Hotline (8h-18h | T2-T6): 1900 88 68 57
Email (8h-21h): hotro@tikop.vn

Đáo hạn phái sinh là gì? Những lưu ý trong ngày đáo hạn phái sinh

Đóng góp bởi:

Phương Uyên

Cập nhật:

05/03/2024

Đáo hạn phái sinh là một thuật ngữ đã quá quen thuộc với các nhà đầu tư. Tuy nhiên, với những người mới bắt đầu bước vào con đường đầu tư chứng khoán, thì hẳn chưa hiểu rõ về thuật ngữ này. Cùng tìm hiểu Đáo hạn phái sinh là gì và những lưu ý trong ngày đáo hạn này nhé!

Đáo hạn phái sinh là gì?

Khái niệm đáo hạn phái sinh

Đáo hạn chứng khoán phái sinh là ngày kết thúc hiệu lực của hợp đồng tương lai kỳ hạn đó. Trong ngày đáo hạn, thị trường sẽ đóng vị thế và thanh toán lãi lỗ cho nhà đầu tư.

Đáo hạn phái sinh là thời điểm khi hợp đồng phái sinh được giải ngân hoặc điều chỉnh

Đáo hạn phái sinh là thời điểm khi hợp đồng phái sinh được giải ngân hoặc điều chỉnh

Đáo hạn phái sinh tiếng Anh là gì?

Đáo hạn phái sinh trong tiếng Anh gọi là Expiration date.

Ví dụ về ngày đáo hạn phái sinh

Nhà đầu tư mở vị thế mua 20 hợp đồng tương lai mã VN40F2200, ngày đáo hạn là 29/12/2023. Để kết thúc hợp đồng và mua một hợp đồng tương lai khác, nhà đầu tư đó phải đóng vị thế trước hoặc trong ngày 29/12/2023 để nhận lãi hoặc lỗ của mình.

Phân loại chứng khoán phái sinh tại Việt Nam

Hợp đồng tương lai

Ở Việt Nam, sàn giao dịch chứng khoán phái sinh có hợp đồng tương lai cho phép nhà đầu tư mua hoặc bán cổ phiếu vào một thời điểm trong tương lai với mức giá đã xác định trước.

>>> Xem thêm: Sàn chứng khoán là gì? 5 điều cần biết về sàn giao dịch chứng khoán

Hợp đồng kỳ hạn

Hợp đồng kỳ hạn là hợp đồng đã được chuẩn hóa, niêm yết và giao dịch trên Sở giao dịch chứng khoán.

Hợp đồng hoán đổi

Hợp đồng hoán đổi là một loại hợp đồng tài chính giữa hai bên, thỏa thuận trao đổi các luồng tiền hoặc tài sản trong một khoảng thời gian nhất định. Hợp đồng này thường được sử dụng để quản lý rủi ro liên quan đến lãi suất, tỷ giá hối đoái, hoặc các yếu tố tài chính khác.

>>> Xem thêm: Rủi ro lãi suất là gì? Làm thế nào để quản lý rủi ro lãi suất?

Hợp đồng quyền chọn

Hợp đồng quyền chọn là một loại hợp đồng tài chính mà người mua của hợp đồng được cấp quyền, nhưng không phải nghĩa vụ, mua hoặc bán một tài sản cơ bản vào một thời điểm cụ thể trong tương lai với một mức giá đã xác định trước, được gọi là giá thực thi. Người mua của hợp đồng quyền chọn phải trả một khoản tiền gọi là phí quyền chọn (option premium) để có quyền này.

Có 4 loại đáo hạn phái sinh tịa Việt Nam

Có 4 loại đáo hạn phái sinh tịa Việt Nam

Lịch đáo hạn phái sinh mới nhất tại Việt Nam

Lịch đáo hạn phái sinh quy định là vào ngày thứ Năm của tuần 3 trong tháng đáo hạn hợp đồng.

Lịch đáo hạn hợp đồng phái sinh chỉ số VN30 trong năm 2023:

Hợp đồng tương laiNgày đáo hạn
GB10F230925/09/2023
GB10F231225/12/2023
GB10F240325/03/2024
GB05F230915/09/2023
GB05F231215/12/2023
GB05F240315/03/2024

Ngày đáo hạn hợp đồng phái sinh trái phiếu Chính phủ 2023:

Hợp đồng tương laiNgày đáo hạn
GB10F230623/06/2023
GB10F230925/09/2023
GB10F231225/12/2023
GB05F230615/06/2023
GB05F230915/09/2023
GB05F231215/12/2023

Những tác động của ngày đáo hạn phái sinh đến thị trường chứng khoán

Giá đáo hạn phái sinh trước 2 ngày

Trước ngày đáo hạn, thị trường thường trở nên không ổn định và có độ biến động cao. Người tham gia thị trường chứng khoán có thể tăng cường giao dịch để điều chỉnh danh mục của mình dựa trên các hợp đồng phái sinh đang hết hạn, dẫn đến tăng độ biến động và khối lượng giao dịch.

