Hotline (8h-18h | T2-T6): 1900 88 68 57
Email (8h-21h): hotro@tikop.vn

Bí quyết đầu tư dài hạn thành công cho các nhà đầu tư mới

Đóng góp bởi:

Giang Dương

Cập nhật:

30/05/2023

Đầu tư dài hạn là một trong những hình thức hiệu quả được rất nhiều các trader lựa chọn để có thể kiếm tiền thụ động một cách ổn định, an toàn trên thị trường chứng khoán hiện nay. Cùng tìm hiểu các thông tin liên quan đến vấn đề này qua bài viết sau đây của Tikop nhé!

Tại sao đầu tư dài hạn là lựa chọn thông minh cho các nhà đầu tư mới?

Hình thức đầu tư dài hạn có thể mang đến nhiều tiềm năng về nguồn lợi nhuận cũng như hạn chế được rất nhiều rủi ro. Các bạn có thể tìm hiểu qua các thông tin sau đây.

1.1 Lợi ích của đầu tư dài hạn

Một số các lợi ích của hình thức đầu tư dài hạn phải kể đến như: 

  • Đầu tư dài hạn sẽ giúp các bạn định hình được những kế hoạch, chiến lược đầu tư lâu dài một cách chắc chắn và thông minh.

  • Đầu tư dài hạn sẽ hỗ trợ xây dựng cho bạn tính kiên trì và kết quả, cũng như nguồn lợi nhuận cực kỳ bền vững, ổn định trong tương lai.

  • Đầu tư dài hạn sẽ mang đến một số phát sinh rủi ro nhưng chỉ dừng ở mức độ vừa phải, các bạn có thể vừa dễ dàng giải quyết rủi ro, vừa tiếp tục đầu tư thuận lợi.

  • Tạo ra một nguồn vốn và phần tiền lãi khổng lồ khi các quyết định đầu tư của bạn đạt được thành công.

Mang đến nguồn lợi nhuận ổn định, ít rủi ro

Mang đến nguồn lợi nhuận ổn định, ít rủi ro

1.2 So sánh đầu tư ngắn hạn và đầu tư dài hạn

Có ba sự khác biệt cực kỳ lớn giữa hình thức đầu tư ngắn hạn với đầu tư dài hạn. Cụ thể như sau:

Đầu tư dài hạn và đầu tư ngắn hạn

Đầu tư dài hạn và đầu tư ngắn hạn

  • Yếu tố thời gian

Thời gian ở đây được hiểu là khoảng thời gian trong suốt quá trình kể từ khi bắt đầu đầu tư cho tới khi thu hồi được nguồn vốn và tiền lợi nhuận.

Đối với việc đầu tư chứng khoán ngắn hạn, thì thời gian đầu tư thường sẽ chỉ kéo dài trong vòng từ 1 tháng, 3 tháng hoặc tối đa là 6 tháng. Đối với các nhà đầu tư dài hạn chứng khoán, thì thời gian đầu tư sẽ kéo dài trong vòng 1 năm, thậm chí có thể là lâu hơn. 

  • Yếu tố rủi ro

Thông thường, các nhà đầu tư chứng khoán theo hình thức dài hạn sẽ mang lại ít rủi ro hơn so với hình thức đầu tư chứng khoán ngắn hạn. Đặc biệt, đối với các nhà đầu tư ngắn hạn dạng lướt sóng thì mức độ rủi ro có thể gặp phải trong mỗi giao dịch thường sẽ là rất lớn.

  • Yếu tố tỷ suất lợi nhuận

Theo nguyên tắc, nắm giữ các chứng khoán dài hạn sẽ có ít rủi ro hơn, do đó, mức độ lợi nhuận kỳ vọng cũng thấp hơn. Trái lại, đầu tư vào các chứng khoán ngắn hạn sẽ đem lại với mức kỳ vọng lợi nhuận cao hơn do các nhà đầu tư phải thực sự chấp nhận một mức độ rủi ro lớn hơn.

Các yếu tố quan trọng khi đầu tư dài hạn

Một số các yếu tố mà các nhà đầu tư cần xác định rõ ràng trước khi tiến hành quyết định đầu tư dài hạn, phải kể đến như sau: 

2.1 Xác định mục tiêu đầu tư

Bạn sẽ làm gì với số tiền kiếm được từ các khoản đầu tư của bản thân mình? Bạn muốn có thể nghỉ hưu sớm? Bạn có muốn sở hữu cho mình một căn nhà đẹp? 

