Hotline (8h-18h | T2-T6): 1900 88 68 57
Email (8h-21h): hotro@tikop.vn

Quỹ cân bằng là gì? 7 điều cần lưu ý khi đầu tư quỹ cân bằng

Đóng góp bởi:

Uyên Hoàng

Cập nhật:

05/03/2024

Quỹ cân bằng là thuật ngữ thường thấy trong lĩnh vực đầu tư, đặc biệt là đầu tư chứng khoán. Vậu quỹ cân bằng là gì? Có nên đầu tư vào quỹ cân bằng hay không? Trong bài viết này, Tikop sẽ giúp bạn tìm hiểu chi tiết về loại quỹ đầu tư này.

Quỹ cân bằng là gì?

Thế nào là quỹ cân bằng?

Quỹ cân bằng là một loại quỹ mở, thường là cổ phiếutrái phiếu. Mục tiêu của quỹ cân bằng là tạo ra một tỷ lệ lợi nhuậnrủi ro phù hợp với khả năng chịu đựng rủi ro của nhà đầu tư. 

Một số quỹ cân bằng có thể tập trung vào việc sinh lời từ cổ tứclãi suất. Trong khi một số quỹ khác có thể tìm kiếm lợi nhuận từ cổ phiếu và trái phiếu. Quỹ có mức rủi ro trung bình nên thích hợp với nhà đầu tư trung hạn và dài hạn.

Quỹ cân bằng phù hợp với nhà đầu tư an toàn

Quỹ cân bằng phù hợp với nhà đầu tư an toàn

Ví dụ về quỹ cân bằng

Ví dụ, quỹ Đầu tư Cân bằng Manulife thuộc công ty TNHH Manulife Việt Nam. Quỹ được biết tới là quỹ liên kết đơn vị cho các nhà đầu tư trung và dài hạn. Tính tới tháng 12/2020, tỷ suất sinh lời hàng năm của quỹ đầu tư Manulife đạt trên 18.8%.

Quỹ cân bằng tiếng Anh là gì?

Trong tiếng Anh, quỹ cân bằng được viết là Balanced Fund.

Tỷ lệ tài sản đầu tư quỹ cân bằng 

  • Trái phiếu chiếm 30% - 50% tổng tài sản quỹ.

  • Cổ phiếu chiếm 30% - 50% tổng tài sản quỹ.

  • Tiền, tài sản khác chiếm dưới 20% tài sản quỹ. 

Tỷ lệ tài sản của quỹ đầu tư cân bằng gồm trái phiếu, cổ phiếu và tài sản khác

Tỷ lệ tài sản của quỹ đầu tư cân bằng gồm trái phiếu, cổ phiếu và tài sản khác

Xem thêm: Phân biệt cổ phiếu và trái phiếu

Phân loại quỹ cân bằng hiện nay

Quỹ định hướng nợ

Các quỹ cân bằng định hướng nợ có ít nhất 65% công ty sẽ tham gia đầu tư vào các chứng khoán nợ như: Trái phiếu chính phủ, tín phiếu kho bạc, giấy ghi nợ… 35% còn lại được đầu tư vào tiền tệ.

Quỹ định hướng vốn chủ sở hữu

Quỹ định hướng vốn chủ sở hữu đầu tư chủ yếu vào các cổ phiếu ít nhất 65% vốn. 35% vốn đầu tư còn lại được đầu tư vào thị trường tiền tệ hoặc các công cụ nợ nhằm đảm bảo sự ổn định khi thị trường mất cân bằng.

Ý nghĩa quỹ cân bằng

Quỹ cân bằng đóng vai trò quan trọng góp phần vào sự phát triển chung của thị trường. Ý nghĩa của quỹ cân bằng như sau:

  • Huy động vốn phát triển nền kinh tế: Quỹ cân bằng cung cấp nguồn vốn cho doanh nghiệp, giúp ổn định thị trường thứ cấp. Quỹ tạo ra một môi trường kinh doanh thuận lợi, từ đó khuyến khích sự tăng trưởng và phát triển.

  • Hỗ trợ nhà đầu tư chưa có kinh nghiệm: Các nhà đầu tư nhỏ lẻ, mới “dấn thân” vào ngành có cơ hội tìm kiếm nhiều dự án kiếm lời. Quỹ cân bằng còn giúp họ học cách quản lý tài chính cá nhân một cách hiệu quả.

