Hotline (8h-18h | T2-T6): 1900 88 68 57
Email (8h-21h): hotro@tikop.vn

Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) là gì? Tất tần tật điều cần biết về IMF

Đóng góp bởi:

Lê Thị Thu

Cập nhật:

05/03/2024

IMF (Quỹ tiền tệ quốc tế) là tổ chức quốc tế nhằm thiết lập, giám sát hệ thống tài chính toàn cầu và các hoạt động mậu dịch quốc tế, ngoại hối. Vậy quỹ tiền tệ quốc tế là gì? Mục đích của việc thành lập IMF là gì? Cùng Tikop tìm hiểu chi tiết ngay dưới đây nhé!

IMF là gì?

Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) là gì?

Quỹ tiền tệ Quốc tế viết tắt là IMF, là tổ chức quốc tế giám sát hệ thống tài chính toàn cầu bằng cách theo dõi cán cân thanh toán, tỷ giá hối đoái. Đồng thời, giúp đỡ tài chính, hỗ trợ kỹ thuật khi nhận được yêu cầu từ các hội viên của tổ chức.

>>> Xem thêm: Chu kỳ kinh tế là gì? Các giai đoạn của chu kỳ kinh tế chi tiết

Quỹ tiền tệ Quốc tế viết tắt là IMF

Quỹ tiền tệ Quốc tế viết tắt là IMF

Quỹ tiền tệ quốc tế tiếng Anh là gì?

Quỹ tiền tệ quốc tế tiếng Anh là International Monetary Fund.

Lịch sử hình thành quỹ tiền tệ quốc tế (IMF)

IMF (Quỹ tiền tệ quốc tế) được thành lập vào tháng 7/1944 tại Hội nghị Bretton Woods của Liên hợp quốc tại New Hampshire, Hoa Kỳ. Tại hội nghị này, 44 quốc gia tham dự đã hợp tác nhằm xây dựng một khuôn khổ cho sự hợp tác kinh tế quốc tế và để ngăn chặn tái diễn tình trạng suy thoái kinh tế, cạnh tranh giảm giá tiền tệ.

Đến 1/3/1947, IMF bắt đầu hoạt động và được thiết lập theo quy chế cơ quan chuyên môn của Liên hợp quốc. Ngày 8 tháng 5 năm 1947, IMF tiến hành cho vay tiền lần đầu tiên.

Theo suốt thời kỳ biến đổi của nền kinh tế và hệ thống tiền tệ toàn cầu, IMF đã nỗ lực phát triển hoạt động của mình theo hai hướng chính: đảm bảo ổn định cho tỷ giá hối đoái và đối phó với các biện pháp hạn chế, phân biệt đối xử.

Năm 1972, theo Hiệp định Jamaica, các tỷ giá hối đoái được thả nổi. Điều này đã dẫn đến việc các nước thành viên của Cộng đồng Kinh tế châu Âu (EEC) không còn giữ tỷ giá đồng tiền của họ theo đồng đôla mà cho phép mỗi nước tự quyết định tỷ giá của đồng tiền của họ, có hoặc không có sự tuyên bố về tỷ giá. Tại thời điểm đó, vàng bị loại bỏ khỏi hệ thống tiền tệ và được thay thế bằng quyền rút vốn đặc biệt (Special Drawing Rights - SDR) để tăng cường sự linh hoạt trong việc thanh toán quốc tế.

Lịch sử hình thành quỹ tiền tệ quốc tế (IMF)

Lịch sử hình thành quỹ tiền tệ quốc tế (IMF)

Cơ cấu hoạt động của IMF

Cơ cấu hoạt động của IMF (Quỹ tiền tệ quốc tế) bao gồm:

  • Hội đồng quản đốc (Hội đồng thống đốc): Là cơ quan cao nhất của IMF, mỗi nước thành viên sẽ có một đại diện phụ trách và phó đại diện trong hội đồng quản đốc.

  • Ban giám đốc: Bao gồm 25 giám đốc điều hành chỉ đạo các hoạt động của tiền tệ. Tổng giám đốc sẽ được các giám đốc điều hành bầu ra.