Sau khi đã xác định rõ mục tiêu, các bạn cần lên kế hoạch thật hợp lý và dành thời gian đủ dài cho tất cả các khoản đầu tư của mình để đảm bảo sự tăng trưởng hiệu quả. 

Với các mục tiêu lớn và quan trọng, hãy luôn cân nhắc đầu tư định kỳ và tiến hành chia làm nhiều khoản nhỏ thay vì đổ dồn nguồn vốn vào một quỹ đầu tư mạo hiểm duy nhất nào đó.

Xác định rõ ràng mục tiêu đầu tư

Xác định rõ ràng mục tiêu đầu tư

2.2 Nghiên cứu và phân tích thị trường

Trước khi chuẩn bị tham gia đầu tư vào một thị trường mới, sẽ có rất nhiều khó khăn và điều mới mẻ cùng những rủi ro không thể lường trước đang chờ đợi các nhà đầu tư. 

Do đó các bạn sẽ cần tìm hiểu, cũng như nắm bắt kỹ lưỡng về tình hình kinh tế, nhu cầu thị trường, các quy định liên quan của pháp luật về thị trường đầu tư hướng tới. 

Việc nghiên cứu thị trường cẩn thận sẽ giúp các nhà đầu tư có thể giảm thiểu tối đa những sai lầm không đáng có.

Tìm hiểu kỹ lưỡng thị trường trước khi đầu tư

Tìm hiểu kỹ lưỡng thị trường trước khi đầu tư

2.3 Diversification - đa dạng hóa đầu tư

Hoạt động đầu tư cho dù diễn ra dưới hình thức nào cũng luôn gắn với rất nhiều các loại rủi ro khác nhau. Trong khi đó, mục đích cuối cùng của hầu hết nhà đầu tư là tối đa hóa lợi ích để thu về lợi nhuận. 

Do đó, việc tìm kiếm những biện pháp để giảm thiểu tối đa rủi ro và tối đa hóa các lợi ích sẽ trở thành một nhu cầu thiết thực.

Một trong những biện pháp tối thiểu hóa rủi ro đối với các nhà đầu tư sẽ là đa dạng hóa đầu tư. Vì vậy, việc đa dạng hóa đầu tư sẽ giúp làm phân tán và bù trừ một số vấn đề rủi ro giữa các loại tài sản khác nhau.

Đa dạng hoá các loại hình đầu tư

Đa dạng hoá các loại hình đầu tư

2.4 Chọn lựa các loại tài sản đầu tư phù hợp

Hiện tại có rất nhiều các hình thức đầu tư trên thị trường để cho nhà đầu tư lựa chọn. Tuy nhiên, các bạn cần phải căn cứ vào tình hình thực tế cũng như mục đích đầu tư để chọn cho mình hình thức phù hợp nhất.

Việc lựa chọn loại tài sản đầu tư phù hợp sẽ giúp các nhà đầu tư tận dụng tối đa thế mạnh, nguồn vốn của bản thân để thu về lợi nhuận kỳ vọng, cũng như hạn chế tối đa các rủi ro không đáng có.

Lựa chọn đầu tư tài sản phù hợp đảm bảo an toàn nguồn vốn

Lựa chọn đầu tư tài sản phù hợp đảm bảo an toàn nguồn vốn

2.5 Điều chỉnh danh mục đầu tư theo thời gian

Xem xét các tác động của thuế đến các vấn đề bán tài sản ở trong thời điểm hiện tại. Nhất là trước khi các bạn chuẩn bị tái cân bằng danh mục đầu tư.

Xác định được cần giảm các loại tài sản hay mã chứng khoán nào và khối lượng cần giảm bao nhiêu. Đồng thời ra quyết định xem sẽ mua vào mã chứng khoán nào khác để có thể bù đắp vào khoảng trống với số tiền đã thu được từ việc bán các mã chứng khoán cũ.

5 hình thức đầu tư dài hạn phổ biến

Một số các hình thức đầu tư dài hạn cực kỳ phổ biến mà các nhà đầu tư có thể tham khảo như sau:

3.1 Gửi tiết kiệm ngân hàng

Đây được xem là một trong những kênh đầu tư dài hạn có độ an toàn và ổn định nhất. Bởi vì các ngân hàng luôn được giám sát thông qua hệ thống Ngân hàng nhà nước Việt Nam nên sẽ hạn chế bớt được các loại rủi ro về mặt tài chính.

