Hotline (8h-18h | T2-T6): 1900 88 68 57
Email (8h-21h): hotro@tikop.vn

Chỉ số Nikkei là gì? Các yếu tố ảnh hưởng đến chỉ số Nikkei Asia

Đóng góp bởi:

Quỳnh Nguyễn Như

Cập nhật:

03/05/2024

Chỉ số Nikkei, còn được gọi là Chỉ số Nikkei 225 hoặc Nikkei Stock Average, là một trong những chỉ số chứng khoán quan trọng nhất của Nhật Bản. Trong bài viết này, Tikop sẽ cùng bạn tìm hiều về Chỉ số Nikkei là gì và các yếu tố ảnh hưởng đến chỉ số Nikkei Asia.

Chỉ số Nikkei là gì?

Khái niệm chỉ số Nikkei

Chỉ số Nikkei 225 (viết tắt của Nikkei 225 Stock Average) là một chỉ số theo dõi giá của 225 cổ phiếu lớn nhất được niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán Tokyo (TSE). Đây là một trong những chỉ số quan trọng nhất của thị trường chứng khoán Nhật Bản, đại diện cho toàn bộ diễn biến của thị trường.

Chỉ số Nikkei 225 là một chỉ số theo dõi giá của 225 cổ phiếu lớn nhất được niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán Tokyo

Chỉ số Nikkei 225 là một chỉ số theo dõi giá của 225 cổ phiếu lớn nhất được niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán Tokyo

Lịch sử ra đời của chỉ số Nikkei

Chỉ số chứng khoán Nikkei được sử dụng từ 16 tháng 5 năm 1949 và bắt đầu được tính toán từ 7 tháng 9 năm 1950. Sàn giao dịch chứng khoán Tokyo (TSE) là nơi chỉ số này được sử dụng.

Đến năm 1971, tờ báo Nihon Keizai Shimbun (Japan Economic Journal), còn được gọi là "Nikkei", bắt đầu tính toán chỉ số này hàng ngày với cái tên "Nikkei Dow Jones Stock Average".

Đến năm 1985, chỉ số chính thức được gọi là Nikkei 225. Kể từ tháng 1 năm 2010, chỉ số chứng khoán Nikkei 225 được tính toán và cập nhật liên tục mỗi 15 giây trong các khung giờ mà sàn chứng khoán diễn ra giao dịch.

Trong lịch sử, chỉ số Nikkei 225 đã từng tăng mạnh nhờ tiết kiệm thế giới. Năm 1989, nó đạt mức cao nhất là 40.000 điểm. Tuy nhiên, do sự kiện bong bóng tài chính bùng nổ, nó sau đó giảm xuống còn 15.000 điểm vào năm 1992.

Đến cuối năm 2005, sau gần mười năm trì trệ, chỉ số Nikkei 225 cuối cùng đã phục hồi vài điểm, đạt 16.000 điểm nhờ thị trường Nhật Bản hấp dẫn.

Sau đó trong năm 2013, sau cuộc bầu cử tổng thống mới và việc thực hiện các cải cách giúp tái tạo sức sống cho nền kinh tế Nhật Bản, Nikkei 225 đã tăng 57%, đạt mức tăng tốt nhất kể từ năm 1972. Theo đó, vào tháng 4 năm 2015, chỉ số Nikkei 225 tiếp tục tăng lên mức 20.000 điểm.

Nhiều nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán ngày nay quan tâm đến chỉ số Nikkei Asia vì nó rất biến động và phản ánh chính xác các yếu tố kinh tế, chính trị và xã hội.

Biểu đồ chỉ số Nikkei

hỉ số Nikkei 225 giao động ở mức tương đối ổn định vào năm 2022 sau khi giảm sâu vào năm 2020 do tác động tiêu cực của COVID-19. Cụ thể, vào đầu năm 2022, chỉ số chứng khoán Nikkei đạt đỉnh ở mức hơn 29.000 điểm. Sau đó, trong tháng 2 và tháng 3, chỉ số này đã giảm xuống, đạt mức thấp nhất là hơn 24.000 điểm vào giữa tháng 3.

Chỉ số Nikkei 225 đã biến động ngược chiều trong một tuần qua do sự rung lắc mạnh ở chứng khoán Hoa Kỳ và Châu Âu. Tuy nhiên, nhiều nhà đầu tư hiện đang lo lắng về chứng khoán quốc tế và Việt Nam.

