Hotline (8h-18h | T2-T6): 1900 88 68 57
Email (8h-21h): hotro@tikop.vn

3 bước để đầu tư chứng khoán online cực kỳ đơn giản

Đóng góp bởi:

Giang Dương

Cập nhật:

22/12/2023

Đầu tư chứng khoán online là một trong những hình thức đầu tư giúp các nhà đầu tư có thể dễ dàng tạo thêm nguồn thu nhập thụ động. Nhà đầu tư ngày nay đều ưa thích việc lựa chọn các hình thức tham gia đầu tư chứng khoán online. Tuy nhiên cần phải tìm hiểu kỹ lưỡng và nắm bắt đầy đủ quy trình để có thể đầu tư hiệu quả, chính xác và đảm bảo an toàn nhất.

Đầu tư chứng khoán online là gì?

Đầu tư chứng khoán online hay còn được biết đến là hình thức đầu tư chứng khoán trực tuyến, đã được phát triển dựa trên các nền tảng số. Người dùng có thể tiến hành tham gia đầu tư, giao dịch, cũng như mua bán: Cổ phiếu, trái phiếu, chứng chỉ quỹ… từ các app hay từ các sàn giao dịch online, chỉ cần thông qua một chiếc điện thoại smartphone hay laptop kết nối mạng.

Thị trường chứng khoán online luôn mô phỏng đúng các đặc điểm của những sàn chứng khoán thật như sàn HoSE hay sàn HNX. Người chơi phải tuân thủ các hoạt động giao dịch, mua bán các loại cổ phiếu, trái phiếu ảo được phát hành thông qua sản phẩm tiền ảo

Tuy nhiên, các sàn giao dịch chứng khoán online hiện nay đều không liên quan đến Uỷ ban chứng khoán nhà nước, các vấn đề có liên quan sẽ không được pháp luật tiến hành bảo hộ. Người chơi khi tiến hành nạp tiền vào tài khoản để có tiền ảo phục vụ cho mục đích giao dịch và mua bán chứng khoán để đầu tư kiếm lời.

Tìm hiểu về hình thức đầu tư chứng khoán online

Tìm hiểu về hình thức đầu tư chứng khoán online

Có nên đầu tư chứng khoán online không?

Để biết có nên tiến hành đầu tư chứng khoán online hay không thì các bạn cần phải biết được các ưu nhược điểm của hình thức này.

2.1 Ưu điểm

Thị trường chứng khoán online thường mang đến khá nhiều lợi ích cho người chơi. Dưới đây sẽ là 5 ưu điểm nổi bật nhất của hình thức đầu từ chứng khoán online.

  • Nhà đầu tư mới chưa có nhiều kinh nghiệm khi tham gia vào thị trường đầu tư chứng khoán online sẽ được thực hành một số thao tác, hay hiểu về cách thức để đặt lệnh, hoặc nguyên tắc hoạt động của các bảng giá… Từ đó có được cái nhìn thật hữu ích và tổng quát nhất về cách thức hoạt động của toàn bộ thị trường chứng khoán.

  • Dựa trên các thông tin chứng khoán được tiến hành cập nhật trên sàn người dùng sẽ có thể học cách đọc thông tin, từ đó tạo nên thói quen phân tích thị trường. 

  • Sàn chứng khoán online là một nơi để người chơi có thể thực hành, qua đó có thể học hỏi được thêm nhiều kinh nghiệm trước khi tham gia việc đầu tư vào sàn thật. 

  • Việc mua bán trên sàn chứng khoán online luôn cần phải thao tác diễn ra nhanh gọn, tốc độ giao dịch tương đối cao, không mất quá nhiều thời gian để chờ đợi.

Dễ dàng thao tác và giao dịch

Dễ dàng thao tác và giao dịch

2.2 Hạn chế

Một số các hạn chế của sàn chứng khoán online mà những người chơi mới tham gia cần phải biết như sau:

  • Thiết kế giao diện của các sàn chứng khoán online mô phỏng, cách chơi cũng tương đối không chính xác hoàn toàn như trên sàn thật.

