Hotline (8h-18h | T2-T6): 1900 88 68 57
Email (8h-21h): hotro@tikop.vn

Vùng kháng cự và vùng hỗ trợ là gì? Cách xác định trong giao dịch

Đóng góp bởi:

Lê Thị Thu

Cập nhật:

21/03/2024

Vùng hỗ trợ và kháng cự là khái niệm cơ bản khi giao dịch chứng khoán, nhằm xác định giá. Vậy vùng kháng cự và vùng hỗ trợ là gì? Cách xác định vùng hỗ trợ và kháng cự như thế nào? Hãy cùng Tikop tìm hiểu ngay dưới đây nhé!

Vùng kháng cự và vùng hỗ trợ là gì?

Vùng kháng cự là gì?

Vùng kháng cự (Resistance) là vùng giá mà ở đó có xu hướng tăng được dự đoán là sẽ đảo chiều giảm. Lúc này, tâm lý nhà đầu tư sẽ là bán cổ phiếu nhằm mục đích bảo toàn lợi nhuận.

Vùng kháng cự là vùng giá mà ở đó có xu hướng tăng được dự đoán là sẽ đảo chiều giảm

Vùng kháng cự là vùng giá mà ở đó có xu hướng tăng được dự đoán là sẽ đảo chiều giảm

Vùng hỗ trợ là gì?

Vùng hỗ trợ (Support) là vùng giá mà ở đó xu hướng giá giảm được kỳ vọng sẽ đảo chiều tăng lên. Khi đó, các nhà đầu tư sẽ có tâm lý mua cổ phiếu vào khi xác định giá đang ở vùng hỗ trợ.

Vùng hỗ trợ là vùng giá mà ở đó xu hướng giá giảm được kỳ vọng sẽ đảo chiều tăng lên

Vùng hỗ trợ là vùng giá mà ở đó xu hướng giá giảm được kỳ vọng sẽ đảo chiều tăng lên

Phân biệt vùng kháng cự và vùng hỗ trợ

Trong giao dịch chứng khoán, giá cả biến động theo chuỗi đỉnh và đáy. Khi đó, vùng hỗ trợ sẽ là các đáy còn vùng kháng cự là các đỉnh. Vì thế, việc xác định các vùng hỗ trợ và kháng cự sẽ giúp nhà đầu tư xác định được xu hướng giá của thị trường, từ đó đưa ra quyết định mua/bán kịp thời. Cụ thể:

  • Nếu xu hướng thị trường tăng thì sẽ tạo ra vùng hỗ trợ và kháng cự theo chiều hướng đi lên.

  • Nếu xu hướng thị trường giảm xuống thì các vùng hỗ trợ và kháng cự sẽ đảo lại, đi theo chiều xuống.

Tuy nhiên, nếu mức hỗ trợ và kháng cự bị phá vỡ thì hai vùng sẽ đổi hướng cho nhau. Nghĩa là, khi phá vỡ hỗ trợ sẽ thành kháng cự trong tương lai nếu giá giảm mạnh, ngược lại kháng cự sẽ thành hỗ trợ nếu giá giảm mạnh. 

>>> Xem thêm: Đầu tư trái phiếu là gì? Hướng dẫn cách đầu tư trái phiếu đầy đủ

Ý nghĩa của vùng kháng cự và vùng hỗ trợ

Vùng kháng cự và hỗ trợ đóng vai trò quan trọng trong giao dịch chứng khoán, ảnh hưởng trực tiếp đến quyết định giao dịch của nhà đầu tư. Cụ thể:

  • Là cơ sở nhà đầu tư dựa vào để quyết định đầu tư, dừng hoặc cắt lỗ hiệu quả. 

  • Là mốc đánh dấu về tâm lý giao dịch của người tham gia, thông qua vùng giá tăng/giảm thì nhà đầu tư có thể quyết định mua/bán.

  • Giúp hỗ trợ nhà đầu tư xác định lệnh vào phù hợp giúp tối đa hoá lợi nhuận. Thông qua vùng hỗ trợ và kháng cự thì nhà đầu tư có thể xác định xu hướng của biến động giá trong tương lai. Từ đó giúp đưa ra quyết định lệnh mua/bán hiệu quả.

Vùng kháng cự và hỗ trợ ảnh hưởng trực tiếp đến quyết định giao dịch của nhà đầu tư

Vùng kháng cự và hỗ trợ ảnh hưởng trực tiếp đến quyết định giao dịch của nhà đầu tư

Các yếu tố tạo nên vùng kháng cự và vùng hỗ trợ

Tâm lý thị trường

Có 3 đối tượng chính tham gia thị trường, gồm người mua, người bán và người đứng ngoài. Ví dụ, bạn là chủ đầu tư vàng, mức giá 3 triệu đồng một chỉ, sau đó thị trường biến động giá vàng tăng lên 5 triệu đồng một chỉ. Khi đó, bạn có thể lời 20 triệu đồng/cây vàng. 