  • Đánh giá tiềm năng của dự án: Cung cấp cơ sở đánh giá vững chắc để xác định khả năng tài chính của một dự án. Điều này giúp đánh giá tính khả thi và tiềm năng thu về lợi nhuận của dự án trước khi đưa ra quyết định đầu tư.

  • Khuyến khích dòng chảy vốn từ nước ngoài: Quỹ tạo một môi trường tài chính ổn định, thu hút các nhà đầu tư và vốn nước ngoài tham gia thị trường trong nước.

  • Tạo điều kiện cho công ty nước ngoài và liên doanh: Khuyến khích sự hợp tác và giao lưu giữa các doanh nghiệp quốc tế, tạo điều kiện cho sự phát triển và mở rộng quốc tế.

Quỹ cân bằng hỗ trợ nhà đầu tư F0

Quỹ cân bằng hỗ trợ nhà đầu tư F0

Ưu và nhược điểm của quỹ cân bằng

Ưu điểm

  • Tiết kiệm chi phí: Quỹ rất ít khi phải thay đổi việc phân bổ lại cổ phiếu và trái phiếu nên tỷ lệ phí quỹ thấp hơn nhiều so với các quỹ tương hỗ khác.

  • Giảm rủi ro: Quỹ cân bằng có tính rủi ro trung bình. Do vốn đầu tư vào quỹ được phân bổ sang cổ phiếu, trái phiếu… nên từ đó làm giảm thiểu rủi ro.

  • Lợi nhuận ổn định: Rủi ro trung bình cùng với sự phân bổ danh mục đầu tư linh hoạt. Từ đó, quỹ tạo được nguồn lợi nhuận ổn định để nhà đầu tư tiếp tục tham gia.

  • Phân bố tài sản ổn định: Khi nhà đầu tư có nhu cầu rút quỹ cũng không ảnh hưởng tới sự phân bổ tài sản.

Nhược điểm

  • Tài sản bị kiểm soát: Các quyết định của nhà đầu tư khi lựa chọn quỹ hoặc chia nguồn tiền vào một cổ phiếu bị hạn chế bởi các đơn vị quản lý quỹ.

  • Tỷ lệ phân bố tài sản vốn: Quỹ luôn có xu hướng cân bằng giữa thu nhập và vốn. Do đó, khi đầu tư vào quỹ, có thể bạn sẽ không đạt được mức tăng trưởng cao như các quỹ khác. 

  • Lợi nhuận không cao: Với nhà đầu tư lớn, có kinh nghiệm đầu tư vào quỹ cân bằng sẽ không cảm thấy hấp dẫn. Bởi quỹ mang lại lợi nhuận không cao so với kỳ vọng của nhà đầu tư ưa thích rủi ro. 

  • Rủi ro tiềm ẩn: Thông thường, cổ phiếu chiếm hơn một nửa trong quỹ cân bằng. Do đó, quỹ luôn tiềm ẩn một phần rủi ro tuy không lớn nhưng cũng ảnh hưởng tới quyết định của nhà đầu tư.

Quỹ cân bằng thu lợi nhuận không cao

Quỹ cân bằng thu lợi nhuận không cao

Xem ngay: Quỹ tín thác là gì? Có nên tham gia quỹ ủy thác đầu tư không?

Có nên đầu tư vào quỹ cân bằng không?

Việc đầu tư vào quỹ cân bằng phụ thuộc vào quyết định của mỗi nhà đầu tư. Nếu bạn muốn đầu tư vào quỹ, bạn nên xem xét mục đích của mình. Cụ thể, nếu bạn muốn đầu tư an toàn và ổn định, quỹ cân bằng sẽ là lựa chọn phù hợp. Lý do bởi quỹ có tính rủi ro trung bình, không gây áp lực cho các nhà đầu tư chưa có nhiều kinh nghiệm.

Tuy nhiên, với nhà đầu tư ưa thích rủi ro với mục đích kiếm lợi thật nhiều thì quỹ cân bằng không phải là quyết định phù hợp. Quỹ cân bằng thích hợp với nhà đầu tư trung và dài hạn, không cần quá nhiều kinh nghiệm hay kỳ vọng vào mức lợi nhuận “trên trời”.

