Hotline (8h-18h | T2-T6): 1900 88 68 57
Email (8h-21h): hotro@tikop.vn

FED là gì? Lãi suất FED ảnh hưởng như thế nào đến nền kinh tế?

Đóng góp bởi:

Lê Thị Thu

Cập nhật:

05/03/2024

FED là khái niệm quen thuộc trong lĩnh vực đầu tư, tài chính. Vậy FED là gì? Lãi suất FED ảnh hưởng như thế nào đến nền kinh tế, thị trường chứng khoán. Hãy cùng Tikop tìm hiểu ngay dưới đây nhé!

FED là gì?

Khái niệm FED

FED là Cục dự trữ Liên bang, là Ngân hàng Trung ương Mỹ, được thành lập vào ngày 23/12/1913. FED đã được ký hoạt động bởi tổng thống Woodrow Wilson theo một đạo luật mang tên “Federal Reserve Act” nhằm để duy trì các  chính sách tiền tệ linh hoạt, cũng như giữ sự ổn định và an toàn cho nền kinh tế nước Mỹ.

Thực tế, FED là tổ chức tài chính hoàn toàn độc lập, không bị phụ thuộc hay tác động của Chính phủ Hoa Kỳ. FED là tổ chức duy nhất được phép in tiền đô la Mỹ (USD). 

FED là Cục dự trữ Liên bang

FED là Cục dự trữ Liên bang

FED là viết tắt của từ gì?

FED là viết tắt của Federal Reserve System hay Cục dự trữ liên Bang.

Cơ cấu hệ thống FED

FED thường sẽ bao gồm một số các cơ sở tài chính tương đối quan trọng của nhà nước và tư nhân. Hệ thống Dự trữ Liên bang sẽ có cơ cấu tổ chức bao gồm một số thành phần chính:

  • Hội đồng Thống đốc sẽ bao gồm 7 thành viên, có nhiệm kỳ hoạt động trong 14 năm, do chính Tổng thống Hoa Kỳ chỉ định.

  • Ủy Ban Thị Trường Mở Liên Bang, gọi tắt là FOMC: bao gồm 7 thành viên của Hội đồng Thống đốc và thêm 5 chủ tịch ngân hàng chi nhánh

  • 12 Ngân hàng Dự trữ Liên bang khu vực: Boston, New York, Philadelphia, hay Chicago, St. Louis, Richmond, Cleveland, Atlanta, cũng với Minneapolis, Kansas City, Dallas và San Francisco.

  • Hệ thống các ngân hàng thành viên.

Cơ cấu hệ thống FED

Cơ cấu hệ thống FED

Vai trò và nhiệm vụ của FED

Vai trò

FED là một tổ chức độc lập, không bị chi phối bởi Chính phủ Hoa Kỳ, đồng thời là tổ chức duy nhất có quyền phát hành Đô la Mỹ (USD). Vì thế, FED đóng một vai trò quan trọng trong việc quản lý chính sách tiền tệ của đất nước.

Bên cạnh đó, việc điều chỉnh lãi suất và áp dụng các biện pháp thị trường mở qua các cuộc họp quyết định chính sách tiền tệ có tác động lớn đến hệ thống tài chính toàn cầu. Đồng thời, FED giúp duy trì sự ổn định và thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế Hoa Kỳ.

Nhiệm vụ

FED thực hiện nhiều nhiệm vụ quan trọng, cụ thể:

  • Thực thi tất cả các chính sách tiền tệ quốc gia bằng cách tạo ra các tác động liên quan đến điều kiện tiền tệ. Tín dụng với các mục đích tối đa việc làm, ổn định việc giá cả và điều hòa các lãi suất dài hạn.

  • Giám sát và quy định tất cả các tổ chức ngân hàng để có thể đảm bảo hệ thống tài chính và các ngân hàng quốc gia được an toàn, vững vàng và bảo đảm tối đa quyền tín dụng của tất cả những người tiêu dùng.

  • Duy trì được sự ổn định của toàn bộ nền kinh tế và kiềm chế được các rủi ro từ hệ thống có thể sẽ phát sinh trên thị trường tài chính.