Lúc này, bạn sẽ vui mừng, nhưng cũng tiếc nuối vì nếu mua nhiều hơn sẽ kiếm được nhiều tiền hơn (tâm lý người mua). Người đứng ngoài cuộc sẽ cảm thấy tiếc rẻ hoặc thở phào vì may mắn không mua. Còn người bán thì sẽ lo lắng vì đã đi ngược hướng, vì sợ bị cháy tài khoản. Những người bán này muốn chuyển hướng mua vàng để gỡ gạc lại số tiền đã mất, gọi chung là quét cắt lỗ. 

Cả 3 thành phần trên đều sẽ chờ giảm giá để tham gia đầu tư mới, hoặc nhiều người không đủ kiên nhẫn sẽ mua ngay lập tức. Tuy nhiên, nếu mọi thành phần đều tham gia thị trường cùng lúc thì khi giá rơi xuống gần mức hỗ trợ sẽ khiến cho giá có xu hướng tăng trở lại.

Khi đó, hành động rớt giá tại vùng hỗ trợ thì các nhà đầu tư nhảy vào mua được xem là hành động bổ sung. Tương tự, ngưỡng kháng cự cũng hình thành nên thế cục như thế.

Thói quen tiếc nuối quá khứ của nhà đầu tư

Một yếu tố nữa tạo nên vùng kháng cự và hỗ trợ là thói quen tiếc nuối quá khứ của nhà đầu tư. Bởi tình trạng thua lỗ nhiều, hoặc lỡ nhiều phiên giao dịch có lợi nhuận lớn nên xuất hiện tâm lý sợ giao dịch.

Khi đó, thị trường chứng khoán sẽ xuất hiện ngưỡng hỗ trợ và xu hướng được tiếp tục hình thành một cách mãnh liệt. Tuy nhiên, thay vì quyết định mua hoặc bán thì nhà đầu tư lại không làm gì và để vùng hỗ trợ và kháng cự trôi qua.

>>> Đọc ngay: Bear market là gì? Nguyên nhân & Cách xác định thị trường gấu

Tâm lý thị trường và thói quen tiếc nuối quá khứ của nhà đầu tư tạo nên vùng kháng cự và hỗ trợ

Tâm lý thị trường và thói quen tiếc nuối quá khứ của nhà đầu tư tạo nên vùng kháng cự và hỗ trợ

Cách xác định vùng hỗ trợ và kháng cự trong giao dịch chứng khoán

Sử dụng đường trung bình giá (Moving Average)

Sử dụng đường trung bình giá (Moving Average) giúp làm phẳng đi các tín hiệu nhiễu của giá trong ngắn hạn, tạo nên các kháng cự khi giá nằm dưới đường trung bình và đường hỗ trợ khi giá nằm trên đường trung bình. Vì thế, nhà đầu tư có thể sử dụng đường trung bình giá để làm đường hỗ trợ và kháng cự trong ngắn hạn.

Theo đó, khi giá tăng vượt đường trung bình giá 20 ngày, đường MA sẽ là đường hỗ trợ mà ở đó khi giá giảm dần về đường trung bình do áp lực chốt lời thì lực mua sẽ gia tăng, từ đó giá có xu hướng tăng trở lại.

Sử dụng đường trung bình giá (Moving Average) nhằm xác định vùng hỗ trợ và kháng cự

Sử dụng đường trung bình giá (Moving Average) nhằm xác định vùng hỗ trợ và kháng cự

Kháng cự và hỗ trợ là một vùng

Thực tế, kháng cự và hỗ trợ là một vùng giá chứ không phải là mức giá cụ thể, nên nhà đầu tư chỉ cần lấy bóng nến làm vùng hỗ trợ hoặc kháng cự. Khi đó, tại vùng đỉnh, vùng hỗ trợ là khoảng cách giữa giá cao nhất đến giá đóng/mở cửa. Còn tại vùng đáy, vùng kháng cự là khoảng cách giữa giá thấp nhất đến giá đóng/mở cửa.

>>> Xem thêm: Sideway là gì? Cách xác định thị trường sideway trong chứng khoán

Kháng cự và hỗ trợ là một vùng

Kháng cự và hỗ trợ là một vùng

Sử dụng đường xu hướng (trendline)

Giá cổ phiếu thường biến đổi theo xu hướng đi lên hoặc đi xuống, vì thế nhà đầu tư có thể đường xu hướng (trendline) để xác định đường hỗ trợ và kháng cự. Ví dụ, trong một xu hướng giảm của cổ phiếu, việc nối hai đỉnh của giá trong một khoảng thời gian sẽ tạo ra đường xu hướng hay kháng cự mà ở đó áp lực bán sẽ tăng khi giá đi gần đến đường xu hướng.