Đọc ngay: 8 Cách đầu tư tài chính hiệu quả nhất

Một số quỹ cân bằng phổ biến tại Việt Nam 

Quỹ VCBF-TBF

Quỹ VCBF thuộc Công ty TNHH Quản Lý Quỹ Đầu Tư Chứng Khoán Vietcombank. VCBF là đơn vị liên doanh của ngân hàng Vietcombank và Tập đoàn đa quốc gia Franklin Templeton Investment. 

Phân bổ tài sản của quỹ VCBF-TBF bao gồm: 69.1% cổ phiếu, 23% tài sản thu nhập cố định, 2.3% chứng chỉ tiền gửi và 1.7% là tiền mặt, các tài sản khác (Cập nhật ngày 30/9/2023).

Quỹ VIBF 

Quỹ Đầu tư Cân bằng Tuệ Sáng VinaCapital - VIBF thành lập năm 2019. Danh mục đầu tư của VIBF với 20.5% cổ phiếu, 24.9% trái phiếu và tiền tệ, khoản tài chính khác. Quỹ VinaCapital - VIBF có tính thanh khoản cao, chỉ từ 100.000 đồng nhà đầu tư đã có thể sở hữu chứng chỉ quỹ này. 

Quỹ VIBF của VinaCapital

Quỹ VIBF của VinaCapital

Quỹ MAFBAL

Quỹ MAFBAL - Quỹ Đầu Tư Cân Bằng Manulife thành lập vào năm 2017. Đây là quỹ đầu tư sinh lời nhờ tận dụng cơ hội đầu tư vào thị trường chứng khoán. MAFBAL hướng tới đối tượng khách hàng trung niên ưa thích rủi ro mức trung bình, đầu tư theo chiến lược trung và dài hạn. 

Quỹ DCDS

Quỹ Đầu tư Chứng khoán Năng động DC - DCDS đi vào hoạt động từ năm 2004. Đây là quỹ đại chúng đầu tiên tại Việt Nam và được xem là quỹ mở lâu đời nhất. 

Quỹ DCDS phân bổ 20% chứng khoán nợ và 80% vào chứng khoán vốn để đẩy mạnh tiềm năng tăng trưởng. Hiện nay, quỹ tập trung vào các lĩnh vực chứng khoán, ngân hàng, bất động sản…

Quỹ ENF

Quỹ Đầu tư Năng động Eastspring Investments Việt Nam - ENF được thành lập vào năm 2014. Hiện nay, danh mục phân bổ tài sản của quỹ ENF gồm 47.7% cổ phiếu niêm yết, 1.3% trái phiếu. Đặc biệt, quỹ có quy mô lớn, hiện đang hoạt động tại 11 thị trường trên toàn Châu Á.

Chứng chỉ quỹ ENF

Chứng chỉ quỹ ENF

Quỹ PBIF

Công ty PVCB Capital là đơn vị trực tiếp quản lý quỹ PBIF. Tuy chỉ mới ra mắt vào đầu năm 2023, PBIF được đánh giá là quỹ cân bằng an toàn, bảo vệ quyền lợi tối đa cho các nhà đầu tư. 

Danh mục đầu tư của PBIF tập trung vào cổ phiếu của doanh nghiệp có vốn hoá lớn, các nhóm cổ phiếu đầu thuộc nhóm VN30, các công cụ tiền tệ, trái phiếu chính phủ… 

Quỹ VCAMBF

Quỹ Đầu tư Cân Bằng Bản Việt - VCAMBF được thành lập năm 2014 nhằm đem tới giải pháp đầu tư linh hoạt, an toàn cho các nhà đầu tư. Quỹ VCAMBF được giám sát bởi Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam - BIDV. 

VCAMBF mang lại cơ hội lợi nhuận cao cho các nhà đầu tư nhờ việc cân bằng trái phiếu doanh nghiệp và cổ phiếu được niêm yết. Như vậy, nhà đầu tư có thể an tâm khi đầu tư quỹ VCAMBF.

Quỹ Đầu tư Cân Bằng Bản Việt viết tắt là VCAMBF

Quỹ Đầu tư Cân Bằng Bản Việt viết tắt là VCAMBF

Câu hỏi thường gặp 

Quỹ cân bằng còn được gọi là gì?

Quỹ cân bằng còn được gọi là Balanced Fund trong tiếng Anh.

Quỹ cân bằng đầu tư vào gì?

Quỹ cân bằng đầu tư vào cả cổ phiếu và trái phiếu.

Quỹ cân bằng có phải là một khoản đầu tư tốt?

