Hotline (8h-18h | T2-T6): 1900 88 68 57
Email (8h-21h): hotro@tikop.vn

Ounce (OZ) là gì? 1 Ounce bằng bao nhiêu chỉ vàng, lượng vàng?

Đóng góp bởi:

Lê Thị Thu

Cập nhật:

03/10/2024

Ounce là đơn vị đo lường phổ biến trên thị trường quốc tế. Vậy Ounce (OZ) là gì? 1 Ounce bằng bao nhiêu chỉ vàng, lượng vàng? Hãy cùng Tikop tìm hiểu chi tiết ngay dưới đây nhé!

Ounce (OZ) là gì?

Khái niệm Ounce

Ounce (viết tắt là oz, phiên âm tiếng Việt là "aoxơ" hoặc còn gọi là lượng tây) là một đơn vị đo lường khối lượng phổ biến trong hệ đo lường Anh và hệ đo lường tập quán Mỹ. Tùy theo lĩnh vực áp dụng và khu vực, ounce có thể được viết theo nhiều cách khác nhau như ounce, once, ons, hay unze. Ounce thường được dùng để đo thể tích, khối lượng, trọng lượng, và đôi khi lực, trong các so sánh với pound lực (lbf).

>> Xem thêm5 phân vàng bao nhiêu tiền? Quy đổi phân vàng sang gam, chỉ, cây

Ounce là đơn vị đo lường phổ biến trên thị trường quốc tế

Ounce là đơn vị đo lường phổ biến trên thị trường quốc tế

Các đơn vị Ounce phổ biến trên thế giới

Ounce (oz) là một đơn vị đo lường khối lượng phổ biến quốc tế, bắt nguồn từ Anh vào khoảng năm 1185. Hiện tại, trên thế giới có 5 loại đơn vị ounce khác nhau, cụ thể:

  • Ounce troy quốc tế (viết tắt là ozt): Được sử dụng phổ biến trong việc đo lường các kim loại quý như vàng, bạc, bạch kim,... có nguồn gốc từ thời Trung cổ ở châu Âu. Một ounce troy tương đương với 31,1034768 gram, hoặc 1,09714 ounce avoirdupois.

  • Ounce avoirdupois quốc tế (viết tắt là oz): Được sử dụng rộng rãi trong đời sống hàng ngày, đặc biệt ở Mỹ, ounce avoirdupois chủ yếu được dùng để cân các vật phẩm thông thường như thực phẩm, nguyên liệu, và các vật liệu khác. Một ounce avoirdupois tương đương với 28,349523125 gram.

  • Ounce Maria Theresa: Là một đơn vị đo lường khối lượng từng được sử dụng phổ biến tại châu Âu, đặc biệt là trong các giao dịch thương mại quốc tế liên quan đến vùng Địa Trung Hải, Bắc Phi, và Trung Đông. Đơn vị này được đặt tên theo Maria Theresa, nữ hoàng của Đế quốc Áo-Hung, và gắn liền với đồng bạc Maria Theresa, một loại tiền xu bạc nổi tiếng từ thế kỷ 18. 1 ounce Maria Theresa tương đương 28,0668 gram.

  • Ounce bào chế thuốc (viết tắt là ℥ hoặc mã U+2125): Được sử dụng trong lĩnh vực dược phẩm và y học để đo lường các thành phần thuốc. Một ounce bào chế thuốc tương đương với 31,1034768 gram. Tuy nhiên, ounce bào chế thuốc ngày nay đã bị bãi bỏ và được thay thế bằng các đơn vị đo lường hiện đại hơn.

  • Ounce hệ mét (hay còn gọi là ons): Là một đơn vị đo khối lượng trong hệ thống đo lường mét, phổ biến tại một số quốc gia châu Âu và một số khu vực trên thế giới. Một ounce hệ mét tương đương với 100 gram. 

