Hotline (8h-18h | T2-T6): 1900 88 68 57
Email (8h-21h): hotro@tikop.vn

Nến búa ngược (Inverted Hammer) là gì? 10 điều trader cần biết

Đóng góp bởi:

Hiền Nguyễn

Cập nhật:

18/01/2024

Nến búa ngược là mô hình nến đảo chiều tăng giá nổi tiếng, mang đến góc nhìn tương đối đa dạng đối với những nhà đầu tư. Tuy nhiên, nhiều nhà đầu tư vẫn dễ nhầm lẫn giữa mô hình này và các mô hình khác như nến Hammer hoặc nến Shooting Star. Theo dõi bài viết dưới đây để tự tin hơn khi đầu tư bằng cách tìm hiểu thông tin chi tiết mô hình nến búa ngược.

Nến búa ngược là gì?

Nến búa ngược (Inverted Hammer) là gì?

Mô hình nến búa ngược là mô hình nến Nhật độc đáo, có thân nến nhỏ ở dưới, râu nến ở trên dài gấp 2-3 lần thân nến, và đèn chùm dưới không có hoặc rất ngắn. Hình dạng được biểu đồ hóa như một cái búa ngược.

Ví dụ về nến búa ngược

Nến búa ngược là một mô hình nến Nhật độc đáo với thân nến nhỏ ở phía dưới, râu nến phía trên dài gấp 2-3 lần thân nến, đèn chùm phía dưới không chạm giá mở cửa. Nến búa ngược thường được coi là một dấu hiệu đảo chiều tăng giá, thường xuất hiện ở đáy của xu hướng giảm giá.

Mô hình nến búa ngược là mô hình nến Nhật độc đáo

Mô hình nến búa ngược là mô hình nến Nhật độc đáo

Nến búa ngược tiếng Anh là gì?

Mô hình nến búa ngược có tên tiếng Anh là Inverted Hammer.

Đặc điểm nhận dạng nến búa ngược

Nến búa ngược có những đặc điểm nhận dạng như sau:

  • Thân nến ngắn do giá mở và đóng gần nhau, thân nằm ở phía dưới.

  • Râu nến dưới không có hoặc rất ngắn.

  • Râu nến trên dài gấp 2-3 lần thân nến, độ dài râu nến trên thể hiện động thái của bên mua và độ chính xác của tín hiệu đảo chiều.

  • Màu sắc không quá quan trọng, nhưng nến Inverted Hammer ngược màu xanh thường tạo ra tín hiệu đảo chiều mạnh mẽ hơn.

  • Inverted Hammer thường xuất hiện ở cuối xu hướng giảm, cung cấp tín hiệu đảo chiều tăng. Ngược lại, nến Shooting Star xuất hiện ở đỉnh xu hướng tăng, tạo ra tín hiệu đảo chiều giảm.

>>> Xem thêm: Chỉ số EPS là gì? Cách tính và áp dụng chỉ số EPS trong đầu tư chứng khoán

Đặc điểm nhận dạng về biểu đồ nến búa ngược

Đặc điểm nhận dạng về biểu đồ nến búa ngược

Ý nghĩa của nến búa ngược

Mô hình nến búa ngược mang ý nghĩa đánh dấu sự đảo chiều tăng giá trong kỹ thuật phân tích. Cũng giống như các mô hình nến đảo chiều tăng giá khác thì Inverted Hammer còn chứa những ý nghĩa sâu sắc như sau:

  • Mô hình cho thấy thị trường có thể đang kiểm tra các mức cao mới với dự đoán tăng giá.

  • Nếu nến búa ngược xuất hiện và giá tiếp tục tăng trong phiên giao dịch tiếp theo, đó có thể là dấu hiệu nhà giao dịch bán khống hàng hóa ở giá mở và đóng cửa mô hình không mang lại lợi nhuận

  •  Bóng trên của nến búa ngược rất dài thể hiện sự mạnh mẽ từ phe bò, đang đẩy giá lên cao hơn sau một thời gian người bán áp đặt.

Diễn biến tâm lý của mô hình Inverted Hammer

Mô hình Inverted Hammer không chỉ phản ánh sự biến động giá, mà còn thể hiện diễn biến tâm lý của thị trường và nhà đầu tư. Trong xu hướng giảm, nếu giá liên tục giảm và sau đó bên mua có đủ năng lượng, giá có thể tăng lên nhanh chóng trong một thời gian ngắn. 

