Hotline (8h-18h | T2-T6): 1900 88 68 57
Email (8h-21h): hotro@tikop.vn

Chỉ số CIR là gì? Ý nghĩa của CIR với doanh nghiệp và nhà đầu tư

Đóng góp bởi:

Phương Uyên

Cập nhật:

13/03/2024

Chỉ số CIR là một thuật ngữ khá quen thuộc trong lĩnh vực đầu tư. Cùng tìm hiểu chỉ số CIR là gì và ý nghĩa của CIR với doanh nghiệp và nhà đầu tư qua bài viết sau nhé!

CIR là gì?

CIR là viết tắt của từ gì?

Chỉ số CIR là viết tắt của từ Cost to Income Ratio. Chỉ số CIR thường được sử dụng trong ngành ngân hàng để thể hiện tỷ lệ chi phí so với doanh thu. Nếu chỉ số CIR thấp, điều này cho thấy ngân hàng hoặc doanh nghiệp đang hoạt động kinh doanh hiệu quả. Nhiều nhà đầu tư và nhà phân tích dựa vào chỉ số này để đánh giá và phân tích hoạt động của doanh nghiệp hoặc ngân hàng, nhằm tìm kiếm cơ hội đầu tư.

Chỉ số CIR thường được sử dụng trong ngành ngân hàng

Chỉ số CIR thường được sử dụng trong ngành ngân hàng

Ví dụ về chỉ số CIR

Giả sử một ngân hàng có thu nhập hàng năm là 100 tỷ đồng và chi phí hàng năm là 50 tỷ đồng. Điều này có nghĩa là ngân hàng này chi tiêu 50% thu nhập hàng năm để duy trì hoạt động. Chỉ số CIR thấp cho thấy ngân hàng đạt được hiệu suất tốt trong việc quản lý chi phí và có khả năng tạo ra lợi nhuận cao.

>>> Đọc ngay: Tỷ suất lợi nhuận là gì? Cách tính tỷ suất lợi nhuận chi tiết

Ý nghĩa của chỉ số CIR

Đối với doanh nghiệp

  • Đánh giá hiệu quả hoạt động doanh nghiệp:  Chỉ số CIR được sử dụng để đánh giá tổng quan và toàn diện kết quả kinh doanh của một ngân hàng. Đối với một mức chi phí cố định, chỉ số CIR cho biết mức độ hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp và tác động của việc tăng giảm chi phí đến doanh thu.
  • Lên chiến lược kinh doanh: Bằng cách sử dụng chỉ số CIR, nhà quản lý có thể có cái nhìn tổng quan về tình hình kinh tế của ngân hàng và đặt ra các mục tiêu cụ thể để đạt được tăng trưởng tài chính và lợi nhuận hợp lý. Khi đặt mục tiêu dựa trên tỷ lệ CIR, nhà quản lý có thể tập trung vào giảm chi phí hoạt động hoặc tăng doanh thu. Việc thiết lập mục tiêu rõ ràng và căn cứ vào chỉ số CIR sẽ giúp các công ty và tổ chức ngân hàng đưa ra các chính sách tốt hơn, bám sát thực tế.
  • Đánh giá thị trường: Khi đầu tư vào nghiên cứu tỷ lệ CIR và các chỉ số khác (như cổ phần dư, hoà vốn), các nhà đầu tư sẽ có cái nhìn rõ ràng hơn về thị trường và có khả năng đưa ra nhận định chính xác về tiềm năng của các ngân hàng và doanh nghiệp trong tương lai. Đồng thời, thông qua việc phân tích chi phí đã sử dụng, các nhà quản lý ngân hàng có thể nhận biết được xu hướng phát triển của thị trường và từ đó đưa ra quyết định về việc tăng cường lợi ích trước khi đầu tư mạnh mẽ hơn hoặc sẵn sàng tăng chi phí để cung cấp trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng.

