Hotline (8h-18h | T2-T6): 1900 88 68 57
Email (8h-21h): hotro@tikop.vn

Kinh phí công đoàn là gì? Mức đóng kinh phí công đoàn mới nhất

Đóng góp bởi:

Quỳnh Nguyễn Như

Cập nhật:

21/04/2024

Kinh phí công đoàn là thuật ngữ được sử dụng rộng rãi trong lĩnh vực lao động và tài chính. Đây là một khái niệm quan trọng trong hoạt động của các tổ chức công đoàn và ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người lao động. Trong bài viết này, Tikop sẽ giúp bạn tìm hiểu về kinh phí công đoàn và mức đóng kinh phí công đoàn mới nhất.

Kinh phí công đoàn là gì?

Khái niệm kinh phí công đoàn

Kinh phí công đoàn là khoản tiền do người lao động đóng để đóng góp cho hoạt động của tổ chức công đoàn. Đây là một khoản chi phí bắt buộc và được quy định theo pháp luật. Mục đích của việc đóng kinh phí công đoàn là để hỗ trợ các hoạt động của tổ chức công đoàn, bao gồm việc bảo vệ quyền lợi và lợi ích của người lao động, cải thiện điều kiện làm việc và thúc đẩy sự phát triển kinh tế.

>>> Đọc ngay: Thương phiếu là gì? Phân loại và quy định phát hành thương phiếu

Kinh phí công đoàn là khoản tiền do người lao động đóng để đóng góp cho hoạt động của tổ chức công đoàn

Kinh phí công đoàn là khoản tiền do người lao động đóng để đóng góp cho hoạt động của tổ chức công đoàn

Kinh phí công đoàn tiếng Anh là gì?

Trong tiếng Anh, thuật ngữ kinh phí công đoàn được gọi là Union funds.

Ý nghĩa của kinh phí công đoàn

Kinh phí công đoàn có ý nghĩa quan trọng trong việc bảo vệ quyền lợi và lợi ích của người lao động. Nhờ vào khoản tiền này, tổ chức công đoàn có thể thực hiện các hoạt động như đàm phán với nhà tuyển dụng về các chính sách và điều kiện lao động, đại diện cho người lao động trong các vụ tranh chấp lao động, cung cấp các dịch vụ hỗ trợ cho người lao động và gia đình, và đào tạo và giáo dục về quyền lợi và nghề nghiệp cho người lao động.

Mục đích đóng kinh phí công đoàn

Mục đích chính của việc đóng kinh phí công đoàn là để hỗ trợ các hoạt động của tổ chức công đoàn. Cụ thể, khoản tiền này sẽ được sử dụng để:

  • Tổ chức các hoạt động đàm phán với nhà tuyển dụng về các chính sách và điều kiện lao động.

  • Đại diện cho người lao động trong các vụ tranh chấp lao động và bảo vệ quyền lợi của họ.

  • Cung cấp các dịch vụ hỗ trợ cho người lao động và gia đình, bao gồm các chương trình bảo hiểm y tế, giáo dục và đào tạo nghề nghiệp.

  • Thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội và cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động.

>>> Xem thêmQuy luật giá trị là gì? Tác động đến nền kinh tế như thế nào?

Mục đích chính của việc đóng kinh phí công đoàn là để hỗ trợ các hoạt động của tổ chức công đoàn

Mục đích chính của việc đóng kinh phí công đoàn là để hỗ trợ các hoạt động của tổ chức công đoàn

Đối tượng phải đóng kinh phí công đoàn

Theo quy định của Luật Công đoàn, tất cả các người lao động là thành viên của tổ chức công đoàn đều phải đóng kinh phí công đoàn. Đối tượng này bao gồm:

  • Người lao động làm việc trong các doanh nghiệp, tổ chức kinh doanh và cơ quan hành chính sự nghiệp.

  • Người lao động làm việc trong các tổ chức tư nhân, hợp tác xã và hộ gia đình.

  • Người lao động làm việc trong các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.

Ngoài ra, các người lao động không thuộc đối tượng trên cũng có thể tự nguyện đóng kinh phí công đoàn để được hưởng các dịch vụ của tổ chức công đoàn.

>>> Xem thêmQuy luật kinh tế là gì? Phân biệt với tính chất kinh tế chi tiết 

Quy định mức đóng kinh phí công đoàn

Theo Luật Công đoàn, mức đóng kinh phí công đoàn được tính dựa trên mức lương cơ bản của người lao động. Hiện nay, mức đóng kinh phí này được quy định tối thiểu là 2% và tối đa là 4% của mức lương cơ bản. Tuy nhiên, theo quy định mới nhất của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, mức đóng kinh phí công đoàn tối thiểu sẽ tăng lên 3% và tối đa là 5%.

