Hotline (8h-18h | T2-T6): 1900 88 68 57
Email (8h-21h): hotro@tikop.vn

Giá cả là gì? Có chức năng gì? Các yếu tố ảnh hưởng đến giá cả

Đóng góp bởi:

Võ Thị Mỹ Duyên

Cập nhật:

11/12/2023

Giá cả là thuật ngữ không còn xa lạ với tất cả mọi người. Vậy bạn đã biết Giá cả là gì? Có chức năng gì? Các yếu tố ảnh hưởng đến giá cả chưa. Nếu chưa hãy cùng Tikop tham khảo bài viết sau để biết thêm chi tiết nhé!

Giá cả là gì?

Khái niệm giá cả

Giá cả là giá trị bằng tiền của một đơn vị hàng hóa, dịch vụ, tài sản hoặc yếu tố đầu vào. Ở một số thị trường, giá cả được xác định hoàn toàn bởi thị trường hoặc bởi các lực lượng cung và cầu  (ví dụ: thị trường cạnh tranh hoàn hảo).

Ở các thị trường khác (ví dụ: độc quyền nhóm), các nhà cung cấp lớn có tác động đáng kể đến giá thị trường. Trong một số trường hợp, giá cả có thể được chính phủ điều chỉnh hoặc điều chỉnh bằng cách sử dụng các công cụ chính sách giá cả và thu nhập.

Giá cả là gì?

Giá cả là gì?

Giá cả của hàng hóa là gì?

Giá cả hàng hóa là một chỉ số phản ánh mức độ cung và cầu của các sản phẩm và dịch vụ trên thị trường.

Ví dụ về giá cả

1kg gạo = 16.000 đồng

Giá cả tiếng Anh là gì?

Giá cả tiếng Anh là Price.

Giá cả thị trường là gì?

Giá cả thị trường là giá bán hoặc giá mua của một sản phẩm, dịch vụ được xác định bởi sự cạnh tranh giữa nhà cung cấp và người tiêu dùng trên thị trường. Giá thị trường thường phản ánh cung và cầu của sản phẩm hoặc dịch vụ đó. Nó có thể thay đổi liên tục theo thời gian và được quyết định bởi các yếu tố như điều kiện kinh tế, biến động giá cả, sự cạnh tranh giữa nhà sản xuất và nhu cầu của người tiêu dùng.

Giá cả thị trường là gì?

Giá cả thị trường là gì?

Đặc điểm của giá cả

Giá cả được quyết định bởi cung và cầu

Ở một số thị trường, giá sản phẩm sẽ được quyết định hoàn toàn bởi thị trường hoặc bởi các lực lượng cung cầu. Ví dụ, trong một thị trường cạnh tranh hoàn hảo.

Các nhà cung cấp tác động lớn đến giá cả tại một vài thị trường đặc biệt

Ở một số thị trường, những nhà cung cấp lớn có tác động đáng kể đến giá cả thị trường. Ví dụ, trong một thị trường độc quyền.

Chính phủ có quyền điều chỉnh giá cả trong trường hợp đặc biệt

Trong các trường hợp cụ thể khác, giá cả có thể được chính phủ điều tiết hoặc điều chỉnh bằng cách sử dụng các công cụ chính sách giá cả và thu nhập.

>> Xem thêm: Giá Net là gì? Cách tính giá Net chi tiết, chính xác nhất, có ví dụ

Đặc điểm của giá cả

Đặc điểm của giá cả

Các yếu tố ảnh hưởng đến giá cả

Giá trị hàng hóa

Đây là yếu tố quyết định nhất đến giá cả hàng hóa. Giá trị hàng hóa bị ảnh hưởng bởi năng suất lao động và độ phức tạp của lao động. Nói một cách đơn giản, một sản phẩm càng cần nhiều thời gian và công sức để tạo ra thì giá của nó càng cao.

Giá trị của đồng tiền

Nó tỷ lệ nghịch với giá nguyên liệu. Khi giá tiền tăng thì một đơn vị tiền mua được ít hàng hóa hơn và ngược lại.