  • Cung cấp hầu hết các dịch vụ tài chính cho tất cả các tổ chức quản lý tài sản có giá trị. Các tổ chức chính thức ở nước ngoài và chính phủ Hoa Kỳ sẽ đóng vai trò chủ chốt trong việc vận hành hệ thống để chi trả cho quốc gia.

FED đóng một vai trò quan trọng trong việc quản lý chính sách tiền tệ

FED đóng một vai trò quan trọng trong việc quản lý chính sách tiền tệ

Chi tiết về lãi suất FED hiện nay

Thực tế, lãi suất FED được coi là chuẩn mực để các ngân hàng tại Hoa Kỳ xác định các lãi suất như: lãi suất vay tín dụng, lãi suất tiết kiệm, lãi suất cho vay,... Vì thế, biến động của lãi suất FED sẽ gây ảnh hưởng đến cả nền kinh tế trong nước và thế giới. Hiện nay, FED đang thực hiện việc tăng lãi suất để kiểm soát lạm phát, điều này có thể tạo ra nguy cơ suy thoái kinh tế, do đình trệ các hoạt động kinh tế của quốc gia.

Tại cuộc họp ngày 14/06/2023, FED đã giữ nguyên mức lãi suất là 5 - 5.25%. Quyết định tăng lãi suất được đưa ra sau khi lạm phát ở Mỹ tăng cao vào tháng 5 và không có dấu hiệu giảm như dự đoán trước đó. Việc này đang tạo ra sự lo ngại trong thị trường và tạo ra sự không chắc chắn về hướng đi của nền kinh tế trong tương lai.

Chi tiết về lãi suất FED hiện nay

Chi tiết về lãi suất FED hiện nay

Nguyên nhân khiến lãi suất FED thay đổi

Lãi suất FED tăng

Khi FED tăng lãi suất, mục tiêu chính thường là kiềm chế sự gia tăng nhanh chóng của lạm phát. Lạm phát có thể xảy ra khi có quá nhiều tiền mặt trong hệ thống kinh tế, lãi suất thấp khuyến khích vay mượn, và cầu kéo tăng cao. Điều này dẫn đến sự gia tăng đột ngột trong giá cả hàng hóa và dịch vụ.

Việc tăng lãi suất không chỉ ảnh hưởng đến lạm phát mà còn tác động đến các khía cạnh khác của nền kinh tế. Khi lãi suất tăng, việc vay tiền trở nên đắt đỏ hơn, do đó làm giảm việc mua sắm và đầu tư. Từ đó, có thể dẫn đến sự suy thoái kinh tế, tăng tỷ lệ thất nghiệp và làm khó khăn cho doanh nghiệp.

Lãi suất FED giảm

Ngược lại, khi FED giảm lãi suất, nhằm mục đích muốn kích thích nền kinh tế bằng cách làm cho việc vay mượn trở nên rẻ hơn, thúc đẩy các hoạt động kinh doanh và đầu tư. Bên cạnh đó, lãi suất FED giảm thì các ngân hàng trung ương thế giới sẽ giảm lãi suất nhằm thúc đẩy nền kinh tế quốc nội.

Nguyên nhân khiến lãi suất FED thay đổi

Nguyên nhân khiến lãi suất FED thay đổi

Các công cụ tiền tệ của FED

Mua bán trái phiếu Chính phủ

Mua, bán trái phiếu Chính phủ là một trong ba công cụ tiền tệ của FED. Cụ thể:

  • Khi FED thực hiện mua trái phiếu Chính phủ từ ngân hàng thương mại:Lượng tiền của ngân hàng tăng lên, cung tiền dồi dào thì lãi suất sẽ giảm. Điều này sẽ khiến kích thích nền kinh tế tăng trưởng.

  • Khi FED bán trái phiếu Chính phủ cho ngân hàng thành viên:Lượng tiền sẽ được rút một phần khỏi nền kinh tế, gây khan hiếm lượng tiền, lãi suất tăng và người dân cũng sẽ thắt chặt chi tiêu. Từ đó kìm hãm nền kinh tế lạm phát ở mức cao.

Tỷ lệ dự trữ bắt buộc

FED quy định mức dự trữ an toàn của các ngân hàng thành viên nhằm kiểm soát lượng tiền cung ứng trên thị trường:

  • Khi FED quy định mức dự trữ cao: Thắt chặt cung tiền trên thị trường kinh tế, lúc này các ngân hàng thành viên phải tăng lãi suất để đảm bảo lợi nhuận.

