Hotline (8h-18h | T2-T6): 1900 88 68 57
Email (8h-21h): hotro@tikop.vn

Bạch kim là gì? Bạch kim và vàng trắng có khác nhau không?

Đóng góp bởi:

Võ Thị Mỹ Duyên

Cập nhật:

11/12/2023

Bạch kim không còn là cái tên xa lạ đối với những người yêu thích trang sức. Bởi nó vừa có giá trị cao lại vừa có vẻ đẹp vô cùng tinh tế. Vậy bạch kim là gì? Bạch kim và vàng trắng có khác nhau không? Theo dõi bài viết sau nhé!

Bạch kim là gì?

Khái niệm bạch kim

Bạch kim là một nguyên tố tinh khiết được khai thác từ lòng đất phân bố chủ yếu tại khu vực Nam Phi. Đây là một kim loại hiếm có màu xám trắng, đặc tính mềm dẻo, dễ uốn thường được sử dụng làm trang sức vô cùng đắt giá. 

Tìm hiểu về khái niệm bạch kim

Tìm hiểu về khái niệm bạch kim

Bạch kim ký hiệu là gì?

Trong hóa học Bạch kim được gọi là Platin, ký hiệu là “Pt”.

Bạch kim tiếng Anh là gì?

Bạch kim tiếng Anh là Platinum.

Đặc điểm của bạch kim

Bạch kim nguyên chất là một kim loại màu trắng bạc bóng, dẻo và dễ uốn. Bạch kim dẻo hơn vàng, bạc hoặc đồng, do đó dễ uốn nhất trong các kim loại nguyên chất, nhưng nó kém dễ uốn hơn vàng. Kim loại này có khả năng chống ăn mòn rất tốt, ổn định ở nhiệt độ cao và có tính chất điện ổn định.

Bạch kim có màu trắng bạc bóng, dẻo và dễ uốn

Bạch kim có màu trắng bạc bóng, dẻo và dễ uốn

Các loại bạch kim phổ biến

Bạch kim 925

Bạch Kim 925 cũng có tên gọi khác là Vàng Ý 925 với tỷ lệ chứa 92,5% bạc là chủ yếu. Do đó, màu sắc của loại Bạch Kim này hơi mang sắc bạc đục và cũng có ảnh kim phát sáng.

Bạch kim 750

Bởi màu sắc và hình dáng của chung gần như tương đồng với Platin thật. Nhưng thực tế chúng được gọi là Vàng Ý 750.

Ưu và nhược điểm của trang sức bạch kim

Ưu điểm

  • Bạch kim có màu trắng bạc tự nhiên mà không cần phải qua xi mạ. 
  • Bạch kim có độ tinh khiết cao, không gây dị ứng hay kích ứng cho da. Đây là một điểm cộng lớn cho những người có làn da nhạy cảm hay dễ bị dị ứng với kim loại. 
  • Bạch kim có độ bền cao, không dễ bị biến dạng hay gãy, vỡ theo thời gian. Bạn không phải lo lắng về việc bạch kim bị mất đi vẻ đẹp hay giá trị ban đầu. 
  • Bạch kim có khả năng chống ăn mòn và chống oxy hóa tốt, không bị xỉn màu như vàng hay bạc. 

Nhược điểm

  • Bạch kim có giá trị cao hơn vàng và các kim loại khác, do đó chi phí để mua trang sức bạch kim cũng cao hơn. Bạn cần cân nhắc về ngân sách của mình trước khi đưa ra lựa chọn. 
  • Bạch kim có độ cứng cao, nên khó khắc hay điều chỉnh kích thước trang sức.
  • Bạch kim nặng hơn vàng và các kim loại khác, do đó có thể gây cảm giác nặng khi đeo. 

Bạch kim bao nhiêu 1 chỉ?

