Hotline (8h-18h | T2-T6): 1900 88 68 57
Email (8h-21h): hotro@tikop.vn

Top 10 đất nước giàu nhất thế giới - Cập nhật mới nhất năm 2024

Đóng góp bởi:

Trần Mỹ Phương

Cập nhật:

26/07/2024

Sau năm suy thoái kinh tế thế giới, chắc hẳn bạn đang thắc mắc hiện tại đâu là đất nước giàu nhất thế giới. Dưới đây là danh sách top 10 đất nước giàu nhất thế giới - Cập nhật mới nhất năm 2024, được sắp xếp dựa trên tiêu chí GDP bình quân đầu người. Hãy cùng Tikop tìm hiểu nhé!

Tiêu chí xếp hạng đất nước giàu nhất thế giới

Tổng sản phẩm quốc nội trên đầu người (GDP per Capita)

GDP là chỉ số được dùng để đo lường sức tăng truởng kinh tế của các quốc gia và công dân của các quốc gia này khi làm việc ở nước khác. Tuy nhiên, GDP chỉ có thể đo lường được tổng sản phẩm được sản xuất tại một quốc gia trong một khoảng thời gian cụ thể, thường là từng năm hoặc từng quý. Ngược lại, GDP đầu người hay GDP per Capita được tính bằng cách lấy GDP chia cho số dân, lại phản ánh được cụ thể mức thu nhập của quốc gia đó, thể hiện sơ bộ được người dân ở nước này giàu hay nghèo thế nào.

Đọc thêm: Chỉ số GRDP là gì? Tại sao phải sử dụng GRDP thay GDP chi tiết?

GDP và GDP bình quân đầu người là hai chỉ số được dùng để đo lường sức mạnh kinh tế của một quốc gia

GDP và GDP bình quân đầu người là hai chỉ số được dùng để đo lường sức mạnh kinh tế của một quốc gia

GDP đầu người tính theo sức mua tương đương (Purchasing power parity – PPP)

GDP đầu người tính theo sức mua tương đương (Purchasing power parity – PPP) cũng là một chỉ số được tính dựa trên dân số và sản lượng kinh tế. PPP cho biết nhiều lý giải sâu sắc và có giá trị về nền kinh tế của một quốc gia, nhưng không thể biểu thị chính xác hay xếp hạng quốc gia nào giàu nhất hay nghèo nhất. Tuy vậy, chỉ số này vẫn giúp ta hiểu được nguyên nhân đằng sau sự thịnh vượng của một quốc gia.

Đọc thêm: Nền kinh tế thị trường là gì? Đặc trưng của nền kinh tế thị trường

Số giờ làm việc thực tế bình quân đầu người

Số giờ làm việc thực tế bình quân đầu người được đo lường bằng cách lấy tổng số giờ làm việc thực tế của tất cả lao động có việc làm chia cho dân số, khác với số giờ làm việc bình quân 1 lao động có việc làm ở chỗ chỉ số sau chỉ tính toán dựa trên số người lao động có việc làm. Vì vậy, chỉ số số giờ làm việc thực tế bình quân đầu người cho biết thực trạng công dân có việc làm tại quốc gia.

Top 10 đất nước giàu nhất thế giới năm 2024

Luxembourg - $140.312

Luxembourg là đất nước giàu nhất thế giới năm 2024 với GDP bình quân đầu người là 140.312 USD và dân số là 634.000 người. Chỉ số GDP bình quân đầu người của Luxembourg cao gấp gần 415 lần so với quốc gia nghèo nhất thế giới là Burundi, chỉ khoảng 303 USD.

Luxembourg nổi tiếng là đất nước giàu nhất thế giới

Luxembourg nổi tiếng là đất nước giàu nhất thế giới

Ngoài ngành công nghiệp sản xuất thép phát triển mạnh mẽ, Luxemborg cũng đang có ngành tài chính với quy mô rất lớn, chiếm tỷ trọng lớn trong tổng sản lượng kinh tế của quốc gia này. Không chỉ có nền kinh tế vững mạnh, Luxemborg cũng thuộc top những quốc gia văn minh và tiến bộ nhất thế giới, thu hút lượng lớn dân nhập cư.