Hiện nay, mức lãi suất của các ngân hàng thường dao động trong khoảng từ 3 – 7%/năm. Trong đó, có một số ngân hàng sẽ áp dụng riêng mức lãi suất tới 7%/năm đi kèm với một số điều kiện như quy định số tiền tối thiểu gửi, cũng như mức kỳ hạn tối đa,…

Gửi tiết kiệm ngân hàng

Gửi tiết kiệm ngân hàng

3.2 Chứng khoán

Đầu tư dài hạn vào các mã chứng khoán cũng là một trong những hình thức mang lại nguồn lợi nhuận hiệu quả. Mặc dù trên thị trường chứng khoán sẽ luôn có rất nhiều biến động lên xuống hàng ngày nhưng nếu các nhà đầu tư không kiên trì đầu tư theo thời gian dài, thì sẽ khó có thể tạo ra nguồn lợi nhuận lớn. 

Lời khuyên từ các chuyên gia giàu kinh nghiệm đó là các nhà đầu tư nên tìm cho mình các công ty có tình hình ổn định, cũng như khả năng tăng trưởng bền vững thì sẽ an toàn và hiệu quả hơn.

Đầu tư vào thị trường chứng khoán dài hạn

Đầu tư vào thị trường chứng khoán dài hạn

3.3 Đầu tư vào vàng

Đầu tư vào vàng vẫn là một trong những kênh đầu tư truyền thống được rất nhiều nhà đầu tư ưa chuộng vì cách thức đầu tư tương đối đơn giản và dễ dàng tiến hành giao dịch. 

Nguyên tắc sinh lợi của việc đầu tư vào vàng cực kỳ đơn giản, chủ yếu sẽ là thu lợi từ sự chênh lệch của việc mua vào và bán ra.

Đầu tư vào vàng

Đầu tư vào vàng

3.4 Bất động sản

Đây là một hình thức đầu tư dài hạn mang lại mức độ sinh lời rất cao nhưng tính thanh khoản tương đối thấp, có sự rủi ro khá cao hơn so với hầu hết các kênh đầu tư khác. 

Để đầu tư vào các loại bất động sản một cách an toàn và hiệu quả thì sẽ đòi hỏi nhà đầu tư phải hội tụ rất nhiều yếu tố về mặt kiến thức phát ý, kinh nghiệm, cũng như sự nhạy bén với thị trường, đồng thời phải có nguồn vốn lớn,…

Đầu tư vào bất động sản

Đầu tư vào bất động sản

3.5 Trái phiếu

Trái phiếu là một trong các loại hình huy động vốn được nhiều đơn vị phát hành sử dụng như: Chính phủ, ngân hàng, doanh nghiệp. 

Hình thức này có thể nói là đi vay từ các nhà đầu tư, và những đơn vị này sẽ có nghĩa vụ phải hoàn trả lãi suất định kỳ cho nhà đầu tư theo đúng các điều khoản đã cam kết.

Trái phiếu gần như được xem là một kênh đầu tư an toàn, ổn định và mang lại nguồn tiền lãi suất cao hơn nhiều so với việc gửi tiết kiệm.

Đầu tư dài hạn vào trái phiếu

Đầu tư dài hạn vào trái phiếu

Những sai lầm thường gặp khi đầu tư dài hạn và cách tránh chúng

Khi tiến hành vào việc đầu tư dài hạn thì các nhà đầu tư sẽ có khả năng gặp phải một số các sai lầm như sau:

4.1 Chỉ tập trung đầu tư vào một loại tài sản

Các nhà đầu tư không nắm giữ đầy đủ số loại cổ phiếu của nhiều công ty. Hay giữ một lượng không cân xứng các cổ phiếu nằm trong cùng một ngành hoặc lĩnh vực. 

Điều này sẽ có thể làm tổn thương đến danh mục đầu tư chứng khoán của các nhà đầu tư. Nếu bạn quá tập trung đầu tư vào một lĩnh vực nào của thị trường chứng khoán thì sẽ làm tăng thêm khả năng rủi ro cho các danh mục đầu tư.

