Hotline (8h-18h | T2-T6): 1900 88 68 57
Email (8h-21h): hotro@tikop.vn

Vàng 14k là gì? Cách phân biệt và lưu ý khi mua vàng 14K

Đóng góp bởi:

Tikop

Cập nhật:

25/02/2024

Vàng 14K không còn xa lạ, vô cùng quen thuộc bởi nó được sử dụng rất nhiều đặc biệt là làm trang sức. Loại vàng này có những ưu điểm gì mà thường được sử dụng như vậy? Cùng Tikop tìm hiểu những thông tin chi tiết nhất về vàng 14K trong bài viết dưới đây.

Khái niệm vàng 14K

Tuy được sử dụng nhiều trong cuộc sống nhưng không phải ai cũng hiểu rõ vàng 14K là gì. Cùng Tikop tìm hiểu định nghĩa vàng 14K dưới đây.

1.1 Vàng 14K là vàng gì?

Giống các loại vàng khác như vàng 24K, vàng 10K, vàng 18K,... vàng 14K là một loại vàng được đặt tên bởi hàm lượng vàng nguyên chất trong sản phẩm.

Vàng 14K là hợp kim giữa vàng với một số kim loại như đồng, sắt, niken… K chính là đơn vị Karat được sử dụng làm đơn vị đo cho kim, loại vàng, dựa vào đó người ta đánh giá được độ tinh khiết của vàng.

Vậy nên, đơn vị karat càng cao thì mức độ nguyên chất của vàng càng lớn. Đối với vàng 14K, lượng vàng nguyên chất chiếm khoảng 58,5%, kim loại khác chiếm 41,5%.

Việc pha trộn thêm các kim loại khác giúp vàng 14K có độ cứng và bền hơn so với vàng 18K và 24K. Ngoài ra, vàng 14K còn có tên gọi khác là vàng tây bởi hàm lượng vàng nguyên chất thấp hơn vàng 24K (vàng ta). Vì vậy vàng 14K được gọi là vàng tây. 

vàng trang sức 14k

vàng trang sức 14k

1.2 Tại sao nó là một loại vàng phổ biến?

Vàng 14K trở nên phổ biến bởi những nguyên nhân dưới đây:

  • Độ bền cao

  • Dễ chế tác

  • Mẫu mã đa dạng

  • Giá thành rẻ hơn các loại vàng 18K, 24K

Bởi những nguyên nhân trên mà ngày càng nhiều người ưu tiên lựa chọn vàng 14K. Vàng 14K thường được sử dụng để làm trang sức bởi đặc tính cứng và bền hơn, tính thẩm mỹ cao mà lại không có cảm giác nặng nề. 

Tính chất của vàng 14K

Vàng 14K được sử dụng phổ biến, nhiều người yêu thích bởi nó có những tính chất đặc trưng, ưu việt hơn so với các loại vàng khác. 

2.1 Tổng quan về tính chất của vàng 14K

Vàng 14K có một số tính chất như sau:

  • Vàng 14K phải trải qua một quá trình luyện kim và chế tác giữa vàng nguyên chất và các hợp kim để tạo thành sản phẩm

  • Ở nhiệt độ cao, vàng 14K có thể bị nóng chảy nhưng không bị đen xỉn màu

  • Trường hợp vàng bị đen hoặc xỉn màu thì khả năng cao vàng đó là vàng không đủ tuổi, không đủ hàm lượng vàng nguyên chất và thậm chí là vàng giả

  • Dễ uốn nắn khi chế tác, thiết kế trang sức mà vẫn không làm mất đi hình dáng ban đầu

  • Màu sắc vàng 14K sẽ khác nhau tùy vào tỷ lệ vàng nguyên chất và hợp kim, vàng còn có màu vàng hồng, vàng đen, vàng trắng,..

vàng trang sức 14k có màu sắc đẹp

vàng trang sức 14k có màu sắc đẹp

2.2 Những ưu điểm của việc sử dụng vàng 14K so với các loại vàng khác

Vàng 14K mang những đặc điểm đem đến sự ưu việt hơn những loại vàng khác. Một số ưu điểm của vàng 14K có thể kể đến như sau:

  • Độ cứng của vàng 14K cao hơn so với vàng 18K, vàng 24K bởi các kim loại chứa trong vàng nhiều hơn

  • Vàng 14K vẫn giữ được màu sáng bóng sau quá trình sử dụng dù hàm lượng vàng nguyên chất không cao như vàng 18K và vàng 24K

  • Vàng 14K thường được dùng để chế tác nên các loại trang sức, dây chuyền, nhẫn cưới mà không lo bị méo, móp hoặc bị biến dạng

Từ những đặc điểm trên, vàng 14K được đánh giá là loại vàng phù hợp để làm trang sức. Với ưu điểm sáng bóng, chế tác được nhiều mẫu và giá cả phù hợp ngày càng nhiều người lựa chọn vàng 14K để làm trang sức cho bản thân.Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng vàng sẽ không giữ được màu sắc sáng bóng như ban đầu. 