Mức giá phái sinh trong ngày đầu giao dịch

Khi giao kết hợp đồng phái sinh, dễ hiểu ngày giao dịch đầu tiên là thời điểm bắt đầu phiên giao dịch, vì giá của chứng khoán phái sinh về cơ bản dựa trên giá trị mã chứng khoán của thị trường cơ sở. Giá phái sinh là giá tham chiếu của mã cơ sở, tức là giá đóng cửa của phiên giao dịch cuối cùng của ngày hôm trước.

Trước ngày đáo hạn, thị trường thường trở nên không ổn định và có độ biến động cao

Trước ngày đáo hạn, thị trường thường trở nên không ổn định và có độ biến động cao

Những lưu ý quan trọng trong ngày đáo hạn phái sinh

Lịch đáo hạn phái sinh

Tại Việt Nam, lịch đáo hạn của chứng khoán phái sinh thường là ngày thứ 5 của tuần thứ 3 hàng tháng. Tuy nhiên, vì lịch đáo hạn có thể thay đổi hoặc điều chỉnh tùy từng thời điểm, bạn nên kiểm tra cụ thể về lịch đáo hạn phái sinh cho từng sản phẩm. Điều này rất quan trọng để lập kế hoạch và đưa ra quyết định đúng đắn trước ngày đáo hạn phái sinh.

Đóng, mở vị thế

Đóng vị thế xảy ra khi một nhà đầu tư bán hoặc mua lại hợp đồng phái sinh mà họ đã mở trước đó. Điều này có thể xảy ra để chốt lời hoặc cắt lỗ, hoặc để giảm rủi ro trong danh mục đầu tư. Khi đóng vị thế, nhà đầu tư sẽ hoàn trả hoặc nhận tiền thu được từ giao dịch tương ứng.

Mở vị thế xảy ra khi một nhà đầu tư mua hoặc bán một hợp đồng phái sinh mới. Điều này tạo ra một vị thế mới trong thị trường phái sinh và cho phép nhà đầu tư tham gia vào tiềm năng lợi nhuận hoặc rủi ro từ biến động của tài sản cơ bản.

Quyết định đóng hoặc mở vị thế phụ thuộc vào chiến lược đầu tư và mục tiêu cá nhân của mỗi nhà đầu tư. Đóng vị thế có thể được thực hiện để thu lợi nhuận, giảm rủi ro, hoặc quản lý danh mục đầu tư. Mở vị thế có thể được thực hiện để tận dụng cơ hội đầu tư mới hoặc định hướng lại danh mục đầu tư. Trước khi đóng hoặc mở vị thế, nhà đầu tư nên xem xét cẩn thận và đánh giá rủi ro, điều kiện thị trường và mục tiêu đầu tư của mình.

Nên chú ý một vài điều khi thực hiện giao dịch về đáo hạn phái sinh

Nên chú ý một vài điều khi thực hiện giao dịch về đáo hạn phái sinh

Lựa chọn hợp đồng thích hợp

Khi tham gia giao dịch chứng khoán phái sinh, lựa chọn hợp đồng là vô cùng quan trọng. Để lựa chọn hợp đồng phù hợp, nhà đầu tư cần dựa trên các yếu tố tài sản cơ sở mà bạn muốn tham gia, thời gian đáo hạn, giá đóng cửa của hợp đồng, thanh khoản, và phân tích thị trường và phân tích thị trường.

Việc lựa chọn hợp đồng phù hợp về quy định, thời gian cùng với tư duy chiến lược sẽ giúp nhà đàu tư thực hiện giao dịch một cách thông minh, hiệu quả.

Cập nhật tình hình thị trường

  • Giá tài sản cơ bản: Biến động giá của tài sản cơ bản có thể ảnh hưởng trực tiếp đến giá của các hợp đồng phái sinh liên quan. Ví dụ, nếu giá cổ phiếu tăng trong thị trường cơ sở, giá hợp đồng tương lai chứng khoán có thể tăng lên do sự tăng giá dự kiến của tài sản cơ bản.
  • Chuyển động giá trước giờ đóng cửa: Trước khi thị trường cơ sở đóng cửa, các nhà đầu tư lớn thường thực hiện các giao dịch đáng kể ảnh hưởng đến giá đóng cửa. Điều này có thể gây áp lực lên giá cơ sở và ảnh hưởng đến giá của hợp đồng phái sinh.
  • Hiện tượng arbitrage: là một hiện tượng trong thị trường tài chính mà nhà đầu tư tận dụng sự khác biệt về giá cả giữa hai hoặc nhiều thị trường để tạo ra lợi nhuận không rủi ro. Những người tham gia arbitrage, được gọi là các nhà giao dịch arbitrage, tìm kiếm các cơ hội mua và bán đồng thời một tài sản hoặc hợp đồng phái sinh ở hai thị trường khác nhau để tận dụng sự không cân xứng giá và tạo ra lợi nhuận từ việc làm điều này.

Một số câu hỏi thường gặp về đáo hạn phái sinh

Phiên đáo hạn phái sinh là gì?