4.2 Mua vào thời điểm không đúng

Thu mua chứng khoán vào sai thời điểm sẽ khiến cho các nhà đầu tư có thể bị giảm lợi nhuận hoặc bị lỗ vốn. Giá của cổ phiếu tăng hay giảm sẽ thường phụ thuộc vào rất nhiều các yếu tố như: Biến động kinh tế, lạm phát kinh tế, hay tình hình chính trị, chính sách Nhà nước ban hành, hoặc tình hình các hoạt động hiện tại của công ty,...

Để có thể lựa chọn được thời điểm tốt nhất để tiến hành mua cổ phiếu, trước hết, các nhà đầu tư phải biết được khoảng thời gian giao dịch cho phép. Các sàn giao dịch cổ phiếu sẽ chỉ hoạt động trong khoảng thời gian vào lúc 9h sáng cho đến 15h chiều, từ thứ 2 đến thứ 6.

Bên cạnh đó, các nhà đầu tư nếu mới bắt đầu tham gia giao dịch cũng cần biết rằng muốn tiến hành đầu tư đạt hiệu quả tối ưu, thì nên mua cổ phiếu khi nền kinh tế đang có diễn biến hoạt động ổn định và lượng cung tiền đang ở mức cao.

Mua bán chứng khoán sai thời điểm gây thua lỗ

Mua bán chứng khoán sai thời điểm gây thua lỗ

4.3 Không có chiến lược đầu tư rõ ràng

Chiến lược đầu tư không rõ ràng sẽ khiến các nhà đầu tư dễ bị cuốn vào vòng xoáy liên tục khi thị trường biến động. Chiến lược đầu tư chứng khoán đúng đắn sẽ chiếm đến hơn 50% tỷ lệ thành công. 

Phần còn lại là dựa vào sự lựa chọn và việc phân bổ tài sản (cụ thể, hoặc cổ phiếu).

4.4 Không kiểm soát được cảm xúc khi đầu tư

Thị trường chứng khoán luôn có những sự biến động bất thường, có lúc lên và cũng có lúc xuống liên tục. Vì vậy, các bạn cần phải chuẩn bị tốt tâm lý và luôn giữ được sự bình tĩnh khi gặp vấn đề.

Việc không kiểm soát được cảm xúc khi đầu tư sẽ dễ khiến cho các nhà đầu tư lầm vào tình trạng hoang mang, đầu tư theo số đông nên có thể gặp nhiều vấn đề rủi ro.

Không kiểm soát tốt cảm xúc khi đầu tư

Không kiểm soát tốt cảm xúc khi đầu tư

Tổng kết và lời khuyên cho các nhà đầu tư mới

Để có thể tiến hành đầu tư một cách thuận lợi và tạo ra nguồn thu nhập ổn định, các bạn có thể tham khảo một số lời khuyên sau đây:

5.1 Tổng kết những điểm cần lưu ý khi đầu tư dài hạn

Đầu tư dài hạn chứng khoán là việc mà các nhà đầu tư khi mua vào và nắm giữ nhiều loại cổ phiếu, trái phiếu, và các loại giấy tờ có giá khác trong dài hạn. 

Thông thường hình thức đầu tư dài hạn sẽ kéo dài trong khoảng thời gian từ 3 – 5 năm hoặc có thể thậm chí là 10 năm hay dài hơn là cả đời.

  • Khi tham gia đầu tư dài hạn chứng khoán, các nhà đầu tư cần phải có cho mình tầm nhìn dài hạn, có được cái nhìn bao quát tổng thể cho bức tranh toàn cảnh thị trường. Nhà đầu tư dài hạn sẽ không nên quá để tâm đến các diễn biến trên thị trường ngắn hạn.

  • Các nhà đầu tư dài hạn cần phải kiên định với chiến lược đầu tư của mình, tránh mắc phải vấn đề tâm lý đám đông hay tâm lý FOMO, tránh chạy theo các xu hướng thị trường. Các biến động về mặt chỉ số, diễn biến giá cả trong ngày, trong tuần không nên trở thành cơ sở cho các quyết định bán ra hay mua vào của nhà đầu tư.

  • Các nhà đầu tư cần phải xác định được một số loại mã chứng khoán đang bị định giá thấp ở trong thời điểm hiện tại để đầu tư cho tương lai. Bởi khi thị trường nhận định được chính xác các giá trị chính xác của mã chứng khoán đó thì chắc chắn nhà đầu tư sẽ dễ dàng thu được nguồn lợi nhuận lớn.