Cách tính kinh phí công đoàn được thực hiện theo công thức sau:

Kinh phí công đoàn = Mức lương cơ bản x Tỷ lệ đóng kinh phí công đoàn

Ví dụ: Nếu mức lương cơ bản của bạn là 10.000.000 đồng và tỷ lệ đóng kinh phí công đoàn là 3%, thì khoản tiền bạn phải đóng sẽ là 300.000 đồng.

Quy định về kinh phí công đoàn hiện nay

Quy định về kinh phí công đoàn hiện nay

Phân biệt kinh phí công đoàn và đoàn phí công đoàn

Một số người có thể nhầm lẫn giữa kinh phí công đoàn và đoàn phí công đoàn. Đây là hai khái niệm khác nhau và có ý nghĩa khác nhau trong hoạt động của tổ chức công đoàn. Cụ thể:

Tiêu chí Kinh phí công đoàn Đoàn phí công đoàn
Khái niệm Là khoản tiền do người lao động đóng để hỗ trợ các hoạt động của tổ chức công đoàn. Là khoản tiền do các thành viên trong tổ chức công đoàn đóng để hỗ trợ hoạt động của đoàn thanh niên công đoàn.
Hình thức đóng Từ 2% đến 5% mức lương cơ bản Tùy theo quy định của từng tổ chức

Một số câu hỏi thường gặp

Kinh phí công đoàn có bắt buộc không?

Có, các cơ quan, doanh nghiệp dù đã tổ chức công đoàn hay chưa thì vẫn phải đóng kinh phí công đoàn.

Kinh phí công đoàn nộp cho ai?

Đến ngày định kì thì đại diện của cơ quan, doanh nghiệp sẽ đến Liên đoàn lao động cấp Quận hoặc huyện nơi cơ quan, doanh nghiệp đặt trụ sở. Đây là cơ quan thực hiện thu kinh phí. Các hoạt động quản lý, giám sát cũng được thực hiện để đảm bảo cho quyền lợi của người lao động.

Kinh phí công đoàn trích như thế nào?

Kinh phí công đoàn thường được trích từ thu nhập của người lao động, theo quy định của pháp luật lao động và quy định của tổ chức công đoàn.

Nộp kinh phí công đoàn ở đâu?

Việc nộp kinh phí công đoàn thường được thực hiện tại nơi làm việc của người lao động, thông qua các phương tiện và quy trình mà công đoàn và doanh nghiệp đã thỏa thuận.

Thông thường, bạn có thể nộp kinh phí công đoàn tại văn phòng công đoàn hoặc thông qua các cơ chế thu phí đặt ra bởi tổ chức công đoàn. Các cách thức nộp kinh phí có thể bao gồm:

  • Trực tiếp tại nơi làm việc: Thường là thông qua việc trích trực tiếp từ lương hoặc thu nhập hàng tháng của người lao động. 

  • Qua các kênh thanh toán trực tuyến hoặc qua ngân hàng: Các công đoàn có thể cung cấp các cơ chế thanh toán trực tuyến hoặc thông qua các ngân hàng địa phương để thu tiền phí từ thành viên.

  • Nộp trực tiếp tại văn phòng công đoàn: Thành viên có thể đến trực tiếp văn phòng công đoàn để nộp kinh phí.

Khi nghỉ thai sản có đóng kinh phí công đoàn không?

Không. Trong trường hợp người lao động nghỉ việc hưởng chế độ thai sản (ít nhất 6 tháng) thì người lao động không phải đóng đoàn phí công đoàn đối với thời gian nghỉ hưởng chế độ thai sản theo quy định của pháp luật.

>>> Xem thêm: Bảo hiểm thai sản là gì? Những lưu ý khi mua bảo hiểm thai sản

Kinh phí công đoàn đóng bao nhiêu?

Kinh phí công đoàn thường trích theo tỷ lệ 2% trên tổng số tiền lương mà đơn vị sử dụng lao động trả cho người lao động.

Mức đóng kinh phí công đoàn thường được quy định theo tỷ lệ phần trăm (%) của thu nhập của người lao động

Mức đóng kinh phí công đoàn thường được quy định theo tỷ lệ phần trăm (%) của thu nhập của người lao động

Trường hợp nào không phải đóng kinh phí công đoàn?

Ở một số trường hợp cụ thể, người lao động có thể được miễn giảm hoặc không phải đóng kinh phí công đoàn. Dưới đây là một số trường hợp thường được miễn giảm hoặc không phải đóng kinh phí công đoàn:

  • Người lao động không thuộc diện tham gia công đoàn: Có những trường hợp mà người lao động không thuộc diện là thành viên của công đoàn, chẳng hạn như người lao động tại một số loại hình doanh nghiệp hoặc ngành nghề nhất định.

