng khoán Việt Nam nói chung. Nền kinh tế suy thoái và tỷ lệ thất nghiệp cao, lợi nhuận của các công ty thường giảm xuống, điều này dẫn đến sự giá của cổ phiếu giảm cũng như chỉ số VN-Index bị tụt xuống mức thấp. 

Ngược lại, trong bối cảnh kinh tế hoạt động hiệu quả, lợi nhuận của các doanh nghiệp thường tăng lên, điều này có thể kích thích giá cổ phiếu tăng mạnh.

>> Xem thêm Khủng hoảng kinh tế là gì? Ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế hiện nay

Tình hình kinh tế gây ảnh hưởng tới chỉ số VN-Index

Tình hình kinh tế gây ảnh hưởng tới chỉ số VN-Index

Cung - cầu thị trường

Cung và cầu là hai yếu tố quan trọng trong thị trường chứng khoán và có ảnh hưởng đáng kể đến chỉ số VN-Index. 

Cung cấp cổ phiếu, tình hình thị trường, tâm lý đầu tư, quyết định của các công ty niêm yết, biến động giá cổ phiếu, cùng với chính sách tiền tệ có thể thay đổi tương quan giữa cung và cầu, tạo nên sự biến động trong thị trường chứng khoán và ảnh hưởng đến chỉ số VN-Index.

Hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp

Tình hình kinh doanh của doanh nghiệp có tác động quan trọng đến giá cổ phiếu của công ty đó. Chỉ số VN-Index sẽ biến đổi theo hiệu suất kinh doanh của các công ty niêm yết trên sàn HOSE.

Tâm lý nhà đầu tư

Tâm lý đóng vai trò quan trọng trong quyết định giao dịch. Giá cổ phiếu phụ thuộc vào quy luật cung và cầu, nếu nhà đầu tư tỏ ra bi quan về tương lai, họ có thể bán cổ phiếu, dẫn đến sự suy giảm của chỉ số. 

Tâm lý nhà đầu tư giải thích tại sao thị trường chứng khoán có thể tăng trong thời kỳ suy thoái và giảm trong khi nền kinh tế đang hoạt động mạnh mẽ.

Tâm lý của nhà đầu đóng vai trò quyết định giao dịch chứng khoán 

Tâm lý của nhà đầu đóng vai trò quyết định giao dịch chứng khoán 

Chính sách chính phủ

Chính sách của chính phủ có ảnh hưởng đáng kể đến chỉ số VN-Index, bởi các quy định và chính sách thuế quan mới có thể có tác động đến doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp trong một ngành cụ thể, và có thể thậm chí tác động lên toàn bộ nền kinh tế

Lãi suất ngân hàng

Lãi suất ngân hàng có ảnh hưởng đến chỉ số VN-Index bởi vì khi chính phủ hoặc ngân hàng trung ương giảm lãi suất, các doanh nghiệp sản xuất sẽ hưởng lợi từ việc giảm chi phí vốn vay. Điều này giúp tăng lợi nhuận của họ. 

Đồng thời, việc gửi tiết kiệm sẽ trở nên ít hấp dẫn đối với nhà đầu tư, do lãi suất tiết kiệm giảm đi. Điều này dẫn đến một sự dịch chuyển của dòng tiền từ tiết kiệm sang các kênh đầu tư khác mà nhà đầu tư coi là hấp dẫn hơn, như thị trường chứng khoán và bất động sản. 

Từ đó, việc này thúc đẩy giá cổ phiếu và tăng thanh khoản trên thị trường chứng khoán.

Lạm phát

Lạm phát có đáu hiệu tăng cao thường báo hiệu về sự không ổn định trong tăng trưởng kinh tế, có thể dẫn đến tăng lãi suất và giảm khả năng lợi nhuận của doanh nghiệp, từ đó làm giảm giá cổ phiếu. 

Ngược lại, lạm phát ổn định thường phản ánh một nền kinh tế thị trường ổn định, doanh nghiệp hiệu quả và kỳ vọng tăng giá cổ phiếu trong tương lai.

Cán cân thương mại

Cán cân thương mại là sự chênh lệch giữa thu nhập từ xuất khẩu và chi tiêu cho nhập khẩu hàng hóa. Cán cân thương mại dương thường kích thích tăng trưởng GDP và ảnh hưởng tích cực đến doanh nghiệp xuất khẩu, đồng thời góp phần vào sự mạnh mẽ của thị trường chứng khoán. 

Ngược lại, cán cân thương mại âm có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến GDP và doanh thu doanh nghiệp nội địa, có thể tạo lo ngại trong cộng đồng doanh nghiệp và ảnh hưởng đến các công ty niêm yết trên thị trường chứng khoán.

Câu hỏi thường gặp

Chỉ số VN-Index thể hiện điều gì?

Chỉ số VN-Index thể hiện sự biến động của thị trường và hỗ trợ nhà đầu tư trong quá trình đưa ra quyết định đầu tư.

1 điểm VN-Index là bao nhiêu tiền?

Giá trị của 1 điểm trên VN-Index không được quy định cố định và có thể biến động theo thời gian. 