Cung và cầu của hàng hóa

Sự cân nhắc giữa cung cầu là yếu tố chủ yếu ảnh hưởng đến giá cả. Nếu cung cầu vượt quá nhu cầu, giá cả có xu hướng giảm xuống do sự cạnh tranh giữa các nhà cung cấp. Ngược lại, nếu nhu cầu vượt quá cung ứng, giá cả có thể tăng do sự khan hiếm của sản phẩm hoặc dịch vụ.

Chi phí sản xuất

Chi phí sản xuất bao gồm các yếu tố như nguyên liệu, lao động, máy móc và công nghệ. Nếu chi phí sản xuất tăng lên, nhà sản xuất có thể chuyển chi phí này lên giá bán của sản phẩm hoặc dịch vụ.

Mức độ cạnh tranh hàng hóa

Mức độ cạnh tranh trong ngành công nghiệp có thể ảnh hưởng đến giá cả. Trong một thị trường cạnh tranh cao, các nhà cung cấp có thể cố gắng giảm giá để thu hút khách hàng. Trong khi đó, trong một thị trường ít cạnh tranh, các nhà cung cấp có thể có khả năng đặt giá cao hơn.

Chi phí vận chuyển

Chi phí vận chuyển và phân phối có thể ảnh hưởng đến giá cả của sản phẩm. Nếu chi phí vận chuyển hoặc phân phối tăng lên, nhà cung cấp có thể chuyển phần chi phí này lên giá bán.

Xu hướng người tiêu dùng

Xu hướng người tiêu dùng có thể ảnh hưởng đến giá cả thông qua tác động đến cầu và nguồn cung, sự thay đổi trong sở thích tiêu dùng, tiến độ kỳ vọng, tác động đám đông và ảnh hưởng của quảng cáo và truyền thông. Các yếu tố này cùng tác động và tương tác với nhau để tạo ra sự biến động trong giá cả trong nền kinh tế.

Các yếu tố ảnh hưởng đến giá cả

Các yếu tố ảnh hưởng đến giá cả

Chức năng của giá cả trên thị trường

Điều tiết cung và cầu trên thị trường

Giá cả đóng vai trò quan trọng trong việc cân đối cung cầu trên thị trường. Khi giá cả tăng, ceteris paribus (giả sử các yếu tố khác không thay đổi), cầu giảm do người tiêu dùng có xu hướng tiết kiệm hoặc chuyển sang các sản phẩm hoặc dịch vụ thay thế.

Điều này dẫn đến sự giảm cung cấp và giúp thị trường tiến đến một trạng thái cân đối giữa cung và cầu. Ngược lại, khi giá cả giảm, cầu tăng và cung cấp có thể được khuyến khích để đáp ứng nhu cầu tăng.

Quyết định khả năng mua hàng của người tiêu dùng

Giá cả là một yếu tố quan trọng trong quyết định mua hàng của người tiêu dùng. Người tiêu dùng thường so sánh giá cả của các sản phẩm hoặc dịch vụ khác nhau để đưa ra quyết định mua hàng. Giá cả thấp hơn có thể khuyến khích người tiêu dùng mua hàng hơn, trong  khi giá cả cao hơn có thể làm giảm nhu cầu mua hàng.   

Tác động đến khả năng sản xuất

Giá cả là một cơ chế quan trọng để phân phối tài nguyên hiệu quả. Khi giá cả tăng, người tiêu dùng có xu hướng tiết kiệm và sử dụng tài nguyên một cách cẩn thận hơn. Đồng thời, giá cả cao cũng khuyến khích các nhà cung cấp tăng cung cấp sản phẩm và dịch vụ để tận dụng cơ hội lợi nhuận. Ngược lại, khi giá cả giảm, người tiêu dùng có thể tiêu thụ nhiều hơn và nhà cung cấp có thể giảm sản xuất nếu không có lợi nhuận đủ cao.

Xác định nguồn  nhân lực cần thiết

 Giá cả có thể ảnh hưởng đến mức lương và phúc lợi mà doanh nghiệp có thể cung cấp cho nhân viên. Nếu giá cả sản phẩm hoặc dịch vụ tăng, doanh nghiệp có thể có thu nhập tăng và khả năng cung cấp mức lương và phúc lợi cao hơn. Điều này có thể thu hút và giữ chân nhân lực chất lượng cao.

