Hotline (8h-18h | T2-T6): 1900 88 68 57
Email (8h-21h): hotro@tikop.vn

Cổ phiếu bị hủy niêm yết thì sao? Nhà đầu tư cần làm gì khi gặp?

Đóng góp bởi:

Võ Thị Mỹ Duyên

Cập nhật:

20/03/2024

Tình trạng cổ phiếu bị hủy niêm yết thường gây ra lo lắng cho nhà đầu tư, với nỗi lo liệu họ có mất trắng số cổ phiếu đó không. Để hiểu rõ cổ phiếu bị hủy niêm yết là như thế nào? Nhà đầu tư cần làm gì khi gặp có cổ phiếu đầu tư bị hủy niêm yết? Hãy cùng tìm hiểu bài viết dưới đây nhé!

Cổ phiếu bị hủy niêm yết là gì?

Cổ phiếu bị hủy niêm yết là những mã cổ phiếu không còn được giao dịch trên các sàn chứng khoán như HSX, HNX sau một quá trình không đạt được các tiêu chí niêm yết ban đầu hoặc do các vấn đề khác. Trong trường hợp này, có thể cổ phiếu bị chuyển xuống thị trường UPCOM để duy trì tính thanh khoản hoặc không được niêm yết lại.

Tóm lại, cổ phiếu bị hủy niêm yết là những cổ phiếu đã được chấp thuận niêm yết trước đó trên các sàn chứng khoán nhưng sau đó bị hủy do doanh nghiệp không đáp ứng được các yêu cầu niêm yết hoặc có những sai phạm trong quá trình hoạt động kinh doanh. Quá trình hủy niêm yết có thể do doanh nghiệp tự động đề xuất hoặc bắt buộc bởi các quy định của sàn giao dịch. Khi cổ phiếu bị hủy niêm yết, không còn các quyền giao dịch chứng khoán thông qua sàn chứng khoán và các công ty môi giới chứng khoán nữa.

Cổ phiếu bị hủy niêm yết là những mã cổ phiếu không còn được giao dịch trên các sàn chứng khoán

Cổ phiếu bị hủy niêm yết là những mã cổ phiếu không còn được giao dịch trên các sàn chứng khoán

Các trường hợp cổ phiếu hủy niêm yết

Hủy niêm yết tự nguyện

Hủy niêm yết chứng khoán tự nguyện là quy trình mà tổ chức phát hành chứng khoán đề xuất để gỡ bỏ việc niêm yết chúng trên sàn giao dịch chứng khoán. Để đưa ra quyết định hủy niêm yết, công ty cần thu được sự chấp thuận của hơn 50% số phiếu biểu quyết của các cổ đông và không thể đề xuất hủy bỏ niêm yết trong khoảng thời gian 2 năm kể từ ngày niêm yết lần đầu tiên.

Ví dụ: Công ty XYZ quyết định tự nguyện hủy niêm yết cổ phiếu trên sàn chứng khoán do kinh doanh không thuận lợi và không phản ánh đúng giá trị công ty. Sau cuộc họp cổ đông, quyết định hủy niêm yết được đưa ra với sự đồng thuận của hơn 50% cổ đông. Việc hủy niêm yết giúp công ty tập trung vào các phương án kinh doanh khác mang lại lợi ích hơn.

Hủy niêm yết bắt buộc

Nếu không tuân thủ đúng các quy định và tiêu chuẩn cho việc niêm yết chứng khoán, cổ phiếu có thể bị hủy niêm yết bắt buộc.

Ví dụ: Cổ phiếu của Thaco bị hủy niêm yết bắt buộc do không đáp ứng đúng tiêu chí niêm yết. Trong thời điểm chốt danh sách cổ đông ngày 3/3/2021, Thaco chỉ có 2.172 cổ đông, trong đó cổ đông nhỏ lẻ chỉ sở hữu chưa đến 3% tổng số cổ phần biểu quyết của Thaco, không đạt điều kiện 10% quy định theo Luật Chứng khoán 2019.

Cổ phiếu có thể bị hủy niêm yết bắt buộc nếu không tuân thủ quy định

Cổ phiếu có thể bị hủy niêm yết bắt buộc nếu không tuân thủ quy định

Cổ phiếu bị hủy niêm yết khi nào?

Theo quy định của Điều 120 Nghị định 155/2020/NĐ-CP, cổ phiếu có thể bị hủy niêm yết trong một số trường hợp như sau:

  • Tổ chức niêm yết tự nguyện yêu cầu hủy bỏ niêm yết sau khi không còn đủ điều kiện niêm yết hoặc theo yêu cầu của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.

