Hotline (8h-18h | T2-T6): 1900 88 68 57
Email (8h-21h): hotro@tikop.vn

4 nguyên tắc quan trọng trong đầu tư giá trị bạn cần biết

Đóng góp bởi:

Giang Dương

Cập nhật:

30/05/2023

Đầu tư giá trị trong lĩnh vực chứng khoán là hình thức đầu tư vào các mã cổ phiếu đang bị thị trường định giá thấp hơn so với giá trị thực của nó. Đầu tư giá trị là một trong những chiến lược kinh doanh chứng khoán được rất nhiều người sử dụng nhất. Cùng tìm hiểu thêm về các nguyên tắc và cách thức hoạt động của chiến lược đầu tư giá trị qua bài viết sau đây của Tikop nhé!

Phân biệt đầu tư giá trị và đầu tư theo trào lưu

Đầu tư giá trị và đầu tư lướt sóng đều mang đến những điểm chung đó là mục tiêu về lợi nhuận. Tuy nhiên, cách tiếp cận của 2 trường phái giao dịch này gần như lại hoàn toàn khác nhau.

Đầu tư giá trị là một chiến lược đầu tư sẽ hướng đến việc lựa chọn các chứng khoán đang được giao dịch với mức giá thấp hơn so với giá trị nội tại hoặc giá trị sổ sách. Các nhà đầu tư sẽ nắm giữ chứng khoán cho đến khi giá của nó về với giá trị nội tại để tiến hành chốt lời, thu về lợi nhuận.

Đầu tư lướt sóng là chiến lược đầu tư tận dụng tối đa các biến động lên xuống của toàn bộ thị trường trong một khoản thời gian ngắn để tiến hành việc mua bán thu lời.

Tìm hiểu về đầu tư giá trị

Tìm hiểu về đầu tư giá trị

Sự khác biệt của hai hình thức này phải kể đến các yếu tố như sau: 

  • Thời gian giao dịch

Đầu tư giá trị có thời gian để nắm giữ dài, thường tính theo đơn vị tháng, thậm chí theo năm. Trong khi đó, với hình thức đầu tư lướt sóng, thời gian để nắm giữ chứng khoán chỉ tính theo ngày, hoặc theo tuần với tần suất giao dịch tương đối lớn.

  • Trọng tâm đầu tư

Các nhà đầu tư giá trị sẽ cần phẩm nghiên cứu tiềm năng tăng trưởng của các mã chứng khoán và mua vào khi giá của mã chứng khoán đó đang ở dưới giá trị nội tại.

Đối với đầu tư lướt sóng thì sẽ thường tập trung vào các yếu tố kỹ thuật hơn là sự triển vọng dài hạn của mã chứng khoán. Theo đó, họ sẽ chỉ quan tâm đến việc giá của chứng khoán đó sẽ lên hay xuống và làm thế nào để nhanh chóng thu lợi từ các biến động thị trường.

Lợi ích của đầu tư giá trị

Một số các lợi ích của hình thức đầu tư giá trị mang lại cho nhà đầu tư phải kể đến như sau:

2.1 Tăng giá trị đầu tư theo thời gian

Hình thức đầu tư giá trị sẽ giúp các nhà đầu tư có thể mua được cổ phiếu với mức giá thấp hơn so với giá trị thực tế. 

Vì đã có những sự nghiên cứu cũng như đánh giá trước khi mua nên với các loại cổ phiếu này càng nắm giữ lâu thì sẽ khiến cho tài sản của nhà đầu tư cũng ngày một gia tăng an toàn, bền vững.

2.2 Tối ưu hóa rủi ro đầu tư

Rủi ro là điều không thể tránh khỏi trong việc đầu tư. Mặc dù ưu điểm của hình thức đầu tư giá trị đó là giúp hạn chế tối đa rủi ro. Nhưng không đồng nghĩa với việc rủi ro sẽ không xuất hiện trong quá trình đầu tư.

Việc đầu tư theo hình thức giá trị cũng tương đương với việc đầu tư dài hạn, các nhà đầu tư sẽ chú ý đến mức độ phát triển lâu dài, không tham gia các hình thức lướt sóng ngắn hạn nên có thể tối ưu hoá toàn bộ rủi ro.

Tối ưu hoá các rủi ro tiềm ẩn khi đầu tư

Tối ưu hoá các rủi ro tiềm ẩn khi đầu tư

2.3 Thúc đẩy khả năng đưa ra quyết định đầu tư chính xác hơn

Chiến lược đầu tư giá trị giúp các nhà đầu tư hướng đến việc lựa chọn danh mục đầu tư vào các doanh nghiệp ổn định nên sẽ tiết kiệm được nhiều thời gian, cũng như nguồn vốn của mình.