>>>Xem thêm: Các chỉ số chứng khoán thế giới mà nhà đầu tư nào cũng nên biết

Biểu đồ phân tích thị trường chỉ số Nikkei năm 2022

Biểu đồ phân tích thị trường chỉ số Nikkei năm 2022

Đặc điểm của chỉ số Nikkei

Thị trường chứng khoán châu Á thường dựa vào chỉ số chứng khoán Nikkei. Nhà đầu tư phải hiểu các đặc điểm sau đây của chỉ số này:

  • Canon InCorporated, Sony Corporation và Toyota Motor Corporation là những công ty nổi bật nhất trên chỉ số Nikkei. Các doanh nghiệp này có sản phẩm nổi bật và quy mô lớn khiến họ nổi tiếng trên toàn cầu. Nikkei là một trong những chỉ số đánh giá tốt nhất đánh giá lịch sử của thị trường chứng khoán lâu đời nhất châu Á.
  • Quá trình công nghiệp hóa thị trường Nhật Bản sau chiến tranh thế giới thứ hai đã tạo ra chỉ số phục hồi kinh tế Nikkei. Ngoài vốn hóa thị trường thông thường, giá trị của cổ phiếu quyết định các cổ phiếu được xếp hạng trong chỉ số chỉ số Nikkei hôm nay.
  • Vào tháng 9 hàng năm, chỉ số Nikkei được đánh giá và các thay đổi cần thiết được thực hiện vào tháng 10. Điều này giống như rổ cổ phiếu VN30 của thị trường Việt Nam, được xác định và đánh giá 6 tháng một lần, rơi vào khoảng tháng 1 và tháng 7 hàng năm.

Ý nghĩa của chỉ số chứng khoán Nikkei

Chỉ số chứng khoán Nikkei 225 có ý nghĩa rất quan trọng đối với thị trường tài chính Nhật Bản và châu Á:

  • Là thước đo đánh giá tình hình và xu hướng của thị trường chứng khoán Nhật Bản, cung cấp thông tin quan trọng cho các nhà đầu tư.

  • Phản ánh diễn biến của nền kinh tế Nhật Bản, là thước đo đánh giá sức khỏe của nền kinh tế lớn thứ ba thế giới.

  • Ảnh hưởng lớn đến các thị trường tài chính khác trong khu vực châu Á, do vị thế quan trọng của Nhật Bản.

  • Được sử dụng rộng rãi làm cơ sở để giao dịch các sản phẩm phái sinh như hợp đồng tương lai, hợp đồng chênh lệch.

  • Là một trong những chỉ số được theo dõi sát sao bởi các nhà đầu tư, chuyên gia phân tích và các cơ quan quản lý.

Chỉ số chứng khoán Nikkei 225 có ý nghĩa rất quan trọng đối với thị trường tài chính Nhật Bản và châu Á

Chỉ số chứng khoán Nikkei 225 có ý nghĩa rất quan trọng đối với thị trường tài chính Nhật Bản và châu Á

Các yếu tố ảnh hưởng đến chỉ số Nikkei chứng khoán

Tình hình kinh tế thị trường

Chỉ số Nikkei và thị trường chứng khoán, đặc biệt là giá cổ phiếu, sẽ bị ảnh hưởng bởi bất kỳ thay đổi nhỏ nào trong tình hình kinh tế thị trường. Ngoài ra, sự tăng trưởng kinh tế sẽ làm tăng nhu cầu việc làm. Điều này dẫn đến tăng chi tiêu và tăng chi phí tiêu dùng, dẫn đến sự gia tăng mạnh mẽ của một số loại cổ phiếu liên quan trực tiếp đến nhu cầu nhân sự.

Giá tiền tệ

Mối quan hệ giữa chỉ số Nikkei 225 và tỷ giá đồng Yên Nhật rất chặt chẽ vì tất cả các cổ phiếu đều được định giá bằng đồng Yên Nhật. Chỉ số Nikkei sẽ giảm khi giá đồng yên tăng và tăng khi giá đồng yên giảm. Sự tăng giá của đồng Yên Nhật sẽ gây ra ảnh hưởng này, khiến giá trị của các hàng hóa xuất khẩu tăng theo, khiến các sản phẩm Nhật Bản trở nên kém cạnh tranh hơn.

Điều này dẫn đến lợi nhuận giảm, làm giảm giá cổ phiếu. Chỉ số Nikkei 225 cũng bị ảnh hưởng như vậy. Nếu tỷ giá đồng Yên Nhật thấp, nhu cầu từ thị trường quốc tế sẽ tăng, làm tăng giá cổ phiếu. Do đó, chỉ số Nikkei 225 cũng tiếp tục tăng lên.

