Hotline (8h-18h | T2-T6): 1900 88 68 57
Email (8h-21h): hotro@tikop.vn

Phiên phân phối là gì? Nên làm gì khi phiên phối xuất hiện?

Đóng góp bởi:

Phương Uyên

Cập nhật:

05/05/2024

Phiên phân phối là một trong những dấu hiệu để bạn biết phải làm gì trong giao dịch chứng khoán. Vậy phiên phân phối là gì? Nên làm gì khi phiên phối xuất hiện? Hãy cùng tìm hiểu bài viết dưới đây nhé!

Phiên phân phối là gì?

Khái niệm phiên phân phối

Phiên phân phối là khi thị trường chứng khoán giảm hơn 0,2% so với khối lượng giao dịch của phiên trước đó. Bằng cách theo dõi và đánh giá các phiên phân phối, nhà đầu tư có thể đo lường tiến độ của thị trường.

Phiên phân phối trong thị trường chứng khoán là một ngày trong đó các doanh nghiệp hoặc các nhà đầu tư lớn thường có xu hướng bán cổ phiếu thành công. Điều này được gọi là phiên phân phối trong lĩnh vực đầu tư chứng khoán.

Trong phiên phân phối, các chỉ số chứng khoán như VNIndex, VN30, HNX30 và HNX Index thường được quan tâm và theo dõi. Những phiên phân phối này có thể cung cấp thông tin quan trọng về xu hướng và sức mạnh của thị trường chứng khoán.

Cần lưu ý rằng khái niệm phiên phân phối thường không được áp dụng cho từng cổ phiếu cụ thể, mà thường liên quan đến sự diễn biến tổng thể của thị trường chứng khoán trong một ngày cụ thể.

Phiên phân phối là chứng khoán giảm hơn 2% so với khối lượng giao dịch

Phiên phân phối là chứng khoán giảm hơn 2% so với khối lượng giao dịch

Ví dụ phiên phân phối

Ví dụ phiên phân phối

Ví dụ phiên phân phối

Ví dụ phiên 13/12/2023: có giá đóng cửa thấp kèm volume lớn, đây được xem là một phiên phân phối.

Phiên phân phối tiếng Anh là gì?

Phiên phân phối tiếng Anh là Distribution session.

Ý nghĩa của phiên phân phối trong chứng khoán

Phiên phân phối đóng vai trò quan trọng trong thị trường đầu tư và giao dịch chứng khoán vì nó có tác động đến xu hướng giá cổ phiếu.

Các phiên phân phối thường cho thấy sự rút lui của các nhà đầu tư cá mập hoặc tổ chức lớn khỏi thị trường. Giá cổ phiếu phụ thuộc vào yếu tố cơ bản đặc biệt là dòng tiền từ các tổ chức và các nhà đầu tư lớn. Chính dòng tiền này quyết định đường đi tăng mạnh của cổ phiếu.

Xu hướng giá cổ phiếu phụ thuộc nhiều vào các tổ chức và cá nhân lớn vì họ quản lý và kiểm soát các quỹ lớn và dòng tiền hàng ngày. Hành động mua bán của họ sẽ ảnh hưởng lớn đến xu hướng chung của thị trường.

Khi có quá nhiều phiên phân phối, đó là dấu hiệu thị trường đang chuẩn bị điều chỉnh. Trong giai đoạn này, quan trọng là đánh giá kỹ lưỡng các cổ phiếu trong danh mục đầu tư và điều chỉnh tỷ trọng phù hợp, có thể thoát khỏi thị trường hoàn toàn trong trường hợp xấu nhất.

>> Xem thêm: Phiên giao dịch chứng khoán là gì? Thời gian của một phiên giao dịch

Phiên phân phối đóng vai trò quan trọng trong thị trường đầu tư

Phiên phân phối đóng vai trò quan trọng trong thị trường đầu tư

Nên làm gì khi xuất hiện phiên phân phối?

Khi phiên phân phối diễn ra, nhà đầu tư có thể sử dụng các hướng dẫn dưới đây để tham khảo và đưa ra các hành động phù hợp với danh mục đầu tư của mình.

