Hotline (8h-18h | T2-T6): 1900 88 68 57
Email (8h-21h): hotro@tikop.vn

Mô hình cái nêm là gì? Các loại mô hình cái nêm phổ biến hiện nay

Đóng góp bởi:

Phương Uyên

Cập nhật:

07/06/2024

Mô hình cái nêm là mô hình thường xuất hiện trong giao dịch chứng khoán. Vậy mô hình cái nêm là gì và các loại mô hình cái nêm phổ biến hiện nay như thế nào, cùng tìm hiểu qua bài viết sau nhé!

Mô hình cái nêm là gì?

Khái niệm mô hình cái nêm

Sau khi xu hướng tăng hoặc giảm xảy ra, mô hình cái nêm xuất hiện. Mô hình này dùng để dự đoán xem xu hướng trước đó có tiếp tục hay đảo chiều. Mô hình cái nêm phổ biến trong giao dịch tài sản như cổ phiếu, trái phiếu, hợp đồng tương lai, tiền điện tử và các loại tài sản khác.

Nhiều nhà giao dịch thường gặp nhầm lẫn giữa mô hình nêm và mô hình tam giác do cả hai có hình dạng tương tự nhau. Cả hai mô hình đều được hình thành bởi hai đường xu hướng nối các đỉnh và đáy và hội tụ tại một điểm. Tuy nhiên, điểm khác biệt giữa mô hình nêm và mô hình tam giác là như sau:

  • Mô hình nêm: Cả hai đường xu hướng đều có cùng dốc, tức là cùng tăng hoặc cùng giảm.
  • Mô hình tam giác: Một đường sẽ có dốc tăng hoặc giảm, trong khi đường còn lại sẽ đi ngang hoặc theo hướng đối diện.
  • Khi biên độ dao động của mức giá trong mô hình cái nêm ngày càng thu hẹp, có thể xảy ra một cú phá vỡ theo hai hướng: lên hoặc xuống. Trong trường hợp giá phá vỡ lên, đó được gọi là xu hướng tăng. Ngược lại, nếu giá phá vỡ xuống, đó được gọi là xu hướng giảm.

Khái niệm về mô hình cái nêm

Khái niệm về mô hình cái nêm

Mô hình cái nêm tiếng Anh là gì?

Mô hình cái nêm tiếng Anh là Wedge Pattern.

Các thành phần trong mô hình cái nêm

Mô hình nêm bao gồm hai thành phần chính là đường kháng cự và đường hỗ trợ.

  • Đường kháng cự: Đây là một vùng giá trong mô hình nêm, dự đoán rằng xu hướng tăng của cổ phiếu sẽ đảo chiều và chuyển sang xu hướng giảm. Tại đường kháng cự, lực bán của cổ phiếu có xu hướng áp đảo so với lực mua. Các nhà đầu tư có áp lực bán cổ phiếu cao hơn áp lực mua.
  • Đường hỗ trợ: Đây là một vùng giá trong mô hình nêm, kỳ vọng rằng xu hướng giảm của cổ phiếu sẽ đảo chiều và chuyển sang xu hướng tăng. Tại đường hỗ trợ, đa số các nhà đầu tư thực hiện lực mua nhiều hơn lực bán.

Hai đường xu hướng trong mô hình nêm phải diễn ra đồng thời cùng tăng hoặc cùng giảm.

Ý nghĩa của mô hình cái nêm

Mô hình cái nêm xuất hiện sau một giai đoạn xu hướng tăng hoặc giảm của cổ phiếu. Mô hình cái nêm đại diện cho giai đoạn tích lũy của giá trước khi xác định xu hướng tiếp theo.

Mô hình cái nêm cho thấy sự tiếp tục của động lực tăng hoặc giảm giá, nhưng có dấu hiệu giảm dần được thể hiện thông qua việc thu hẹp đà tăng hoặc giảm ở phần cuối của mô hình. Điều này gợi ý khả năng mạnh mẽ của một đảo chiều khi một lực bán hoặc mua đủ lớn xuất hiện và phá vỡ mô hình cái nêm.

