Hotline (8h-18h | T2-T6): 1900 88 68 57
Email (8h-21h): hotro@tikop.vn

Vàng 10k là gì? Bao nhiêu tiền 1 chỉ? Có nên mua hay không?

Đóng góp bởi:

Võ Thị Mỹ Duyên

Cập nhật:

23/10/2023

Vàng 10K là nguyên liệu thường xuyên được sử dụng để chế tác các bộ trang sức với mức giá phải chăng cho người sử dụng. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu vàng 10K là gì?Bao nhiêu tiền 1 chỉ? Có nên mua hay không? Hãy cùng Tikop tìm hiểu qua bài viết sau nhé!

Vàng 10K là gì?

Vàng 10K thuộc phân loại vàng tây, tức là hợp kim vàng với các kim loại khác. Đa phần các loại vàng 10K trên thị trường đều có cấu tạo chứa 41,6 % hàm lượng vàng nguyên chất, ngoài ra còn 33% bạc, 25% đồng và một số kim loại khác. Vì vậy, vàng 10K còn có tên gọi khác là vàng 416.

Vàng 10K dùng để chế tạo trang sức

Vàng 10K dùng để chế tạo trang sức

Hiện nay, trên thị trường vàng 10K là loại vàng có tỉ lệ vàng nguyên chất thấp nhất so với các kim loại phổ biến trên thị trường như vàng 14K, vàng 18K, vàng 24K… 

Bên cạnh đó, vàng 10K vẫn sở hữu các đặc tính của vàng như dẻo, dễ uốn, dễ chế tác… nên được lựa chọn là “chân ái” cho các món trang sức như dây chuyền, lắc tay, nhẫn trang sức…

Đặc điểm nhận biết vàng 10K

Một số đặc điểm nhận biết vàng 10K:

Vàng 10K có độ cứng nhất định, độ bền cao, dễ chế tạo trang sức hơn so với vàng ta bởi vàng nguyên chất có đặc tính mềm và dễ bị biến dạng khi tác động.

Vàng 10K có độ sáng bóng và cứng do thành phần chứa nhiều kim loại khác, vì thế được dùng chế tạo trang sức, phụ kiện thời trang với nhiều thiết kế tinh tế, bắt mắt.

Giá vàng 10K khá rẻ, thông thường chỉ từ 1.5 triệu đến 2 triệu/chỉ và biến động theo thị trường. Vàng 10K có màu vàng rất nhạt nên thường được xi mạ thành màu trắng.

Vàng 10K dễ dàng chế tác thành những món trang sức tinh xảo.

Vàng 10K dễ dàng chế tác thành những món trang sức tinh xảo.

Giá vàng 10k 2023

Vàng 10k bao nhiêu tiền 1 chỉ?

Theo như bảng cập nhật giá vàng mới nhất hôm nay tại các trung tâm vàng bạc nổi tiếng trên cả nước thì giá vàng có biến động nhẹ ở một số hàm lượng vàng từ 10K, 14K, 18K. 

Giá vàng 10K bán ra từ 2.415.000đ/chỉ ( Cập nhật giá ngày 26/07/2023 ) tại cửa hàng đá quý Doji

Trong đó, tùy thuộc vào chất lượng, thiết kế của vàng và độ uy tín mà các cửa hàng vàng bạc mà sẽ có sự chênh lệch giá bán

>> Xem thêm: Tra cứu giá vàng hôm nay

Giá bán lại vàng 10k

Giá vàng 10K không cao nên khi bán lại cũng không còn giá trị nhiều. Trừ trường hợp khi biểu đồ giá đang tăng cao thì bán ra sẽ có khả năng hòa vốn, nhưng thường rất khó xảy ra. Do đó, vàng 10K hoàn toàn có thể bán lại được tại những cửa hàng vàng, bạc, đá quý.

