Hotline (8h-18h | T2-T6): 1900 88 68 57
Email (8h-21h): hotro@tikop.vn

Lợi thế cạnh tranh là gì? Cách xác định, nâng cao lợi thế cạnh tranh

Đóng góp bởi:

Lê Thị Thu

Cập nhật:

25/04/2024

Trong môi trường kinh doanh cạnh tranh khốc liệt hiện nay, lợi thế cạnh tranh chính là yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp có thể phát triển và cạnh tranh. Vậy lợi thế cạnh tranh là gì? Làm thế nào để nâng cao lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp? Hãy cùng Tikop tìm hiểu chi tiết ngay dưới đây nhé!

Lợi thế cạnh tranh là gì?

Khái niệm lợi thế cạnh tranh

Lợi thế cạnh tranh là các yếu tố giúp doanh nghiệp nổi bật, vượt trội hơn so với các đối thủ cạnh tranh khác trên thị trường mục tiêu. Nhờ lợi thế cạnh tranh, doanh nghiệp sẽ có chỗ đứng vững chắc trong lòng người tiêu dùng, và giúp doanh nghiệp duy trì vị thế, tạo doanh thu tốt và tồn tại lâu dài trên thị trường.

>>> Xem thêm: Vốn kinh doanh là gì? Đặc điểm, vai trò và phân loại vốn kinh doanh

Lợi thế cạnh tranh chính là yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp có thể phát triển và cạnh tranh

Lợi thế cạnh tranh chính là yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp có thể phát triển và cạnh tranh

Lợi thế cạnh tranh tiếng Anh là gì?

Lợi thế cạnh tranh tiếng Anh là Competitive advantage.

Ví dụ về lợi thế cạnh tranh

Vinamilk là một trong những thương hiệu sữa hàng đầu tại Việt Nam, đã xây dựng cho mình những lợi thế cạnh tranh vững chắc để giữ vững vị thế dẫn đầu trên thị trường. Bao gồm:

  • Là thương hiệu lớn được người tiêu dùng Việt Nam tin tưởng và yêu thích, là thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất trong 8 năm liên tiếp.

  • Có hơn 180 nhà phân phối và 80.000 nhà bán lẻ trong hệ thống kênh phân phối của mình. Điều này giúp đảm bảo hoạt động tiêu thụ sản phẩm thuận lợi nhất.

  • Có hơn 200 mặt hàng do làm chủ công nghệ, kiểm soát chất lượng từ nguyên liệu đến sản xuất và tiêu thụ. Mức giá cạnh tranh trên thị trường.

Tầm quan trọng của lợi thế cạnh tranh

Lợi thế cạnh tranh đóng vai trò quan trọng đối với sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp, cụ thể:

  • Giúp sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn nổi bật hơn trên thị trường bằng cách mang đến sự khác biệt hóa về tính năng, chất lượng hoặc giải pháp. 

  • Khi bạn cung cấp điều gì đó mà đối thủ không thể sao chép dễ dàng, bạn có thể đề xuất giá cao hơn, từ đó cải thiện lợi nhuận. Điều này giúp bạn chiếm lĩnh thị trường lớn hơn và kiếm được nhiều tiền hơn.

  • Giúp bạn thu hút và giữ chân khách hàng, xây dựng tập khách hàng trung thành, từ đó giúp tăng doanh số bán hàng và nhận được nhiều giới thiệu tích cực hơn.

  • Lợi thế cạnh tranh thu hút nhân viên tài năng và nhà đầu tư bởi vì nó cho thấy tiềm năng thành công lâu dài của doanh nghiệp.

>>> Đọc ngay: Vốn điều lệ là gì? 10 điều cần biết về vốn điều lệ

Lợi thế cạnh tranh đóng vai trò quan trọng đối với sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp

Lợi thế cạnh tranh đóng vai trò quan trọng đối với sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp

Phân loại lợi thế cạnh tranh

Lợi thế so sánh

Lợi thế so sánh là lợi thế được tạo ra bằng cách hoạt động hiệu quả hơn so với đối thủ, có thể bao gồm chi phí sản xuất thấp hơn, chất lượng sản phẩm/dịch vụ cao hơn và khả năng tiếp cận thị trường tốt hơn.