  • Thông tin tài chính, các loại chứng khoán trên sàn không được kiểm duyệt một cách chặt chẽ, độ chính xác cũng không cao, cập nhật chậm. Từ đó ảnh hưởng đến các thao tác giao dịch, khớp lệnh không thể thực hiện,…

  • Do tham gia vào các sàn chứng khoán online người chơi sẽ không bị mất tiền nên các chiến lược hay tâm lý đầu tư sẽ không thực tế. Còn khi thao tác trên các sàn giao dịch chứng khoán chính thống thì sẽ khác. Điều này làm cho những nhà đầu tư bối rối do sự khác biệt của các biến động trên sàn.

  • Rủi ro khi tiến hành tham gia vào sàn giao dịch chứng khoán ảo thường sẽ kém uy tín hơn nhiều. Tham gia vào sàn chất lượng kém có thể sẽ bị lừa nạp tiền, cắt giảm phần lợi nhuận hay giới hạn các quyền truy cập tiền mặt trong một vài ngày.

Thông tin trên sàn chưa qua kiểm duyệt chính xác

Thông tin trên sàn chưa qua kiểm duyệt chính xác

Chơi chứng khoán online bạn sẽ kiếm lời thế nào?

Hầu hết các nhà đầu tư đang sở hữu cổ phiếu đều mong muốn các doanh nghiệp đó có được kết quả kinh doanh tích cực, phát triển để số cổ phiếu trong tay sẽ tăng giá trị thực. Hiện nay có 4 cách phổ biến nhất để có thể tiến hành thu được lợi nhuận khi đầu tư từ hầu hết các mã cổ phiếu:

3.1 Chênh lệch giá của chứng khoán

Các nhà đầu tư sẽ có thể thu được nguồn lợi nhuận từ việc mua các loại chứng khoán có giá thấp và bán ra khi cổ phiếu đó có được mức giá cao hơn trong trường hợp những doanh nghiệp này đạt kết quả kinh doanh tốt. 

Ngược lại, tất cả các cổ đông đều sẽ không mong đợi việc những doanh nghiệp này làm ăn kém hiệu quả và trường hợp xấu nhất khi cổ phiếu sẽ không còn giá trị nếu doanh nghiệp chủ sở hữu bị phá sản.

Kiếm lời từ việc chênh lệch giá chứng khoán

Kiếm lời từ việc chênh lệch giá chứng khoán

3.2 Cổ tức

Bên cạnh nguồn lợi nhuận từ các loại cổ phiếu, bạn sẽ còn nhận được thêm nguồn lợi nhuận từ phần cổ tức cổ phiếu khi các doanh nghiệp làm ăn vượt qua sự mong đợi. Đây có thể được xem như một phần nguồn thu nhập thụ động hữu ích đối với các nhà đầu tư.

Kiếm lời qua cổ tức

Kiếm lời qua cổ tức

3.3 Cổ phiếu thưởng

Có thể hiểu đơn giản cổ phiếu thưởng là một phần thưởng mà các doanh nghiệp dành riêng để tri ân cho toàn bộ cổ đông. Điều này sẽ giúp các bạn tăng số lượng cổ phiếu của doanh nghiệp mà không phải bỏ thêm bất cứ đồng vốn nào. Lưu ý rằng, những loại cổ phiếu này sẽ không đi kèm quyền biểu quyết bên trong công ty.

Kiếm lời từ cổ phiếu thưởng

Kiếm lời từ cổ phiếu thưởng

3.4 Quyền mua cổ phiếu với giá ưu đãi

Khi một doanh nghiệp nào đó quyết định phát hành thêm cổ phiếu, thông thường các cổ đông đang sở hữu cổ phiếu sẽ có một lượng nhất định được hưởng thêm quyền mua thêm cổ phiếu với giá cực kỳ ưu đãi, thấp hơn so với mức giá hiện hành của các cổ phiếu đang được niêm yết trên những sàn chứng khoán.