Mô hình cái nêm đại diện cho giai đoạn tích lũy của giá trước khi xác định xu hướng tiếp theo

Mô hình cái nêm đại diện cho giai đoạn tích lũy của giá trước khi xác định xu hướng tiếp theo

Các loại mô hình cái nêm

Mô hình nêm tăng (Rising Wedge)

Mô hình nêm tăng (Rising Wedge) có các đặc điểm sau:

  • Hai đường hỗ trợ và kháng cự cùng dốc lên và gặp nhau tại một điểm chếch lên so với phần thân của mô hình. Mô hình này có thể xuất hiện sau một xu hướng tăng hoặc giảm, nhưng khi giá bắt đầu breakout mô hình, giá có xu hướng di chuyển ngược lại so với hướng của mô hình nêm.
  • Một yêu cầu quan trọng là giá phải tiếp xúc với mỗi đường trendline ít nhất hai lần, tức là có ít nhất bốn điểm giao nhau.
  • Khi mô hình nêm tăng xuất hiện trong một xu hướng tăng, giá tại các đỉnh sau cao hơn so với các đỉnh trước. Tuy nhiên, độ dốc của đỉnh sau lại thấp hơn so với đỉnh trước, trong khi độ dốc của đáy sau không giảm nhiều so với đáy trước. Điều này cho thấy lượng mua dần suy yếu và lượng bán đang tăng lên. Khi lực bán đủ mạnh, giá sẽ phá vỡ vùng hỗ trợ và bắt đầu một xu hướng giảm mạnh.
  • Ngược lại, nếu mô hình nêm tăng xuất hiện sau một xu hướng giảm, nó cho thấy thị trường đang tạm nghỉ sau một đợt giảm giá ngắn hoặc dài hạn. Trong trường hợp này, lực mua yếu dần trong khi phe bán đang đẩy giá xuống thấp hơn. Khi phe bán đủ mạnh, giá sẽ phá vỡ vùng hỗ trợ và tiếp tục đi xuống.

>>> Xem thêm: Phiên phân phối là gì? Nên làm gì khi phiên phối xuất hiện?

Mô hình nêm tăng (Rising Wedge) xuất hiện sau xu hướng giảm

Mô hình nêm tăng (Rising Wedge) xuất hiện sau xu hướng giảm

Mô hình nêm giảm (Falling Wedge)

  • Mô hình nêm giảm (Falling Wedge) bao gồm hai đường kháng cự và hỗ trợ cùng dốc xuống và giao nhau tại một điểm chếch xuống phía dưới mô hình. Trái ngược với mô hình nêm tăng, mô hình nêm giảm dự báo rằng giá sẽ breakout theo hướng ngược lại so với hướng dốc của mô hình.
  • Trường hợp mô hình nêm giảm xuất hiện sau một xu hướng tăng, hai đường trendline hướng xuống chỉ thể hiện sự tạm dừng của thị trường. Khi đó, một số trader có thể quyết định chốt lời khi đạt được mức lợi nhuận mục tiêu sau một đợt tăng giá mạnh. Trong giai đoạn này, lực bán xuất hiện, nhưng khá yếu, trong khi bên mua vẫn tạo áp lực đẩy giá lên. Khi lực mua trở nên đủ mạnh, giá sẽ breakout đường kháng cự và tiếp tục tăng mạnh, tiếp tục xu hướng ban đầu.
  • Trường hợp mô hình nêm giảm xuất hiện sau một xu hướng giảm, mô hình này dự báo khả năng đảo chiều của giá. Độ dốc đường kháng cự lớn hơn độ dốc đường hỗ trợ cho thấy lượng bán đang yếu đi. Khi lượng mua tăng đủ mạnh, giá sẽ phá vỡ khu vực kháng cự và tiếp tục đi lên, bắt đầu một xu hướng tăng mạnh.

Mô hình nêm giảm bao gồm hai đường kháng cự và hỗ trợ cùng dốc xuống

Mô hình nêm giảm bao gồm hai đường kháng cự và hỗ trợ cùng dốc xuống

Mô hình nêm mở rộng (Broadening Wedge)

Mô hình nêm mở rộng là một biến thể đặc biệt của mô hình nêm. Một cách dễ nhận thấy, mô hình này có biên độ dao động của giá mở rộng dần từ trái sang phải. Đường kháng cự và hỗ trợ có thể có độ dốc lên hoặc xuống mà không có xu hướng rõ ràng.

Cả phe mua và phe bán đều trải qua sự suy giảm trong giai đoạn này. Điều này chỉ ra rằng mô hình nêm mở rộng là tín hiệu cho một sự đảo chiều tiềm năng, có thể là sự chuyển từ giảm sang tăng hoặc ngược lại.

Mô hình nêm mở rộng có thể xuất hiện ở đáy của một xu hướng giảm giá hoặc ở đỉnh của một xu hướng tăng giá. Tuy nhiên, trong thị trường ngoại hối, mô hình này thường xuất hiện ở giai đoạn cuối của một xu hướng tăng hơn.