Thông thường trên thị trường chứng khoán, khối lượng giao dịch của các công ty niêm yết trên sàn thường trải qua sự biến động liên tục. Điều này dẫn đến sự biến động trong giá trị vốn hóa tại thời điểm cơ sở theo thời gian.

Ví dụ: Cách chuyển đổi điểm VN-Index thành VNĐ vào ngày 27/11/2023. 

Vốn hóa cơ sở của VN-Index, tương đương với 100 điểm là 108.806 tỷ đồng. Do đó, giá trị của 1 điểm VN-Index vào ngày 31/5/2022 là 108.806 tỷ đồng.

Cách tính 1 điểm VN-Index thành VNĐ

Cách tính 1 điểm VN-Index thành VNĐ

Chỉ số VNI là gì?

VN-Index là kết quả so sánh giữa giá vốn hóa của thị trường vào ngày cơ sở và giá trị vốn hóa của thị trường ở thời điểm hiện tại. Chỉ số này biểu hiện của hiệu suất thị trường chứng khoán, thể hiện sự thay đổi giá thị trường từ ngày bắt đầu giao dịch đến thời điểm hiện tại.

VN-Index và VN30 khác nhau như thế nào?

VN-Index và VN30-Index là 2 chỉ số khác nhau vì VN-Index đại diện cho toàn bộ cổ phiếu niêm yết trên sàn HOSE, trong khi VN30-Index là chỉ số đại diện cho nhóm 30 cổ phiếu Bluechip hàng đầu.

Bài viết trên đã chia sẻ những thông tin cụ thể và hữu ích về chỉ số VN-Index là gì và hướng dẫn đọc chỉ số. Hy vọng những kiến thức này sẽ là nguồn lực cho sự thành công của nhà đầu tư trong các quyết định giao dịch trong tương lai. Theo dõi Tikop để cập nhật các kiến thức đâu tư mới nhất nhé!

Tích luỹ linh hoạt cùng Tikop

Chỉ từ 50.000 VNĐ
Giao dịch 24/7
An toàn và minh bạch
Rút trước một phần không mất lợi nhuận

Bài viết có hữu ích không?

Xin lỗi bài viết chưa đáp ứng nhu cầu của bạn. Vấn đề bạn gặp phải là gì?

tikop

Cảm ơn phản hồi của bạn !

tikop
Lệnh ATO là gì? Hướng dẫn cách đặt lệnh ATO đơn giản, hiệu quả nhất

CHỨNG KHOÁN

Lệnh ATO là gì? Hướng dẫn cách đặt lệnh ATO đơn giản, hiệu quả nhất

ATO là lệnh giao dịch chứng khoán được các nhà đầu tư sử dụng phổ biến. Vậy lệnh ATO là gì? Cách đặt lệnh ATO như thế nào cho hiệu quả? Cùng Tikop tìm hiểu chi tiết ngay dưới đây nhé!

tikop_user_icon

Phương Uyên

tikop_calander_icon

22/12/2023

Cách mở tài khoản chứng khoán chi tiết cho người mới bắt đầu

CHỨNG KHOÁN

Cách mở tài khoản chứng khoán chi tiết cho người mới bắt đầu

Hiện nay, các nhà đầu tư có thể nhanh chóng dễ dàng mở cho mình 1 tài khoản chứng khoán tại công ty uy tín với thủ tục đơn giản, có thể được thực hiện qua hình thức trực tuyến hoặc trực tiếp 1 cách thuận lợi nhất. Theo dõi bài viết dưới đây ngay, Tikop sẽ hướng dẫn các bạn chi tiết các bước để mở tài khoản chứng khoán nhanh nhất.

tikop_user_icon

Tikop

tikop_calander_icon

18/01/2024

Các chỉ số chứng khoán thế giới mà nhà đầu tư nào cũng nên biết

CHỨNG KHOÁN

Các chỉ số chứng khoán thế giới mà nhà đầu tư nào cũng nên biết

Các chỉ số chứng khoán thế giới hay còn được gọi là các chỉ số thị trường chứng khoán là một trong những giá trị thống kê nhằm phản ánh tình hình chung của các thị trường chứng khoán trên các quốc gia. Nếu như các bạn muốn đang muốn đầu tư các mã chứng khoán nước ngoài thì cần phải nắm được tất các chỉ số chứng khoán nổi tiếng trên thế giới. Cùng Tikop tìm hiểu ngay nhé!

tikop_user_icon

Tikop

tikop_calander_icon

21/04/2024

Cổ phiếu là gì? Các đặc điểm và lưu ý cần biết khi đầu tư cổ phiếu

CHỨNG KHOÁN

Cổ phiếu là gì? Các đặc điểm và lưu ý cần biết khi đầu tư cổ phiếu

Cổ phiếu là một trong những khái niệm căn bản thường được các nhà đầu tư cá nhân tìm hiểu khi bắt đầu quá trình tìm hiểu về cổ phiếu nói riêng và tìm hiểu về thị trường chứng khoán nói chung. Bài viết dưới đây của Tikop sẽ đưa ra một số góc nhìn tổng quan cũng như các đặc tính chung của cổ phiếu để các nhà đầu tư có thể tham khảo.

tikop_user_icon

Tikop

tikop_calander_icon

17/01/2024