Hotline (8h-18h | T2-T6): 1900 88 68 57
Email (8h-21h): hotro@tikop.vn

Sự kiện Thiên nga đen là gì? 6 hiện tượng Thiên nga đen lớn nhất

Đóng góp bởi:

Trang Huynh

Cập nhật:

25/03/2024

Trong lĩnh vực kinh tế tài chính có lẽ bạn đã biết tới thuật ngữ Thiên nga đen. Vậy sự kiện Thiên nga đen là gì? 6 hiện tượng Thiên nga đen lớn nhất đã xảy ra như thế nào? Hãy cùng Tikop khám phá trong bài viết dưới đây nhé!

Sự kiện Thiên nga đen là gì?

Khái niệm Thiên nga đen

Thiên nga đen sử dụng để gọi những sự kiện không thể dự đoán trước được, hiếm có hoặc chưa chắc có thể xảy ra, gây ra những hậu quả nghiêm trọng ảnh hưởng tới thế giới tài chính cũng như hệ thống kinh tế toàn cầu. Hiện tượng này rất khó gặp, nếu xảy ra rồi thì sẽ có ảnh hưởng rất lớn, làm cho mọi người suy nghĩ lại về những điều trước đó. 

Ví dụ như đại dịch, khủng bố, hay khủng hoảng tài chính đều có thể được xem như các Thiên nga đen vì chúng hiếm khi xảy ra, nhưng có ảnh hưởng rất lớn và có thể đảo ngược những giả định trước đó. 

Tìm hiểu sự kiện Thiên nga đen là gì trong kinh tế

Tìm hiểu sự kiện Thiên nga đen là gì trong kinh tế

Thiên nga đen tiếng Anh là gì? 

Thiên nga đen tiếng Anh là Black Swan.

Lý thuyết Thiên nga đen 

Lý thuyết về hiện tượng Thiên nga đen cho rằng con người thường chỉ tin vào những gì đã biết. Họ tin vào khả năng dự đoán của mình và cho rằng có thể tiên đoán mọi rủi ro, cơ hội và có xu hướng tìm lỗi để giải thích những hậu quả đã xảy ra.

Tuy nhiên, mỗi hiện tượng Thiên nga đen là xảy ra bất ngờ mang tính ngẫu nhiên, chưa có tiền lệ và nằm ngoài khả năng kiểm soát của con người.

Lý thuyết về hiện tượng Thiên nga đen

Lý thuyết về hiện tượng Thiên nga đen

Đặc điểm của hiện tượng Thiên nga đen

Không thể dự báo trước

Thiên nga đen là sự kiện không thể dự đoán trước, hiện tượng xảy một cách bất ngờ và không có bất kỳ mô hình hay chỉ báo nào để đoán trước được.

Tác động mạnh tới nền kinh tế

Sự kiện Thiên nga đen có thể gây thiệt hại nghiêm trọng cho về kinh tế và thị trường chứng khoán, gây ra sự xáo trộn, giảm chi tiêu và dẫn tới sự suy thoái của nền kinh tế thị trường.

Sự kiện hiếm hoi

Những sự kiện Thiên nga đen xảy ra rất hiếm hoi. Chúng là những hiện tượng chỉ xảy ra một lần trong đời, không tái diễn hoặc thậm chí xảy ra một lần trong lịch sử.

Tác động của lý thuyết Thiên nga đen 

Đối với nền kinh tế

Sự kiện Thiên nga đen có thể gây ra:

  • Khủng hoảng kinh tế, làm suy giảm sản xuất, tăng mức thất nghiệp, làm giảm độ tin cậy của người tiêu dùng và doanh nghiệp.

  • Gây bất ổn chính trị và xã hội, khiến cho quốc gia phải đối mặt với thách thức không chỉ trong lĩnh vực kinh tế mà còn trong các khía cạnh xã hội và chính trị.

  • Dẫn đến khủng hoảng tài chính, khiến giá tài sản giảm và nhà đầu tư không còn niềm tin vào thị trường.

  • Các hậu quả kéo dài, khó phục hồi kinh tế và xã hội trong thời gian dài.