Các đặc quyền này thông thường sẽ có khoảng thời hạn trong vòng từ 30 ngày cho đến 45 ngày.

Kiếm lời từ việc mua cổ phiếu ưu đãi

Kiếm lời từ việc mua cổ phiếu ưu đãi

Lợi ích của việc đầu tư chứng khoán online

Một số các lợi ích đến từ hình thức đầu tư chứng khoán online phải kể đến như sau:

4.1 Giao dịch mọi lúc mọi nơi

Các sàn giao dịch chứng khoán online sẽ cho phép các nhà đầu tư có thể thoải mái tiến hành đặt lệnh ở bất kì đâu, vào thời điểm nào cũng được chỉ cần có kết nối mạng internet. Điều này sẽ giúp các bạn có thể linh hoạt hơn trong việc đầu tư chứng khoán.

Dễ dàng giao dịch mọi lúc mọi nơi

Dễ dàng giao dịch mọi lúc mọi nơi

4.2 Tốc độ giao dịch, chuyển lệnh nhanh chóng

Với sự phát triển nhanh chóng của nền công nghệ, khi tiến hành đặt lệnh giao dịch mua bán chứng khoán online, các khách hàng sẽ có thể mua bán nhiều loại cổ phiếu với tốc độ giao dịch cực kỳ nhanh chóng và có mức độ chính xác cao nhất.

Có tốc độ truyền lệnh cực kỳ nhanh chóng

Có tốc độ truyền lệnh cực kỳ nhanh chóng

4.3 Làm chủ tài sản trong tầm tay

Tất cả các giao dịch, hoặc các hoạt động mua bán trên tài khoản giao dịch online, lãi hoặc lỗ như thế nào, các bạn đều có thể cập nhật một cách kịp thời, liên tục dù các bạn đang ở đâu và vào bất cứ thời điểm nào trong ngày.

4.4 Kiểm soát thông tin giao dịch

Nhà đầu tư hoàn toàn không cần liên lạc với bộ phận nhân viên tư vấn, thậm chí không cần đến các sàn giao dịch chứng khoán để tiến hành đặt lệnh giao dịch cũng như theo dõi tình trạng lệnh mà vẫn có thể kiểm soát thông tin một cách dễ dàng. 

Kết quả của việc khớp và lệnh chờ sẽ luôn được cập nhật một cách đầy đủ chính xác giúp các nhà đầu tư đưa ra được những chiến lược mua và bán nhanh chóng.

Dễ dàng kiểm soát thông tin giao dịch

Dễ dàng kiểm soát thông tin giao dịch

4.5 Cập nhật tình hình thị trường

Phương pháp giao dịch trực tuyến sẽ còn đem lại cho các nhà đầu tư rất nhiều những tiện ích như: Dễ dàng theo dõi bảng giá chứng khoán, cũng như theo sát các chỉ số thị trường tài chính, thiết lập đầy đủ các danh mục theo ngành để tiện trong việc theo dõi.

4.6 An toàn và bảo mật thông tin dữ liệu

Công nghệ tại hầu hết các ứng dụng chứng khoán sẽ luôn được cập nhật và nâng cấp để có thể nhằm đảm bảo an toàn cho dữ liệu cá nhân của các nhà đầu tư và tính chất của các hoạt động giao dịch chứng khoán.

Đảm bảo an toàn và bảo mật thông tin

Đảm bảo an toàn và bảo mật thông tin

4.7 Bổ sung và rút vốn nhanh chóng

Việc bổ sung và có thể rút vốn nhanh chóng, khi các bạn đã có tài khoản ngân hàng tại các tổ chức tín dụng và có kết nối mạng internet. Hãy lưu ý rằng tài khoản tiền gửi của các bạn sẽ phải tích hợp chức năng thanh toán online nhé.