Quỹ cân bằng có tính rủi ro trung bình, do đó khi tham gia vào quỹ, nhà đầu tư sẽ được giảm bớt tính rủi ro so với các quỹ khác. Tuy nhiên, quỹ đầu tư cũng gặp phải thua lỗ nên bạn cần cân nhắc khi tham gia. 

Quỹ cân bằng có tốt cho dài hạn không?

CÓ. Các chuyên gia tài chính đánh giá quỹ tương hỗ lập ra phù hợp với mục đích đầu tư dài hạn bởi tính rủi ro trung bình của chúng.

Xem thêm: Bí quyết đầu tư dài hạn thành công cho các nhà đầu tư mới

Các quỹ cân bằng có trả cổ tức không?

CÓ. Bởi quỹ cân bằng đầu tư cả vào cổ phiếu và trái phiếu. Do đó, các quỹ có thể phân bổ lợi nhuận bằng cách chi trả cổ tức cho nhà đầu tư.

Quỹ cân bằng có phải là quỹ tương hỗ không?

CÓ. Quỹ cân bằng là một dạng của quỹ tương hỗ được nắm giữ trái phiếu và cổ phiếu.

Như vậy, Tikop đã giúp bạn tìm hiểu chi tiết về quỹ cân bằng là gì. Trước khi đưa ra quyết định đầu tư, bạn cần cân nhắc kỹ lưỡng tới tình hình tài chính, thị trường và kiến thức chuyên môn để đạt được mức lợi nhuận tối đa. Theo dõi chuyên mục chứng chỉ quỹ để tham khảo các bài viết bổ ích khác nhé!

Tích luỹ linh hoạt cùng Tikop

Chỉ từ 50.000 VNĐ
Giao dịch 24/7
An toàn và minh bạch
Rút trước một phần không mất lợi nhuận

Bài viết có hữu ích không?

Xin lỗi bài viết chưa đáp ứng nhu cầu của bạn. Vấn đề bạn gặp phải là gì?

tikop

Cảm ơn phản hồi của bạn !

tikop
Hướng dẫn cách lập kế hoạch chi tiêu cá nhân chi tiết, hiệu quả

KIẾN THỨC CƠ BẢN

Hướng dẫn cách lập kế hoạch chi tiêu cá nhân chi tiết, hiệu quả

Bài toán chi tiêu cá nhân là vấn đề nhiều người suy nghĩ. Nếu bạn đang phân vân về việc dành bao nhiêu thu nhập cho các nhu cầu cơ bản, giải trí, tích lũy, Tikop sẽ hướng dẫn cách lập kế hoạch chi tiêu cá nhân chi tiết, hiệu quả qua bài viết sau nhé!

tikop_user_icon

Phương Uyên

tikop_calander_icon

17/01/2024

Đầu cơ là gì? So sánh khác biệt giữa đầu tư và đầu cơ chi tiết

KIẾN THỨC TÀI CHÍNH

Đầu cơ là gì? So sánh khác biệt giữa đầu tư và đầu cơ chi tiết

Đầu cơ là thuật ngữ phổ biến trong lĩnh vực đầu tư, chứng khoán, đem đến khả năng lợi nhuận cao. Vậy đầu cơ là gì? Tác động của đầu cơ đối với thị trường tài chính như thế nào? Cùng Tikop tìm hiểu chi tiết ngay dưới đây nhé!

tikop_user_icon

Lê Thị Thu

tikop_calander_icon

18/10/2023

Đầu tư theo các quỹ ETF: Làm sao cho hiệu quả?

CHỨNG CHỈ QUỸ

Đầu tư theo các quỹ ETF: Làm sao cho hiệu quả?

Với những nhà đầu tư cá nhân, việc chọn ETF hay dựa hơi vào ETF để tạo riêng một danh mục cho mình là sự cân nhắc đáng kể.

tikop_user_icon

Tikop

tikop_calander_icon

24/03/2023

Nên đầu tư cổ phiếu hay trái phiếu? So sánh cổ phiếu và trái phiếu

CHỨNG KHOÁN

Nên đầu tư cổ phiếu hay trái phiếu? So sánh cổ phiếu và trái phiếu

Đầu tư là một trong những cách để tăng thu nhập và tích lũy tài sản. Trong thị trường tài chính, có hai loại đầu tư phổ biến là cổ phiếu và trái phiếu. Vậy

tikop_user_icon

Quỳnh Nguyễn Như

tikop_calander_icon

21/01/2024