Sự kiện Thiên nga đen tác động đến nền kinh tế

Sự kiện Thiên nga đen tác động đến nền kinh tế

 Đối với thị trường tài chính

  • Khủng hoảng tài chính, làm suy giảm giá trị của tiền tệ và tài sản, gây ra sự mất mát lớn cho các nhà đầu tư cũng như các tổ chức tài chính.

  • Các tổ chức tài chính, ngân hàng thường phải đối mặt với thách thức trong việc quản lý rủi ro và khôi phục tin cậy từ phía khách hàng.

  • Những thay đổi trong định chế tài chính có thể bao gồm việc áp dụng các quy định mới, điều chỉnh thuế, thay đổi các chính sách liên quan đến các lĩnh vực như bất động sản, chứng khoán và ngân hàng, thay đổi lãi suất, tỷ giá hối đoái,... Các thay đổi này có thể ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh, gây ra sự không ổn định trong nền kinh tế.

Tác động của sự kiện Thiên nga đen lên thị trường tài chính

Tác động của sự kiện Thiên nga đen lên thị trường tài chính

>>> Xem thêm: Tài chính là gì? Kiến thức cơ bản về tài chính và những yếu tố liên quan

Đối với thị trường chứng khoán

  • Tâm lý thị trường hoảng loạn, nhiều nhà đầu tư bán cổ phiếu để giảm thiểu rủi ro, dẫn đến giá cổ phiếu giảm.

  • Thay đổi kỳ vọng của nhà đầu tư về triển vọng của nền kinh tế và thị trường chứng khoán, gây ra sự điều chỉnh giá cổ phiếu.

  • Thay đổi cung cầu cổ phiếu trên thị trường, dẫn đến sự biến động của giá cổ phiếu.

Tác động của lý thuyết Thiên nga đen đối với thị trường chứng khoán

Tác động của lý thuyết Thiên nga đen đối với thị trường chứng khoán

>>> Xem thêm: Đầu tư chứng khoán là gì? Hướng dẫn cách đầu tư chứng khoán

6 sự kiện Thiên nga đen từng khiến thế giới "chao đảo"

Cuộc khủng hoảng tài chính Châu Á 1997

Năm 1997, cuộc khủng hoảng tài chính tại Châu Á nổ ra. Các ngân hàng tại các nước như Thái Lan, Mã Lai, Philippines, Indonesia và Hàn Quốc phá sản, dẫn đến sự suy giảm của kinh tế trong khu vực. 

Kinh tế trì trệ và đồng tiền quốc gia mất giá bởi có quá nhiều khoản vay tín dụng từ nước ngoài, đặc biệt là từ Mỹ, đã dẫn đến tình trạng sụp đổ và gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho kinh tế - xã hội của các quốc gia trong khu vực.

Sự kiện Thiên nga đen đình đám - Khủng hoảng tài chính Châu Á 1997

Sự kiện Thiên nga đen đình đám - Khủng hoảng tài chính Châu Á 1997

Hiện tượng Bong bóng Dotcom 2001

Năm 2001, bong bóng Dotcom hay bong bóng Y2K là một bong bóng thị trường cổ phiếu khi các cổ phiếu của các công ty công nghệ cao, nhất là các công ty mạng. 

Các công ty trong lĩnh vực công nghệ đang trên đà phát triển thần tốc, ai cũng tin rằng chúng sẽ thay đổi toàn bộ thế giới bằng những công nghệ hiện đại.

Nhưng cuối cùng mọi thứ chỉ là lời nói dối để lừa gạt các nhà đầu tư, vì không có lợi nhuận trong nhiều năm liền lần lượt các công ty công nghệ này đã phải nộp đơn phá sản (Flooz, Etoys,...) làm cho thị trường chứng khoán Hoa Kỳ lao dốc không phanh với hơn hàng nghìn tỷ đô đã bốc hơi.