Cơ cấu hoạt động của IMF

Cơ cấu hoạt động của IMF

Lĩnh vực hoạt động của IMF

Tỷ giá hối đoái

Thực tế, các nước đã thực thi chế độ tỷ giá hối đoái cố định nhằm tạo cơ sở ổn định giao dịch thương mại. Tuy nhiên, sau 1971, khi được IMF phê chuẩn, các nước có thể điều chỉnh tỷ giá hối đoái linh hoạt, lên với chính sách tăng giá đồng tiền hoặc xuống với chính sách phá giá đồng tiền tới tỷ giá cố định mới để xử lý các trường hợp mất cân bằng cơ bản trong cán cân thanh toán.

Từ năm 1971, hầu hết các đồng tiền trên thế giới được thả nổi. Nguyên nhân là IMF đã mất quyền kiểm soát đối với sự biến động tỷ giá hối đoái. Tuy nhiên, các nước thành viên thực hiện phải tuân thủ quy tắc về hành vi phù hợp mà IMF đặt ra, nhằm tránh các thủ đoạn kiểm soát hối đoái, làm hại các nước thành viên.

Lĩnh vực hoạt động của IMF bao gồm tỷ giá hối đoái

Lĩnh vực hoạt động của IMF bao gồm tỷ giá hối đoái

Phương tiện thanh toán quốc tế

IMF thực hiện dự trữ các đồng tiền quốc gia và tài sản dự trữ quốc tế, không kể số vàng mà các nước thành viên phải nộp. Mỗi nước thành viên đóng 75% hạn mức bằng đồng tiền của họ và 25% bằng tài sản dự trữ quốc tế. Các nước thành viên được quyền vay, hoặc quyền rút vốn đối với IMF để tài trợ cho các khoản thâm hụt cán cân thanh toán.

Trong cơ chế quyền rút vốn thông thường của IMF, các nước gặp khó khăn về thành toán có thể rút vốn, có thể rút 25% đầu tiên bất kì khi nào có nhu cầu. Tuy nhiên, khi muốn rút phần còn lại, các nước thành viên cần đạt được sự thỏa thuận với IMF, thực hiện các biện pháp xử lý thâm hụt cán cân thanh toán của mình và hoàn trả phần rút vốn trong 3 - 5 năm. Đến năm 1970, IMF đã tạo ra một tài sản dự trữ quốc tế mới là quyền rút vốn đặc biệt (special drawing rights – SDR) như một phương tiện thanh toán quốc tế.

>>> Xem thêm: Thị trường vốn là gì? Điểm khác biệt của thị trường vốn và thị trường tiền tệ

Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) là phương tiện thanh toán quốc tế

Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) là phương tiện thanh toán quốc tế

Mục đích của việc thành lập IMF

Mục đích của việc thành lập IMF bao gồm:

  • IMF cung cấp, thiết lập tài chính an toàn, tạo điều kiện cho thương mại quốc tế. Đồng thời, IMF cũng hỗ trợ tài chính cho các nước thành viên khi gặp khó khăn trong việc cân bằng cán cân thanh toán, góp phần tăng trưởng, đảm bảo hệ thống tài chính toàn cầu.

  • Thông qua các hoạt động tư vấn, hợp tác kinh tế quốc tế, IMF đã thúc đẩy các hoạt động hợp tác quốc tế.

  • IMF cung cấp các chính sách, hỗ trợ tài chính hướng đến mục đích tăng trưởng kinh tế bền vững.

  • IMF đóng vai trò quan trọng giúp đảm bảo ổn định thị trường ngoại hối. IMF thực hiện ổn định ngoại hối, đảm bảo trật tự trong giao dịch ngoại hối giữa các nước thành viên, tránh phá giá tiền tệ hoặc cạnh tranh không lành mạnh.

  • IMF cung cấp tài trợ, quyền rút vốn đối với các nước thành viên gặp khó khăn khi cân bằng cán cân thanh toán. Vì thế, IMF giúp hỗ trợ hệ thống thanh toán chung giữa các nước thành viên, ổn định hệ thống thanh toán quốc tế.

IMF tạo điều kiện cho thương mại quốc tế

IMF tạo điều kiện cho thương mại quốc tế

Vai trò của IMF

Đối với thế giới

IMF đóng vai trò quan trọng đối với thế giới:

  • Giúp đo lường, đánh giá tình hình tài chính, kinh tế vĩ mô thế giới, từ đó giúp hỗ trợ đưa ra các chính sách tài khoá, chính sách tiền tệ đúng đắn, ổn định tài chính.

