Hotline (8h-18h | T2-T6): 1900 88 68 57
Email (8h-21h): hotro@tikop.vn

Mô hình vai đầu vai là gì? 6 điều cần biết về mô hình vai đầu vai

Đóng góp bởi:

Phương Uyên

Cập nhật:

08/12/2023

Mô hình vai đầu vai là một mẫu hình khá phổ biến trong Phân tích kỹ thuật chứng khoán. Cùng tìm hiểu mô hình vai đầu vai là gì và 6 điều cần biết về loại mô hình này qua bài viết sau nhé!

Mô hình vai đầu vai là gì?

Khái niệm mô hình vai đầu vai

Mô hình vai đầu vai là một mô hình biểu thị sự biến động giá và dự đoán xu hướng đảo chiều trong tương lai. Thuật ngữ này được sử dụng phổ biến trong lĩnh vực đầu tư tài chính như chứng khoántiền ảo. Nhờ mô hình này, nhà đầu tư có thể đưa ra quyết định giao dịch mua bán dễ dàng và chính xác hơn.

Mô hình vai đầu vai là một mô hình biểu thị sự biến động giá

Mô hình vai đầu vai là một mô hình biểu thị sự biến động giá

>> Xem thêm: Đầu tư tài chính ngắn hạn là gì? Các khoản đầu tư ngắn hạn hiện nay

Ví dụ về mô hình vai đầu vai

Vai đầu vai có thể được nhìn thấy dưới dạng một biểu đồ đường cơ sở, có 3 đỉnh. Đặc biệt, hai đỉnh bên ngoài sẽ có chiều cao gần như bằng nhau, trong khi đỉnh ở giữa sẽ cao nhất. Mô hình này sẽ biểu thị sự biến động giá tăng hoặc giảm và ngược lại.

Ví dụ mô hình vai đầu vai

Ví dụ mô hình vai đầu vai

Mô hình vai đầu vai tiếng Anh là gì?

Mô hình vai đầu vai tiếng Anh là Head and shoulders.

Đặc điểm mô hình vai đầu vai

  • Vai trái: Xu hướng tăng giá bắt đầu khi có một khối lượng giao dịch đáng kể. Vai trái đóng góp vào việc hình thành đỉnh đầu tiên của giá chứng khoán, và sau đó thị trường bắt đầu điều chỉnh giảm để tạo thành đáy.
  • Vai phải: Đây là thời điểm khi thị trường chứng khoán đang trong quá trình phục hồi. Sau khi đạt đáy, giá sẽ bắt đầu tăng trở lại và hình thành một đỉnh, nhưng chỉ cao ngang với đỉnh của vai trái. Sau đó, giá sẽ đảo chiều giảm và vượt qua đường cổ điển ban đầu, cho thấy xu hướng giá tiếp tục giảm.
  • Đầu ở giữa: Bắt đầu từ điểm thấp nhất của vai trái, giá sẽ tăng trở lại để tạo thành đỉnh và cao hơn đỉnh ở phần vai trái. Đồng thời, khối lượng giao dịch cũng sẽ tăng mạnh trong giai đoạn này, có thể thấp hơn hoặc bằng với mức giá của đỉnh vai trái. Sau khi tạo thành đỉnh sau vai trái, mức giá sẽ bắt đầu điều chỉnh xuống để tạo thành đáy, và đáy này sẽ có mức giá ngang bằng với đáy ban đầu. Đường neckline sẽ xuất hiện khi nối hai đáy của vai trái và đầu ở phần giữa lại.
  • Đầu neckline: Đầu neckline là một đường viền quan trọng trong việc dự đoán sự tăng hoặc giảm giá trong mô hình vai đầu vai. Đối với các nhà đầu tư, đầu neckline ổ đóng vai trò như một mức kháng cự mà họ có thể sử dụng để đưa ra quyết định đầu tư.