Bên cạnh đó, để duy trì được hình thức đầu tư này, các nhà đầu tư sẽ luôn đồng hành cùng các chuyên gia, được cập nhật tình hình và phân tích tài chính của các doanh nghiệp. Do đó, sẽ có thể đưa ra được những quyết định đầu tư chắc chắn và chính xác nhất.

Các nguyên tắc đầu tư giá trị

Mỗi chiến lược sẽ luôn có được nguyên tắc áp dụng riêng biệt, đối với hình thức đầu tư giá trị, các nhà đầu tư buộc phải thuộc nằm lòng và tuân thủ 4 nguyên tắc sau đây:

3.1 Tìm kiếm những cổ phiếu giá trị thực sự

Mỗi một mã cổ phiếu sẽ mang trong mình một giá trị nội tại riêng và gần như không thay đổi theo thời gian. Giá trị nội tại thường sẽ khác với giá trị mà nó được mua bán, giao dịch ở trên thị trường hay thông qua giá trị sổ sách.

Vậy nên việc tìm kiếm và lựa chọn những mã cổ phiếu mang lại giá trị lợi nhuận thực sự sẽ giúp nhà đầu tư có thể chạm tới mức lợi nhuận kỳ vọng, cũng như có mức thu nhập thụ động ổn định.

Lựa chọn cổ phiếu kỹ lưỡng trước khi đầu tư

Lựa chọn cổ phiếu kỹ lưỡng trước khi đầu tư

3.2 Tập trung vào tài sản dài hạn của công ty

Đối với các chiến lược đầu tư giá trị thì các doanh nghiệp cần phải tập trung vào phần tài sản dài hạn của công ty trong suốt quá trình đầu tư để đảm bảo hạn chế tối đa các vấn đề ảnh hưởng tới nguồn vốn, cũng như dòng tiền của doanh nghiệp.

3.3 Mua vào giá rẻ, bán ra khi giá trị tăng lên

Để làm được điều này, các nhà đầu tư cần phải trang bị cho mình kiến thức đầu tư tài chính đầy đủ để có thể định giá cổ phiếu một cách đúng đắn. 

Nguyên tắc này sẽ giúp các nhà đầu tư xác định được chính xác thời điểm mua và cả thời điểm bán ra sao cho thu được mức lợi nhuận tối ưu nhất. Giá mua vào - bán ra có sự chênh lệch càng lớn thì mức lợi nhuận thu về càng cao.

Lựa chọn thời điểm mua bán để tối ưu lợi nhuận

Lựa chọn thời điểm mua bán để tối ưu lợi nhuận

3.4 Cân đối giữa rủi ro và tiềm năng sinh lời

Khi lựa chọn hình thức đầu tư giá trị, các nhà đầu tư sẽ cần thời gian khá dài từ 3 đến 5 năm, thậm chí là lên đến 10 năm để thực hiện giao dịch, thu về nguồn lợi nhuận theo kỳ vọng mong muốn. 

Vì lẽ đó, các nhà đầu tư luôn cần cái đầu lạnh, kiên nhẫn, không vội vã và đồng thời cân đối kỹ lưỡng giữa mức độ rủi ro, tiềm năng sinh lời để đưa ra những quyết định đầu tư cụ thể.

Các phương pháp đầu tư giá trị

Một số các phương pháp đầu tư giá trị mà các nhà đầu tư có thể tham khảo như sau:

4.1 Phân tích cơ bản (fundamental analysis)

Phân tích cơ bản hay có tên Tiếng Anh là Fundamental Analysis. Đây có thể hiểu là một trong những phương pháp phân tích đầu tư chứng khoán bằng cách xác định giá trị nội tại của các mã chứng khoán trên thị trường.

Phương pháp này đặc biệt phù hợp ứng dụng trong các dự đoán về giá cổ phiếu để phục vụ việc đưa ra các quyết định đầu tư dài hạn và đầu tư giá trị.

Bên cạnh đó, nó cũng giúp cho các nhà đầu tư có thể lựa chọn được công ty tốt để tiến hành đầu tư và nhận biết được những yếu tố chủ yếu tác động đến giá trị thật của công ty.

Phương pháp phân tích cơ bản (fundamental analysis)

Phương pháp phân tích cơ bản (fundamental analysis)

4.2 Phân tích kỹ thuật (technical analysis)

Đây là một trong những phương pháp nghiên cứu các báo cáo thống kê về biến động giá, khối lượng giao dịch để tiến hành đánh giá chứng khoán và dự đoán các xu hướng giá trong tương lai. 

Các nhà phân tích dựa theo phương pháp này cho rằng các hoạt động giao dịch trong quá khứ và sự biến động giá có thể sẽ giúp họ dự đoán về xu hướng giá của các loại chứng khoán trong tương lai.