1 chỉ bạch kim = 3,654 triệu đồng 

Phân biệt bạch kim và vàng trắng

Phân biệt Bạch Kim và Vàng trắng Bạch Kim Vàng Trắng
Về màu sắc
  • Bạch kim sở hữu ánh kim sáng trắng tự nhiên, sáng bóng, không dùng thêm bất cứ kim loại nào khi làm trang sức.
  • Bạch kim vẫn có thể giữ được màu sắc như bạn đầu sau một thời gian sử dụng nên được coi là “nữ hoàng kim loại”.
  • Vàng trắng là chất liệu vàng có màu trắng ngà.
  • Trang sức vàng trắng được phủ một lớp Rhodium để tạo màu trắng sáng.
  • Sau một thời gian sử dụng, màu sáng bóng của trang sức không được như ban đầu. 
Về độ bền
  • Bạch kim không bị oxy hóa, không bị tan trong axit.
  • Có khả năng chống ăn mòn cao và chịu nhiệt tốt ở khoảng gần 1.800 độ C.
  • Trang sức chế tác từ Bạch kim cũng ít bị méo, biến dạng theo thời gian so với vàng trắng.
  • Trang sức được làm bằng bạch kim có khối lượng cao hơn khoảng 50% so với nhẫn vàng trắng
  • Vàng trắng có thể bị tan trong axit và bị ăn mòn. 
  • Có thể chịu được ở nhiệt độ khoảng 1.000 độc C.
Khả năng chế tác
  • Bạch kim có tính chống ăn mòn cao, tỷ trọng lớn chế tác tốn công sức hơn so với vàng trắng.  
  • Để thiết kế được một trang sức bằng bạch kim sắc nét đòi hỏi thợ kim hoàn phải hết sức lành nghề, chế tác công phu, khéo léo…
  • Vàng trắng có độ mềm dẻo cao nên dễ dàng chế tác sản phẩm cầu kỳ, đường nét. 
  • Trang sức vàng trắng thường được chế tác với số lượng lớn, nhưng cần trau chuốt kỹ lưỡng để đủ các tiêu chuẩn của trang sức cao cấp.

Ứng dụng của bạch kim

Ứng dụng trong chế tác trang sức

Các trang sức làm từ bạch kim không bị oxi hóa, không bị đổi màu sau thời gian dài sử dụng. Khoảng 30% bạch kim được sử dụng trong đồ trang sức. Hay viên kim cương đẹp nhất thế giới. Do đó, có rất nhiều thương hiệu nổi tiếng sử dụng bạch kim để tạo ra các món đồ trang sức.

Bạch kim dùng để chế tác trang sức

Bạch kim dùng để chế tác trang sức

Ứng dụng trong y học:

Tồn tại trong hầu hết một số loại thuốc chống ung thư. Vì khả năng phản ứng của kim loại Pt là cực thấp. Do đó, nó được đánh giá là rất an toàn khi người bệnh sử dụng.

Ngoài ra, bạch kim được sử dụng trong sản xuất một số thiết bị y tế. Giống như máy tạo nhịp tim, máy quét răng giả. Bởi vì họ ít phản ứng với các giải pháp. Nó nên phù hợp để chế tạo các thiết bị hỗ trợ cho cơ thể con người. Thiết bị phòng thí nghiệm được làm bằng bạch kim, chẳng hạn như nhiệt kế, thiết bị nha khoa, điện trở, v.v.

Ứng dụng trong công nghiệp

Bạch kim được sử dụng làm chất xúc tác, giúp sản xuất nhựa, phân bón, xăng, v.v. Bạch kim cũng được sử dụng trong bộ chuyển đổi xúc tác. Giúp giảm lượng khí thải độc hại từ ô tô. Vì khả năng chịu nhiệt cao và phản ứng hóa học nhỏ.

Không chỉ vậy, khi bạch kim và coban được kết hợp với nhau, bạn sẽ có được một sản phẩm nam châm vĩnh cửu. Đây là loại nam châm thường được sử dụng trong các dụng cụ y tế, đồng hồ, máy móc, v.v.