Mô hình vai đầu vai có vai phải, vai trái và đầu neckline

Mô hình vai đầu vai có vai phải, vai trái và đầu neckline

Phân loại mô hình vai đầu vai

Mô hình vai đầu vai ngược

Mô hình vai đầu vai ngược (mô hình vai đầu vai nghịch đảo) là một biểu thị hoàn toàn đối lập với mô hình vai đầu vai thuận, tạo ra hình dáng các thung lũng. Trong mô hình vai đầu vai ngược, sự giảm giá sẽ xuất hiện ban đầu, tạo thành đáy, sau đó quay đầu và tạo thành đỉnh.

Khi đạt đỉnh lần 1, giá sẽ giảm mạnh và đáy của mô hình sẽ có mức thấp hơn vai gọi là "đầu". Sau đó, giá sẽ quay đầu tăng tạo thành đỉnh 2, nhưng sau đó lại giảm mạnh  tạo thành đáy tiếp theo (vai thứ 2). Cuối cùng, giá sẽ tăng lên phá vỡ đường viền cổ. Mô hình vai đầu vai nghịch sẽ cho thấy xu hướng giảm giá của chứng khoán đã bị đảo ngược.

Mô hình vai đầu vai ngược có hình dáng thung lũng

Mô hình vai đầu vai ngược có hình dáng thung lũng

Mô hình vai đầu vai thuận

Mô hình vai đầu vai thuận xảy ra khi xu hướng giá tăng và tạo thành đỉnh, sau đó giảm xuống đáy. Sau đó, giá sẽ tăng lên tạo ra một đỉnh cao hơn, sau đó lại giảm xuống tạo thành một đáy. Cuối cùng, giá sẽ phục hồi, tăng lên tạo ra một đỉnh khác, nhưng thấp hơn đỉnh trước đó, lại quay đầu và giảm xuống.

Mô hình vai đầu vai thuận trong phân tích chứng khoán

Mô hình vai đầu vai thuận trong phân tích chứng khoán

Ưu và nhược điểm của mô hình vai đầu vai

Ưu điểm

  • Mô hình vai đầu vai có hình dáng đặc trưng và dễ nhận biết trên biểu đồ giá. Điều này giúp các nhà đầu tư và nhà giao dịch dễ dàng xác định mô hình này trong quá trình phân tích kỹ thuật.
  • Mô hình vai đầu vai cung cấp cho nhà đầu tư các điểm vào và ra khá rõ ràng. Đường viền cổ của mô hình này có thể được sử dụng như một mức xác định khoảng giá để đưa ra quyết định mua hoặc bán. Từ đó, nhà đầu tư dễ dàng đặt ra được mục tiêu lợi nhuận.
  • Mô hình vai đầu vai được sử dụng để dự đoán sự đảo chiều của xu hướng giá dựa trên hình dạng của đỉnh và đáy. Khi mô hình này xuất hiện cho thấy sự thay đổi trong tình hình thị trường và tiềm năng cho một xu hướng giá mới, giúp nhà đầu tư đặt lệnh phù hợp
  • Mô hình vai đầu vai có thể dự đoán xu hướng của mã cổ phiếu tương lai.

Nhược điểm

  • Những nhà đầu tư mới bắt đầu giao dịch sẽ không nhận ra rằng mô hình vai đầu vai có thể không hoàn toàn chính xác. Đôi khi mô hình này có thể bị sai lệch hoặc không thể nhận diện, điều này có thể gây thất vọng cho những người mới trong lĩnh vực giao dịch.
  • Sự giảm điểm mạnh và kéo dài trong một khoảng thời gian dài có thể tạo ra khoảng cách dừng lỗ lớn.

Mô hình vai đầu vai có nhiều ưu điểm bên cạnh đó cũng có nhược điểm

Mô hình vai đầu vai có nhiều ưu điểm bên cạnh đó cũng có nhược điểm

Ý nghĩa mô hình vai đầu vai trong chứng khoán

Mô hình vai đầu vai trong chứng khoán có ý nghĩa như sau:

  • Mô hình vai đầu vai giúp nhà đầu tư dự đoán sự thay đổi giá từ xu hướng giảm sang tăng và ngược lại. Dựa vào mô hình, nhà đầu tư có thể đánh giá biến động giá để xây dựng chiến lược mua bán phù hợp nhất cho tương lai.
  • Mô hình này giúp nhà đầu tư xác định mục tiêu giá và các điểm cắt lỗ để tối ưu hóa nguồn vốn, lợi nhuận và quản lý các rủi ro liên quan.