>>> Xem thêm: Chỉ báo Supertrend là gì? Cách sử dụng chỉ báo Supertrend hiệu quả

Mô hình nêm mở rộng là một biến thể đặc biệt của mô hình nêm

Mô hình nêm mở rộng là một biến thể đặc biệt của mô hình nêm

Tính chất mô hình cái nêm

Trong trường hợp mô hình cái nêm tăng, hỗ trợ và kháng cự sẽ có xu hướng dốc lên, trong đó đường hỗ trợ có độ dốc lớn hơn đường kháng cự. Khi mô hình bị phá vỡ, điều này tạo ra tín hiệu đảo chiều giảm và nhà đầu tư có thể tận dụng cơ hội bán.

Trong trường hợp mô hình cái nêm giảm, hỗ trợ và kháng cự sẽ có xu hướng dốc xuống, trong đó đường kháng cự sẽ có độ dốc lớn hơn đường hỗ trợ. Khi mô hình bị phá vỡ, tín hiệu được tạo ra là đảo chiều tăng và nhà đầu tư có thể tìm kiếm cơ hội mua.

Để tạo thành đỉnh đáy, mô hình phải nằm trên cả hai đường hỗ trợ và kháng cự. Ngoài ra, có ít nhất ba lần chạm đến đường kháng cự và hỗ trợ.

Thời gian hình thành mô hình càng lâu, giá trị của breakout và đường hỗ trợ càng lớn.

>>> Xem thêm: Mô hình nến Marubozu là gì? Cách giao dịch với nến Marubozu hiệu quả

Thời gian hình thành mô hình càng lâu, giá trị của breakout và đường hỗ trợ càng lớn

Thời gian hình thành mô hình càng lâu, giá trị của breakout và đường hỗ trợ càng lớn

Cách giao dịch với mô hình cái nêm hiệu quả

Xác định điểm vào lệnh

Cách 1: Bạn có thể thực hiện mở lệnh tại điểm bắt đầu của sự phá vỡ. Trong trường hợp mô hình nêm giảm, bạn mở lệnh khi giá phá vỡ mức kháng cự. Trong khi đó, bạn mở lệnh khi giá phá vỡ ngưỡng hỗ trợ đối với mô hình nêm tăng.

Cách 2: Bạn có thể chờ đến khi nến xác nhận xuất hiện ngay sau khi nến phá vỡ. Sau đó, bạn mở lệnh tại mức giá đóng cửa của nến xác nhận. Nếu mô hình nêm tăng, nến xác nhận sẽ có xu hướng giảm. Ngược lại, nếu mô hình nêm giảm, nến xác nhận sẽ có xu hướng tăng. Cách tiếp cận này an toàn và giúp giảm thiểu rủi ro, đặc biệt phù hợp với những nhà giao dịch mới.

Tuy nhiên, nhược điểm của cách tiếp cận này là mức lợi nhuận thu về có thể không cao, do việc chờ đợi nến xác nhận có thể làm giảm số lần vào lệnh.

Trong trường hợp mô hình nêm giảm, bạn mở lệnh khi giá phá vỡ mức kháng cự

Trong trường hợp mô hình nêm giảm, bạn mở lệnh khi giá phá vỡ mức kháng cự

Xác định điểm stoploss (cắt lỗ) và take profit (chốt lời)

Trong quá trình giao dịch, đây là một bước vô cùng quan trọng để quyết định khi nào nên cắt lỗ và khi nào nên chốt lời.

Đối với việc cắt lỗ, một cách tiếp cận lý tưởng là đặt điểm dừng lỗ (Stop Loss) tại vị trí nằm phía trên đỉnh cao nhất trong mô hình tăng giá. Trong trường hợp mô hình giảm, nên đặt điểm dừng lỗ tại vị trí phía dưới đáy gần nhất so với điểm đặt lệnh ban đầu.

Về việc chốt lời, theo chia sẻ từ nhiều nhà giao dịch có kinh nghiệm, cách lý tưởng để chốt lời là khi giá phá vỡ mức độ rộng của mô hình cái nêm. Điều này có nghĩa là khi giá di chuyển một khoảng bằng với độ rộng của mô hình, bạn có thể xem xét chốt lời. 