Cách phân biệt vàng 14K

Mỗi loại vàng sẽ có những đặc điểm riêng biệt. Để phân biệt chúng, ta sẽ có nhiều cách khác nhau. Dưới đây là một số cách Tikop gửi đến bạn để nhận biết vàng 14K với những loại vàng khác. 

3.1 Cách nhận biết vàng 14K với các loại vàng khác

Để nhận biết vàng 14K với các loại vàng khác, ta có thể dùng một số cách sau đây:

  • Dựa vào hàm lượng vàng: Trong thành phần vàng 14K thì vàng nguyên chất chiếm khoảng 60%, còn lại 40% là các loại kim loại khác

  • Dựa vào đặc tính: Vàng 14K có độ bền cao hơn vàng 18K và vàng 24K, vàng 14K cũng cứng và giá thành rẻ hơn.

  • Dựa vào màu sắc: Vàng 24K và vàng 18K có màu vàng đậm hơn, vàng 14K có màu sắc sáng hơn, vàng 14K còn có các màu vàng hồng, vàng đen, vàng trắng,...

  • Dựa vào nét tinh xảo: Do vàng 10K, 14K, 18K, cứng nên các món trang sức được chế tác khá là tinh xảo, đa dạng kiểu dáng và thường được đính kèm các loại đá quý

>> Xem thêm Các loại vàng trên thị trường hiện nay. Cách phân biệt các loại vàng đơn giản nhất

cách nhận biết vàng 14k

cách nhận biết vàng 14k

3.2 Các phương pháp chứng nhận vàng 14K

Tại các cửa hàng bán vàng đều sẽ có giấy chứng nhận vàng cho từng sản phẩm. Bạn có thể xem giấy chứng nhận để xác nhận vàng 14K. Nếu mua tại các cửa hàng lớn, uy tín thì bạn chỉ cần xem mô tả hoặc thẻ thông tin hoặc con tem đính trên món đồ trang sức đó là có thể nhận biết loại vàng.

Khi đem nung, đốt vàng 14K ở nhiệt độ cao, nó sẽ mềm, chảy ra nhưng không bị đen xỉn lại. Nếu vàng 14K bị xỉn hoặc đen thì có thể là vàng giả hoặc vàng không đủ tuổi vàng, không đủ hàm lượng vàng nguyên chất.

Ứng dụng của vàng 14K

Bởi có nhiều ưu điểm nổi trội, vàng 14K được ứng dụng rất nhiều trong cuộc sống. Cùng Tikop điểm qua những ứng dụng của vàng 14K dưới đây!

4.1 Vàng 14k trong ngành trang sức

Vàng 14K vô cùng phổ biến trong ngành trang sức. Tất cả các loại trang sức đều có thể chế tác từ vàng 14K. Bởi những đặc điểm và giá thành của mình, rất nhiều người đã ưu tiên lựa chọn vàng 14K để sử dụng làm trang sức. Một số loại trang sức phổ biến được làm từ vàng 14K như: dây chuyền, nhẫn (đặc biệt là nhẫn cưới), hoa tai, vòng tay,...

4.2 Vàng 14k trong ngành sản xuất đồng hồ

Vàng 14K được ứng dụng rất nhiều trong sản xuất đồng hồ. Vàng 14K được pha thêm những kim loại khác nên chúng có độ bền tốt hơn, cứng hơn dễ dàng gắn đá và không bị méo trong khi sử dụng.

Những loại vàng này rất được ưa chuộng trong ngành chế tác trang sức nói chung, đồng hồ nói riêng bởi chúng có độ bền cao, giá thành hợp lý và tính thẩm mỹ tốt hơn vàng nguyên chất.