Cộng hòa Ireland - $117.988

Cộng hòa Ireland đứng vị trí thứ 2 với GDP bình quân đầu người là 117.988 USD và dân số vào khoảng 5 triệu người. Ngoài ra, Ireland cũng luôn là một trong các quốc gia đứng đầu tại Châu Âu về tốc độ tăng trưởng kinh tế, với thị trường xuất khẩu máy tính và dịch vụ internet lớn thứ hai hành tinh. Rất nhiều tập đoàn đa quốc gia nổi tiếng như Amazon, Apple, Facebook… chọn Cộng hòa Ireland làm nơi đặt trụ sở, vì vậy quốc gia này được mệnh danh là trung tâm phương tiện truyền thông kỹ thuật số của Châu Âu.

Cộng hòa Ireland có GDP đầu người cao thứ 2 thế giới

Cộng hòa Ireland có GDP đầu người cao thứ 2 thế giới

Thụy Sỹ - $110,251

Thuỵ Sỹ có GDP đầu người năm 2023 là 110.251 USD, đứng top 3 đất nước giàu nhất thế giới. Thuỵ Sỹ nằm ở phía tây của Trung Âu, được xem là ngân hàng của thế giới do chứa đựng và cất giấu rất nhiều của cải của giới siêu giàu trên thế giới. Ngành nghề phát triển mạnh nhất ở Thuỵ Sỹ là sản xuất hàng hoá xa xỉ như đồng hồ với chất lượng cao, chế tác tinh xảo và được làm từ các chất liệu đắt tiền. Ngoài ra, đất nước này còn có cảnh quan hùng vĩ, chất lượng an sinh xã hội cao, tỷ lệ tội phạm thấp, mức lương cao nhưng thuế lại đóng thấp,... nên từ lâu đã trở thành một trong những nơi đáng sống nhất thế giới.

Đọc thêm: Trái phiếu ngân hàng là gì? Có nên mua trái phiếu ngân hàng không?

Thụy Sỹ - Ngân hàng của thế giới

Thụy Sỹ - Ngân hàng của thế giới

Na Uy - $102.465

GDP bình quân đầu người năm 2023 của Na Uy là 102.465 USD, xếp thứ 4 trong top. Quốc gia này có nền kinh tế hỗn hợp, hoạt động theo chiều hướng pha trộn giữa thị trường tự do với sở hữu Nhà nước. Na Uy nổi tiếng với ngành công nghiệp dầu mỏ phát triển mạnh, bên cạnh đó là năng lượng thuỷ điện và chế tạo nhôm cũng chiếm tỷ trọng cao trong ngành kinh tế. Ước tính, mức chi phí sống tại Na Uy cao hơn Mỹ khoảng 30% và cao hơn Anh 25%.

Na Uy là đất nước giàu thứ 4 trên thế giới

Na Uy là đất nước giàu thứ 4 trên thế giới

Singapore - $91.733

Singapore là đại diện duy nhất của Đông Nam Á với bình quân đầu người năm 2023 là 91.733 USD. Không có lợi thế về thiên nhiên hay nguồn lao động khi chỉ có diện tích 697 kmvà dân số khoảng 6 triệu người, nhưng đất nước này luôn thuộc top các quốc gia có nền kinh tế phát triển nhất thế giới. Các ngành đặc biệt phát triển ở Singapore là chế tạo tàu biển, kinh doanh cảng biển, dược phẩm, công nghệ thông tin, công nghệ lọc dầu, lắp ráp và chế tạo linh kiện điện tử.

Đứng thứ 5 đại diện duy nhất của Châu Á có mặt trong top 10 - Singapore

Đứng thứ 5 đại diện duy nhất của Châu Á có mặt trong top 10 - Singapore

Iceland - $87.875

Kể từ sau khủng hoảng kinh tế thế giới năm 2008, chính phủ của Iceland đã chuyển đổi từ nền kinh tế phụ thuộc chính vào việc đánh bắt và xuất khẩu các sản phẩm từ cá sang các lĩnh vực khác như công nghiệp lắp ráp, dịch vụ, phát triển phần mềm, công nghệ sinh học, ngân hàng,… Nhờ vào sự chuyển mình này, Iceland hiện đang có rất nhiều công ty khởi nghiệp về ngành công nghệ và đồng thời, quốc gia này cũng chú trọng phát triển các ngành kinh tế truyền thống. Năm 2023, Iceland có GDP bình quân đầu người là 87.875 USD.