Dưới đây là chi tiết bảng chi đổi Ounce sang gram để bạn tham khảo:

Đơn vị 

Khối lượng theo gam

Ounce troy quốc tế

31,1034768

Ounce avoirdupois quốc tế

28,3495231

Ounce Maria Theresa

28,0668

Ounce bào chế thuốc

31,1034768

Ounce hệ mét

100

Ounce đế quốc La Mã

27,264

Once Pháp trước 1794

30,594

Các đơn vị Ounce phổ biến trên thế giới

Các đơn vị Ounce phổ biến trên thế giới

Nguồn gốc của đơn vị Ounce

Ounce có nguồn gốc từ tiếng Latin "uncia", nghĩa là "một phần mười hai." Ban đầu, nó được sử dụng trong các nền văn minh cổ đại như La Mã, Hy Lạp và Ai Cập để đo lường trọng lượng và khối lượng, chủ yếu trong thương mại và giao dịch hàng hóa. Uncia là một phần mười hai của as – một đơn vị trọng lượng La Mã. Về sau, ounce trở thành một phần quan trọng trong hệ thống đo lường quan trọng tại các nước phương Tây.

Mặc dù ounce là đơn vị đo lường phổ biến trên toàn cầu, tại Việt Nam, nó vẫn khá mới mẻ và ít được sử dụng trong việc đo vàng và kim loại quý. Ounce (OZ) chủ yếu được áp dụng để so sánh giá vàng giữa thị trường trong nước và quốc tế. Giá vàng trong nước thường biến động theo giá vàng quốc tế và tỷ giá USD. Việc nắm vững khái niệm ounce sẽ giúp bạn theo dõi tình hình thị trường vàng dễ dàng hơn, từ đó đưa ra quyết định đầu tư hoặc giao dịch hợp lý hơn.

1 Ounce bằng bao nhiêu chỉ vàng?

1 ounce (oz) tương đương với:

  • Gram: 1 ounce troy = 31,1035 gram.

  • Chỉ vàng: 1 chỉ vàng = 3,75 gram, do đó 1 ounce troy = khoảng 8,27 chỉ vàng (31,1035 gram / 3,75 gram).

  • Cây vàng: 1 cây vàng = 1 lượng vàng = 37,5 gram, do đó 1 ounce troy = khoảng 0,83 lượng vàng (31,1035 gram / 37,5 gram).

  • Lượng vàng: 1 lượng vàng = 37,5 gram, nên 1 ounce troy = khoảng 0,83 lượng vàng (31,1035 gram / 37,5 gram).

>> Xem thêm: 1 kg vàng bằng bao nhiêu cây vàng? 1 kg vàng 9999 bao nhiêu tiền?

1 Ounce bằng 8,27 chỉ vàng

1 Ounce bằng 8,27 chỉ vàng

1 ounce bằng bao nhiêu USD?

Theo giá vàng hiện nay, 1 ounce vàng troy quốc tế có giá khoảng 2.661,90 USD (Nguồn: https://www.kitco.com/charts/gold). Tuy nhiên, giá vàng thay đổi thường xuyên dựa trên biến động kinh tế toàn cầu, bao gồm các yếu tố như lạm phát, lãi suất, và chính sách tiền tệ, nhu cầu vàng trên thị trường,... Vì vậy, 1 ounce vàng bằng bao nhiêu USD có thẻ biến động mỗi ngày. 

Những điều cần lưu ý khi mua vàng theo đơn vị Ounce

Khi mua vàng theo đơn vị ounce, có một số điều cần lưu ý những điều dưới đây:

  • Hiểu rõ giá trị của ounce vàng troy (31,1 gram) và cách quy đổi sang các đơn vị khác như gram, chỉ vàng hoặc cây vàng sẽ giúp bạn so sánh giá một cách chính xác hơn.

  • Giá vàng có thể thay đổi nhanh chóng do nhiều yếu tố như chính trị, kinh tế toàn cầu và tỷ giá hối đoái. Hãy theo dõi thường xuyên trên các trang tin tức tài chính hoặc qua các ứng dụng để có thông tin mới nhất.

  • Chọn các cửa hàng vàng có uy tín và được kiểm định để tránh mua phải vàng giả hoặc kém chất lượng. Đảm bảo rằng bạn nhận được hóa đơn và chứng từ đầy đủ cho giao dịch.

  • Để đảm bảo quyền lợi của mình, hãy giữ lại tất cả biên lai và chứng từ liên quan đến giao dịch mua vàng.

