Hotline (8h-18h | T2-T6): 1900 88 68 57
Email (8h-21h): hotro@tikop.vn

Break out là gì? Cách nhận biết break out trong chứng khoán đơn giản

Đóng góp bởi:

Sâm Nguyễn

Cập nhật:

20/03/2024

Break out là một trong những tín hiệu quan trọng trong phân tích chứng khoán. Để hiểu rõ break out là gì và cách vận dụng như thế nào, hãy cùng Tikop tìm hiểu tại bài viết sau.

Break out là gì?

Break out trong chứng khoán là gì?

Break out trong chứng khoán là hiện tượng giá tăng đột biến, vượt qua khỏi các mức kháng cự hoặc hỗ trợ trong biểu đồ giá. Mức kháng cự là đường thẳng nối các đỉnh giá lại với nhau, và mức hỗ trợ là đường thẳng nối các đáy với nhau.

Lưu ý, điểm break out được xác nhận vào lúc giá đóng cửa của nến nằm phía dưới mức hỗ trợ hoặc nằm phía trên mức kháng cự. Nếu phần râu nến nằm trên mức kháng cự mà giá đóng cửa vẫn còn nằm dưới mức kháng cự thì không được xem là điểm break out.

Break out quan trọng trong giao dịch chứng khoán

Break out quan trọng trong giao dịch chứng khoán

Ví dụ về break out

Trong hình ví dụ bên dưới, điểm A và B tạo thành một mức kháng cự. Điểm O phá vỡ mức kháng cự và giá tiếp tục tăng. Đây chính là hiện tượng break out và điểm O gọi là điểm break out.

Ví dụ về một điểm Break out

Ví dụ về một điểm Break out

Cách nhận biết break out

Dựa vào giá đóng cửa và ngưỡng lọc

Ngưỡng lọc là mức độ vượt qua mức kháng cự hay mức hỗ trợ của thân nến, có thể đảm bảo độ tin cậy khi nến vượt ngưỡng. Ngưỡng lọc có thể được xác định là 50% độ dài của phần thân nến.

Việc kết hợp giá đóng cửa với ngưỡng lọc giúp xác định điểm break out chính xác hơn và giảm thiểu rủi ro cho nhà đầu tư. Công cụ có thể áp dụng để xác định ngưỡng lọc và tính toán điểm break out là đường trung bình động hoặc kết hợp một số chỉ báo khác.

>> Xem thêm: Đường MA là gì? Cách sử dụng đường MA trong đầu tư chứng khoán

Có thể sử dụng nhiều công cụ để nhận biết Break out

Có thể sử dụng nhiều công cụ để nhận biết Break out

Dựa vào thanh khoản

Break out đòi hỏi các nhà giao dịch phải sẵn sàng mua vào giá cao để bán ở mức giá cao hơn. Theo kinh nghiệm, giá break out phải vượt khỏi ngưỡng kháng cự với mức thanh khoản cao hơn 50% so với mức trung bình của 20 phiên giao dịch trước đó mới đảm bảo rằng thị trường có xu hướng mạnh và đủ thanh khoản để thực hiện giao dịch đuổi giá an toàn và hiệu quả.

Đối với xu hướng giảm, tính thanh khoản không có nhiều tiềm năng so với xu hướng tăng. Do đó, các nhà đầu tư cần cẩn trọng trong giao dịch break out ở thị trường đang giảm.

Dựa vào chỉ báo

Các chỉ báo kỹ thuật là công cụ quan trọng để phân tích và nhận định các điểm break out. Tuy nhiên, các nhà đầu tư cần chú ý đến các trường hợp chuyển động của giá và chỉ báo ngược chiều nhau, có thể cho thấy tín hiệu break out yếu và tiềm năng rủi ro cao.

>> Xem thêm: MACD là gì? Cách sử dụng chỉ báo MACD trong đầu tư chứng khoán

Phân loại break out

Break out khỏi vùng sideway

Sideway (vùng tích lũy đi ngang) là giai đoạn cả bên mua và bên bán đều không kiểm soát được thị trường. Khi giá phá vỡ sideway, khối lượng giao dịch tăng và các chỉ báo sẽ cho thấy tiềm năng tăng hoặc giảm theo hướng phá vỡ. Giá di chuyển trong sideway càng nhiều đỉnh đáy hỗ trợ và kháng cự thì lực phá vỡ càng cao.

Break out khỏi đường trendline

Đường trendline đóng vai trò như một ngưỡng hỗ trợ mạnh trong xu hướng tăng và là ngưỡng kháng cự mạnh trong xu hướng giảm. Khi giá vượt khỏi các ngưỡng này, thị trường sẽ xuất hiện xu hướng đảo chiều.

Break out khỏi đường trendline

Break out khỏi đường trendline

Break out khỏi các mô hình giá

Mô hình giá đại diện cho các đợt tích luỹ của thị trường, với nhiều hình dáng khác nhau. Khi giá break out vượt khỏi những mô hình này, thị trường thường xuất hiện xu hướng đảo chiều.

Break out cùng một nến

Đây là tình huống giá break out trong 1 phiên, thường xuất hiện trong thời gian ngắn và sẽ phù hợp với các nhà đầu tư lướt sóng. Nhà đầu tư cần có kinh nghiệm phân biệt tín hiệu chính xác cũng như nắm vững các kỹ thuật giao dịch liên quan để giảm thiểu rủi ro.