  • Trong vòng 1-2 ngày sau phiên phân phối: Chưa cần hành động đáng kể, nhà đầu tư có thể tiếp tục theo dõi tình hình thị trường.
  • Sau 3 ngày phiên phân phối: Nhà đầu tư nên tăng cường quan sát và xem xét cẩn thận các cổ phiếu trong danh mục đầu tư.
  • Sau 4 ngày phiên phân phối: Nên tìm kiếm bất kỳ tín hiệu bán nào mạnh mẽ để có thể thoát ra khỏi các vị thế đầu tư.
  • Sau 5-6 ngày phiên phân phối: Nhà đầu tư nên áp dụng các biện pháp phòng ngừa rủi ro và xem xét cắt lỗ nếu cần thiết.

Có thể kết thúc và xoá bỏ phiên phân phối nếu sau khi xảy ra đã có 25 phiên giao dịch diễn ra, và chỉ số đóng cửa vượt qua mức tăng 5% so với giá đóng cửa của phiên phân phối.

Khi phiên phân phối diễn ra, nhà đầu tư có thể sử dụng linh hoạt các phương pháp

Khi phiên phân phối diễn ra, nhà đầu tư có thể sử dụng linh hoạt các phương pháp

Phiên phân phối mất hiệu lực khi nào?

Có sự tranh cãi về việc đếm số ngày phân phối và xác định hiệu lực của chúng trong một giai đoạn cụ thể của thị trường. Tuy nhiên, có thể xem một phiên phân phối đã mất hiệu lực nếu:

  • Phiên phân phối không tiếp diễn xảy ra trong 20-25 phiên giao dịch kể từ ngày xuất hiện ban đầu.
  • Thị trường chung tăng trên 5% so với điểm số của phiên phân phối trước đó.
  • Mặc dù có nhiều phiên thị trường tăng mạnh, nhưng có thể là sự tăng giả mạo. Thị trường cố gắng đẩy giá cao hơn so với các phiên phân phối trước đó; điều này có thể là một "bẫy" tạo cầu giả do các tổ chức nhằm thu hút nhà đầu tư. Tuy nhiên, khối lượng bán chủ động sẽ là một dấu hiệu rõ ràng cho phiên phân phối.

>> Xem thêm: Mô hình cờ tăng giá là gì? Cách giao dịch hiệu quả với mô hình cờ tăng

Phiên phân phối không tiếp diễn xảy ra trong 20-25 phiên giao dịch

Phiên phân phối không tiếp diễn xảy ra trong 20-25 phiên giao dịch

Lưu ý khi xuất hiện phiên phân phối

  • Không phải cứ xuất hiện phân phối là sẽ sập: Một phiên phân phối không đạt được hiệu quả không đồng nghĩa với việc cần xóa bỏ nó ngay lập tức. Thay vào đó, hãy xem xét nguyên nhân gây ra hiệu quả không cao và tìm cách cải thiện. Điều này có thể bao gồm việc đánh giá lại mục tiêu, thông điệp, kênh phân phối, hoặc phương pháp tiếp cận để tìm ra những điểm yếu và điều chỉnh.
  • Không xóa phân phối ngay lập tức: Thay vì xóa bỏ nó ngay lập tức, hãy cân nhắc các biện pháp cải thiện và điều chỉnh trước. Đôi khi, việc kiên nhẫn và sự linh hoạt có thể giúp bạn tìm ra giải pháp phù hợp để đạt được hiệu quả mong đợi.

Không phải cứ xuất hiện phân phối là sẽ sập

Không phải cứ xuất hiện phân phối là sẽ sập

Phiên phân phối như nào là xấu?

Phiên phân phối trong quá trình tăng giá là một sự xu hướng tự nhiên. Một hoặc hai ngày phân phối trong quá trình tăng giá không có tác động lớn đến xu hướng chung. Trong những phiên này, việc loại bỏ các nhà đầu tư cũ và tiếp tục gia tăng giá là điều "cần" xảy ra trong quá trình diễn biến giá. Như vậy, câu hỏi là bao nhiêu ngày phân phối là không tốt cho thị trường nói chung?

Theo tác giả William O'Neil trong cuốn sách "Làm giàu từ chứng khoán", sau bốn hoặc năm ngày phân phối xảy ra trong vòng từ bốn hoặc năm tuần, thị trường chung sẽ chuyển sang giai đoạn điều chỉnh. Vì vậy, số ngày phân phối dưới bốn hoặc năm được coi là điều kiện an toàn.