Lợi thế khác biệt hóa

Lợi thế khác biệt hóa là lợi thế xuất phát từ việc tạo ra sự khác biệt so với đối thủ, bao gồm sản phẩm/dịch vụ độc đáo, thương hiệu nổi tiếng và chất lượng dịch vụ khách hàng cao.

Lợi thế cạnh tranh bền vững

Lợi thế cạnh tranh bền vững là những điểm mà đối thủ khó có thể sao chép hoặc vượt qua, bao gồm tài sản vô hình như thương hiệu, sự khác biệt hóa và khả năng thích ứng nhanh chóng với sự thay đổi của thị trường.

Lợi thế cạnh tranh bao gồm lợi thế so sánh, lợi thế khác biệt và lợi thế cạnh tranh bền vững

Lợi thế cạnh tranh bao gồm lợi thế so sánh, lợi thế khác biệt và lợi thế cạnh tranh bền vững

Các yếu tố tạo nên lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp

Các yếu tố tạo nên lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp bao gồm:

  • Sự cải tiến: Khả năng liên tục cải tiến sản phẩm, dịch vụ hoặc quy trình là một yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp giữ vững lợi thế cạnh tranh. Bằng cách nắm bắt và áp dụng công nghệ mới, doanh nghiệp có thể không ngừng cải tiến để đáp ứng và vượt qua mong đợi của khách hàng.

  • Hiệu quả hoạt động: Thông qua việc quản lý chi phí đến tối ưu hóa quy trình sản xuất và vận hành, mỗi hoạt động của doanh nghiệp sẽ thực hiện một cách hiệu quả nhất để tối ưu hóa lợi nhuận và giữ vững vị thế trên thị trường.

  • Nâng cao chất lượng: Liên tục kiểm soát và cải thiện chất lượng từ quá trình sản xuất đến phục vụ khách hàng, doanh nghiệp có thể xây dựng lòng tin và lòng trung thành từ phía khách hàng.

  • Sự thỏa mãn của khách hàng: Khả năng đáp ứng nhu cầu và mong muốn của khách hàng sẽ tạo ra trải nghiệm tuyệt vời. Từ đó, giúp doanh nghiệp xây dựng tập khách hàng trung thành và phát triển bền vững trên thị trường mục tiêu.

>>> Đọc ngay: 10 cách kêu gọi vốn đầu tư hiệu quả năm 2024 và 4 điều cần lưu ý

Các yếu tố tạo nên lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp

Các yếu tố tạo nên lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp

Cách xác định lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp

Tự đánh giá năng lực của doanh nghiệp

Để xác định lợi thế cạnh tranh, thì doanh nghiệp cần tự đánh giá năng lực của mình, bao gồm việc nhận biết ưu điểm, nhược điểm, đồng thời đánh giá xem có đủ năng lực để vượt qua đối thủ hay không. Trong cạnh tranh, việc tự nhìn nhận và đánh giá khách quan về bản thân là chìa khóa để đạt được lợi thế cạnh tranh và thành công trong kinh doanh.

Để xác định lợi thế cạnh tranh thì doanh nghiệp cần tự đánh giá năng lực của doanh nghiệp

Để xác định lợi thế cạnh tranh thì doanh nghiệp cần tự đánh giá năng lực của doanh nghiệp

Nghiên cứu thị trường, phân tích đối thủ cạnh tranh

Sau khi đã đánh giá năng lực của mình thì doanh nghiệp cần nghiên cứu về thị trường cũng như đối thủ cạnh tranh. Bằng cách này, bạn có thể hiểu rõ hơn về môi trường kinh doanh, nhận biết các cơ hội và thách thức, đồng thời tìm ra những điểm mạnh và yếu của đối thủ. 

Việc nghiên cứu thị trường sẽ giúp bạn điều chỉnh chiến lược kinh doanh của mình, tận dụng những điểm mạnh và khai thác những cơ hội trên thị trường để đạt được lợi thế cạnh tranh.

Xác định, xây dựng lợi thế cạnh tranh vượt trội

Để xác định lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp, bạn cần xác định được lợi thế cạnh tranh vượt trội so với các đối thủ. Nghĩa là doanh nghiệp sẽ tạo ra sự khác biệt trong sản phẩm, dịch vụ hoặc chiến lược kinh doanh của mình so với các đối thủ. Việc tập trung vào việc phát triển những điểm mạnh, khai thác những cơ hội mới sẽ giúp doanh nghiệp xây dựng một lợi thế cạnh tranh bền vững và chiếm lĩnh thị trường một cách hiệu quả.