Ứng dụng trong nông nghiệp

Trong nông nghiệp, bạch kim được dùng làm màng phủ nông nghiệp. Ngoài ra, đây cũng là kim loại có nhiều đóng góp quan trọng. Nó thường được dùng làm chất xúc tác nhằm cải thiện và nâng cao năng suất trong sản xuất nông nghiệp như phân bón, nhiên liệu (xăng, dầu…)

Có nên mua bạch kim không?

Vì bạch kim có giá cao hơn vàng và giá trị của nó khi bán sẽ thấp hơn khi mua cho nên ít người sử dụng bạch kim hơn. Tuy nhiên, không thể phủ nhận một điều rằng trang sức được làm từ chất liệu bạch kim vô cùng bắt mắt, màu sắc trắng mịn tự nhiên không bị thay đổi theo thời gian. Màu trắng sáng càng khiến cho trang sức bạch kim trở nên bắt mắt, sang trọng và không kém phần duyên dáng, thanh lịch.

Nhiều người thường nhầm lẫn vàng trắng với bạch kim. Tuy nhiên trang sức vàng trắng phải được mạ thường xuyên để bảo vệ lớp phủ mới tránh được tình trạng phai màu theo thời gian. Chưa kể vàng trắng còn dễ bị tác động bởi các hóa chất và bị ảnh hưởng bởi quá trình oxy hóa. Còn trang sức bạch kim thì không bị ảnh hưởng bởi hóa chất và không bị đổi màu theo thời gian.

Do đó, nếu bạn có điều kiện kinh tế thì có thể đầu tư mua cho mình một bộ trang sức bạch kim để trưng diện. Trang sức bạch kim phù hợp cho mọi độ tuổi, dễ phối đồ cho nên được rất nhiều chị em yêu thích. Bạn cũng có thể đầu tư vào bạch kim vì đây là một loại hàng hóa không bị ép giá thấp dù thị trường suy thoái. Giá bạch kim còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như đồng đô la Mỹ, nếu đồng đô la giảm thì giá bạch kim sẽ tăng, nếu bạn chớp thời cơ này để bán thì sẽ có lời.

Trang sức bạch kim

Trang sức bạch kim

Cách bảo quản bạch kim

Hạn chế tiếp xúc với hóa chất

Tránh không để Platin tiếp xúc với môi trường có hóa chất, nếu không sử dụng, bạn nên bảo quản nó bằng cách để trong túi vải mềm hoặc hộp mút đựng trang sức đã được cung cấp trước đó.

Hạn chế va đập, trầy xước

Khi không đeo một món trang sức nào đó, bạn nên cất giữ chúng cẩn thận. Tốt nhất là nên cho vào trong chiếc hộp ban đầu của chúng với bông mút lót cho êm mềm, tránh trường hợp bị đè dẫn đến bị méo, gãy, đứt. 

Bảo quản, vệ sinh thường xuyên

Một món trang sức sẽ không thể sáng bóng và lấp lánh như khi mới mua về nếu bạn không thường xuyên vệ sinh cho chúng. Trong suốt quá trình đeo, bụi bẩn từ môi trường, các vết bẩn bị dây vào trang sức khi ăn uống, trang điểm… hay những tế bào chết từ người chúng ta sẽ bám vào và làm cho chúng trở nên xỉn đi. Vì thế, bạn nên thực hiện vệ sinh trang sức thường xuyên, khoảng 2, 3 lần một tuần bằng một miếng vải mềm, không xơ để loại bỏ bụi bẩn, màng phim hoặc chất cặn có thể tích tụ trong suốt cả ngày.

Bảo quản bạch kim vào hộp

Bảo quản bạch kim vào hộp

Câu hỏi thường gặp

Bạch kim có bị xỉn màu không?

Không, chúng vẫn giữ được độ sáng bóng và không bị đen qua thời gian sử dụng.

Bạch kim có bị dị ứng không?

Chúng vẫn có tiềm năng gây dị ứng da, nhưng ở một tần suất thấp hơn nhiều do ít pha tạp.

Bạch kim và vàng trắng cái nào đắt hơn?