>>> Xem thêm: Chiến lược đầu tư chứng khoán thành công cực kỳ phổ biến nhất trong năm 2023

Đối với nhà đầu tư

  • So sánh giữa các ngân hàng: Chỉ số CIR cũng được sử dụng để so sánh thành tích và hiệu quả hoạt động của các ngân hàng. Để tối ưu hóa hiệu suất hoạt động, các ngân hàng không chỉ tập trung vào việc tiết kiệm chi phí mà còn cần tăng cường đầu tư một cách hợp lý để mang lại doanh thu cao hơn.
  • Cơ sở đầu tư các cổ phiếu ngành ngân hàngĐối với nhà đầu tư chứng khoán quan tâm đến cổ phiếu ngành ngân hàng, chỉ số CIR là một yếu tố quan trọng không thể bỏ qua. CIR sẽ cung cấp thông tin về hiệu quả hoạt động kinh doanh của ngân hàng. Với số vốn hiện có, ngân hàng sẽ áp dụng các phương pháp nào để tạo ra lợi nhuận tốt cho các nhà đầu tư, hay chỉ đơn thuần tiêu tốn quá nhiều vốn cho các chi phí?

Nếu chỉ số CIR của ngân hàng quá cao trong khi tổng thu nhập lại thấp, đòi hỏi phải đánh giá lại bộ máy nhân sự hoặc người quản lý và xem xét chiến lược hoạt động. Từ những yếu tố này, nhà đầu tư có thể tham khảo để quyết định có nên đầu tư vào ngân hàng đó hay không.

>>> Xem thêm: OPEX (Chi phí hoạt động) là gì? Phân biệt OPEX và CAPEX

Ý nghĩa của chỉ số CIR với doanh nghiệp và nhà đầu tư

Ý nghĩa của chỉ số CIR với doanh nghiệp và nhà đầu tư

Cách tính chỉ số CIR

Công thức tính CIR

CIR = (Tổng chi phí vận hành/ Tổng doanh thu nhận được) x 100

Trong đó: 

  • Tổng chi phí vận hành = các khoản chi phí cố định (nguyên vật liệu sản xuất, thuê văn phòng, tiền lương nhân viên…) + chi phí các dịch vụ + chi phí cho bán hàng + nộp thuế + một số chi phí phát sinh khác 
  • Tổng doanh thu nhận được = thu nhập của lãi thuần + lãi thuần từ các hoạt động dịch vụ, hoạt động mua bán ngoại hối, giao dịch chứng khoán kinh doanh, giao dịch chứng khoán đầu tư và những hoạt động khác + thu nhập từ các hoạt động góp vốn, mua bán giao dịch cổ phần.

Ví dụ tính CIR

Giả sử ngân hàng X có tổng chi phí vận hành trong năm là 500 triệu đồng và tổng doanh thu là 800 triệu đồng. Áp dụng vào công thức trên:

CIR = (500 triệu đồng / 800 triệu đồng) x 100 = 62.5%

Vậy, chỉ số CIR của ngân hàng X trong năm đó là 62.5%.

Cách tính chỉ số CIR khá đơn giản

Cách tính chỉ số CIR khá đơn giản

Cách nâng cao chỉ số CIR

Tăng năng suất bán hàng

Qua việc tăng cường chất lượng sản phẩm và cải thiện dịch vụ hiện có, doanh nghiệp sẽ áp dụng phương pháp này để nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ. Điều này có thể tạo ra sự trung thành và tin tưởng từ khách hàng đối với doanh nghiệp.

Phát triển thêm sản phẩm

Phương pháp này tập trung vào việc phát triển sản phẩm mới để đáp ứng các nhu cầu của thị trường. Để thực hiện cách này, doanh nghiệp sẽ tận dụng tối đa nguồn nhân lực và công nghệ có sẵn để phát triển sản phẩm mới. Phương pháp này giúp doanh nghiệp thu hút khách hàng tiềm năng và đứng đầu trong xu thế thị trường.