Phân tích kỹ thuật có thể áp dụng vào việc phân tích thị trường chứng khoán, chỉ số, hoặc hàng hóa hay bất kỳ mặt hàng nào có thể tiến hành giao dịch được và chịu sự ảnh hưởng từ các áp lực của việc cung cầu.

Phương pháp phân tích kỹ thuật (technical analysis)

Phương pháp phân tích kỹ thuật (technical analysis)

4.3 Đánh giá độ tin cậy của thông tin đầu tư

Để đảm bảo an toàn cho nguồn vốn khi tiến hành đầu tư thì các nhà đầu tư cần phải phân tích kỹ lưỡng toàn bộ thông tin của doanh nghiệp, đồng thời phải xác minh mức độ tin cậy của các luồng thông tin đó.

Khi đã xác định được sự uy tín của doanh nghiệp, các nhà đầu tư sẽ thường đánh giá thêm dựa trên một số dự án thực tế mà doanh nghiệp đã triển khai cùng với tôn chỉ kinh doanh của chính doanh nghiệp đó.

Các ví dụ thành công về đầu tư giá trị

Hiện nay không thiếu các ví dụ thành công về hình thức đầu tư giá trị thực tế. Các bạn có thể tham khảo một số ví dụ như sau:

5.1 Warren Buffett và Berkshire Hathaway

Là một trong những nhà đầu tư huyền thoại, ông Warren Buffett sở hữu  cho mình danh mục đầu tư cổ phiếu mang về nguồn lợi nhuận lớn trong suốt nhiều thập kỷ qua. 

Bên cạnh những sở trường về việc chọn lựa doanh nghiệp tốt để đầu tư của vị tỷ phú, thêm một lý do cho sự thành công này là một chiến lược lựa chọn các loại cổ phiếu chi trả cổ tức.

Hầu hết các công ty mà công ty Berkshire Hathaway của tỷ phú Buffett đầu tư đều được chi trả cổ tức. Theo một phân tích của Dow Jones Market Data, thì Berkshire dự kiến thu về 5,7 tỷ USD cổ tức bằng tiền mặt từ các danh mục cổ phiếu của mình hàng năm.

Tỷ phú Warren Buffett

Tỷ phú Warren Buffett

5.2 Charlie Munger và việc chọn cổ phiếu giá trị

Theo Munger, điều đầu tiên cần làm trước khi tiến hành bỏ tiền vào bất kì doanh nghiệp nào đó là phải hiểu những gì các doanh nghiệp thực sự muốn làm.

Charlie Munger là một trong những người cộng sự, người bạn và đồng hương với nhà đầu tư nổi tiếng Warren Buffett tại Omaha, nước Mỹ. Nhà đầu tư 95 tuổi này hiện đang giữ chức Phó Chủ tịch của Berkshire Hathaway - Tập đoàn đầu tư do chính Warren Buffett làm Chủ tịch.

Munger cũng chính là người đã có tác động lớn trong việc chuyển từ hình thức đầu tư giá trị cổ điển của Graham sang hình thức đầu tư giá trị hiện đại. Ông chính là người đã có công lớn hoàn thiện phương pháp đầu tư giá trị của Berkshire Hathaway hiện nay.

Tỷ phú Charlie Munger

Tỷ phú Charlie Munger

5.3 Ben Graham và phương pháp đầu tư giá trị của ông

Trước Warren Buffett thì Ben Graham được mệnh danh là cha đẻ của phương pháp đầu tư giá trị. Phương pháp của ông mang đến nhiều điểm nổi trội hơn so với phong cách đầu tư của Warren Buffett. 

Một số các nguyên tắc trong phương pháp đầu tư giá trị của Ben Graham phải kể đến như sau: 

  • Luôn đầu tư với nguồn lợi nhuận an toàn.

  • Đương đầu với những sự bất ổn và biến thành cơ hội để kiếm lợi từ đó.

  • Tự nhận định được mình sẽ theo mục tiêu đầu tư như thế nào.

Huyền thoại đầu tư Ben Graham

Huyền thoại đầu tư Ben Graham

Lời khuyên cho người mới bắt đầu đầu tư giá trị

Để có thể tiến hành thực hiện phương pháp đầu tư giá trị một cách thành công, các nhà đầu tư cần phải ghi nhớ một số các lời khuyên như sau:

6.1 Tìm hiểu thật kỹ về công ty trước khi đầu tư

Trước khi tiến hành đầu tư vào cổ phiếu của doanh nghiệp nào đó thì các nhà đầu tư cần phải nghiên cứu kỹ lưỡng một số thông tin sau đây:

  • Xu hướng tăng trưởng thu nhập của doanh nghiệp.

  • Sức cạnh tranh của các doanh nghiệp cùng lĩnh vực.

