Hotline (8h-18h | T2-T6): 1900 88 68 57
Email (8h-21h): hotro@tikop.vn

TOP 15+ ý tưởng khởi nghiệp cho sinh viên thu về thành quả lớn

Đóng góp bởi:

Trần Mỹ Phương

Cập nhật:

09/04/2024

Với niềm đam mê và yêu thích kinh doanh, nhiều bạn trẻ đã có thể kiếm tiền từ sở thích của mình. Từ việc khởi nghiệp, các bạn trở nên độc lập tài chính và nâng cao khả năng tài chính của cá nhân. Trong bài viết này, Tikop sẽ giới thiệu một số ý tưởng khởi nghiệp cho sinh viên, hãy cùng tham khảo nhé!

Xu hướng khởi nghiệp của các bạn trẻ hiện nay

Nhìn chung, xu hướng khởi nghiệp của thế hệ trẻ chịu ảnh hưởng từ sự phát triển của công nghệ, các kết nối thông qua mạng xã hội và ngành thương mại điện tử. Do vậy, các bạn trẻ hiện nay có nhiều lựa chọn và cách thức tiếp cận với việc khởi nghiệp hơn. Họ có thể bắt đầu lên kế hoạch khởi nghiệp với các thiết bị điện tử di động như điện thoại hay laptop với nguồn vốn vừa phải. Các ngành nghề thường được chọn là kinh doanh online và các dịch vụ trao đổi được trên nền tảng kỹ thuật số.

Đôi nét về xu hướng khởi nghiệp của sinh viên

Đôi nét về xu hướng khởi nghiệp của sinh viên

>> Đọc thêm: Vốn 2 triệu nên kinh doanh gì? 15 ý tưởng khởi nghiệp nhanh giàu

16 ý tưởng khởi nghiệp cho sinh viên vừa học vừa làm

Sinh viên kinh doanh quần áo online

Kinh doanh quần áo online là hình thức khởi nghiệp thường gặp nhất do nhu cầu mua sắm quần áo online luôn cao. Với hình thức này, các bạn không cần tốn chi phí thuê mặt bằng để dựng cửa hàng vật lý. Các sàn thương mại điện tử và hệ thống giao hàng có sẵn sẽ hỗ trợ nhà bán hàng giảm thiểu chi phí này. Ngoài ra, bạn cũng có thể tự thực hiện tiếp cận khách hàng và quảng bá cho shop của mình bằng cách xây dựng fanpage, kênh Tiktok hoặc tài khoản trên các nền tảng mạng xã hội khác.

Mức vốn khởi điểm có thể thấp hơn hoặc cao hơn 10 triệu đồng, tuỳ vào nguồn nhập hàng và phân khúc khách hàng mà bạn muốn nhắm tới.

Kinh doanh quần áo online là mô hình khá an toàn để khởi nghiệp

Kinh doanh quần áo online là mô hình khá an toàn để khởi nghiệp

Bán đồ ăn vặt - Ý tưởng khởi nghiệp cho sinh viên kinh tế

Mô hình kinh doanh đồ ăn vặt có thể được triển khai online hoặc trực tiếp, cả hai đều có khả năng sinh lời khi bạn chọn được các món ăn vặt ngon, phù hợp với từng thời điểm và thị hiếu của các nhân viên văn phòng, học sinh - sinh viên ở khu vực lân cận. Hình thức này không đòi hỏi số vốn đầu tư cao, thường chỉ cần từ 1 - 3 triệu để nhập hàng về trong thời gian đầu. 

Để tối đa hoá lợi nhuận và tạo được sự khác biệt khi kinh doanh đồ ăn vặt, bạn có thể làm với công thức tự điều chỉnh. Ngoài ra, bạn cũng nên xây dựng menu đa dạng và nắm bắt tốt tâm lý mùa nào thức nấy.

>> Đọc thêm: TOP 25+ ý tưởng kinh doanh mới lạ, độc đáo mới nhất 2024

Kinh doanh đồ handmade bán online

Nếu bạn khéo tay và có nhiều thời gian ở nhà, bạn có thể tự làm các mặt hàng thủ công như quần áo len móc, gấu bông, dreamcatcher, trang sức hạt, dây tình bạn, ốp lưng, top loader,... Bạn cũng có thể tuyển cộng tác viên để tăng hiệu suất hoặc sử dụng nguồn hàng sẵn có để tăng loại mặt hàng.