Những người mua có thể đẩy giá lên cao nhất có thể bằng cách sử dụng toàn bộ sức mạnh của họ, tạo nên mô hình nến với bóng nến dài.

Tuy nhiên, việc tăng giá đó sẽ không được duy trì lâu. Khi thị trường quay trở lại gần mức mở cửa, bóng nến dưới ngắn thể hiện chi phí không chấp nhận được để giảm sâu, do sự phòng thủ chặt chẽ từ bên mua.

Mô hình Inverted Hammer cho thấy thị trường đang thăm dò mức giá cao hơn và có khả năng tăng giá. Tuy nhiên, sau một thử nghiệm ban đầu, nó có thể thất bại. Do đó, khi giao dịch với Inverted Hammer, cần đợi ít nhất một tín hiệu xác nhận nữa.

>> Xem thêm: Đầu tư chứng khoán là gì? Hướng dẫn cách đầu tư chứng khoán

Mô hình Inverted Hammer thể hiện diễn biến tâm lý thị trường và người đầu tư

Mô hình Inverted Hammer thể hiện diễn biến tâm lý thị trường và người đầu tư

Quy trình giao dịch với mô hình nến búa ngược

Bước 1: Xác định xu hướng

Trước hết, trader cần xác định xu hướng chính là Downtrend, dựa vào dấu hiệu suy yếu như thất bại liên tục trong việc tạo đỉnh/đáy, hoặc giá đi ngang sau giai đoạn giảm. Để xác định xu hướng, trader có thể sử dụng công cụ như đường trendline, kênh giá, hỗ trợ kháng cự.

Bước 2: Xác định vị trí của nến búa ngược 

Mô hình nến búa ngược chỉ đảm bảo tín hiệu chính xác khi xuất hiện ở cuối xu hướng giảm và cần phải được phân biệt rõ ràng với mô hình nến Shooting Star. Tuy nhiên, để giảm rủi ro, trader nên sử dụng các công cụ chỉ báo khác như MACD, RSI, Bollinger Bands, Ichimoku... hoặc đợi sự xác nhận từ các cây nến tiếp theo.

Bước 3: Tiến hành vào lệnh

  • Điểm vào lệnh: Chọn mức giá mở cửa của nến xanh để xác nhận xu hướng tăng sau mô hình nến hammer ngược.

  • Cắt lỗ: Đặt stop loss dưới đáy của mô hình vài pip

  • Chốt lời: Có thể gấp 2-3 lần so với mức cắt lỗ hoặc tại các mức quan trọng Fibonacci

Giao dịch với mô hình nến búa ngược

Giao dịch với mô hình nến búa ngược

Phân biệt nến búa ngược và các nến khác

Phân biệt nến búa ngược và sao băng

Mô hình nến búa ngược và sao băng khác biệt chủ yếu ở vị trí xuất hiện. Búa ngược thường xuất hiện ở cuối xu hướng giảm, trong khi sao băng thường xuất hiện ở cuối xu hướng tăng.

Nến sao băng

Nến sao băng

Phân biệt nến búa ngược với Hammer

Nến búa ngược có hình dạng ngược với nến Hammer. Hammer là một mô hình đảo chiều tăng giá có thân nến nhỏ và bóng dưới dài. Nó cho thấy áp lực của tiềm năng tăng, tương tự đối với nến đảo chiều, nhưng đặc điểm nổi bật là bóng dài ở phía dưới thân nến, không phải ở phía trên.

Phân biệt nến búa ngược với Bullish Engulfing

Mô hình Bullish Engulfing là một mô hình đảo chiều tăng giá với thân nến lớn hơn so với nến búa ngược. Nó biểu thị sự chuyển đổi tâm lý từ giảm sang tăng và mạnh hơn.

Ví dụ mô hình nến búa ngược

Nến búa ngược ở đỉnh

Khi nền bùa ngược xuất hiện ở đỉnh của xu hướng tăng thì mô hình lúc này trở thành mô hình nến Shooting star. Đây cũng chính là sự khác biệt rõ ràng nhất giữa mô hình nền Inverted hammer và mô hình Shooting star

Nến búa ngược ở đáy

Mô hình nến này xuất hiện ở vùng đáy hỗ trợ sau khi hành động giá chững lại từ một đợt giảm mạnh. Đây là dấu hiệu mạnh mẽ về sự đảo chiều và tăng giá.