>>> Xem thêm: Chiến lược đại dương xanh là gì? Công cụ, mô hình có ví dụ

Cách nâng cao chỉ số CIR cho doanh nghiệp

Cách nâng cao chỉ số CIR cho doanh nghiệp

Câu hỏi thường gặp

Tỷ lệ CIR là gì?

Tỷ lệ CIR là một chỉ số tài chính được sử dụng để đo lường tỷ lệ giữa tổng chi phí và tổng thu nhập của một ngân hàng hoặc doanh nghiệp tài chính. 

CIR trong ngân hàng là gì?

CIR trong ngân hàng là một chỉ số được tính toán để thể hiện về tình hình hoạt động của từng ngân hàng. 

Tỷ lệ CIR bao nhiêu là tốt?

Trong ngành ngân hàng, một tỷ lệ CIR tốt thường được coi là dưới 50% hoặc thậm chí dưới 40%. 

Trên đây là một số thông tin về chỉ số CIR mà bạn cần biết. Cùng đón đọc những bài viết về kiến thức tài chính khác của Tikop trong những lần sau nhé!

Tích luỹ linh hoạt cùng Tikop

Chỉ từ 50.000 VNĐ
Giao dịch 24/7
An toàn và minh bạch
Rút trước một phần không mất lợi nhuận

Bài viết có hữu ích không?

Xin lỗi bài viết chưa đáp ứng nhu cầu của bạn. Vấn đề bạn gặp phải là gì?

tikop

Cảm ơn phản hồi của bạn !

tikop
Hướng dẫn cách lập kế hoạch chi tiêu cá nhân chi tiết, hiệu quả

KIẾN THỨC CƠ BẢN

Hướng dẫn cách lập kế hoạch chi tiêu cá nhân chi tiết, hiệu quả

Bài toán chi tiêu cá nhân là vấn đề nhiều người suy nghĩ. Nếu bạn đang phân vân về việc dành bao nhiêu thu nhập cho các nhu cầu cơ bản, giải trí, tích lũy, Tikop sẽ hướng dẫn cách lập kế hoạch chi tiêu cá nhân chi tiết, hiệu quả qua bài viết sau nhé!

tikop_user_icon

Phương Uyên

tikop_calander_icon

17/01/2024

Đầu cơ là gì? So sánh khác biệt giữa đầu tư và đầu cơ chi tiết

KIẾN THỨC TÀI CHÍNH

Đầu cơ là gì? So sánh khác biệt giữa đầu tư và đầu cơ chi tiết

Đầu cơ là thuật ngữ phổ biến trong lĩnh vực đầu tư, chứng khoán, đem đến khả năng lợi nhuận cao. Vậy đầu cơ là gì? Tác động của đầu cơ đối với thị trường tài chính như thế nào? Cùng Tikop tìm hiểu chi tiết ngay dưới đây nhé!

tikop_user_icon

Lê Thị Thu

tikop_calander_icon

18/10/2023

Đầu tư theo các quỹ ETF: Làm sao cho hiệu quả?

CHỨNG CHỈ QUỸ

Đầu tư theo các quỹ ETF: Làm sao cho hiệu quả?

Với những nhà đầu tư cá nhân, việc chọn ETF hay dựa hơi vào ETF để tạo riêng một danh mục cho mình là sự cân nhắc đáng kể.

tikop_user_icon

Tikop

tikop_calander_icon

24/03/2023

Nên đầu tư cổ phiếu hay trái phiếu? So sánh cổ phiếu và trái phiếu

CHỨNG KHOÁN

Nên đầu tư cổ phiếu hay trái phiếu? So sánh cổ phiếu và trái phiếu

Đầu tư là một trong những cách để tăng thu nhập và tích lũy tài sản. Trong thị trường tài chính, có hai loại đầu tư phổ biến là cổ phiếu và trái phiếu. Vậy

tikop_user_icon

Quỳnh Nguyễn Như

tikop_calander_icon

21/01/2024