  • Người lao động không có thu nhập hoặc thu nhập thấp: Trong một số trường hợp, người lao động không có thu nhập hoặc thu nhập thấp có thể được miễn giảm hoặc không phải đóng kinh phí công đoàn.

  • Thỏa thuận đặc biệt: Có những trường hợp mà doanh nghiệp và công đoàn có thể đạt được thỏa thuận đặc biệt về việc miễn giảm hoặc giảm phí đóng kinh phí công đoàn cho nhóm nhân viên cụ thể.

  • Các trường hợp miễn giảm khác theo quy định của pháp luật hoặc chính sách nội bộ của doanh nghiệp: Có thể có những trường hợp khác nữa được quy định theo luật lao động hoặc chính sách nội bộ của doanh nghiệp.

Kinh phí công đoàn bao nhiêu phần trăm?

Kinh phí công đoàn thường là 2% quỹ tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động.

Kinh phí công đoàn là một khoản chi phí bắt buộc đối với người lao động và có ý nghĩa quan trọng trong việc bảo vệ quyền lợi và lợi ích của họ. Hy vọng bài viết này đã giúp bạn hiểu rõ hơn về khái niệm kinh phí công đoàn và các quy định mới nhất về mức đóng kinh phí này. Đừng quên vào trang Tikop ở mục Kiến thức tài chính để đọc thêm nhiều bài viết bổ ích nưa nhé!

Tích luỹ linh hoạt cùng Tikop

Chỉ từ 50.000 VNĐ
Giao dịch 24/7
An toàn và minh bạch
Rút trước một phần không mất lợi nhuận

Bài viết có hữu ích không?

Xin lỗi bài viết chưa đáp ứng nhu cầu của bạn. Vấn đề bạn gặp phải là gì?

tikop

Cảm ơn phản hồi của bạn !

tikop
Lạm phát là gì? Nên làm gì khi gặp tình trạng lạm phát tăng cao?

KIẾN THỨC TÀI CHÍNH

Lạm phát là gì? Nên làm gì khi gặp tình trạng lạm phát tăng cao?

Lạm phát – tưởng chừng là một khái niệm rất vĩ mô và “đao to búa lớn” toàn thấy trên TV, nên đôi khi ta tặc lưỡi bỏ qua. Chuyện đó đã có chính phủ, thế giới lo. Nhưng suy cho cùng chính nhiều cá nhân chúng ta làm nên một quốc gia. Thế nên hãy nhớ rằng: một khi đã là thành viên của xã hội, lạm phát sẽ tác động đến bạn dù bạn có để ý hay không! Đó là lý do bạn cần phải tìm hiểu xem lạm phát là gì và nên làm gì khi gặp tình trạng lạm phát tăng cao

tikop_user_icon

Phương Uyên

tikop_calander_icon

21/04/2024

Tài chính là gì? Tổng hợp kiến thức cơ bản về tài chính

KIẾN THỨC TÀI CHÍNH

Tài chính là gì? Tổng hợp kiến thức cơ bản về tài chính

Tài chính là một trong những thuật ngữ quen thuộc đối với nhiều người. Cùng tìm hiểu về khái niệm Tài chính để hiểu rõ khái niệm tài chính là gì và chức năng, cũng như vai trò của nó thế nào.

tikop_user_icon

Tikop

tikop_calander_icon

18/01/2024

LÀM THẾ NÀO ĐỂ TIẾT KIỆM VÀ LÊN KẾ HOẠCH CHO MỘT ĐÁM CƯỚI?

TÀI CHÍNH GIA ĐÌNH

LÀM THẾ NÀO ĐỂ TIẾT KIỆM VÀ LÊN KẾ HOẠCH CHO MỘT ĐÁM CƯỚI?

Lập ngân sách hoàn hảo cho đám cưới là một trong những công việc đầu tiên mà các bạn phải làm ngay từ đầu nếu muốn có được một kế hoạch đám cưới chi tiết và chu đáo. Có rất nhiều các cách để lên kế hoạch chi tiết cho đám cưới và ngay trong bài viết này đây Tikop sẽ gửi đến các bạn cách để lên kế hoạch tiết kiệm và chi tiêu cho một đám cưới thật hoàn chỉnh và khoa học

tikop_user_icon

Tikop

tikop_calander_icon

03/03/2023

Chiết khấu là gì? Hướng dẫn cách tính chiết khấu, có ví dụ chi tiết

KIẾN THỨC TÀI CHÍNH

Chiết khấu là gì? Hướng dẫn cách tính chiết khấu, có ví dụ chi tiết

Chiết khấu là một biện pháp được sử dụng rất nhiều trong marketing, để kích thích người dùng mua sắm. Vậy chiết khấu là gì? Cách tính tỷ lệ chiết khấu như thế nào khi áp dụng trong kinh doanh? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây bạn nhé!

tikop_user_icon

Phương Uyên

tikop_calander_icon

05/03/2024