  • Khi FED yêu cầu mức dự trữ thấp: Lượng tiền lưu thông được tăng lên làm lãi suất giảm để kích thích nhu cầu vay, đầu tư.

Lãi suất chiết khấu

Trong trường hợp các ngân hàng thương mại có nhu cầu vay ngắn hạn thì họ sẽ thực hiện vay lãi suất chiết khấu liên ngân hàng hoặc vay từ FED (có lãi suất thấp hơn):

  • Khi FED tăng lãi suất: Các ngân hàng thành viên sẽ hạn chế việc đi vay, đây là biện pháp khi FED muốn thắt chặt cung ứng tiền tệ.

  • Khi FED giảm lãi suất: Nhằm kích thích nhu cầu vay từ các ngân hàng thành viên, giúp tăng cung ứng tiền ra thị trường.

Các công cụ tiền tệ của FED

Các công cụ tiền tệ của FED

FED tăng lãi suất ảnh hưởng như thế nào đến nền kinh tế?

Đối với nền kinh tế thế giới

FED tăng lãi suất gây ảnh hưởng trực tiếp đến nền kinh tế thế giới. Cụ thể:

  • FED đã tăng lãi suất vào tháng 6/2023 và dự báo còn tăng vào cuối năm 2023. Điều này có thể ảnh hưởng tiêu cực đến phục hồi kinh tế (do tiêu dùng, đầu tư giảm), đẩy kinh tế Mỹ vào tình trạng suy thoái.

  • Dự báo lãi suất ở Mỹ sẽ tăng lên 3.8% vào năm 2023, tăng chi phí vốn và trả nợ cho hộ gia đình và doanh nghiệp, làm tăng áp lực lên tình hình kinh tế. Ngoài ra, tình hình căng thẳng Nga - Ukraine và chính sách Zero Covid của Trung Quốc gây khó khăn cho thị trường và làm tăng áp lực lạm phát.

  • Việc FED tăng lãi suất khiến tỷ giá USD tăng, thuận lợi cho xuất khẩu nhưng tạo áp lực lạm phát nhập khẩu.

  • Tăng lãi suất làm thay đổi dòng vốn đầu tư, tạo sự biến động trên thị trường và dịch chuyển danh mục đầu tư đến các kênh an toàn hơn.

FED tăng lãi suất gây ảnh hưởng trực tiếp đến nền kinh tế thế giới

FED tăng lãi suất gây ảnh hưởng trực tiếp đến nền kinh tế thế giới

Đối với nền kinh tế Việt Nam

Đối với nền kinh tế Việt Nam, việc FED tăng lãi suất sẽ có tác động rõ rệt. Bao gồm:

  • Dự kiến tăng lãi suất của FED có thể làm chậm lại phục hồi kinh tế toàn cầu, tăng chi phí vay nợ cho doanh nghiệp và người tiêu dùng. Vì thế, gây lo ngại về đầu tư và tiêu dùng, ảnh hưởng đến nhu cầu xuất khẩu của Việt Nam.

  • Tăng lãi suất FED làm tăng tỷ giá USD so với VND, tạo áp lực tăng tỷ giá và có ảnh hưởng đến thị trường ngoại hối. Cho đến nay tỷ giá USD/VND đã tăng hơn 1,65%, chỉ số DXY tăng 9,9% so với cuối năm 2021.

  • Tăng lãi suất của FED dự kiến sẽ làm tăng lãi suất trong nước, tác động đến chi phí vay vốn và trả nợ, cũng như tạo áp lực tăng giá của lãi suất huy động. 

  • Việc tăng lãi suất FED còn tác động đến dòng vốn đầu tư, nhất là đầu tư gián tiếp nước ngoài. Đồng thời, có thể có tác động đối với thị trường chứng khoán Việt Nam.

FED tăng lãi suất ảnh hưởng đến nền kinh tế Việt Nam

FED tăng lãi suất ảnh hưởng đến nền kinh tế Việt Nam

FED tăng lãi suất ảnh hưởng gì đến chứng khoán Việt Nam?

