Hotline (8h-18h | T2-T6): 1900 88 68 57
Email (8h-21h): hotro@tikop.vn

Current ratio là gì? Cách tính và ý nghĩa đối với doanh nghiệp

Đóng góp bởi:

Uyên Hoàng

Cập nhật:

16/04/2024

Current ratio là thuật ngữ được sử dụng nhiều trong lĩnh vực tài chính. Vậy Current ratio là gì? Dựa vào chỉ số này, doanh nghiệp có thể theo dõi tình hình tài chính, đánh giá hiệu quả sử dụng tài sản lưu động và đưa ra quyết định quản lý phù hợp. Cùng tìm hiểu chi tiết về hệ số thanh toán hiện hành trong bài viết của Tikop.

Current ratio là gì?

Current ratio hay được gọi là Tỷ số thanh toán hiện hành, là một tỷ số tài chính quan trọng đo lường khả năng thanh toán ngắn hạn của doanh nghiệp. Chỉ số này phản ánh thực trạng doanh nghiệp có đủ tài sản ngắn hạn để thanh toán các khoản nợ ngắn hạn hay không.

Thông thường, với các khoản nợ ngắn hạn, các doanh nghiệp sẽ có một khoảng thời gian quy định để có thể thanh toán. Khi đó, tài sản lưu động là nguồn lực chính để doanh nghiệp thanh toán các khoản nợ ngắn hạn như tiền mặt, hàng tồn kho, khoản phải thu,...

Như vậy, các doanh nghiệp có lượng tài sản lưu động lớn sẽ có khả năng thanh toán nợ tốt hơn, từ đó dẫn đến chỉ số Current ratio cao.

Current ratio là tỷ số thanh toán hiện hành

Current ratio là tỷ số thanh toán hiện hành

Cách tính Current ratio

Công thức tính Current ratio

Công thức tính tỷ số thanh toán hiện hành dựa vào tài sản hiện tại và khoản nợ ngắn hạn:

Tỷ số thanh toán hiện hành (Current ratio) = Tài sản hiện tại / Nợ ngắn hạn

Trong đó:

  • Tài sản hiện tại: Là những tài sảntính thanh khoản cao và trong thời gian dưới một năm. Các khoản tiền nằm trong danh mục này gồm: Tiền mặt và các khoản tương đương tiền, khoản phải thu, hàng tồn kho, các khoản chi phí trả trước,...
  • Nợ ngắn hạn: Là khoản nợ mà doanh nghiệp cần thanh toán trong thời hạn dưới một năm. Chỉ tiêu này gồm các khoản vay ngắn hạn, khoản phải trả, thuế, chi phí tích luỹ.

Ví dụ tính current ratio

Giả sử công ty A có:

  • Tài sản hiện tại: 2 tỷ đồng
  • Nợ ngắn hạn: 500 triệu đồng

Như vậy, Current ratio = 2 tỷ / 500 triệu = 4

Doanh nghiệp A này có tỷ số thanh toán hiện hành là , cho thấy doanh nghiệp có khả năng thanh toán các khoản nợ ngắn hạn rất tốt. Điều này thể hiện tình hình tài chính mạnh và khả năng thanh toán nợ cao của doanh nghiệp này.

>>> Xem thêm: Tài sản ròng là gì? Đặc điểm và cách tính giá trị tài sản ròng

Hướng dẫn cách tính tỷ số thanh toán hiện hành

Hướng dẫn cách tính tỷ số thanh toán hiện hành

Current ratio bao nhiêu là tốt?

Chỉ số Current ratio cao hay thấp sẽ phản ánh việc doanh nghiệp có đủ khả năng chi trả các khoản nợ trong ngắn hạn hay không. 

  • Trường hợp Current ratio > 1: Thể hiện khả năng thanh toán nợ ngắn hạn tốt, doanh nghiệp có đủ nguồn lực tài chính để hoạt động và đầu tư trong ngắn hạn.
  • Trường hợp Current ratio < 1: Doanh nghiệp có thể gặp khó khăn trong việc thanh toán các khoản nợ ngắn hạn khi đến hạn. 