>> Xem thêmNên mua vàng hay gửi tiết kiệm? Cách dùng tiền nhàn rỗi hiệu quả

Những điều cần lưu ý khi mua vàng theo đơn vị Ounce

Những điều cần lưu ý khi mua vàng theo đơn vị Ounce

Những câu hỏi thường gặp

1 oz bằng bao nhiêu kg?

1 oz bằng 0,0283495231 kg.

1 ounce vàng bằng bao nhiêu VNĐ?

1 ounce vàng bằng bao nhiêu VNĐ còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như biến động giá vàng, tỷ giá Việt Nam đồng, lạm phát, chính sách tiền tệ,...

1 ounce bằng bao nhiêu ml?

1 ounce bằng 29.57 ml.

1 ounce vàng bằng bao nhiêu lượng vàng?

1 ounce vàng bằng 0,83 lượng vàng.

Trên đây là đáp án cho câu hỏi 1 Ounce bằng bao nhiêu chỉ vàng, lượng vàng để bạn tham khảo, hy vọng với những chia sẻ trên sẽ giúp bạn hiểu hơn về đơn vị đo này. Ngoài ra, đừng quên truy cập Tikop.vn cập nhật Kiến thức đầu tư vàng mới nhất mỗi ngày nhé!

Tích luỹ linh hoạt cùng Tikop

Chỉ từ 50.000 VNĐ
Giao dịch 24/7
An toàn và minh bạch
Rút trước một phần không mất lợi nhuận

Bài viết có hữu ích không?

Xin lỗi bài viết chưa đáp ứng nhu cầu của bạn. Vấn đề bạn gặp phải là gì?

tikop

Cảm ơn phản hồi của bạn !

tikop
Vàng PNJ là gì? Có nên mua vàng PNJ để đầu tư? Giá vàng PNJ hôm nay

VÀNG

Vàng PNJ là gì? Có nên mua vàng PNJ để đầu tư? Giá vàng PNJ hôm nay

PNJ là một thương hiệu lớn trong thị trường đá quý tại Việt Nam. Thương hiệu này được đánh giá có độ uy tín cao, chất lượng và sang trọng. Vậy vàng PNJ là gì? Tại sao vàng SJC đắt hơn vàng PNJ? Hãy cùng Tikop tìm hiểu ngay dưới đây nhé!

tikop_user_icon

Phương Uyên

tikop_calander_icon

24/07/2024

Mua vàng online là gì? Top 14 app mua vàng online an toàn nhất 2024

VÀNG

Mua vàng online là gì? Top 14 app mua vàng online an toàn nhất 2024

Mua vàng online đang được nhiều người tìm hiểu và lựa chọn như một kênh đầu tư hấp dẫn. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách mua vàng online an toàn. Bài viết dưới đây của Tikop sẽ giúp bạn tìm hiểu chi tiết về mua vàng online là gì?

tikop_user_icon

Phương Uyên

tikop_calander_icon

22/08/2024

Vàng 18K là gì? Có nên mua vàng 18K để đầu tư trong năm 2024 không?

VÀNG

Vàng 18K là gì? Có nên mua vàng 18K để đầu tư trong năm 2024 không?

Vàng 18K là một loại vàng thường được sử dụng làm vàng trang sức. Tuy nhiên không phải ai cũng biết rõ về loại vàng này. Có nên mua vàng 18K hay không là thắc mắc của nhiều người. Hãy cùng tìm hiểu loại vàng này trong bài viết dưới đây nhé!

tikop_user_icon

Tikop

tikop_calander_icon

22/05/2024

Vàng là gì? Có nên đầu tư vàng hay không?

VÀNG

Vàng là gì? Có nên đầu tư vàng hay không?

Từ xa xưa, người ta thường nói “quý như vàng” cho thấy đây là loại kim loại quý thường sử dụng với nhiều mục đích. Bài viết này Tikop sẽ chia sẻ đến bạn thông tin về vàng là gì? Có nên đầu tư vàng hay không.

tikop_user_icon

Tikop

tikop_calander_icon

12/01/2024