Xác định, xây dựng lợi thế cạnh tranh vượt trội

Xác định, xây dựng lợi thế cạnh tranh vượt trội

Cách nâng cao lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp

Nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ

Để nâng cao lợi thế cạnh tranh, doanh nghiệp cần tập trung vào chất lượng sản phẩm và dịch vụ. Bởi điều khách hàng luôn quan tâm đến chất lượng/giá trị của sản phẩm. Chỉ khi nâng cao chất lượng sản phẩm thì doanh nghiệp mới có thể xây dựng lòng tin, sự tin cậy từ phía khách hàng, tạo ra một lợi thế cạnh tranh vững chắc trên thị trường.

Nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ

Nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ

Tối ưu về chi phí

Tối ưu hóa chi phí kinh doanh là một chiến lược quan trọng để nâng cao lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp. Khi sản phẩm/dịch vụ có chất lượng, giá trị tương đương, khách hàng thường sẽ lựa chọn sản phẩm có giá thành thấp hơn. Điều này đặc biệt quan trọng khi đối thủ cạnh tranh cung cấp sản phẩm tương tự. 

Bằng cách giảm thiểu chi phí và tối ưu hóa quy trình sản xuất, doanh nghiệp có thể cung cấp sản phẩm với giá cả hấp dẫn hơn, tạo ra một lợi thế cạnh tranh đối với khách hàng.

>>> Xem thêm: Công ty trách nhiệm hữu hạn: Khái niệm, đặc điểm, thủ tục thành lập

Ứng dụng công nghệ

Trong thời đại công nghệ 4.0, việc áp dụng các thiết bị và máy móc hiện đại vào quy trình sản xuất và kinh doanh là một cách giúp doanh nghiệp nâng cao lợi thế cạnh tranh hiệu quả. Sử dụng công nghệ không chỉ giúp tăng tốc độ và năng suất sản xuất mà còn tạo ra cơ hội cho sự đột phá trong sản phẩm. 

Ứng dụng công nghệ vào sản xuất, kinh doanh

Ứng dụng công nghệ vào sản xuất, kinh doanh

Tập trung vào giá trị đem đến cho khách hàng

Thực tế, doanh nghiệp không chỉ tạo ra sản phẩm hoặc dịch vụ chất lượng mà còn cần tập trung vào giá trị đem đến cho khách hàng. Bởi chỉ khi đáp ứng về nhu cầu, mong muốn của khách hàng thì doanh nghiệp mới có chỗ đứng trên thị trường mục tiêu, xây dựng tập khách hàng trung thành hiệu quả.

Xây dựng văn hóa doanh nghiệp

Ngoài ra, để nâng cao lợi thế cạnh tranh thì doanh nghiệp cần xây dựng văn hóa doanh nghiệp. Với cách xác định và thúc đẩy các giá trị chung, doanh nghiệp có thể tạo ra một môi trường làm việc tích cực và sáng tạo. Văn hóa doanh nghiệp mạnh mẽ không chỉ thu hút nhân viên tài năng mà còn giúp xây dựng lòng trung thành từ phía khách hàng.

Tăng cường hợp tác, liên kết

Để tối ưu hóa hiệu quả kinh doanh cũng như tăng lợi thế cạnh tranh thì doanh nghiệp cần tăng cường hợp tác, liên kết với các doanh nghiệp khác. Khi đó, doanh nghiệp có thể xây dựng mối quan hệ đối tác và tận dụng sức mạnh từ các đối tác để nâng cao lợi thế cạnh tranh. 

Ví dụ, trong lĩnh vực du lịch, hợp tác với các doanh nghiệp khách sạn có thể tạo ra những gói dịch vụ hoàn chỉnh và hấp dẫn cho khách hàng. Nếu hợp tác này mang lại hiệu quả, doanh nghiệp có thể nhận được chiết khấu hoặc tặng quà từ đối tác, tạo ra một môi trường win-win cho cả hai bên.

Tăng cường hợp tác, liên kết với các doanh nghiệp khác

Tăng cường hợp tác, liên kết với các doanh nghiệp khác

Những câu hỏi thường gặp

Lợi thế cạnh tranh bền vững là gì?