Hình thức kinh doanh này có thể được thực hiện kể cả khi còn đang đi học ở các lớp nhỏ như cấp 2, chỉ cần bạn cân đối được thời gian học tập và tạo sản phẩm. Nguyên liệu để làm nên các mặt hàng handmade thường khá rẻ, và việc định giá có thể dựa trên thời gian hoàn thành sản phẩm cũng như tính hoàn thiện của sản phẩm khi so với thị trường.

Kinh doanh đồ handmade

Kinh doanh đồ handmade

>> Đọc thêm: Vốn 5 triệu nên kinh doanh gì? 12 ý tưởng kinh doanh với 5 triệu

Làm freelancer ngành content

Làm freelancer ngành content tức là trở thành cộng tác viên sáng tạo nội dung, có thể là dưới dạng chữ hoặc hình ảnh. Công việc này thường không bao gồm tạo lập và định hướng nội dung mà chỉ hỗ trợ cho các doanh nghiệp và tổ chức sản xuất ra nội dung theo kế hoạch đã được chuyên viên về content lập sẵn. Nhu cầu freelancer trong ngành này khá cao do giá nhân công làm việc tự do thường thấp hơn chuyên viên, khối lượng content cần phải sản xuất để duy trì truy cập thường cũng khá lớn.

Khởi nghiệp bằng việc kinh doanh thực phẩm sạch từ quê

Bạn nên cân nhắc khởi nghiệp bằng mô hình kinh doanh thực phẩm sạch nếu gia đình có sẵn nền tảng sản xuất nông nghiệp như kiến thức, trang trại, kĩ thuật, diện tích trồng trọt,... Nếu gia đình bạn đang kinh doanh các mặt hàng nông nghiệp, bạn có thể quản lý việc phân phối đến các vùng lân cận, hoặc nghiên cứu thêm các giống cây mới.

Nhu cầu thực phẩm sạch ngày một tăng

Nhu cầu thực phẩm sạch ngày một tăng

>> Đọc thêm: Kinh doanh gì ở nông thôn? Gợi ý 15+ mô hình kinh doanh tiềm năng 2024

Trở thành Blogger, Vlogger - Ý tưởng khởi nghiệp cho sinh viên Gen Z

Blogger và Vlogger đều là những người nói về trải nghiệm, quan điểm hoặc góc nhìn của bản thân họ về các chủ đề khác nhau trên nền tảng mạng xã hội. Trong khi blogger truyền đạt bằng câu chữ, vlogger lại chia sẻ bằng các thước phim. Các chủ đề mà họ có thể nói về rất đa dạng, từ gần gũi như quán ăn và điểm đến trong chuyến du lịch, cho đến giáo dục và các vấn đề xã hội.

Ngành nghề này có thể kiếm tiền dựa trên số tiền mà các nền tảng chi trả khi kéo về tương tác cho họ, affiliate marketing, hoặc là các nhãn hàng thuê họ để sản xuất nội dung dựa trên sức ảnh hưởng của họ. Ngoài ra, đây cũng có thể là bước đệm để xây dựng thương hiệu cá nhân, phục vụ cho việc khai thác sức ảnh hưởng của bạn trong tương lai.

Sinh viên trở thành KOL/KOC

KOC (Key Opinion Consumer) là người tiêu dùng chủ chốt, có sức ảnh hưởng lớn trên thị trường và chi phối đến quyết định mua sắm của phần lớn những người tiêu dùng khác. KOL (Key Opinion Leader) được hiểu là những cá nhân nổi tiếng có chuyên môn, tiếng nói trong một lĩnh vực nhất định. Với sự phát triển mạnh mẽ của Tiktok, việc trở thành KOL hoặc KOC hiện nay đã không còn là một định hướng khó thực hiện của các bạn sinh viên mới ra trường. Việc bạn cần làm là bắt đầu sản xuất nội dung video, sau đó, bạn có thể learn on job để tiến xa hơn trong tương lai. 

Nhiều bạn trẻ định hướng trở thành KOL/KOC vì thu nhập cao

Nhiều bạn trẻ định hướng trở thành KOL/KOC vì thu nhập cao

>> Đọc thêm: 8 cách viết blog kiếm tiền tại nhà hiệu quả, tăng thu nhập phổ biến

Khởi nghiệp bằng cách làm Reviewer ẩm thực

Reviewer là người đưa ra nhận xét và đánh giá chủ quan dựa trên trải nghiệm của họ với các sản phẩm mới. Sản phẩm được chọn để review nhiều nhất hiện nay là đồ ăn thức uống do đòi hỏi nguồn vốn thấp, vốn kiến thức cũng không cần quá sâu rộng. Nếu nội dung bạn sản xuất đủ hay và lôi cuốn, thu nhập của bạn sẽ rất cao.