Bạch kim là một trong những kim loại quý đắt giá nhất trên thị trường, có giá trị cao hơn so với vàng trắng. Vì vậy, sản phẩm trang sức bằng bạch kim thường có giá trị cao hơn so với sản phẩm tương tự bằng vàng trắng.

Bạch kim có phải là vàng trắng không?

Bạch kim không phải là vàng trắng. Mặc dù cả hai kim loại này đều có màu trắng bóng và được sử dụng để chế tác các sản phẩm trang sức, tuy nhiên, chúng là hai loại kim loại khác nhau về tính chất và thành phần hóa học.

Bạch kim không phải là vàng trắng

Bạch kim không phải là vàng trắng

Có nên mua bạch kim để đầu tư không?

Hình thức bán bạch kim hoàn toàn trái ngược với bán vàng và dù bạn có chọn hình thức nào đi chăng nữa thì đều chuẩn bị tinh thần là sẽ bán lỗ. Tốt hơn hết là bạn nên cân nhắc trước khi quyết định mua bán bạch kim, đối với những người đầu tư bạch kim thì nên tìm hiểu và dự đoán thị trường cho chuẩn xác.

Bài viết trên đã cung cấp chi tiết thông tin về Bạch Kim. Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn đưa ra lựa chọn mua sắm và đầu tư vàng phù hợp. Hẹn gặp lại qua các bài viết về Vàng của Tikop nhé!

Tích luỹ linh hoạt cùng Tikop

Chỉ từ 50.000 VNĐ
Giao dịch 24/7
An toàn và minh bạch
Rút trước một phần không mất lợi nhuận

Bài viết có hữu ích không?

Xin lỗi bài viết chưa đáp ứng nhu cầu của bạn. Vấn đề bạn gặp phải là gì?

tikop

Cảm ơn phản hồi của bạn !

tikop
Đầu tư theo các quỹ ETF: Làm sao cho hiệu quả?

CHỨNG CHỈ QUỸ

Đầu tư theo các quỹ ETF: Làm sao cho hiệu quả?

Với những nhà đầu tư cá nhân, việc chọn ETF hay dựa hơi vào ETF để tạo riêng một danh mục cho mình là sự cân nhắc đáng kể.

tikop_user_icon

Tikop

tikop_calander_icon

24/03/2023

Nên đầu tư cổ phiếu hay trái phiếu? So sánh cổ phiếu và trái phiếu

CHỨNG KHOÁN

Nên đầu tư cổ phiếu hay trái phiếu? So sánh cổ phiếu và trái phiếu

Đầu tư là một trong những cách để tăng thu nhập và tích lũy tài sản. Trong thị trường tài chính, có hai loại đầu tư phổ biến là cổ phiếu và trái phiếu. Vậy

tikop_user_icon

Quỳnh Nguyễn Như

tikop_calander_icon

21/01/2024

CÁC LOẠI QUỸ MỞ TẠI VIỆT NAM

KIẾN THỨC TÀI CHÍNH

CÁC LOẠI QUỸ MỞ TẠI VIỆT NAM

Quỹ mở về bản chất là hình thức ủy thác vốn của nhà đầu tư vào quỹ, quỹ sẽ thay mặt nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Quỹ mở được chia thành 3 loại: quỹ cổ phiếu, quỹ trái phiếu, quỹ cân bằng (gồm cả cổ phiếu và trái phiếu)

tikop_user_icon

Tikop

tikop_calander_icon

01/03/2023

NAV là gì? Ý nghĩa, công thức và cách sử dụng NAV trong chứng khoán

CHỨNG KHOÁN

NAV là gì? Ý nghĩa, công thức và cách sử dụng NAV trong chứng khoán

NAV là thuật ngữ không còn quá xa lạ trong chứng khoán. Vậy NAV là gì? Ý nghĩa, công thức và cách sử dụng NAV trong chứng khoán. Tham khảo bài viết sau để biết chi tiết nhé!

tikop_user_icon

Phương Uyên

tikop_calander_icon

21/04/2024