Nến búa ngược đỏ

Khi cây nến búa ngược xuất hiện với một khoảng trống nhỏ, lực mua bắt đầu gia tăng. Áp lực này trở nên mạnh mẽ khi một cây nến búa xanh đảo chiều xuất hiện. Tuy nhiên, cây nến xác nhận tiếp theo là một cây nến xanh có thân khá lớn, là một xác nhận mạnh mẽ rằng giá sẽ tiếp tục tăng sau đó.

Nến búa ngược xanh

Trước khi xuất hiện mô hình nến búa ngược, thị trường đang trong xu hướng giảm. Nến trước đó là một nến xanh. Mặc dù nến búa ngược đã hoàn thiện, nhưng mô hình này vẫn chưa được xác nhận. Để mô hình thực sự hoàn thiện, nến tiếp theo cần là một nến xanh tăng giá mạnh như trong hình. Từ đó, giá đảo chiều và tăng liên tục trong nhiều tuần giao dịch.

Cách giao dịch với nến búa ngược

Giao dịch kết hợp với vùng hỗ trợ

Thực tế cho thấy, nến búa ngược hoạt động hiệu quả hơn khi xuất hiện ở vùng hỗ trợ mạnh, nơi giao dịch có ít rủi ro nhất. Điều quan trọng là các trader phải xác định thời điểm vàng để thực hiện lệnh. Bỏ qua những tín hiệu không mạnh để đợi cơ hội tốt hơn thường là quyết định đúng đắn.

Với thị trường giảm và hướng về vùng hỗ trợ, khi xuất hiện mô hình nến Inverted Hammer, nhà giao dịch có thể thực hiện các bước sau:

  • Đặt lệnh mua nếu cây nến tiếp theo là nến tăng.

  • Đặt điểm dừng lỗ ở dưới vùng hỗ trợ.

  • Đặt điểm chốt lời gần vị trí kháng cự, cần chú ý đảm bảo tỷ lệ risk/reward ở mức chấp nhận được.

Giao dịch kết hợp với ngưỡng thoái lui Fibonacci

Ngưỡng Fibonacci là công cụ được nhiều trader tin tưởng sử dụng. Sử dụng nó kết hợp với mô hình nến búa ngược có thể mang lại nhiều lợi ích:

  • Đảm bảo nến Inverted Hammer xuất hiện trong xu hướng giảm.

  • Vẽ ngưỡng thoái lui Fibonacci từ đỉnh và đáy của mô hình tăng giá trước đó.

  • Đặt lệnh chờ mua gần đỉnh của cây nến với khoảng 1-2 pip.

  • Đặt stop loss dưới đáy của mô hình, cách đáy vài pip.

  • Đặt mục tiêu chốt lời gần stop loss hoặc tại các điểm kháng cự mạnh.

>> Xem thêm: Hướng dẫn chi tiết cách mở tài khoản chứng khoán chi tiết và những lưu ý cho người mới bắt đầu 

Lưu ý khi giao dịch với nến búa ngược

Khi sử dụng mô hình Inverted Hammer trong giao dịch, cần lưu ý những điều sau:

  • Luôn cần xác nhận mô hình Inverted Hammer bằng các công cụ phân tích kỹ thuật khác trước khi giao dịch để tăng khả năng thành công.

  • Phân tích mô hình Inverted Hammer trong bối cảnh xu hướng chung của thị trường và chứng khoán cụ thể để tránh nhầm lẫn.

  • Đặt mức cắt lỗ dưới mức thấp nhất của mô hình để giảm thiểu rủi ro.

  • Đặt mức chốt lời ở các mức xác định trước, chẳng hạn như mức kháng cự hoặc mức Fibonacci thoái lui.

  • Luôn áp dụng quản lý rủi ro thích hợp, bao gồm xác định kích thước vị thế và sử dụng các điểm dừng theo sau.

Giao dịch với nến búa ngược cần quản lý rủi ro thích hợp

Giao dịch với nến búa ngược cần quản lý rủi ro thích hợp

Câu hỏi thường gặp

Xác nhận mô hình nến búa ngược như thế nào?

Để xác nhận mô hình Inverted Hammer, nhà giao dịch có thể sử dụng các công cụ phân tích kỹ thuật khác như khối lượng và xu hướng. Nếu mô hình không được xác nhận, đây có thể là tín hiệu sai và những người tham gia giao dịch nên hết sức cẩn trọng.