Chính sách Ngân hàng Trung ương Nhật Bản

Các chính sách của Ngân hàng TW Nhật Bản, bao gồm các quy định và sửa đổi của chính phủ tác động đến mức phí cho vay và chi tiêu của doanh nghiệp trên thị trường chứng khoán, cũng ảnh hưởng đến chỉ số Nikkei 225. Chính sách ngân hàng ảnh hưởng đến doanh thu, giá trị và cổ phiếu của các doanh nghiệp đang hoạt động, ảnh hưởng đến sức mua tiêu dùng của người dân.

Thiên tai tự nhiên

Nhật Bản là quốc gia phải đối mặt với nhiều thiên tai tự nhiên nhất thế giới, bao gồm lũ lụt, động đất, sóng thần và bão.Những tác động bất khả kháng từ thiên nhiên này cũng ảnh hưởng trực tiếp đến chỉ số chứng khoán Nikkei 225.

Ví dụ, trận động đất và sóng thần Tohoku xảy ra ở Nhật Bản vào năm 2011 đã gây ra những hậu quả kinh tế xã hội nghiêm trọng. Chỉ số Nikkei hiện đang giảm 7% liên tiếp trong những ngày sau đó.

Cách tính chỉ số Nikkei nhanh chóng và chính xác

Công thức tính chỉ số Nikkei như sau:

Nikkei 225 = (trung bình giá cổ phiếu của công ty vào một ngày T x giá trị cơ bản)/trung bình của giá đã điều chỉnh

Trong đó:

  • Trung bình giá cổ phiếu của công ty vào một ngày T: Đề cập đến giá cổ phiếu của mỗi công ty trong chỉ số vào một ngày cụ thể (thường là ngày đó)
  • Trung bình của giá đã điều chỉnh: Là trung bình của các giá đã được điều chỉnh, có thể bao gồm điều chỉnh chia cổ tức, phát hành cổ phiếu mới, hoặc sự thay đổi về cơ cấu của chỉ số

Ví dụ: Giả sử vào ngày T, có 3 công ty trong chỉ số Nikkei 225 với các thông tin sau:

Công ty A: Giá cổ phiếu là 1000 yên và giá trị cơ bản là 10.
Công ty B: Giá cổ phiếu là 2000 yên và giá trị cơ bản là 5.
Công ty C: Giá cổ phiếu là 1500 yên và giá trị cơ bản là 8.
Giả sử trung bình của giá đã điều chỉnh là 1750 yên.

Áp dụng công thức:
Nikkei 225 =[(1000×10)+(2000×5)+(1500×8)]/1750≈18.2857
Do đó, chỉ số Nikkei 225 vào ngày đó là khoảng 18.2857.

Cách tính chỉ số Nikkei

Cách tính chỉ số Nikkei

Hướng dẫn cách đầu tư hiệu quả theo chỉ số Nikkei 225

Lợi ích khi giao dịch theo chỉ số Nikkei Index

Nhiều người phải đánh giá về lợi ích của một phương án đầu tư trước khi đưa ra quyết định. Tính thanh khoản, tính biến động và sự phản ánh các mối quan hệ giữa các loại tài sản sẽ là những điểm cộng chính của chỉ số chứng khoán Nikkei. Một số lợi ích như sau:

  • Tính thanh khoản: Do là chỉ số hàng đầu của thị trường chứng khoán Nhật Bản, Nikkei 225 Stock Average thường xuyên được giao dịch với khối lượng lớn. Các nhà đầu tư có thể dễ dàng và nhanh chóng tham gia mua bán với rủi ro thanh khoản thấp.
  • Sự biến động phản ánh các yếu tố vĩ mô: Nikkei 225 index là một ví dụ về điều này. Giá Nikkei 225 có thể thay đổi do các sự kiện kinh tế vĩ mô như chính sách tiền tệ và tỷ giá. Do đó, có rất nhiều cơ hội để các nhà đầu tư tham gia giao dịch và lợi dụng thời cơ tăng giá.
  • Tương quan giữa các loại tài sản tạo cơ hội đa dạng hóa: Các nghiên cứu cho thấy hành vi của Dow Jones và các thị trường chứng khoán khác ảnh hưởng đến chỉ số Nikkei. Ngoài ra, có thông tin cho rằng chỉ số này có mối tương quan nghịch biến với đồng JPY. Những sự biến động ngược chiều này cho phép nhà đầu tư đa dạng hóa danh mục đầu tư của họ.