Bong bóng Dotcom - sự kiện Thiên nga đen xảy ra 2001

Bong bóng Dotcom - sự kiện Thiên nga đen xảy ra 2001

Vụ tấn công tòa tháp đôi 11/09/2001 Hoa Kỳ

Ngày 11/9/2001, cả thế giới chứng kiến sự sụp đổ của tòa tháp đôi trung tâm thương mại New York, quân khủng bố đã cướp máy bay dân dụng chiếm quyền điều khiển và đâm thẳng vào trung tâm hành chính kinh tế của Mỹ tai nạn thảm khốc đã làm chết 2,900 người gây ra bức tranh tài chính kinh tế u ám suốt nhiều năm dài.

Toà tháp đôi Hoa Kỳ bị tấn công

Toà tháp đôi Hoa Kỳ bị tấn công

Khủng hoảng tài chính 2008

Năm 2008, cuộc khủng hoảng tài chính xảy ra. Sự kiện bắt đầu khi các ngân hàng thương mại của Mỹ cho người dân vay tiền để xây nhà, vấn đề nằm ở chỗ bất cứ ai cũng có thể vay được dù cho họ không hề có khả năng trả nợ.

Cho đến 1 ngày lãi suất cho vay tăng cao đột ngột, phần lớn người dân đều không còn tiền để trả lãi ngân hàng. Hậu quả là hơn 4,000,000 căn nhà đã bị ngân hàng thu hồi và vô số gia đình không còn nơi để ở, kéo theo tỷ lệ thất nghiệp tăng khủng khiếp. 

Thị trường bị ảnh hưởng rất mạnh về khủng hoảng kinh tế và định giá thị trường quá cao.

Cuộc khủng hoảng tài chính 2008 - một sự kiện Thiên nga đen gây hậu quả nghiêm trọng

Cuộc khủng hoảng tài chính 2008 - một sự kiện Thiên nga đen gây hậu quả nghiêm trọng

>>>Xem thêm: Top 11 kênh đầu tư tài chính online phổ biến nhất 2023

Brexit 2016 - Sự kiện Anh rời EU 

Sự kiện Brexit năm 2016 đã đặt ra nhiều thách thức lớn cho Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland. Khủng hoảng kinh tế bao gồm nợ công và nợ doanh nghiệp tăng cao, sản xuất và đầu tư đình trệ do sự bất ổn trong chuỗi cung ứng và biến động thị trường tài chính. 

Rạn nứt nội khối gia tăng, gây bất đồng nội bộ trong chính trị và xã hội. Các ngành dịch vụ, đặc biệt là tài chính và ngân hàng, phải đối mặt với thách thức từ việc mất quyền tiếp cận thị trường chung của Liên Minh Châu Âu. 

Hiện tượng Thiên nga đen: Anh rời EU

Hiện tượng Thiên nga đen: Anh rời EU

Đại dịch COVID-19 năm 2020

Vào năm 2020 đại dịch COVID-19 đã gây ra chao đảo mạnh mẽ trong kinh tế thế giới. Đại dịch đã đẩy tăng trưởng kinh tế vào mức âm, làm tăng lạm phát và làm suy giảm sản xuất do chuỗi cung ứng bị gián đoạn. 

Ngành du lịch, đặc biệt là dịch vụ liên quan, đang chịu sự chết đứng với hạn chế di chuyển và đóng cửa biên giới, gây thất nghiệp và giảm thu nhập.

Đại dịch COVID-19 là 1 hiện tượng Thiên nga đen

Đại dịch COVID-19 là 1 hiện tượng Thiên nga đen

Kinh nghiệm giúp nhà đầu tư vượt qua hiện tượng Thiên nga đen

Chuẩn bị tâm lý vững vàng

Trước khi đầu tư trên thị trường chứng khoán, bạn nên  giữ tâm lý vững vàng và tránh hoảng loạn. Đầu tư là một quá trình chiến lược, không nên để tình hình hiện tại ảnh hưởng đến quyết định đầu tư. Bạn cần kiên nhẫn và chờ đợi cho đến khi tình hình ổn định hơn trước khi ra quyết định.

Đa dạng danh mục đầu tư

Việc đầu tư vào nhiều loại tài sản khác nhau sẽ giúp bạn giảm thiểu rủi ro và giúp bạn có thể tránh được những biến động của thị trường, cổ phiếu, trái phiếu, vàng, tiền tệ, …

Học cách quản lý rủi ro

Thiết lập mức độ rủi ro chấp nhận được, sử dụng các công cụ bảo hiểm tài chính hoặc hợp đồng tương lai và duy trì một quỹ dự trữ để đối phó với các sự cố bất ngờ.