Cho thuê homestay kiếm tiền

Theo ghi nhận, đầu tư homestay đang là một hình thức đầu tư đang nở rộ trên thị trường và phát triển nhanh chóng. Hiện nay, homestay không chỉ chuyên dùng phục vụ cho khách du lịch mà còn có thể được phát triển theo chủ đề hoặc đề cao tính thẩm mỹ để thu hút nhóm khách hàng muốn nghỉ ngơi ngay tại địa phương họ sinh sống trong dịp cuối tuần. 

Ý tưởng này hiện đang được các nhà đầu tư trẻ hưởng ứng khá mạnh mẽ.

Đầu tư vào homestay đang là một xu hướng với các nhà đầu tư trẻ

Đầu tư vào homestay đang là một xu hướng với các nhà đầu tư trẻ

Khởi nghiệp bằng kinh doanh mỹ phẩm

Đi đôi với sự phát triển của mạng xã hội là cơ hội tiếp cận với nhiều xu hướng làm đẹp phù hợp với từng cá nhân hơn, do đó nhu cầu làm đẹp luôn luôn tăng. Không nên giới hạn mỹ phẩm là chỉ dành cho nữ giới, ngay cả nam giới hiện nay cũng chú ý chăm chút ngoại hình và sử dụng mỹ phẩm.

Bạn cần trau dồi kiến thức về làm đẹp nếu muốn kinh doanh mỹ phẩm để chọn mua được các sản phẩm bán chạy trên thị trường, phù hợp với nhiều đối tượng, từ đó tiếp cận được nhiều khách hàng nhất có thể. Bạn có thể bắt đầu như một cửa hàng bán lẻ, sau đó phát triển thành một đại lý độc lập khi có đủ khách hàng, mối quan hệ với các nguồn cung và vốn đầu tư đủ nhiều. 

>> Đọc thêm: Huy động vốn là gì? 9 điều doanh nghiệp và nhà đầu tư cần biết

Sinh viên khởi nghiệp bằng dịch vụ giao hàng

Dịch vụ giao hàng có thể phù hợp để phát triển ở các vùng chưa có sẵn dịch vụ này như vùng quê, hoặc với các cửa hàng nhỏ lẻ tại địa phương. Bạn có thể tham gia giao hàng hoặc tuyển cộng tác viên. Nên bắt đầu tìm kiếm khách hàng trong vòng người quen, sau đó xây dựng mối quan hệ với họ để được họ giới thiệu cho các khách hàng khác.

Dịch vụ giao hàng cũng là một hình thức khởi nghiệp có khả năng sinh lời

Dịch vụ giao hàng cũng là một hình thức khởi nghiệp có khả năng sinh lời

Khởi nghiệp với dịch vụ giặt là

Dịch vụ giặt là sẽ là hình thức khởi nghiệp phù hợp với các bạn sinh viên có khả năng tài chính cao, hoặc sinh sống cùng với gia đình tại các thành phố lớn, nơi có nhiều trường đại học và sinh viên sống xa nhà. Chi phí để bố trí dàn máy giặt sấy là không nhỏ và khả năng hoàn vốn cũng như sinh lời chỉ cao khi được triển khai tại các vùng có nhu cầu giặt là lớn như các thành phố này.

Sau khi xác định đúng khu dân cư có nhiều học sinh - sinh viên và người đi làm văn phòng, bạn có thể trang bị máy móc và mở cửa hiệu cho riêng mình.

Làm Designer khởi nghiệp với số vốn nhỏ

Designer là người tạo ra các bản thiết kế như poster, banner, tờ rơi quảng cáo, bộ nhận diện thương hiệu, danh thiếp,... Công việc này đòi hỏi gu và kiến thức về thẩm mỹ, do đó nếu đã có nền tảng sẵn, bạn có thể bán các bản thiết kế của mình cho khách hàng chỉ cần một thiết bị duy nhất là máy tính. 