Phiên đáo hạn phái sinh là một ngày cụ thể trong lịch trình giao dịch phái sinh khi hợp đồng phái sinh, chẳng hạn như hợp đồng tương lai hoặc hợp đồng chênh lệch, kết thúc và quyết định giá trị cuối cùng của chúng. Trong phiên đáo hạn phái sinh, các giao dịch cuối cùng phải được thực hiện và các vị thế cuối cùng của các nhà giao dịch phái sinh được xác định.

Tại sao đáo hạn phái sinh thị trường lại giảm?

Nhà đầu tư có thể quyết định chốt lời và rút vốn khỏi thị trường trước ngày đáo hạn phái sinh. Điều này có thể xảy ra khi nhà đầu tư đã đạt được lợi nhuận đáng kể hoặc có những lo ngại về tình hình kinh tế hoặc chính trị. Việc rút vốn có thể làm giảm khối lượng giao dịch và áp lực bán ra trên thị trường, gây áp lực giảm giá.

Trước ngày đáo hạn, giá trị hợp đồng phái sinh có thể được điều chỉnh. Điều này có thể phản ánh thay đổi trong giá của tài sản cơ sở, thời gian còn lại đến ngày đáo hạn, hoặc các yếu tố khác ảnh hưởng đến giá trị hợp đồng. Nếu điều chỉnh giá trị hợp đồng là giảm, nó có thể dẫn đến giảm giá trị thị trường đáo hạn phái sinh.

Đáo hạn phái sinh ảnh hưởng gì đến chứng khoán cơ sở?

Trước ngày đáo hạn phái sinh, có thể có một tăng mạnh trong khối lượng giao dịch của chứng khoán cơ sở. Nhà đầu tư thường thực hiện các giao dịch cuối cùng trên thị trường phái sinh để đảm bảo vị thế của mình trước khi hợp đồng đáo hạn. Điều này có thể dẫn đến tăng khối lượng giao dịch và tạo ra sự sôi động trên thị trường chứng khoán cơ sở.

Một số câu hỏi thường gặp

Một số câu hỏi thường gặp

Trên đây là một số thông tin về đáo hạn phái sinh và những lưu ý nên nhớ. Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn đưa ra nhiều quyết định sáng suốt khi đầu tư chứng khoán. Cùng đón đọc những bài viết về đầu tư chứng khoán của Tikop qua những lần sau nhé!

Tích luỹ linh hoạt cùng Tikop

Chỉ từ 50.000 VNĐ
Giao dịch 24/7
An toàn và minh bạch
Rút trước một phần không mất lợi nhuận

Bài viết có hữu ích không?

Xin lỗi bài viết chưa đáp ứng nhu cầu của bạn. Vấn đề bạn gặp phải là gì?

tikop

Cảm ơn phản hồi của bạn !

tikop
Đầu tư theo các quỹ ETF: Làm sao cho hiệu quả?

CHỨNG CHỈ QUỸ

Đầu tư theo các quỹ ETF: Làm sao cho hiệu quả?

Với những nhà đầu tư cá nhân, việc chọn ETF hay dựa hơi vào ETF để tạo riêng một danh mục cho mình là sự cân nhắc đáng kể.

tikop_user_icon

Tikop

tikop_calander_icon

24/03/2023

Nên đầu tư cổ phiếu hay trái phiếu? So sánh cổ phiếu và trái phiếu

CHỨNG KHOÁN

Nên đầu tư cổ phiếu hay trái phiếu? So sánh cổ phiếu và trái phiếu

Đầu tư là một trong những cách để tăng thu nhập và tích lũy tài sản. Trong thị trường tài chính, có hai loại đầu tư phổ biến là cổ phiếu và trái phiếu. Vậy

tikop_user_icon

Quỳnh Nguyễn Như

tikop_calander_icon

21/01/2024

Lệnh ATO là gì? Hướng dẫn cách đặt lệnh ATO đơn giản, hiệu quả nhất

CHỨNG KHOÁN

Lệnh ATO là gì? Hướng dẫn cách đặt lệnh ATO đơn giản, hiệu quả nhất

ATO là lệnh giao dịch chứng khoán được các nhà đầu tư sử dụng phổ biến. Vậy lệnh ATO là gì? Cách đặt lệnh ATO như thế nào cho hiệu quả? Cùng Tikop tìm hiểu chi tiết ngay dưới đây nhé!

tikop_user_icon

Phương Uyên

tikop_calander_icon

22/12/2023

CÁC LOẠI QUỸ MỞ TẠI VIỆT NAM

KIẾN THỨC TÀI CHÍNH

CÁC LOẠI QUỸ MỞ TẠI VIỆT NAM

Quỹ mở về bản chất là hình thức ủy thác vốn của nhà đầu tư vào quỹ, quỹ sẽ thay mặt nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Quỹ mở được chia thành 3 loại: quỹ cổ phiếu, quỹ trái phiếu, quỹ cân bằng (gồm cả cổ phiếu và trái phiếu)

tikop_user_icon

Tikop

tikop_calander_icon

01/03/2023