Iceland có bước chuyển mình trong các ngành công nghiệp sau khủng hoảng kinh tế 2008

Iceland có bước chuyển mình trong các ngành công nghiệp sau khủng hoảng kinh tế 2008

Qatar - $84.906

Qatar từng là một quốc gia nghèo với việc khai thác ngọc trai nhỏ lẻ, đến nay đã trở thành nước xuất khẩu khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) lớn nhất thế giới. Sau khi trở thành một quốc gia giàu có với mỏ dầu tự nhiên khổng lồ, Qatar nhận được rất nhiều đầu tư nước ngoài và hiện tại, quốc gia này cũng bắt đầu đẩy mạnh đầu tư sang các lục địa khác do nguồn cung dầu mỏ trở nên có hạn hơn. Nhờ vào các chính sách quy hoạch vô cùng tỉ mỉ để phát triển ngành công nghiệp, Qatar cũng lọt top các đất nước giàu nhất thế giới với GDP bình quân đầu người là 84.906 USD.

Đọc thêm: Vốn ODA là gì? Cách tăng cường hiệu quả vốn ODA tại Việt Nam

Qatar là nước có khối lượng khí tự nhiên hóa lỏng xuất khẩu lớn nhất thế giới

Qatar là nước có khối lượng khí tự nhiên hóa lỏng xuất khẩu lớn nhất thế giới

Mỹ- $83.066

Mỹ sở hữu nền kinh tế hùng mạnh nhất thế giới và đồng tiền chung USD, là giấc mơ của vô số người. Tính theo giá trị GDP danh nghĩa thì Mỹ đứng đầu toàn cầu và theo giá trị ngang giá sức mua PPP, và GDP bình quân đầu người của Mỹ là 83.066 USD. Mỹ có lợi thế về tài nguyên thiên nhiên, nguồn lao động và hệ thống cơ sở hạ tầng, do vậy người dân tại Mỹ có mức thu nhập hộ gia đình và mức tiền công trung bình cao nhất trong khối OECD.

Mỹ là nước đứng thứ 8 với GDP đầu người 2023 đạt 83.066 USD

Mỹ là nước đứng thứ 8 với GDP đầu người 2023 đạt 83.066 USD

Đan Mạch - $72.940

GDP của Đan Mạch vào năm 2023 là 408 tỷ USD, bình quân đầu người là 72.940 USD. Ngành nghề phát triển nhấ trong năm 2023 của Đan Mạch là nhà hàng - khách sạn và dược phẩm, xuất nhập khẩu chiếm gần 60% GDP, nhiều năm được Ngân hàng Thế giới xếp hạng vào top các nước có môi trường kinh doanh tốt nhất thế giới. 

Đan Mạch cũng là quốc gia duy nhất ở Bắc Âu thiết lập quan hệ đối tác toàn diện với Việt Nam.

Ngành phát triển nhất tại Đan Mạch là dược phẩm

Ngành phát triển nhất tại Đan Mạch là dược phẩm

Macao - $70.135

Macao có ngành công nghiệp trò chơi phát triển mạnh mẽ, được xem như thủ đô đánh bạc của châu Á và nhanh chóng trở nên giàu có nhờ ngành này. Với diện tích lãnh thổ 30 kmvà dân số 600.000 người, Macao có đến 40 sòng bạc, tức là trung bình mỗi 3 km2 lãnh thổ Macao sẽ có 4 sòng bạc. Nhờ đó, Macao xuất hiện trong top 10 đất nước giàu nhất thế giới với GDP đầu người là 70.135 USD.

Macao là sòng bạc của châu Á

Macao là sòng bạc của châu Á

Câu hỏi thường gặp

Đất nước giàu nhất thế giới là nước nào?

Luxembourg, quốc gia có khu vực tài chính đóng góp tới 25% vào GDP, là quốc gia giàu nhất thế giới. Với dân số chỉ 660.000 người, quốc gia châu Âu này được xem là một “thiên đường thuế”, thu hút đầu tư nước ngoài nhờ chính sách thuế thông thoáng.

Singapore và Mỹ ai giàu hơn?

Singapore cũng là quốc gia Đông Nam Á duy nhất lọt Top 10 trong bảng xếp hạng này, vượt qua cả Mỹ và Úc.

Việt Nam giàu thứ mấy thế giới?