Công việc này có thể được thực hiện tại nhà và khách hàng chính sẽ là những công ty, doanh nghiệp, tổ chức, cửa hàng, hoặc cá nhân có nhu cầu. Duy trì lượng khách ổn định sẽ giúp bạn nâng cao khả năng tiếp cận với các khách hàng mới và ổn định thu nhập.

Sinh viên xây dựng sau đó bán khoá học online

Hình thức học online là một hình thức học tập phổ biến sau COVID-19. Nếu bạn có kiến thức sâu rộng về một lĩnh vực nào đó và có khả năng đưa ra chỉ dẫn chi tiết, dễ hiểu, bạn nên cân nhắc việc xây dựng lộ trình học để tạo nên một khoá học online. Các khoá học online phổ biến nhất hiện nay là về thiết kế website, design 2D, ngôn ngữ, nấu ăn và dựng video. Hoặc, bạn cũng có thể bán các khoá học với những môn mà bạn được học trên trường.

Cần đảm bảo vốn kiến thức khi khởi nghiệp bằng cách bán khoá học online

Cần đảm bảo vốn kiến thức khi khởi nghiệp bằng cách bán khoá học online

Mở dịch vụ chăm sóc thú cưng

Dịch vụ chăm sóc thú cưng là mô hình dịch vụ có tiềm năng phát triển tại các vùng đô thị và thành phố lớn. Không chỉ cung cấp vật dụng chăm sóc thú cưng, thức ăn hay chuồng, lồng nhốt, bạn cũng nên kèm thêm dịch vụ chăm sóc, trông chừng thú cưng. Mô hình này đòi hỏi nguồn vốn, kiến thức và trách nhiệm đối với thú cưng rất cao, nên sẽ phù hợp hơn với sinh viên ngành thú y.

Khởi nghiệp với hình thức dropshipping hoặc wholesaling

Dropshipping và wholesaling là hai hình thức mua đi bán lại phổ biến hiện nay. Trong đó, dropshipping được hiểu là các đơn vị bán lại (chính là bạn), đơn hàng được chuyển trực tiếp từ nhà cung cấp sang khách hàng, bạn chỉ là trung gian kết nối người mua với người bán nên không cần giữ hàng trong kho. Wholesaling là bán buôn, sẽ đòi hỏi kho bãi trữ hàng số lượng lớn và vốn đầu tư cũng lớn, và lợi nhuận thu về từ hình thức này sẽ cao hơn dropshipping.

Các hình thức kinh doanh mua đi bán lại dần trở nên phổ biến

Các hình thức kinh doanh mua đi bán lại dần trở nên phổ biến

Bí quyết startup thành công của sinh viên với số vốn nhỏ

Kiên trì với mục tiêu đề ra

Khởi nghiệp là quá trình nhiều khó khăn và có thể đi lệch so với các kế hoạch ban đầu đã đề ra, do đó bạn cần kiên trì với mục tiêu. Cố gắng quan sát và học hỏi từ những lỗi sai, đừng nản lòng khi đối mặt với khó khăn và thất bại ở khoảng thời gian đầu khởi nghiệp. 

Mọi thành công đều đòi hỏi sự kiên trì

Mọi thành công đều đòi hỏi sự kiên trì

>> Đọc thêm:  9 bước lập kế hoạch kinh doanh cho người mới bắt đầu chi tiết

Có khả năng nghiên cứu thị trường

Nghiên cứu thị trường tốt để lập ra được kế hoạch kinh doanh có tỷ lệ thành công cao hơn, đồng thời cũng giúp ích cho việc thích ứng với các rủi ro và thay đổi của thị trường trong quá trình kinh doanh. Khi nghiên cứu thị trường, cần chú ý các yếu tố sau:

  • Thị trường tiềm năng, quy mô thị trường, mức độ tăng trưởng, xu hướng kinh doanh trên thị trường.
  • Điểm mạnh - điểm yếu của doanh nghiệp có liên hệ thế nào với cơ hội - thách thức của thị trường.
  • Đối thủ cạnh tranh về nhu cầu, túi tiền, sản phẩm thay thế và thương hiệu.
  • Nhân khẩu học khách hàng bao gồm độ tuổi, giới tính, nghề nghiệp, vị trí địa lý, tình trạng hôn nhân.