  • Cổ phiếu không có hoạt động sản xuất, kinh doanh chính trong ít nhất 01 năm.

  • Tổ chức niêm yết vi phạm các quy định về công bố thông tin, báo cáo tài chính hoặc thực hiện các hành vi vi phạm khác gây tổn thất cho nhà đầu tư.

  • Cổ phiếu không giao dịch trên sàn trong 12 tháng hoặc không đưa vào giao dịch trong 90 ngày sau khi được chấp thuận niêm yết.

  • Công ty có kết quả kinh doanh thua lỗ liên tục trong 03 năm hoặc tổng số lỗ vượt quá vốn điều lệ hoặc vốn chủ sở hữu.

  • Tổ chức niêm yết thực hiện các hành vi gian lận, lừa đảo, làm giả tài liệu hoặc thông tin sai lệch.

  • Vi phạm các quy định khác của Luật Chứng khoán 2019.

  • Cổ phiếu không đáp ứng điều kiện niêm yết sau khi sáp nhập, tách doanh nghiệp hoặc cơ cấu lại doanh nghiệp.

Một số trường hợp cổ phiếu bị hủy niêm yết

Một số trường hợp cổ phiếu bị hủy niêm yết

Mua cổ phiếu bị hủy niêm yết thì sao?

Trường hợp cổ phiếu bị huỷ niêm yết chuyển sàn

Các loại cổ phiếu bị hủy niêm yết chuyển sàn là khi công ty quyết định hủy niêm yết cổ phiếu trên sàn giao dịch hiện tại để chuyển sang niêm yết trên sàn mới. Thường thì các trường hợp này bao gồm:

  • Hủy niêm yết để chuyển sang sàn lớn hơn, ví dụ như từ sàn UPCOM chuyển sang sàn HOSE, như trường hợp của HHV gần đây.

  • Hủy niêm yết từ sàn giao dịch lớn để chuyển xuống sàn UPCOM.

Trong trường hợp cổ phiếu được niêm yết trên các sàn lớn hơn, việc này không gây ra quá nhiều lo lắng vì thường cổ phiếu sẽ có giá cao hơn sau khi chuyển sang niêm yết mới, và số lượng cổ phiếu bạn nắm giữ sẽ không bị ảnh hưởng.

Tuy nhiên, nếu việc hủy niêm yết xảy ra do công ty có vấn đề trong kinh doanh hoặc vi phạm các quy định niêm yết, thì sẽ khác. Sau khi bị hủy niêm yết, các công ty sẽ phải tự động đăng ký giao dịch trên sàn UPCOM để duy trì thanh khoản chứng khoán. Do đó, các giao dịch sẽ được thực hiện trên sàn UPCOM, và mọi người có thể tiến hành mua bán cổ phiếu như thông thường.

Trường hợp cổ phiếu bị hủy niêm yết không chuyển sàn

Cổ phiếu bị hủy niêm yết và không được chuyển sang sàn giao dịch mới như UPCOM đều tạo ra những thách thức cho nhà đầu tư. Trong trường hợp này, người ta cần liên hệ với phòng dịch vụ cổ đông của công ty để lấy lại sổ cổ đông hoặc kiểm tra chính sách thu mua cổ phiếu của doanh nghiệp hoặc bán ra dưới dạng thỏa thuận với bên mua.

Giao dịch trên sàn chứng khoán giúp mua bán cổ phiếu dễ dàng hơn và tăng khả năng thanh khoản, nhưng khi cổ phiếu bị hủy niêm yết, việc này trở nên khó khăn hơn và ảnh hưởng đến giá trị tài sản. Tuy nhiên, nhà đầu tư vẫn được đảm bảo về sở hữu cổ phiếu, dù không thể giao dịch trên sàn chính thức.

Đối với doanh nghiệp, cần đảm bảo rằng sở hữu cổ phiếu là hợp pháp và có trách nhiệm thông báo cho nhà đầu tư về quá trình hủy niêm yết.

Các nhà đầu tư cũng có thể lựa chọn nắm giữ cổ phiếu bị hủy niêm yết với hy vọng vào khả năng phục hồi của chúng, mặc dù việc đánh giá này đòi hỏi kinh nghiệm và thông tin nội bộ. 

Nên làm gì khi cổ phiếu bị hủy niêm yết?

Cập nhật thông tin thị trường thường xuyên

Nhận biết thông tin cần thiết và bán cổ phiếu một cách nhanh chóng là quan trọng khi đối mặt với các tình huống như thay đổi lãnh đạo đột ngột, chậm công bố báo cáo tài chính, hoặc bán tài sản đột ngột. Đây là những tín hiệu cảnh báo mà nhà đầu tư cần chú ý. Trong tình huống này, việc bán cổ phiếu ngay lập tức có thể là lựa chọn tốt vì khi cổ phiếu bị hủy niêm yết, khả năng bán ra sẽ gặp nhiều khó khăn.