Giá vàng 10k bán lại từ 2.215.000 đ/chỉ ( Cập nhật giá ngày 26/07/2023 ) tại cửa hàng đá quý Doji

Vậy vàng 10k có bán lại được không? Câu trả lời là có, trên thực tế, hầu như các phân loại khác nhau của vàng đều bán lại được, không chỉ riêng vàng 10K. Tuy nhiên, nếu vàng ta bán lại sẽ thu hồi được toàn bộ giá trị ban đầu và sinh thêm lợi nhuận thì vàng 10K có giá trị thấp hơn vì chúng ở dạng hợp kim của nhiều kim loại khác.

Có nên mua vàng 10k không?

Vàng 10K có phần lớn là hợp kim nên có giá thành rẻ hơn rất nhiều so với các loại vàng khác. Vì thế nếu bạn có kinh tế không quá dư giả thì nên chọn vàng 10K. Vì chứa nhiều hợp kim nên vàng 10K có độ cứng cao, hạn chế được tình trạng méo mó, hư hỏng. 

Tuy giá trị thấp nhưng tính thẩm mỹ không hề kém cạnh so với các loại khác bởi vàng khá cứng, khi chế tạo trang sức hoặc phụ kiện sẽ không bị biến dạng, móp méo, hư hỏng. Nếu bạn đeo trang sức làm từ loại vàng này, hãy thường xuyên đánh bóng để đảm bảo được vẻ đẹp và giá trị thẩm mỹ của nữ trang.

Tuy nhiên với những người có mục đích mua vàng để tích trữ, mua vàng để đầu tư thì không nên mua vàng 10K. Bởi loại vàng này dễ mất giá theo thời gian. Khi mua đi bán lại thường xuyên sẽ bị mất giá.

Trang sức làm từ vàng 10k có giá thành thấp

Trang sức làm từ vàng 10k có giá thành thấp

Nhược điểm

Do phần lớn trong hợp chất vàng 10K là hỗn hợp các kim loại khác như bạc, đồng, niken… nên khi tiếp xúc với hóa chất và không khí nó dễ bị oxy hóa dẫn đến xỉn màu. Vì vậy khi sử dụng trang sức vàng 10K bạn nên chú ý bảo quản và lau chùi thường xuyên để trang sức được bền hơn.

Người thợ kim hoàn chỉ cần từ 3 – 6 tháng kinh nghiệm đã có thể phụ trách được một trong các khâu của việc chế tác, do vậy chất lượng trang sức vàng 10K có thể thất thường hoặc không được đảm bảo.

Mục đích sử dụng vàng 10K của các cửa hàng là để hạn chế chi phí vì hàm lượng vàng thấp. Do phải ép chi phí sản xuất xuống tối đa nên các cửa hàng thường đặt nặng vấn đề số lượng sản phẩm. Do đó, có thể ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm.

Để tiết kiệm chi phí và thời gian sản xuất nên trang sức vàng 10K thường được chế tác hàng loạt theo dây chuyền. Do mỗi người phụ trách một công đoạn nên việc chế tác trang sức diễn ra một cách máy móc và dập khuôn khiến sản phẩm không được trau chuốt kỹ lưỡng, không đảm bảo các tiêu chuẩn của trang sức cao cấp.

Lưu ý cần biết khi mua vàng 10k

Cập nhật giá thường xuyên

Điều này sẽ giúp khách hàng biết được sản phẩm phù hợp với khả năng chi trả của bản thân và hạn chế việc mua phải giá quá cao.

Chọn thương hiệu uy tín

Cần lựa chọn địa chỉ uy tín để chọn mua trang sức. Đơn vị uy tín, chuyên nghiệp và hoạt động lâu năm sẽ có chính sách bảo hành ưu việt, bán hàng chu đáo và tận tâm. 

Ngày nay, trên thị trường kim hoàn Việt Nam có rất nhiều thương hiệu được ngân hàng nhà nước cấp phép sản xuất và kinh doanh như: PNJ, SJC, AAA, ACB… Do đó khi mua vàng 10K ở thương hiệu uy tín sẽ đảm bảo được chất lượng, thông tin và giá trị của sản phẩm.