Tận dụng thuyết Thiên nga đen

Khi thị trường chứng khoán giảm và giá cổ phiếu sụt giảm, bạn có thể  tận dụng cơ hội đầu tư vào các công ty bền vững để tăng giá trị tài sản nhanh chóng.Tuy nhiên, việc vay tiền quá nhiều để đầu tư cần được cân nhắc để tránh rủi ro tài chính.

Kinh nghiệm giúp nhà đầu tư vượt qua hiện tượng Thiên nga đen

Kinh nghiệm giúp nhà đầu tư vượt qua hiện tượng Thiên nga đen

Cập nhật thông tin thường xuyên

Để hiểu rõ hơn về tình hình thị trường, bạn nên cập nhật với các tin tức và sự kiện kinh tế, chính trị và xã hội. Hãy đọc các báo cáo và tài liệu tin tức liên quan đến sự kiện Thiên nga đen để nắm bắt thông tin mới nhất và có cái nhìn tổng quan.

Nghiên cứu thị trường thật kỹ

Khi nghiên cứu thị trường, nhà đầu tư sẽ có thêm thông tin về các yếu tố ảnh hưởng đến giá cổ phiếu và khả năng ảnh hưởng của các sự kiện bất ngờ. Từ đó, nhà đầu tư có thể đưa ra quyết định đầu tư chính xác hơn và tránh được những rủi ro không mong muốn. 

Một số câu hỏi thường gặp về hiện tượng Thiên nga đen

Ai là người phát minh ra thuật ngữ Thiên nga đen?

Cựu thương nhân Nassim Nicholas Taleb. Trước khi nhà thám hiểm người Hà Lan tìm thấy loài Thiên nga đen trong chuyến hành trình đến Úc vào 1697. Thế giới vẫn luôn tin rằng Thiên nga chỉ có màu trắng nhưng với khám phá này, toàn bộ những gì ta tưởng đã biết trước đó về loài Thiên nga hóa ra là sai lầm, bởi sự hiếm gặp đó. 

Cụm từ Thiên nga đen được sử dụng trong giới tài chính để chỉ hiện tượng có tần suất xảy ra rất hiếm, không thể dự đoán trước nhưng có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng cho thị trường.

Thuật ngữ Thiên nga đen lần đầu tiên được nhắc đến bởi cựu thương nhân Nassim Nicholas Taleb trong cuốn sách cùng tên xuất bản 2007.

Các câu hỏi về hiện tượng Thiên nga đen

Các câu hỏi về hiện tượng Thiên nga đen

>>>Xem thêm: 8 Cách đầu tư tài chính hiệu quả nhất năm 2023

Hiện tượng Thiên nga đen là gì?

Thiên nga đen đại diện cho những sự kiện bất ngờ, có ảnh hưởng mạnh mẽ và thường không thể dự đoán trước được. 

Thiên nga đen tượng trưng cho điều gì?

Thiên nga đen tượng trưng cho những sự kiện hiếm, khó dự đoán và có tác động lớn đối với thế giới, đặc biệt là trong lĩnh vực tài chính và nền kinh tế thị trường. 

Rủi ro hay cơ hội khi xảy ra hiện tượng Thiên nga đen

Rủi ro hay cơ hội khi xảy ra hiện tượng Thiên nga đen

Sự kiện Thiên nga đen có thể tạo ra cơ hội đầu tư hay chỉ mang đến rủi ro?

Sự kiện Thiên nga đen vừa tạo ra cơ hội đầu tư, vừa mang đến rủi ro.

Như cuộc khủng hoảng 2008 thị trường tài chính thế giới bắt đầu rơi vào hỗn loạn với những sự kiện không thể dự đoán được đã xảy ra như một số ngân hàng lớn phá sản, giá trị bất động sản giảm giá liên tục, thậm chí khả năng phá sản của những công ty tài chính uy tín trên thế giới khá cao.