Sử dụng đường xu hướng (trendline) để xác định đường hỗ trợ và kháng cự

Sử dụng đường xu hướng (trendline) để xác định đường hỗ trợ và kháng cự

Sử dụng Fibonacci

Ngoài ra, để xác định vùng hỗ trợ và kháng cự thì nhà đầu tư có thể sử dụng Fibonacci. Khi đó, vùng hỗ trợ sẽ là vùng giá mà ở đó giá vượt qua vùng điểm số tỷ lệ, còn vùng kháng cự là vùng giá mà giá ở đó thấp hơn vùng điểm tỷ lệ. Hoặc có thể dùng mức giá tròn, mức tâm lý, ví dụ 20.000 VNĐ/cổ phiếu làm mức hỗ trợ hoặc kháng cự.

>>> Xem thêm: Mây Ichimoku là gì? Cách sử dụng Mây Ichimoku trong chứng khoán

Sử dụng Fibonacci khi xác định đường hỗ trợ và kháng cự

Sử dụng Fibonacci khi xác định đường hỗ trợ và kháng cự

Cách giao dịch với vùng hỗ trợ và vùng kháng cự

Cách vẽ vùng hỗ trợ và kháng cự

Vùng hỗ trợ và kháng cự sẽ giúp nhà đầu tư xác định vùng giá để quyết định đầu tư. Thông qua các điểm cao nhất và thấp nhất trên biểu đồ, nhà đầu tư có thể xác định được chu kỳ, thời gian diễn ra hành vi biến động giá. Từ đó, có thể vẽ được vùng kháng cự và hỗ trợ trên đồ thị giao dịch chứng khoán.

Cách vẽ vùng hỗ trợ và kháng cự

Cách vẽ vùng hỗ trợ và kháng cự

Cách giao dịch với vùng hỗ trợ và kháng cự

Để giao dịch với vùng hỗ trợ và kháng cự thì nhà đầu tư có thể áp dụng phương pháp giao dịch khi giá bật lại hoặc giao dịch khi giá phá vỡ. Cụ thể:

Giao dịch khi giá bật lại

Giao dịch khi giá bật lại là phương pháp giao dịch dựa trên việc giá cổ phiếu bật lại sau khi chạm ngưỡng đường hỗ trợ hoặc kháng cự. Phương pháp giao dịch khi giá bật lại sẽ hạn chế các đường rủi ro trong trường hợp giá cổ phiếu phá vỡ vùng hỗ trợ và vùng kháng cự.

Giao dịch vùng hỗ trợ và kháng cự khi giá bật lại

Giao dịch vùng hỗ trợ và kháng cự khi giá bật lại

Giao dịch khi giá phá vỡ

Các ngưỡng trong mức hỗ trợ, kháng cự sẽ thường xuyên bị phá vỡ. Khi đó, giá phá vỡ giao dịch thì nhà đầu tư sẽ giao dịch theo 2 cách:

  • Nhà đầu tư thực hiện lệnh mua/bán ngay khi giá phá vỡ vùng hỗ trợ hoặc kháng cự.

  • Nhà đầu tư cần đợi giá “hồi sức” đến vùng hỗ trợ, kháng cự đã phá vỡ vào lệnh khi giá bật trở lại thay vì ngay lập tức vào lệnh khi giá phá vỡ vùng hỗ trợ hoặc kháng cự.

Giao dịch vùng hỗ trợ và kháng cự khi giá phá vỡ

Giao dịch vùng hỗ trợ và kháng cự khi giá phá vỡ

Lưu ý khi sử dụng vùng hỗ trợ và kháng cự trong đầu tư chứng khoán

Vùng hỗ trợ và kháng cự giúp xác định giá, xác định thời điểm đặt lệnh hiệu quả. Tuy nhiên, khi sử dụng vùng hỗ trợ và kháng cự trong đầu tư chứng khoán thì bạn cần lưu ý những điều dưới đây:

  • Không nên mua hoặc bán quá sớm, thay vào đó cần đặt lệnh ngay tại vùng hỗ trợ và kháng cự.

  • Nhà đầu tư cần kiên nhẫn chờ tín hiệu đảo chiều của vùng hỗ trợ và kháng cự. Nếu không kiên nhẫn sẽ khiến bạn đặt lệnh sai, gây thua lỗ hoặc lợi nhuận thấp.