Chọn cửa hàng uy tín

Trên thị trường có rất nhiều cửa hàng trang sức vàng bạc đá quý từ nhỏ đến lớn. Do đó, nên cân nhắc lựa chọn những điểm bán vàng uy tín, cung cấp đầy đủ giấy tờ, thông tin độ tuổi của sản phẩm, tránh mua phải hàng giả.

Địa điểm mua vàng 10k uy tín

Vàng trở thành món đồ trang sức được nhiều người lựa chọn cho nhiều mục đích như quà tặng, đầu tư hay làm đẹp. Dưới đây là các tiệm vàng được nhiều người mua nhất bạn có thể tham khảo:

  • Trang sức DOJI

  • Trang Sức SJC

  • Tiệm vàng Ngọc Thẫm

>> Ngoài ra, bạn có thể mua vàng trực tuyến tại 14 app dành cho Android, iOS uy tín, an toàn 

Cửa hàng vàng bạc đá quý SJC

Cửa hàng vàng bạc đá quý SJC

Những trang sức vàng 10k phổ biến

Trang sức vàng 10k

Các dòng phụ kiện vàng thường có độ bóng sáng nhất định, làm nổi bật làn da của người đeo và dễ dàng phối với bất kỳ bộ trang phục nào.

Ngày nay, có không ít những thương hiệu trang sức uy tín trên thị trường cung cấp nhẫn, lắc tay, hoa tai, dây chuyền làm từ nhiều phân loại vàng khác nhau cho cả nam và nữ. Do đó, khách hàng dễ dàng tìm mua và lựa chọn phụ kiện phù hợp với bản thân.

Dây chuyền vàng 10k dành cho nữ

Dây chuyền vàng 10k dành cho nữ

Vật phong thủy bằng vàng 10k

Vật phẩm phong thủy khá đa dạng và phong phú về loại sản phẩm, thiết kế và ý nghĩa như: vòng tay, dây chuyền, linh vật, nhẫn… Mỗi một vật phẩm sẽ sở hữu nguồn năng lượng tiềm ẩn bên trong khác nhau, mang lại vận may, tài lộc và phước lành cho chủ nhân.

Tuy nhiên, khi mua bất kỳ vật phẩm phong thủy nào đều phải tìm hiểu và nghiên cứu về mức độ tương sinh của chúng với bản thân. Đồng thời khi sử dụng cũng cần lưu ý nhiều điều, hạn chế phạm phải những cấm kỵ đối với linh vật, tránh gặp phải những việc không may mắn.

Vật phong thủy bằng vàng 10k cho nữ

Vật phong thủy bằng vàng 10k cho nữ

Đồng hồ bằng vàng 10k

Đồng hồ đeo tay là một trong những phụ kiện quen thuộc, có lịch sử lâu đời và gắn liền với con người qua nhiều thế kỷ. Ngày nay, đồng hồ được biết đến là món đồ xa xỉ, với nhiều phân khúc giá khác nhau từ trung đến cao cấp.

Nhắc đến đồng hồ thì không thể bỏ qua những ông lớn đình đám như: DW, Doxa, Orient… Những thương hiệu này không chỉ đơn thuần đưa ra những mẫu đồng hồ cơ đơn giản, cổ điển mà còn đa dạng với nhiều phiên bản đính đá, mạ vàng cao cấp, có giá trị cao trên thị trường.

Đồng hồ bằng vàng 10k

Đồng hồ bằng vàng 10k

Câu hỏi thường gặp

Vàng 10k có phải vàng tây không?

Vàng tây là hợp kim của vàng nguyên chất pha hợp một số kim loại khác. Vàng tây hiện nay thường được dùng để làm ra các mẫu trang sức vàng đẹp, đa dạng.

Các loại vàng 9k, 10k, 18k, 22k là loại vàng có pha thêm hợp kim khác gọi chung là vàng tây.

Vàng 10k có bị xỉn màu không?

Vì có chứa một lượng lớn kim loại trong sản phẩm nên sau một thời gian sử dụng vàng 10K sẽ có dấu hiệu bị oxi hóa. Bên cạnh đó, việc tiếp xúc trực tiếp vàng 10K với các chất tẩy rửa, với nhiệt độ cao hay ánh nắng trực tiếp cũng là nguyên nhân khiến vàng nhanh bị xỉn màu.