Phiên phân phối như nào là xấu theo ý kiến của chuyên gia

Phiên phân phối như nào là xấu theo ý kiến của chuyên gia

Tìm hiểu phiên phân phối đỉnh là gì?

Khái niệm phiên phân phối đỉnh

Phân phối đỉnh là một hiện tượng trong đó một cổ phiếu đang trên đà tăng giá bất ngờ dừng lại và di chuyển ngang qua một số phiên, đồng thời khối lượng giao dịch khớp lệnh tăng một cách đột ngột.

Phân phối đỉnh không chỉ xảy ra đối với một loại cổ phiếu cụ thể, mà còn xảy ra trên toàn bộ thị trường chứng khoán.

Khi cổ phiếu hoặc thị trường chung trải qua giai đoạn phân phối đỉnh, thường xảy ra một sự giảm sâu trong một chu kỳ riêng biệt hoặc cổ phiếu sẽ trải qua một giai đoạn điều chỉnh ngắn hạn rồi tiếp tục tích lũy trong một khoảng thời gian ngắn. Sau đó, thị trường có thể bắt đầu một chu kỳ tăng trưởng mới.

Dấu hiệu nhận biết phiên phân phối đỉnh

Giá cổ phiếu được điều chỉnh mạnh ngay trong phiên:

Trong phiên phân phối, giá cổ phiếu thường tăng mạnh từ đầu phiên. Tuy nhiên, khi đến gần cuối phiên, giá cổ phiếu bắt đầu giảm và đồng thời khối lượng giao dịch tăng cao hơn so với mức trung bình. Các nhà đầu tư thường gọi hiện tượng này là "Bull Trap" (bẫy tăng giá) hay "bẫy bò" trong thị trường chứng khoán. Đây là một biểu hiện rõ ràng và thường tác động vào tâm lý của các nhà đầu tư nhỏ lẻ.

Cung cầu tăng mạnh:

Trong thời điểm này, có một lượng cung cung cấp vào thị trường giao dịch tăng một cách đột biến. Tuy nhiên, vẫn có nhu cầu mua vào đủ mạnh để hấp thụ khối lượng cung này, dẫn đến việc chỉ số không giảm sâu. Các nhà đầu tư thường rất lạc quan và sẵn sàng đầu tư thêm khi chỉ số trải qua giai đoạn điều chỉnh trong xu hướng tăng, do đó, hầu hết nguồn cung bán ra này đến từ các nhà đầu tư lớn.

Chỉ số và giá cổ phiếu giảm mạnh đầu phiên:

Đây là một hiện tượng phổ biến xảy ra khi thị trường đầu tư đối mặt với những biến động không mong đợi. Các nhà đầu tư lớn thường thực hiện bán ra mạnh mẽ, gây ngạc nhiên và không kịp thời cho các nhà đầu tư nhỏ lẻ phản ứng. Đây thường là phiên phân phối cuối cùng trong chuỗi diễn biến này.

Nên làm gì khi xuất hiện phiên phân phối đỉnh

Phân phối danh mục đầu tư hợp lý 

Các nhà đầu tư cần phân chia tỷ trọng đầu tư trong danh mục một cách hợp lý. Nguyên tắc "Không bỏ tất cả trứng vào một giỏ" luôn được nhắc nhở trong đầu tư. Đầu tư toàn bộ tài sản vào một loại cổ phiếu, đặc biệt khi đó là cổ phiếu đang trong giai đoạn phân phối đỉnh, sẽ mang đến rủi ro lớn.

Trong thời điểm này, những nhà đầu tư tổ chức và những "cá mập" có nguồn lực lớn hơn, thông tin nhanh nhạy hơn và có khả năng tác động đến giá thị trường. Do đó, mỗi nhà đầu tư cần đa dạng hóa danh mục đầu tư để giảm thiểu rủi ro và tránh bị phụ thuộc quá mức.

Hạ bớt tỷ trọng cổ phiếu

Khi nhận thấy dấu hiệu phân phối, các nhà đầu tư có thể giảm tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục. Đặc biệt, nếu giá cổ phiếu đã tăng mạnh và thị trường đang tiếp tục nhận thông tin tiêu cực, nhà đầu tư cần cảnh giác khi muốn mua thêm cổ phiếu khác. Điều này giúp tránh việc bán ra khi giá cổ phiếu giảm đột ngột và mua lại khi giá cổ phiếu tăng cao.