Như vậy, chỉ số Current ratio càng cao, doanh nghiệp càng chứng minh được năng lực trả nợ ngắn hạn đúng thời điểm. Tuy nhiên, trường hợp chỉ số này quá thấp sẽ không đồng nghĩa với việc doanh nghiệp sẽ phá sản. Lúc này, nhà quản trị sẽ tìm các biện pháp huy động vốn để bù đắp khoản nợ và duy trì hoạt động của doanh nghiệp. 

Ngoài ra, mức tỷ số thanh toán hiện hành lý tưởng còn phụ thuộc vào ngành nghề kinh doanh, mô hình hoạt động và các chiến lược tài chính của doanh nghiệp. Do đó, không có một con số tuyệt đối cho Current ratio mà doanh nghiệp cần phải đạt được.

Để đánh giá năng lực trả nợ toàn diện của doanh nghiệp, các nhà quản trị cần kết hợp với các tỷ số tài chính khác như tỷ số thanh toán nhanh, vốn lưu động, D/E Ratio,...

>> Xem thêm: Vốn góp là gì? Phân biệt vốn góp và vốn điều lệ chi tiết nhất

Hệ số Current ratio càng cao, khả năng trả nợ càng lớn

Hệ số Current ratio càng cao, khả năng trả nợ càng lớn

Ý nghĩa của Current ratio đối với doanh nghiệp

Việc hiểu rõ ý nghĩa của tỷ số thanh toán hiện hành mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp như:

  • Đo lường khả năng thanh toán nợ của doanh nghiệp: Chỉ số này giúp doanh nghiệp đánh giá khả năng, có đủ nguồn lực tài chính để thanh toán các khoản nợ đến hạn.
  • Đánh giá hiệu quả sử dụng tài sản: Cho thấy doanh nghiệp đang sử dụng tài sản hợp lý hay không và có tạo ra nhiều lợi nhuận hơn so với chi phí đầu tư vào tài sản đó.
  • Dự báo rủi ro tài chính: Chỉ số cung cấp dấu hiệu cảnh báo tiềm ẩn rủi ro thanh toán, rủi ro vỡ nợ. Từ đó, doanh nghiệp cần theo dõi sát sao tình hình tài chính và có biện pháp cải thiện Current ratio.
  • So sánh với các đối thủ cùng ngành: Điều này giúp doanh nghiệp đánh giá vị trí cạnh tranh và khả năng thanh toán nợ so với các đối thủ. Từ đó giúp nhà quản trị đưa ra chiến lược tài chính phù hợp.

>> Xem thêm: Vốn luân chuyển ròng là gì? Công thức tính vốn luân chuyển ròng

Tỷ số thanh toán giao gay giúp đo lường khả năng thanh toán nợ

Tỷ số thanh toán giao gay giúp đo lường khả năng thanh toán nợ

Mối quan hệ giữa Current ratio và Quick ratio

Việc chỉ dựa vào Tỷ số thanh toán hiện hành để đánh giá tình hình tài sản ngắn hạn của doanh nghiệp có thể chưa đủ chính xác. Do đó, Quick ratio (Tỷ số thanh toán nhanh) ra đời để hỗ trợ cho Current ratio, cung cấp thông tin chi tiết hơn về khả năng thanh toán nợ ngắn hạn của doanh nghiệp.

Quick ratio chỉ bao gồm tiền mặt, các khoản tương đương tiền và khoản phải thu ngắn hạn, là những tài sản có thể thanh toán nhanh chóng và dễ dàng. Do đó, Quick ratio cung cấp thông tin chính xác hơn current ratio về khả năng thanh toán nợ ngắn hạn của doanh nghiệp trong trường hợp khẩn cấp.