  • IMF giúp tạo ra một cộng đồng toàn cầu nghiên cứu, cung cấp kiến thức về hoạt động tài chính quốc tế, từ đó giúp tìm ra các giải pháp tài chính mới.

  • Giải quyết các vấn đề tiền tệ quốc tế như chính sách tiền tệ, tỷ giá hối đoái, cân đối cán cân thanh toán,...

  • Giúp thúc đẩy hợp tác quốc tế thông qua một thiết chế thường trực có trách nhiệm cung cấp một bộ máy tư vấn và cộng tác nhằm giải quyết các vấn đề tiền tệ quốc tế.

  • Hỗ trợ tạo hệ thống thanh toán chung giữa các nước thành viên, đồng thời xoá bỏ các hạn chế ngoại hối gây ảnh hưởng đến sự tăng trưởng mậu dịch quốc tế.

  • Tăng cường ổn định ngoại hối để duy trì một cách trật tự hoạt động giao dịch ngoại hối giữa các thành viên.

  • Nhờ hoạt động dự trữ các đồng tiền quốc gia, tài sản dự trữ quốc tế nên IMF giúp cung cấp nguồn lực dự trữ quỹ, giúp các nước thành viên đối phó với khủng hoảng tài chính, gặp khó khăn trong việc cân bằng cán cân thanh toán.

  • IMF giúp xóa bỏ hạn chế về ngoại hối, tạo hệ thống thanh toán chung giữa các thành viên, từ đó thu hẹp khoảng cách, tăng trưởng mậu dịch quốc tế.

IMF đóng vai trò quan trọng đối với thế giới

IMF đóng vai trò quan trọng đối với thế giới

Đối với Việt Nam

Dưới đây là chi tiết vai trò của IMF đối với Việt Nam để bạn có thể tham khảo:

  • IMF hỗ trợ cho vay vốn đối với Việt Nam khi gặp khó khăn trong việc cân bằng cán cân thanh toán. Cụ thể, từ năm 1976 - 1981, Việt Nam đã được IMF cho vay 200 triệu USD, năm 1993 - 2004, Việt Nam đã nhận được 4 khoản vay từ IMF với tổng vốn là 1.094 triệu Đô la Mỹ.

  • IMF cung cấp cộng đồng tư vấn, hỗ trợ tài chính, kỹ thuật cho Việt Nam trong nhiều lĩnh vực khác nhau như: thương mại, tiền tệ, ngân hàng, ngoại hối, tài chính,... Điển hình là từ năm 2004 đến nay, nhiều cán bộ ngân hàng Nhà nước và các bộ liên ngành được tham dự các khoá đào tạo, hội thảo theo chương trình do IMF tài trợ.

Câu hỏi thường gặp

IMF là tên viết tắt của tổ chức nào?

IMF là viết tắt từ tiếng Anh International Monetary Fund, là quỹ tiền tệ Quốc tế.

IMF là viết tắt từ tiếng Anh International Monetary Fund

IMF là viết tắt từ tiếng Anh International Monetary Fund

IMF thành lập năm nào?

IMF được thành lập vào tháng 07/1944.

Quỹ tiền tệ quốc tế làm gì?

Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) thực hiện giám sát hệ thống tài chính toàn cầu bằng cách theo dõi tỷ giá hối đoái, cán cân thanh toán và các hoạt động mậu dịch quốc tế, ngoại hối.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế trụ sở ở đâu?

Quỹ tiền tệ Quốc tế có trụ sở tại Washington, D.C, Hoa Kỳ.

Quỹ tiền tệ Quốc tế có trụ sở tại Washington

Quỹ tiền tệ Quốc tế có trụ sở tại Washington

Quỹ tiền tệ quốc tế do ai thành lập?

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF - International Monetary Fund) được thành lập bởi Hiệp ước Bretton Woods năm 1944.

Sứ mệnh của IMF là gì?

Sứ mệnh của IMF là thúc đẩy hợp tác tiền tệ toàn cầu, ổn định tài chính và tạo sự thuận lợi cho thương mại quốc tế. Từ đó giúp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững trên thế giới.