3 cách học đầu tư chứng khoán online cho người mới

Mặc dù các sàn giao dịch chứng khoán online vẫn còn hạn chế nhưng đây dường như là sự lựa chọn của nhiều người chơi mong muốn trải nghiệm. Thêm vào đó, hình thức đầu tư chứng khoán online cũng là một trong những xu hướng của thời đại ngày nay. 

Nếu các bạn đang muốn tham gia đầu tư chứng khoán trực tuyến nên bắt đầu từ việc học đầu tư chứng khoán online càng sớm càng tốt. Có rất nhiều cách để các bạn có thể học đầu tư chứng khoán online. Cụ thể như sau:

5.1 Học qua kênh mạng xã hội (youtube, website...)

Học đầu tư chứng khoán online thông qua các kênh youtube không mất tiền được rất nhiều người lựa chọn. Rất nhiều các video hướng dẫn đầu tư chứng khoán online đã được chia sẻ hoàn toàn miễn phí. 

Thậm chí còn có các kênh nội dung đa dạng video được sắp xếp theo hệ thống các bài học. Nhờ đó sẽ mang đến cho người xem hàng loạt kiến thức chứng khoán từ mức độ cơ bản đến chuyên sâu.

Nội dung được các nhà đầu tư, hay những chuyên gia chứng khoán xây dựng dựa trên cơ sở kinh nghiệm của chính bản thân, hoặc kiến thức chuyên ngành,… Từ đó mang lại rất nhiều các kiến thức sâu rộng và dễ hiểu.

Tuy nhiên, để có thể mang lại cho mình các phần kiến thức bổ ích, nên biết lựa chọn nguồn hoặc kênh youtube đáng tin cậy. Sau đây sẽ là một vài tiêu chí gợi ý để các bạn có thể lựa chọn:

  • Chọn kênh được nhiều người dùng nhấn theo dõi, cũng như có nhiều tương tác.

  • Chọn kênh đi theo các xu hướng chia sẻ kiến thức một cách có hệ thống, không quá tập trung nhiều vào việc hoạt động đầu tư hoặc lôi kéo để tham gia vào các hội, nhóm đầu tư.

  • Chọn kênh của các nhân vật nổi tiếng trong lĩnh vực đầu tư chứng khoán, hoặc các chuyên viên, hay giảng viên…

Học đầu tư qua các kênh Yputube uy tín

Học đầu tư qua các kênh Yputube uy tín

5.2 Đọc sách về đầu tư chứng khoán

Bất cứ trader nào cũng nên có thói quen đọc sách đầu tư chứng khoán online để bổ sung nguồn kiến thức cần thiết. Sách luôn là kho tàng kiến thức vô hạn của con người, nó cung cấp cho chúng ta rất nhiều kiến thức để tự học. 

Có rất nhiều các thể loại sách đầu tư chứng khoán online từ mức độ cơ bản đến chuyên sâu cho những người mới có thể lựa chọn.

Thị trường chứng khoán trong vòng suốt năm 50 qua không thay đổi, các nguyên tắc, chiến lược vẫn luôn có giá trị nhất định. Đọc sách về lĩnh vực đầu tư chứng khoán sẽ giúp các bạn nâng cao kiến thức chuyên môn.

Một số những đầu sách đầu tư chứng khoán hữu ích mà các bạn có thể tham khảo:

  • Bước đi ngẫu nhiên trên phố Wall của tác giả Burton G. Malkiel: Đây là một cuốn sách được xuất bản từ hơn 50 năm về thị trường chứng khoán.

  • Nhà đầu tư thông minh của Benjamin Graham: Cuốn sách này sẽ thay đổi cái nhìn của những người mới về thị trường chứng khoán. Từ đó sẽ giúp các trader trưởng thành hơn và có thêm rất nhiều kinh nghiệm đã được kiểm định bởi Benjamin Graham.

  • Tôi đã kiếm 2.000.000 đô la từ thị trường Chứng khoán như thế nào? của tác giả Nicolas Darvas: Cuốn sách này là sự đúc kết kinh nghiệm của tác giả tương đối dễ hiểu. Người đọc cũng có thể cập nhật các kiến thức từ cơ bản đến việc phân tích kỹ thuật chuyên sâu từ trong nội dung sách.