  • Tỷ lệ nợ trên vốn chủ sở hữu có phù hợp với chỉ tiêu của ngành.

  • Tỷ lệ giá trên thu nhập hàng tháng (chỉ số P/E).

  • Cách thức công ty chi trả cổ tức.

  • Mức độ hiệu quả của hệ thống lãnh đạo điều hành.

6.2 Đừng theo đuổi lợi nhuận nhanh chóng

Không nên theo đuổi các mức lợi nhuận nhất thời và tâm lý đầu tư theo đám đông để thu về lợi nhuận chớp nhoáng. Hình thức này sẽ khiến các nhà đầu tư dễ rơi vào bẫy tâm lý và tiềm ẩn rất nhiều rủi ro có thể mất trắng nếu thị trường biến động nghiêm trọng.

Giữ vững tâm lý đầu tư bền vững

Giữ vững tâm lý đầu tư bền vững

6.3 Kiên nhẫn và kiểm soát tâm lý trong đầu tư

Là một nhà đầu tư, các bạn cần phải học cách tránh xa “tham lam”, “hy vọng” và “sợ hãi” - đây ba tâm lý phổ biến nhất ở trên thị trường. Bạn chỉ có thể đưa ra được các quyết định giao dịch đúng đắn dựa trên những phân tích logic, chứ không phải chỉ dựa vào mặt cảm xúc.

Thị trường chứng khoán luôn luôn có những sự biến động bất thường, có lúc lên và cũng sẽ có lúc xuống. Vì vậy, các bạn cần phải chuẩn bị cho mình tâm lý tốt nhất và luôn giữ vững được sự bình tĩnh.

Nhìn chung, hình thức đầu tư giá trị là một trong những chiến lược đầu tư hiệu quả của lĩnh vực chứng khoán. Tikop hy vọng với các thông tin trên đã giúp nhà đầu tư hiểu rõ hơn về khái niệm, cũng như bản chất và các nguyên tắc của đầu tư giá trị. Chúc bạn sẽ xây dựng thành công chiến lược đầu tư sinh lời hiệu quả cho riêng mình nhé!

Tích luỹ linh hoạt cùng Tikop

Chỉ từ 50.000 VNĐ
Giao dịch 24/7
An toàn và minh bạch
Rút trước một phần không mất lợi nhuận

Bài viết có hữu ích không?

Xin lỗi bài viết chưa đáp ứng nhu cầu của bạn. Vấn đề bạn gặp phải là gì?

tikop

Cảm ơn phản hồi của bạn !

tikop
Đầu tư theo các quỹ ETF: Làm sao cho hiệu quả?

CHỨNG CHỈ QUỸ

Đầu tư theo các quỹ ETF: Làm sao cho hiệu quả?

Với những nhà đầu tư cá nhân, việc chọn ETF hay dựa hơi vào ETF để tạo riêng một danh mục cho mình là sự cân nhắc đáng kể.

tikop_user_icon

Tikop

tikop_calander_icon

24/03/2023

Nên đầu tư cổ phiếu hay trái phiếu? So sánh cổ phiếu và trái phiếu

CHỨNG KHOÁN

Nên đầu tư cổ phiếu hay trái phiếu? So sánh cổ phiếu và trái phiếu

Đầu tư là một trong những cách để tăng thu nhập và tích lũy tài sản. Trong thị trường tài chính, có hai loại đầu tư phổ biến là cổ phiếu và trái phiếu. Vậy

tikop_user_icon

Quỳnh Nguyễn Như

tikop_calander_icon

21/01/2024

Lệnh ATO là gì? Hướng dẫn cách đặt lệnh ATO đơn giản, hiệu quả nhất

CHỨNG KHOÁN

Lệnh ATO là gì? Hướng dẫn cách đặt lệnh ATO đơn giản, hiệu quả nhất

ATO là lệnh giao dịch chứng khoán được các nhà đầu tư sử dụng phổ biến. Vậy lệnh ATO là gì? Cách đặt lệnh ATO như thế nào cho hiệu quả? Cùng Tikop tìm hiểu chi tiết ngay dưới đây nhé!

tikop_user_icon

Phương Uyên

tikop_calander_icon

22/12/2023

CÁC LOẠI QUỸ MỞ TẠI VIỆT NAM

KIẾN THỨC TÀI CHÍNH

CÁC LOẠI QUỸ MỞ TẠI VIỆT NAM

Quỹ mở về bản chất là hình thức ủy thác vốn của nhà đầu tư vào quỹ, quỹ sẽ thay mặt nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Quỹ mở được chia thành 3 loại: quỹ cổ phiếu, quỹ trái phiếu, quỹ cân bằng (gồm cả cổ phiếu và trái phiếu)

tikop_user_icon

Tikop

tikop_calander_icon

01/03/2023