 Giá cả cũng có thể ảnh hưởng đến quyết định tuyển dụng và đào tạo nhân lực. Nếu giá cả tăng, doanh nghiệp có thể có nguồn lực tài chính hạn chế và có thể giới hạn khả năng tuyển dụng và đào tạo nhân viên mới. Ngược lại, nếu giá cả giảm, doanh nghiệp có thể có khả năng tăng cường quy trình tuyển dụng và đào tạo nhân lực.

Định giá giá trị của hàng hóa

Giá cả cao có thể tạo động lực cho các nhà cung cấp nâng cao chất lượng sản phẩm hoặc dịch vụ của họ để tối đa hóa giá trị và cạnh tranh trên thị trường. Khi người tiêu dùng có nhiều sự lựa chọn và sẵn lòng trả giá cao hơn cho chất lượng tốt hơn, các doanh nghiệp cần đáp ứng bằng cách cải thiện sản phẩm, nâng cao dịch vụ hoặc tạo ra các sản phẩm đột phá.

>> Xem thêm: Lãi vốn là gì? Bản chất của lãi vốn và các hình thức đầu tư

Chức năng của giá cả trên thị trường

Chức năng của giá cả trên thị trường

Hy vọng với những chia sẻ về Giá cả là gì? Có chức năng gì? Các yếu tố ảnh hưởng đến giá cả ở trên sẽ giúp ích cho các bạn. Ngoài ra, đừng quên truy cập Tikop.vn thường xuyên để cập nhật tin tức mới nhất về Kiến thức tài chính mỗi ngày nhé!

Tích luỹ linh hoạt cùng Tikop

Chỉ từ 50.000 VNĐ
Giao dịch 24/7
An toàn và minh bạch
Rút trước một phần không mất lợi nhuận

Bài viết có hữu ích không?

Xin lỗi bài viết chưa đáp ứng nhu cầu của bạn. Vấn đề bạn gặp phải là gì?

tikop

Cảm ơn phản hồi của bạn !

tikop
Hướng dẫn cách lập kế hoạch chi tiêu cá nhân chi tiết, hiệu quả

KIẾN THỨC CƠ BẢN

Hướng dẫn cách lập kế hoạch chi tiêu cá nhân chi tiết, hiệu quả

Bài toán chi tiêu cá nhân là vấn đề nhiều người suy nghĩ. Nếu bạn đang phân vân về việc dành bao nhiêu thu nhập cho các nhu cầu cơ bản, giải trí, tích lũy, Tikop sẽ hướng dẫn cách lập kế hoạch chi tiêu cá nhân chi tiết, hiệu quả qua bài viết sau nhé!

tikop_user_icon

Phương Uyên

tikop_calander_icon

17/01/2024

Cách thức xây dựng tài chính cá nhân

KIẾN THỨC TÀI CHÍNH

Cách thức xây dựng tài chính cá nhân

Để thực sự thành công trong lĩnh vực tài chính cá nhân, bạn phải thành thục ba kỹ năng . Cùng Tikop tìm hiểu 3 kỹ năng này là gì để giúp cải thiện tài chính cá nhân nhé!

tikop_user_icon

Tikop

tikop_calander_icon

24/03/2023

Đầu cơ là gì? So sánh khác biệt giữa đầu tư và đầu cơ chi tiết

KIẾN THỨC TÀI CHÍNH

Đầu cơ là gì? So sánh khác biệt giữa đầu tư và đầu cơ chi tiết

Đầu cơ là thuật ngữ phổ biến trong lĩnh vực đầu tư, chứng khoán, đem đến khả năng lợi nhuận cao. Vậy đầu cơ là gì? Tác động của đầu cơ đối với thị trường tài chính như thế nào? Cùng Tikop tìm hiểu chi tiết ngay dưới đây nhé!

tikop_user_icon

Lê Thị Thu

tikop_calander_icon

18/10/2023

5 bài học đắt giá về đầu tư của người do Thái

KIẾN THỨC TÀI CHÍNH

5 bài học đắt giá về đầu tư của người do Thái

Người Do Thái chỉ chiếm 0.3% dân số thế giới nhưng nắm giữ đến 30% tài sản trên toàn thế giới. Bạn sẽ học được gì ở họ? Hãy chiêm nghiệm 5 bài học đắt giá của họ sau đây cùng Tikop

tikop_user_icon

Tikop

tikop_calander_icon

25/01/2024