Tham khảo sách về đầu tư chứng khoán

Tham khảo sách về đầu tư chứng khoán

Học từ các khoán học đầu tư chứng khoán

Khóa học đầu tư chứng khoán online là một trong những gợi ý hay cho người không biết bắt đầu từ đâu. Tham gia các khóa học này các bạn sẽ được hệ thống chuyên sâu. Đào tạo bởi các chuyên viên giàu kinh nghiệm, giảng viên. Họ đều là các nhà đầu tư chứng khoán dày dặn kinh nghiệm. Từ đó giúp các bạn dễ dàng tiếp nhận được nhiều nguồn kiến thức lớn.

Thông qua các khóa học sẽ có thể định vị, hỗ trợ đồng thời được hướng dẫn học viên dễ dàng làm quen với thị trường theo hướng chính xác nhất. Tham gia các khóa học, những học viên sẽ được tương tác, cũng như được chuyên gia giải đáp các thắc mắc mà việc tự học chứng khoán online một mình không thể nào có thể đáp ứng được. 

Khóa học đầu tư chứng khoán online vẫn luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro từ các chương trình học kém chất lượng. Trên thực tế có rất nhiều các khóa học được tạo ra chỉ để với mục đích kiếm tiền. Mục đích chính là để thu hút thật nhiều học viên nhưng kết quả lại không thực sự làm hài lòng người học.

Theo kinh nghiệm của nhiều nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp thì việc tham gia vào một khóa học đầu tư chứng khoán cũng sẽ giúp ích rất nhiều cho người mới trong quá trình bắt đầu tìm hiểu thị trường. 

Các nhà đầu tư mới hãy bắt đầu từ việc tham gia vào các khóa học về chứng khoán cơ bản, kết hợp với cùng những phương pháp ở trên các bạn sẽ tìm được cho mình một vài cách thức đầu tư phù hợp.

Tham gia các khoá học về đầu tư

Tham gia các khoá học về đầu tư

Các bước để đầu tư chứng khoán online

Với nhiều người mới sẽ không thể biết bắt đầu từ đâu để tham gia vào thị trường chứng khoán. Các bạn có thể thực hiện theo đúng hướng dẫn để đầu tư chứng khoán online cơ bản với 3 bước như sau:

  • Bước 1: Tiến hành mở tài khoản chứng khoán 

Mở tài khoản chứng khoán là một trong những khâu đầu tiên và bắt buộc để những người chơi muốn tham gia cần thực hiện. Tài khoản sẽ là nơi thực hiện các giao dịch, cũng như lưu trữ cổ phiếu và tiền của các bạn. 

  • Bước 2: Nạp tiền vào tài khoản chứng khoán online

Sau khi đã hoàn thành bước làm thủ tục đăng ký, người chơi sẽ cần nạp tiền vào tài khoản chứng khoán để có thể thực hiện việc mua bán, giao dịch chứng khoán.

  • Bước 3: Đặt lệnh “mua hoặc bán” cổ phiếu

Sau khi đã có tài khoản và tiền để thực hiện các giao dịch, người chơi có thể tiến hành đăng nhập tài khoản trên phần mềm giao dịch tương ứng và bắt đầu lựa chọn sản phẩm, cũng như đặt lệnh để giao dịch.

Các bước để đầu tư chứng khoán online

Các bước để đầu tư chứng khoán online

Một số lưu ý khi đầu tư chứng khoán online

Đầu tư chứng khoán online rất tiện lợi, cũng như nhanh chóng. Tuy nhiên, cơ chế và các biến động thị trường trên thực tế sẽ vẫn ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động giao dịch của các trader. 

Cần lưu ý một số điểm sau để tránh gặp phải rủi ro khi tham gia vào việc đầu tư chứng khoán online:

  • Nghiêm túc tham gia vào việc đầu tư chứng khoán, phân tích thị trường kỹ lưỡng. Hạn chế việc đầu tư chứng khoán lướt sóng khi chưa hiểu và chưa nắm rõ các quy luật. 