Vàng 10k nhanh xỉn màu

Vàng 10k nhanh xỉn màu

Thông thường, độ bền của vàng 10K sẽ dao động trong khoảng từ 4-8 năm. Để kéo dài thời gian sử dụng hơn, khách hàng có thể chế tác lại vàng bằng cách đánh bóng, hoặc đơn giản hơn là việc lau chùi, vệ sinh các sản phẩm vàng sau một thời gian đeo.

Có nên đầu tư vàng 10K không?

Vàng 10K có giá trị không cao, chủ yếu được dùng chế tạo trang sức giá rẻ, bình dân và không có giá trị tích trữ, tăng lợi nhuận. Vì thế, nếu như muốn đầu tư thì bạn nên chọn vàng 18-24K thay vì chọn 10K.

Vàng 10K là bao nhiêu tuổi?

Vàng 10k - Tỷ lệ vàng khoảng 40%: 4 tuổi.

Mong rằng bài viết trên sẽ cung cấp cho bạn nhiều thông tin hữu ích, trả lời các câu hỏi liên quan đến: Vàng 10K là gì? Bao nhiêu tiền 1 chỉ? Có nên mua hay không? Đừng quên theo dõi Tikop để cập nhật thông tin tài chính và đầu tư hấp dẫn nhất từ các chuyên gia nhé!

Tích luỹ linh hoạt cùng Tikop

Chỉ từ 50.000 VNĐ
Giao dịch 24/7
An toàn và minh bạch
Rút trước một phần không mất lợi nhuận

Bài viết có hữu ích không?

Xin lỗi bài viết chưa đáp ứng nhu cầu của bạn. Vấn đề bạn gặp phải là gì?

tikop

Cảm ơn phản hồi của bạn !

tikop
Đầu tư theo các quỹ ETF: Làm sao cho hiệu quả?

CHỨNG CHỈ QUỸ

Đầu tư theo các quỹ ETF: Làm sao cho hiệu quả?

Với những nhà đầu tư cá nhân, việc chọn ETF hay dựa hơi vào ETF để tạo riêng một danh mục cho mình là sự cân nhắc đáng kể.

tikop_user_icon

Tikop

tikop_calander_icon

24/03/2023

Nên đầu tư cổ phiếu hay trái phiếu? So sánh cổ phiếu và trái phiếu

CHỨNG KHOÁN

Nên đầu tư cổ phiếu hay trái phiếu? So sánh cổ phiếu và trái phiếu

Đầu tư là một trong những cách để tăng thu nhập và tích lũy tài sản. Trong thị trường tài chính, có hai loại đầu tư phổ biến là cổ phiếu và trái phiếu. Vậy

tikop_user_icon

Quỳnh Nguyễn Như

tikop_calander_icon

21/01/2024

CÁC LOẠI QUỸ MỞ TẠI VIỆT NAM

KIẾN THỨC TÀI CHÍNH

CÁC LOẠI QUỸ MỞ TẠI VIỆT NAM

Quỹ mở về bản chất là hình thức ủy thác vốn của nhà đầu tư vào quỹ, quỹ sẽ thay mặt nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Quỹ mở được chia thành 3 loại: quỹ cổ phiếu, quỹ trái phiếu, quỹ cân bằng (gồm cả cổ phiếu và trái phiếu)

tikop_user_icon

Tikop

tikop_calander_icon

01/03/2023

NAV là gì? Ý nghĩa, công thức và cách sử dụng NAV trong chứng khoán

CHỨNG KHOÁN

NAV là gì? Ý nghĩa, công thức và cách sử dụng NAV trong chứng khoán

NAV là thuật ngữ không còn quá xa lạ trong chứng khoán. Vậy NAV là gì? Ý nghĩa, công thức và cách sử dụng NAV trong chứng khoán. Tham khảo bài viết sau để biết chi tiết nhé!

tikop_user_icon

Phương Uyên

tikop_calander_icon

21/04/2024