Thời gian giao dịch

Sàn giao dịch chứng khoán Tokyo (TSE), sàn giao dịch lớn nhất của Nhật Bản, chứa tất cả các công ty thuộc Nikkei 225 Stock Average. Sàn này hoạt động từ thứ hai đến thứ sáu hàng tuần. Chỉ số giao dịch năm ngày một tuần, từ thứ Hai đến thứ Sáu. Giờ giao dịch chính là từ 9:00 đến 11:30 và từ 12:30 đến 15:00 (GMT + 09: 00).

Phương thức giao dịch với chỉ số Nikkei 225

Nhà đầu tư có thể tham gia giao dịch chỉ số Nikkei 225 thông qua các hình thức sau:

  • Đầu tư vào hợp đồng tương lai chỉ số Nikkei 225

  • Đầu tư vào quỹ Nikkei 225 ETF

  • Giao dịch hợp đồng chênh lệch chỉ số Nikkei 225 CFD

Đầu tư vào hợp đồng tương lai chỉ số Nikkei 225

Hợp đồng tương lai Nikkei 225 là một hợp đồng được chuẩn hóa giữa hai hoặc nhiều bên. Mục đích của hợp đồng là trao đổi một số lượng nhất định của một tài sản cụ thể, ở đây là Chỉ số chứng khoán Nikkei 225, với mức giá cụ thể được xác định vào thời điểm hiện tại, còn được gọi là thời điểm mở vị thế hợp đồng. Hợp đồng này sẽ được thực hiện trong tương lai.

Ví dụ, chúng tôi mở vị thế mua hợp đồng tương lai (vị thế Long) chỉ số Nikkei 225 với kỳ hạn ba tháng vào ngày 01/05/2022. Hợp đồng sẽ kết thúc vào ngày 1 tháng 8 năm 2022. Vào lúc này, các bên đóng vị thế hợp đồng và tính lãi nếu có.

>>>Xem thêm: Hợp đồng phái sinh là gì? 1 hợp đồng phái sinh bao nhiêu tiền?

Hợp đồng tương lai Nikkei 225 là một hợp đồng được thiết lập giữa hai hoặc nhiều bên

Hợp đồng tương lai Nikkei 225 là một hợp đồng được thiết lập giữa hai hoặc nhiều bên

Đầu tư vào quỹ Nikkei 225 ETF

Khi mở vị thế mua hoặc bán trong hợp đồng tương lai Nikkei 225, nhà đầu tư có thể đầu tư vào các Quỹ ETF Nikkei 225. Các quỹ sẽ mua cổ phiếu sao cho giống như cổ phiếu trong danh sách Nikkei 225 và cung cấp cho các nhà đầu tư chứng chỉ quỹ ETF.

Do đó, sự biến động của chứng chỉ quỹ ETF của nhà đầu tư sẽ giống như quỹ chỉ số chứng khoán Nikkei 225. Đây được coi là phương pháp đầu tư đơn giản, thuận tiện và phù hợp cho các nhà đầu tư không có nhiều kiến thức hoặc kinh nghiệm và không có nhiều thời gian để theo dõi và tìm hiểu từng mã chứng khoán.

Có thể thấy rằng cả các yếu tố vĩ mô và vi mô của thị trường chứng khoán Nhật Bản đều biến động theo chỉ số Nikkei 225. Do đó, chỉ số chứng khoán Nikkei là một công cụ tuyệt vời cho nhà đầu tư để theo dõi thị trường cũng như đưa ra quyết định đầu tư vào thị trường đang phát triển!

Hợp đồng chênh lệch chỉ số Nikkei 225 CFD

Nikkei 225 CFD, còn được gọi là Hợp đồng chênh lệch, cho phép các nhà đầu tư kiếm lợi nhuận từ việc thị trường chứng khoán tăng hoặc giảm điểm. Đặc biệt, nếu kỳ vọng của Nikkei 225 Stock Average tăng, nhà đầu tư sẽ mở vị thế Long (mua).

Ngược lại, nếu tin rằng giá tài sản sẽ giảm trong tương lai, họ sẽ mở vị thế Short (bán). Trong trường hợp này, nhà đầu tư không thực sự nắm giữ tài sản là cổ phiếu. Thay vào đó, họ dựa trên phán đoán về sự thay đổi của giá cổ phiếu để hưởng lợi từ sự thay đổi giá trong tương lai.

>>> Xem thêm: Đầu tư theo các quỹ ETF: Làm sao cho hiệu quả?