  • Đầu tư dài hạn là một trong những cách chơi chậm mà chắc, giúp các nhà đầu tư mới theo dõi được thị trường, dễ dàng nắm được bắt xu hướng tài chính.

  • Đa dạng hóa các danh mục đầu tư để tránh gặp phải những rủi ro phi hệ thống tác động đến các loại cổ phiếu mà bạn đã mua.

  • Đặt ra các mức cắt lỗ và các mức chốt lời để dễ dàng bảo vệ vốn, tránh xa tâm lý chủ quan, đầu tư theo xu hướng thị trường.

Lưu ý khi đầu tư chứng khoán online

Lưu ý khi đầu tư chứng khoán online

Hình thức đầu tư chứng khoán online phù hợp cho bất cứ ai đang muốn trải nghiệm, cũng như làm quen thị trường. Tuy nhiên nên trang bị đầy đủ kiến thức về chứng khoán đưa ra các nguyên tắc và tuân thủ chúng. 

Tikop mong rằng, với các kiến thức và kinh nghiệm ở trên sẽ giúp các bạn đầu tư chứng khoán một cách thật hiệu quả. Chúc các bạn may mắn!

Tích luỹ linh hoạt cùng Tikop

Chỉ từ 50.000 VNĐ
Giao dịch 24/7
An toàn và minh bạch
Rút trước một phần không mất lợi nhuận

Bài viết có hữu ích không?

Xin lỗi bài viết chưa đáp ứng nhu cầu của bạn. Vấn đề bạn gặp phải là gì?

tikop

Cảm ơn phản hồi của bạn !

tikop
Đầu tư theo các quỹ ETF: Làm sao cho hiệu quả?

CHỨNG CHỈ QUỸ

Đầu tư theo các quỹ ETF: Làm sao cho hiệu quả?

Với những nhà đầu tư cá nhân, việc chọn ETF hay dựa hơi vào ETF để tạo riêng một danh mục cho mình là sự cân nhắc đáng kể.

tikop_user_icon

Tikop

tikop_calander_icon

24/03/2023

Nên đầu tư cổ phiếu hay trái phiếu? So sánh cổ phiếu và trái phiếu

CHỨNG KHOÁN

Nên đầu tư cổ phiếu hay trái phiếu? So sánh cổ phiếu và trái phiếu

Đầu tư là một trong những cách để tăng thu nhập và tích lũy tài sản. Trong thị trường tài chính, có hai loại đầu tư phổ biến là cổ phiếu và trái phiếu. Vậy

tikop_user_icon

Quỳnh Nguyễn Như

tikop_calander_icon

21/01/2024

Lệnh ATO là gì? Hướng dẫn cách đặt lệnh ATO đơn giản, hiệu quả nhất

CHỨNG KHOÁN

Lệnh ATO là gì? Hướng dẫn cách đặt lệnh ATO đơn giản, hiệu quả nhất

ATO là lệnh giao dịch chứng khoán được các nhà đầu tư sử dụng phổ biến. Vậy lệnh ATO là gì? Cách đặt lệnh ATO như thế nào cho hiệu quả? Cùng Tikop tìm hiểu chi tiết ngay dưới đây nhé!

tikop_user_icon

Phương Uyên

tikop_calander_icon

22/12/2023

CÁC LOẠI QUỸ MỞ TẠI VIỆT NAM

KIẾN THỨC TÀI CHÍNH

CÁC LOẠI QUỸ MỞ TẠI VIỆT NAM

Quỹ mở về bản chất là hình thức ủy thác vốn của nhà đầu tư vào quỹ, quỹ sẽ thay mặt nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Quỹ mở được chia thành 3 loại: quỹ cổ phiếu, quỹ trái phiếu, quỹ cân bằng (gồm cả cổ phiếu và trái phiếu)

tikop_user_icon

Tikop

tikop_calander_icon

01/03/2023