  • Hỗ trợ và kháng cự là vùng ngưỡng nằm trên biểu đồ, thể hiện mức tâm lý giao dịch được sử dụng để thiết lập các điểm ra và vào trên biểu đồ, từ đó tiến hành các giao dịch.

  • Đảm bảo giá hình thành rõ ràng trước khi quyết định thực hiện lệnh, bởi một số trường hợp thị trường thay đổi sẽ xuất hiện những tác động phá vỡ giả, khiến các nhà đầu tư có nhận định sai lầm về thị trường. 

  • Nếu vùng hỗ trợ và kháng cự bị phá vỡ, đảo chiều thì nhà đầu tư cần chờ giá quay lại vùng hỗ trợ và kháng cự vừa bị phá. Sau đó mới nên đặt lệnh.

  • Khi phá vỡ hỗ trợ sẽ thành kháng cự trong tương lai nếu giá giảm mạnh, ngược lại kháng cự sẽ thành hỗ trợ nếu giá giảm mạnh. 

  • Không cần vẽ quá nhiều vùng hỗ trợ và kháng cự, thay vào đó nên tập trung vào các đường gần nhất với giá và các đường tiềm năng để tránh bị hoang mang, không xác định được điểm giá cụ thể.

Lưu ý khi sử dụng vùng hỗ trợ và kháng cự trong đầu tư chứng khoán

Lưu ý khi sử dụng vùng hỗ trợ và kháng cự trong đầu tư chứng khoán

Phía trên là chi tiết về vùng kháng cự và vùng hỗ trợ là gì để bạn tham khảo, hy vọng chia sẻ trên sẽ giúp bạn hiểu hơn về khái niệm này. Ngoài ra, đừng quên truy cập Tikop.vn để cập nhật kiến thức đầu tư chứng khoán mới nhất mỗi ngày nhé!

Tích luỹ linh hoạt cùng Tikop

Chỉ từ 50.000 VNĐ
Giao dịch 24/7
An toàn và minh bạch
Rút trước một phần không mất lợi nhuận

Bài viết có hữu ích không?

Xin lỗi bài viết chưa đáp ứng nhu cầu của bạn. Vấn đề bạn gặp phải là gì?

tikop

Cảm ơn phản hồi của bạn !

tikop
Nên đầu tư cổ phiếu hay trái phiếu? So sánh cổ phiếu và trái phiếu

CHỨNG KHOÁN

Nên đầu tư cổ phiếu hay trái phiếu? So sánh cổ phiếu và trái phiếu

Đầu tư là một trong những cách để tăng thu nhập và tích lũy tài sản. Trong thị trường tài chính, có hai loại đầu tư phổ biến là cổ phiếu và trái phiếu. Vậy

tikop_user_icon

Quỳnh Nguyễn Như

tikop_calander_icon

21/01/2024

Lệnh ATO là gì? Hướng dẫn cách đặt lệnh ATO đơn giản, hiệu quả nhất

CHỨNG KHOÁN

Lệnh ATO là gì? Hướng dẫn cách đặt lệnh ATO đơn giản, hiệu quả nhất

ATO là lệnh giao dịch chứng khoán được các nhà đầu tư sử dụng phổ biến. Vậy lệnh ATO là gì? Cách đặt lệnh ATO như thế nào cho hiệu quả? Cùng Tikop tìm hiểu chi tiết ngay dưới đây nhé!

tikop_user_icon

Phương Uyên

tikop_calander_icon

22/12/2023

Nở rộ xu hướng đầu tư tài chính trong giới trẻ

CHỨNG KHOÁN

Nở rộ xu hướng đầu tư tài chính trong giới trẻ

Theo JMP Securities, chỉ riêng tại Mỹ, hơn 10 triệu nhà đầu tư mới đã tham gia thị trường trong nửa đầu năm 2021, một phần trong số họ bị thu hút bởi những lời thổi phồng trên mạng về "cổ phiếu meme".

tikop_user_icon

Tikop

tikop_calander_icon

31/10/2023

Cách mở tài khoản chứng khoán chi tiết cho người mới bắt đầu

CHỨNG KHOÁN

Cách mở tài khoản chứng khoán chi tiết cho người mới bắt đầu

Hiện nay, các nhà đầu tư có thể nhanh chóng dễ dàng mở cho mình 1 tài khoản chứng khoán tại công ty uy tín với thủ tục đơn giản, có thể được thực hiện qua hình thức trực tuyến hoặc trực tiếp 1 cách thuận lợi nhất. Theo dõi bài viết dưới đây ngay, Tikop sẽ hướng dẫn các bạn chi tiết các bước để mở tài khoản chứng khoán nhanh nhất.

tikop_user_icon

Tikop

tikop_calander_icon

18/01/2024