>>> Xem thêm: Hướng dẫn cách đặt lệnh chứng khoán đơn giản cho người mới bắt đầu

Đặt điểm Stop Loss tại vị trí nằm phía trên đỉnh cao nhất trong mô hình tăng giá

Đặt điểm Stop Loss tại vị trí nằm phía trên đỉnh cao nhất trong mô hình tăng giá

Lưu ý khi giao dịch với mô hình cái nêm

  • Không vào lệnh trước khi giá chưa phá mô hình.
  • Tuân thủ hướng đi của nến phá vỡ.
  • Điểm chốt lời: Một phương pháp thông thường để đặt điểm chốt lời là sử dụng độ rộng của mô hình nêm.
  • Hai phương án giao dịch: Luôn có hai phương án khi giao dịch mô hình nêm. Phương án thứ nhất là vào lệnh trực tiếp khi giá phá vỡ mô hình. Phương án thứ hai là đợi giá kiểm tra lại mô hình sau khi phá vỡ. Khi giá kiểm tra lại và tiếp tục theo hướng phá vỡ, bạn có thể xem xét mở lệnh tương ứng. Việc này giúp chắc chắn về sự phá vỡ của giá và giảm thiểu rủi ro.

Bài viết trên đã cung cấp cho bạn một số thông tin về mô hình cái nêm và cách giao dịch của chúng. Cùng đón đọc những bài viết về kiến thức chứng khoán của Tikop qua những lần sau nhé!

Tích luỹ linh hoạt cùng Tikop

Chỉ từ 50.000 VNĐ
Giao dịch 24/7
An toàn và minh bạch
Rút trước một phần không mất lợi nhuận

Bài viết có hữu ích không?

Xin lỗi bài viết chưa đáp ứng nhu cầu của bạn. Vấn đề bạn gặp phải là gì?

tikop

Cảm ơn phản hồi của bạn !

tikop
Lệnh ATO là gì? Hướng dẫn cách đặt lệnh ATO đơn giản, hiệu quả nhất

CHỨNG KHOÁN

Lệnh ATO là gì? Hướng dẫn cách đặt lệnh ATO đơn giản, hiệu quả nhất

ATO là lệnh giao dịch chứng khoán được các nhà đầu tư sử dụng phổ biến. Vậy lệnh ATO là gì? Cách đặt lệnh ATO như thế nào cho hiệu quả? Cùng Tikop tìm hiểu chi tiết ngay dưới đây nhé!

tikop_user_icon

Phương Uyên

tikop_calander_icon

22/12/2023

Cách mở tài khoản chứng khoán chi tiết cho người mới bắt đầu

CHỨNG KHOÁN

Cách mở tài khoản chứng khoán chi tiết cho người mới bắt đầu

Hiện nay, các nhà đầu tư có thể nhanh chóng dễ dàng mở cho mình 1 tài khoản chứng khoán tại công ty uy tín với thủ tục đơn giản, có thể được thực hiện qua hình thức trực tuyến hoặc trực tiếp 1 cách thuận lợi nhất. Theo dõi bài viết dưới đây ngay, Tikop sẽ hướng dẫn các bạn chi tiết các bước để mở tài khoản chứng khoán nhanh nhất.

tikop_user_icon

Tikop

tikop_calander_icon

18/01/2024

Các chỉ số chứng khoán thế giới mà nhà đầu tư nào cũng nên biết

CHỨNG KHOÁN

Các chỉ số chứng khoán thế giới mà nhà đầu tư nào cũng nên biết

Các chỉ số chứng khoán thế giới hay còn được gọi là các chỉ số thị trường chứng khoán là một trong những giá trị thống kê nhằm phản ánh tình hình chung của các thị trường chứng khoán trên các quốc gia. Nếu như các bạn muốn đang muốn đầu tư các mã chứng khoán nước ngoài thì cần phải nắm được tất các chỉ số chứng khoán nổi tiếng trên thế giới. Cùng Tikop tìm hiểu ngay nhé!

tikop_user_icon

Tikop

tikop_calander_icon

21/04/2024

Cổ phiếu là gì? Các đặc điểm và lưu ý cần biết khi đầu tư cổ phiếu

CHỨNG KHOÁN

Cổ phiếu là gì? Các đặc điểm và lưu ý cần biết khi đầu tư cổ phiếu

Cổ phiếu là một trong những khái niệm căn bản thường được các nhà đầu tư cá nhân tìm hiểu khi bắt đầu quá trình tìm hiểu về cổ phiếu nói riêng và tìm hiểu về thị trường chứng khoán nói chung. Bài viết dưới đây của Tikop sẽ đưa ra một số góc nhìn tổng quan cũng như các đặc tính chung của cổ phiếu để các nhà đầu tư có thể tham khảo.

tikop_user_icon

Tikop

tikop_calander_icon

17/01/2024