Mô hình vai đầu vai giúp nhà đầu tư dự đoán sự thay đổi giá

Mô hình vai đầu vai giúp nhà đầu tư dự đoán sự thay đổi giá

Phương pháp giao dịch với mô hình vai đầu vai

Chờ cho đến khi mẫu được xác nhận

Khi giá phá vỡ đường cổ xuống tại khu vực vai phải, tín hiệu "Bán (Mở bán khống)" sẽ được tạo ra. Điều này xác nhận hình ảnh hình đầu và vai hoàn chỉnh, trong đó cả ba đỉnh gồm vai trái, đầu và vai phải đã hình thành. Có hai phương pháp để đặt điểm cắt lỗ cho phương pháp này:

  • Đặt ở phía trên điểm vào lệnh (cho vị thế bán) - áp dụng cho nhà đầu tư bán khống.
  • Đặt ở phía trên vai phải hoặc khu vực đầu (cho nhà đầu tư mua).

Dự đoán vai phải

Bắt đầu "Bán (Cú đánh ngắn)" khi mô hình "Vai phải" được hình thành. Nói cách khác, người ta cho rằng đó là vai phải (không hiển thị đỉnh của vai phải). Thực hiện bán (cú đánh ngắn) khi giá phục hồi một nửa khoảng cách từ đỉnh cao nhất của mô hình. Để đặt mức dừng lỗ, mô hình sẽ được đặt phía trên khu vực đầu.

Chờ đến khi bạn nhìn thấy đỉnh của vai phải xuất hiện và sau đó giá bắt đầu giảm từ đỉnh đó, sau đó bạn có thể bắt đầu thực hiện "Bán (Mở bán khống)". Để đặt một điểm dừng lỗ, bạn có thể sử dụng trong khu vực trên đỉnh của vai phải hoặc trên đỉnh đầu.

Dự đoán đầu

Bắt đầu bán (thời gian mở cửa ngắn) khi bạn nhìn thấy vùng "đầu", và sau đó chờ đợi cho đến khi bạn nhìn thấy các đỉnh trong vùng "đầu" rồi từ từ di chuyển xuống. Để đặt lệnh cắt lỗ, bạn có thể đặt mô hình phía trên các đỉnh trong vùng "đầu".

Có 3 phương pháp giao dịch loại mô hình vai đầu vai

Có 3 phương pháp giao dịch loại mô hình vai đầu vai

Lưu ý khi giao dịch với mô hình vai đầu vai

Có 6 lưu ý khi giao dịch với mô hình vai đầu vai như sau:

  • Điểm bắt đầu của mô hình đầu vai thị trường thường xuất hiện trong một xu hướng tăng và uptrend trước khi tìm kiếm mô hình.
  • Các mô hình thị trường, bao gồm cả mô hình đầu vai, thường mang tính chủ quan. Phương pháp phân tích và dự đoán mô hình sẽ phụ thuộc vào trader hoặc nhà đầu tư. 
  • Mô hình đầu vai thị trường có thể xuất hiện trên các khung thời gian khác nhau, từ nhỏ như 1 phút đến lớn như hàng ngày hoặc thậm chí tuần. Nhờ vậy, mô hình có thể được quan sát bằng mắt trực tiếp trên biểu đồ giá.
  • Nhà đầu tư nên chờ đến khi mô hình hoàn thiện hoàn toàn trước khi bắt đầu thực hiện giao dịch. Điều này giúp giảm rủi ro và đảm bảo rằng mô hình đang có xu hướng xác thực và tin cậy.
  • Mô hình đầu vai và các mô hình khác trong phân tích kỹ thuật có thể bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố khác nhau và dẫn đến sự tăng giảm lệch so với dự đoán. 
  • Kết hợp sử dụng các chỉ báo kỹ thuật khác như MACD, RSI và các công cụ phân tích kỹ thuật khác có thể cung cấp thông tin bổ sung và giúp kết quả phân tích chính xác hơn.