FED mới đây đã tiếp tục tăng lãi suất và dự báo có thể sẽ tăng lên 3,1% đến 3,6% vào cuối năm nay. Chứng khoán Việt Nam có thể sẽ phải chịu tác động tiêu cực đến từ việc FED tăng lãi suất.

  • Tăng lãi suất của FED dự kiến sẽ thắt chặt tình hình tài chính toàn cầu và làm giảm triển vọng tăng trưởng nền kinh tế thế giới. Điều gây ảnh hưởng đến nhu cầu hàng xuất khẩu của Việt Nam.

  • Lãi suất huy động bằng đồng VND dự kiến sẽ tăng trong những tháng cuối năm do áp lực từ tăng lãi suất USD và lạm phát tại Việt Nam.

  • Tăng lãi suất USD có thể làm tăng chi phí trả nợ nước ngoài, với tỷ lệ nợ nước ngoài đáng kể Chính phủ và các doanh nghiệp Việt Nam có thể phải chịu lãi suất cao hơn. Theo ước tính, các khoản nợ nước ngoài của Việt Nam hiện đang chiếm đến 39% GDP vào cuối 2022.

  • Dòng vốn đầu tư gián tiếp nước ngoài có thể bị tác động tiêu cực bởi kế hoạch "rút chân ga - taper tantrum" của FED. Điều này có thể gây biến động trên thị trường chứng khoán Việt Nam. Tại thị trường chứng khoán Việt Nam đã từng chứng kiến một đợt giảm điểm mạnh mẽ trong những tháng vừa qua.

  • Đồng USD mạnh có thể làm tăng tỷ giá USD/VND, tạo áp lực lên đồng VND (tỷ giá USD/VND cũng tăng lên 1,7% tính từ đầu năm đến nay). Tuy nhiên, đồng VND vẫn được coi là động thái ổn định trong khu vực.

>> Xem thêm:Đầu tư chứng khoán là gì? Hướng dẫn cách đầu tư chứng khoán

FED tăng lãi suất khiến thị trường chứng khoán chao đảo

FED tăng lãi suất khiến thị trường chứng khoán chao đảo

Một số câu hỏi thường gặp về FED

FED tăng lãi suất thì vàng tăng hay giảm?

Khi FED tăng lãi suất thì giá vàng sẽ giảm mạnh. Ví dụ điển hình là đêm 03/11/2022 giá vàng thế giới là 1.658 USD/ounce. Tuy nhiên, chỉ sau một đêm khi FED tăng lãi suất thì giá vàng thế giới giảm còn 1.638,5 USD/ounce.

Khi FED tăng lãi suất thì giá vàng sẽ giảm

Khi FED tăng lãi suất thì giá vàng sẽ giảm

Tại sao FED tăng lãi suất?

Thực tế, FED tăng lãi suất nhằm mục đích kiềm chế sự gia tăng nhanh chóng của lạm phát, ổn định kinh tế.

Tại sao FED tăng lãi suất lại giảm lạm phát?

Khi FED tăng lãi suất có thể làm giảm nhu cầu tiêu dùng và đầu tư, đồng thời làm giảm giá trị tài sản. Chính điều này có thể tạo ra sự giảm lạm phát, nhưng không phải ngay lập tức mà có thể phụ thuộc vào tình hình kinh tế và thị trường cụ thể.

Tại sao FED tăng lãi suất giá vàng lại giảm?

FED tăng lãi suất thường làm giảm giá vàng vì đầu tư vào vàng trở nên đắt đỏ hơn, lãi suất cao hơn. Ngoài ra, tăng lãi suất thường được coi là biện pháp kiểm soát lạm phát, khiến người đầu tư đánh giá cao đồng tiền quốc gia, từ đó có thể bán vàng để đầu tư vào tiền tệ.

FED tăng lãi suất thì USD tăng hay giảm?

FED tăng lãi suất thì đồng nghĩa với việc USD tăng. Bởi các nhà đầu tư tập trung vốn về thị trường Mỹ khiến cung đồng USD trên thế giới giảm, từ đó giá đồng USD sẽ tăng.

FED tăng lãi suất thì đồng USD sẽ tăng

FED tăng lãi suất thì đồng USD sẽ tăng

Lãi suất FED tăng ảnh hưởng như thế nào đến crypto?