Kỹ năng quản lý tài chính cá nhân

Hoạt động kinh doanh cần được tổ chức với sự tính toán cẩn trọng về tài chính, đây là điều mà các bạn sinh viên có thể chưa quen và sẽ mắc nhiều lỗi. Cần học kỹ năng quản lý tài chính cá nhân và tổ chức, xác định rõ ràng nhu cầu, mục tiêu để phân bổ vốn vào nhân sự, máy móc, mặt bằng kinh doanh cho hợp lý. Tất cả các bước trong kế hoạch kinh doanh đều phải kèm theo dự toán chi tiết để dễ theo dõi và đo lường hiệu quả.

Cần học cách quản lý tài chính để khởi nghiệp hiệu quả

Cần học cách quản lý tài chính để khởi nghiệp hiệu quả

Hiểu được thị trường kinh doanh

Hiểu được thị trường kinh doanh là hiểu được bản chất và những gì diễn ra trên thị trường, đòi hỏi khả năng nghiên cứu và đầu óc nhạy bén. Bạn nên tìm hiểu những thông tin xoay quanh lĩnh vực mình kinh doanh và xu hướng hiện tại đang được quan tâm trên thị trường để có cái nhìn tổng quan, từ đó đề ra định hướng cho mô hình kinh doanh.

Trên đây là bài viết TOP 15+ ý tưởng khởi nghiệp cho sinh viên thu về thành quả lớn. Theo dõi chuyên mục Kinh nghiệm và chia sẻ tại Tikop ngay để nhận các bài viết mới nhất về ý tưởng kinh doanh nhé!

Tích luỹ linh hoạt cùng Tikop

Chỉ từ 50.000 VNĐ
Giao dịch 24/7
An toàn và minh bạch
Rút trước một phần không mất lợi nhuận

Bài viết có hữu ích không?

Xin lỗi bài viết chưa đáp ứng nhu cầu của bạn. Vấn đề bạn gặp phải là gì?

tikop

Cảm ơn phản hồi của bạn !

tikop
Hướng dẫn cách lập kế hoạch chi tiêu cá nhân chi tiết, hiệu quả

KIẾN THỨC CƠ BẢN

Hướng dẫn cách lập kế hoạch chi tiêu cá nhân chi tiết, hiệu quả

Bài toán chi tiêu cá nhân là vấn đề nhiều người suy nghĩ. Nếu bạn đang phân vân về việc dành bao nhiêu thu nhập cho các nhu cầu cơ bản, giải trí, tích lũy, Tikop sẽ hướng dẫn cách lập kế hoạch chi tiêu cá nhân chi tiết, hiệu quả qua bài viết sau nhé!

tikop_user_icon

Phương Uyên

tikop_calander_icon

17/01/2024

5 bài học đắt giá về đầu tư của người do Thái

KIẾN THỨC TÀI CHÍNH

5 bài học đắt giá về đầu tư của người do Thái

Người Do Thái chỉ chiếm 0.3% dân số thế giới nhưng nắm giữ đến 30% tài sản trên toàn thế giới. Bạn sẽ học được gì ở họ? Hãy chiêm nghiệm 5 bài học đắt giá của họ sau đây cùng Tikop

tikop_user_icon

Tikop

tikop_calander_icon

25/01/2024

Các thói quen khiến bạn "nghèo vẫn hoàn nghèo"

KINH NGHIỆM VÀ CHIA SẺ

Các thói quen khiến bạn "nghèo vẫn hoàn nghèo"

Mỗi người có 1 cách làm giàu riêng: Người đầu tư vào Bitcoins, người lao vào làm việc để kiếm tiền. Tuy nhiên, có rất nhiều thói quen cản trở chúng ta không thể tiết kiệm được tiền để trở thành người giàu có. Cùng Tikop "tạm biệt" 5 thói quen xấu dưới đây để chúng ta có thể trở thành những nhà quản lí tài chính cá nhân thông thái.

tikop_user_icon

Tikop

tikop_calander_icon

25/01/2024

Những ý tưởng đầu tư độc đáo của giới trẻ thành công hiện nay

THU NHẬP VÀ CHI TIÊU

Những ý tưởng đầu tư độc đáo của giới trẻ thành công hiện nay

Xu hướng kinh doanh của giới trẻ là gì? Xu hướng kinh doanh của giới trẻ có thể hiểu là các mô hình kinh doanh, cách kinh doanh được nhiều bạn trẻ hiện nay ưa chuộng và theo đuổi.

tikop_user_icon

Tikop

tikop_calander_icon

24/03/2023