Chỉ số Nikkei 225 được giao dịch trong khung giờ từ 9h00 đến 15h00 giờ Nhật Bản, tương đương 7h00 đến 13h00 giờ Việt Nam

Chỉ số Nikkei 225 được giao dịch trong khung giờ từ 9h00 đến 15h00 giờ Nhật Bản, tương đương 7h00 đến 13h00 giờ Việt Nam

Những câu hỏi thường gặp

Chỉ số Nikkei 225 là gì?

Chỉ số Nikkei 225 là một trong những chỉ số chứng khoán quan trọng nhất của Nhật Bản, theo dõi giá của 225 cổ phiếu lớn nhất được niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán Tokyo (TSE).

Chức năng chính của Nikkei 225 là gì?

Chỉ số Nikkei 225 có các chức năng chính sau:

  • Đại diện cho diễn biến của thị trường chứng khoán Nhật Bản

  • Cung cấp thông tin quan trọng cho các nhà đầu tư

  • Phản ánh tình hình và xu hướng của nền kinh tế Nhật Bản

  • Ảnh hưởng lớn đến thị trường tài chính châu Á

Nikkei 225 có bao nhiêu công ty thành phần?

Chỉ số Nikkei 225 bao gồm 225 cổ phổ phiếu lớn nhất được niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán Tokyo. Đây là một trong những chỉ số chứng khoán quan trọng nhất của Nhật Bản và có ảnh hưởng lớn đến thị trường tài chính châu Á.

Chỉ số Nikkei không chỉ đại diện cho diễn biến của thị trường chứng khoán Nhật Bản mà còn ảnh hưởng đến thị trường tài chính châu Á. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn có thêm về kiến thức đầu tư theo chỉ số Nikkei để gia tăng lợi nhuận và giảm rủi ro trong hoạt động đầu tư chứng khoán. Hãy theo dõi Tikop ngay để đón đọc các bài viết kiến thức đầu tư chứng khoán mới nhất nhé!

Tích luỹ linh hoạt cùng Tikop

Chỉ từ 50.000 VNĐ
Giao dịch 24/7
An toàn và minh bạch
Rút trước một phần không mất lợi nhuận

Bài viết có hữu ích không?

Xin lỗi bài viết chưa đáp ứng nhu cầu của bạn. Vấn đề bạn gặp phải là gì?

tikop

Cảm ơn phản hồi của bạn !

tikop
Đầu tư theo các quỹ ETF: Làm sao cho hiệu quả?

CHỨNG CHỈ QUỸ

Đầu tư theo các quỹ ETF: Làm sao cho hiệu quả?

Với những nhà đầu tư cá nhân, việc chọn ETF hay dựa hơi vào ETF để tạo riêng một danh mục cho mình là sự cân nhắc đáng kể.

tikop_user_icon

Tikop

tikop_calander_icon

24/03/2023

Nên đầu tư cổ phiếu hay trái phiếu? So sánh cổ phiếu và trái phiếu

CHỨNG KHOÁN

Nên đầu tư cổ phiếu hay trái phiếu? So sánh cổ phiếu và trái phiếu

Đầu tư là một trong những cách để tăng thu nhập và tích lũy tài sản. Trong thị trường tài chính, có hai loại đầu tư phổ biến là cổ phiếu và trái phiếu. Vậy

tikop_user_icon

Quỳnh Nguyễn Như

tikop_calander_icon

21/01/2024

Lệnh ATO là gì? Hướng dẫn cách đặt lệnh ATO đơn giản, hiệu quả nhất

CHỨNG KHOÁN

Lệnh ATO là gì? Hướng dẫn cách đặt lệnh ATO đơn giản, hiệu quả nhất

ATO là lệnh giao dịch chứng khoán được các nhà đầu tư sử dụng phổ biến. Vậy lệnh ATO là gì? Cách đặt lệnh ATO như thế nào cho hiệu quả? Cùng Tikop tìm hiểu chi tiết ngay dưới đây nhé!

tikop_user_icon

Phương Uyên

tikop_calander_icon

22/12/2023

CÁC LOẠI QUỸ MỞ TẠI VIỆT NAM

KIẾN THỨC TÀI CHÍNH

CÁC LOẠI QUỸ MỞ TẠI VIỆT NAM

Quỹ mở về bản chất là hình thức ủy thác vốn của nhà đầu tư vào quỹ, quỹ sẽ thay mặt nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Quỹ mở được chia thành 3 loại: quỹ cổ phiếu, quỹ trái phiếu, quỹ cân bằng (gồm cả cổ phiếu và trái phiếu)

tikop_user_icon

Tikop

tikop_calander_icon

01/03/2023