Break out giả

Break out giả là khi giá tăng hay giảm đột biến phá vỡ 1 đường xu hướng trendline sau đó không tiếp tục đi theo hướng cũ mà đột ngột đảo chiều. Break out giả sẽ khiến các nhà đầu tư gặp nhiều khó khăn. 

Nhà đầu tư có thể chú ý đến khối lượng giao dịch để xác định break out giả. Thông thường, break out giả có khối lượng giao dịch tương đối thấp, thể hiện giá không đủ khả năng phá vỡ các ngưỡng.

Break out giả làm các nhà đầu tư đau đầu

Break out giả làm các nhà đầu tư đau đầu

Cách phân biệt break out thật và break out giả

Việc phân biệt break out giả rất quan trọng, giúp nhà đầu tư tránh các nguy cơ thua lỗ:

  • Break out thật: Hiện tượng giá chuyển động mạnh sau khi vượt qua các ngưỡng quan trọng. Lúc này, nếu khối lượng giao dịch cao, khả năng sẽ là breakout thật. Nhà đầu tư nên tiếp tục phân tích trong trường hợp khối lượng giao dịch thấp.

  • Break out giả: Hiện tượng giá vượt qua các ngưỡng quan trọng nhưng không tiếp tục theo xu hướng cũ mà bất ngờ đảo chiều. Các nhà giao dịch có nguy cơ mua tại đỉnh nếu nhầm lẫn nó là break out thật.

>> Xem thêm: Mô hình nến đảo chiều là gì? 15 mô hình nến đảo chiều tăng, giảm

Có thể dựa vào khối lượng giao dịch để phân biệt

Có thể dựa vào khối lượng giao dịch để phân biệt

Lưu ý khi sử dụng break out trong giao dịch

Các nhà đầu tư có thể dùng một số cách sau để áp dụng break out hiệu quả trong giao dịch:

  • Nên vào lệnh khi nhận diện điểm break out đầu tiên. Lệnh này có thể chiếm khoảng 30% khối lượng giao dịch, có thể mang lại lợi nhuận cao và nếu là điểm break out giả thì khoản thua lỗ cũng không đáng kể.

  • Tiếp theo, vào lệnh lần 2 có giá trị cao hơn tại ngưỡng kháng cự hỗ trợ.

  • Các lệnh tiếp theo chỉ cần đặt lệnh cao hơn với khối lượng giao dịch nhiều hơn lệnh trước tùy ý. Đặt lệnh cắt lỗ sau khi đã thực hiện vào lệnh để đảm bảo không bị lỗ quá nhiều (nếu có). 

Hy vọng bài viết trên đã cung cấp cho bạn đầy đủ thông tin về break out trong chứng khoán. Đừng quên theo dõi Tikop để cập nhật kiến thức chứng khoán bổ ích nhé!

Tích luỹ linh hoạt cùng Tikop

Chỉ từ 50.000 VNĐ
Giao dịch 24/7
An toàn và minh bạch
Rút trước một phần không mất lợi nhuận

Bài viết có hữu ích không?

Xin lỗi bài viết chưa đáp ứng nhu cầu của bạn. Vấn đề bạn gặp phải là gì?

tikop

Cảm ơn phản hồi của bạn !

tikop
Hướng dẫn cách lập kế hoạch chi tiêu cá nhân chi tiết, hiệu quả

KIẾN THỨC CƠ BẢN

Hướng dẫn cách lập kế hoạch chi tiêu cá nhân chi tiết, hiệu quả

Bài toán chi tiêu cá nhân là vấn đề nhiều người suy nghĩ. Nếu bạn đang phân vân về việc dành bao nhiêu thu nhập cho các nhu cầu cơ bản, giải trí, tích lũy, Tikop sẽ hướng dẫn cách lập kế hoạch chi tiêu cá nhân chi tiết, hiệu quả qua bài viết sau nhé!

tikop_user_icon

Phương Uyên

tikop_calander_icon

17/01/2024

Đầu cơ là gì? So sánh khác biệt giữa đầu tư và đầu cơ chi tiết

KIẾN THỨC TÀI CHÍNH

Đầu cơ là gì? So sánh khác biệt giữa đầu tư và đầu cơ chi tiết

Đầu cơ là thuật ngữ phổ biến trong lĩnh vực đầu tư, chứng khoán, đem đến khả năng lợi nhuận cao. Vậy đầu cơ là gì? Tác động của đầu cơ đối với thị trường tài chính như thế nào? Cùng Tikop tìm hiểu chi tiết ngay dưới đây nhé!

tikop_user_icon

Lê Thị Thu

tikop_calander_icon

18/10/2023

Đầu tư theo các quỹ ETF: Làm sao cho hiệu quả?

CHỨNG CHỈ QUỸ

Đầu tư theo các quỹ ETF: Làm sao cho hiệu quả?

Với những nhà đầu tư cá nhân, việc chọn ETF hay dựa hơi vào ETF để tạo riêng một danh mục cho mình là sự cân nhắc đáng kể.

tikop_user_icon

Tikop

tikop_calander_icon

24/03/2023

Nên đầu tư cổ phiếu hay trái phiếu? So sánh cổ phiếu và trái phiếu

CHỨNG KHOÁN

Nên đầu tư cổ phiếu hay trái phiếu? So sánh cổ phiếu và trái phiếu

Đầu tư là một trong những cách để tăng thu nhập và tích lũy tài sản. Trong thị trường tài chính, có hai loại đầu tư phổ biến là cổ phiếu và trái phiếu. Vậy

tikop_user_icon

Quỳnh Nguyễn Như

tikop_calander_icon

21/01/2024