Việt Nam gia nhập Quỹ Tiền tệ quốc tế khi nào?

Việt Nam gia nhập vào quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) vào ngày 21/09/1956.

Đồng tiền ghi sổ của IMF là gì?

Đồng tiền ghi sổ của IMF được thay thế bằng quyền rút vốn đặc biệt (special drawing rights – SDR).

Đồng tiền ghi sổ của IMF là special drawing rights – SDR

Đồng tiền ghi sổ của IMF là special drawing rights – SDR

IMF có bao nhiêu thành viên?

Hiện nay, IMF có 190 thành viên, nhiều gấp 4 lần so với khi mới thành lập.

Khủng hoảng IMF là gì?

Khủng hoảng tiền tệ IMF là tình trạng liệu một ngân hàng trung ương của một quốc gia có dự trữ ngoại tệ đủ để duy trì tỷ giá cố định của nước này hay không, đồng thời, có sự tấn công đầu cơ trên thị trường ngoại hối.

Việt Nam là thành viên thứ mấy của IMF?

Việt Nam gia nhập vào quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) vào năm 1956, là thành viên thứ 149 của IMF.

Phía trên là toàn bộ về quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) để các bạn có thể tham khảo. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn hiểu hơn về tổ chức quốc tế này. Theo dõi chuyên mục chứng chỉ quỹ tại Tikop.vn để cập nhật kiến thức tài chính mới nhất mỗi ngày nhé!

Tích luỹ linh hoạt cùng Tikop

Chỉ từ 50.000 VNĐ
Giao dịch 24/7
An toàn và minh bạch
Rút trước một phần không mất lợi nhuận

Bài viết có hữu ích không?

Xin lỗi bài viết chưa đáp ứng nhu cầu của bạn. Vấn đề bạn gặp phải là gì?

tikop

Cảm ơn phản hồi của bạn !

tikop
Hướng dẫn cách lập kế hoạch chi tiêu cá nhân chi tiết, hiệu quả

KIẾN THỨC CƠ BẢN

Hướng dẫn cách lập kế hoạch chi tiêu cá nhân chi tiết, hiệu quả

Bài toán chi tiêu cá nhân là vấn đề nhiều người suy nghĩ. Nếu bạn đang phân vân về việc dành bao nhiêu thu nhập cho các nhu cầu cơ bản, giải trí, tích lũy, Tikop sẽ hướng dẫn cách lập kế hoạch chi tiêu cá nhân chi tiết, hiệu quả qua bài viết sau nhé!

tikop_user_icon

Phương Uyên

tikop_calander_icon

17/01/2024

Đầu cơ là gì? So sánh khác biệt giữa đầu tư và đầu cơ chi tiết

KIẾN THỨC TÀI CHÍNH

Đầu cơ là gì? So sánh khác biệt giữa đầu tư và đầu cơ chi tiết

Đầu cơ là thuật ngữ phổ biến trong lĩnh vực đầu tư, chứng khoán, đem đến khả năng lợi nhuận cao. Vậy đầu cơ là gì? Tác động của đầu cơ đối với thị trường tài chính như thế nào? Cùng Tikop tìm hiểu chi tiết ngay dưới đây nhé!

tikop_user_icon

Lê Thị Thu

tikop_calander_icon

18/10/2023

Đầu tư theo các quỹ ETF: Làm sao cho hiệu quả?

CHỨNG CHỈ QUỸ

Đầu tư theo các quỹ ETF: Làm sao cho hiệu quả?

Với những nhà đầu tư cá nhân, việc chọn ETF hay dựa hơi vào ETF để tạo riêng một danh mục cho mình là sự cân nhắc đáng kể.

tikop_user_icon

Tikop

tikop_calander_icon

24/03/2023

Nên đầu tư cổ phiếu hay trái phiếu? So sánh cổ phiếu và trái phiếu

CHỨNG KHOÁN

Nên đầu tư cổ phiếu hay trái phiếu? So sánh cổ phiếu và trái phiếu

Đầu tư là một trong những cách để tăng thu nhập và tích lũy tài sản. Trong thị trường tài chính, có hai loại đầu tư phổ biến là cổ phiếu và trái phiếu. Vậy

tikop_user_icon

Quỳnh Nguyễn Như

tikop_calander_icon

21/01/2024