Có 6 lưu ý khi giao dịch với mô hình vai đầu vai

Có 6 lưu ý khi giao dịch với mô hình vai đầu vai

>> Xem thêm: All In là gì trong chứng khoán? Những điều cần biết khi đầu tư All In

Câu hỏi thường gặp

Mô hình vai đầu vai nói lên điều gì?

Mô hình đầu vai xuất hiện trên biểu đồ giá và có thể mang ý nghĩa đảo chiều xu hướng.

Mô hình đầu và 2 vai đảo ngược là dấu hiệu gì?

Mô hình đầu và 2 vai đảo ngược có ý nghĩa tín hiệu đảo chiều xu hướng giảm sang xu hướng tăng.

Mô hình vai đầu vai xuất hiện khi nào?

Mô hình đầu vai xuất hiện trên biểu đồ giá khi có một sự chuyển đổi từ xu hướng tăng sang xu hướng giảm.

Trên đây là một số thông tin về Mô hình vai đầu vai và những lưu ý về quá trình giao dịch liên quan. Cùng đón đọc những bài viết về chứng khoán của Tikop qua những lần sau nhé!

Tích luỹ linh hoạt cùng Tikop

Chỉ từ 50.000 VNĐ
Giao dịch 24/7
An toàn và minh bạch
Rút trước một phần không mất lợi nhuận

Bài viết có hữu ích không?

Xin lỗi bài viết chưa đáp ứng nhu cầu của bạn. Vấn đề bạn gặp phải là gì?

tikop

Cảm ơn phản hồi của bạn !

tikop
Hướng dẫn cách lập kế hoạch chi tiêu cá nhân chi tiết, hiệu quả

KIẾN THỨC CƠ BẢN

Hướng dẫn cách lập kế hoạch chi tiêu cá nhân chi tiết, hiệu quả

Bài toán chi tiêu cá nhân là vấn đề nhiều người suy nghĩ. Nếu bạn đang phân vân về việc dành bao nhiêu thu nhập cho các nhu cầu cơ bản, giải trí, tích lũy, Tikop sẽ hướng dẫn cách lập kế hoạch chi tiêu cá nhân chi tiết, hiệu quả qua bài viết sau nhé!

tikop_user_icon

Phương Uyên

tikop_calander_icon

17/01/2024

Đầu cơ là gì? So sánh khác biệt giữa đầu tư và đầu cơ chi tiết

KIẾN THỨC TÀI CHÍNH

Đầu cơ là gì? So sánh khác biệt giữa đầu tư và đầu cơ chi tiết

Đầu cơ là thuật ngữ phổ biến trong lĩnh vực đầu tư, chứng khoán, đem đến khả năng lợi nhuận cao. Vậy đầu cơ là gì? Tác động của đầu cơ đối với thị trường tài chính như thế nào? Cùng Tikop tìm hiểu chi tiết ngay dưới đây nhé!

tikop_user_icon

Lê Thị Thu

tikop_calander_icon

18/10/2023

Đầu tư theo các quỹ ETF: Làm sao cho hiệu quả?

CHỨNG CHỈ QUỸ

Đầu tư theo các quỹ ETF: Làm sao cho hiệu quả?

Với những nhà đầu tư cá nhân, việc chọn ETF hay dựa hơi vào ETF để tạo riêng một danh mục cho mình là sự cân nhắc đáng kể.

tikop_user_icon

Tikop

tikop_calander_icon

24/03/2023

Nên đầu tư cổ phiếu hay trái phiếu? So sánh cổ phiếu và trái phiếu

CHỨNG KHOÁN

Nên đầu tư cổ phiếu hay trái phiếu? So sánh cổ phiếu và trái phiếu

Đầu tư là một trong những cách để tăng thu nhập và tích lũy tài sản. Trong thị trường tài chính, có hai loại đầu tư phổ biến là cổ phiếu và trái phiếu. Vậy

tikop_user_icon

Quỳnh Nguyễn Như

tikop_calander_icon

21/01/2024