Lưu ý để đầu tư dài hạn hiệu quả

Lưu ý để đầu tư dài hạn hiệu quả

5.2 Lời khuyên cho các nhà đầu tư mới khi bắt đầu đầu tư dài hạn

Tham khảo một số lời khuyên cho các nhà đầu tư mới tham gia vào thị trường đầu tư dài hạn như sau: 

  • Tiếp tục nắm giữ khi cổ phiếu đang sinh lời hiệu quả.

  • Bán thua lỗ cổ phiếu để thu vốn.

  • Không nên quá chú ý đến các biến động nhỏ nhặt trên thị trường.

  • Không theo đuổi mục tiêu đầu tư hấp dẫn ngắn hạn.

  • Xây dựng chiến lược đầu tư rõ ràng, chắc chắn và luôn tuân thủ nó.

  • Không nên quá tập trung vào chỉ số P/E.

  • Luôn có tầm nhìn dài hạn và tập trung vào kết quả tương lai.

  • Duy trì tư duy mở để tiếp nhận các cơ hội mới.

  • Bỏ qua các vấn đề về thuế và phí giao dịch.

Hình thức đầu tư dài hạn chứng khoán sẽ là một trong những giải pháp an toàn để kiếm tiền thụ động, khiến cho số tiền của các bạn sinh lời bền vững. Tuy nhiên, để có thể đầu tư chứng khoán dài hạn, người chơi cần tìm hiểu kiến thức và theo dõi tình hình thị trường, đánh giá các dấu hiệu để lựa chọn đúng thời điểm, cũng như các loại cổ phiếu có tiềm năng để đầu tư. 

Hy vọng với những kinh nghiệm chia sẻ trên đây của Tikop sẽ thật sự hữu ích để những người mới đầu tư dài hạn chứng khoán có thể nắm được thành công.

Tích luỹ linh hoạt cùng Tikop

Chỉ từ 50.000 VNĐ
Giao dịch 24/7
An toàn và minh bạch
Rút trước một phần không mất lợi nhuận

Bài viết có hữu ích không?

Xin lỗi bài viết chưa đáp ứng nhu cầu của bạn. Vấn đề bạn gặp phải là gì?

tikop

Cảm ơn phản hồi của bạn !

tikop
Đầu tư theo các quỹ ETF: Làm sao cho hiệu quả?

CHỨNG CHỈ QUỸ

Đầu tư theo các quỹ ETF: Làm sao cho hiệu quả?

Với những nhà đầu tư cá nhân, việc chọn ETF hay dựa hơi vào ETF để tạo riêng một danh mục cho mình là sự cân nhắc đáng kể.

tikop_user_icon

Tikop

tikop_calander_icon

24/03/2023

Nên đầu tư cổ phiếu hay trái phiếu? So sánh cổ phiếu và trái phiếu

CHỨNG KHOÁN

Nên đầu tư cổ phiếu hay trái phiếu? So sánh cổ phiếu và trái phiếu

Đầu tư là một trong những cách để tăng thu nhập và tích lũy tài sản. Trong thị trường tài chính, có hai loại đầu tư phổ biến là cổ phiếu và trái phiếu. Vậy

tikop_user_icon

Quỳnh Nguyễn Như

tikop_calander_icon

21/01/2024

Lệnh ATO là gì? Hướng dẫn cách đặt lệnh ATO đơn giản, hiệu quả nhất

CHỨNG KHOÁN

Lệnh ATO là gì? Hướng dẫn cách đặt lệnh ATO đơn giản, hiệu quả nhất

ATO là lệnh giao dịch chứng khoán được các nhà đầu tư sử dụng phổ biến. Vậy lệnh ATO là gì? Cách đặt lệnh ATO như thế nào cho hiệu quả? Cùng Tikop tìm hiểu chi tiết ngay dưới đây nhé!

tikop_user_icon

Phương Uyên

tikop_calander_icon

22/12/2023

CÁC LOẠI QUỸ MỞ TẠI VIỆT NAM

KIẾN THỨC TÀI CHÍNH

CÁC LOẠI QUỸ MỞ TẠI VIỆT NAM

Quỹ mở về bản chất là hình thức ủy thác vốn của nhà đầu tư vào quỹ, quỹ sẽ thay mặt nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Quỹ mở được chia thành 3 loại: quỹ cổ phiếu, quỹ trái phiếu, quỹ cân bằng (gồm cả cổ phiếu và trái phiếu)

tikop_user_icon

Tikop

tikop_calander_icon

01/03/2023