Lợi thế cạnh tranh bền vững là những tài sản, tính năng của công ty mà khó có đối thủ nào có thể sao chép hoặc vượt qua, tạo nên vị trí dài hạn hơn so với các đối thủ cạnh tranh khác trên thị trường.

Điều kiện để công ty có lợi thế cạnh tranh là gì?

Điều kiện để công ty có lợi thế cạnh tranh thì doanh nghiệp cần tập trung vào khách hàng mục tiêu, cải tiến sản phẩm, dịch vụ và đầu tư vào việc phát triển, xây dựng thương hiệu.

Một công ty được xem là có một lợi thế cạnh tranh bền vững khi nào?

Công ty được xem là có lợi thế cạnh tranh bền vững khi duy trì được khả năng sinh lời và mức phát triển cao hơn so với trung bình ngành trong một thời gian dài.

Phía trên là toàn bộ về lợi thế cạnh tranh để bạn có thể tham khảo, hy vọng những chia sẻ trên sẽ giúp bạn hiểu hơn về khái niệm này. Ngoài ra, đừng quên truy cập Tikop.vn để cập nhật kiến thức tài chính mới nhất mỗi ngày nhé!

Tích luỹ linh hoạt cùng Tikop

Chỉ từ 50.000 VNĐ
Giao dịch 24/7
An toàn và minh bạch
Rút trước một phần không mất lợi nhuận

Bài viết có hữu ích không?

Xin lỗi bài viết chưa đáp ứng nhu cầu của bạn. Vấn đề bạn gặp phải là gì?

tikop

Cảm ơn phản hồi của bạn !

tikop
Hướng dẫn cách lập kế hoạch chi tiêu cá nhân chi tiết, hiệu quả

KIẾN THỨC CƠ BẢN

Hướng dẫn cách lập kế hoạch chi tiêu cá nhân chi tiết, hiệu quả

Bài toán chi tiêu cá nhân là vấn đề nhiều người suy nghĩ. Nếu bạn đang phân vân về việc dành bao nhiêu thu nhập cho các nhu cầu cơ bản, giải trí, tích lũy, Tikop sẽ hướng dẫn cách lập kế hoạch chi tiêu cá nhân chi tiết, hiệu quả qua bài viết sau nhé!

tikop_user_icon

Phương Uyên

tikop_calander_icon

17/01/2024

Đầu cơ là gì? So sánh khác biệt giữa đầu tư và đầu cơ chi tiết

KIẾN THỨC TÀI CHÍNH

Đầu cơ là gì? So sánh khác biệt giữa đầu tư và đầu cơ chi tiết

Đầu cơ là thuật ngữ phổ biến trong lĩnh vực đầu tư, chứng khoán, đem đến khả năng lợi nhuận cao. Vậy đầu cơ là gì? Tác động của đầu cơ đối với thị trường tài chính như thế nào? Cùng Tikop tìm hiểu chi tiết ngay dưới đây nhé!

tikop_user_icon

Lê Thị Thu

tikop_calander_icon

18/10/2023

Xu hướng đầu tư từ tiền lẻ

KIẾN THỨC TÀI CHÍNH

Xu hướng đầu tư từ tiền lẻ

Hiện nay ở nhiều nước trên thế giới đang có một xu hướng là giới trẻ sử dụng ngày càng nhiều các ứng dụng dịch vụ tài chính trên điện thoại thông minh. Bên cạnh dịch vụ thanh toán thì đầu tư với số tiền lẻ hay một khoản để dành nhỏ đang thu hút mạnh những người thích công nghệ, quan tâm đến tài chính trong bối cảnh lãi suất tiền gửi ở mức thấp và nhận thức của giới trẻ về đầu tư ngày càng tăng.

tikop_user_icon

Tikop

tikop_calander_icon

25/02/2024

Đường đến đầu tư dài hạn

KIẾN THỨC TÀI CHÍNH

Đường đến đầu tư dài hạn

Để gia tăng tài sản ròng của một người hay hộ gia đình, không có cách nào tốt hơn là đầu tư. Nhưng thực tế từ trước đến nay cho thấy kỳ vọng kiếm tiền nhanh phần lớn là sai lầm, và thay vào đó đầu tư dài hạn là cách đã giúp rất nhiều người thực hiện được mục tiêu tài chính của mình.

tikop_user_icon

Quỳnh Nguyễn Như

tikop_calander_icon

16/01/2024