Khi xuất hiện phiên phân phối đỉnh đặc trưng, nhà đầu tư cũng có thể cân nhắc bán toàn bộ cổ phiếu đó trong danh mục và tìm kiếm cơ hội đầu tư mới.

Phân phối đỉnh là một hiện tượng trong đó một cổ phiếu đang trên đà tăng giá bất ngờ dừng lại

Phân phối đỉnh là một hiện tượng trong đó một cổ phiếu đang trên đà tăng giá bất ngờ dừng lại

Câu hỏi thường gặp

Làm thế nào để nhận biết một phiên phân phối?

Giá tăng mạnh từ đầu phiên, giá cổ phiếu giảm dần khi gần cuối phiên, khối lượng giao dịch tăng cao, mô hình đảo chiều

Phiên phân phối có phải luôn là dấu hiệu xấu không?

Không. Phiên phân phối không phải luôn là dấu hiệu xấu, nhưng nó thường được coi là một dấu hiệu tiêu cực trong biểu đồ giá cổ phiếu. Phiên phân phối thường cho thấy sự chuyển đổi từ sự mua vào sang sự bán ra, và có thể là dấu hiệu của sự kết thúc của một đà tăng giá và bắt đầu của một đà giảm giá.

Bài viết trên đã cung cấp cho bạn một số thông tin hữu ích về phiên phân phối. Cùng đón đọc những bài viết về kiến thức chứng khoán của Tikop qua nhchứnững bài viết sau nhé!

Tích luỹ linh hoạt cùng Tikop

Chỉ từ 50.000 VNĐ
Giao dịch 24/7
An toàn và minh bạch
Rút trước một phần không mất lợi nhuận

Bài viết có hữu ích không?

Xin lỗi bài viết chưa đáp ứng nhu cầu của bạn. Vấn đề bạn gặp phải là gì?

tikop

Cảm ơn phản hồi của bạn !

tikop
Tài sản cơ sở là gì? Đặc điểm và phân loại tài sản cơ sở hiện nay

CHỨNG KHOÁN

Tài sản cơ sở là gì? Đặc điểm và phân loại tài sản cơ sở hiện nay

Tài sản cơ sở là khái niệm quen thuộc khi đầu tư vào các công cụ phái sinh. Vậy tài sản cơ sở là gì? Đặc điểm, phân loại tài sản cơ sở như thế nào? Hãy cùng Tikop tìm hiểu chi tiết ngay dưới đây nhé!

tikop_user_icon

Lê Thị Thu

tikop_calander_icon

19/05/2024

Cổ phiếu thưởng là gì? 5 điều cần lưu ý về cổ phiếu thưởng

CHỨNG KHOÁN

Cổ phiếu thưởng là gì? 5 điều cần lưu ý về cổ phiếu thưởng

Cổ phiếu thưởng là thuật ngữ thường thấy trong ngành chứng khoán. Vậy cổ phiếu thưởng là gì và ý nghĩa của việc doanh nghiệp phát hành cổ phiếu này. Cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết của Tikop.

tikop_user_icon

Uyên Hoàng

tikop_calander_icon

19/05/2024

OBV là gì? Cách sử dụng chỉ báo OBV trong giao dịch chứng khoán

CHỨNG KHOÁN

OBV là gì? Cách sử dụng chỉ báo OBV trong giao dịch chứng khoán

Các chỉ báo có vai trò quan trọng trong giao dịch chứng khoán, một trong các chỉ báo đó là OBV. Vậy OBV là gì, cách sử dụng chỉ báo OBV trong giao dịch chứng khoán như thế nào, cùng tìm hiểu qua bài viết sau nhé!

tikop_user_icon

Phương Uyên

tikop_calander_icon

19/05/2024

Phí Spread là gì? Hướng dẫn cách tính Spread đơn giản, chi tiết nhất

CHỨNG KHOÁN

Phí Spread là gì? Hướng dẫn cách tính Spread đơn giản, chi tiết nhất

Phí Spread được sử dụng nhiều trong ngành tài chính, đặc biệt là trong thị trường ngoại hối (Forex). Trong bài viết này, Tikop sẽ giúp bạn tìm hiểu về phí Spread là gì? Hướng dẫn cách tính Spread đơn giản, chi tiết nhất.

tikop_user_icon

Uyên Hoàng

tikop_calander_icon

16/05/2024