Nhưng bên cạnh đó cũng có những nhà đầu tư thông minh đã chọn hành động khôn ngoan không chỉ bảo vệ danh mục đầu tư của bản thân họ trong suy thoái kinh tế mà còn tìm cách kiếm được lợi nhuận trong cơn bão táp này.

Hy vọng bài viết về sự kiện Thiên nga đen đã giúp bạn cập nhật kiến thức hữu ích và cảm thấy tự tin hơn khi tham gia vào thị trường tài chính. Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về chứng khoán và các lĩnh vực đầu tư khác, hãy ghé qua chuyên mục Kiến thức Tài chính của Tikop để có thêm nhiều thông tin bổ ích.

Tích luỹ linh hoạt cùng Tikop

Chỉ từ 50.000 VNĐ
Giao dịch 24/7
An toàn và minh bạch
Rút trước một phần không mất lợi nhuận

Bài viết có hữu ích không?

Xin lỗi bài viết chưa đáp ứng nhu cầu của bạn. Vấn đề bạn gặp phải là gì?

tikop

Cảm ơn phản hồi của bạn !

tikop
Lạm phát là gì? Nên làm gì khi gặp tình trạng lạm phát tăng cao?

KIẾN THỨC TÀI CHÍNH

Lạm phát là gì? Nên làm gì khi gặp tình trạng lạm phát tăng cao?

Lạm phát – tưởng chừng là một khái niệm rất vĩ mô và “đao to búa lớn” toàn thấy trên TV, nên đôi khi ta tặc lưỡi bỏ qua. Chuyện đó đã có chính phủ, thế giới lo. Nhưng suy cho cùng chính nhiều cá nhân chúng ta làm nên một quốc gia. Thế nên hãy nhớ rằng: một khi đã là thành viên của xã hội, lạm phát sẽ tác động đến bạn dù bạn có để ý hay không! Đó là lý do bạn cần phải tìm hiểu xem lạm phát là gì và nên làm gì khi gặp tình trạng lạm phát tăng cao

tikop_user_icon

Phương Uyên

tikop_calander_icon

21/04/2024

Tài chính là gì? Tổng hợp kiến thức cơ bản về tài chính

KIẾN THỨC TÀI CHÍNH

Tài chính là gì? Tổng hợp kiến thức cơ bản về tài chính

Tài chính là một trong những thuật ngữ quen thuộc đối với nhiều người. Cùng tìm hiểu về khái niệm Tài chính để hiểu rõ khái niệm tài chính là gì và chức năng, cũng như vai trò của nó thế nào.

tikop_user_icon

Tikop

tikop_calander_icon

18/01/2024

LÀM THẾ NÀO ĐỂ TIẾT KIỆM VÀ LÊN KẾ HOẠCH CHO MỘT ĐÁM CƯỚI?

TÀI CHÍNH GIA ĐÌNH

LÀM THẾ NÀO ĐỂ TIẾT KIỆM VÀ LÊN KẾ HOẠCH CHO MỘT ĐÁM CƯỚI?

Lập ngân sách hoàn hảo cho đám cưới là một trong những công việc đầu tiên mà các bạn phải làm ngay từ đầu nếu muốn có được một kế hoạch đám cưới chi tiết và chu đáo. Có rất nhiều các cách để lên kế hoạch chi tiết cho đám cưới và ngay trong bài viết này đây Tikop sẽ gửi đến các bạn cách để lên kế hoạch tiết kiệm và chi tiêu cho một đám cưới thật hoàn chỉnh và khoa học

tikop_user_icon

Tikop

tikop_calander_icon

03/03/2023

Chiết khấu là gì? Hướng dẫn cách tính chiết khấu, có ví dụ chi tiết

KIẾN THỨC TÀI CHÍNH

Chiết khấu là gì? Hướng dẫn cách tính chiết khấu, có ví dụ chi tiết

Chiết khấu là một biện pháp được sử dụng rất nhiều trong marketing, để kích thích người dùng mua sắm. Vậy chiết khấu là gì? Cách tính tỷ lệ chiết khấu như thế nào khi áp dụng trong kinh doanh? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây bạn nhé!

tikop_user_icon

Phương Uyên

tikop_calander_icon

05/03/2024