Vàng 14K có ánh vàng tươi sáng hơn so với vàng có chỉ số karat thấp hơn. Tính chất cứng hơn nên vàng 14K có thể dùng để chạm trổ những chi tiết phức tạp. Đồng hồ đeo tay vàng được tạo nên từ vàng 14K có mức giá “dễ thở” hơn nhiều so với vàng 24K.

Mẫu mã của loại vàng này vô cùng đa dạng, từng đường nét tinh xảo được chế tác kỳ công với những chi tiết nhỏ và màu sắc đẹp mắt.

Đối với đồng hồ được làm từ vàng 14K, người mua có thể hoàn toàn yên tâm về cả mặt giá trị, tính thẩm mỹ và cả độ an toàn cho da. Chính vì vậy, vàng 14K ngày càng được ưa chuộng và ứng dụng nhiều hơn trong ngành sản xuất đồng hồ. 

đồng hồ có vàng 14k

đồng hồ có vàng 14k

Các tiêu chuẩn và quy định liên quan đến vàng 14K

Vàng là một loại hàng hóa đặc biệt, vậy nên nó cần có những tiêu chuẩn và quy định cụ thể, được quy định bởi pháp luật. Dưới đây là những tiêu chuẩn và quy định liên quan đến vàng 14K. 

5.1 Các tiêu chuẩn và quy định trong sản xuất vàng 14K

Tất cả các quy định liên quan, tiêu chuẩn trong sản xuất, mua bán vàng 14K được đề cập đến trong những văn bản pháp luật dưới đây:

  • Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 7054:2014 về Vàng thương phẩm - Yêu cầu kỹ thuật

  • Yêu cầu chất lượng đối với vàng trang sức, mỹ nghệ (Điều 6 Thông tư 22/2013/TT-BKHCN)

  • Công bố tiêu chuẩn áp dụng và ghi nhãn đối với vàng trang sức, mỹ nghệ (Điều 7 Thông tư 22/2013/TT-BKHCN)

  • Xử lý vi phạm (Điều 12 Thông tư 22/2013/TT-BKHCN)

vàng 14k thành phẩm đạt chuẩn

vàng 14k thành phẩm đạt chuẩn

5.2 Các quy định về an toàn khi sử dụng vàng 14K

Đối với quy định về an toàn sử dụng vàng 14K, hiện nay không có văn bản, quy phạm pháp luật nào liên quan đến vấn đề này. Thông thường, vàng 14K được sử dụng trong chế tác trang sức, đồ thủ công mỹ nghệ,...

Điều này không gây những nguy cơ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người vậy nên người mua không cần quá quan tâm đến với các quy định về an toàn khi sử dụng vàng 14K. 

Những lưu ý khi mua và sử dụng vàng 14K

Khi mua vàng 14K, người mua cần hết sức lưu ý để tránh mua phải vàng giả, vàng kém chất lượng. Vàng 14K có những đặc điểm riêng nên cần có những lưu ý nhất định khi sử dụng và bảo quản. 

6.1 Các lưu ý khi mua và sử dụng vàng 14K

Để mua đúng vàng 14K chuẩn, người mua nên lưu ý những điều sau đây:

  • Lựa chọn địa chỉ uy tín, chuyên nghiệp, có giấy tờ đảm bảo rõ ràng, một số cửa hàng mới, nhỏ lẻ thiếu uy tín, dễ xảy ra hiện tượng đánh tráo vàng ít tuổi bán với giá cao hơn.

  • Tham khảo giá trước khi mua để chọn được địa điểm mua có giá tốt nhất

  • Có thể hỏi trước chính sách khấu hao sau khi sử dụng một thời gian, phòng trường hợp sau này bạn muốn bán lại để mua trang sức khác.

  • Tham khảo những cách phân biệt vàng thật, vàng giả như dùng lửa, đánh đá…

6.2 Các cách bảo quản vàng 14k để nó luôn mới và đẹp

Sau một thời gian sử dụng, vàng 14K sẽ không còn sáng bóng như khi mới mua về. Dưới đây là một số cách bảo quản vàng 14K luôn mới đẹp, sáng bóng. 

  • Tránh để trang sức tiếp xúc với hóa chất: Trong quá trình tắm gội, bạn nên tháo chúng và để ở những nơi thông thoáng hay khi nấu ăn bạn cần tránh để dầu mỡ dính vào

  • Ngăn ngừa và xử lý vết ố: Nếu không thường xuyên sử dụng trang sức vàng 14k, bạn nên bảo quản chúng trong một hộp kín khô thoáng 

  • Thường xuyên làm sạch nhẹ trang sức vàng tây: Để làm sạch bụi bẩn trên vàng tây hiệu quả, bạn nên ngâm sản phẩm vào dung dịch nước ấm và dùng bàn chải đánh răng chà lên bề mặt sản phẩm không dùng đến

Mua vàng 14K ở đâu uy tín?