Lãi suất FED tăng có thể gây ảnh hưởng mạnh mẽ đến thị trường đầu tư nói chung và crypto nói riêng. Cụ thể, hồi tháng 5, khi FED công bố tăng lãi suất thì giá Bitcoin đã tăng lên mức 40.000 USD, sau đó giảm mạnh do các nhà đầu tư liên tục bán cổ phiếu. Tuy nhiên, đến đợt tăng lãi suất của FED vào tháng 6 thì giá Bitcoin và Ethereum tiếp tục giảm, tính trong 6 tháng đã mất khoảng 70% giá trị.

Phía trên là toàn bộ về FED là gì? FED ảnh hưởng như thế nào đến nền kinh tế toàn cầu. Hy vọng với những chia sẻ ở trên sẽ giúp bạn hiểu thêm về khái niệm này. Ngoài ra, đừng quên truy cập Tikop.vn để cập nhật kiến thức tài chính mới nhất nhé!

Tích luỹ linh hoạt cùng Tikop

Chỉ từ 50.000 VNĐ
Giao dịch 24/7
An toàn và minh bạch
Rút trước một phần không mất lợi nhuận

Nguồn tham khảo

Bài viết có hữu ích không?

Xin lỗi bài viết chưa đáp ứng nhu cầu của bạn. Vấn đề bạn gặp phải là gì?

tikop

Cảm ơn phản hồi của bạn !

tikop
Hướng dẫn cách lập kế hoạch chi tiêu cá nhân chi tiết, hiệu quả

KIẾN THỨC CƠ BẢN

Hướng dẫn cách lập kế hoạch chi tiêu cá nhân chi tiết, hiệu quả

Bài toán chi tiêu cá nhân là vấn đề nhiều người suy nghĩ. Nếu bạn đang phân vân về việc dành bao nhiêu thu nhập cho các nhu cầu cơ bản, giải trí, tích lũy, Tikop sẽ hướng dẫn cách lập kế hoạch chi tiêu cá nhân chi tiết, hiệu quả qua bài viết sau nhé!

tikop_user_icon

Phương Uyên

tikop_calander_icon

17/01/2024

Đầu cơ là gì? So sánh khác biệt giữa đầu tư và đầu cơ chi tiết

KIẾN THỨC TÀI CHÍNH

Đầu cơ là gì? So sánh khác biệt giữa đầu tư và đầu cơ chi tiết

Đầu cơ là thuật ngữ phổ biến trong lĩnh vực đầu tư, chứng khoán, đem đến khả năng lợi nhuận cao. Vậy đầu cơ là gì? Tác động của đầu cơ đối với thị trường tài chính như thế nào? Cùng Tikop tìm hiểu chi tiết ngay dưới đây nhé!

tikop_user_icon

Lê Thị Thu

tikop_calander_icon

18/10/2023

Xu hướng đầu tư từ tiền lẻ

KIẾN THỨC TÀI CHÍNH

Xu hướng đầu tư từ tiền lẻ

Hiện nay ở nhiều nước trên thế giới đang có một xu hướng là giới trẻ sử dụng ngày càng nhiều các ứng dụng dịch vụ tài chính trên điện thoại thông minh. Bên cạnh dịch vụ thanh toán thì đầu tư với số tiền lẻ hay một khoản để dành nhỏ đang thu hút mạnh những người thích công nghệ, quan tâm đến tài chính trong bối cảnh lãi suất tiền gửi ở mức thấp và nhận thức của giới trẻ về đầu tư ngày càng tăng.

tikop_user_icon

Tikop

tikop_calander_icon

25/02/2024

Đường đến đầu tư dài hạn

KIẾN THỨC TÀI CHÍNH

Đường đến đầu tư dài hạn

Để gia tăng tài sản ròng của một người hay hộ gia đình, không có cách nào tốt hơn là đầu tư. Nhưng thực tế từ trước đến nay cho thấy kỳ vọng kiếm tiền nhanh phần lớn là sai lầm, và thay vào đó đầu tư dài hạn là cách đã giúp rất nhiều người thực hiện được mục tiêu tài chính của mình.

tikop_user_icon

Tikop

tikop_calander_icon

16/01/2024