Ngoài ra, hệ số thanh toán nhanh đánh giá khả năng thanh toán nợ ngắn hạn của doanh nghiệp bằng các tài sản có tính thanh khoản cao nhất. Khi hệ số thanh toán nhanh nhỏ hơn hệ số thanh toán hiện hành nhiều lần, điều này thể hiện tài sản ngắn hạn còn phụ thuộc nhiều vào hàng tồn kho, dẫn đến tính thanh khoản của tài sản ngắn hạn thấp.

Như vậy, bài viết của Tikop đã giúp bạn tìm hiểu chi tiết về chỉ số current ratio là gì và ý nghĩa của hệ số này với doanh nghiệp. Bạn đọc có thể tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác tại chuyên mục Kiến thức tài chính của Tikop.

Tích luỹ linh hoạt cùng Tikop

Chỉ từ 50.000 VNĐ
Giao dịch 24/7
An toàn và minh bạch
Rút trước một phần không mất lợi nhuận

Bài viết có hữu ích không?

Xin lỗi bài viết chưa đáp ứng nhu cầu của bạn. Vấn đề bạn gặp phải là gì?

tikop

Cảm ơn phản hồi của bạn !

tikop
Hướng dẫn cách lập kế hoạch chi tiêu cá nhân chi tiết, hiệu quả

KIẾN THỨC CƠ BẢN

Hướng dẫn cách lập kế hoạch chi tiêu cá nhân chi tiết, hiệu quả

Bài toán chi tiêu cá nhân là vấn đề nhiều người suy nghĩ. Nếu bạn đang phân vân về việc dành bao nhiêu thu nhập cho các nhu cầu cơ bản, giải trí, tích lũy, Tikop sẽ hướng dẫn cách lập kế hoạch chi tiêu cá nhân chi tiết, hiệu quả qua bài viết sau nhé!

tikop_user_icon

Phương Uyên

tikop_calander_icon

17/01/2024

Đầu cơ là gì? So sánh khác biệt giữa đầu tư và đầu cơ chi tiết

KIẾN THỨC TÀI CHÍNH

Đầu cơ là gì? So sánh khác biệt giữa đầu tư và đầu cơ chi tiết

Đầu cơ là thuật ngữ phổ biến trong lĩnh vực đầu tư, chứng khoán, đem đến khả năng lợi nhuận cao. Vậy đầu cơ là gì? Tác động của đầu cơ đối với thị trường tài chính như thế nào? Cùng Tikop tìm hiểu chi tiết ngay dưới đây nhé!

tikop_user_icon

Lê Thị Thu

tikop_calander_icon

18/10/2023

Xu hướng đầu tư từ tiền lẻ

KIẾN THỨC TÀI CHÍNH

Xu hướng đầu tư từ tiền lẻ

Hiện nay ở nhiều nước trên thế giới đang có một xu hướng là giới trẻ sử dụng ngày càng nhiều các ứng dụng dịch vụ tài chính trên điện thoại thông minh. Bên cạnh dịch vụ thanh toán thì đầu tư với số tiền lẻ hay một khoản để dành nhỏ đang thu hút mạnh những người thích công nghệ, quan tâm đến tài chính trong bối cảnh lãi suất tiền gửi ở mức thấp và nhận thức của giới trẻ về đầu tư ngày càng tăng.

tikop_user_icon

Tikop

tikop_calander_icon

25/02/2024

Đường đến đầu tư dài hạn

KIẾN THỨC TÀI CHÍNH

Đường đến đầu tư dài hạn

Để gia tăng tài sản ròng của một người hay hộ gia đình, không có cách nào tốt hơn là đầu tư. Nhưng thực tế từ trước đến nay cho thấy kỳ vọng kiếm tiền nhanh phần lớn là sai lầm, và thay vào đó đầu tư dài hạn là cách đã giúp rất nhiều người thực hiện được mục tiêu tài chính của mình.

tikop_user_icon

Tikop

tikop_calander_icon

16/01/2024