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, quy mô GDP theo giá hiện hành năm 2023 ước đạt 10.221,8 nghìn tỷ đồng, tương đương 430 tỷ USD, quy mô kinh tế Việt Nam năm 2023 xếp thứ 34 theo bảng xếp hạng của CEBR.

>> Xem thêm: Ai là người giàu nhất Việt Nam? Top 15 người giàu nhất Việt Nam 2024

Việt Nam giàu thứ mấy ở Đông Nam Á?

Năm 2023, Việt Nam có GDP danh nghĩa đứng thứ 5 Đông Nam Á với 340.450 tỉ USD và GDP bình quân đầu người xếp thứ 6 với 3.462 USD.

Trên đây là bài viết Top 10 đất nước giàu nhất thế giới - Cập nhật mới nhất năm 2024. Hãy theo dõi Tikop để đọc được cái bài viết kiến thức tài chính mới nhất nhé!

Tích luỹ linh hoạt cùng Tikop

Chỉ từ 50.000 VNĐ
Giao dịch 24/7
An toàn và minh bạch
Rút trước một phần không mất lợi nhuận

Bài viết có hữu ích không?

Xin lỗi bài viết chưa đáp ứng nhu cầu của bạn. Vấn đề bạn gặp phải là gì?

tikop

Cảm ơn phản hồi của bạn !

tikop
Đầu tư tài chính dài hạn là gì? 7 kênh đầu tư dài hạn phổ biến nhất

TÀI CHÍNH CÁ NHÂN

Đầu tư tài chính dài hạn là gì? 7 kênh đầu tư dài hạn phổ biến nhất

Trong bối cảnh nền kinh tế không ngừng biến động, việc tìm kiếm các kênh đầu tư tài chính dài hạn đã trở thành một trong những ưu tiên hàng đầu của nhiều người. Nhưng điều gì là đầu tư tài chính dài hạn và tại sao nó lại quan trọng đến vậy? Trong bài viết này, Tikop sẽ cùng bạn tìm hiểu đầu tư tài chính dài hạn là gì và điểm qua 7 kênh đầu tư dài hạn phổ biến nhất hiện nay.

tikop_user_icon

Quỳnh Nguyễn Như

tikop_calander_icon

09/05/2024

11 điều nhà đầu tư cần biết khi phân tích kỹ thuật chứng khoán

CHỨNG KHOÁN

11 điều nhà đầu tư cần biết khi phân tích kỹ thuật chứng khoán

Phân tích kỹ thuật chứng khoán là một trong những công cụ mà các nhà đầu tư cần biết và nắm chắc để có thể xác định được thời điểm mua - bán cổ phiếu phù hợp. Bài viết dưới đây, Tikop sẽ cung cấp thông tin giúp bạn hiểu rõ về kỹ thuật chứng khoán là gì và cách đọc biểu đồ cho người mới bắt đầu.

tikop_user_icon

Quỳnh Nguyễn Như

tikop_calander_icon

16/05/2024

Chỉ số VN-Index là gì? Hướng dẫn đọc chỉ số và phân biệt với VN30

CHỨNG KHOÁN

Chỉ số VN-Index là gì? Hướng dẫn đọc chỉ số và phân biệt với VN30

Chỉ số VN-Index là một chỉ số quan trọng phản ánh chính xác về thị trường chứng khoán tại Việt Nam. Vì vậy, việc hiểu chỉ số VN-Index là điều quan trọng đối với nhà đầu tư. Cùng Tikop tìm hiểu chi tiết chỉ số VN-Index qua bài viết dưới đây.

tikop_user_icon

Hiền Nguyễn

tikop_calander_icon

19/12/2023

MSCI là gì? Chỉ số MCSI là gì? Top cổ phiếu trong danh mục MSCI

CHỨNG KHOÁN

MSCI là gì? Chỉ số MCSI là gì? Top cổ phiếu trong danh mục MSCI

Hầu hết tất cả những nhà đầu tư chứng khoán đều biết đến MSCI thông qua các chỉ số tiêu chuẩn hoặc chỉ số thị trường cận biên. Tuy nhiên, không phải ai cũng có kiến thức đầy đủ về MSCI. Vậy MSCI là gì? Cùng Tikop tìm hiểu chi tiết thông qua bài viết dưới đây.

tikop_user_icon

Hiền Nguyễn

tikop_calander_icon

11/12/2023