Bạn nên mua vàng 14K tại các cửa hàng lớn, các thương hiệu, hệ thống lâu năm có uy tín cao. Bạn có thể mua vàng 14K tại các thương hiệu như: PNJ, SJC, Bảo Tín Minh Châu, DOJI,... Ngoài cách mua trực tiếp vàng 14K tại cửa hàng, bạn có thể đặt hàng qua website của các thương hiệu và nhận vàng tại nhà. 

nhẫn kim tiền vàng 14k

nhẫn kim tiền vàng 14k

Tổng kết

Bài viết trên đây đã đề cập đến những thông tin chi tiết nhất liên quan đến vàng 14K. Tổng kết lại bài viết như sau:

Tổng kết về các thông tin quan trọng về vàng 14K: Vàng 14K là loại vàng có hàm lượng vàng nguyên chất khoảng 60%, có độ cứng, độ bền cao, dêc chế tác, thường được áp dụng trong các ngành trang sức

Lời khuyên và đề xuất khi sử dụng vàng 14K: Khi sử dụng vàng 14K, để vàng luôn sáng đẹp, bạn nên hạn chế để vnagf tiếp xúc với hóa chất và thường xuyên làm sách bằng nước ấm

Mong rằng qua bài viết này, bạn đã tìm hiểu được những thông tin bổ ích cho riêng mình. Hãy theo dõi Tikop để có thêm nhiều kiến thức bổ ích, mới mẻ khác nhé!

Tích luỹ linh hoạt cùng Tikop

Chỉ từ 50.000 VNĐ
Giao dịch 24/7
An toàn và minh bạch
Rút trước một phần không mất lợi nhuận

Bài viết có hữu ích không?

Xin lỗi bài viết chưa đáp ứng nhu cầu của bạn. Vấn đề bạn gặp phải là gì?

tikop

Cảm ơn phản hồi của bạn !

tikop
Đầu tư theo các quỹ ETF: Làm sao cho hiệu quả?

CHỨNG CHỈ QUỸ

Đầu tư theo các quỹ ETF: Làm sao cho hiệu quả?

Với những nhà đầu tư cá nhân, việc chọn ETF hay dựa hơi vào ETF để tạo riêng một danh mục cho mình là sự cân nhắc đáng kể.

tikop_user_icon

Tikop

tikop_calander_icon

24/03/2023

Nên đầu tư cổ phiếu hay trái phiếu? So sánh cổ phiếu và trái phiếu

CHỨNG KHOÁN

Nên đầu tư cổ phiếu hay trái phiếu? So sánh cổ phiếu và trái phiếu

Đầu tư là một trong những cách để tăng thu nhập và tích lũy tài sản. Trong thị trường tài chính, có hai loại đầu tư phổ biến là cổ phiếu và trái phiếu. Vậy

tikop_user_icon

Quỳnh Nguyễn Như

tikop_calander_icon

21/01/2024

CÁC LOẠI QUỸ MỞ TẠI VIỆT NAM

KIẾN THỨC TÀI CHÍNH

CÁC LOẠI QUỸ MỞ TẠI VIỆT NAM

Quỹ mở về bản chất là hình thức ủy thác vốn của nhà đầu tư vào quỹ, quỹ sẽ thay mặt nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Quỹ mở được chia thành 3 loại: quỹ cổ phiếu, quỹ trái phiếu, quỹ cân bằng (gồm cả cổ phiếu và trái phiếu)

tikop_user_icon

Tikop

tikop_calander_icon

01/03/2023

NAV là gì? Ý nghĩa, công thức và cách sử dụng NAV trong chứng khoán

CHỨNG KHOÁN

NAV là gì? Ý nghĩa, công thức và cách sử dụng NAV trong chứng khoán

NAV là thuật ngữ không còn quá xa lạ trong chứng khoán. Vậy NAV là gì? Ý nghĩa, công thức và cách sử dụng NAV trong chứng khoán. Tham khảo bài viết sau để biết chi tiết nhé!

tikop_user_icon

Phương Uyên

tikop_calander_icon

21/04/2024