Cần cập nhật thông tin thị trường thường xuyên khi cổ phiếu bị huỷ niêm yết

Cần cập nhật thông tin thị trường thường xuyên khi cổ phiếu bị huỷ niêm yết

Xem xét bán cổ phiếu trên sàn UPCOM

Nếu cổ phiếu bị hủy niêm yết và chuyển sang sàn UPCOM, nhà đầu tư nên bán ngay để thu hồi vốn. Tuy rủi ro tăng cao nhưng việc này là cách tốt nhất để giảm thiểu tổn thất. Đối với những cổ phiếu có tiềm năng phục hồi, mặc dù thanh khoản có giảm nhưng vẫn có thể bán ra được. Trong trường hợp không thể bán ra, nhà đầu tư có thể tiếp tục nắm giữ và đợi cơ hội. Tuy nhiên, đối với các công ty bị hủy niêm yết bắt buộc, việc bán ra trở nên rất khó khăn. Trong tình huống này, tư vấn và hỗ trợ từ các công ty chứng khoán sẽ là lựa chọn sáng suốt để giải quyết.

Bài viết trên đã cung cấp cho bạn một số thông tin hữu ích về tích Cổ phiếu bị hủy niêm yết thì sao? Nhà đầu tư cần làm gì khi gặp? Cùng đón đọc những bài viết về đầu tư chứng khoán tại chuyên mục chứng khoán của Tikop trong những lần sau nhé!

Tích luỹ linh hoạt cùng Tikop

Chỉ từ 50.000 VNĐ
Giao dịch 24/7
An toàn và minh bạch
Rút trước một phần không mất lợi nhuận

Bài viết có hữu ích không?

Xin lỗi bài viết chưa đáp ứng nhu cầu của bạn. Vấn đề bạn gặp phải là gì?

tikop

Cảm ơn phản hồi của bạn !

tikop
Nên đầu tư cổ phiếu hay trái phiếu? So sánh cổ phiếu và trái phiếu

CHỨNG KHOÁN

Nên đầu tư cổ phiếu hay trái phiếu? So sánh cổ phiếu và trái phiếu

Đầu tư là một trong những cách để tăng thu nhập và tích lũy tài sản. Trong thị trường tài chính, có hai loại đầu tư phổ biến là cổ phiếu và trái phiếu. Vậy

tikop_user_icon

Quỳnh Nguyễn Như

tikop_calander_icon

21/01/2024

Lệnh ATO là gì? Hướng dẫn cách đặt lệnh ATO đơn giản, hiệu quả nhất

CHỨNG KHOÁN

Lệnh ATO là gì? Hướng dẫn cách đặt lệnh ATO đơn giản, hiệu quả nhất

ATO là lệnh giao dịch chứng khoán được các nhà đầu tư sử dụng phổ biến. Vậy lệnh ATO là gì? Cách đặt lệnh ATO như thế nào cho hiệu quả? Cùng Tikop tìm hiểu chi tiết ngay dưới đây nhé!

tikop_user_icon

Phương Uyên

tikop_calander_icon

22/12/2023

Nở rộ xu hướng đầu tư tài chính trong giới trẻ

CHỨNG KHOÁN

Nở rộ xu hướng đầu tư tài chính trong giới trẻ

Theo JMP Securities, chỉ riêng tại Mỹ, hơn 10 triệu nhà đầu tư mới đã tham gia thị trường trong nửa đầu năm 2021, một phần trong số họ bị thu hút bởi những lời thổi phồng trên mạng về "cổ phiếu meme".

tikop_user_icon

Tikop

tikop_calander_icon

31/10/2023

Cách mở tài khoản chứng khoán chi tiết cho người mới bắt đầu

CHỨNG KHOÁN

Cách mở tài khoản chứng khoán chi tiết cho người mới bắt đầu

Hiện nay, các nhà đầu tư có thể nhanh chóng dễ dàng mở cho mình 1 tài khoản chứng khoán tại công ty uy tín với thủ tục đơn giản, có thể được thực hiện qua hình thức trực tuyến hoặc trực tiếp 1 cách thuận lợi nhất. Theo dõi bài viết dưới đây ngay, Tikop sẽ hướng dẫn các bạn chi tiết các bước để mở tài khoản chứng khoán nhanh nhất.

tikop_user_icon

Tikop

tikop_calander_icon

18/01/2024