Tầm quan trọng của bóng dưới dài trong mô hình Inverted Hammer là gì?

Inverted Hammer là một mô hình đảo chiều tăng mạnh mẽ, cung cấp cơ hội cho nhà giao dịch và nhà đầu tư dự đoán khả năng đảo ngược giá. Hiểu rõ các đặc điểm và cách xác định mô hình này giúp nâng cao kỹ năng cách phân tích kỹ thuật chứng khoán và tăng cường hiệu suất giao dịch.

Nến búa ngược có tăng giá không?

Có. Mô hình nến búa ngược thường được xem là một dấu hiệu đảo chiều tăng giá. Nó xuất hiện ở đáy của một xu hướng giảm và cung cấp tín hiệu về sự đảo chiều của thị trường từ giảm sang tăng. 

Bài viết trên đã cung cấp chi tiết thông tin liên quan đến nến búa ngược. Hy vọng, những nhà giao dịch đã tích lũy thêm kiến thức về mô hình nến búa ngược và thành công khi áp dụng vào chiến lược giao dịch của mình. Theo dõi Tikop để cập nhật các kiến thức đầu tư mới nhất nhé!

Tích luỹ linh hoạt cùng Tikop

Chỉ từ 50.000 VNĐ
Giao dịch 24/7
An toàn và minh bạch
Rút trước một phần không mất lợi nhuận

Bài viết có hữu ích không?

Xin lỗi bài viết chưa đáp ứng nhu cầu của bạn. Vấn đề bạn gặp phải là gì?

tikop

Cảm ơn phản hồi của bạn !

tikop
Hướng dẫn cách lập kế hoạch chi tiêu cá nhân chi tiết, hiệu quả

KIẾN THỨC CƠ BẢN

Hướng dẫn cách lập kế hoạch chi tiêu cá nhân chi tiết, hiệu quả

Bài toán chi tiêu cá nhân là vấn đề nhiều người suy nghĩ. Nếu bạn đang phân vân về việc dành bao nhiêu thu nhập cho các nhu cầu cơ bản, giải trí, tích lũy, Tikop sẽ hướng dẫn cách lập kế hoạch chi tiêu cá nhân chi tiết, hiệu quả qua bài viết sau nhé!

tikop_user_icon

Phương Uyên

tikop_calander_icon

17/01/2024

Đầu cơ là gì? So sánh khác biệt giữa đầu tư và đầu cơ chi tiết

KIẾN THỨC TÀI CHÍNH

Đầu cơ là gì? So sánh khác biệt giữa đầu tư và đầu cơ chi tiết

Đầu cơ là thuật ngữ phổ biến trong lĩnh vực đầu tư, chứng khoán, đem đến khả năng lợi nhuận cao. Vậy đầu cơ là gì? Tác động của đầu cơ đối với thị trường tài chính như thế nào? Cùng Tikop tìm hiểu chi tiết ngay dưới đây nhé!

tikop_user_icon

Lê Thị Thu

tikop_calander_icon

18/10/2023

Lệnh ATO là gì? Hướng dẫn cách đặt lệnh ATO đơn giản, hiệu quả nhất

CHỨNG KHOÁN

Lệnh ATO là gì? Hướng dẫn cách đặt lệnh ATO đơn giản, hiệu quả nhất

ATO là lệnh giao dịch chứng khoán được các nhà đầu tư sử dụng phổ biến. Vậy lệnh ATO là gì? Cách đặt lệnh ATO như thế nào cho hiệu quả? Cùng Tikop tìm hiểu chi tiết ngay dưới đây nhé!

tikop_user_icon

Phương Uyên

tikop_calander_icon

22/12/2023

Xu hướng đầu tư từ tiền lẻ

KIẾN THỨC TÀI CHÍNH

Xu hướng đầu tư từ tiền lẻ

Hiện nay ở nhiều nước trên thế giới đang có một xu hướng là giới trẻ sử dụng ngày càng nhiều các ứng dụng dịch vụ tài chính trên điện thoại thông minh. Bên cạnh dịch vụ thanh toán thì đầu tư với số tiền lẻ hay một khoản để dành nhỏ đang thu hút mạnh những người thích công nghệ, quan tâm đến tài chính trong bối cảnh lãi suất tiền gửi ở mức thấp và nhận thức của giới trẻ về đầu tư ngày càng tăng.

tikop_user_icon

Tikop

tikop_calander_icon

25/02/2024